Kế hoạch lớp Lá - Tuần II - Chủ đề nhánh 2: Quả ngon của bé

I. Mục tiêu:

- Trẻ biết cách chơi trò chơi bỏ lá và trò chơi ai nói nhanh.

- Cháu biết ghi nhớ, chú ý, dùng ngôn ngữ để diển đạt và trả lời câu hỏi của cô.

- Giáo dục các cháu biết nhặc lá cây khô bỏ vào đúng nơi qui định để giữ môi trường xanh , sạch.

II. Chuẩn bị:

-1 chiếc lá khô, mũ chớp kín

- Chong chóng, dây thun, đá nhỏ, bóng, lá dừa.

- Địa điểm: ngoài sân

- TG: 30-35 phút.

III. Tiến hành:

Hoạt động 1: Bé chơi “tìm lá”.

Hát “em yêu cây xanh”.

- Cây xanh có ích gì?

- Vậy con làm gì để có nhiều cây xanh.

Cây xanh có rất là nhiều lá và lá khô rụng thì chúng ta nhặt bỏ vào thùng rát hoặc để làm đồ chơi, để chơi trò chơi và hôm nay với chiếc lá khô này cô cho các con chơi tìm lá.

- Mời cháu nhắc lại tên trò chơi.

 

doc27 trang | Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 696 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kế hoạch lớp Lá - Tuần II - Chủ đề nhánh 2: Quả ngon của bé, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ai còn biết thêm những loại quả nào nữa? ( cô gọi 3 - 4 trẻ). Hôm nay cô cũng chuẩn bị rất nhiều các loại quả đấy! Chúng mình cùng xem nhé? ( cô cho trẻ xem các loại quả trên máy tính) 4 * Hoạt động 4: Trò chơi luyện tập + Trò chơi1: “Quả gì biến mất”  - Cô để chung các loại quả, cho trẻ nhắm mắt lại và cô dấu đi 1 hoặc 1 số loại quả, trẻ mở mắt và đoán những loại quả đã biến mất. - Cho trẻ chơi 2 – 3 lần. + Trò chơi 2: “Giơ nhanh đọc đúng” - Cô phát lô tô các loại quả cho cả lớp - Trẻ dơ theo yêu cầu của cô, Lần 1: khi cô gọi tên quả nào? Các con hãy tìm thật nhanh và giơ lên cao để cô kiểm tra. - Lần 2: khi cô nói về đặc điểm về quả, chúng mình cũng tìm thật nhanh và nói đúng tên loại quả đó. Nào các con đã sẵn sàng chưa? - Cho trẻ chơi 3 -4 lần + Trò chơi 3: “Về đúng nhà” - Cô thu rổ lô tô và cho mỗi trẻ giữ lại 1 thẻ mà mình yêu thích nhất. - Cô để 3 ngôi nhà có hình ảnh 3 loại quả - Trẻ đi vòng tròn và hát bài trời nắng trời mưa. Khi kết thúc bài hát, bạn nào có lô tô hình gì (Loại quả) Thì về đúng nhà có hình ảnh loại rau đó. Trẻ nào về sai nhà, thì phải nhảy lò cò 1 vòng. *  Kết thúc: - Cô nhận xét, tuyên dương trẻ - Trẻ vui hát bài “Em yêu cây xanh” và ra sân chơi. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI TCVĐ: Hái quả TCHT: Kể 3 thứ Chơi tự do I/MỤC TIÊU: - Trẻ chơi được trò chơi " hái quả, kể 3 thứ " - Trẻ chơi được trò chơi đúng luật, biết cách chơi - Trẻ chơi đoàn kết giữ vệ sinh sân trường - Trẻ hứng thú khi chơi trò chơi - Thõa mãn nhu cầu chơi của trẻ - Giáo dục cháu khi chơi xong biết rửa tay, khi rửa mở nước nhỏ II/ CHUẨN BỊ: Cây có quả cho trẻ hái Rổ đựng Các loại đồ chơi tự làm cho trẻ chơi tự do Địa điểm: Ngoài trời Thời gian: 30-35 phút III/ TIẾN TRÌNH: Hoạt động 1: Ổn định Cho trẻ hát bài hát " quả gì" Cô vừa cho các bạn hát bài gì? Trong bài hát nói về quả gì? Để lớp mình thêm vui thì cô sẽ cho các bạn chơi trò chơi nhé Hoạt động 2: TCVĐ " Hái quả" Luật chơi:Đội nào hái được nhiều quả đội đó sẻ được cô khen Cách chơi:Cô chia lớp mình ra 2 đội khi có hiệu lệnh cả 2 đội sẻ cùng nhau lên hái quả bỏ vào rổ khi hết thời gian đội nào hái được nhiều quả đội đó sẻ cô khen. => Đọc lại bài thơ chuyển đội hình Cho trẻ chơi thử - Cho