Khóa luận Chất lượng hàng may mặc và giải pháp nâng cao chất lượng tại công ty Cổ phần dệt công nghiệp Hà Nội

MỤC LỤC

LỜI NÓI ĐẦU 1

TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI 3

I. Tóm tắt quá trình hình thành và phát triển 3

1.1. Lịch sử hình thành và phát triển 3

1.2. Giới thiệu về công ty 5

1.3. Sơ đồ cơ cấu tổ chức 6

1.4. Cơ cấu lao động 8

1.5. Công nghệ và quy trình công nghệ: 11

1.6. Danh sách các phân nhóm sản phẩm chính 15

II.Hoạt động kinh doanh 17

2.1. Tình hình hoạt động kinh doanh 17

III. Kế hoạch phát triển kinh doanh: 21

3.1. Tăng cường đầu tư chiều sâu, hiện đại hoá máy móc thiết bị 21

3.2. Mục tiêu phát triển đến năm 2010 24

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM MAY TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI. 26

I. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM MAY VÀ CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT CÔNG NGHIỆP HN. 26

1.1. Các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm của xí nghiệp may. 26

1.2. Công tác nghiên cứu thị trường và thiết kế sản phẩm. 28

II. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng sản phẩm dệt may. 29

1.1. Tiêu chuẩn về quy cách, quy định các dãy số , kích thước sản phẩm, chi tiết, bộ phận nguyên vật liệu. 29

2.2. Tiêu chuẩn về yêu cầu kỹ thuật 29

2.3. Tiêu chuẩn về phương pháp thử 30

2.5. Tiêu chuần về bao gói, nhãn mác, vận chuyển và bảo quản. 30

2.6. Tiêu chuẩn về nguyên tắc và thủ tục 30

III. CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM MAY TẠI CÔNG TY CP DỆT CÔNG NGHIỆP HN. 31

3.1. Công tác quản lý chất lượng may tại công ty CP dệt công nghiệp HN Từ năm 2000 tới nay. 31

3.2.Công tác quản lý chất lượng sản phẩm trước khi đi vào sản xuất sản phẩm. 34

3.3. Công tác quản lý chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất. 37

IV. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM DỆT MAY TẠI CÔNG TY CỔ PHẨN DỆT CÔNG NGHIỆP HN. 40

4.1. Những kết quả đạt được. 40

4.2. Một số vấn đề còn tồn tại trong công tác quản lý chất lượng sản phẩm tại xí nghiệp 45

4.3. Nguyên nhân của những tồn tại trên 48

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM DỆT MAY TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT CÔNG NGHIỆP HN. 50

1. Đào tạo, nâng cao trình độ và tay nghề của cán bộ công nhân viên. 50

2. Đầu tư đổi mới máy móc thiết bị, nâng cao hiệu suất sử dụng của máy móc thiết bị hiện có. 52

3. Đầu tư hơn nữa cho công tác thăm dò, nghiên cứu thị trường 53

4. Quản lý chặt chẽ quá trình sản xuất, đề cao công tác tiết kiệm chi phí. 54

KẾT LUẬN 56

TÀI LIỆU THAM KHẢO 57

 

 

