- Để thực hiện có hiệu quả việc rèn luyện giáo dục đạo đức cho học sinh thì cần phải có sự phối hợp chặt chẽ với gia đình thông qua nhiều hình thức, nội dung liên lạc khác nhau giữa GVCN và PHHS; Cần chú ý kết hợp với GVCN, TPT đội và PHHS thật nhuần nhuyễn để đạt được hiệu quả cao;
- Luôn theo dõi diễn biến hành vi đạo đức của học sinh và có những đề nghị kịp thời với cha mẹ học sinh để có sự quan tâm đặc biệt đến việc học ở nhà của học sinh, hằng ngày bố mẹ nên dành thời gian để trò chuyện với các em về việc học ở trường, về mối quan hệ giữ con mình với bạn bè và thầy cô giáo để kịp thời giúp con mình vượt qua những khó khăn trong học tập và sinh hoạt tập thể;
- Phối hợp với hội cha mẹ học sinh của lớp, kết hợp với các đoàn thể trong địa phương như: Đoàn Thanh niên, hội Cựu chiến binh, hội Phụ nữ, công tác mặt trận, các chi đoàn địa phương và trưởng thôn để cùng tham gia tìm biện pháp giáo dục, giúp đỡ những em chưa ngoan;
- Lấy 5 điều Bác Hồ dạy làm kim chỉ nam cho mọi hành động của học sinh . Tổ chức học tập nghiêm túc nội quy nhà trường, tiến hành thành lập tổ cờ đỏ, đội tuyên truyền măng non của liên đội, chi đội. theo dõi xếp loại thi đua vào hàng kỳ và cuối năm học;
10 trang |
Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 3795 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kế hoạch Giảng dạy bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” trong nhà trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD&ĐT NHƯ XUÂN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TH&THCS YÊN LỄ Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: 04/KH-CMTHCS Yên Lễ, ngày 03 tháng 9 năm 2019
KẾ HOẠCH
Giảng dạy bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” trong nhà trường
Năm học 2019-2019
Thực hiện Công văn 624-CV/TU ngày 30/8/2018 của Tỉnh ủy và Công văn số 10946/UBND -VX ngày 12/9/2018 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các nhà trường phổ thông trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 121/KH-SGDĐT ngày 17/01/2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc Sử dụng bộ tài liệu "Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh" từ lớp 2 đến lớp 9 trong giảng dạy ở các nhà trường phổ thông từ năm học 2018- 2019.
Thực hiện Công văn số 39/PGD&ĐT ngày 24.01.2019 của Trưởng phòng GD&ĐT Như Xuân về việc sử dụng bộ tài liệu "Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh trong nhà trường.
Căn cứ tình hình thực tế nhà trường, trường TH&THCS yên Lễ xây dựng kế hoạch giảng dạy bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” khối THCS năm học 2018-2019 như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Sử dụng tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” trong nhà trường để góp phần triển khai việc học tập tập và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trở thành công việc tự giác thường xuyên. Từ năm học này trường xây dựng kế hoạch đưa vào giảng dạy bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” từ lớp 6 đến lớp 9 tích hợp vào trong môn GDCD, các môn học có liên quan và HĐNGLL, các buổi sinh hoạt lớp, Đoàn, Đội, sinh hoạt dưới cờ...
- Giáo dục ý thức quan tâm tới việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức HCM (LTTGĐĐ HCM); làm cho việc học tập và LTTGĐĐ HCM dần dần trở thành thói quen và nếp sống của HS.
- Bước đầu phát triển kĩ năng thực hành trong học tập và LTTGĐĐ HCM.
- Góp phần giáo dục HS trở thành người công dân tốt, biết sống và làm việc theo tấm gương đạo đức HCM (TGĐĐ HCM).
2. Yêu cầu:
Khi sử dụng tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh”, việc thực hiện tích hợp giáo dục TGĐĐ HCM phải bảo đảm một số nguyên tắc sau:
+ Nội dung tích hợp giáo dục TGĐĐ HCM phải được thực hiện trong kế hoạch dạy học, giáo dục của nhà trường.
+ Mục tiêu tích hợp giáo dục TGĐĐ HCM phải phù hợp với mục tiêu giáo dục của cấp học nói chung và từng lớp nói riêng, góp phần thực hiện mục tiêu của giáo dục phổ thông nói chung.