trẻ chơi 2-3 lần => Nhận xét sau mỗi lần chơi Hoạt động 3: TCHT "kể 3 thứ" Luật chơi: trẻ phải kể đủ ba quả nếu bạn nào kể không đủ ba quả là không đượ cô khen nhé Cách chơi: cô cho cháu ngồi thành vòng tròn, khi cô yêu cầu kể nhanh 3 loại rau củ quả mà trẻ biết Cho trẻ chơi thử Cho trẻ chơi thật 2- 3 lần Nhận xét sau mỗi lần chơi Hoạt động 4: Cho trẻ chơi tự do Cô giới thiệu đồ chơi Cô giới hạn khu vực chơi Giáo dục cháu khi chơi không được tranh giành đồ chơi biết giữ vệ sinh sân trường Cô quan sát quá trình chơi của trẻ Tập họp trẻ, thu dọn đồ chơi và nhận xét buổi chơi Khi chơi xong thì tay các bạn dơ vào lớp rửa tay khi rửa tay các bạn mở nước nhỏ nhé HOẠT ĐỘNG GÓC *Góc nghệ thuật: Vẽ, xé dán, nặn, vẽ, tô màu các loại rau, quả, hoa, cây. *Góc sách: làm album về các loại rau, củ, quả. Phân loại các loại rau *Góc xây dựng: Xây vườn rau. *Góc thiên nhiên: Trồng chăm sóc cây. *Góc đóng vai: Gia đình. Của hàng rau, củ, quả. * Góc văn hóa địa phương: Đan giỏ, gối bánh té. I. Mục tiêu: - Trẻ biết nội dung chơi ở các góc theo chủ đề nhánh “bé thích rau, củ, quả gì”. - Thể hiện được vai chơi, chơi liên kết các góc chơi với nhau, tạo được sản phẩm đẹp. - Không quăng ném đồ chơi, đoàn kết với các bạn khi chơi. Biết chăm sóc vườn rau. II. Chuẩn bị: - Trang vẽ một số loại rau, củ, quả. Sách báo về rau củ quả, vé số. - Đồ chơi ở các góc theo chủ đề nhánh “bé thích rau củ quả gì”. - Khối gổ, các loại bụi rau, bảng tên vườn rau, - Đồ chơi gia đình, một số loại rau thật - Đan lát, lá chuối, nếp, dây. - Tranh các loại rau chua tô màu, bút màu, giấy vẽ, hồ, đất nặn. - Cuốn album, hồ, kéo tranh các loại rau đã tô màu. - Địa điểm: Trong lớp - Tg: 35-40 phút.. III. Tiến hành: Hoạt động 1: Nào mình cùng hát Cho cả lớp hát bài “ bầu và bí”sau đó chuyển đội hình thành ba hàng ngang Các bạn vừa hát bài gì? Bài hát nói về quả gì? Bầu và bí là loại rau ăn gì? Các bạn làm gì để các loại rau được tươi tốt? Hôm nay lớp mình học chủ đề nhánh gì? Với chủ đề nhánh “ Bé thích rau củ quả gì? Lớp mình thường chơi mấy góc? Đó là những góc nào? Hoạt động 2:Bé chơi vai gì? -góc xây dựng: các con sẽ xây gì? - Con cần những ai để chơi góc này? + Con xây vườn rau gồm có mấy luống? +Từng luống rau con xây như thế nào? + Con dùng những kỹ năng gì để xây? + Khi xây xong con xếp các bụi rau thế nào? + Khi xây con xếp các khối gỗ như thế nào? + Để bảo vệ vườn rau thì các bạn xây thêm gì? - Chúng ta trồng rau để làm gì? - Để có rau trồng thì chúng ta phải làm gì? - Hôm nay góc phân vai các bạn sẽ chơi gia đình và cửa hàng bán các loại rau củ quả. + Gia đình con thường làm gì? + Ai đi chợ mua đồ ăn và nấu ăn? + Khi đi chợ mẹ thường mua gì? + Cả gia đình thường nấu những món ăn gì? + Khi mẹ nấu ăn con phụ mẹ làm gì? + Khi bán để cửa hàng có nhiều khách thì các bạn làm gì? + Người bán cần làm gì để mua được rau, củ, quả? + Chủ cửa hàng đến đâu để mua hàng về bán? + Còn người mua muốn mua được hàng phải như thế nào? Để người mua biết cửa hàng mình bán những loại rau, củ, quả gì thì chủ cửa hàng thường làm gì? - Vậy góc nghệ thuật: thì hôm nay các bạn cùng vẽ, xé dán, nặn, vẽ , tô màu các loại rau quả, hoa, cây. - Góc thiên nhiên: Các bạn ơi để có rau sạch để bán cho cửa hàng, và cho gia đình ăn thì góc thư viện hôm nay các