doc61 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 13858 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Chất lượng hàng may mặc và giải pháp nâng cao chất lượng tại công ty Cổ phần dệt công nghiệp Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
là phải đạt mức tăng trưởng bình quân 13%, từ 2005 đến 2010 phải đạt mức tăng trưởng bình quân là 14%. Cũng đến năm 2010, doanh thu xuất khẩu của hàng dệt may phải đạt 4 tỷ USD. Tổng Công ty Dệt May Việt Nam đã xác định các mục tiêu tổng quát của ngành dệt may Việt Nam đến năm 2010 như sau: Ngành dệt may Việt Nam trước tiên phải đáp ứng kịp thời cho nhu cầu phong phú và đa dạng của hơn 100 triệu dân trong nước vào năm 2010, với mức tiêu thụ 3,6 kg vải/người và các nhu cầu cho ngành an ninh, quốc phòng Toàn ngành có mức tăng trưởng 13% tới năm 2005 và 14% thời kỳ từ 2005 đến 2010 Về trình độ công nghệ đến 2010, toàn ngành sẽ đạt mức tiên tiến trong khu vực, tương đương trình độ của Hồng Kông, Thái Lan năm 1997 Về mặt xã hội: tạo công ăn việc làm cho gần 2 triệu lao động dệt may vào 2010, có mức thu nhập bình quân 100 USD/người/tháng. Trong quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp dệt may đến năm 2010 đã xác định rõ: "...từng bước đa ngành công nghiệp dệt may trở thành ngành sản xuất mũi nhọn góp phần tăng trưởng kinh tế, góp phần giải quyết việc làm, thực hiện đường lối CNH - HĐH đất nước". CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM MAY TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM MAY VÀ CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DỆT CÔNG NGHIỆP HN. Các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm của xí nghiệp may. Trước hết ta nghiên cứu về chất lượng sản phẩm hàng hoá. Có rất nhiều quan điểm khác nhau về chất lượng sản phẩm. Quan điểm siêu việt cho rằng chất lượng là sự tuyệt vời và hoàn hảo nhất của sản phẩm. Quan điểm xuất phát từ sản phẩm lại cho rằng chất lượng sản phẩm được phản ánh bởi các thuộc tính đặc trưng của sản phẩm đó. Theo quan niệm của các nhà sản xuất thì chất lượng sản phẩm là sự hoàn hảo và phù hợp của một số sản phẩm với một tập hợp các yêu cầu hoặc tiêu chuẩn hoặc quy cách đã được xác định trước. Xuất phát từ người tiêu dùng chất lượng được định nghĩa là sự phù hợp của sản phẩm với mục đích sử dụng của người tiêu dùng. Có rất nhiều các quan điểm khác nhau về chất lượng sản phẩm. Nhưng tất cả các quan điểm đó đầu nêu lên vai trò quan trọng của chất lượng sản xuất kinh doanh. Chất lượng hiện nay được coi là vũ khí cạnh tranh của các doanh nghiệp. Xuất phát từ vai trò to lớn đó công ty cổ phần dệt công nghiệp Hà nội đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm nói chung và chất lượng sản phẩm may nói riêng. Để nâng cao chất lượng sản phẩm may của công ty ta sẽ tiến hành nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm tại xí nghiệp may. Nguyên vật liệu và hệ thống cung ứng nguyên vật liệu của doanh nghiệp. Một trong những yếu tố đầu vào tham gia cấu thành sản phẩm may và hình thành các thuộc tính chất lượng là nguyên vật liệu. Vì vậy đặc điểm và chất lượng nguyên vật liệu ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm. Mỗi loại nguyên vật liệu khác nhau sẽ hình thành những đặc tính chất lượng khác nhau. Tính đồng nhất và tiêu chuẩn hoá của nguyên vật liệu là cơ sở quan trọng để ổn định chất lượng sản phẩm. Để thực hiện mục tiêu chất lượng đặt ra cần tổ chức tốt hệ thống cung ứng nguyên vật liệu, đảm bảo đầy đủ cho quá trình sản xuất. Tổ chức tốt hệ thống cung ứng không chỉ là đảm bảo đúng chủng loại, chất lượng, số lượng nguyên vật liệu mà còn đảm bảo đúng về mặt thời gian. Nguyên vật liệu trong xí nghiệp hiện nay bao gồm: vải và các