1. Ổn định tổ chức :
- Cô cho trẻ đi vòng tròn lấy rổ đồ dùng và kết hợp hát bài màu hoa "Màu hoa " về tổ ngồi theo hình chữ U.
- Cô giới thiệu chương trình bé vui khám phá.
- Các bé ạ xung quanh chúng ta có rất nhiều các loại hoa và màu sắc khác nhau hôm nay cô và các bé cùng tìm hiểu về một số loại hoa nhé.
2. Phương pháp hình thức tổ chức: Trẻ ngồi hình chữ U dưới chiếu
a. Quan sát và đàm thoại
- Cô cho trẻ chơi trời tối trời sáng và đưa hoa ra cho trẻ quan sát
- Cô có hoa gì đây? - Hoa hồng có màu gì?
- Ai có nhận xét gì về hoa hồng nào? ( gọi 1- trẻ )
- Hoa hồng có đặc điểm gì?- Cánh hoa như thế nào? - Đây là gì?
- Trông nó như thế nào? Lá có màu gì?- Xung quanh lá có gì?
53 trang |
Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1428 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch giáo dục tháng 1 lứa tuổi mẫu giáo bé 3 - 4 tuổi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xiên ngang
- Trẻ biết cách cầm bút vẽ cỏ và chọn màu xanh tô cho cây cỏ
2.Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng cầm bút, di màu
-Rèn sự khéo léo của đôi bàn tay
3.Thái độ:
-Trẻ hào hứng tham gia hoạt động cùng cô và các bạn
-Trẻ biết giũ gìn sản phẩm của mình
Đồ dùng của cô: 3 bức tranh vẽ 3 loại cỏ khác nhau
Đồ dùng của trẻ: Ghế ngồi, Tranh để vẽ cỏ
Bút sáp màu đủ
1.Ổn định tổ chức: Cô cùng trẻ hát bài “ em yêu cây xanh” tác giả :Hoàng văn Yến trò chuyện dẫn dắt giới thiệu bài mới cho trẻ.
2.Phương pháp hình thức tổ chức
*Trẻ ngồi dưới chiếu hình chữ U
-Cho trẻ quan sát tranh 1(vẽ bằng mầu nước)
+Hỏi trẻ đây là bức tranh cô sử dụng bằng bút gì để vẽ
+Các con thấy cô vẽ có đẹp không?
-Cho trẻ quan sát bức tranh 2:(Cô sử dụng bút sáp).
-Đàm thoại với trẻ về bức tranh.
-Cho trẻ quan sát bức tranh 3(Cô sử dụng cả bút sáp và mầu nước)
-Đàm thoại với trẻ về bức tranh.
*Cô hỏi trẻ vè ý tưởng vẽ của trẻ
*Trẻ thực hiện:
Trẻ ngồi trên bàn
+Cô quan sát trẻ thực hiện ( cô chú ý và hưỡng dẫn thêm cho những trẻ còn yếu )
Cô bao quát giúp đỡ trẻ khi cần thiết
Trưng bày sản phẩm:
-Cô mời trẻ lên trưng bày sản phẩm của mình
-Cô cho trẻ nhận xét sản phẩm của mình hoặc của bạn
-Cô nhận xét các sản phẩm khen ngợi những trẻ làm tốt và động viên những trẻ làm chưa đạt.
-Cô hỏi lại trẻ xem hôm nay con đã vẽ đượccái gì?
3.Kết thúc:
-Cô nhận xét chung giờ học
-Chuyển hoạt động.
Lưu ý
Chỉnh sửa năm
Tuần 2: Một số loại hoa (9 – 13/1)
Thứ 2 ngày 9 tháng 1 năm 2017
Tên hoạt động học
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Truyện “Sự tích hoa Bìm Bìm (Sưu tầm)
1.Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên truyện, tên tác giả; hiểu nội dung câu truyện (câu truyện nói về 4 viên ngọc quý của tiên tặng cho Bìm Bìm là màu sác củ loài hoa)
-Trẻ biết tên các nhân vật có trong truyện
2.Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng chú ý và ghi nhớ có chủ định cho trẻ
Trẻ trả lời được các câu hỏi đàm thoại của cô
Phát triển ngôn ngữ cho trẻ
3.Thái độ:
- Trẻ hứng thú học.
Giáo dục trẻ nghe lời bố mẹ.
Đồ dùng của cô: Hình ảnh(Tranh ) minh họa nội dung câu truyện trên máy tính
Đồ dùng của trẻ: Ghế ngồi
1.Ổn định tổ chức:
- Cô cho trẻ hát bài “màu hoa”trò chuyện dẫn dắt giới thiệu tên câu truyện cho trẻ nghe.
2.Phương pháp hình thức tổ chức: *Trẻ ngồi trên ghế hình chữ U
-Cô giới thiệu truyện “Sự tích hoa Bìm Bìm” tác giả Sưu tàm
-Cô kể thơ lần 1 không tranh
-Cô vừa kể câu chuyện gì? Của tác giả nào?
