Thực hiện kế hoạch – tổ chức của bạn phải liên kết chiến lược 
lâu dài với các hoạt động hàng ngày, hài hoà chiến lược với kế 
hoạch và ngân sách hoạt động trong khi tập trung vào việc nâng 
cấp cải thiện quá trình được coi là quan trọng nhất với chiến 
lược. Thực hiện kế hoạch sử dụng những công cụ như quản lý 
quy trình và chất lượng, ứng dụng lại kiến thức khoa học vào việc 
thiết kế xây dựng và điều hành máy móc, đo lường đánh giá quá 
trình, dự đoán rủi ro, tính chi phí hoạt động, kế hoạch khả năng 
nguồn lực và phân bổ ngân sách một cách năng động. 
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 9 trang
9 trang | 
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1761 | Lượt tải: 5 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Kết nối chiến lược và vận hành để tạo ra lợi thế cạnh tranh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kết nối chiến lược và vận hành để 
tạo ra lợi thế cạnh tranh 
Trong cuốn sách mới nhất - The Execution Premium, Linking 
Strategy to Operations for Competitive Advantage (tạm dịch: Giá 
trị thực hiện, kết nối chiến lược với vận hành để tạo ra lợi thế 
cạnh tranh) xuất bản năm 2008, Robert S. Kaplan và David P. 
Norton đưa ra mô hình quản lý toàn diện nhằm giải quyết một 
trong những khó khăn lớn nhất của vấn đề quản lý: kết nối kế 
hoạch và sự hình thành chiến lược với hiệu quả thực hiện. Mô 
hình này gồm 6 bước cấu thành các yếu tố từ hệ thống bảng 
điểm cân bằng (Balanced Scorecard), bản đồ chiến lược, lý 
thuyết và thực hành cùng với các công cụ quản lý được phát triển 
bởi các chuyên gia hàng đầu nhằm tạo ra một phương pháp thiết 
thực cho phép các tổ chức không chỉ lập kế hoạch và thực hiện 
thành công chiến lược đó mà còn quản lý, kiểm tra và áp dụng 
thích hợp các giả định chiến lược để cuối cùng đạt được giá trị 
thực hiện. Mô hình này bao gồm 6 bước chính sau: 
Phát triển chiến lược – tổ chức của bạn phải có thể nói rõ nó 
hoạt động trong lĩnh vực gì, chỉ rõ những yếu tổ chủ yếu mà tổ 
chức gặp phải và quyết định làm thế nào để cạnh tranh tốt nhất. 
Phát triển chiến lược sử dụng một loạt các công cụ chiến lược 
như sứ mệnh, giá trị và tầm nhìn (MVV), những phân tích về môi 
trường, kinh tế và đối thủ cạnh tranh, những phương pháp luận 
như học thuyết của Michael Porter về 5 động lực và khuôn khổ 
định vị cạnh tranh, quan điểm chiến lược dựa vào nguồn lực và 
các chiến lược biển xanh cũng như việc lên kế hoạch dự trù 
tương lai, sự mô phỏng năng động và trò chơi chiến lược. 
Lập chiến lược – tổ chức của bạn phải sẵn sàng phát triển các 
đối tượng, biện pháp, mục tiêu, ý tưởng sáng tạo chiến lược và 
ngân sách cần thiết. Điều đó sẽ là kim chỉ nam cho việc hành 
độnh và phân phối nguồn lực. Bạn cũng sẽ phải mô tả được 
chiến lược, đo lường đánh giá được kế hoạch, chỉ rõ ra kế hoạch 
hoạt động, tính toán được nguồn ngân sách cần thiết cho ý tưởng 
sáng tạo chiến lược và quyết định được ai là người lãnh đạo quá 
trình thực hiện chiến lược. Lập chiến lược sử dụng những công 
cụ như bản đồ chiến lược và hệ thống thẻ cân bằng điểm cùng 
với các mục tiêu và ý tưởng sáng tạo chiến lược. 