phụ kiện như cúc, chỉ...Hiện nay nguồn cung ứng nguyên vật liệu vải của xí nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong việc tìm nguồn vải ổn định, chất lượng cao trong nước. Nguyên vật liệu cũng chủ yếu phải nhập khẩu vải dệt từ nước ngoài dẫn đến tình trạng bị động trong sản xuất. Một số ít nguyên liệu vải được nhập từ trong nước như công ty dệt 8/3, công ty dệt Vĩnh phú... Hoạt động trên thị trường nguyên vật liệu. Như ta đã biết nguyên vật liệu là yếu tố đầu vào cấu thành nên thực thể sản phẩm. Chất lượng nguyên vật liệu tốt hay xấu, đều ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm. Như vậy để có chất lượng sản phẩm tốt thì xí nghiệp may phải tìm được nguồn cung ứng nguyên vật liệu đảm bảo về chất lượng và mẫu mã, chủng loại. Như vậy đội ngũ quản lý của công ty và xí nghiệp đã cố gắng tìm bạn hàng cung ứng nguyên vật liệu với chất lượng tốt nhất, nhưng giá thành phải chấp nhận được. Hiện nay nguyên vật liệu (vải, chỉ, sợi, cúc...) của công ty chủ yếu được nhập từ nước ngoài, một số ít nhập từ trong nước như từ công ty dệt 8/3, công ty dệt Vĩnh Phú...Các loại nguyên vật liệu chr yếu sử dụng của xí nghiệp như: - Vải lascost các màu - Vải chính mã áo jacket - Vải kaki - Vải rayon - Vải copina - Vải chính in hoa - Vải Shalife bay. - Vải 3418 blue - Vải thun +thun cá sấu - Vải phin hoa - Vải chính kate - Vải TC màu ................ Tất cả các loại nguyên vật liệu đó đều được nhập về và kiểm tra chất lượng một cách nghiêm ngặt, có như vậy công tác quản lý chất lượng sản phẩm ngay từ khâu đầu vào mới đạt hiệu quả cao. 1.2. Công tác nghiên cứu thị trường và thiết kế sản phẩm. Để sản phẩm làm ra thoả mãn yêu cầu của người tiêu dùng, khâu đầu tiên doanh nghiệp cần tiến hành là khâu nghiên cứu thị trường. Nhất là sản phẩm may phụ thuộc rất lớn vào sở thích nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. Nghiên cứu thị trường sẽ giải đáp cho các doanh nghiệp các câu hỏi như: Khách hàng cần gì? Khách hàng đánh giá sản phẩm của doanh nghiệp tốt hay xấu? Sản phẩm của doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh với đối thủ hay không? dự kiến sản phẩm bán ra là bao nhiêu, cần dùng hệ thống phân phối như thế nào? Kết quả nghiên cứu thị trường là cơ sở cho khâu thiết kế sản phẩm, Thiết kế sẽ thể hiện được ý tưởng của sản phẩm cùng mức chất lượng của nó. Để tạo ra sản phẩm có chất lượng, sản phẩm đó phải được thiết kế xuất phát từ nhu cầu của khách hàng, từ chức năng công dụng của sản phẩm. Ngoài ra còn phải dựa vào tiêu chẩn hàng hoá hiện hành cũng như những ưu khuyết điểm của hàng hoá tương tự đang lưu hành. Mọi sai sót của thiết kế đều phải được phát hiện và sửa chữa kịp thời trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt nhằm tránh được những hậu quả tai hại về sau. Sản phẩm của thiết kế may thông thường là bản vẽ và sản phẩm mẫu dự định đưa vào sản xuất với đầy đủ các đặc trưng về hình thức, vật liệu và mức chất lượng. Vì vậy chất lượng của khâu thiết kế có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng sản phẩm dệt may. Để đánh giá chất lượng sản phẩm may, xí nghiệp may thuộc công ty CP dệt công nghiệp HN sử dụng một số các chỉ tiêu sau: Tiêu chuẩn về quy cách, quy định các dãy số , kích thước sản phẩm, chi tiết, bộ phận nguyên vật liệu. - Tiêu chuẩn về thông số, kích thước cơ bản của đối tượng như size áo sơ mi, quần âu, size áo jacket, căn cứ vào các đặc trưng vận hành hoặc sử dụng cơ bản của đối tượng , doanh nghiệp quy định các dãy thông số, kích thước cơ bản của sản phẩm, chi tiết, bộ phận, nguyên vật liệu ... trên cơ sở đó lập lên các kiểu, loại, dạng cụ thể cho từng sản phẩm. - Chỉ tiêu về kiểu loại sản phẩm. - Chỉ tiêu về dạng quy định