Khóa luận Chiến lược phát triển các nhóm mặt hàng xuất khẩu chủ lực giai đoạn 2005 - 2010
MỤC LỤC Lời nói đầu 1 ChươngI. Chiến lược phát triển các mặt hàng xuất khẩu chủ lực 3 I.1 Chiến lược kinh doanh 3 I.1.1 Khái niệm 3 I.1.2 Vai trò của chiến lược kinh doanh 4 I.1.3 Các đặc điểm cơ bản của chiến lược kinh doanh 5 I.1.4 Nội dung của chiến lược kinh doanh 6 I.1.5 Quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh 8 I.2 Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam 10 I.2.1 Chính sách phát triển xuất khẩu của Việt Nam 10 I.2.2 Chiến lược phát triển xuất khẩu 12 I.2.3 Sự cần thiết xây dựng chiến lược phát triển các mặt hàng xuất khẩu chủ lực 12 I.2.4 Vai trò then chốt của các mặt hàng xuất khẩu chủ lực 13 I.2.5 Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam hiện nay 16 I.3 Ảnh hưởng của Toàn cầu hoá đối với các mặt hàng chủ lực 19 I.3.1 Tình hình thị trường của các mặt hàng xuất khẩu chủ lực 19 I.3.2 Xu thế khách quan 23 I.3.3 Thời cơ và thách thức 25 Chương II: Thực trạng xuất khẩu và xây dựng chiến lược phát triển các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam 29 II.1 Hiện trạng xuất khẩu của Việt Nam những năm gần đây 29 II.2 Tình hình xuất khẩu các mặt hàng chủ lực 32 II.2.1 Tình hình xuất khẩu 32 II.2.2 Thị trường xuất khẩu chính của các mặt hàng chủ lực 40 II.3 Bước đầu đánh giá chung việc xây dựng chiến lược phát triển các mặt hàng xuất khẩu chủ lực giai đoạn 2005 – 2010 46 II.3.1 Phát triển sản xuất nguyên liệu trong nước phục vụ xuất khẩu 46 II.3.2 Tăng cường đầu tư đổi mới công nghệ 48 II.3.3 Đầu tư nâng cao năng lực sản xuất của ngành 51 II.3.4 Những thành tựu ban đầu 52 Chương III: Kiến nghị về việc xây dựng chiến lược phát triển các mặt hàng xuất khẩu chủ lực giai đoạn 2005 - 2010 62 III.1 Mục tiêu xuất khẩu các mặt hàng chủ lực đến 2010 62 III.1.1 Giá trị kim ngạch xuất khẩu 63 III.1.2 Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu 63 III.1.3 Định hướng về thị trường xuất khẩu 68 III.2 Hệ thống các giải pháp chính 70 III.2.1 Giải pháp về tài chính và vốn 72 III.2.2 Giải pháp về đầu tư 73 III.2.3 Giải pháp về thị trường 75 III.2.4 Giải pháp về điều hành và phát triển nguồn nhân lực 76 III.3 Một số kiến nghị về cơ chế chính sách 77 III.3.1 Có chính sách thuế và cơ chế tài chính tạo vốn và khuyến khích các ngành hàng đầu tư phát triển 77 III.3.2 Có biện pháp hỗ trợ hội nhập và xúc tiến xuất khẩu 78 III.3.3 Về ưu đãi đầu tư 79 III.3.4 Về thương mại và hải quan 80 III.3.5 Về chương trình phát triển từng mặt hàng xuất khẩu chủ lực 81 Kết luận 84 Tài liệu tham khảo 86
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Khoᄌ Luᅨn Hoᄉng VT.doc
- Bᅲa HoᄉngVT.doc
- Mc lc HoᄉngVT.doc