-Cô kể chuyện lần 2 kết hợp tranh minh họa.
*Trích dẫn đàm thoại:
+Các con vừa được nghe cô cô giáokể câu chuyện gì?
+Câu truyện do ai sáng tác?+Câu truyện nói về nói về điều gì nhỉ?
+Trong câu truyện nhắc đến những ai? + Trong câu truyện có những nhân vật nào? -À trong câu truyện có rất nhiều các nhân vật về các loại hoa đấy. Thế cô tiên đã ban tặng cái gì cho Bìm Bìm
-Bìm Bìm tặng viên ngọc màu vàng cho hoa gì nhỉ?
“Bìm Bìm lại ngó xuống phía dưới thấy mấy cây mào gà sắp nở.ngỡ là mào của mình”
-Bìm Bìm tặng Hoa Mào Gà viên ngọc màu gì?
-Hoa Mào Gà nở thành màu gì?
“Bìm Bìm lại nhìn lên trời thấy toàn mây trắng..tức khắc các đám mây trắng biến thành màu xanh trông thật đẹp”
-Bìm Bìm tặng các đám mây viên ngọc màu gì?
-Các đám mây biến thành màu gì nhỉ?
“Còn lại viên ngọc màu tím..áo Bìm Bìm đẹp quá”
-Còn viên ngọc màu gì nhỉ?
Thế bạn ấy tung lên đâu?
-Tất cả có khen áo bạn ấy không?
-Các con ạ vạn vật được sinh ra ai cũng có cái tên và mùi hương ,màu sắc đặc trưng của mình đấy. Các con phải luôn yêu quý chăm sóc các loại hoa nhé
*Cô kể diễn cảm cho trẻ nghe lần 3: khuyến khích trẻ hưởng ứng
Cô hỏi trẻ lại tên truyên
3.Kết thúc:-Cô nhận xét chung giờ học
Lưu ý
Chỉnh sửa năm
Thứ 3 ngày 10 tháng 1 năm 2017
Tên hoạt động học
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Toán: Đếm số lượng trong phạm vi 4
1.Kiến thức:
-Trẻ biết đếm phong phạm vi4
-Trẻ nhận biết được một số loại đồ dùng đồ chơi trong lớp như xắc xô, ngôi nhà có số lượng là 4
2.Kỹ năng:
-Trẻ có kỹ năng đếm
-Trẻ trả lời một số câu hỏi của cô to rõ ràng mạch lạc
-Phát triển khả năng ghi nhớ cho trẻ.
3.Thái độ:
-Trẻ hào hứng tham gia hoạt động cùng cô và các bạn
Đồ dùng của cô:
Một số loại đồ dùng, đồ chơi như hoa, giầy, quần, áocó số lượng là 4
Bài hát “tập đếm”
Đồ dùng của trẻ:
Mỗi trẻ có 4 loại đồ dùng, đồ chơi như hoa, giầy, quần, áo
1.Ổn định tổ chức:
-Cô xin chào các con đến với chương trình “bé vui học toán” ngày hôm nay .
-Mở đầu chương trình cô con mình cùng hát bài hát “Tập đếm”
2.Phương pháp hình thức tổ chức:
*Trẻ ngồi dưới chiếuhình chữ U
*Ôn đếm trong số lượng 3
-Phần thứ hai của chương trình bé vui học toán cô con cùng nhau tìm những loại đồ dùng đồ chơi trong lớp có số lượng là 3.
-Cô cho trẻ quan sát xung quanh lớp xem có loại đồ dùng đồ chơi nào có số lượng là 3 như cửa sổ, giá đồ chơi
*Đếm số lượng trong phạm vi 4:
-Phần tiếp theo cô con mình cùng đếm đến 4 số lượng đồ dùng đồ chơi.
-Cô gắn số lượng 4 bông hoa lên bảng và cho trẻ đếm.
-Hỏi trẻ tất cả có mấy bông hoa?
+Có 4 bông hoa tương ứng với mấy chấm tròn. Tương ứng với 4 chấm tròn cô gắn thẻ có 4 chấm tròn.
-Cô cho cả lớp đếm 2-3 lần
-Sau đó cô mời lần lượt tổ, nhóm, cá nhân trẻ đếm.
-Cô cho trẻ tìm các đồ dùng đồ chơi trong lớp có số lượng là 4 như ngôi nhà, xắc xô
*Củng cố:
-Trò chơi: Ai giỏi hơn:
-Phần cuối cùng của chương trình “bé vui học toán” cô con mình cùng chơi trò chơi ai giỏi hơn.
-Cách chơi như sau:
-Cô phát cho chúng mình mỗi bạn một cái rổ trong đó có loại đồ dùng đồ chơi như hoa giầy, quần, áo. Nhiệm vụ của các con là khi cô giáo nói các con hãy tìm cho cô 4 bông hoa thì chúng mình nhanh tay tìm 4 bông hoa trong rổ của mình và xếp ra trước mặt.
