Kế hoạch giảng dạy các môn lớp 5 - Tuần 18 năm 2018

Đạo đức

THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KÌ I

I/ Mục tiêu

- Củng cố các kiến thức đã học.

- Rèn luyện kĩ năng ứng xử trong một số tình huống sao cho thể hiện là người HS có văn hoá.

- GD học sinh có ý thức và hành vi đạo đức tốt.

II/ Đồ dùng dạy – học:

- Phiếu học tập.

- Thẻ màu

 

doc21 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 674 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch giảng dạy các môn lớp 5 - Tuần 18 năm 2018, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tiêu: HS biết kể tên 1 số chất ở thể lỏng, rắn, khí. Kể tên 1 số chất có thể chuyển từ thể này sang thể khác . GV phổ biến cách chơi và luật chơi. Chia lớp thành ba nhóm và yêu cầu đại diện các nhóm lên viết tên các chất ở ba thể khác nhau. Nhóm nào viết được nhiều thì nhóm đó thắng. Các nhóm lên tham gia trò chơi. GV đánh giá các nhóm Gọi HS đọc mục Bạn cần biết trang 73 SGK HS thảo luận theo nhóm, 1 số em trình bày. HS chơi trò chơi. HS quan sát HS thảo luận nhóm HS trình bày trước lớp HS vui chơi trò chơi. 1 số em đọc 3-Củng cố dặn dò: -Nhận xét tiết học _______________________________________________ Đạo đức THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KÌ I I/ Mục tiêu - Củng cố các kiến thức đã học. - Rèn luyện kĩ năng ứng xử trong một số tình huống sao cho thể hiện là người HS có văn hoá. - GD học sinh có ý thức và hành vi đạo đức tốt. II/ Đồ dùng dạy – học: - Phiếu học tập. - Thẻ màu III/ Các hoạt động dạy – học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Kiểm tra bài cũ: Vì sao phải hợp tác với những người xung quanh? 2/ Bài mới HĐ1: Ôn tập Mục tiêu: Củng cố các kiến thức đã học. Cách tiến hành GV yêu cầu các em thảo luận theo cặp đôi các câu hỏi sau: Hãy nêu nhiệm vụ của người HS lớp 5? Tại sao cần phải có trách nhiệm về việc làm của mình? Khi gặp phải những khó khăn thì ta cần phải có suy nghĩ và hành động gì? Đối với tổ tiên, ta cần có thái độ và hành động như thế nào? Tại sao cần phải quan tâm, chia sẻ, yêu thương và giúp đỡ bạn bè? Đối với những người già, phụ nữ và trẻ em, chúng ta cần phải có thái độ và hành động gì? Tại sao phải hợp tác với những người xung quanh? GV gọi một số em trình bày trước lớp. Chốt lại kiến thức cho học sinh. HĐ2: Xử lí tình huống Mục tiêu: HS biết xử lí một số tình huống. Cách tiến hành GV nêu các tình huống sau: 1/ Dạo này, một bạn thân của em mải xem một bộ phim hay nên sao nhãng việc học tập. Em sẽ làm gì trong tình huống này? 2/ Trên đường đi học về, em thấy một số bạn đang trêu chọc một em bé. Em sẽ làm gì trong tình huống này? 3/ Em làm gì khi thấy một số bạn đang bẻ cành hái lá? GV yêu cầu các em thảo luận theo cặp đôi GV gọi một số em trình bày trước lớp. Chốt cách ứng xử các tình huống cho HS.: HS thảo luận nhóm đôi vào phiếu học tập rồi trình bày trước lớp.HS khác nhận xét. HS thảo luận nhóm rồi trình bày trước lớp. 3/ Củng cố ,dặn dò Nhận xét giờ học _______________________________________________ Thứ Tư ngày 3 tháng 1 năm 2018 TOÁN LUYỆN TẬP I/MỤC TIÊU: - Biết tính diện tích hình tam giác. Tính diện tích hình tam giác vuông biết độ dài 2 cạnh góc vuông. - Giải đúng BT 