kiểu dáng và kích thước sản phẩm - Tiêu chuẩn về màu sắc Tiêu chuẩn về yêu cầu kỹ thuật Đó là những tiêu chuẩn quy định những yêu cầu cơ bản về vấn đề sử dụng sản phẩm thoải mái, sang trọng, lịch thiệp...và các yêu cầu đối với nguyên liệu để tạo ra sản phẩm. Tiêu chuẩn về phương pháp thử Tiêu chuẩn này quy định phương pháp xác định các đặc trưng sử dụng của sản phẩm nhằm đảm bảo sự đánh giá thống nhất và chính xác sản phẩm qua các đặc trưng của nó. Các phương pháp thử cần tiêu chuẩn các chỉ tiêu về chất lượng được quy định trong các tiêu chuẩn yêu cầu kỹ thuật hay các văn bản pháp chế kỹ thuật. những tiêu chuẩn này gồm có: -Nguyên tắc và nội dung phương pháp thử -Phương tiện và điều kiện thử -Chuẩn bị thử -Tiến hành thử -Phương pháp tính toán - Đánh giá tính toán -Biên bản thử nghiệm Tiêu chuần về bao gói, nhãn mác, vận chuyển và bảo quản. Đây là các chỉ tiêu yêu cầu về bao gói : ví dụ hộp đựng áo sơ mi, túi in tên công ty cho khách hàng, hình thức vận chuyển... Tiêu chuẩn về nguyên tắc và thủ tục Đây là những tiêu chuẩn quy định những nguyên tắc, phương pháp thủ tục, yêu cầu cần thiết về kinh tế , kỹ thuật nhằm đảm bảo cho các quá trình hoạt động được thống nhất. các loại tiêu chuẩn chủ yếu trong nhóm này là tiêu chuẩn về quy phạm, quy tắc , quy trình hoạt động, cơ cấu tổ chức, trách nhiệm của từng bộ phận III. CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM MAY TẠI CÔNG TY CP DỆT CÔNG NGHIỆP HN. Công tác quản lý chất lượng may tại công ty CP dệt công nghiệp HN Từ năm 2000 tới nay. Cùng với những cải thiện về mức sống của người lao động, trên thị trường các loại hàng hoá xuất hiện ngày càng nhiều và đa dạng , phong phú về chất lượng. Mặt hàng may mặc không phải là ngoại tệ, sau nhưng khó khăn vào đầu nhưng năm 90, may mặc đã vươn lên và trở thành một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của đất nước (kim ngạch xuất khầu chủ lực, chỉ sau dầu mỏ). Không chỉ tập trung vào xuất khẩu, trong vài năm gần đây, các doanh nghiệp may mặc cũng đã quan tâm nhiều hơn đến thị trường trong nước, dành được sự tin tưởng của khách hàng, người tiêu dùng và đã chiếm lĩnh được thị phần đáng kể. Những thành tựu vừa qua là những minh chứng đáng kể và rõ nét nhất về sự cải tiến chất lượng hàng may mặc Việt Nam nói chung và của công ty CP dệt công nghiệp nói riêng từ khâu thiết kế, chọn vải đến các khâu cắt, may và hoàn thiện . sản phẩm may của công ty CP dệt công nghiệp HN đã thoả mãn được yêu cầu của thị trường khó tính như : Nhật Bản, EU , Bắc mỹ...Sản phẩm may của công ty là các sản phẩm áo Jacket, quần áo thể thao và chủ yếu may gia công cho nước ngoài như thị trường EU, ngoài ra còn may xuất khẩu, bán trong nước. Quy trình công nghệ sản xuất sản phẩm của xí nghiệp May: Nguyên liệu (vải) Cắt (trải vải, giác mẫu,đính số, cắt) May (may cổ, tay, thân, ghép hoàn) Kiểm tra chất lượng Kiểm, đóng gói, đóng kiện Nhập kho Như vậy nhìn vào quy trình công nghệ sản phẩm may ta thấy rằng khâu kiểm tra chất lượng sản phẩm được coi là một khâu quan trọng trong quy trình sản xuất sản phẩm. Như vậy có thể thấy rằng công tác quản lý chất lượng sản phẩm tại xí nghiệp may luôn được quan tâm hàng đầu cụ thể như sau Hệ thống chất lượng của công ty Các sản phẩm của Công ty được sản xuất dưới sự kiểm soát của HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000. Hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty gồm có một số quy trình quan trọng sau: Xem xét hợp đồng Kiểm soát thiết kế Kiểm soát tài liệu và dữ liệu Mua hàng Kiểm soát sản phẩm do khách hàng cung cấp Nhận biết và xác định nguồn gốc sản phẩm Kiểm soát quá trình Kiểm tra và thử nghiệm Kiểm soát thiết bị, kiểm tra đo lường và thử nghiệm Trạng