-Sau đó chúng mình cùng đếm xem có mấy bông hoa nhé.
-Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần lần lượt với từng loại đồ dùng đồ chơi tương ứng có trong rổ của trẻ.
-Sau mỗi lần trẻ chơi nhận xét kết quả động viên khen trẻ.
-Cô hỏi lại trẻ hôm nay được học đếm mấy bông hoa.
3.Kết thúc:
-Cô nhận xét lại giờ học tuyên dương trẻ.
-Chương trình “bé vui học toán” ngày hôm nay xin được khép lại tại đây cô xin chào tạm biệt các bé.
Lưu
Chỉnh sửa năm
Thứ 4 ngày 11 tháng 01 năm 2017
THĐ
MĐYC
CB
Cách tiến hành
KPXH
Tìm hiểu về một số loại hoa ( hoa hồng, hoa cúc, đồng tiền)
1. Kiến thức:
- Trẻ nhận biết được tên gọi và một số đặc điểm nổi bật của một số loại hoa (cánh hoa, hoa cánh tròn, cánh dài, cành hoa, lá hoa, màu sắc mùi thơm của hoa).
- Trẻ biết được ích lợi của một số lọai hoa.
2. Kỹ năng
- Trẻ kể được tên một số loại hoa và đặc điểm nổi bật của hoa.
- Phát triển ngôn ngữ, khả năng ghi nhớ ở trẻ.
- So sánh những điểm giống nhau giữa hoa hồng và hoa cúc.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ biết cách chăm sóc và bảo vệ hoa.
- Trẻ hứng thú tham gia tiết học.
- Địa điểm tại lớp.
- Máy tính, tivi màn hình rộng.
- Hoa thật, hoa hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền.
Videoclip một số loại hoa mở rộng (Hoa Mai, Hoa Đào, Hoa Ly, Hoa Huệ).
- Nhạc bài hát Màu Hoa, USB.
- 3 bức tranh nối về "lá cho hoa"
1. Ổn định tổ chức :
- Cô cho trẻ đi vòng tròn lấy rổ đồ dùng và kết hợp hát bài màu hoa "Màu hoa " về tổ ngồi theo hình chữ U.
- Cô giới thiệu chương trình bé vui khám phá.
- Các bé ạ xung quanh chúng ta có rất nhiều các loại hoa và màu sắc khác nhau hôm nay cô và các bé cùng tìm hiểu về một số loại hoa nhé.
2. Phương pháp hình thức tổ chức: Trẻ ngồi hình chữ U dưới chiếu
a. Quan sát và đàm thoại
- Cô cho trẻ chơi trời tối trời sáng và đưa hoa ra cho trẻ quan sát
- Cô có hoa gì đây? - Hoa hồng có màu gì?
- Ai có nhận xét gì về hoa hồng nào? ( gọi 1- trẻ )
- Hoa hồng có đặc điểm gì?- Cánh hoa như thế nào? - Đây là gì?
- Trông nó như thế nào? Lá có màu gì?- Xung quanh lá có gì?
- Ngoài hoa hồng có màu đỏ các con còn biết hoa hồng có màu gì nữa.
- Hoa hồng có thơm không ? Để biết hoa hồng có thơm hay không các con gửi thử xem nhé. Cô cho trẻ trải nghiệm.- Người ta trồng hoa để làm gì?
àCô nhấn mạnh: Hoa hồng có nhiều màu sắc khác nhau, màu đỏ,màu vàng,màu trắng, màu hồngcánh hoa to tròn mịn ,có mùi thơm với những chiếc lá có hình răng cưa ở xung quanh đặc biệt cành có nhiều gai nhọn vì vậy khi cầm hoa các con nhớ cầm cẩn thận để không bị gai đâm.
- Người ta trồng hoa để trang trí, làm cảnh.
* Làm quen với hoa cúc
- Cô đọc câu đố: Hoa gì tươi thắm sắc vàng
Cánh dài thường nở muộn màng vào thu
- Là hoa gì hả các con? Hoa cúc có màu gì?
- Hoa cúc có những bộ phận nào? Cánh hoa như thế nào, tròn hay dài?
- Các cánh hoa được xếp như thế nào? Cành hoa như thế nào?- Lá hoa có màu gì?
- Ngoài hoa cúc có màu vàng các con còn biết hoa cúc có màu gì nữa?
- Người ta trồng hoa để làm gì?-Muốn có nhiều hoa đẹp chúng mình phải làm gì?
à Cô nhấn mạnh: Hoa cúc có nhiều màu ,màu vàng,màu trắng, màu tím với những cánh hoa, mỏng, nhỏ và dài,những chiếc lá màu xanh ,cành hoa có nhiều lông mịn.
- Hoa cúc dùng để làm cảnh trang trí.
* Làm quen với hoa đồng tiền.
Cô đọc câu đố: Hoa gì tên gọi như tiền
Mà sao có cánh chạy viền xung quanh.