1,2,3 - Tự giác học toán, tư duy nhanh, chính xác, sáng tạo trong giải toán hình học ứng dụng vào thực tế. II/CHUẨN BỊ: HS: Ôn về cách tính diện tích hình tam giác. III/CÁC HOẠT ĐỘNG ( 40 phút ) . Hoạt động của giáo viên 1. Ổn định: Nhắc trật tự 2.Kiểm tra: - Nhận xét ghi điểm 3.Bài mới: GV giới thiệu bài , ghi bảng . Luyện tập về tính diện tích hình tam giác HD luyện tập: Bài 1/88: (5 pht) Tính diện tích hình tam giác có độ dài đáy a và chiều cao h. - Gv chia nhóm – giao việc + Nhóm 1, 2 làm bài 1 a + Nhóm 3, 4 làm bài 1b HS và GV nhận xét Bài 2/88: - Trực quan: Hình vẽ trên bảng B D G A C E - GV và cả lớp nhận xét Bài 3/88: Trực quan hình vẽ trong sách *Bài 4a)/88: Trực quan: Hình vẽ SGK - GV thu chấm- nhận xét 4.Củng cố – dặn dò: - Dặn : về làm bài 4b - Nhận xét tiết học. Hoạt động của học sinh 2 Em: - Nêu công thức + qui tắc tính diện tích hình tam giác. Nhắc lại tựa Bài 1 : Hs làm nháp 2 em lên bảng a) S = 30,5 x 12 : 2 = 183 dm2 b) 16dm = 1,6m S = 1,6 x 5,3 :2 = 4,24 m2 Bài 2 : HĐ cả lớp HS lên bảng chỉ hình và nêu: Tam giác vuông ABC Đáy AC – Đường cao AB Đáy AB – Đường cao AC Tam giác vuông DEG có : đáy DE- đường cao DG Đáy DG – đường cao ED Bài 3 : HĐ nhóm Hs nhìn hình vẽ và tính Hs làm vở 2 em lên bảng làm a) Diện tích hình tam giác vuông ABC là: 4 x 3 : 2 = 6 (cm2) b) Diện tích hình tam giác vuông DEG là: 5 x 3 : 2 = 7,5 (cm2) Đáp số: a) 6cm2 ; b) 7,5 cm2 Bài 4a : HĐ cá nhân - Hs đo độ dài của các cạnh hình chữ nhật ABCD rồi tính - HS làm vở: a)Độ dài các cạnh của hình chữ nhật ABCD là: AB = DC = 4cm ; AD = BC = 3cm Diện tích hình tam giác ABC là: 4 x 3 : 2 = 6 (cm2) Đáp số : 6 cm2 - Nhắc lại qui tắc và công thức tính diện tích hình tam giác. Buổi chiều: Chính tả ÔN TẬP HỌC KÌ 1 ( tiết 2 ) I. Mục tiêu : - Mức độ y/c về kĩ năng đọc như tiết 1 - Lập được bảng thống kê các bài tập đọc trong chủ diểm Vì hạnh phúc của con người theo y/c BT2-Biết trình bày cảm nhận cái hay của một số câu thơ của BT3. - GDHS : Chăm chỉ học tập . *Thu thập xử lý thông tin. Kĩ năng hợp tác làm việc nhóm, hoàn thành bảng thống kê. II/ Đồ dùng dạy - học: Giấy khổ to. Xem trước bài. III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu ( 40 phút ) . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Giáo viên yêu cầu học sinh đọc một vài đọan văn. Giáo viên nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: Ôn tập tiết 2. 4.Dạy - học bài mới : Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc. Phương pháp: Thực hành. Cách tiến hành: Giáo viên chọn một số đoạn văn, đoạn thơ thuộc các chủ điểm đã học. Giáo viên nhận xét cho điểm. Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh lập bảng thống kê các bài tập đọc thuộc chủ điểm “Vì hạnh phúc con người”. (KNS) Thu thập xử lý thông tin. Kĩ năng hợp tác làm việc nhóm, hoàn thành bảng thống kê. * Cách tiến hành: Yêu cầu học sinh đọc bài. Giáo viên chia nhóm, cho học sinh thảo luận nhóm. Giáo viên nhận xét + chốt lại. Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh trình bày những cái hay của những câu thơ thuộc chủ điểm mà em thích. Phương pháp: Cá nhân, đàm thoại. Cách tiến hành: Giáo viên hường dẫn học sinh tìm những câu thơ, khổ thơ hay mà em thích. Hoạt động nhóm đôi tìm những câu thơ, khổ thơ yêu thích, suy nghĩ về cái hay của câu thơ, khổ thơ đó. Giáo viên nhận xét. 5/ Củng cố - dặn dò: GV nhận xét + Tuyên dương. Chuẩn bị: Tiết 3 Nhận xét tiết học Hát Học sinh đọc một vài đọan văn. Học sinh tự đọc câu hỏi – Học sinh trả lời. Hoạt động cá nhân. Học sinh lần lượt đọc trước lớp những đoạn văn, đoạn thơ khác nhau. * Lớp nhận xét. Hoạt động nhóm. 1 học sinh đọc yêu cầu. ® Cả lớp đọc thầm. Học sinh làm việc theo nhóm – Nhóm nào xong dán kết quả lên bảng. Đại diện nhóm lên trình bày. 1 Học sinh đọc yêu cầu đề bài. Học sinh đọc thầm lại hai bài thơ: Hạt gạo làng ta và ngôi nhà đang xây. Học sinh tìm những câu thơ, khổ thơ mà em yêu thích – Suy nghĩ về cái hay của các câu thơ đó. Một số em phát biểu. Lớp nhận xét, bổ sung. _______________________________________________ Luyện từ và câu ÔN TẬP HỌC KÌ I ( Tiết 3) I. MỤC TIÊU : - Kiểm tra tập đọc và HTL về chủ đề Vì hạnh phúc con người và giữ lấy màu xanh - Củng cố vốn từ về môi trường. - Lập được bảng tổng kết vốn từ về môi trường. Đọc trôi chảy lưu loát các bài TĐ đã học, tốc độ khoảng 10 tiếng/phút. Biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn. - Bồi dưỡng vốn từ phong phú, chọn lọc ý từ hay để viết văn, ý thức bảo vệ môi trường. II/CHUẨN BỊ: GV: - 4 Phiêu viết tên bài tập đọc và HTL. Phiếu khổ lớn để các nhóm lập bảng tổng kết vốn từ về môi trường. - HS: Xem trước bài III/ CÁC HOẠT ĐỘNG ( 40 phút ). Hoạt động của giáo viên 1. Ổn định: Nhắc trật tự 2.Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới : Ôn tập tiết 3-củng cố vốn từ về môi trường. HĐ1: KT tập đọc và HTL - GV đính phiếu bốc thăm ghi tên các bài tập đọc và HTL. GV nhận xét – ghi điểm HĐ2: Tổng kết vốn từ về môi trường Điền những từ ngữ em biết vào bảng sau. GV chia nhóm – giao phiếu học tập. - Giải nghĩa từ : sinh quyển, thủy quyển, khí quyển Hoạt động của học sinh Kiểm tra vở BT . Nhắc lại tựa HS lên bảng bốc thăm chọn bài tập đọc và trả lời câu hỏi. HS đọc đề bài. =>HĐ nhóm Các nhóm thảo luận điền vào phiếu học tập Hs đọc chú giải SGK Các nhóm lập bảng thống kê rồi dán lên bảng. Sinh quyển- môi trường động vật- thực vật Thủy quyển- môi trường nứơc Khí quyển-môi trường không khí Các sự vật trong môi trường Rừng – con người- thú (hổ) cây lâu năm (lim, gụ, sến) ; Cây ăn quả, Cây rau. Sông suối-ao- hồ – kênh – rạch Bầu trời- vũ trụ – mây- ánh sáng- khí hậu Những hành động bảo vệ môi trường Trồng cây gây rừng- phủ xanh đồi trọc- trồng rừng ngập mặn- chống đốt nương- chống săn bắn thú rừng Giữ sạch nguồn nước-xây dựng nhà máy nước, lọc nước thải công nghiệp Lọc khói công nghiệp- xử lí rác thải- chống ô nhiễm bầu không khí. GV và cả lớp nhận xét- bổ sung - Biểu dương nhóm tìm được nhiều từ. Liên hệ: Môi trường ở địa phương- chất thải ra không khí , nước,. Ý thức bảo vệ rừng: trồng rừng, bảo vệ rừng, hạn chế phá rừng, săn bắn thú Tuyên truyền cho mọi người cùng thực hiện. GDhs : yêu vẻ đẹp thiên nhiên 4.Củng cố- dặn dò : Nhận xét tiết học Tiếp tục ôn tập – HTL bài thơ đã học trong SGK. _______________________________________________ Thực hành kĩ năng sống KĨ NĂNG BẢO VỆ GIA ĐÌNH SỐNG LÀNH MẠNH (Tiết 1) I. Mục tiêu : - Biết được tầm quan trọng của việc bảo vệ gia đình sống lành mạnh. - Hiểu một số yêu cầu cơ bản trong việc bảo vệ gia đình sống lành mạnh. - Vận dụng một số yêu cầu đã biết để góp phần bảo vệ gia đình sống lành mạnh. II. Đồ dùng dạy học: - Sách thực hành kĩ năng số. III. Hoạt động dạy và học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Bài cũ: Hãy nêu một số việc em đã làm thể hiện phép lịch sự khi tiếp khách đến nhà. Nhận xét tuyên dương. 