bạn cùng làm bác nông dân trồng và chăm sóc vườn rau nha. - cô còn góc chơi nào nữa? - Góc văn hóa địa phương: Với những đồ dùng này con sẽ chơi gì ở góc văn hóa địa phương? Các bạn hãy đan thật nhiều giỏ và gối bánh té chuẩn bị đón tết nhé - Các Bạn bè trong lớp khi chơi với nhau thì chơi như thế nào? Chơi xong các bạn làm gì? Hoạt động 3: Bé thể hiện vai chơi. - Đọc thơ “rau ngót rau đay” cho cháu lấy thẻ đeo và về thực hiện chơi ở các góc. - Khi cháu chơi cô bao quát gơi ý để cháu chơi liên kết các góc với nhau. Hoạt động 3: Kết thúc giờ chơi Nhận xét từng góc chơi tập trung trẻ về góc xây dựng cô gợi ý để trẻ kể về công trình xây vườn rau của mình. Cô hỏi lại chủ đề chơi nhận xét quá trình chơi của trẻ. Giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường không xả rác bừa bãi trong sân trường cũng như trong lớp học, biết bảo vệ cây xanh không bứt lá bẻ cành và biết tiết kiệm nước khi tưới nước cho cây, cho trẻ về góc chơi thu dọn đồ chơi HOẠT ĐỘNG CHIỀU - Ôn sáng bạy trẻ kĩ năng an toàn khi ăn các loại quả - Chơi tự do. - Nhận xét nêu gương. - Cắm cờ, trả cháu ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY Sĩ số: 40 Vắng: Trẻ biết một số loại quả gần giũ với trẻ, biết phân loại các loại quả theo dấu hiệu bên ngoài, hình dạng. Một số cháu chưa phân biệt được các loại quả: Bách, thoa, Linh, Ngân. KẾ HOẠCH NGÀY THỨ BA NGÀY23/01/2018 ĐÓN TRẺ THỂ DỤC SÁNG: Động tác hô hấp: Thở ra từ từ và thu hẹp lòng ngực bằng động tác: 2 tay thả xuôi, đưa tay ra trước, bắt chéo trước ngực Động tác phát triển cơ tay, cơ bã vai : đưa tay ra phía trước ra sau(3l x8nhịp) Động tác phát triển cơ chân: Nhún chân khuỵu gối(3lx 8 nhịp) Động tác bật: Bật, đưa chân sang ngang ĐIỂM DANH -Cho cháu vào lớp học. HOẠT DỘNG CHUNG CHỦ ĐỀNHÁNH. QUẢ NGON CỦA BÉ LĨNH VỰC: PTTC Hoạt động: Bật xa tối thiểu 50cm I. Mục tiêu. - Trẻ nắm được cách Bật xa 50 cm “Bật nhảy bằng cả 2 chân, tiếp đất nhẹ nhàng bằng 2 mũi bàn chân tiếp đến là cả bàn chân và giữ được thăng bằng khi tiếp đất”. - Trẻ bật nhảy nhẹ nhàng và khóe léo giữ được thăng bằng khi tiếp đất. - Giáo dục trẻ thường xuyên thể dục và ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để giúp cho cơ thể được khoẻ mạnh II. Chuẩn bị. - Nhạc đệm . - Trang phục gọn gàng - Sân rộng sạch sẽ, thoáng mát III. Thời gian và không gian. Thời gian: 30-35 phút. Địa diểm: trong lớp. III. Tiến hành. STT CẤU TRÚC HOẠT ĐỘNG CÔ VÀ TRẺ 1 Hoạt động 1: ổn định * Trò chuyện với trẻ về sự cần thiết phải tập thể dục để cơ thể của chúng ta luôn được khỏe mạnh – Trước khi chơi tập các bài thể dục cô muốn biết lớp mình hôm nay có bạn nào bị ốm, cảm thấy cần được nghỉ ngơi không? Có bạn nào đau chân không( Trẻ trả lời) 2 Hoạt động 2: Khởi động  – Trẻ vui hát “ quả” đi thành vòng tròn kết hợp các kiểu chân sau đó chuyển đội hình thành 3 hàng ngang. 