- Ai có nhận xét gì về hoa đồng tiền nào? Hoa có những bộ phận nào?
- Đối với hoa đồng tiền cô tiến hành đàm thoại tượng tự như trên.
* So sánh hoa hồng với hoa cúc.
- Hoa hồng với hoa cúc có điểm gì giống nhau?
- Hoa hồng và hoa cúc khác nhau ở điểm nào?
- Như vậy ngoài những loại hoa các con được hoc thì các con còn biết thêm những loại hoa nào nữa.
- Để biết được các bạn kể có đúng không, cô mời các bé cùng xem qua đoạn video clip nhé.
à Cô chốt lại: các bé ạ xung quanh chúng ta có rất nhiều các loại hoa và màu sắc khác nhau, hoa không chỉ dùng để làm cảnh trang trí mà hoa còn làm cho mọi người thêm yêu cuộc sống.
b. Trò chơi
*TC1: Khéo tay chọn hoa
- Cô miêu tả đặc điểm nổi bật của hoa, các bé nhanh tay chọn hoa giơ lên đồng thời nói tên hoa và ngược lại cô nói tên hoa nào con chọn tên hoa đó giơ lên đồng thời nói tên hoa.
* TC2: Nối lá cho hoa
Cô giới thiệu cách chơi cho trẻ và cho trẻ chơi.
3. Kết thúc: Nhận xét tiết học.
Lưu ý
Chỉnh sửa năm
Thứ 5 ngày 12 tháng 1 năm 2017
Tên hoạt động học
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Thể dục: VĐCB: Tung bóng lên cao bằng 2 tay
TCVĐ: Bịt mắt bắt dê
1.Kiến thức:
-Trẻ biết phối hợp tay chân để tập BTPTC
-Trẻ biết kết hợp 2 tay cầm bóng để tung lên cao
-Trẻ biết tên trò chơi và biết cách chơi.
2.Kỹ năng:
-Rèn kỹ tung bóng
-Rèn kỹ năng nhanh nhẹn khéo léo của đôi bàn tay.
3.Thái độ:
-Trẻ hào hứng tham gia hoạt động cùng cô và các bạn
-Trẻ có ý thức luyện tập trong giờ hoạt động
Đồ dùng của cô: bóng, khăn nhạc bài hát đoàn tàu nhỏ xíu
Đồ dùng của trẻ: 2 cái cổng
1.Ổn định tổ chức:
-Cô trò chuyện với trẻ về sức khỏe
2.Phương pháp hình thức tổ chức:
*Khởi động: Trẻ đi vòng tròn xung quanh lớp
-Cô cho trẻ làm một đoàn tàu đi vòng tròn xung quanh lớp thay đổi các kiểu chân trên nền nhạc bài hát “đoàn tàu nhỏ xíu”:
-Cho trẻ dàn hàng về thành 4 hàng ngang
*Trọng động:
BTPTC:Tập với hoa .Trẻ đứng 3 hàng ngang
-Tay: Hai tay đưa lên cao ra phía trước, sang hai bên(4lx2n)
-Lưng, bụng, lườn :Chân sang ngang bằng vai tay sang ngang chống hông quay người sang 2 bên (2lx2n)
-Chân : Đứng khụy gối (2lx2n)
-Bật: Chân bật sang 2 bên chụm vào, tay sang ngang
*VĐCB: Tung bóng lên cao bằng 2 tay. Trẻ đứng vòng tròn
-Cô giới thiệu tên bài tập: Hôm nay cô con mình cùng tung bóng lên cao bằng 2 tay
-Cô làm lần 1không phân tích
-Cô làm mẫu lần 2 phân tích: Cô cầm bóng bằng 2 tay cô giơ ra phía trước mặt khi có hiệu lệnh tung cô tung lên cao.
-Cô làm lần 3 nhấn mạnh lại chỗ khó
-Cô mời 2 trẻ lên thực hiện
-Cô mời lần lượt 2-4trẻ lên thực hiện 1 lần
-Cô cho trẻ thực hiện 2-3 lần
(Sau mỗi lần trẻ thực hiện cô chú ý sửa sai cho trẻ)
-Cô hỏi lại trẻ tên vận động
-Cô cho trẻ tập bài tập nâng cao tung bóng lên cao bằng 2 tay rồi bắt bóng
*Trò chơi: Trẻ đứng vòng tròn
-Cách chơi cô mời một bạn lên bịt mắt làm dê còn một bạn đuổi theo bắt các bạn đứng vòng tròn cổ vũ bạn
-Luật chơi bạn đuổi theo bắt được dê thì de bị thua cuộc và đổi bạn chơi cho bạn khác.
-Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần
-Cô bao quát trẻ chơi, động viên trẻ, nhắc nhở trẻ chơi
-Cô nhận xét sau mỗi lần trẻ chơi
*Hồi tĩnh: Trẻ đi vòng tròn
-Cô cho trẻ đi lại nhẹ nhàng xung quanh lớp
3.Kết thúc:
-Cô nhận xét chung giờ học
Lưu ý
Chỉnh sửa năm
Thứ 6 ngày 16 tháng 9 năm 2016
Tên hoạt động học
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Tạo hình: Dán bông hoa (tiết mẫu)
1.Kiến thức:
-Trẻ biết bông hoa gồm có: cành hoa, lá hoa, bông hoa
-Trẻ biết cành hoa có màu xanh, lá hoa màu xanh và bông hoa màu đỏ.
-Trẻ biết cầm hồ và phết hồ vào mựt sau để dán
2.Kỹ năng:
-Trẻ có kỹ năng xép các chi tiết thành 1 bông hoa
-Rèn kỹ năng chấm hồ bằng một đầu ngòn tay và chấm vào mặt sau của từng hình đã xếp và dán 3.Thái độ:
-Trẻ hào hứng tham gia hoạt động cùng cô và các bạn
-Trẻ biết giũ gìn sản phẩm của mình
Đồ dùng của cô: 1
-bức tranh đã bông hoa hoàn chỉnh
-bức tranh chưa dán
-2 bức tranh mở rộng -Rổ,các chi tiết,hồ dán,khăn lau,đĩa
Đồ dùng của trẻ:Bàn ghế ngồi,
-Tranh để dán hoa
-rổ,các chi tiết ,hồ dán ,khăn lau,đĩa
1.Ổn định tổ chức:
- Cô và trẻ cùng hát bài “Màu hoa”
-Cô và trẻ cùng đàm thoại về nội dung bài hát.bài hát nói về gì.các con có yêu các loài hoa ko?Hôm nay cô con mình sẽ dán bông hoa để tặng người thân trong gia đình mình
2.Phương pháp hình thức tổ chức:
*Quan sát tranh mẫu: Trẻ ngồi trên ghế hình chữ U
*Trẻ thực hiện: Trẻ ngồi trên ghế,làm trên bàn theo nhóm
*Nhận xét sản phẩm: Trẻ ngồi 2 hàng ngang
*Cô giới thiệu tranh mẫu cho trẻ quan sát
-Cô và trẻ cùng đàm thoại:
+Cô có bức tranh dán về cái gì?
+Cô chỉ vào từng phần của bông hoa và hỏi trẻ
-Cô chỉ vào cành hoa và hỏi trẻ đây là cái gì của bông hoa?
-Cành hoa có màu gì? Còn đây là cái gì? Lá có màu gì?
-Còn đây là gì? Bông hoa màu gì?
=>Cô chốt lại:Bức tranh dán bông hoa có 1 cành hoa màu xanh còn lá hoa cung có màu xanh còn bông hoa màu đỏ đấy.
*Cô làm mầu:cô vừa làm mầu vừa hướng dẫn: Tay phải cô cầm hồ, tay trái cô cầm cành hoa cô phết hồ vào mặt sau của cành hoa sau đó cô dán xuống giấy thé là được cành hoa. Tiếp theo cô dán đến lá hoa và cuối cùng cô dán bông hoa thế là cô dán được bông hoa rồi
*Cô cho trẻ xem tranh mở rộng:
-Đây là bức tranh cũng dán về bông hoa đấy các con ạ!bạn nào có nhận xét về tranh cô dán một chùm hoa.cô cho trẻ tự nhận xét
-Bức tranh 2 là bức tranh cô dán bông hoa màu vàng cành màu nâu và lá màu xanh.
-Bây giờ cô và các con cùng dán bông hoa bằng tay trên không nào!
*Trẻ thực hiện:
-Cô cho trẻ thực hiện trong khi trẻ thực hiện cô chú ý quan sát động viên hướng dẫn trẻ kịp thời để trẻ có thể thực hiện tốt.
*Trưng bày sản phẩm:
-Cô mời trẻ lên trưng bày sản phẩm của mình
-Cô cho trẻ nhận xét sản phẩm của mình hoặc của bạn
-Cô nhận xét các sản phẩm khen ngợi những trẻ làm tốt và động viên những trẻ làm chưa đạt.
-Cô hỏi lại trẻ xem hôm nay con đã dán dược cái gì?
-Hôm nay cô hướng dẫn các con dán dược bông hoa tặng người thân rất đẹp. Các con dán rất đẹp nhưng còn một số bạn vẫn dán chưa được đẹp lần sau các con phải cố gắng hơn nữa.Các con phải chú ý giữ gìn bức tranh của mình thật đẹp và sạch sẽ.
3.Kết thúc:
-Cô nhận xét chung giờ học
-Chuyển hoạt động.
Lưu ý
Chỉnh sửa năm
Tuần 3 : Bé vui đón tết (16 – 20/1) (đánh giá CS16)
Thứ 2 ngày 16 tháng 1 năm 2017
Tên hoạt động học
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Âm nhạc:
NDTT: DH: Sắp đến tết rồi (Hoàng Vân)
NDKH: NH:Ngày tết quê em Từ Huy)
VĐTN:
TCAN:Ai nhanh hơn
1.Kiến thức:
-Trẻ nhớ tên bài hát, nhớ tên tác giả.