2. Bài mới: Giới thiệu bài, chép mục bài lên bảng. a. Hoạt động 1: Trải nghiệm: Cho 2 HS đọc chiếc hộp cảm xúc. Cho học sinh làm bài cá nhân. b. Hoạt động 2: Cho HS làm bài cá nhân vào VBT. Nhận xét, tuyên dương. c. Hoạt động 3: Cho HS đọc các tình huống trong sgk. Cho HS thảo luận nhóm về cách xử lí tình huống. Cho HS đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. Nhận xét, bổ sung, khen ngợi. Rút kinh nghiệm: HS làm bài cá nhân sau đó cùng nhóm thảo luận đưa ra ý kiến của nhóm mình thống nhất. Kết luận. IV: Cũng cố - dặn dò: Nhận xét tiết học. Cho HS chuẩn bị cho bài sau thực hành. Nêu những việc mình đã làm Nhận xét, bổ sung ý kiến của bạn. Chép mục bài vào vở. Đọc mục chiếc hộp cảm xúc. Đọc thầm theo dõi. Làm bài cá nhân. Em đã rút ra được những điều từ câu chuyện của Hoa là. Chia sẻ cùng các bạn trong lớp. Nhận xét, bổ sung. Làm bài cá nhân vào vở bài tập. Ghi lại những việc được lặp đi, lặp lại của bản thân và những thành viên trong gia đình. Chia sẻ vời các bạn trong nhóm. Đại diện nhóm trình bày kết quả trước lớp. Đọc các tình huống trong sgk. Thảo luận xử lí các tình huống trong sgk. Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhòm mình. Nhận xét bổ sung cách xử lsi tình huống của nhóm bạn. _______________________________________________ Thứ Năm ngày 4 tháng 1 năm 2018 Toán LUYỆN TẬP CHUNG I/MỤC TIÊU: - Củng cố về các hàng của số thập phân, cộng, trừ, nhân chia số thập phân, viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân- diện tích hình tam giác. giá trị theo vị trí của mỗi chữ số trong số thập phân. - Tìm tỉ số % của 2 số. Làm các phép tính với số thập phn. Viết số đo đại lượng dưới dạng số thập phân.( BT phần 1,2 bài 1,2). - Tính toán cẩn thận, chính xác.-Ứng dụng vào thực tế – rèn khả năng sáng tạo trong giải toán. II/CHUẨN BỊ: + HS : Ôn tập các kiến thức trên. + GV: phiếu bài tập 1 III/CÁC HOẠT ĐỘNG: Hoạt động của giáo viên 1. Ổn định: Nhắc trật tự 2. Bài cũ: Bài 4b E N 3cm Q 4cm P GV thu 5 vở chấm- nhận xét – ghi điểm . 3. Dạy bài mới : a/ GTB: Luyện tập chung b/Hướng dẫn luyện tập:   Phần 1: Trắc nghiệm GV: Bài 1,2,3. - Phát phiếu trắc nghiệm Sửa bài HS + GV nhận xét - Đánh giá kết quả Phần 2: Bài 1/89: Đặt tính rồi tính HS + GV nhận xét Bài 2/89: Tính nhẩm Nhận xét Bài 3/89: trực quan hình vẽ SGK A B M D C Chấm bài -nhận xét-GD *Bài 4/89: Bảng nhóm - Các nhóm sửa bài – nhận xét 4.Củng cố- dặn dò: Nhận xét tiết học. Dặn học sinh chuẩn bị bài trước ở nhà. Hoạt động của học sinh - 1HS: - HS nêu miệng kết quả đo độ dài Bài giải Diện tích hình chữ nhật MNPQ: 4 x 3 = 12 (cm2) Diện tích tam giác MQE: 1 x 3 : 2 = 1,5 (cm2 ) Diện tích hình tam giác NEP: 3 x 3 : 2 = 4,5 (cm ) Tổng diện tích hình tam giác MQE và NEP: 1,5 + 4,5 = 6 ( cm2 ) Diện tích hình tam giác EQP