+ Việc giáo dục TGĐĐ HCM phải phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi HS, được triển khai theo hướng tích hợp vào các môn học và các hoạt động giáo dục chính khóa, ngoại khóa; phù hợp với đặc trưng của môn học và hoạt động giáo dục, không làm thay đổi mục tiêu và nội dung của môn học, bài học; đảm bảo tự nhiên, nhẹ nhàng, tránh gây nặng nề; góp phần vào việc tạo nên sự gắn bó giữa nội dung học tập với thực tiễn cuộc sống.
+ Việc lồng ghép tích hợp phải được thể hiện rõ trong kế hoạch dạy học, tiến trình giảng dạy của tiết học.
II. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
- Nhằm giúp HS kịp thời điều chỉnh kỹ năng sống, cách học, xử lý tình huống cụ thể hàng ngày để lối sống của các em ngày một tốt hơn; Hoàn thiện về nhân cách, đạo đức cá nhân cho các em trong tương lai.
- Tạo ra sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình. Sự quan tâm đặc biệt, sự hướng dẫn cụ thể, chu đáo, đều đặn hàng ngày của đoàn thể, giáo viên và cha mẹ học sinh trong việc theo dõi , giáo dục nhân cách cho trẻ .
- Việc rèn luyện đạo đức, tác phong cho học sinh cần phải được thực hiện một cách thường xuyên và liên tục và nó có mối quan hệ mật thiết với tất cả các môn học trong nhà trường và cần phải được sự quan tâm giáo dục của toàn xã hội trong đó vai trò của Đội Thiếu niên và giáo viên chủ nhiệm là rất quan trọng.
- Việc giáo dục rèn luyện đạo đức trong nhà trường thực hiện bằng nhiều hình thức như: Hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt truyền thống, hoạt động đội, trò chơi và các tiết học đạo đức trong chính khóacần tạo ra một không khí vui vẻ, sôi động, không cứng nhắc, khô khan nhưng mang tính giáo dục cao và thuyết phục học sinh nói và làm theo gương người tốt việc tốt.
- Tạo hứng thú cho các em trong học tập và sinh hoạt “Học mà chơi, chơi mà học”, thông qua hoạt động học tập, vui chơi để giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh và lên án, phê phán và đấu tranh những hành vi đạo đức sai trái để các em có thể tự điều chỉnh hành vi của mình theo sự giáo dục của người lớn. Giáo viên phụ trách công tác đội kết hợp với Giáo viên chủ nhiệm cần kịp thời uốn nắn các hành vi sai trái của học sinh, kết hợp tìm những biện pháp giáo dục thích hợp để hướng các em đến những hành vi đúng.
- Việc giáo dục đạo đức cho học sinh theo nhiều mức độ khác nhau, giáo viên chủ nhiệm cần hướng các em theo mức độ từ dễ đến khó:
- Giúp học sinh biết phân biệt các hành vi đúng , sai.
- Hướng các em đi đến những nội dung hành động đúng, tránh xa cái sai.
- Dũng cảm đấu tranh trước những việc sai trái , báo cáo kịp thời với giáo viên về những hành vi đó.
- Biết khuyên can bạn bè cùng tránh các hành vi thể hiện đạo đức chưa tốt.
III. KẾ HOẠCH THỰC HIÊN
- Bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” có 09 bài/khối lớp với các nội dung phù hợp với từng lứa tuổi, trung bình mỗi tháng của năm học, học sinh học 01 bài được lồng ghép vào môn GDCD và Hoạt động NGLL.