thái kiểm tra và thử nghiệm Kiểm soát sản phẩm không phù hợp Hành động khắc phục và phòng ngừa Xếp dỡ, lưu kho, bảo quản và giao hàng Kiểm soát hồ sơ chất lượng Đánh giá nội bộ hệ thống chất lượng Đào tạo Dịch vụ Kỹ thuật thống kê Công ty đã xây dựng hoàn chỉnh các hướng dẫn công việc cũng như các biểu mẫu thống kê chất lượng. Hệ thống chất lượng của công ty được phổ biến tới từng cán bộ công nhân viên. Các đợt học tập hệ thống chất lượng được tiến hành định kỳ để mọi người đều hiểu rõ về hệ thống chất lượng công ty đang áp dụng. Công ty đã rất quyết tâm áp dụng và đầu tư thích đáng để áp dụng hệ thống chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000. Sổ tay chất lượng và các quy trình hướng dẫn được ghi chép đầy đủ và liên tục được bổ sung kịp thời. Việc ghi chép này không phải chỉ thực hiện cho có mà được các cán bộ công nhân viên trong công ty thực hiện với ý thức cao nhất, với nhận thức rõ ràng rằng nó sẽ góp phần tìm ra nguyên nhân và biện pháp giải quyết những tồn tại trong hoạt động quản lý chất lượng của công ty. Hoạt động trong công ty luôn cố gắng tuân thủ các quy trình hướng dẫn đã được xây dựng. Hàng năm công ty đều tổ chức những đợt đánh giá nội bộ nhằm đánh giá tính phù hợp và hiệu quả của hệ thống khi thực hiện cũng như đánh giá tính hiệu quả của các hoạt động khắc phục và phòng ngừa được áp dụng. Ngoài những đợt đánh giá định kỳ, công ty còn tiến hành các cuộc đánh giá đột xuất khi có yêu cầu của đại diện lãnh đạo Công tác quản lý chất lượng sản phẩm trước khi đi vào sản xuất sản phẩm. Như ta đã biết chất lượng sản phẩm chịu ảnh hưởng của rất nhiều các nhân tố khác nhau, có cả các nhân tố trực tiếp và cả các nhân tố gián tiếp tham gia vào quá trình sản xuất, tất cả các yếu tố được chuẩn bị một cách chu đáo, không có sai lỗi thì hoạt động sản xuất sẽ diễn ra suôn sẻ, liên tục và đạt hiệu suất cao. Hoạt động Marketing của công ty. Marketing bao gồm tất cả các ý đồ, hoạt động tính toán từ trước khi sản phẩm được sản xuất và tiêu thụ, bao gồm cả hoạt động bán hàng. Về chiều dọc nó bao trùm tất cả các quá trình sản xuất, còn về chiều ngang nó không chỉ giới hạn ở lĩnh vực vật chất mà còn phát triển sản cả lĩnh vực dịch vụ. Vì vậy việc quản lý và đảm bảo hoạt động marketing đạt hiệu quả chính là bước khởi đầu tốt đẹp hình thành nên chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp. Ban đầu hoạt động marketing của công ty còn gặp nhiều khó khăn do đây là công ty nhà nước , vốn đầu tư do nhà nước cấp và hoạt động của công ty do Nhà nước quy định, Doanh nghiệp vấn giữ thói quen trước kia của thời bao cấp, hoạt động chưa theo quy luật của nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên trong những năm gần đây, khi thời bao cấp bị xoá bỏ và kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ với những quy luật vốn có của nó. Công ty đã có những chiến lược phát triển mới và công tác marketing và nghiên cứu thị trường đã được đầu tư thích đáng. Tuy nhiên hoạt động marketing vẫn chưa thể chuyên nghiệp công ty chưa có phòng markeing riêng mà vẫn gộp chung vào hoạt động của phòng sản xuất kinh doanh. Trong hoạt động xuất khẩu, công ty cổ phần dệt công nghiệp Hà nội là một trong những công ty đi đầu trong tập đoàn dệt may Việt Nam, vì vậy công ty nhận được sự ưu tiên nhất định khi phân bổ hạn ngạch xuất khẩu sang các thị trường hạn ngạch trong liên minh EU. Nhờ đó công ty đã sớm có sự hợp tác với các công ty may mặc thời trang của nước ngoài và thực hiện gia công xuất khẩu cho họ. Chính vì vậy khâu nghiên cứu thị trường của công ty còn nhiều hạn chế, chủ yếu tập trung vào việc tìm các đối tác làm ăn để xuất khẩu, còn khâu nghiên cứu thị trường như nhu cầu của người tiêu