I/ MỤC TIÊU:
Kiến thức, kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 16.
Thái độ: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập .
Hình thành năng lực, phẩm chất:
- NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính,phần mềm; NL lập trình,
- Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.
II/ CHUẨN BỊ:
Thầy :
Phương pháp và kĩ thuật dạy học
- Phương pháp: Dạy học đặt và giải quyết vấn đề, dạy học theo dự án, dạy học theo hợp đồng, dạy học theo góc,
- Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, khăn phủ bàn, các mảnh ghép, lắng nghe và phản hồi tích cực, động não, hợp tác, sơ đồ tư duy,
Đồ dùng dạy học
- Lập kế hoạch bài dạy chu đáo, đọc kỹ tài liệu hướng dẫn học (TLHDH) trước khi lên lớp; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Scratch, máy chiếu
Kế hoạch phân chia bài dạy
- Tiết 1: Từ đầu cho đến hết mục B).
- Tiết 2: Toàn bộ các mục C, D, E) .
163 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 521 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch dạy học - Tin học 8 - Năm học 2018 - 2019, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
*(?1, 2): Hs tự trả lời.
B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
1) Bài toán và xác định bài toán
Đọc thông tin
(TLHDH-tr 80)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các Hs đọc kĩ nội dung mục 1.a)
+ Một vài hs đọc bài, trình bày sự hiểu biết của mình trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục 1) trong TLHDH để hiểu khái niệm bài toán và xác định bài toán.
-Y/c hs trả lời câu hỏi sau:
.(?) Bài toán là gì? Xđ bài toán là gì?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
.(+) Bài toán là một công việc hay một nhiệm vụ cần giải quyết.
.(+) Xác định bài toán là xác định rõ các điều kiện cho trước và kết quả cần thu được.
(+) Đk cho trước (hay thông tin đã cho) được gọi là INPUT (đầu vào) của bài toán; Kết quả cần thu được (hay thông tin cần tìm) được gọi là OUTPUT (đầu ra) của bài toán.
Trả lời câu hỏi:
(TLHDH-tr 95)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời câu hỏi.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-E hãy đọc thông tin trong sách HDH.để tìm hiểu và trả lời câu hỏi trong SHD..
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
*a) Các phát biểu 1, 2, 3, 4 là bài toán. Các phát biểu 2, 3 có thể dùng máy tính giải quyết.
*Hs tự nêu.
2) Thuật toán và mô tả thuật toán
Bài tập 1
(TLHDH-tr 96, 97)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời phát biểu trước lớp.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-E hãy đọc thông tin và trả lời các câu hỏi trong sách HDH để hiểu về thuật toán.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
*) Thuật toán là một dãy hữu hạn các thao tác cần thực hiện để giải một bài toán.
*) VD 1, 2: SHD
*) Trả lời câu hỏi:
a) Xđ Input, output
(Hs tự làm)
b, c) (HS tự trả lời)
Bài tập 2
(TLHDH-tr 97, 98)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời phát biểu trước lớp.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-E hãy đọc thông tin và trả lời các câu hỏi trong sách HDH để hiểu về cách mô tả thuật toán.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
*) Ta thường mô tả thuật toán dưới dạng sơ đồ khối.
*) VD 1, 3: SHD
*) Bài toán: SHD
Mô tả thuật toán của bài toán trong SHD dưới dạng NNTN, SĐK, ch/tr Scratch.
(Hs tự làm)
3) Từ bài toán đến chương trình
a) Máy tính cần thuật toán để giải bài toán
(TLHDH-tr 99, 100)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và phát biểu, ghi vở.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
E hãy đọc thông tin trong sách HDH để hiểu được vì sao máy tính cần thuật toán để giải bài toán.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
b) Quá trình giải bài toán trên máy tính
(TLHDH-tr 99, 100)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và phát biểu, ghi vở.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
E hãy đọc thông tin trong sách HDH rồi làm BT, trả lời mẫu câu hỏi nêu ra trong sách.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
C - HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
BT 1, 2, 3
(TLHDH-tr 104)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và TH trên máy tính, trả lời câu hỏi của bài.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-E hãy đọc thông tin trong sách HDH.
-Thảo luận và làm các BT 1, 2, 3 vào vở
-Trả lời câu hỏi của bài.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
D - HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
(TLHDH-tr 91)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và thực hành trên máy.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-E hãy đọc thông tin trong sách HDH.
-Thảo luận và hự làm vào vở.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
E - HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
(TLHDH-tr 104, 105)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và làm bài tập vào vở.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-E hãy đọc thông tin trong sách HDH.