- Việc giáo dục đạo đức cho học sinh không chỉ bằng những lời lẽ giáo huấn buồn tẻ và những lời răn dạy khô khan, lạnh nhạt mà phải bằng những câu chuyện thân mật, chân thành và có những biện pháp thực hiện thiết thực thông qua giáo dục đạo đức trong nhà trường, gia đình và ngoài xã hội nhằm sớm hình thành nhân cách cho học sinh: Giáo dục đạo đức tác phong, Giáo dục ý thức, nề nếp học tập, Giáo dục lao động, Giáo dục thẩm mỹ, Giáo dục sức khỏe
- Để thực hiện có hiệu quả việc rèn luyện giáo dục đạo đức cho học sinh thì cần phải có sự phối hợp chặt chẽ với gia đình thông qua nhiều hình thức, nội dung liên lạc khác nhau giữa GVCN và PHHS; Cần chú ý kết hợp với GVCN, TPT đội và PHHS thật nhuần nhuyễn để đạt được hiệu quả cao;
- Luôn theo dõi diễn biến hành vi đạo đức của học sinh và có những đề nghị kịp thời với cha mẹ học sinh để có sự quan tâm đặc biệt đến việc học ở nhà của học sinh, hằng ngày bố mẹ nên dành thời gian để trò chuyện với các em về việc học ở trường, về mối quan hệ giữ con mình với bạn bè và thầy cô giáo để kịp thời giúp con mình vượt qua những khó khăn trong học tập và sinh hoạt tập thể;
- Phối hợp với hội cha mẹ học sinh của lớp, kết hợp với các đoàn thể trong địa phương như: Đoàn Thanh niên, hội Cựu chiến binh, hội Phụ nữ, công tác mặt trận, các chi đoàn địa phương và trưởng thôn để cùng tham gia tìm biện pháp giáo dục, giúp đỡ những em chưa ngoan;
- Lấy 5 điều Bác Hồ dạy làm kim chỉ nam cho mọi hành động của học sinh . Tổ chức học tập nghiêm túc nội quy nhà trường, tiến hành thành lập tổ cờ đỏ, đội tuyên truyền măng non của liên đội, chi đội. theo dõi xếp loại thi đua vào hàng kỳ và cuối năm học;
Thông qua các buổi sinh hoạt đội, SH dưới cờ, các buổi sinh hoạt lớp, các tiết GDCD để thường xuyên giáo dục học sinh làm theo gương người tốt việc tốt.
- Giáo viên cần phải luôn luôn gần gũi, thân mật với học sinh, tìm hiểu về hoàn cảnh từng em. Đặc biệt những em học sinh cá biệt để có biện pháp rèn luyện phù hợp với tâm lý của từng em để góp phần giúp đỡ các em vượt qua những khó khăn, những việc làm sai trái mà các em đã vi phạm, khắc phục được tính xấu mà các em đã từng mắc phải. Khi thấy các em có tiến bộ thì chúng ta nên tiếp tục động viên khen ngợi các em nhằm giúp các em có ý hướng phấn đấu tốt hơn nữa;
- Giáo viên Chủ nhiệm cần thường xuyên trao đổi với PHHS đặc biệt là học sinh cá biệt để có biện pháp giáo dục phù hợp.
Thời gian thực hiện:
Nhà trường sẽ tổ chức giảng dạy từ tháng 09/2018.
GỢI Ý THỜI LƯỢNG - PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH DẠY HỌC
(theo Công văn số 4643/BGDĐT-CTHSSV ngày 21/9/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)
I. Lớp 6:
Bài
Nội dung
Chủ đề
Hướng giảng dạy
Nội dung phối hợp trong chương trình phổthông
Môn GDCD
Môn:HĐGDNGLL
Bài 1
Đôi chân Bác Hồ
Đạo đức Hồ Chí Minh:
Ý chí và nghị lực tinh thần vượt qua mọi thử thách, khó khăn.
Tích hợp
Chủ đề Tự chăm sóc, rèn luyện thân thể môn GDCD 6
- HĐGDNGLL trong chủ đề hè vui khỏe, bổ ích.
(Tháng 6,7,8)
Bài 2
Được ăn cơm với Bác
Phong cách sống:
Cần, kiệm, liêm, chính.
Tích hợp
Chủ đề Tiết kiệm Bài 3 môn GDCD 6
Bài 3
Tình yêu xuất phát từ đâu
Phong cách ứng xử:
Khiêm tốn, nhã nhặn, lịch thiệp
Tích hợp
Chủ đề Sống chan hoà với mọi người môn GDCD 6
- Dạy trong HĐGDNGLL chủ đề giáo dục tình bạn, tình yêu, gia đình
(Tháng 10)
Bài 4
Hai bàn tay
Đạo đức Hồ Chí Minh:
Ý chí và nghị lực tinh thần vượt qua mọi thử thách, khó khăn.