3 * Hoạt động 3: Trọng động + BTPTC ( 2 lần 8 nhịp) - Tập kết hợp bài hát “Em yêu cây xanh” - Tay: Hai tay đưa ra trước, dơ lên cao - Chân: Chân bước sang phải, đưa về, khựu gối, sau đó đổi chân - Bụng: Hai tay dơ quá đầu, cúi xuống, hai chân thẳng, tay chạm đất, đứng lên, hai tay dơ lên cao. - Bật: Cho trẻ đứng, tay chống hông, bật nhảy tách chân, chụm chân tại chổ. - Cho trẻ chuyển đội hình thành 2 hàng dọc + VĐCB: “Bật xa 50cm” -        Cô mời 1-2 trẻ lên trải nghiệm trước. - Cô làm mẫu lần 1 - Lần 2 (Cô vừa làm vừa giải thích các động tác):Cô đứng trước vạch xuất phát tư thế chuẩn bị 2 tay đưa về phía trước, khi cô nói sẳn sàng thì hạ 2 tay xuống phía dưới dọc theo 2 bên thân người và đưa ra sau đồng thời khụy gối, khi có hiệu lệnh bật thì nhún người bật về phía trước tiếp đất bằng 2 đầu bàn chân, tiếp đến cả bàn chân và đưa tay về trước để giữ thăng bằng. - Mời 1 hoặc 2 trẻ lên làm thử - Hai bạn đứng đầu hàng lên “Bật xa 50cm”, rồi về đứng cuối hàng, 2 bạn tiếp theo lên thức hiệnthực hiện cho đến hết hang (cô bao quát, nhận xét, sửa sai)   – Cô nhắc lại bài tập này 1 lần nữa. Trò chơi vận động: trồng nụ trồng cà. - 4 trẻ chơi một nhóm: 2 trẻ làm nhiệm vụ nhảy, 2 trẻ ngồi đối diện nhau, 2 chân duỗi thẳng chạm vào bàn chân của nhau, bàn chân của cháu B trồng lên bàn các ngón chân của cháu A (bàn chân dựng đứng). 2 trẻ nhảy qua rồi lại nhảy về. Sau đó cháu A lại chồng 1 nắm tay lên ngón chân của cháu B làm nụ. 2 trẻ lại nhảy qua, nhảy về. Rồi cháu B lại dựng đứng tiếp 1 bàn tay lên trên bàn tay nụ để làm hoa. 2 trẻ nhảy qua, nếu chạm vào nụ hoặc hoa thì mất lượt phải ngồi thay cho trẻ ngồi. Nếu nhảy không chạm vào nụ, hoa thì được trẻ ngồi cõng chạy 1 vòng. Sau đó tiếp tục đổi vai chơi. - Cô tổ chức cho trẻ chơi 4-5 lần - Nhận xét, tuyên dương 4 Hoạt động 4: hồi tỉnh. Cho trẻ đi vung tay hít thở nhẹ nhàng. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI TCVĐ:TÌM LÁ TCHT: HÃY NÓI NHANH. I. Mục tiêu: - Trẻ biết cách chơi trò chơi bỏ lá và trò chơi ai nói nhanh. - Cháu biết ghi nhớ, chú ý, dùng ngôn ngữ để diển đạt và trả lời câu hỏi của cô. - Giáo dục các cháu biết nhặc lá cây khô bỏ vào đúng nơi qui định để giữ môi trường xanh , sạch. II. Chuẩn bị: -1 chiếc lá khô, mũ chớp kín - Chong chóng, dây thun, đá nhỏ, bóng, lá dừa. - Địa điểm: ngoài sân - TG: 30-35 phút. III. Tiến hành: Hoạt động 1: Bé chơi “tìm lá”. Hát “em yêu cây xanh”. - Cây xanh có ích gì? - Vậy con làm gì để có nhiều cây xanh. Cây xanh có rất là nhiều lá và lá khô rụng thì chúng ta nhặt bỏ vào thùng rát hoặc để làm đồ chơi, để chơi trò chơi và hôm nay với chiếc lá khô này cô cho các con chơi tìm lá. - Mời cháu nhắc lại tên trò chơi. - Luật chơi: hát nhỏ thì đi tìm lá ,hát to là nơi đó có dấu lá. - Cách chơi: cho cháu ngồi thành vòng tròn, cô nhờ một bạn chạy xung quanh vòng tròn , tay cầm lá và đặc sau lưng một bạn bất kì. Một bạn khác đội mũ chớp kín che mắt. Khi nghe các bạn hát “nhỏ” đi tìm lá, hát “to” đến chổ dấu lá. Nếu bạn tìm đúng thì bạn dấu lá lá đội mũ chớp kín và đi tìm lá. - Tiến hành: cho cháu chơi vài lần. nhận xét sau mỗi lần chơi. - Cô vừa cho các con chơi gì? Hoạt động 2: hãy nói nhanh. - Đọc thơ“cây dừa” cho cháu chuyển đội hình. - Cô cho các con chơi thêm trò chơi “hãy nói nhanh”. - Cách chơi: Co nói 3 – 4 tên gọi của một số loại cây trẻ sẽ nói nhanh tên chung của những thứ đó. Ví dụ: cam, quýt, bưởi-> cây ăn quả. - Tiến hành: Cho cháu chơi vài lần. nhận xét sau mỗi lần chơi. - Cô vừa cho các bạn chơi gì? - Nhận xét, giáo dục cháu trồng nhiều cây để có quả ngon để ăn có bóng mát và để bảo vệ môi trường xanh – sạch đẹp. Hoạt động 3: Chơi tự do. Cô giới thiệu đồ chơi và cho cháu lựa chọn đồ chơi và chơi theo ý