-Thảo luận và làm vào vở.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
Tiết 39, 40
Ngày soạn 21/01/2018
Ngày dạy: 8A / 01/2018, 8B /01/2018
Bài 2. NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH
(02 tiết)
I/ MỤC TIÊU:
Kiến thức, kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 106.
Thái độ: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập ..
Hình thành năng lực, phẩm chất:
NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính,phần mềm; NL lập trình,
Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.
II/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
Định hướng HĐ của HS
Định hướng HĐ của GV
HOẠT ĐỘNG ỔN ĐỊNH TỔ CHỨC
-Hs ổn định trật tự.
-Hội đồng tự quản báo cáo tình hình lớp: sĩ số, trang phục, ...
HOẠT ĐỘNG KIỂM TRA BÀI CŨ
(Không kiểm tra)
A - HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3ph)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung phần khởi động, thảo luận và trả lời câu hỏi đưa ra.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin ở phần hđ khởi động;
-Hãy trao đổi, thảo luận và trả lời các câu hỏi:
.(?) Chương trình được con người tạo ra như thế nào và nhờ công cụ gì?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
*(?): Hs tự trả lời.
*Gv chuyển ý: Để hiểu rõ hơn về câu hỏi trên, ta tìm hiểu mục B.
B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Ngôn ngữ lập trình
Đọc thông tin
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các Hs đọc kĩ nội dung mục B) và trả lời câu hỏi.
+ Một vài hs đọc bài, trình bày sự hiểu biết của mình trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục B) trong TLHDH để hiểu về ngôn ngữ lập trình sau đó vận dụng để trả lời câu hỏi.
-Y/c hs trả lời câu hỏi sau:
.(?1) Phần mềm là gì?
.(?2) Hãy liệt kê tên những ngôn ngữ lập trình (NNLT ) mà em biết?
.(?3) NN máy là gì?
(?4) Việc tạo ra ch/tr máy tính gồm mấy bước?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
.(+1) Phần mềm hay chương trình là một tập hợp các lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được. Lập trình viên viết các lệnh đó theo những quy tắc của NNLT họ sử dụng.
.(+2) Các NNLT hay sử dụng (phổ biến): Pascal, Scratch, ...
(+3) NN máy là NN trong đó thông tin được biểu diễn dưới dạng các bit, đó là các dãy số nhị phân chỉ gồm hai chữ số 0 và 1. Máy tính chỉ có thể hiểu và xử lí được các dãy số nhị phân (NN máy).
(+4) Việc tạo ra chương trình máy tính gồm hai bước:
-B1: Lập trình viên viết ch/tr, tức là gõ các lệnh theo một NNLT bậc cao nào đó.
-B2: Ch/tr viết bằng NN bậc cao được dịch sang NN máy bởi ch/tr dịch.
(+) Môi trường lập trình: Phần mềm công cụ để thực hiện hai bước trên gọi là môi trường lập trình.
C - HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
BT
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời câu hỏi của bài.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-E hãy đọc thông tin trong sách HDH.
-Thảo luận và trả lời các câu hỏi vào vở
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
+ Quá trình tạo và thực hiện một ch/tr Scratch được trải qua hai bước như trên.
+ scratch là một NNLT bậc cao.
D - HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời câu hỏi.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-E hãy đọc thông tin trong sách HDH.
-Thảo luận và hự làm vào vở.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
E - HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
HS tự tìm hiểu hoặc trao đổi –hỏi người khác để hiểu thêm về NNLT.
+ HS chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
Các em HS hãy tìm hiểu thêm về NNLT.
* Gv có thể trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx, đánh giá kết quả để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
Tiết 41, 42
Ngày soạn 27/01/2018
Ngày dạy: 8A / /2018, 8B / /2018
Bài 3. CẤU TRÚC CỦA MỘT CHƯƠNG TRÌNH PASCAL
(02 tiết)
I/ MỤC TIÊU:
Kiến thức, kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 108.
Thái độ: Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập ..
Hình thành năng lực, phẩm chất:
NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính,phần mềm; NL lập trình,
Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.
II/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
Định hướng
Đ của HS
Định hướng HĐ của GV
Tiết 41
A - HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
(TLHDH-tr 108)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung phần khởi động, thảo luận và trả lời câu hỏi đưa ra.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin ở phần hđ khởi động;
-Hãy trao đổi, thảo luận và trả lời các câu hỏi:
.(?) Theo em khi học một ngôn ngữ lập trình, có gì giống và khác so với quá trình học một ngoại ngữ?