Sắp xếp tổ chức – tổ chức của bạn phải có khả năng liên kết 
chiến lược của công ty với những chiến lược của các đơn vị kinh 
doanh riêng lẻ trong khi vẫn sắp xếp và khuyến khích được nhân 
viên để tối ưu hoá việc thực hiện chiến lược. Bạn phải hài hoà 
được tổ chức và chiến lược bằng việc phân bổ bản đồ chiến lược 
tầng và hệ thống thẻ cân bằng điểm tới tất cả các đơn vị của tổ 
chức, bằng việc sắp xếp nhân viên thông qua quá trình giao tiếp 
chính thức, và bằng cách liên kết các mục tiêu và động lực cá 
nhân của nhân viên vào các mục tiêu chiến lược. 
Thực hiện kế hoạch – tổ chức của bạn phải liên kết chiến lược 
lâu dài với các hoạt động hàng ngày, hài hoà chiến lược với kế 
hoạch và ngân sách hoạt động trong khi tập trung vào việc nâng 
cấp cải thiện quá trình được coi là quan trọng nhất với chiến 
lược. Thực hiện kế hoạch sử dụng những công cụ như quản lý 
quy trình và chất lượng, ứng dụng lại kiến thức khoa học vào việc 
thiết kế xây dựng và điều hành máy móc, đo lường đánh giá quá 
trình, dự đoán rủi ro, tính chi phí hoạt động, kế hoạch khả năng 
nguồn lực và phân bổ ngân sách một cách năng động. 
Quản lý và tìm hiểu – tổ chức của bạn phải hướng tới và gắn 
chặt vào quản lý kết quả thực hiện khi phát triển, lập kế hoạch và 
thực hiện một chiến lược. Điều đó cho phép bạn quyết định xem 
liệu chiến lược đó có được thực hiện một cách thích đáng hay 
không. Điều này đòi hỏi việc quản lý và học hỏi về các vấn đề, 
các rào cản và các thử thách. Quá trình này cấu thành thông tin 
về việc vận hành và chiến lược vào một cấu trúc được thiết kế 
một cách cẩn thận về các cuộc họp tổng kết quản lý. 
Kiểm tra và điều chỉnh – tổ chức của bạn cũng phải kiểm tra các 
giả thuyết chiến lược cơ bản để quyết định xem liệu bạn thực sự 
có chiến lược đúng đắn hay không. Điều này bao gồm việc kiểm 
tra và thay đổi phù hợp chiến lược, sử dụng các cơ sở dữ liệu 
vận hành và cơ sở dữ liệu mới về cạnh tranh và môi trường kinh 
doanh bên ngoài-- thật vậy đã đưa ra một chu trình mới về việc 
lập kế hoạch chiến lược và tiến hành thực hiện. 
Bằng việc thông qua hệ thống thay đổi vòng này, cơ hội đạt được 
giá trị thực hiện được nâng cao và có thể đo lường được. 
Dựa trên kinh nghiệm nhiều năm thực hiện chiến lược và mô hình 
6 bước này, Palladium đã phát triển hơn Hệ thống đánh giá giá trị 
thực hiện (XPA) để giúp các công ty hiểu được khoảng cách giữa 
vị trí hiện tại của công ty họ và vị trí công ty họ muốn đạt được. 
XPA sử dụng một thuật toán riêng để biểu thị các mối quan hện 
nguyên nhân và kết quả giữa các động lực thực hiện và kết quả 
thực hiện. Tương tự vậy, XPA có thể cho các tổ chức biết hiệu 
quả hoạt động của họ so với các công ty hoạt động toàn cầu có 
hiệu quả cao. 
"XPA" sẽ giúp cho các khách hàng thực hiện thành công chiến 
lược của họ, phân bổ nguồn lực hiệu quả và cải thiện việc ra 
quyết định với sự hiểu biết dựa trên các dữ liệu họ có thể tin 
tưởng", Tiến sĩ David B. Friend, Chủ tịch và CEO của Palladium 
nói. "Phương pháp của Kaplan-Norton là một mô hình đã được 
chứng minh. Mô hình này giúp khách hàng của chúng tôi đạt 
được các giá trị thực hiện của riêng họ". Liên hệ với chúng tôi để 
chúng tôi có thể giúp bạn đạt được những giá trị thực hiện của 
bạn. 