thích. Nhận xét, kết thúc, giáo dục cháu biết nhặt lá khô bỏ vào thùng rác để sân chơi sạch đep. HOẠT ĐỘNG GÓC *Góc nghệ thuật: Vẽ, xé dán, nặn, vẽ, tô màu các loại rau, quả, hoa, cây. *Góc sách: làm album về các loại rau, củ, quả. Phân loại các loại rau *Góc xây dựng: Xây vườn rau. *Góc thiên nhiên: Trồng chăm sóc cây. *Góc đóng vai: Gia đình. Của hàng rau, củ, quả. * Góc văn hóa địa phương: Đan giỏ, gối bánh té. HOẠT ĐỘNG CHIỀU LĨNH VỰC: PTTM HOẠT ĐỘNG: NẶN MÂM NGŨ QUẢ I Mục tiêu . - Cháu biết cách nặn các loại quả theo đặc điểm, đặc trưng của từng loại. - Củng cố kỹ năng lăn tròn, lăn dài, ấn bẹt, ấn lõm, kỹ năng gắn đính các phần, các bộ phận tạo sản phẩm. - Phát triển trí tưởng tượng, sáng tạobiết sử dụng NVL để nặn các loại quả & đặt tên cho tác phẩm. - Giáo dục trẻ tập trung, kiên nhẫn hoàn thành sản phẩm, biết quan tâm đến bạn trong khi thực hành và biết được lợi ích giá trị dinh dưỡng của trái cây II/ CHUẨN BỊ: - Mô hình vườn cây ăn quả. - Đĩa trái cây thật. - Vật mẩu nặn của cô - Đất nặn - Bảng nặn - Đĩa để sản phẩm - Địa điểm: trong lớp. - Thời gian: 30-35 phút III/ TIẾN TRÌNH: STT CẤU TRÚC NỘI DUNG 1 2 3 4 5 Hoạt động 1: Bé hát gì - Hoạt động 2 : Quan sát vật thật&mẫu nặn gợi ý. Hoạt động 3: Ý tưởng của trẻ Hoạt động 4: trẻ thực hiện. Hoạt động 5: Triển lãm sản phẩm. * Cô cho cả lớp hát bài “ sắp đến tết rồi” sau đó chuyển đội hình ba hàng ngang. - Cô vừa cho các bạn hát bài gì? - Tết đến cha mẹ các bạn làm gì? - Các con thấy lớp mình hôm nay có gì lạ ? - Thế con nhìn xem mâm quả của cô có mấy loại quả ? - Con có nhận xét gì về mâm quả ? - Trong mâm quả này con thích ăn loại quả nào ? - Các bạn lớp lá 1 nặn 1 số quả rất là ngon hấp dẫn cô sẽ cho các con cùng nhìn nhé ! - Quả Na : + Đố các con bạn nặn quả gì đây ? + Vì sao con biết ? quả na có dạng hình gì? + Ai có thể nói được cách nặn quả? - Quả đu đủ: + Còn hình dáng quả đu đủ này thì sao nhỉ ? + Con nặn làm sao để thấy được thân quả đu đủ lượn ? -Cô thấy bạn nặn quả đu đủ rất khéo léo giống như quả thật Đây là quả gì? Dừa có màu gì? Dạng hình gì? Con sẽ nặn quả dừa này như thế nào? Còn đây là quả gì? Quả xoài có màu gì? Dạng hình gì? Theo con cons ẽ sử dụng kỹ năng gì để thực hiện sản phẩm của mình? Đây là quả gì? Sung mọc từng chùm. Vậy quả sung có dạng hình gì? Hỏi ý định của trẻ: - Cô vừa cho các bạn xem những quả nào? *Thế bây giờ các bạn sẽ nặn mâm ngũ quả như thế nào? - Con sẽ dùng đất nặn màu gì? - Cô có chuẩn bị nhiều nguyên vật liệu lắm,vậy các con có dự định dùng vật liệu gì để trang trí cho quả của mình hấp dẫn hơn ? - Cô thấy các bạn ai cũng có những ý tưởng rất hay và rất sáng tạo cho những loại rau củ quả mà các bạn sẽ nặn. bây giờ cô chúc các bạn nặn thật đẹp nhé Trẻ thực hiện: Trước khi vào bàn bạn nào hãy nhắc lại cho cô biết xem tư thế ngồi của mình như thế nào? - Cho cả lớp thực hiện - Cô quan sát qua trình nặn của trẻ - Cô có thể giúp trẻ trong quá trình nặn - Cô có thể gợi ý thêm những chi tiết sáng tạo - Con làm sao cho sản phẩm mình đẹp hơn ? Muốn cho vỏ quả được nhẵn láng hơn con làm như thế nào?gần hết giờ cô nhắc trẻ. - Khi nặn xong cô cho trẻ làm công trình triển lãm sản phẩm nặn của mình - Cho trẻ nhận xét tất cả sản phẩm Cô vừa cho các bạn làm gì? Cho cháu giới thiệu về sản phẩm nặn của mình. + Con thấy sản phẩm của bạn đẹp ở chỗ nào ? Cô nhận xét những sản phẩm đẹp và chưa đẹp cô hướng dẫn trẻ năn lại + Con nghĩ xem mâm quả này mình sẽ làm gì ? Đưa vào góc nào ? Chơi gì? + Bạn nào chưa hoàn thành sản phẩm của mình có thể vào góc thực hiện tiếp Cho trẻ đếm những lại nhưng sản phẩm đẹp và chưa đẹp các bạn hãy nhẹ nhàn cất sản phẩm của mình và đi rửa tay bằng xà phòng cho thật sạch nhé * Nhận xét tuyên dương - kết thúc tiết học - Nêu gương cấm cờ. - Vệ sinh trả trẻ ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY Thứ ba ngày 23/1/2018 Sĩ số: 40 Vắng: Cháu thực hiện được mục tiêu 3. thích thú khi tham gia vào hoạt động. Cháu biết sử dụng các kỹ năng để thực hiện ra sản phẩm. Một số trẻ chưa thực hiện đực mục tiêu 39 như TUấn Anh, Châu Vy, Ngân, tuyên, Trung, Thái Thuận, cháu chưa chú ý. KẾ HOẠCH NGÀY THỨ TƯ NGÀY 24/01/2018 ĐÓN TRẺ THỂ DỤC SÁNG: Động tác hô hấp: Thở ra từ từ và thu hẹp lòng ngực bằng động tác: 2 tay thả xuôi, đưa tay ra trước, bắt chéo trước ngực Động tác phát triển cơ tay, cơ bã vai : đưa tay ra phía trước ra sau(3l x8nhịp) Động tác phát triển cơ chân: Nhún chân khuỵu gối(3lx 8 nhịp) Động tác bật: Bật, đưa chân sang ngang ĐIỂM DANH HOẠT DỘNG CHUNG CHỦ ĐỀ NHÁNH: QUẢ NGON CỦA BÉ LĨNH VỰC: PTNN Đề tài: LQCC I. I . Mục tiêu . - Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái I, biết được cấu tạo chữ cái I. Nhận biết chữ cái trong từ, tiếng và câu. - Rèn kĩ năng lắng nghe, phát âm chữ cái, rèn kĩ năng phân biệt chữ cái thông qua trò chơi. - Có ý thức tham gia hoạt động học tập, biết đoàn kết để chơi các trò chơi. - Giáo dục trẻ biết ăn nhiều loại rau củ quả. II. Chuẩn bị * Của cô: - Giáo án. - Tranh lô tô có mang chữ cái. - Nhạc, bài hát, bài thơ trong chủ đề, bảng đa năng. * Của trẻ: - Tranh rổng chữ cái I. - Đất nặn, Bảng con, hột hạt, màu. - Vỡ tô. - Các ô để trẻ bật. - Địa điểm: lớp học - TG: 30-35 phút. III. Tiến hành STT Cấu trúc Hoạt động của cô và trẻ 1 Hoạt động 1: Bé cùng xem! - hát bài đố quả.chuyển đội hình. Trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát. Bắp cải thuộc nhóm rau nào? - Cho cháu kể thêm một số loại quả mà cháu biết Cô cho trẻ xem các slide về hình ảnh một số loại quả. Gd: cháu ăn nhiều quả vì trong các loại quả có nhiều chất xơ, vitamin rất cần thiết cho cơ thể. Hoạt động 2: Cùng học chữ nào! - Cô cho xuất hiện hình ảnh “quả xoài”. Dưới hình “quả xoài” có từ “quả xoài” - Cô viết từ “quả xoài” lên bảng. - Các bạn cùng lắng nghe xem trong từ “quả xoài” có bao nhiêu tiếng? - Các bạn ơi! Trong từ “quả xoài” có chữ cái nào con đã học lên tìm giúp cô. Mời trẻ lên tìm. - À! Trong từ “quả xoài” hôm nay cô sẽ dạy cho các bạn 1 chữ cái mới đó là “chữ i” chữ còn lại hôm sau cô sẽ dạy. - Cô phát âm mẫu 3 lần. - Cô mời lớp. Tổ, cá nhân phát âm. Chú ý sửa sai cho cháu i có cấu tạo là nét gì? => chữ i có cấu tạo 1 nét xổ thẳng và 1 dấu chấm trên đầu. Cho trẻ đọc lại. Đây là chữ i in thường, ngoài ra cô còn có chữ i in hoa và i viết thường tuy cách viết khác nhau nhưng đều đọc là “I” . - Cô mời cả lớp đọc lại. 3 Hoạt động 3: Bé nào giỏi - Đọc thơ “hoa kết trái” cho cháu chuyển đội hình. * Giới thiệu tên trò chơi “ ai nhanh hơn” + Luật chơi: các bạn phải bật qua các ô, bạn về chạm tay bạn kế tiếp mới được lên lấy tiếp. + Cách