Hướng dẫn HS trải nghiệm kiến thức sơ lược về đường tầm mắt và luật xa gần
Cho HS quan sát hình 2.3 và 2.4để nhận biết đường tầm mắt và điểm tụ
GV vẽ minh họa
Cho Hs thảo luận để nắm được kiến thức luật xa gần
++
- Xếp mẫu vẽ ở vị trí Hs dễ quan sát
Hướng dẫn hs nhận xét , quan sát và so sánh từng vị trí trên mẫu vẽ và vị trí tầm nhìn
Gv vẽ mẫu từng bước lên bảng
B1:vẽ phác khung hình chung
B2: ước lượng và vẽ vị trí các cạnh .
B3: vẽ chi tiết hoàn chỉnh hình.
B4: vẽ đậm nhạt.
8 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 737 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch dạy học theo chủ đề môn: Mĩ thuật lớp 6 - Chủ đề 2: Khối hộp trong không gian, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ
MÔN: MĨ THUẬT – LỚP 6
Chủ đề 2.KHỐI HỘP TRONG KHÔNG GIAN (4 tiết)
Ngày dạy:14/08/2017 Từ tuần 4.đến tuần 8
I.Mục tiêu chung: (HS cần đạt)
- Nhân biết đươc đăc điểm của khối hộp trong không gian.
- Vẽ được khối hộp với các mặt sáng tối trong không gian và vận dụng để tạo hình đồ vật có dạng khối hộp .
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm.
II.Phương pháp và hình thức tổ chức
- Phương pháp:
+ Trực quan, gợi mở, luyện tập thực hành
+ Vận dụng Quy trinh : Tạo hình 3D- tiếp cân theo chủ đề
-Hình thức tổ chức:
+ Hoạt động cá nhân
+ Hoạt động nhóm
III. Đồ dùng và phương tiện:
Chuẩn bị của GV:
- Tranh,ảnh, video, về các khối hộp
- Bài giảng PowerPoint ( nếu có)
- Sách Học Mĩ thuật lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực
Chuẩn bị của HS:
- Sách học mĩ thuật lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực
- Tranh ảnh sưu tầm về các khối hộp
- Giấy vẽ, bút chì, màu vẽ, giấy màu, bìa, xốp, kéo, keo dán/ băng dính.
IV.Các hoạt động dạy - học
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Đồ dùng/
Phương tiện/ sản phẩm của HS
Hoạt động 1 (Tiết 1) Hướng dẫn HS vẽ khối hộp
Mục tiêu ( HS cần đạt được)
- Hiểu được cấu trúc của khối lâp phương
- Vẽ được mẫu vẽ các khối hình hộp (vuông, tròn, trụ)
- Cảm nhận được vẻ đẹp của các hình khối
1.1. Tìm hiểu
1.2. Hướng dẫn thực hành
1.3. Hướng dẫn nhận xét
- Yêu cầu HS quan sát hình 2.1. sách Học MT6 , nhớ lại các kiến thức về cấu trúc cơ bản của khối lập phương ( đưa ra các câu hỏi gợi mở)
+ thế nào là khối lập phương? GV tổng kết và kết luận tóm tắt
GVxếp mẫu khối lập phương ở các vị trí khác nhau cho HS quan sát để nhận biết sự thay đổi của hình khối, các mặt và các cạnh
? các mặt khối lập phương có bằng nhau không ?
Các mặt có hình dạng thế nào ?
Các cặp cạnh đối diện có song song không
GV tóm tắt , kết luận.
* Hướng dẫn HS trải nghiệm kiến thức sơ lược về đường tầm mắt và luật xa gần
Cho HS quan sát hình 2.3 và 2.4để nhận biết đường tầm mắt và điểm tụ
GV vẽ minh họa
Cho Hs thảo luận để nắm được kiến thức luật xa gần
++
- Xếp mẫu vẽ ở vị trí Hs dễ quan sát
Hướng dẫn hs nhận xét , quan sát và so sánh từng vị trí trên mẫu vẽ và vị trí tầm nhìn
Gv vẽ mẫu từng bước lên bảng
B1:vẽ phác khung hình chung
B2: ước lượng và vẽ vị trí các cạnh .