là: 12 – 6 = 6 (cm2 ) Đáp số : 6 cm2 Nhắc lại tựa - HĐ cá nhân HS đánh dấu vào phiếu trắc nghiệm - HS đổi phiếu cho nhau để sửa bài - Lần lượt 3 HS nêu đề ứng với đáp án. Bài 1: B Bài 2: C Bài 3 : C HS dùng bút chì đánh Đ hoặc S vào phiếu của bạn. - HS làm bài ở bảng con a. 39,72 b. 95,64 + - 46,18 27,35 85,90 68,29 c. 31,05 x 2,6 = 80,73 d. 77,5 : 2,5 = 31 - HS lên bảng ghi kết quả. a. 8m 5 dm = 8,5 m b. 8 m2 5 dm2 = 8,05 m2 - HS giải vào vở Bài giải: Chiều rộng 15 + 25 = 40 ( cm ) Chiều dài.: 2400 : 40 = 60 ( cm ) Diện tích hình tam giác MDC là: ( 60 x 25 ) : 2 = 750 ( cm 2 ) Đáp s: 750 ( cm 2 ) - HS làm bài 3,9 < x < 4,1 3,9 < 4 < 4.1 X = 4 , X = 3,91 _______________________________________________ Tập đọc ÔN TẬP HỌC KÌ I ( Tiết 4) I/MỤC TIÊU: - Mức độ y/c về kĩ năng đọc như tiết 1. - Nghe viết đúng bài chính tả, viết đúng ten phiên âm tiếng nước ngoài và các từ ngữ dễ viết sai, trình bày đúng bài Chợ Ta- sken, tốc độ viết khoảng 95 chữ/ 15 phút - Bồi dưỡng HS cảm thụ văn học. Rèn tính cẩn thận – óc thẩm mĩ - yêu quý và viết đúng Tiếng Việt. Gio dục HS yêu quí Tiếng Việt. II/CHUẨN BỊ : - Phiếu viết tên bài tập đọc và HTL - Tranh ảnh người Tas-ken trong trang phục dân tộc và chợ Tas-ken. - HS: Xem trước bài III/CÁC HOẠT ĐỘNG ( 35 phút ). Hoạt động của giáo viên 1. Ổn định: Nhắc trật tự 2.Kiểm tra: Khơng kiểm tra HĐ1: Kiểm tra tập đọc và HTL - GV đính phiếu bốc thăm ghi sẵn tên các bài tập đọc và HTL - GV nhận xét và ghi điểm HĐ2: HD HS nghe viết bài: Chợ Tas-ken a)Đọc đoạn viết b)Tìm hiểu nội dung H : Bài văn tả cảnh gì? Tas-ken: Thủ đô nước Udơpekistan c)Luyện viết từ khó - GV nêu các từ khó - Hs đọc thầm bài viết – ghi nhận từ khó viết - Hs viết bảng con d)Viết chính tả - GV đọc chính tả đ)Chữa lỗi – chấm bài - GV đọc bài chính tả - GV thu vở – chấm – nhận xét. 4.Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học. Hoạt động của học sinh - HS lên bốc thăm đọc bài- trả lời câu hỏi 1 HS đọc bài chính tả. - Cả lớp theo dõi SGK - Tả cảnh hoạt động nhộn nhịp của chợ Tas-ken Tas-ken, nẹp, thêu, xúng xính, chờn vươn, thõng dài, ve vẩy. - Hs chép chính tả vào vở. - Hs đổi bài cho nhau để soát lỗi Lắng nghe Tập làm văn ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ 1 ( tiết 5 ) . I/ Mục tiêu: - Viết được lá thư gửi người thân đang ở xa . - Kể lại được kết quả học tập rèn luyện của bản thân trong HK1, đủ 3 phần ( Phần đầu thư, phàn chính và phần cuối thư) , đủ ND cần thiết. - GDHS : Sử dụng từ đúng, hay khi đặt câu – diễn ý . - Giáo dục HS kĩ năng thu thập, xử lí thông tin (lập bảng thống kê theo yêu cầu cụ thể) - Kĩ năng hợp tác làm việc theo nhóm, hoàn thành bảng thống kê. II/ Đồ dùng dạy - học : - Bảng phụ ghi đề bài Làm văn. Phiến thống kê các lỗi trong bài làm của mình. IV/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu ( 40 phút ) . Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Học sinh đọc thuộc lòng một số đoạn văn, khổ thơ.Giáo viên nhận xét cho điểm. 3. Giới thiệu bài mới: Ôn tập tiết 5. 