I. MỤC TIÊU:
- Kĩ năng:
+ HS biết cách tạo hình bối cảnh, không gian.
+ HS tạo được hình bối cảnh, không gian cho sản phẩm con vật đã tạo hình ở Tiết 1.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng:
* Giáo viên:
- Sách học MT lớp 2, tranh ảnh về con vật.
- Hình minh họa cách vẽ, xé dán, nặn con vật.
* Học sinh:
- Sách học MT lớp 2.
- Sản phẩm của Tiết 1.
- Giấy, màu, keo, kéo, đất nặn
2. Quy trình thực hiện:
- Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau_Xây dựng cốt truyện.
67 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 767 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch giảng dạy Mĩ thuật khối 2 - Năm học 2017 - 2018, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n?
+ Em hãy chia sẻ với các bạn về cách thực hiện bức tranh khu vườn của nhóm mình?
+ Em thuộc bài hát, bài thơ nào có hình ảnh cây cối hoa lá? Hãy thể hiện trước lớp?
+ Em làm gì để chăm sóc cây xanh?
- Nhận định kết quả học tập của HS, tuyên dương, rút kinh nghiệm.
* ĐÁNH GIÁ:
- Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV.
- GV đánh dấu tích vào vở của HS
- Đánh giá giờ học, khen ngợi động viên HS.
* VẬN DỤNG SÁNG TẠO:
- Khuyến khích HS thực hiện:
+ Cắt dán hoa lá trang trí khung tranh, bưu thiếp.
+ Làm cành hoa bằng giấy màu.
+ Vẽ hoặc xé dán vườn cây vào trang 30 sách học MT 2.
- Trình bày đồ dùng học tập
- Trình bày sản phẩm của mình
- Thực hiện
- Trưng bày, giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
- Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động.
- Trưng bày bài tập
- Tự giới thiệu về bài của nhóm mình
- Nhận xét bài của nhóm bạn
- Trả lời câu hỏi
- 1, 2 HS trả lời
- Nhóm trưởng một nhóm báo cáo, nhóm khác nhận xét.
- 1, 2 HS thể hiện
- 1, 2 HS nêu
- Học tập, rút kinh nghiệm
- Đánh dấu tích vào vở của mình
- Phát huy hơn
- Vận dụng sáng tạo làm một trong ba gợi ý của GV ở nhà.
* Dặn dò:
- Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề: CON VẬT THÂN THUỘC.
- Quan sát tìm hiểu về đặc điểm con vật mà mình biết.
- Chuẩn bị đầy đủ: Bìa, đất nặn, kéo, bút, màu vẽ, giấy màu...
__TUẦN 16__
CHỦ ĐỀ 7:
CON VẬT THÂN THUỘC (Tiết 1)
Ngày dạy :14/12/2017
I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: HS nhận ra và nêu được hình dáng, đặc điểm riêng và cảm nhận vẻ đẹp của một số con vật quen thuộc.
- Kĩ năng: HS vẽ, xé dán, nặn được những con vật thân thuộc.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng:
* Giáo viên:
- Sách học MT lớp 2, tranh ảnh về con vật.
- Hình minh họa cách vẽ, xé dán, nặn con vật.
* Học sinh:
- Sách học MT lớp 2.
- Giấy, màu, keo, kéo, đất nặn
2. Quy trình thực hiện:
- Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau_Xây dựng cốt truyện.
3. Hình thức tổ chức:
- Hoạt động cá nhân.
- Hoạt động nhóm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
- Tổ chức cho HS chơi TC thi vẽ nhanh con vật lên bảng.
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài học.
2. HOẠT ĐỘNG 1: TÌM HIỂU
* Mục tiêu:
+ HS nhận biết được tên, hình dáng, màu sắc...của các con vật quen thuộc.
+ HS biết được có nhiều cách thức tạo hình con vật quen thuộc.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động:
- Tổ chức HS hoạt động theo nhóm.
- Cho HS thi kể tên con vật em biết.
- Yêu cầu HS quan sát hình 7.1 và 7.2 và hình GV chuẩn bị, nêu câu hỏi gợi mở để HS thảo luận nhóm tìm hiểu về đặc điểm, hình dáng, màu sắc các con vật quen thuộc.