B3: vẽ chi tiết hoàn chỉnh hình.
B4: vẽ đậm nhạt.
Gv cheo 1 số bài cho Hs tham khảo
Yêu cầu Hs vẽ bài bằng bút chì lên giấy a4
Gv chọn 1 số bài của hs cheo lên cho hs quan sát và tự nhận xét
Gv kết luận, bổ xung và tuyện dương
- Quan sát hình 2.1, sách Học MT6
- Trả lời câu hỏi.
Khối lập phương là một khối Platon ba chiều có 6 mặt đều là hình vuông, có 12 cạnh bằng nhau, 8 đỉnh, cứ 3 cạnh gặp nhau tại 1 đỉnh, có 4 đường chéo cắt nhau tại một điểm. Khối lập phương là tập hợp những điểm nằm bên trong và các điểm nằm trên các mặt, cạnh, đỉnh này.
Hs quan sát và trả lời
Hs quan sát
Hs thảo luận
Từng nhóm lên trình bày ý kiến của nhóm mình.
- nhận xét về cách trình bày và nội dung của nhóm bạn .
Hs quan sát , nhân xét
Hs vẽ bài
Hs nhận xét
- Hình 2.1 sách Học MT lớp 6
Khối lập phương
Hình 2.3 và 2.4
- Giấy, chì, tẩy, thước kẻ,
Bài vẽ của HS
- Tư liệu sưu tầm.
Sản phẩm của nhóm hoặc cá nhân.
Hoạt động 2 (Tiết 2) VẼ CÁC ĐỒ VÂT DANG KHỐI HỘP
Mục tiêu (HS cần đạt được)
- Nhận biết và ghi nhớ sâu hơn những nét đặc trung của đường nét, họa tiết, bố cục và vẻ đẹp của các đồ vật trong gia đình
- Vẽ được các đồ vât dang khối hộp
- HS rèn luyện khả năng hiểu, cảm nhận và phát triển khả năng sử dụng ngôn ngữ để biểu đạt ý tưởng, quan điểm về tác phẩm của mình
2.1.
Hướng dẫn Tìm hiểu
(10 phút)
2.2. Hướng dẫn thực hiện
2.3.Thực hành (30phút)
2.4. Hướng dẫn nhận xét (4 phút)
- Yêu cầu HS quan sát hình 2.7 sách Học MT, kết hợ nghiên cứu tư liệu sưu tầm
- Nêu 1 số câu hỏi gợi mở để định hướng mục tiêu tìm hiểu cho học sinh:
+ các đồ vật có dang hình hối gì ?
+ Đặc điểm riêng của mỗi đồ vật? ( hình khối, họa tiết, màu sắc)
+ Em sẽ lựa chọn đồ vât nào để vẽ ?
Gợi ý HS tham khảo hình 2.9 sách Học MT hoặc hình ảnh minh họa – video của giáo viên để tìm hiểu cách vẽ đồ vât dang khối hộp
+ Vẽ phác bố cục
+ Vẽ mảng chính, mảng phụ
+ Vẽ chi tiết để hoàn thiện bài.
Yêu cầu học sinh nhớ lại hình dạng đồ vật trong nhà như giường , tủ, bàn ghế và vẽ lên giấy A4
– Tô màu theo ý thích của mình, có thể kết hợp và vẽ thành một bức tranh hoàn chỉnh về không gian căn phòng
Tổ chức cho học sinh trưng bày sản phẩm :
Gợi ý hướng dẫn HS giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của mình .
+ Có những hình ảnh vễ đồ vật nào ?
+Sử dụng họa tiết trang trí thêm như thế nào ?
- Hướng dẫn HS chia sẻ, nhận xét sản phẩm của mình và bạn.
GV : nhận xét và chốt đánh giá tác phẩm của HS.
- Quan sát hình 2.7 sách Học MT
- Quan sát hình ảnh sách Học MT, có thêm ý tưởng
Học sinh trả lời : khối hộp , khối trụ
Quan sát
Trả lời
Quan sát hình 2.9sgk nhận xét về các họa tiết trên các đồ vật và tìm ra một đồ vật để vẽ
- HS quan sát hình 2.10 môt số tác phẩm trong hình để có thêm ý tưởng vẽ bài
Học sinh thực hành .