4.Dạy - học bài mới : Hoạt động 1: Kiểm tra tập đọc. - Phương pháp: Đàm thoại, thực hành Giáo viên chọn một số đoạn văn, đoạn thơ thuộc chủ điểm đã học. Giáo viên nhận xét cho điểm. Hoạt động 2: Giáo viên trả bài làm văn. Phương pháp: Luyện tập, đàm thoại. Giáo viên treo bảng phụ đã viết sẵn các đề bài làm văn. Giáo viên nhận xét kết quả làm bài của học sinh. + Những ưu điểm chính: xác định đúng đề bài, bố cục, ý diễn đạt. + Những thiếu sót hạn chế. Giáo viên trả bài cho từng học sinh. Giáo viên hướng dẫn từng học sinh sửa lỗi. Giáo viên phát phiếu học tập cho học sinh. Giáo viên theo dõi nhắc nhở học sinh làm việc. Giáo viên hướng dẫn học sinh sửa lỗi chung. Giáo viên chỉ các lỗi cần chữa trên bảng phụ. Giáo viên hướng dẫn học sinh nhận xét. Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh học tập những đoạn văn hay. @/ Giáo dục HS kĩ năng thu thập, xử lí thông tin (lập bảng thống kê theo yêu cầu cụ thể) ; kĩ năng hợp tác làm việc theo nhóm, hoàn thành bảng thống kê. - Phương pháp: Đàm thoại. Giáo viên đọc những đoạn văn hay của một số học sinh trong lớp, hoặc một số bài văn ở ngoài. Giáo viên hướng dẫn nhắc nhở học sinh nhận xét đoạn văn, bài văn. Giáo viên nhận xét. 5. Tổng kết - dặn dò: Về nhà rèn đọc diễn cảm. Chuẩn bị: Nhận xét tiết học. Hát Học sinh đọc từng đoạn. Học sinh tự đọc câu hỏi – Học sinh trả lời. Hoạt động lớp. Học sinh lần lượt đọc trước lớp những đoạn văn, đoạn thơ khác nhau. * Lớp nhận xét. Hoạt động cá nhân. Học sinh làm việc cá nhân. Học sinh lời nhận xét của thầy cô. Học sinh đọc những chỗ thầy cô chỉ lỗi rong bài. Viết vào phiếu những lỗi trong bài làm theo từng loại (lỗi chính tả, từ, câu, diễn đạt, ý). Học sinh sửa lỗi. Học sinh đổi bài, đổi phiếu với bạn để soát lỗi. Một số học sinh lên bảng chữa lần lượt từng lỗi. Cả lớp tự chữa lỗi trên nháp. Cả lớp trao đổi về bài sửa trên bảng. Cả lớp nhận xét. Học sinh chép bài sửa lỗi vào vở. Hoạt động cá nhân. Học sinh chú ý lắng nghe. Học sinh trao đổi, thảo luận nhóm để tìm ra cái hay, cái đáng học của đoạn văn, bài văn. Học sinh trình bày. Cả lớp nhận xét. _______________________________________________ KHOA HỌC HỖN HỢP I/ Mục tiêu : - Nêu được một số ví dụ về hỗn hợp. - Thực hành tách các chất ra khỏi một số hỗn hợp (tách cát trắng ra khỏi hỗn hợp nước và cát trắng,). - Giáo dục học sinh ham thích tìm hiểu khoa học. * Kĩ năng tìm giải pháp để giải quyết vấn đề (tạo hỗn hợp và tách các chất ra khỏi hỗn hợp) . Kĩ năng lựa chọn phương pháp thích hợp. Kĩ năng bình luận, đánh giá về các phương pháp đã thực hiện. II/ Đồ dùng dạy - học : - Hình vẽ trong SGK trang 75. Chuẩn bị: Muối tinh, mì chính, hạt tiêu bột, bát nhỏ, thìa nhỏ. Hỗn hợp chứa chất rắn không bị hoà tan trong nước, phễu, giấy lọc, bông thấm nước đủ dùng cho các nhóm. Hỗn hợp chứa chất lỏng không hoà tan vào nhau (dầu ăn, nước), li (cốc) đựng nước, thìa đủ dùng cho các nhóm. Muối hoặc đường có lẫn đất, sạn. III/ Các hoạt động dạy - học chủ yếu ( 35 phút ). HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: 2. Bài cũ: Sự chuyển thể của chất Giáo viên nhận xét. 3. Giới thiệu bài mới: Hỗn hợp. 4.Dạy - học bài mới : Hoạt động 1: Thực hành”Trộn gia vị”. - Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại. Cách tiến hành: (KNS) Kĩ năng tìm giải pháp để giải quyết vấn đề (tạo hỗn hợp và tách các chất ra khỏi hỗn hợp) Kĩ năng lựa chọn phương pháp thích hợp. Kĩ năng bình