- GV tóm tắt:
+ Cuộc sống xung quanh ta có nhiều con vật quen thuộc như Trâu, bò, lợn, gà, mèo, chó...Mỗi con vật đều có hình dáng, màu sắc khác nhau.
+ Để tạo hình con vật cần nắm được đặc điểm, hình dáng và hoạt động của con vật. Có thể tạo hình bằng nhiều hình thức khác nhau.
3. HOẠT ĐỘNG 2: CÁCH THỰC HIỆN
* Mục tiêu:
+ HS tìm hiểu, nhận biết được các cách tạo hình con vật quen thuộc.
+ HS nắm được cách vẽ, xé dán và cách nặn con vật thân thuộc.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động:
- Nêu câu hỏi gợi mở để dẫn dắt HS tìm hiểu cách tạo hình con vật.
- Hướng dẫn HS quan sát hình minh họa cách thực hiện hoặc hình 7.3, 7.4, 7.5 để tìm hiểu cách vẽ, xé dán, nặn tạo hình con vật.
- GV minh họa và tóm tắt cách thực hiện:
+ Vẽ con vật:
. Vẽ con vật cân đối, thể hiện đặc điểm riêng.
. Vẽ màu.
+ Xé dán con vật:
. Xé dán từng bộ phận của con vật.
. Ghép các bộ phận thành hình con vật.
+ Nặn con vật trên một mặt phẳng:
. Vẽ con vật lên bìa cứng, bảng con.
. Chọn màu đất nặn rồi miết kín hình vẽ.
- Yêu cầu HS quan sát hình 7.6 để có thêm ý tưởng tạo hình con vật.
* GV tiến hành cho HS tạo hình con vật thân thuộc.
- Vài HS thi vẽ trên bảng
- Lắng nghe, mở bài học
- Thảo luận, tìm hiểu
- Biết được cách thức tạo hình con vật quen thuộc.
- Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động.
- Hoạt động nhóm
- 1, 2 HS
- Quan sát, thảo luận nhóm tìm hiểu bài, cử đại diện báo cáo.
- Ghi nhớ
- Con vật có hai chân, con vật có bốn chân, con có sừng, con có cánh...
- Các hình thức tạo hình khác nhau như nặn, xé dán, vẽ...bắng các chất liệu khác nhau như giấy màu, lá cây, đất nặn, màu vẽ...
- Thảo luận, nhận biết được các cách tạo hình con vật thân thuộc.
- Nắm chắc các bước vẽ, xé dán và nặn con vật thân thuộc.
- Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động.
- Quan sát, lắng nghe và trả lời câu hỏi bổ sung.
- Quan sát, tìm hiểu cách thực hiện
- Quan sát, tiếp thu cách thực hiện
- Theo ý thích
- Cho rõ đặc điểm
- Vừa phải, cân đối
- Theo ý thích
- Chọn con vật yêu thích nhất
- Tạo thành con vật
- Quan sát, học tập
- HĐ cá nhân
* Dặn dò:
- Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 1 để tiết sau hoàn thiện thêm.
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 2.
__TUẦN 17__
CHỦ ĐỀ 7:
CON VẬT THÂN THUỘC (Tiết 2)
NGÀY DẠY : 21/12/2017
I. MỤC TIÊU:
- Kĩ năng:
+ HS biết cách tạo hình bối cảnh, không gian.
+ HS tạo được hình bối cảnh, không gian cho sản phẩm con vật đã tạo hình ở Tiết 1.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng:
* Giáo viên:
- Sách học MT lớp 2, tranh ảnh về con vật.
- Hình minh họa cách vẽ, xé dán, nặn con vật.
* Học sinh:
- Sách học MT lớp 2.
- Sản phẩm của Tiết 1.
- Giấy, màu, keo, kéo, đất nặn
2. Quy trình thực hiện:
- Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau_Xây dựng cốt truyện.
3. Hình thức tổ chức:
- Hoạt động cá nhân.
- Hoạt động nhóm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* KHỞI ĐỘNG:
- GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS.