dùng trong nước còn nhiều hạn chế. Do vậy sản phẩm may của công ty ít được người tiêu dùng trên thị trường trong nước biết đến. Các thông tin trên thị trường như kiểu dáng, mẫu mã, chất liệu vải, mà sắc, công ty vẫn phải thu thập qua các trung gian là các đối tác của công ty, chủ yếu là dựa vào các hợp đồng gia công để tìm hiểu về xu hướng thời trang trên thị trường. Với hơn 80% sản phẩm được xuất khẩu nhưng công ty hiện chưa xây dựng được một hệ thống chi nhánh, văn phòng đại diện tại nước ngoài, do vậy hoạt động tìm hiểu thị trường còn nhiều hạn chế, có thể nói là vẫn theo lối mòn cũ. Về hoạt động xúc tiến sản phẩm trên thị trường, Công ty cổ phẩn dệt công nghiệp Hà Nội là một trong những công ty mũi nhọn của tập đoàn đệt may Việt Nam, là một doanh nghiệp nhà nước vì vậy công ty đã được thừa hưởng một uy tín, danh tiếng về chất lượng sản phẩm rong nước cũng như trên thế giới. Về hoạt động đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng công ty không dùng các hình thức quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo, đài, tv...mà chủ yếu công ty tiến hành xây dựng các đại lý nhỏ, lẻ trên toàn quốc. Bên cạnh đó, công ty cũng tham gia tích cực vào các hoạt động hội trợ, triển lãm, tuần lễ thời trang tổ chức trên toàn quốc. Tuy nhiên sản phẩm của công ty chủ yếu là may gia công và xuất khẩu ra nước ngoài, còn thị trường trong nước vẫn chưa được chú trọng, đây là nhược điểm lớn cả công ty, vì ta biết nước ta dân số dồi dào, do vậy thị trường tiêu thụ rất rộng lớn. Để đứng vững được và cạnh tranh được trên thị trường với sản phẩm của doanh nghiệp khác trong thời gian tới, công ty phải sử dụng tổng hợp các biện pháp marketing như quảng cáo rộng khắp có như vậy sản phẩm của công ty mới tiêu thụ được cả trong nước và ngoài nước. Về chính sách sản phẩm, công ty cổ phần dệt Công nghiệp Hà Nội chủ trương đa dạng hoá sản phẩm (áo Jacket, quần áo thể thao, áo sơ mi...) phòng kỹ thuật chịu trách nhiệm thiết kế các mẫu kiểu dáng mới hợp thời trang. Tính đến nay công ty đã có hơn 180 mã hàng hiện diện trên thị trường. Các mặt hàng như áo Jacket, quần áo thể thao các loại cả người lớn và trẻ em được đẩy mạnh sản xuất vì đa số hàng hoá được xuất khẩu và sản phẩm có chất lượng cao do vậy sản phẩm của công ty có giá tương đối cao hơn so với các công ty may khác. Tuy nhiên sản phảm có chất lượng hàng hoá và mẫu mã hợp thời trang , do vậy vẫn được người tiêu dùng chấp nhận. Hoạt động chuẩn bị sản xuất. Hoạt động chuẩn bị sản xuất chủ yếu được thực hiện tại phòng kế hoạch và phòng kỹ thuật, tại phân xuởng may. Trên cơ sở các hợp đồng kinh tế đã ký , đặc biệt là thời hạn giao hàng và thời gian khách hàng giao nguyên vật liệu, tính chất của từng loại hàng và năng lực sản xuất của các đơn vị sản xuất. phòng kế hoạch sản xuất lập kế hoạch sản xuất theo từng tháng, kiểm soát chặt chẽ tiến độ và sự đồng bộ, đầy đủ của nguyên vật liệu được cung cấp, tính toán cân đối nguyên vật liệu, năng lượng đảm bảo cho quá trình sản xuất được diễn ra liên tục. Hoạt động của phòng kế hoạch có vai trò quyết định đến toàn bộ quá trình sản xuất của công ty, do vậy luôn được giám sát và liên tục rút kinh nghiệm để đạt hiệu quả tốt hơn. Phòng kỹ thuật đảm bảo xây dựng các tài liệu kỹ thuật, chế tạo mẫu thử và giác sơ đồ cắt để từ đó đưa xuống các dây chuyền sản xuất. Hiện nay tại công ty phòng kỹ thuật đã được trang bị hệ thống giác sơ đồ và cắt tự động CAD/CAM do vậy chất lượng công việc đã được cải tiến rất nhiều. Sau khi phòng kỹ thuật xây dựng được mẫu thiết kế, thì tại phân xưởng sẽ tiến hành may thử một số sản phẩm sau đó đưa lên phòng kiểm tra chất lượng sản phẩm. Phòng kiểm tra chất lượng sẽ tiến hành kiểm tra toàn bộ sản phẩm từ kiểu dáng, màu sắc, kích cỡ nếu đạt yêu cầu thì các phân xưởng sẽ tiến hành may hàng loạt. Một trong những yếu tố chuẩn bị cho quá trình sản xuất nằm trong công tác quản lý chất lượng của xí nghiệp là trình độ tay nghề của công nhân. Hàng quý xí nghiệp có tổ chức kiểm tra tay nghề của công nhân, nếu ai không đáp ứng được yêu cầu của sản xuất sẽ bị loại khỏi dây chuyền sản xuất. Như vậy những người công nhân mới thật sự cố gắng nâng cao tay nghề và trình độ của mình để có thể tạo ra được những sản phẩm có chất lượng tốt nhất. Công tác quản lý chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất. Quá trình sản xuất của xí nghiệp để hoàn thành một sản phẩm bao gồm rất nhiều công đoạn khác nhau từ khâu ban đầu kiểm tra chất lượng màu sắc và chất liệu vải, nguyên phụ liệu, vật tư, cắt, may, là gấp, thêu, in, giặt, đóng gói...Quá trình sản xuất đó được diễn ra một cách liên tục, khâu nọ nối vào khâu kia, không có sự gián đoạn tạo nên sự chuyên môn hoá và hiện đại hoá cho từng công nhân.Tại xí nghiệp quá trình chuyên môn hoá đó được diễn ra liên tục, thường xuyên cũng góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm. Vì ai cũng chuyên làm một công việc dẫn đến học quen với công việc của mình, vì vậy năng suất lao động sẽ được nâng cao, vì họ quen với công việc của mình do vậy họ sẽ làm nhanh hơn, đẹp hơn và chuẩn hơn. Tại xí nghiệp may mỗi công đoạn sản xuất đó đều được quản lý rất chặt chẽ. Trong quá trình sản xuất phòng kiểm tra chất lượng có vai rò quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm. Đại diện của phòng kiểm tra chất lượng sẽ đứng ra kiểm tra, kiểm soát chất lượng từ khâu đầu đến khâu cuối của quá trình sản xuất sao cho khi sản phẩm xuất xưởng sẽ đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật đã quy định. Nếu trong quá trình kiểm tra có một khâu nào đó không đạt yêu cầu thì phòng kiểm tra chất lượng sẽ yêu cầu dừng sản xuất và bộ phận sản xuất phải tiến hành sản xuất lại công đoạn đó. Toàn xí nghiệp may tại công ty cổ phần dệt công nghiệp Hà Nội hiện có 9 tổ may, 2 tổ cắt, 2 tổ là, cùng các phân xưởng phụ trợ như phân xưởng bao bì, phân xưởng thêu, in...Mỗi dây chuyền sản xuất đều có một tổ trưởng và một tổ phó dây chuyền. Tổ phó có trách nhiệm kiểm tra thường xuyên quá trình làm việc để kịp thời điều chỉnh những sai sót về mặt kỹ thuật. Cuối mỗi dây chuyền tổ trưởng sẽ kiểm tra mẫu. Cuối cùng phòng kiểm tra chất lượng sản phẩm sẽ kiểm tra lại toàn bộ chất lượng sản phẩm sản xuất ra. Mọi sản phẩm không đạt yêu cầu về chất lượng đều phải trả lại cho công nhân để sửa chữa lại. Tất cả các chỉ tiêu năng suất, tỷ lệ sai lỗi, số sản phẩm phải sửa chữa, chi tiết sửa chữa đều phải ghi chép đầy đủ cẩn thận, nhằm tìm ra nguyên nhân của sự sai hỏng đó để rút kinh nghiệm. Đối với các sản phẩm làm theo đơn đạt hàng gia công cho khách hàng, các chỉ tiêu kỹ thuật được xác định trong đơn đạt hàng, những chỉ tiêu kỹ thuật này đều được phòng kỹ thuật xem xét, cụ thể hoá rồi đưa vào kế hoạch sản xuất và tài liệu kỹ thuật. Công nhân sẽ căn cứ vào hướng dẫn của tài liệu này để kiểm tra chất lượng công việc của họ. Và trong quá trình sản xuất gia công đó, họ cũng được sự giám sát chặt chẽ của phòng kiểm tra chất lượng sản phẩm. Trong quá trình snả xuất, mỗi công nhân đều phải tự chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình. Họ phải tự tiến hành kiểm tra xem sản phẩm của họ có đạt yêu cầu chất lượng theo tiê chuẩn đặt ra hay không. Nếu không đạt yêu cầu họ phải tự sửa chữa lại rồi mới chuyển sang công đoạn khác. Đa số các công nhân trong xí nghiệp đều qua đào tạo về trình độ tay nghề, họ cũng được giáo dục về ý thức trách nhiệm về chất lượng sản phẩm. Do