luận, đánh giá về các phương pháp đã thực hiện. Bước 1: Làm việc theo nhóm. Giáo viên cho học sinh làm việc theo nhóm. Bước 2: Làm việc cả lớp. Đại diện các nhóm nêu công thức trộn gia vị. Các nhóm nhận xét, so sánh hỗn hợp gia vị ngon. Hỗn hợp là gì? Tạo hỗn hợp ít nhất có hai chất trở lên trộn lẫn với nhau. Nhiều chất trộn lẫn vào nhau tạo thành hỗn hợp. Hoạt động 2: Quan sát, thảo luận. - Phương pháp: Thảo luận, quan sát, đàm thoại. Cách tiến hành: Học sinh quan sát các hình 1, 2, 3, 4 trang 66 SGK và trả lời. Chỉ nói tên công việc và kết quả của việc làm trong từng hình. Kể tên các thành phần của không khí. Không khí là một chất hay là một hỗn hợp? Kể tên một số hỗn hợp mà bạn biết. Hoạt động 3: Th. hành tách các chất trong hỗn hợp. - Phương pháp: Luyện tập. Bài 1: Thực hành: Tách cát trắng ra khỏi hỗn hợp nước và cát trắng . Bài 2: Thực hành: Tách dầu ăn ra khỏi hỗn hợp dầu ăn và nước Chuẩn bị: Hỗn hợp chứa chất lỏng không hoà tan vào nhau (dầu ăn, nước), li (cốc) đựng nước, thìa đủ dùng cho các nhóm. Bài 3:Thực hành: Tách gạo ra khỏi hỗn hợp gạo lẫn với sạn . Chuẩn bị: - Cách tiến hành: 5/ Củng cố - dặn dò: Giáo viên nhận xét.Xem lại bài + học ghi nhớ.Chuẩn bị: “Dung dịch”.Nhận xét tiết học. Hát Học sinh tự đặt câu hỏi + học sinh trả lời. Hoạt động nhóm, lớp. Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm các nhiệm vụ sau: a) Tạo ra một hỗn hợp gia vị gồm muối tinh, mì chính và hạt tiêu bột. b) Thảo luận các câu hỏi: Để tạo ra hỗn hợp gia vị cần co những chất nào? Nhiều chất trộn lẫn vào nhau. HS trình bày Lớp nhận xét. Hoạt động nhóm , cá nhân, lớp. Đại diện các nhóm trình bày. Không khí là hỗn hợp. (đường lẫn cát, muối lẫn cát, gạo lẫn trấu) Hoạt động cá nhân, nhóm. Nhóm trưởng điều khiển các bạn thực hành trang 75 SGK. (1 trong 3 bài). Đổ hỗn hợp chứa chất rắn không bị hoà tan trong nước qua phễu lọc. - Đổ hỗn hợp dầu ăn và nước vào trong cốc rồi để yên một lúc lâu. Nước lắng xuống, dầu ăn nổi lên thành một lớp ở trên nước. Dùng thìa hớt lớp dầu ăn nổi trên mặt nước - Đổ hỗn hợp gạo lẫn sạn vào rá. Đãi gạo trong chậu nước sao cho các hạt sạn lắng dưới đáy rá, bốc gạo ở phía trên ra, còn lại sạn ở dưới . _______________________________________________ Toán KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KÌ I I.Mục tiêu : - Kiến thức : Kiểm tra lại kiến thức đã học trong học kì I - Kĩ năng : HS vận dụng những kiến thức đã học làm tốt đề bài . - Giáo dục học sinh nghiêm túc làm bài . II. Chuẩn bị : Đề bài phô tô sẵn cho từng em . III. Lên lớp : 1. Ổn định tổ chức ; 5. Học sinh làm bài . 2. Giới thiệu tiết kiểm tra ; 6. Thu bài 3. Dăn dò học sinh khi kiểm tra ; 7. Nhận xét tiết kiểm tra _______________________________________________ LUYỆN TỪ VÀ CÂU: ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I (Tiết 6) I. Mục tiêu: - Đọc trôi chảy, lưu loát bài tập đọc đã học; tốc độ khoảng 110 tiếng/phút; biết đọc diễn cảm đoạn thơ. - Đọc bài thơ và trả lời được các câu hỏi của bt2. - GDHS biết hệ thống kiến thức ôn tập tốt. II. Đồ dùng dạy học: - Phiếu ghi sẵn các bài tập đọc và học thuộc lòng ( như ở tiết 1) - Phiếu học tập cá nhân. III. Các hoạt động dạy hoc: Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Kiểm