- Kiểm tra sản phẩm của HS trong Tiết 1.
4. HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HÀNH
* Mục tiêu:
+ HS hiểu và nắm được công việc phải làm.
+ HS hoàn thành được bài tập.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động:
- Hoạt động cá nhân:
+ Tạo hình con vật theo ý thích.
+ Cho một vài HS lên giới thiệu trước nhóm và lớp về con vật trong sản phẩm của mình.
- Hoạt động nhóm:
+ Nêu câu hỏi gợi mở dẫn dắt HS thảo luận tìm ra cách sắp xếp bức tranh tập thể phù hợp.
+ Cho HS tham khảo một số sản phẩm và hình 7.8 để có cách sắp xếp riêng cho nhóm mình.
* GV tiến hành cho HS tạo hình bối cảnh, không gian cho sản phẩm con vật thân thuộc đã tạo hình ở Tiết 1.
- GV giúp đỡ, động viên HS hoàn thành bài.
- Trình bày đồ dùng học tập
- Trình bày sản phẩm của mình
- Hiểu công việc của mình phải làm
- Hoàn thành được bài tập trên lớp
- Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động.
- Làm việc cá nhân
- Thực hiện
- 1, 2 HS thực hiện
- Làm việc nhóm
- Các thành viên nhóm kết hợp với nhau sắp xếp, vẽ thêm, cắt, xé dán tạo thành tranh tập thể sinh động.
- Xem và học tập
- HĐ cá nhân, nhóm
- Thực hành
* Dặn dò:
- Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 2 để tiết sau hoàn thiện thêm và trưng bày, giới thiệu sản phẩm.
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 3.
__TUẦN 18__
CHỦ ĐỀ 7:
CON VẬT THÂN THUỘC (Tiết 3)
NGÀY DẠY : 28/12/2017
I. MỤC TIÊU:
- Thái độ: HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng:
* Giáo viên:
- Sách học MT lớp 2, tranh ảnh về con vật.
- Hình minh họa cách vẽ, xé dán, nặn con vật.
* Học sinh:
- Sách học MT lớp 2.
- Sản phẩm của Tiết 2.
- Giấy, màu, keo, kéo, đất nặn
2. Quy trình thực hiện:
- Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau_Xây dựng cốt truyện.
3. Hình thức tổ chức:
- Hoạt động cá nhân.
- Hoạt động nhóm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* KHỞI ĐỘNG:
- GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS.
- Kiểm tra sản phẩm của HS trong Tiết 2.
* GV tiến hành cho HS tiếp tục hoàn thiện sản phẩm của Tiết 2.
5. HOẠT ĐỘNG 4: TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM
* Mục tiêu:
+ HS trưng bày, giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động:
- Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm.
- Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm của mình.
- Đặt câu hỏi gợi mở để giúp HS khắc sâu kiến thức, phát triển kĩ năng thuyết trình:
+ Em hãy giới thiệu về bức tranh của nhóm em?
+ Các con vật trong bức tranh đang làm gì? Ở đâu?
+ Câu chuyện em muốn kể về các con vật trong bức tranh là gì?
+ Em muốn kể câu chuyện về các con vật trong tranh bằng hình thức sắm vai hay thuyết trình?
- Nhận định kết quả học tập của HS, tuyên dương, rút kinh nghiệm.
* ĐÁNH GIÁ:
- Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV.
- GV đánh dấu tích vào vở của HS
- Đánh giá giờ học, khen ngợi động viên HS.
* VẬN DỤNG SÁNG TẠO:
- GV gợi ý HS tạo hình con vật bằng lá cây khô, củ, quả, đá cuội, giấy báo... và các vật tìm được theo ý thích.
- Trình bày đồ dùng học tập
- Trình bày sản phẩm của mình
- Thực hiện
- Trưng bày, giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
- Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động.
- Trưng bày bài tập
- Tự giới thiệu về bài của nhóm mình
- Nhận xét bài của nhóm bạn
- Trả lời câu hỏi
- Đại diện nhóm trình bày
- 1, 2 HS nêu
- 1 HS trả lời
- 1, 2 HS
- Học tập, rút kinh nghiệm
- Đánh dấu tích vào vở của mình
- Phát huy hơn
- Về nhà vận dụng thực hiện theo gợi ý của GV.