vậy nhũng sai sót đó hầu như đều được xử lý kịp thời. Như vậy quá trình sản xuất của xí nghiệp từ khâu ban đầu thiết kế, cắt-may-là-đóng gói đều được kiểm soát kỹ lưỡng với mục tiêu không để lọt những sản phẩm sai lỗi. Tuy nhiên xí nghiệpluôn đặt ra mục tiêu phòng ngừa không để xảy ra sai lỗi là trên hết. Việc kiểm soát được tiến hành rất chặt chẽ, bởi vì chỉ cần một sản phẩm sai hỏng đến tay người tiêu dùng thì hậu quả của nó thật khôn lường. Vì trong kinh doanh người ta cho rằng: nếu một người tiêu dùng hài lòng với các sản phẩm của mình thì họ sẽ kéo theo một khách hàng khác mua sản phẩm của mình. Nhưng nếu một người tiêu dùng không hài lòng với sản phẩm của mình thì họ sẽ kéo theo mười người khác không mua sản phẩm đó nữa. Trong quá trình lưu thông hàng hoá. Sau khi sản phẩm đã trải qua tất cả các khâu của quá trình sản xuất. Sản phẩm được hoàn thiện, được đóng gói vào thùng cattông để vận chuyển. Vì sản phẩm là hàng may mặc do vậy không chịu nhiều tác động của yếu tố môi trường, song để đảm bảo chất lượng, quá trình vận chuyển và lưu giữ hàng hoá phải được tiến hành theo đúng quy trình đề ra. Những phàn nàn, khiếu nại, về chất lượng sản phẩm đều được xí nghiệp tiếp thu, tìm ra nguyên nhân và biện pháp khắc phục. Sản phẩm may của xí nghiệp chủ yếu là áo jacket, quần áo thể thao, quần sooc...và nhận may gia công xuất khẩu. Như vậy sang thị trường nước ngoài, để có thể cạnh tranh với những sản phẩm may mặc hàng đầu khác trên thế giới, thì vấn đề chất lượng và chất lượng sản phẩm phải được đặt lên hàng đầu. Hoạt động quản lý chất lượng trong công ty được đánh giá nội bộ, định kỳ bởi các chuyên gia đánh giá được đào tạo, độc lập với những hoạt động được đánh giá. Toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của xí nghiệp đuợc ghi chép và lưu giữ một cách hệ thống theo các biểu mẫu, sổ quản lý theo từng bộ phận chức năng tạo điều kiện cho công tác phân tích thống kê được tiến hành chính xác, làm cho mọi thành viên trong công ty nắm rõ chất lượng công việc của mình cũng như của mọi người. Điều này đã tạo ra không khí cạnh tranh làm việc lành mạnh giữa các tổ sản xuất với nhau. Ở xí nghiệp may, công tác chỉ đạo hướng dẫn kỹ thuật cho tới việc thực hành sản xuất được triển khai từ phòng kỹ thuật xuống các xí nghiệp rồi xuống tổ sản xuất và từng công nhân. Mỗi bộ phận, mỗi công nhân đều phải hướng dẫn và quy định cụ thể về quy cách và thông số của từng sản phẩm. Việc giám sát và chỉ đạo kiểm tra chất lượng bán thành phẩm được tiến hành thường xuyên và kịp thời, qua đó mà những thông tin phản hồi cũng như phản ánh lại cho biết quá trình sản xuất đang diễn ra như thế nào? để kịp thời điều chỉnh đảm bảo cho tới khi sản phẩm được hoàn thiện với chất lượng cao. Hàng năm công ty đều tổ chức những đợt đánh giá nội bộ nhằm đánh giá tính phù hợp và hiệu quả của hệ thống khi thực hiện cũng như đánh giá tính hiệu quả của các hoạt động khắc phục và phòng ngừa được áp dụng. Ngoài những đợt đánh giá định kỳ, công ty còn tiến hành những cuộc đánh giá đột xuất khi có yêu cầu của đại diện lãnh đạo. Tóm lại phương pháp quản lý chất lượng theo quá trình áp dụng tại xí nghiệp may thuộc công ty cổ phần dệt công nghiệp Hà Nội đã và đang là một phương pháp quản lý hiện đại, có nhiều ưu điểm . Nhờ đó năng suất lao động và chất lượng sản phẩm được nâng cao rõ rệt. Hoạt động quản lý chất lượng được thể hiện chi tiết trong hệ thống chất lượng của công ty. Hệ thống chất lượng này nhằm đạt tới mục tiêu là sản phẩm của công ty phải đáp ứng những

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docChất lượng hàng may mặc và giải pháp nâng cao chất lượng tại công ty Cổ phần dệt công nghiệp Hà Nội.doc
Tài liệu liên quan