Khóa luận Bản quyền sản phẩm và nhãn hiệu hàng hoá - Vấn đề cần quan tâm khi xuất khẩu hàng hoá ra thị trường nước ngoài
MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU CHƯƠNG 1: NHỮNG LÝ LUẬN CHUNG LIÊN QUAN ĐẾN BẢN QUYỀN SẢN PHẨM VÀ NHÃN HIỆU HÀNG HOÁ 3 1. Những khái niệm về quyền sở hữu công nghiệp liên quan đến bản quyền sản phẩm và nhãn hiệu hàng hoá. 3 1.1. Khái niệm quyền sở hữu công nghiệp liên quan đến bản quyền sản phẩm 3 1.2. Những khái niệm về nhãn hiệu hàng hoá 6 1.3. Bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp 8 1.4. Bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá 9 2. Tầm quan trọng của việc bảo hộ bản quyền sản phẩm và nhãn hiệu hàng hoá khi xuất khẩu ra thị trường nước ngoài 10 2.1. Trong giai đoạn xâm nhập thị trường 11 2.2. Nhãn hiệu tạo chỗ đứng cho sản phẩm trên thị trường 13 2.3. Nhãn hiệu-tài sản quý của doanh nghiệp trong việc tạo uy tín cho sản phẩm trên thị trường. 15 3. Các vấn đề pháp lý liên quan đến bản quyền sản phẩm và nhãn hiệu hàng hoá Việt Nam khi xuất khẩu ra thị trường nước ngoài 18 3.1. Luật Việt Nam 18 3.2 Các quy định trong các điều ước quốc tế liên quan 21 3.3. Các quy định liên quan đến bản quyền sản phẩm và nhãn hiệu hàng hoá theo luật một số nước 25 3.4. Các quy định pháp lý về bản quyền sản phẩm và nhãn hiệu hàng hoá trong các hiệp định song phương giữa chính phủ Việt Nam và nước ngoài 28 CHƯƠNG 2: VẤN ĐỀ VỀ BẢN QUYỀN SẢN PHẨM VÀ NHÃN HIỆU HÀNG HOÁ TRONG THỰC TIỄN HOẠT ĐỘNG XUẤT NHẬP KHẨU HÀNG HOÁ CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM 32 1. Nhận thức của doanh nghiệp Việt Nam về vấn đề bảo hộ bản quyền sản phẩm và nhãn hiệu hàng hoá. 32 1.1. Nhận thức của toàn xã hội nói chung 32 1.2. Nhận thức của các doanh nghiệp 33 2. Thực trạng của hoạt động sở hữu công nghiệp liên quan đến bản quyền sản phẩm và nhãn hiệu hàng hoá 37 2.1. Thực trạng vi phạm bản quyền sản phẩm và ở một số thị trường 37 2.2. Thực trạng thực thi hộ sở hữu công nghiệp liên quan đến bản quyền sản phẩm và nhãn hiệu hàng hoá ở Việt Nam 40 2.3. Thực trạng bảo hộ cho hàng hoá Việt Nam ở thị trường nước ngoài 46 3. Hậu quả của việc vi phạm bản quyền sản phẩm và nhãn hiệu hàng hoá, nguyên nhân và bài học 63 3.1. Hậu quả 63 3.2. Nguyên nhân 66 3.3. Bài học 69 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHO VẤN ĐỀ BẢN QUYỀN SẢN PHẨM VÀ NHÃN HIỆU HÀNG HOÁ VIỆT NAM Ở THỊ TRƯỜNG NƯỚC NGOÀI 70 1. Giải pháp ở tầm vĩ mô 70 1.1. Nâng cao nhận thức của doanh nghiệp và của toàn xã hội 70 1.2 Tăng cường hợp tác quốc tế về bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp nói chung và nhãn hiệu hàng hoá nói riêng 72 1.3. Hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đăng ký bản quyền sản phẩm và nhãn hiệu hàng hoá 77 2. Giải pháp mang tính vi mô 79 2.1. Về việc đăng ký bảo hộ 79 2.2. Tìm hiểu kỹ thị trường nước ngoài, đặc biệt là về quyền sở hữu công nghiệp 82 2.3. Nâng cao kỹ năng xây dựng nhãn hiệu hàng hoá để tăng khả năng xâm nhập và tạo chỗ đứng cho sản phẩm trên thị trường 83 2.4. Tích cực giải quyết các trường hợp vi phạm 86 KẾT LUẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Bản quyền sản phẩm và nhãn hiệu hàng hoá - vấn đề cần quan tâm khi xuất khẩu hàng hoá ra thị trường nước ngoài.doc