* Dặn dò:
- Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề: MÂM QUẢ NGÀY TẾT.
- Quan sát tìm hiểu về các loại quả bầy mâm cỗ quả ngày Tết.
- Chuẩn bị đầy đủ: Bìa, đất nặn, giấy màu, giấy vẽ, hồ dán, kéo
__TUẦN 19__
CHỦ ĐỀ 8:
MÂM QUẢ NGÀY TẾT (Tiết 1)
NGÀY DẠY : 11/1/2018
I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: HS nhận ra và nêu được vẻ đẹp và đặc điểm của một số loại quả cây trong tự nhiên.
- Kĩ năng:
+ HS thể hiện được mâm quả ngày Tết bằng cách vẽ, nặn hoặc xé dán giấy màu.
+ HS tạo hình được sản phẩm trái cây cá nhân tạo kho hình ảnh.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng:
* Giáo viên:
- Sách học MT lớp 2, hình ảnh một số loại quả và tranh vẽ, sản phẩm tạo hình về chủ đề “Mâm quả ngày Tết”.
- Hình minh họa hướng dẫn cách vẽ.
* Học sinh:
- Sách học MT lớp 2.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu, keo, kéo, đất nặn
2. Quy trình thực hiện:
- Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau_Tạo hình ba chiều.
3. Hình thức tổ chức:
- Hoạt động cá nhân.
- Hoạt động nhóm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
- Cho HS hát bài hát “Quả”.
- GV hỏi những quả có trong bài hát, giới thiệu chủ đề.
2. HOẠT ĐỘNG 1: TÌM HIỂU
* Mục tiêu:
+ HS biết được một số loại quả thường thấy trong mâm quả ngày Tết.
+ HS biết được các hình thức tạo hình sản phẩm mâm quả ngày Tết.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động:
- Tổ chức HS hoạt động theo nhóm.
- Yêu cầu HS nhớ lại và kể tên một số loại quả quen thuộc thường thấy trong mâm quả ngày Tết.
- Yêu cầu HS quan sát hình 8.1 và 8.2 hoặc hình do GV chuẩn bị, nêu câu hỏi gợi mở để gợi ý HS thảo luận nhóm tìm hiểu về mâm quả ngày Tết.
- GV tóm tắt, chốt:
+ Mỗi loại quả đều có hình dáng, màu sắc, vẻ đẹp đặc trưng riêng.
+ Có thể tạo sản phẩm mâm quả bằng nhiều hình thức: Vẽ, xé dán, nặn...
3. HOẠT ĐỘNG 2: CÁCH THỰC HIỆN
* Mục tiêu:
+ HS thảo luận, tìm ra cách tạo hình quả.
+ HS nắm được cách vẽ, xé dán và nặn quả.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động:
- Nêu câu hỏi gợi mở để dẫn dắt HS tìm hiểu cách vẽ.
- Yêu cầu HS quan sát hình 8.3 để tham khảo cách tạo hình quả.
- GV minh họa và tóm tắt cách thực hiện:
+ Cách xé dán tạo hình quả:
. Vẽ hình dáng chính của quả, các chi tiết
. Xé giấy màu dán kín hình
+ Cách nặn tạo hình quả:
. Chọn màu đất, nhào đất cho mềm dẻo
. Nặn hình dáng chính của quả
. Nặn các chi tiết
. Gắn các chi tiết hoàn chỉnh quả
- Cho cả lớp xem hình ảnh về Mâm quả ngày Tết của HS để các em có thêm ý tưởng sáng tạo cho sản phẩm của mình.
4. HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HÀNH
* Mục tiêu:
+ HS hiểu và nắm được công việc phải làm.
+ HS hoàn thành được bài tập.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động:
- Hoạt động cá nhân:
+ Hướng dẫn HS thảo luận nhóm lựa chọn hình thức thể hiện và chọn quả để tạo hình, phân công nhiệm vụ phù hợp cho các thành viên trong nhóm thực hiện.