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
*(?): Hs tự trả lời.
*Gv chuyển ý: Để hiểu rõ hơn cấu trúc của một chương trình pascal, ta tìm hiểu mục B.
B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Đọc thông tin
(TLHDH-tr 108)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các Hs đọc kĩ nội dung mục B)VD1, VD2 và trả lời câu hỏi.
+ Một vài hs đọc bài, trình bày sự hiểu biết của mình trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục B)VD1, VD2 trong TLHDH để tìm ra những điểm chung giữa chúng.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
(+) Các điểm chung:
Dòng program...
Begin ....
End .
1) Cấu trúc chương trình Pascal
(TLHDH-tr 109)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các Hs đọc kĩ nội dung mục B.1) và trả lời câu hỏi.
+ Một vài hs đọc bài, trình bày sự hiểu biết của mình trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục B.1) trong TLHDH để biết về cấu trúc chương trình Pascal và trả lời các câu hỏi trong sách.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
(+) Cấu trúc chương trình Pascal gồm:
-Dòng tiêu đề: gồm có từ khóa program và tiêu đề cách nhau ít nhất một dấu cách, tiếp theo là dấu chấm phẩy ... (có thể không có dòng tiêu đề)
-Phần khai báo biến: ...
-Phần thân chương trình: Bắt đầu bằng từ khóa Begin .... và kết thúc bởi từ khóa End và dấu chấm.
-Lời chú thích: {} hoặc (* *)
Trả lời câu hỏi:
(TLHDH-tr 110)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời câu hỏi.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-E hãy đọc, thảo luận và trả lời câu hỏi trong sách HDH .
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
*Chương trình này có một số lỗi sau:
-Dòng tiêu đề, đánh sai từ khóa
-Thiếu dấu chấm(.) sau từ khóa end.
2) Từ khóa
(TLHDH-tr 110)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các Hs đọc kĩ nội dung mục B.1) và trả lời câu hỏi.
+ Một vài hs đọc bài, trình bày sự hiểu biết của mình trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục B.2) trong TLHDH để biết một số từ khóa trong Pascal và trả lời các câu hỏi trong sách.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
(+) Một số từ khóa trong Pascal:
-program, begin, end, while... do, if, then, else, repeat, until, while .. for, ...
3) Tên
(TLHDH-tr 110)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các Hs đọc kĩ nội dung mục B.3) và làm bài tập.
+ Một vài hs đọc bài, trình bày sự hiểu biết của mình trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục B.3) trong TLHDH để biết cách đặt tên trong chương trình Pascal và làm BT trong sách.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
(+) Quy tắc đặt tên trong Pascal:
-Phải bắt đầu bằng chữ cái hoặc dấu gạch dưới.
-Tiếp theo là chữ cái, dấu gạch dưới hoặc chữ số.
-Dài không quá 255 kí tự.
-Không trùng với từ khóa.
(+) Bài tập: tên không hợp lệ gồm:
C, G, I, B, H.
4) Cấu trúc tuần tự
(TLHDH-tr 111)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các Hs đọc kĩ nội dung mục B.4) và làm bài tập.
+ Một vài hs đọc bài, trình bày sự hiểu biết của mình trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục B.4) trong TLHDH để hiểu được cấu trúc tuần tự trong chương trình Pascal và làm BT trong sách.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
(+) Cấu trúc tuần tự:
-Khi ch/tr được thực thi, máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh, từ lệnh đầu tiên cho tới lệnh cuối cùng.
(+) Câu hỏi: Hs tự làm.
Tiết 42
C - HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
BT 1, 2
(TLHDH-tr 111-114)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và thực hành trên máy.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-E hãy đọc thông tin trong sách HDH.
-Thảo luận và thực hành trên máy tính.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
D - HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
(TLHDH-tr 114)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời câu hỏi.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-E hãy đọc thông tin trong sách HDH.
-Thảo luận và TH trên máy.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
E - HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
(TLHDH-Tr 114)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
HS tự tìm hiểu hoặc trao đổi –hỏi người khác để hiểu thêm về NNLT.
+ HS chia sẻ kết quả với người khác và báo cáo thành tích làm được với thầy cô giáo.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
Các em HS hãy tìm hiểu thêm.
* Gv có thể trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx, đánh giá kết quả để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
Tiết 41, 42 Ngày soạn 6/02/2018
Ngày dạy: 8A / /2018, 8B / /2018
BÀI THỰC HÀNH 1
(02 tiết)
I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Kiến thức: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 115.