Tích hợp
Chủ đề Siêng năng kiên trì môn GDCD 6
Bài 5
Gương mẫu tôn trọng luật lệ
Phong cách ứng xử:
Khiêm tốn, nhã nhặn, lịch thiệp
Tích hợp
Chủ đề Tôn trọng kỉ luật môn GDCD 6
Dạy trong tiết sinh hoạt lớp, HĐGDNGLL
(Tháng 01)
Bài 6
Hai tấm huân chương cao quý
Phong cách ứng xử:
Khiêm tốn, nhã nhặn, lịch thiệp
Tích hợp
- Chủ đề “Biết ơn” môn GDCD 6
- Chủ đề Mừng Đảng, mừng Xuân trong HĐGDNGLL (Tháng 02)
Bài 7
Bác Hồ và mối quan hệ Việt – Lào
Đạo đức Hồ Chí Minh:
Ý chí và nghị lực tinh thần vượt qua mọi thử thách, khó khăn.
Tích hợp
Chủ đề lớn Quan hệ với cộng đồng, đất nước, nhân loại môn GDCD 6
Dạy trong HĐGDNGLL chủ đề GD hòa bình, hữu nghị, hợp tác (Tháng 4)
Bài 8
Tấm lòng Bác bao dung tất cả
Phong cách ứng xử:
Khiêm tốn, nhã nhặn, lịch thiệp
Tích hợp
Chủ đề lớn Quyền trẻ em môn GDCD 6
Dạy trong HĐGDNGLL chủ đề Giáo dục truyền thống (Tháng 12)
Bài 9
Nghĩa nặng tình sâu
Phong cách ứng xử:
Khiêm tốn, nhã nhặn, lịch thiệp
Tích hợp
Chủ đề Lễ độ hoặc Sống chan hòa với mọi người môn GDCD 6
Chủ đề Bác Hồ kính yêu trong HĐGDNGLL
(Tháng 5)
II
Lớp 7
Bài 1
Bác không muốn nhận phần ưu tiên
Đạo đức Hồ Chí Minh:
Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, đời riêng trong sáng, nếp sống giản dị
Tích hợp
Chủ đề Sống giản dị môn GDCD 7 – Mở rộng
Dạy trong HĐGDNGLL chủ đề : Bác Hồ kính yêu – Khởi động (Tháng 5)
Bài 2
Nụ cười phê phán
Tư tưởng Hồ Chí Minh:
Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng văn hoá và con người
Tích hợp
Chủ đề Trung thực hoặc Khoan dung môn GDCD 7
- Biểu hiện
Bài 3
Tôi sẽ làm việc xứng đáng với sự tin dùng của ông
Đạo đức Hồ Chí Minh:
Ý chí và nghị lực tinh thần vượt qua mọi thử thách, khó khăn.
Tích hợp
Chủ đề Tự tin môn GDCD 7
- Mở rộng
Bài 4
Bác gặp tù binh Pháp
Đạo đức Hồ Chí Minh:
Nhân ái, vị tha, khoan dung, nhân hậu, luôn hết mực vì con người
Tích hợp
Chủ đề Yêu thương con người – Tích hợp toàn phần hoặc Khoan dung môn GDCD 7- Mở rộng
Dạy trong HĐGDNGLL chủ đề truyền thống dân tộc
(Tháng 11)
Bài 5
Thế mà cũng khoe
Tư tưởng Hồ Chí Minh: Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân dân và đại đoàn kết dân tộc
Tích hợp
Chủ đề Tự trọng – Bài 3 môn GDCD 7 –
Dạy trong HĐGDNGLL chủ đề Truyền thống dân tộc (Tháng 12)
Bài 7
Chú được thêm một quả
Đạo đức Hồ Chí Minh: Nhân ái, vị tha, khoan dung, nhân hậu, luôn hết mực vì con người
Tích hợp
Chủ đề Khoan dung môn GDCD 7
Bài 8
Nước nóng, nước nguội
Phong cách ứng xử:
Chân tình, nồng hậu, tự nhiên
Tích hợp
Chủ đề Đạo đức và kỉ luật hoặc Yêu thương con người môn GDCD 7
Bài 9
Dù mưa hay nắng
Phong cách ứng xử:
Linh hoạt, chủ động, biến hoá
Tích hợp
Chủ đề Bác Hồ kính yêu trong HĐGDNGLL
III
Lớp 8
Bài 1
Kiên trì chống lại tuổi già và bệnh tật
Đạo đức Hồ Chí Minh:
Ý chí và nghị lực tinh thần vượt qua mọi thử thách, khó khăn.