+ Yêu cầu mỗi HS tạo hình một vài quả để tạo kho hình ảnh.
* GV tổ chức cho HS tiến hành tạo hình trái cây.
- Hát đồng thanh
- Lắng nghe, trả lời và mở bài học
- Thảo luận và nhận biết được các loại quả bầy trong mâm quả ngày Tết.
- Nhận biết được các cách thể hiện sản phẩm.
- Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động.
- Hoạt động nhóm
- 1, 2 HS kể tên loại quả mình biết
- Quan sát, thảo luận nhóm tìm hiểu bài, cử đại diện báo cáo.
- Ghi nhớ
- Quả rất đa dạng và phong phú
- Theo ý thích
- Tìm ra cách tạo hình quả
- Nắm chắc các bước vẽ, xé dán, nặn quả
- Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động.
- Quan sát, lắng nghe và trả lời câu hỏi bổ sung.
- Quan sát, tiếp thu
- Quan sát
- Cuống, lá...
- Cho rõ đặc điểm
- Chọn màu quả theo ý thích
- Vừa phải, cân đối
- Cuống, lá...
- Theo ý thích
- Xem, học tập
- Hiểu công việc của mình phải làm
- Hoàn thành được bài tập trên lớp
- Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động.
- Làm việc cá nhân
- Thực hiện phân công nhiệm vụ trong nhóm.
- Thực hành cá nhân
- HĐ cá nhân
* Dặn dò:
- Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 1 để tiết sau hoàn thiện thêm.
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 2.
__TUẦN 20__
CHỦ ĐỀ 8:
MÂM QUẢ NGÀY TẾT (Tiết 2)
NGÀY DẠY : 18/1/2018
I. MỤC TIÊU:
- Kĩ năng: HS biết cách thực hiện và tiến hành tạo được sản phẩm nhóm từ kho hình ảnh cá nhân trong Tiết 1 về chủ đề: Mâm quả ngày Tết.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng:
* Giáo viên:
- Sách học MT lớp 2.
- Hình ảnh một số loại quả và sản phẩm tạo hình về chủ đề “Mâm quả ngày Tết”.
- Sản phẩm của HS năm trước.
* Học sinh:
- Sách học MT lớp 2.
- Sản phẩm của Tiết 1.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu, keo, kéo, đất nặn
2. Quy trình thực hiện:
- Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau_Tạo hình ba chiều.
3. Hình thức tổ chức:
- Hoạt động cá nhân.
- Hoạt động nhóm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* KHỞI ĐỘNG:
- GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS.
- Kiểm tra sản phẩm của HS trong Tiết 1.
4. HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HÀNH
* Mục tiêu:
+ HS hiểu và nắm được công việc phải làm.
+ HS hoàn thành được bài tập.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động:
- Hoạt động nhóm:
+ Gợi ý HS lựa chọn và sắp xếp các hình ảnh trong kho hình ảnh tạo thành mâm quả của nhóm.
+ Thêm hình ảnh và vẽ màu cho sản phẩm thêm sinh động.
- Cho HS tham khảo hình ảnh một số sản phẩm mâm quả để các em có cách sắp xếp riêng cho nhóm mình.
* GV tổ chức cho HS tiến hành tạo sản phẩm nhóm từ kho hình ảnh trái cây đã tạo được trong Tiết 1.
- Trình bày đồ dùng học tập
- Trình bày sản phẩm của mình
- Hiểu công việc của mình phải làm
- Hoàn thành được bài tập trên lớp
- Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động.
- Làm việc nhóm
- Các thành viên nhóm kết hợp với nhau chọn và sắp xếp hình quả tạo thành bức tranh tập thể sinh động.
- Cành đào, lọ hoa, bánh chưng...
- Xem và học tập
- HĐ nhóm
* Dặn dò:
- Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 2 để tiết sau hoàn thiện thêm và trưng bày, giới thiệu sản phẩm.
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 3.
__TUẦN 21__
CHỦ ĐỀ 8:
MÂM QUẢ NGÀY TẾT (Tiết 3)
NGÀY DẠY : 25/1/2018
I. MỤC TIÊU:
- Thái độ: HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng:
* Giáo viên:
- Sách học MT lớp 2.