Kĩ năng: Như tài liệu HD học Tin học lớp 8, trang 115.
Thái độ, phẩm chất:
Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập ..
Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.
Năng lực cần hình thành:
NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL thẩm mỹ, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính, phần mềm; NL lập trình,
II/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
Định hướng HĐ của HS
Định hướng HĐ của GV
TIẾT 43
A - HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 ph)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
+ Các hs đọc kĩ nội dung phần khởi động, thảo luận và trình bày hiểu biết của mình về nội dung vừa học.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc thông tin ở phần hđ khởi động để hiểu về Free Pascal, công cụ chúng ta se sử dụng để lập trình Pascal.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
B - HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP (40 ph)
1) Làm quen với các đối tượng trên màn hình làm việc của Free Pascal
*PPDH: Hỏi đáp, giải quyết vấn đề
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não
*Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính,phần mềm.
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
-Các Hs đọc kĩ nội dung mục này và TH trên máy tính theo hd của GV.
+ Một vài hs báo cáo KQ làm được trước lớp.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Đọc, tìm hiểu thông tin ở mục này trong TLHDH-tr 115 và TH trên máy tính theo hd của GV.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được phát biểu, trình bày KQ trước lớp.
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
-Bảng chọn File bao gồm: New, open, save, save as, exit.
-Hs TH thao tác với các lệnh được học trên
-Hs gõ ch/tr sau trên máy tính:
Begin
Writeln (‘chuong trinh Pascal dau tien. Chao cac ban’);
Readln;
End.
*Gv giải thích ý nghĩa của các lệnh
*Gv y/c hs lưu ch/tr trên và thoát khỏi ch/tr.
2) Làm quen với cách mở, dịch và chạy chương trình
*PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ, giải quyết vấn đề
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não
*Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính,phần mềm; NL lập trình,
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục nay, thực hành trên máy theo y/c.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
E hãy đọc thông tin trong sách HDH-tr 117 để biết cách mở, dịch và chạy ch/tr. Sau đó TH với ch/tr đã tạo đượcr mục 1.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
-Cách mở ch/tr:
Vào file à open hoặc nhấn phím F3, khi khung hội thoại hiện ra, nháy chuột và tệp cần mở.
-Cách dịch ch/trsang dạng mã máy:
Chọn compile hoặc nhấn tổ hợp phím Alt+F9.
-Cách dịch và thực hiện ch/tr: chọn Run hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl+F9.
3) Làm quen với các bảng chọn khác trên thanh bảng chọn
*PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ, giải quyết vấn đề
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não
*Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính,phần mềm; NL lập trình,
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung mục này, thực hành trên máy theo y/c.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
E hãy đọc thông tin trong sách HDH-tr 118 để hiểu về các bảng chọn khác trên thanh bảng chọn. Sau đó vận dụng để thực hiện các hđ tiếp theo.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv nx và định hướng kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình.
KQ:
-Bảng chọn Edit gồm các lệnh: Undo, redo, cut, coppy, paste.
*Gv hd hs thực hiện các thao tác với các lệnh trên.
TIẾT 44
A - HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 ph)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
+ Các hs đọc kĩ nội dung phần khởi động, thảo luận và trình bày hiểu biết của mình về nội dung vừa học.
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình.
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Em hãy thực hiện trên máy tính một số thao tác như mở tệp chương trình đã có, tạo tệp mới, dịch chương trình, tìm và sửa lỗi, chạy chương trình.
* Gv quan sát Hs làm việc; kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc và trợ giúp, hướng dẫn Hs nếu cần.
* Gv tổ chức cho Hs được báo cáo kết quả (sản phẩm)
* Gv chốt kết quả đúng để Hs hoàn thiện sản phẩm của mình:
KQ:
C - HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (35 ph)
*PPDH: Hợp tác nhóm nhỏ, giải quyết vấn đề
*KTDH: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, động não
*Định hướng phát triển năng lực: NL tự học, NL hợp tác, NL giao tiếp, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): NL sử dụng máy tính,phần mềm; NL lập trình,
(TLHDH-tr 53)
+ Hs tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ được giao:
Các nhóm hs đọc kĩ nội dung trong SHDH, thảo luận và trả lời câu hỏi.
+ Đại diện các nhóm hs báo cáo kết quả
+ Hs hoàn thành – hoàn thiện sản phẩm của mình
* Gv giao nhiệm vụ cho HS:
-Khởi động Free Pascal, soạn thảo một ch/tr mới có nội dung như trong sách HDH-t
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- GA Tin hoc Vnen 8ca nam_12405345.doc