-Trẻ thuộc lời bài hát
-Trẻ hiểu nội dung bài hát “Sắp đến tết rồi”
-Trẻ biết lắng nghe bài hát “Ngày tết quê em”
-Trẻ biết chơi trò chơi nghe “ ai nhanh hơn”
2.Kỹ năng:
-Trẻ có kỹ năng hát đúng lời, hát đúng giai điệu bài hát
-Trẻ có kỹ năng lắng nghe hát phát triển khả năng của thích giác.
-Trẻ có kỹ năng chơi trò chơi.
3.Thái độ:
-Trẻ hào hứng tham gia hoạt động cùng cô và các bạn.
-Trẻ biết yêu quý ,kính trọng chú Bộ Đội.
Đồ dùng của cô: nhạc không lời “sắp đến tết rồi, ngày tết quê em
-Hình ảnh về ngày tết
Đồ dùng của trẻ:
vòng
1.Ổn định tổ chức:
-Cô cho trẻ xem hình ảnh về ngày tết. Trò chuyện với trẻ về ngày tết.
2.Phương pháp hình thức tổ chức:
*Trẻ ngồi trên ghế hình chữ U
NDTT; DH: Sắp đến tết rồi tác giả Hoàng Vân
-Cô giới thiệu tên bài hát tên tác giả.
-Các con cùng lắng nghe cô hát nhe:
-Cô hát lần 1:Hát diễn cảm, ( hỏi trẻ tên bài hát tên tác giả.)
-Cô hát lần 2- Cô hỏi trẻ tên bài hát và tên tác giả
- Cô hát lần 2 xong cô giảng giải nội dung bài hát : “Sắp đến tết thì rất là vui được mẹ may áo mới được đi thăm ông bà”
* Dậy hát :
- Cô cho trẻ hát cùng cô 2-3 lần,sau đó sửa sai cho trẻ
- Cô cho tổ nhóm cá nhân trẻ hát sau mỗi lần trẻ hát cô chú ý sửa sai cho trẻ
- Cô mời cả lớp hát cùng cô (cô hỏi trẻ tên bài hát,tên tác giả)
* giáo dục :Các con ạ ngày tết là ngày truyền thống của nước mình các bạn rất là vui đi chúc tết ông bà vì vậy các con phải biết ngoan vâng lời ông bà bố mẹ.
-Bạn nào giỏi cho cô biết các con được học bài hát gì?
NDKH: NH: Ngày tết quê em (Từ Huy)
-Hôm nay cô thấy lớp mình rất giỏi cô thưởng cho chúng mình một bài hát đó là bài ngày tết quên của chú Từ Huy nhé
-Cô hát lần 1 rõ lời
-Cô hát lần 2 kết hợp nhạc và thể hiện theo lời bài hát
-Lần 3 cô mở video cho trẻ xem
Trò chơi: Ai nhanh hơn
-Cô giới thiệu cách chơi-luật chơi:
-Cách chơi :Cô mời 8 bạn lên đi vòng tròn vừa đi vừa hát khi cô hát to và lắc xắc xô thì chúng mình nhanh chóng tìm 1 chiếc vòng và nhảy vào nếu bạn nào không tìm thấy vòng bạn đó thua cuộc.
-Cô cho trẻ chơi 3 lần
-Cô nhận xét trò chơi tuyên dương trẻ.
3.Kết thúc:
-Cô cho trẻ nhắc lại tên bài dạy hát, nghe hát, trò chơi.
-Cô nhận xét chung giờ học
-Chuyển hoạt động.
Lưu ý
Chỉnh sửa năm
Thứ 3 ngày 17 thàng 1 năm 2017
THĐ
MĐYC
CB
Cách tiến hành
KPXH
Một số loại bánh có trong ngày tết (bánh trưng bánh dầy mứt tết)
1. Kiến thức:
- Trẻ biết được một số loại bánh đặc trưng có trong ngày tết như bánh trưng, bánh dày và mứt tết.
-Trẻ biết được các đặc điểm nổi bật của các lọai bánh
2. Kỹ năng
- Trẻ gọi đúng tên bánh và nhớ được tên bánh đặc trưng có trong ngày tết
- Trẻ trả lời được câu hỏi của cô rõ ràng mạch lạc.
3. Thái độ:
Trẻ hào hứng tham gia hoạt động
Trẻ phấn khởi, vui vẻ và biết giữ gìn bản sắc dân tộc.