Giá trị thực hiện đại diện cho nhiều 
năm nghiên cứu, sự tổng hợp khái 
niệm đột phá và các trường hợp 
nghiên cứu của các tổ chức đã đạt 
được một Giá trị thực hiện thực sự. 
Nó nhấn mạnh vào việc các tổ chức 
áp dụng quản lý thực hiện chiến lược 
chính thức thống nhất thì hiệu quả như thế nào so với các tổ 
chức khác. Kaplan và Norton cung cấp chi tiết về việc làm thế 
nào bất cứ một tổ chức có thể biến chiến lược thành một phần 
không thể thiếu trong quá trình kinh doanh của nó. Họ mô tả làm 
thế nào các công ty có thể thiết lập sự liên kết chặt chẽ từ chiến 
lược đến hành động để các hoạt động thường ngày của các nhân 
viên hỗ trợ cho mục tiêu chiến lược. 
Họ giới thiệu một khuôn khổ mới cho các cuộc họp tổng kết quản 
lý. Khuôn khổ này tách riêng các cuộc họp tổng kết hoạt động vốn 
chỉ giải quyết những vấn đề ngắn hạn và giảm sát việc nâng cao 
chất lượng các quá trình hoạt động trọng điểm với các cuộc họp 
xem xét và nâng cao việc thực hiện các chiến lược. 
Nếu bạn là, hoặc làm việc cho, CEO, CIO hoặc CFO của một tổ 
chức đang tìm cách đạt được giá trị thực hiện thì bạn cần phải 
đọc cuốn sách này. 
Kết quả 
Đạt được một kết quả thực hiện sẽ ảnh hưởng đến công ty của 
bạn theo một số cách khác nhau- đặc biệt là việc nâng cao hiệu 
quả hoạt động tài chính, khách hàng, nội bộ công ty và triển vọng 
tăng trưởng. Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng trong một thế 
giới nơi mà chín trong số mười tổ chức thất bại trong việc thực 
hiện các chiến lược của họ, 70% các tổ chức sử dụng quy trình 
chính thức để quản lý chiến lược có hiệu quả cao hơn các tổ 
chức khác. Dưới đây là vài ví dụ về giá trị thực hiện cho khách 
hàng mà các công ty đã đạt được khi nhận sự tư vấn của 
Palladium: 
Marriott Vacation Club (Mỹ) đã thấy lợi nhuận hoạt động tăng 
80%, và được khách hàng của nó đánh giá là "dễ dàng hợp tác 
kinh doanh" tăng 70% và số nhân viên hiểu được chiến lược tăng 
từ 74% lên 86%. 
Ngân hàng Tokyo Mitsubishi UFJ đã đạt được mức tăng lợi 
nhuận dòng 117%, xếp hạng tín dụng Mood"s/ S+ P tăng 
(A2/BBB lên A1/A) và ngân hàng này trở thành thương hiệu số 
một trong số các tổ chức tài chính Nhật Bản. 
SOHO tại Indonesia chứng kiến doanh thu tăng 65%, cả thị phần 
và xếp hạng sự hài lòng khách hàng đều tăng gấp đôi, và thời 
gian để một sản phẩm chủ lực dẫn đầu giảm từ 25 ngày xuống 
còn 2 ngày. 
InfoSys chứng kiến doanh thu tăng 310%, doanh thu sản phẩm 
mới tăng 48% và nó được xếp hạng là công ty quản lý tốt nhất Ấn 
Độ. 
Như những ví dụ trên đã minh hoạ rõ, xuyên suốt các ngành công 
nghiệp và xuyên khắp các lục địa, khi bạn có thể liên kết thành 
công việc hình thành và lên kế hoạch chiến lược với việc tiến 
hành thực hiện, bạn đạt được giá trị sáng tạo- một giá trị thực 
hiện. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 ket_noi_chien_luoc_va_van_hanh_de_tao_ra_loi_the_canh_tranh_5806.pdf ket_noi_chien_luoc_va_van_hanh_de_tao_ra_loi_the_canh_tranh_5806.pdf