- Sản phẩm của HS lớp trước.
* Học sinh:
- Sách học MT lớp 2.
- Sản phẩm của Tiết 2.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu, keo, kéo, đất nặn
2. Quy trình thực hiện:
- Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau_Tạo hình ba chiều.
3. Hình thức tổ chức:
- Hoạt động cá nhân.
- Hoạt động nhóm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* KHỞI ĐỘNG:
- GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS.
- Kiểm tra sản phẩm của HS trong Tiết 2.
* GV tiến hành cho HS tiếp tục hoàn thiện sản phẩm của Tiết 2.
5. HOẠT ĐỘNG 4: TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM
* Mục tiêu:
+ HS trưng bày, giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động:
- Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
- Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm của nhóm mình, HS khác đặt câu hỏi chia sẻ, học tập lẫn nhau.
- Đặt câu hỏi gợi mở để giúp HS khắc sâu kiến thức, phát triển kĩ năng thuyết trình:
+ Em đã tạo hình quả gì?
+ Mâm quả của nhóm em có những quả gì?
+ Vì sao em quyết định bày mâm quả như thế?
+ Em có nhận xét gì về mâm quả của nhóm em và của nhóm bạn? Em học hỏi được được điều gì từ sản phẩm của nhóm bạn?
- Nhận định kết quả học tập của HS, tuyên dương, rút kinh nghiệm.
* ĐÁNH GIÁ:
- Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV.
- GV đánh dấu tích vào vở của HS.
- Đánh giá giờ học, khen ngợi động viên HS.
* VẬN DỤNG SÁNG TẠO:
- GV gợi ý HS vẽ bức tranh mâm quả để trang trí trong ngày Tết.
- Trình bày đồ dùng học tập
- Trình bày sản phẩm của mình
- Thực hiện
- Trưng bày, giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
- Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động.
- Trưng bày sản phẩm của nhóm mình
- Tự giới thiệu về bài của nhóm mình
- Nhận xét bài của nhóm bạn
- Trả lời câu hỏi, khắc sâu kiến thức bài học.
- 1 HS trả lời
- Đại diện nhóm báo cáo
- Đại diện nhóm báo cáo
- 1, 2 HS nêu
- Học tập, rút kinh nghiệm
- Đánh dấu tích vào vở của mình
- Phát huy hơn
- Vận dụng theo gợi ý của GV
* Dặn dò:
- Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề: SẮC MÀU THIÊN NHIÊN.
- Quan sát phong cảnh thiên nhiên các vùng miền.
- Chuẩn bị đầy đủ: Giấy màu, giấy vẽ, màu vẽ, hồ dán, kéo, bút chì...
__TUẦN 22__
CHỦ ĐỀ 9:
SẮC MÀU THIÊN NHIÊN (Tiết 1)
NGÀY DẠY :1/2/2018
I. MỤC TIÊU:
- Kiến thức: HS nhận ra và nêu được vẻ đẹp của màu sắc trong thiên nhiên.
- Kĩ năng: HS vẽ được tranh phong cảnh đơn giản và vẽ màu theo ý thích.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng:
* Giáo viên:
- Sách học MT lớp 2, tranh ảnh về cảnh đẹp thiên nhiên.
- Hình minh họa hướng dẫn cách vẽ.
- Sản phẩm của HS lớp trước.
* Học sinh:
- Sách học MT lớp 2.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, bút chì
2. Quy trình thực hiện:
- Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau_Tiếp cận theo chủ đề.
3. Hình thức tổ chức:
- Hoạt động cá nhân.
- Hoạt động nhóm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
- Tổ chức cho HS thi kể về cảnh đẹp một số nơi mà mình biết.
- GV nhận xét, giới thiệu chủ đề.
2. HOẠT ĐỘNG 1: TÌM HIỂU
* Mục tiêu:
+ HS nhận ra màu sắc của cảnh thiên nhiên xung quanh mình.
