Khóa luận Cải cách hệ thông ngân hàng thương mại Trung Quốc và những bài học kinh nghiệm cho Việt Nam
MỤC LỤC Trang Lời mở đầu 1 CHƯƠNG I: CẢI CÁCH HỆ THỐNG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI TRUNG QUỐC 1 I. KHÁI QUÁT QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA HỆ THỐNG NHTMTQ 1 II. NGHIÊN CỨU MÔ HÌNH CẢI CÁCH CỦA HỆ THỐNG NHTMTQ 5 1. Đối với các NHTMQD và các NHTMCP 5 1.1. Hiện trạng của các NHTMQD và các LHTMCT 5 1.1.1. Nhưng nguồn vốn không tốt khó có thể được xoá sổ trong một thời gian ngắn 7 1.1.2. Khó khăn trong việc cắt giảm nhân viên 9 1.1.3. Chất lượng tài sản kém, tỷ lệ an vốn cũng thấp 9 1.1.4. Khó loại bỏ tận gốc sự can thiệp hành chính, các NHTMCP đang ở trong thế bị cạnh tranh không lành mạnh 11 1.1.5. Hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp thấp 12 1.1.6. Điểm mạng của các NHTMQD khó tinh giảm , các NHTMCP chịu nhiều trói buộc 14 1.1.7. Thiếu kinh nghiệm cạnh tranh quốc tế 15 1.2. Những cải cách về chiều sâu của các NHTMQD và NHTMCP 15 1.2.1. Xử lý cấp bách nợ xấu 16 1.2.2. Tăng cường quản lý nội bộ, tuân theo cơ chế vận hành hiện đại 18 1.2.3. Dung hòa mối quan hệ giữa chính quyền và ngân hàng, ngân hàng và các doanh nghiệp 20 1.2.4. Nâng cao trình độ quản lý và dịch vụ tín dụng 21 1.2.5. Xây dựng chiến lược kinh doanh thị trường 24 1.2.5.1. Xây dựng cơ chế điều tra khảo sát thị trường 25 1.2.5.2. Lấy khách hàng làm trung tâm, lấy nghiệp vụ trung gian làm trọng điểm 26 1.2.6. Phát triển nghiệp vụ trung gian 28 1.2.6.1. Tính tất yếu của việc mở rộng nghiệp vụ trung gian 28 1.2.6.2. Các biện pháp phát triển nghiệp vụ trung gian 29 1.2.7. Phát triển quốc tế hoá nghiệp vụ 30 1.2.7.1. Tính tất yếu của việc quốc tế hoá nghiệp vụ 30 1.2.7.2. Chiến lược quốc tế hoá nghiệp vụ 31 1.2.8. Xây dựng chiến lược phát triển điện tử hoá 33 1.2.8.1. Xây dựng mạng liên lạc với ngân hàng nhân dân, thực hiện kết nối việc nhận tiền gửi và trả tiền thông nhau trong cả nước 33 1.2.8.2. Xây dựng mạng lưới thanh toán điện tử trong cả nước 34 1.2.8.3. Từng bước xây dựng hệ thống mạng lưới dịch vụ khách hàng tổng hợp 34 1.2.8.4. Hoàn thiện mạng thông tin quản lý nội bộ 35 1.2.8.5. Từng bước xây dựng mạng lưới nghiệp vụ quốc tế 35 1.2.8.6. Căn cứ vào tình hình tiền vốn, từng bước xây dựng hệ thống ngân hàng thương mại 36 2. Đối với các NHTM có vốn đầu tư nước ngoài 36 2.1. Khái quát tình hình phát triển của các ngân hàng có vốn ĐTNN 36 2.2. Chiến lược mở cửa cho các ngân hàng có vốn ĐTNN 38 III. NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM RÚT RA TỪ CẢI CÁCH HỆ THỐNG NHTMTQ 40 1. Về cơ cấu lại tổ chức 41 2. Về cơ chế vận hành 41 3. Về cơ cấu lại tài chính 42 4. Về cơ cấu lại hoạt động ngân hàng 44 CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HỆ THỐNG NHTM VN 47 I. KHÁI QUÁT VỀ HỆ THỐNG NHTM VN HIỆN NAY 47 II. HIỆN TRẠNG CỦA CÁC NHTM VN TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY 48 1. Những thành tựu, kết quả đạt được 48 2. Những mặt còn hạn chế 53 2.1. Cơ chế quản lý và cấu trúc hệ thống còn nhiều bất cập 54 2.2. Năng lực tài chinh yếu kém quy mô vốn còn nhỏ hẹp 56 2.3. Nhu cầu cấp bách về việc giải quyết nợ xấu 58 2.4. Những bất ổn trong cơ cấu tiền tệ trước biến động về lãi xuất và tỷ giá 60 2.5. Các loại hình kinh doanh và dịch vụ còn nghèo nàn 62 2.6. Hệ thống kế toán chưa phù hợp với thông lệ quốc tế 66 2.7. Công nghệ còn lạc hậu 68 2.8. Trình độ đội ngũ lao động còn nhiều bất cập 68 2.9. Mức độ mở cửa, hội nhập còn hạn chế 69 CHƯƠNG III: CÁC GIẢI PHÁP NHẰM CẢI CÁCH HỆ THỐNG NHTM VN VỚI CÁC BÀI HỌC ĐÚC KẾT TỪ KINH NGHIỆM TRUNG QUỐC 71 I. XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ VỀ NGÂN HÀNG 71 1. Chiến lược phát triển của ngành NHVN đến năm 2010 71 1.1. Quan điểm xây dựng chiến lược tổng thể phát triển ngành ngân hàng Việt Nam 71 1.2. Mục tiêu tổng quát của chiến lược tổng thể phát triển ngành NHTM VN 72 2. Chiến lược hội nhập quốc tế của ngành ngân hàng 73 2.1 Quan điểm chiến lược về hội nhập kinh tế quốc tế ngành ngân hàng 73 2.2. Nội dung hội nhập 74 2.3. Lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế của ngành NHVN 75 II. CÁC GIẢI PHÁP NHẰM CẢI CÁCH HỆ THỐNG NHTM VN 77 1. Cải cách khuôn khổ pháp lý về hoạt động ngân hàng 77 2. Cơ cấu lại tổ chức 78 3. Cơ cấu lại tài chính 80 3.1. Mở rộng qui mô vốn, đảm bảo an toàn về vốn 80 3.2. Các biện pháp giải quyết nợ xấu 82 3.3. Giải pháp cân đối tỷ giá - lãi suất - cơ cấu tiền tệ 85 4. Cơ cấu lại hoạt động ngân hàng 86 4.1. Đa dạng hoá các nghiệp vụ kinh doanh 86 4.1.1. Huy động vốn 86 4.1.2. Tín dụng 88 4.1.3. Kinh doanh trên thị trường ngoại hối 90 4.1.4. Kinh doanh trên thị trường mở 93 4.2. Đa dạng hoá các loại hình dịch vụ 94 4.3. Nâng cao năng lực quản trị, điều hành 97 5. Những giải pháp cho quá trình hội nhập quốc tế của các NHTM 98 Kết luận 101 Phụ lục 102 Tài liệu tham khảo 104
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Cải cách hệ thông ngân hàng thương mại Trung Quốc và những bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.doc