chơi: Cô chia các con ra làm hai đội, lần lược tùng bạn bật qua các ô chạy lên lấy nhanh tranh có chữ cái cô yêu cầu gắn lên bảng. + Tiến hành: Cho cháu chơi 2 lần. + Nhận xét, giáo dục cháu khi chơi không được chen lắng và xô đẩy bạn. - Nghe hát “quả” chuyển đội hình. - Cách bạn rất là giõi cô cho các bạn chơi thêm trò chơi “bé cùng tạo chữ cái I ”. + Cách chơi: cho cháu chia thành 3 nhóm, một nhóm tô, xếp hột hạt chữ i in rổng; một nhóm nặn chữ cái i; một nhóm sử dụng vở tô. + Tiến hành: Cho cháu vào bàn thức hiện theo nhóm. Giáo dục cháu: Không nhét hột hạt vào mũi, không dể đất nặn dính vào tóc quần áo. + Nhận xét sản phẩm của trẻ. 4 Hoạt động 4: Nhận xét kết thúc - Nhận xét- kết thúc. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI TCVĐ: Hái quả TCHT: Kể 3 thứ Chơi tự do Hướng dẫn giống đầu tuần HOẠT ĐỘNG GÓC *Góc nghệ thuật: Vẽ, xé dán, nặn, vẽ, tô màu các loại rau, quả, hoa, cây. *Góc sách: làm album về các loại rau, củ, quả. Phân loại các loại rau *Góc xây dựng: Xây vườn rau. *Góc thiên nhiên: Trồng chăm sóc cây. *Góc đóng vai: Gia đình. Của hàng rau, củ, quả. * Góc văn hóa địa phương: Đan giỏ, gối bánh té Hướng dẫn giống đầu tuần HOẠT ĐỘNG CHIỀU Dạy trẻ 1 số kỹ năng tự bảo vệ bản thân. Nhận xét nêu gương cắm hoa trả trẻ. ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY Thứ 4 ngày 23 tháng 01 năm 2018 Sĩ số: 40 Vắng: Cháu nhận dạng chữ cái i trong từ, hứng thú khi tham gia vào trò chơi, Tô đồ nối chữ cái vào từ có chứa chữ cái i. Cháu thực hiện tốt. KẾ HOẠCH NGÀY THỨ NĂM NGÀY 24/01/2018 ĐÓN TRẺ THỂ DỤC SÁNG: Động tác hô hấp: Thở ra từ từ và thu hẹp lòng ngực bằng động tác: 2 tay thả xuôi, đưa tay ra trước, bắt chéo trước ngực Động tác phát triển cơ tay, cơ bã vai : đưa tay ra phía trước ra sau(3l x8nhịp) Động tác phát triển cơ chân: Nhún chân khuỵu gối(3lx 8 nhịp) Động tác bật: Bật, đưa chân sang ngang ĐIỂM DANH -Cho cháu vào lớp học. HOẠT DỘNG CHUNG CHỦ ĐỀ NHÁNH: QUẢ NGON CỦA BÉ LĨNH VỰC: PTNT HOẠT ĐỘNG: TÁCH GỘP TRONG PHẠM VI 9 I. Mục tiêu. - Trẻ hiểu từ 1 nhóm có số lượng ban đầu là 9, trẻ có thể tách ra thành hai nhóm hoặc thành nhiều nhóm nhỏ hơn bằng nhiều cách khác nhau, khi gộp lại thì trở về số lượng ban đầu. - Trẻ biết tách số lượng 9 thành hai hoặc nhiều nhóm nhỏ bằng nhiều cách khác nhau theo đặc điểm đối tượng. Phát triển tư duy, ngôn ngữ toán học : nhiều hơn – ít hơn, bằng nhau, tách, gộp. - Giáo dục trẻ biết chia sẻ kinh nghiệm cùng bạn. II. Chuẩn bị. Các loại hoa (mai, đào, cúc) nhựa số lượng đủ cho mỗi cháu 10 hoa 1 mâm quả các loại, 3 tờ giấy lịch, 2 hình người khổng lồ vẽ trên nền Tập toán, bút lông, bút màu, hồ kéo đủ cho hoạt động của trẻ. Bảng của cô. III. Không gian và thời gian: Thời gian: 30-35 phút Địa điểm: trong lớp. IV. Tiến hành. STT CẤU TRÚC HOẠT ĐỘNG CÔ VÀ TRẺ 1 Hoạt động 1: ổn định lớp Cho trẻ hát bài đố quả. Chuyển đội hình vào 3 hàng ngang trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát. 2 Hoạt động 2 Ôn số lượng 9 *Yêu cầu:“Mỗi bạn lấy 1 nắm hoa cầm bên tay trái” “Con cầm bao nhiêu hoa ?” (Hỏi vài cá nhân trẻ) “Con hãy làm sao để trên tay con có 9 hoa ?” “Con làm như thế nào để có số lượng 9 ?” 