- Máy tính, ti vi hình ảnh video clip bánh trưng ,bánh dày ,bánh mứt tết và nguyên vật liệu làm các loại bánh như gạo nếp lá rong tươi, thịt lợn, đậu xanh,dây lạt , bức tranh về các loại bánh ngày tết,bút màu
1. Ổn định tổ chức
- Cô và trẻ cùng hát bài hát “Sắp đến tết rồi”
- Các bé vừa hát bài hát gì? (sắp đến tết rồi)
- Để chuẩn bị đón tết, gia đình các bé thường làm những loại bánh gì
- Những loại bánh gì đặc trưng có trong ngày tết ( gọi 2-3 trẻ kể )
- trẻ kể đến tên loại bánh nào cô đưa hình ảnh những loại bánh đó cho trẻ quan sát như bánh trưng, bánh dày, bánh mứt tết
2.Phuong pháp hình thức tổ chức: Trẻ ngồi dưới chiếu hình chữ U
* Quan sát và đàm thoại
Cô đưa hình ảnh chiếc bánh trưng cho trẻ quan sát và hỏi trẻ đây là bánh gì ?
- Bánh trưng có màu gì (màu xanh)
- Tại sao bánh trưng lại có màu xanh (vì được làm bằng lá rong tươi )
- Bánh trưng có dạng hình gì (hình vuông) tại sao mà bánh trưng có dạng hình vuông vì để tượng trưng cho hình mặt đất rộng lớn
- Ai biết bánh trưng được làm từ nguyên vật liệu gì (gọi 2-3trẻ kể) lá rong tươi,gạo nếp sống với đỗ xanh,và nhân thịt lợn đó là loại bánh đặc trưng có trong ngày tết
- Cô đọc câu đố: Cũng gọi là dày
Nhưng chẳng dày đâu
Bên ngoài thì trắng
Bên trong nhân xanh
Các bé đoán tinh
Gọi là bánh gì
( Bánh Dày )
- Cô đưa hình ảnh bánh dày cho trẻ quan sát hỏi trẻ .Đây là bánh gì (bánh dày )
- Ai có nhận xét gì về bánh dày ( gọi 1-2 trẻ )
- Bánh dày có màu gì ? Bên trong bánh được làm bằng nguyên vật liệu gì
- Bánh dầy có dạng hình gì ? Tại sao bánh dày có dạng hình tròn
à Các bé ạ bánh dày có dạng hình tròn là để tượng trưng cho hình bầu trời bao la , còn bánh trưng có dạng hình vuông tượng trưng cho hình mặt đất rộng lớn đó là loại bánh đặc trưng có trong ngày tết.
- Bánh dày được làm bằng nguyên vật liệu gì ? ( gạo nếp thổi chín đem dã mịn kết hợp với , nhân đỗ xanh làm nên bánh dày
.
* So sánh sự giống và khác nhau giữa bánh Trưng và bánh Dày.
+ Giống nhau: bánh trưng và bánh dày giống nhau ở điểm nào? (gọi 1-2 trẻ).
- Đều là có nhân đậu.
+ Điểm khác nhau giữa bánh trưng và bánh dày.
- Bánh trưng có nhân thịt lợn, được gói bằng lá dong, có màu xanh, hình vuông.
- Bánh dày màu trắng, hình tròn.
- Mở rộng : ngoài những loại bánh đó ra còn có rất nhiều loại bánh kẹo khác có trong ngày tết như mứt tết, bánh chocô pai, bông lan, kẹo bích quy, ..
-Cô đưa hình ảnh mứt tết cho trẻ quan sát
-Mứt tết gồm những nguyên liệu gì?
-À mứt tết có rất nhiều nguyên liệu như bí xanh, cà rốt, lạc dừa.. đều được các bạc thợ nấu lên với đường sau đó chế biến và đóng gói thành gói mứt tết đấy các con ạ
à Các bé ạ ! Mỗi khi tết đến xuân về là các bé được thêm tuổi mới, mọi người thường chúc mừng cho nhau những điều may mắn sẽ đến với các gia đình. Còn các bé thêm một tuổi mới sẽ ngoan hơn, học giỏi hơn.
*Trò chơi : Đội nào giỏi:
-Cách chơi cô đã để sẵn 2 giỏ và các hình ảnh bánh trưng bánh dầy nhiệm vụ của 2 đội là 1 đội chon bánh trưng, 1 đội chọn bánh dầy lên dán vào giỏ của đội mình đội nào chọn và dán được nhiều hơn đội đó chiến thắng.
-Cô tổ chức cho lớp chơi 2 lần.
- kiểm tra kết quả cả lớp
3. Kết thúc: Nhận xét tiết học
Lưu ý
Chỉnh sửa năm
Thứ 4 ngày 18 tháng 1 năm 2017
Tên hoạt động học
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Thể dục: VĐCB: Bật xa 20 cm
TCVĐ: kéo cưa lừ xẻ
1.Kiến thức:
- Trẻ biết tên vận động bật xa 20cm, biết tên trò chơi” Kéo cưa lửa sẻ”.
- Trẻ biết bật xa và chạm đất bằng 2 chân
- Trẻ biết tập bài tập phát triển chung và biết cách chơi trò chơi vận động.