+ HS biết được sự đa dạng của cảnh đẹp thiên nhiên và sự phong phú về màu sắc của cảnh thiên nhiên trong tranh vẽ.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động:
- Tổ chức HS hoạt động theo nhóm.
- Yêu cầu HS quan sát hình 9.1 và 9.2 hoặc hình do GV chuẩn bị, nêu câu hỏi gợi mở để gợi ý HS thảo luận nhóm nhận ra màu sắc của cảnh thiên nhiên và cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên trong tranh.
- GV tóm tắt:
+ Thiên nhiên quanh ta rất đẹp, mỗi nơi có một vẻ đẹp riêng khác nhau.
+ Màu sắc thiên nhiên được thể hiện rất phong phú đa dạng trong các sản phẩm mĩ thuật tùy theo cảm xúc của mỗi người.
3. HOẠT ĐỘNG 2: CÁCH THỰC HIỆN
* Mục tiêu:
+ HS tìm được ý tưởng cho mình và nhận biết được các bước vẽ tranh.
+ HS nắm được cách vẽ tranh cảnh thiên nhiên.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động:
- Nêu câu hỏi gợi mở để HS suy nghĩ, tìm ý tưởng vẽ tranh phong cảnh thiên nhiên.
- Yêu cầu HS quan sát hình 9.3 để nhận biết rõ hơn về các bước thực hiện vẽ tranh.
- GV minh họa và tóm tắt cách thực hiện:
+ Nhớ lại hoặc tưởng tượng một cảnh đẹp.
+ Vẽ các hình ảnh chính ở trung tâm và vẽ thêm các hình ảnh khác cho sinh động hơn.
+ Vẽ màu theo ý thích.
- Cho cả lớp xem hình ảnh ở hình 9.4 để các em có thêm ý tưởng sáng tạo cho bức tranh của mình.
4. HOẠT ĐỘNG 3: THỰC HÀNH
* Mục tiêu:
+ HS hiểu và nắm được công việc phải làm.
+ HS hoàn thành được bài tập.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động:
- GV lựa chọn hình thức thực hành phù hợp
- Thực hành cá nhân:
+ Yêu cầu HS vẽ tranh phong cảnh thiên nhiên theo ý thích trên giấy vẽ.
- Thực hành nhóm đôi hoặc nhóm lớn:
+ HS thảo luận thống nhất cách chọn hình ảnh cho bức tranh của nhóm, vẽ cảnh thiên nhiên trên khổ giấy lớn.
- Cho HS tham khảo hình ảnh một số tranh vẽ cảnh thiên nhiên để các em có ý tưởng cho bài vẽ của mình, nhóm mình.
- GV giúp đỡ, động viên HS hoàn thành bài
* GV tổ chức cho HS vẽ cảnh thiên nhiên
- HS thi kể
- Lắng nghe, mở bài học
- Thảo luận, nhận biết được màu sắc của thiên nhiên xung quanh.
- Nắm được sự đa dạng về màu sắc của cảnh thiên nhiên trong tranh vẽ.
- Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động.
- Hoạt động nhóm
- Quan sát, thảo luận nhóm tìm hiểu về màu sắc, vẻ đẹp của cảnh thiên nhiên trong tranh, báo cáo.
- Ghi nhớ
- Cảnh nông thôn yên bình, cảnh thành phố rực rỡ, cảnh miền núi hùng vĩ...
- Nổi bật được cảnh vẽ trong tranh
- Tìm được ý tưởng theo ý thích, nhận biết được cách thực hiện.
- Nắm chắc các bước vẽ tranh
- Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động.
- Thảo luận, trả lời
- Quan sát, nhận ra các bước vẽ tranh
- Quan sát, tiếp thu
- Theo ý thích, cảm xúc riêng
- Vẽ cân đối với tờ giấy, không to quá cũng không nhỏ quá.
- Có đậm có nhạt
- Xem, học tập
- Hiểu công việc của mình phải làm
- Hoàn thành được bài tập trên lớp
- Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động.
- Làm việc cá nhân
- Thực hành cá nhân
- Làm việc nhóm
- Các thành viên nhóm kết hợp với nhau chọn và sắp xếp hình ảnh đẹp tạo thành bức tranh tập thể sinh động.