Tích hợp
Chủ đề Tự lập (tháng 9) môn GDCD 8
Dạy trong HĐGDNGLL chủ đề ý thức học tập . . (Tháng 10)
Bài 2
Vị lãnh tụ vĩ đại và lá cờ đỏ sao vàng
Phong cách ứng xử:
Khiêm tốn, nhã nhặn, lịch thiệp
Tích hợp
Chủ đề Tôn trọng lẽ phải môn GDCD 8
Dạy trong HĐGDNGLL ý thức và tình cảm với tổ quốc, với Đảng CSVN
(Tháng 2)
Bài 3
Không nên đao to búa lớn
Đạo đức Hồ Chí Minh:
Nhân ái, vị tha, khoan dung, nhân hậu, luôn hết mực vì con người
Tích hợp
Chủ đề Tôn trọng người khác môn GDCD 8
Bài 4
Có ăn bớt phần cơm của con không?
Đạo đức Hồ Chí Minh:
Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, đời riêng trong sáng, nếp sống giản dị
Tích hợp
Chủ đề Liêm khiết môn GDCD 8
Bài 5
Chú làm Chủ tịch, để Bác làm Thứ trưởng
Tư tưởng Hồ Chí Minh:
Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng văn hoá và con người
Tích hợp
Tôn trọng người khác môn GDCD 8
Bài 6
Chú ăn no mới cày được, sao để trâu gày đói thế?
Phong cách ứng xử:
Chân tình, nồng hậu, tự nhiên
Tích hợp
Chủ đề Truyền thống dân tộc trong HĐGDNGLL
Bài 7
Người công giáo ghi ơn Bác
Tư tưởng Hồ Chí Minh:
Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân dân và đại đoàn kết dân tộc
Tích hợp
Giữ chứ tín môn GDCD 8
Dạy trong HĐGDNGLL chủ đề Hòa bình, hữu nghị và hợp tác (Tháng 4)
Bài 8
Ít lòng tham muốn về vật chất
Đạo đức Hồ Chí Minh:
Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, đời riêng trong sáng, nếp sống giản dị
Tích hợp
Chủ đề Tôn trọng, bảo vệ tài sản nhà nước môn GDCD 8
Dạy trong HĐGDNGLL
Bài 9
Đại sứ quán Việt Nam tăng gia sản xuất
Tư tưởng Hồ Chí Minh:
Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng văn hoá và con người
Tích hợp
Tích hợp nội dung môn GDCD 8 ở:
Bài 16: Quyền sở hữu tài sản và nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác
Chủ đề Bác Hồ kính yêu trong HĐGDNGLL
(Tháng 5)
IV
Lớp 9
Bài 1
Bác soi sáng cho tôi con đường đi lên phía trước
Đạo đức Hồ Chí Minh:
Ý chí và nghị lực tinh thần vượt qua mọi thử thách, khó khăn.
Tích hợp
Tích hợp trong môn GDCD 9 ở các bài:
Bài 9: Làm việc có năng suất, chất lượng và hiệu quả
Dạy trong HĐGDNGLL chủ đề Bác Hồ
(Tháng 5)
Bài 2
Tài ứng khẩu của Bác
Phong cách ứng xử:
Linh hoạt, chủ động, biến hoá
Tích hợp
Chủ đề Năng động, sáng tạo môn GDCD 9
Dạy trong HĐGDNGLL chủ đề Hòa bình, hữu nghị, hợp tác (Tháng 4)
Bài 3
Ao cá Bác Hồ
Đạo đức Hồ Chí Minh:
Hết lòng thương yêu, quý trọng, phục vụ nhân dân
Tích hợp
Chủ đề Năng động, sáng tạo môn GDCD 9
Bài 4
Không ai được vào đây
Tư tưởngHồ Chí Minh:
Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng văn hoá và con người
Tích hợp
chủ đề Dân chủ và kỉ luật môn GDCD 9
Dạy trong tiết sinh hoạt lớp, HĐGDNGLL
Bài 5
Cánh cửa hòa bình
Tư tưởngHồ Chí Minh:
Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân dân và đại đoàn kết dân tộc
Tích hợp
Bài 5: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới
Dạy trong HĐGDNGLL chủ đề Hòa bình, hữu nghị, hợp tác
Bài 6
Phải có tình đồng chí yêu thương lẫn nhau
Phong cách ứng xử:
Chân tình, nồng hậu, tự nhiên
Tích hợp
Chủ đề Mừng Đảng, mừng Xuân trong HĐGDNGLL
(Tháng 2)
Bài 7
Bác Hồ với văn hóa dân tộc
Tư tưởng Hồ Chí Minh:
Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng văn hoá và con người
Tích hợp
Chủ đề Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc môn GDCD 9
Dạy trong HĐGDNGLL chủ đè Giáo dục truyền thống (Tháng 12)
Bài 8
Lời dạy của Bác
Đạo đức Hồ Chí Minh:
Suốt đời vì dân vì nước
Tích hợp
Chủ đề Lí tưởng sống của thanh niên môn GDCD 9
Dạy trong HĐGDNGLL chủ đề Giáo dục ý thức học tập (Tháng 10)
Bài 9
Kinh nghiệm là vốn quý
Phong cách sống:
Tôn trọng quy luật tự nhiên, gắn bó với thiên nhiên
Tích hợp
Chủ đề Bác Hồ kính yêu trong HĐGDNGLL
(Tháng 5)
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đối với Ban giám hiệu:
- Xây dựng kế hoạch đưa vào giảng dạy bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” theo hướng tích hợp trong môn GDCD, các môn học có liên quan và trong các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, trong tổ chức sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ
- Nhà trường chịu trách nhiệm kiểm tra, đánh giá giáo viên và học sinh qua quá trình thực hiện, thường xuyên tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm trong quá trình sinh hoạt chuyên môn của trường. Cuối học kỳ và cuối năm báo cáo kết quả thực hiện về Phòng giáo dục theo quy định.