2. Kỹ năng :
- Trẻ có kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định.
- Trẻ có kỹ năng bật xa và phối hợp nhịp nhàng giữa tay và chân
- Trẻ có kỹ năng chơi trò chơi : kéo cưa lửa sẻ.
3. Thái độ:
- Biết thể dục thể thao là tốt cho sức khỏe
- Trẻ hào hứng tham gia hoạt động cùng cô.
- Biết hợp tác đoàn kết với các bạn.
Đồ dùng của cô:
- Giáo án, máy tính, loa (nhạc bài hát: “Mời lên tàu lửa, Cả nhà thương nhau, cho con)
- 2 chiếc thảm dài 20 cm ,1 chiếc thảm 25cm làm rãnh bật.
- Trang phục của cô: Quần áo gọn gàng
Của trẻ:
- Hoa thể dục đủ cho mỗi trẻ.
1. Ổn định tổ chức:
- Xúm xít- xúm xít:
Để chuẩn bị cho ngày hội thể thao của các gia đình , hôm nay chúng ta cùng đến với các trò chơi rất thú vị, trước khi chơi giúp các khớp của chúng ta mềm dẻo cô và các con cùng khởi động nào.
2. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
a. Khởi động( tập theo bài hát “Mời lên tàu hỏa”)
- Cô cùng trẻ đi vòng tròn, đi các kiểu, đi thường (2m), lên rốc(4m), xuống rốc(4m), đi chậm(2m), chạy nhanh(4m),chạy chậm 1-2 vòng sau đó đứng về thành 3 hàng dọc theo tổ.
b. Trọng động:
- Tiếp theo sẽ là màn đồng diễn thể dục của các vận động viên
* Bài tập phát triển chung: Cô cho trẻ đội hình 3 hàng ngang tập theo bài hát “Cả nhà thương nhau”
+ ĐT Tay: tay giơ cao ,sang ngang (4l x 4n)
+ ĐT Bụng: Cúi người về phía trước (4lx4n)
+ ĐT Chân: Khuỵu gối (5lx4n)
+ ĐT Bật: bật chụm tách chân(4lx4n)
* Vận động cơ bản.
Chúng ta sẽ đến với thử thách đầu tiên. Theo các con với tấm thảm này chúng ta sẽ vượt qua những thử thách gì?
- Hôm nay cô sẽ dậy các con bật xa 20cm
- Cô đã chuẩn bị những tấm thảm có độ rộng là 20cm, và nhiệm vụ của chúng mình là phải bật qua tấm thảm này.
- Để giữ thăng bằng khi bật xa các con cùng quan sát cô làm mẫu nhé.
+ Cô thực hiện lần 1: Giải thích không
+ Cô thực hiện lần 2: Kết hợp giải thích- hướng dẫn:
+ Tư thế chuẩn bị: Từ đầu hàng cô di chuyển tới trước tấm thảm. cô đứng trước mép thảm mắt nhìn thẳng về phía trước , 2 tay đưa ra phía trước, đầu gối khuỵu, khi có tín hiệu bật, 2 tay lăng nhẹ xuống dưới ra sau, dùng sức mạnh của chân để bật mạnh về phía trước qua tấm thảm chạm đất nhẹ bằng bàn chân đồng thời tay đưa về phía trước để giữ thăng bằng cơ thể sau đó đứng lên đi về cuối hàng.
Trẻ thực hiện:
- Cho từng tổ bật 1-2 lần , cô quan sát và nhắc trẻ giữ thăng bằng , ( trong khi trẻ tập cô chú ý quan sát để sửa sai cho trẻ)
- lần 2: Cho 2 đội thi đua
- Lần 3: Nâng độ khó:,lần này cô có thảm rộng hơn bạn nào có tự tin thì sẽ bật qua tấm thảm bật rộng hơn, còn bạn không tự tin thì các con vẫn bật ở tấm thảm ban đầu các con rõ chưa.
Khi trẻ thực hiện cô bao quát chú đến trẻ.
- Mời 1 trẻ lên thực hiện lại vận động. Cô hỏi lại tên vận động.
* Trò chơi vận động: “ Kéo cưa lừa xẻ”
- Cách chơi: Hai người ngồi đối diện nhau, cầm chặt tay nhau. Vừa hát vừa kéo tay và đẩy qua đẩy lại. Mỗi lần hát một từ thì lại đẩy hoặc kéo về một lần. - Cô tổ chức cho trẻ chơi
c. Hồi tĩnh: Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 phút xung quanh lớp. (kết hợp nhạc bài hát “cho con”)
3. Kết thúc: Cô củng cố lại bài học. Nhận xét, tuyên dương, giáo dục trẻ kết thúc tiết học.
Lưu ý
Chỉnh sửa năm
Thứ 5 ngày 18 tháng 1 năm 2017
Tên hoạt động học
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Toán: So sá
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- lop 3 tuoi Ke hoach to chuc hoat dong hoc thang 12018_12297455.docx