3 Hoạt động 3 tách gộp trong phạm vi 9 “Từ 9 bông hoa con hãy tách nhóm bên trái con là 7 hoa. Vậy bên tay phải con còn lại mấy hoa?” “Con có nhận xét gì về số lượng của 2 nhóm vừa tách ra so với số lượng ban đầu?” “Bây giờ con gộp 2 nhóm lại” “Con có nhận xét gì về số lượng hoa khi gộp lại” “Số lượng của mỗi nhóm đã tách ra; khi gộp lại thì bằng số lượng ban đầu” từ 9 hạt con tách ra thành 2 nhóm, con hãy so sánh số lượng hạt trong mỗi nhóm vừa tách so với số lượng ban đầu? Bây giờ con gộp 2 nhóm lại , con co nhận xét gì khi gộp lại? Số lượng mỗi nhóm khi tách ra khi gộp lại thì bằng số lượng ban đầu. *Mở rộng : “Từ số lượng 9 con hãy tách thành 2 hoặc nhiều nhóm dựa vào dấu hiệu đồ dùng” “Con tách như thế nào?Tại sao? Ai có cách tách giống bạn?” “Bạn nào có cách tách nhóm khác của bạn A?” - Cô ghi lại trên bảng kết quả tách nhóm của trẻ 3 6 VD : 3 4 2 9 3 2 3 1 - Cô kết luận :”Từ một nhóm có số lượng 9 có nhiều cách tách nhóm khác nhau cho đến khi số lượng nhỏ nhất không thể tách được” Hoạt động 4 : Luyện tập qua trò chơi a.TC1 : “Phân loại quả” Yêu cầu : Trẻ phân nhóm theo dấu hiệu riêng qua ĐDĐC (theo nhóm) - Chia trẻ làm 3 nhóm , mỗi nhóm 1 mâm quả ngày tết (có các loại quả khác nhau bằng nhựa) - Trẻ sẽ thảo luận tách nhiều nhóm theo dấu hiệu riêng và ghi lại kết quả của nhóm - Ví dụ: Nhóm 1:Mâm quả (xoài, dưa hấu, thanh long, nhãn, mít, cam, quýt, mãng cầu, mận), trẻ tách theo kích thước quả to, nhỏ hoặc quả1 hạt, quả ít hạt, quả nhiều hạt hoặc màu sắc khác nhau của quả, hoặc hình dạng(tròn dài) b.TC2 : “Cho người khổng lồ ăn kẹo” - Cho trẻ kết mỗi nhóm 9 bạn, mỗi bạn một hạt làm kẹo. Lần lượt từng bạn cho người khổng lồ ăn kẹo bằng cách đứng xa (có mốc) ném vào miệng người khổng lồ. - Mỗi đội kể về sự việc xảy ra 5 Hoạt động 5 : Luyện tập trong tập - Luyện tập theo hướng dẫn của cô phần tách, gộp Nhận xét lớp cá nhân. Kết thúc tiết học: hát bài đố quả ra sân. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI TCVĐ:Tìm lá TCHT: Hãy nói nhanh Chơi tự do. Hướng dẫn giống đầu tuần. HOẠT ĐỘNG GÓC *Góc nghệ thuật: Vẽ, xé dán, nặn, vẽ, tô màu các loại rau, quả, hoa, cây. *Góc sách: làm album về các loại rau, củ, quả. Phân loại các loại rau *Góc xây dựng: Xây vườn rau. *Góc thiên nhiên: Trồng chăm sóc cây. *Góc đóng vai: Gia đình. Của hàng rau, củ, quả. * Góc văn hóa địa phương: Đan giỏ, gối bánh tét Hướng dẫn giống đầu tuần HOẠT ĐỘNG CHIỀU Chủ đề nhánh: quả ngon của bé Lĩnh vực: PTNN. Hoạt động: Thơ hoa kết trái. I. Mục tiêu. - Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả. Trẻ hiểu được nội dung bài thơ, biết trả lời đủ ý qua  hệ thống các câu hỏi đàm thoại. - Trẻ đọc thuộc, diễn cảm bài thơ và thể hiện được âm điệu, nhịp điệu khi đọc thơ - Rèn cho trẻ kỹ năng đọc thơ diễn cảm. - Rèn cho trẻ biết trả lời đủ câu đủ ý. Rèn khả năng phát triển ngôn ngữ và diễn đạt mạch lạc cho trẻ. - Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động - Giáo dục trẻ biết trồng và chăm sóc các loại cây. - Biết được lợi ích của các loại cây hoa kết trái. - Trẻ biết được một số chất dinh dưỡng có trong các loại quả. II. Chuẩn bị 1.    Đồ dùng của cô: -  Màn hình, đèn chiếu -  Hình ảnh trình chiếu có nội dung phù hợp với bài thơ. -   Hệ thống câu hỏi đàm thoại 2. Đồ dùng của trẻ -  Mũ của một số loại quả trên -  Mũ mộ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTUAN 2 THUC VAT_12522251.doc