tổ chuyên môn và giáo viên thực hiện tốt các nội dung dạy học lồng ghép, tích hợp.
2. Đối với tổ chuyên môn:
- Các tổ khối chuyên môn căn cứ kế hoạch của nhà trường ở trên để đưa vào kế hoạch dạy học của tổ CM, Trong sinh hoạt chuyên môn tổ chức cho giáo viên nghiên cứu tài liệu, xác định địa chỉ và nội dung tích hợp, lựa chọn phương pháp và hình thức dạy học phù hợp. Trong dạy học, phải đảm bảo nội dung giáo dục tự nhiên, nhẹ nhàng tránh gây nặng nề, giáo dục cho học sinh những hiểu biết cơ bản về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
- Tăng cường kiểm tra và đôn đốc giáo viên thực hiện, thường xuyên tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm trong quá trình sinh hoạt chuyên môn ở tổ.
3. Đối với GV:
- Giáo viên nghiêm túc thực hiện nội dung tích hợp giáo dục học sinh theo kế hoạch dạy học của mình. Tuyên truyền cho phụ huynh và học sinh đăng ký mua tài liệu để phục vụ tốt cho việc dạy - học và giáo dục học sinh.
+ Các nội dung, bài dạy có nội dung phải được thể hiện rõ trong giáo án, tổ chức thành hoạt động: có hệ thống câu hỏi phù hợp, học sinh được quan sát trình bày, bày tỏ quan điểm hoặc rút kinh nghiệm bản thân, nội dung của các hoạt động giúp định hương suy nghĩ và hành động tích cực trước các vấn đề đặt ra.
+ Tổ chức các HĐ NGLL theo các nội dung bài dạy.
4. Đối với đ/c Tổng phụ trách: tổ chức cho Liên đội tham gia các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo các nội dung tích hợp từ lớp 6 đến lớp 9.
5. Báo cáo:
Định kỳ cuối năm học nhà trường thực hiện sơ kết, đánh giá việc triển khai bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” nêu rõ những mặt làm được, chưa làm được, khó khăn, và gửi báo cáo gửi về PGD trước ngày 25/5/ 2019.
Trên đây là kế hoạch sử dụng tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” của trường đề nghị các bộ phận; các tổ khối và giáo viên nghiêm túc thực hiện kế hoạch này. Trong quá trình thực hiện có vướng mắc liên hệ BGH để được tư vấn, hướng dẫn kip thời.
HIỆU TRƯỞNG NGƯỜI LẬP KẾ HOẠCH
Lê Văn Hữu
PHOØNG GIAÙO DUÏC VAØ ÑAØO TAÏO NHÖ XUAÂN
TRÖÔØNG TIEÅU HOÏC VAØ TRUNG HOÏC CÔ SÔÛ YEÂN LEÃ
KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY BỘ TÀI LIỆU
"BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG DÀNH CHO HỌC SINH TRONG NHÀ TRƯỜNG"
NĂM HỌC 2018-2019
YÊN LỄ, THÁNG 9 NĂM 2018
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Ke hoach day tich hop Bac Ho voi_12496847.docx