tra bài cũ:4’ B. Dạy bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Dạy bài mới: 28’ Hoạt động 1: Kiểm tra đọc - Tiến hành tương tự như tiết 1 Hoạt động 2: Hướng dẫn HS làm bài tập - Gọi HS đọc yêu cầu. - Yêu cầu HS tự làm bài cá nhân trên phiếu. - Chữa bài. - Gọi HS tiếp nối trình bày câu trả lời của mình - Câu a/ GV cho nhiều HS đọc câu văn miêu tả của mình. - Nhận xét, kết luận lời giải đúng 3. Củng cố dặn dò:3’ Nhận xét tiết học Dặn HS về nhà học và làm tiết 7, tiết 8 - HS lần lượt đọc và trả lời câu hỏi. - 4 HS tiếp nối nhau trình bày câu trả lời của mình. - Chữa bài a/ Từ biên giới. b/ Nghĩa chuyển. c/ Đại từ xưng hô: em và ta d/ HS viết tùy theo cảm nhận của bản thân _______________________________________________ Kĩ thuật THỨC ĂN NUÔI GÀ ( tiết 2 ) . I/MỤC TIÊU : - Nêu được tên và biết tác dụng chủ yếu của một số loại thức ăn thường dùng để nuôi gà. - Biết liên hệ thực tế để nêu tên và tác dụng chủ yếu của 1 số thức ăn được sử dụng nuôi gà ở gia đình hoặc địa phương. - Có ý thức nuôi gà, chăm sóc gà, vận dụng bài học vào thực tế. II/ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - GV: Tranh ảnh SGK một số loại thức ăn, phiếu học tập . - Phiếu đánh giá kết quả học tập . III/HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC ( 35 phút ). Hoạt động của giáo viên 1. Ổn định: Nhắc trật tự 2.Kiểm tra: Nêu các nhóm thức ăn nuôi gà? Nhận xét – đánh giá. 3.Hướng dẫn ôn tập: HĐ1: Hoạt động cả lớp Tổ chức : trò chơi học tập - Trực quan: Chỉ bảng (gồm 5 ô tương ứng 5 chất). Đánh giá kết quả –qua cuộc chơi. HĐ2: HĐ cá nhân - GV phô to phiếu bài tập 1 và 3 trong Sách thực hành KT. GV dán 2 tờ phiếu lớn lên bảng. - GV + cả lớp nhận xét - GV thu nhận kết quả làm bài của Hs C.Tổng kết: H : Bài ôn tập củng cố kiến thức nào? - Liên hệ: GĐ em cho gà ăn gì? - GDHS: chăm sóc gà nuôi- Không ăn thịt gà bị bệnh. - Nhận xét tiết học. Hoạt động của học sinh 2 em: =>Chất đạm- bột đường – khoáng. Vitamin-thức ăn tổng hợp. - Thi đua theo 2 dãy bàn. - Mỗi tốp 3 em lên thi . - Từng em của mỗi đội lên chỉ vào nhóm thức ăn nào –Hs phải nêu được tác dụng của các chất có trong thức ăn đó. - Mỗi câu trả lời đúng được ghi 1 điểm.. - HS làm bài vào phiếu. - 2 em lên sửa bài tập. - Hs đổi phiếu đánh giá kết quả. - Các nhóm thức ăn nuôi gà. Tác dụng của từng nhóm thức ăn. _______________________________________________ Thứ Sáu ngày 5 tháng 1 năm 2018 Toán HÌNH THANG I/MỤC TIÊU: - Hình thành được biểu tượng về hình thang. - Nhận biết được 1 số dặc điểm của hình thang. Phân biệt được hình thang với một số hình đã học – nhận biết hình thang vuông.( BT 1,2,4). - Rèn khả năng quan sát, trí tưởng tượng – thích học hình. II/CHUẨN BỊ : GV: Bộ đồ dùng dạy toán lớp 5 Giấy kẻ ô vuông – thước – ê ke- kéo. III/CÁC HOẠT ĐỘNG ( 40 phút ). Hoạt động của giáo viên 1. Ổn định: Nhắc trật tự 2. Kiểm tra: Sửa bài KT định kì – nhận xét kết quả. 3.Dạy bài mới: ghi mục bài lên bảng . a,/Hình thành biểu tượng hình thang - Tìm và nhận ra những đặc điểm của cái thang Trực quan: GV đính hình thang ABCD lên bảng - Mô hình lắp ghép hình thang. b, Nhận xét một số đặc điểm

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuần 18.doc