- Xem và học tập
- Thực hành
- HĐ cá nhân
* Dặn dò:
- Nhắc nhở HS bảo quản sản phẩm đã làm được trong Tiết 1 để tiết sau hoàn thiện thêm và trưng bày, giới thiệu sản phẩm.
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cho Tiết 2.
__TUẦN 23__
CHỦ ĐỀ 9:
SẮC MÀU THIÊN NHIÊN (Tiết 2)
NGÀY DẠY :8/2/2018
I. MỤC TIÊU:
- Thái độ: HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng:
* Giáo viên:
- Sách học MT lớp 2.
- Tranh ảnh về cảnh đẹp thiên nhiên.
- Sản phẩm của HS lớp trước.
* Học sinh:
- Sách học MT lớp 2.
- Sản phẩm của Tiết 1.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, bút chì
2. Quy trình thực hiện:
- Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau_Tiếp cận theo chủ đề.
3. Hình thức tổ chức:
- Hoạt động cá nhân.
- Hoạt động nhóm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* KHỞI ĐỘNG:
- GV kiểm tra sự chuẩn bị ĐDHT của HS.
- Kiểm tra sản phẩm của HS trong Tiết 1.
* GV tiến hành cho HS tiếp tục hoàn thiện sản phẩm của Tiết 1.
5. HOẠT ĐỘNG 4: TRƯNG BÀY, GIỚI THIỆU SẢN PHẨM
* Mục tiêu:
+ HS trưng bày, giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
+ HS tập trung, nắm bắt được kiến thức cần đạt trong hoạt động này.
* Tiến trình của hoạt động:
- Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm.
- Hướng dẫn HS thuyết trình sản phẩm của nhóm mình, HS khác đặt câu hỏi chia sẻ, học tập lẫn nhau.
- Đặt câu hỏi gợi mở để giúp HS khắc sâu kiến thức, phát triển kĩ năng thuyết trình:
+ Em hãy giới thiệu về bức tranh phong cảnh thiên nhiên của mình? Trong bức tranh em vẽ những hình ảnh gì? Hình ảnh nào là chính? Các hình ảnh trong tranh được sắp xếp như thế nào?
+ Màu sắc được thể hiện như thế nào trong bức tranh của em? Các màu em sử dụng diễn tả điều gì?
+ Em thích bức tranh của bạn nào trong lớp? Em học hỏi được điều gì từ bức tranh của bạn?
- Nhận định kết quả học tập của HS, tuyên dương, rút kinh nghiệm.
* ĐÁNH GIÁ:
- Hướng dẫn HS đánh dấu tích vào vở sau khi nghe nhận xét của GV.
- GV đánh dấu tích vào vở của HS.
- Đánh giá giờ học, khen ngợi động viên HS.
* VẬN DỤNG SÁNG TẠO:
- GV gợi ý HS dùng giấy để xé dán phong cảnh thiên nhiên như vườn cây, vườn hoa và diễn tả màu sắc thiên nhiên theo cảm xúc riêng của mình.
- Trình bày đồ dùng học tập
- Trình bày sản phẩm của mình
- Thực hiện
- Trưng bày, giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
- Tập trung, ghi nhớ kiến thức của hoạt động.
- Trưng bày sản phẩm của nhóm mình
- Tự giới thiệu về bài của nhóm mình
- Nhận xét bài của nhóm bạn, học tập những nét đẹp trong tranh nhóm bạn.
- Trả lời câu hỏi, khắc sâu kiến thức bài học.
- 1, 2 HS nêu
- 1, 2 HS trả lời
- 1 HS nêu
- Học tập, rút kinh nghiệm
- Đánh dấu tích vào vở của mình
- Phát huy hơn
- Về nhà thực hành vận dụng theo gợi ý của GV.
* Dặn dò:
- Chuẩn bị đồ dùng cho chủ đề: TÌM HIỂU TRANH DÂN GIAN ĐÔNG HỒ.
- Quan sát, sưu tầm tranh dân gian Đông Hồ (nếu có).
- Chuẩn bị đ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giao an ca nam_12311969.docx