Khóa luận Biên soạn phần mềm – soạn thảo nhanh bài tập vật lí 11 (phần điện từ học và quang hình học)
MỤC LỤC Phần Mở Đầu .1 I. Lý do chọn đềtài.1 II. Khách thểvà đối tượng nghiên cứu.2 1. Khách thểnghiên cứu .2 2. Đối tượng nghiên cứu .2 III. Mục tiêu, nhiệm vụnghiên cứu.2 1. Mục tiêu nghiên cứu .2 2. Nhiệm vụnghiên cứu.2 IV. Giảthuyết khoa học .2 V. Phương pháp nghiên cứu.2 VI. Phạm vi nghiên cứu.3 VII. Đóng góp của đềtài.3 VIII. Cấu trúc khóa luận.3 Phần II : Nội Dung Nghiên Cứu.5 Chương 1: CơSởLý Luận.5 I. Vai trò và phân loại bài tập định lượng Vật Lí.5 1. Vai trò của bài tập trong việc giảng dạy Vật Lí ởtrường phổthông .5 1.1 Vai trò của bài tập Vật Lí đối với học sinh.5 1.2. Sựcần thiết của bài tập đối với giáo viên.5 2. Phân loại bài tập định lượng Vật Lí .6 2.1. Bài tập định lượng.6 2.2. Bài tập tập dượt.6 2.2.1. Chương: Từtrường .6 2.2.2. Chương: Cảm ứng điện từ.7 2.2.3. Chương: Khúc xạánh sáng .7 2.2.4. Chương: Mắt và các dụng cụquang học.8 2.3. Bài tập tổng hợp.9 2.3.1. Chương: Từtrường .9 2.3.2. Chương: Cảm ứng điện từ.10 2.3.3. Chương: Khúc xạánh sáng .12 2.3.4. Chương: Mắt và các dụng cụquang học.12 II. Visual Basic, một cái nhìn tổng thể. Thiết kếchương trình Visual Basic.16 1. Cài đặt Visual Basic .17 2. Khởi động Visual Basic .17 3. Cửa sổlàm việc của Visual Basic khi chọn Standard.exe .18 3.1. Title bar (thanh tiêu đề).18 3.2. Menu bar (thanh menu).18 3.3. Thanh công cụ(Toolbar) .19 3.4. Hộp công cụ(Toolbox) .20 3.5. Cửa sổthuộc tính .21 3.6. Form Layout Windows .25 3.7. Project Explorer Windows.26 III. Thiết kếchương trình Visual Basic .26 1. Thiết kếchương trình.26 2. Thiết kếgiao diện .26 3. Viết code cho chương trình .28 3.1 Biến, kiểu và cách khai báo .30 3.1.1. Biến.30 3.1.2. Một sốkiểu biến được sửdụng trong đềtài.30 3.1.3. Cách khai báo các biến .30 3.2. Các phép toán trong Visual Basic đã được sửdụng trong đềtài .30 3.2.1 Các toán tửtrong Visual Basic .30 3.2.2. Thứtự ưu tiên trong các phép toán .30 3.2.3. Toán tửgán:a = b .30 3.2.4. Toán tửquan hệ.31 3.2.5. Toán tửlogic .31 3.3. Cấu trúc điều khiển của Visual Basic được sửdụng trong đềtài .31 3.4. Một sốlệnh của Visual Basic được sửdụng trong đềtài.31 3.4.1. Lệnh End .31 3.4.2. Lệnh Exit Sub .31 3.4.3. Lệnh Beep .31 3.4.4. Lệnh Load .32 3.5. Một sốhàm của Visual Basic được sửdụng trong đềtài.32 3.5.1. Hàm Abs (Number).32 3.5.2. Hàm Sin (Number As Double) .32 3.5.3. Hàm Cos (Number As Double) .32 3.5.4. Hàm Tan (Number As Double).32 3.5.5. Hàm Atn (Number As Double).32 3.5.6. Hàm Sqr (Number) .32 3.5.7. Hàm Exp (Number).32 3.5.8. Hàm Val (String).32 IV. Ví dụ:Chương Trình Giải Phương Trình Bậc Nhất 0 ax b + = .32 1. Thiết kếgiao diên.32 2. Viết code cho chương trình .34 Chương 2: Sửdụng Visual Basic đểhỗtrợgiải một sốcác bài tập tiêu biểu Vật Lí 11 (Phần: Điện TừHọc & Quang Hình Học).37 I. Chuẩn bị.37 1. Soạn thảo một sốbài tập định lượng tiêu biểu của Vật Lí 11 (Phần: Điện TừHọc & Quang Hình Học).37 2. Chuyển các bài tập nói trên sang File hình (.jpg).37 2.1. Chuyển tất cảcác bài tập đã soạn bằng file Word sang file PDF. Bằng cách sửdụng chương trình Foxit Reader 2.2. .37 2.2. Chuyển tất cảcác bài tập từfile PDF sang File hình (.jpg). Bằng cách sửdụng chương trình Corel PHOTO-PAINT X3 .37 II. Thiết kếgiao diện.38 III. Viết Code cho từng đối tượng trong chương trình.42 1. Code của Combo1.42 2. Code của Combo2.45 3. Code của Combo (Bài Tập) .48 4. Code của Image .49 5. Code của nút Giải .49 6. Code của nút Tiếp Tục.52 7. Code của nút Kết Thúc .53 IV. Một sốkỹthuật được áp dụng.53 1. Một sốkỹthuật được sửdụng đểtăng khảnăng chịu lỗi cho chương trình53 1.1. Đềbài được load lên không đúng với tùy chọn của người sửdụng .53 1.2. Đứng chương trình khi người sửdụng đánh Text vào các Combo.54 1.3.Dữkiện hiện lên trong chương trình không đúng với dữkiện của bài mà người sửdụng đã chọn .54 1.4. Lỗi do người sửdụng nhập giá trịkhông phải sốvào các ô text .55 1.5. Chưa nhập đủcác giá trịtheo yêu cầu bài mà click Giải.56 1.6. Kết quảtính được không có ý nghĩa Vật Lí. .57 1.7. Chương trình không chạy khi nhập quá nhiều dữliệu cho một đối tượng .58 1.8. Phép toán của chương trình không áp dụng đúng với bài tập mà người sửdụng đã chọn .59 1.9. Các hàm được dùng trong Visual Basic rất hạn hạn chế.59 1.10. Phép toán của chương trình sẽcho kết quảsai khi máy tính đang sử dụng dấu “,” đểngăn cách giữa phần nguyên và phần thập phân. .59 2. Một sốkỹthuật được sửdụng đểtăng sựtiện nghi cho người sửdụng .59 2.1. Kỹthuật thiết kếgiao diện .59 2.2. Phím tắt .60 2.3. Tựquy đổi đơn vị.60 V. Viết code cho một bài tập mẫu.60 1. Bài giải bài 0501 .60 2. Viết code cho bài 0501 .60 Phần III: Kết Luận.63 I. Thửnghiệm đánh giá.63 II. Tổng kết .63 1. Ưu điểm của phần mềm - Soạn Thảo Nhanh Bài Tập Vật Lí 11 (Phần: Điện Từ Học & Quang Hình Học).63 2. Khuyết điểm của phần mềm - Soạn Thảo Nhanh Bài Tập Vật Lí 11 (Phần: Điện TừHọc & Quang Hình Học).64 III. Hướng phát triển của đềtài .64 IV. Kiến nghị .64
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- BIEN SOAN PHAN MEN SOAN THAO NHANH BAI TAP VAT LY 11.PDF