Dán bài vẽ lên bảng theo tổ
HS trình bày sản phẩm
HS nhận xét sản phẩm của bạn
hình 2.7 sách Học MT
- Giấy màu, giấy bìa, chì, tẩy, màu vẽ, vải vụn, vỏ hộp, bìa, xốp, kéo, keo dán/ băng dính.
Giấy a4, chì ,màu,thước, tẩy
Bài vẽ của học sinh vừa thực hiên
Dán sản phẩm của cả lớp lên bảng .
Hoạt động 3 (tiết 3) SẮP XẾP ĐỒ VẬT TRONG CĂN PHÒNG
Mục tiêu (HS cần đạt được)
-tăng cường khả năng sang tạo cho hs, bồi dưỡng thêm về bố cục ,màu sắc
- Biết cách vẽ và sắp đặt đồ vật và tạo không gian cho mô hình căn phòng.
- Sắp đặt đồ vật và tạo được không gian cho “căn phòng” hợp lý, thể hiện rõ chức của
căn phòng theo ý thích.
-Nhận xét, nêu được cảm nhận về bài vẽ hoăc mô hình của nhóm mình/nhóm bạn
- HS hiểu rõ tính ứng dụng của kiến thức,kĩ năng được học vào thực tế.
3.1.Hướng dẫn tìm hiểu
3.2.Hướng dẫn thực hành
- Yêu cầu HS quan sát các căn phòng trong hình 2.11 sách Học MT6,
-đưa ra câu hỏi gợi í
+ Đồ vật gì?
+ Cách sắp đặt?
+Màu sắc, cách trang trí,?
Gợi ý HS quan sát hình 2.12 sách Học MT để có thêm ý tưởng thể hiện sản phẩm nhóm.
- Yêu cầu HS dựa vào các sản phẩm của hoạt động trước, thảo luận để lựa chọn phương án tạo mô hình căn phòng của nhóm
* Lưu ý HS:kết hợp các vật liệu, thêm chi tiết tạo không gian phù hợp với đặc điểm căn phòng.
- Hướng dẫn HS chia sẻ, nhận xét sản phẩm của nhóm mình và nhóm bạn
- Quan sát hình 2.11 sách Học MT thảo luận theo hướng dẫn của GV.
- Quan sát hình 2.12 sách Học MT, có ý tưởngtạo mô hình, sắp xếp các đồ vật và tạo không gian cho căn phòng.
- Thảo luận nhóm, lựa chọn phương án để tạo mô hình, sắp đặt đồ vật và tạo không gian cho căn phòng.
Thực hành theo sự gợi ý của giáo viên,thảo luận cùng các thành viên trong nhóm.
- Chia sẻ kinh nghiệm, nhận xét sản phẩm của nhóm mình và nhóm bạn theo hướng dẫn của GV
-
- Hình 2.11/,2,12 sách Học MT lớp 6
- Sản phẩm của nhóm sau HĐ 2
- Vật liệu bổ sung, tạo dáng áo dài
Sản phẩm của nhóm sau HĐ 3
Hoạt động 4 (tiết 4) TRƯNG BÀY VÀ GIỚI THIỆU SẢN PHẨM
Mục tiêu (HS cần đạt được)
- Biết cáchtrưng bày, giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình/nhóm bạn.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của hình khối trong không gian
Tổng kết chủ đề
- Hướng dẫn HS tìm hiểu các hình thức trưng bày, giới thiệu sản phẩm
- Gợi ý câu hỏi để HS nhận xét, đánh giá về:
+ Cách sắp đặt?
+ Màu sắc?
-Khuyến khích HS sáng tạo/ phát triển – mở rộng
Xếp loại và cho điểm các bài của học sinh
Dăn dò hs chuẩn bị chủ đề tiếp theo
- Thực hiện theo hướng dẫn của GV dựa vào nội dung của HĐ 4
- Nhận xét, đánh giá sản phẩm về:
+ Cách sắp đặt?
+ Màu sắc?
- Có ý tưởng để vận dụng KT – KN về tạo mô hình căn phòng vào thực tế hoặc vào các chủ đề tiếp theo.
Sản phẩm của nhóm sau HĐ 3
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- CHU DE_12442836.docx