Khóa luận Chiến lược phát triển kinh doanh tại công ty TNHH ô tô Thái Dương đến năm 2015
MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU Lý do chọn đề tài 1 Mục tiêu nghiên cứu 2 Phương pháp nghiên cứu 2 Phạm vi nghiên cứu 3 Kết cấu khóa luận tốt nghiệp 3 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC 1.1. KHÁI NIỆM VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 4 1.2. SỰ CẦN THIẾT PHẢI XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY 5 1.3. QUY TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 7 1.3.1. Xác định mục tiêu của doanh nghiệp 7 1.3.2. Giai đoạn nghiên cứu 8 1.3.2.1. Phân tích môi trường bên trong 8 1.3.2.2. Phân tích môi trường bên ngoài 9 1.3.2.2.1 Môi trường vĩ mô 9 a. Yếu tố kinh tế 9 b. Yếu tố chính trị - pháp luật 9 c. Yếu tố văn hoá – xã hội 9 d. Yếu tố tự nhiên 10 e. Yếu tố công nghệ 10 1.3.2.2.2 Môi trường vi mô 10 a. Đối thủ cạnh tranh 10 b. Khách hàng 11 c. Nhà cung cấp 11 d. Đối thủ tiềm ẩn 11 e. Sản phẩm thay thế 12 1.3.3. Xây dựng chiến lược 12 1.3.4. Lựa chọn chiến lược 13 1.4. PHÂN LOẠI CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 14 1.4.1. Căn cứ vào phạm vi chiến lược 14 1.4.2. Căn cứ vào hướng tiếp cận chiến lược kinh doanh 15 1.5. KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 16 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HIỆN TRẠNG HOẠT ĐỘNG VÀ CÁC CƠ SỞ NHẰM HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC 2.1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH Ô TÔ THÁI DƯƠNG 17 2.1.1. Tổng quan về Công ty Ô Tô Thái Dương 17 2.1.1.1. Giới thiệu chung 17 2.1.1.2. Quá trình phát triển 18 2.1.1.3. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty 19 2.1.1.3.1. Chức năng 19 2.1.1.3.2. Nhiệm vụ 19 2.1.1.4. Cơ cấu tổ chức và nhân sự 20 2.1.1.4.1. Cơ cấu tổ chức 20 2.1.1.4.2. Cơ cấu nhân sự 20 2.1.1.4.3. Chức năng và nhiệm vụ của từng phòng ban 21 a. Phòng Hành chánh - Nhân sự 21 b. Phòng Tài chính kế toán 21 c. Phòng Kinh doanh 21 d. Phòng Marketing 22 e. Phòng dịch vụ phụ tùng 22 g. Xưởng sửa chữa 22 2.1.2. Kết quả hoạt động kinh doanh 2008 – 2010 23 2.2. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG 24 2.2.1. Kinh doanh 25 2.2.2. Marketing 26 2.2.3. Tài chính kế toán 27 2.2.4. Nhân lực và tổ chức quản lý 27 2.2.5. Nghiên cứu phát triển 27 2.2.6. Hệ thống thông tin 28 2.2.7. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong 29 2.2.8. Điểm mạnh- điểm yếu 30 2.2.8.1. Điểm mạnh 30 2.2.8.2. Điểm yếu 30 2.3. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI 31 2.3.1. Môi trường vĩ mô 31 2.3.1.1. Môi trường kinh tế 31 2.3.1.1.1. Tốc độ tăng trưởng kinh tế 32 2.3.1.1.2. Lãi suất 33 2.3.1.1.3. Tỷ giá hối đoái 34 2.3.1.2. Môi trường chính trị 34 2.3.1.3. Môi trường xã hội 35 2.3.1.4. Môi trường tự nhiên 36 2.3.1.5. Môi trường công nghệ kỹ thuật 37 2.3.2. Môi trường vi mô 37 39 2.3.2.1. Đối thủ cạnh tranh 38 2.3.2.2. Khách hàng 39 2.3.2.3. Nhà cung cấp 39 2.3.2.4. Sản phẩm thay thế 40 2.3.2.5. Đối thủ tiềm ẩn 41 2.3.3. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài 41 2.3.4. Ma trận hình ảnh cạnh tranh 42 2.3.5. Cơ hội và đe dọa 43 2.3.5.1. Cơ hội 43 2.3.5.2. Đe dọa 44 2.4. KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 44 CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG VÀ ĐỀ XUẤT CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH DOANH ĐẾN NĂM 2015 3.1. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY TNHH Ô TÔ THÁI DƯƠNG ĐẾN NĂM 2020 45 3.1.1. Mục tiêu tổng quát 45 3.1.2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2020 45 3.2. XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 46 3.2.1. Tầm nhìn 46 3.2.2. Sứ mạng 46 3.2.3. Ma trận kết hợp điểm mạnh - điểm yếu, cơ hội – đe dọa (SWOT) 47 3.3. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC 48 3.3.1. Chiến lược đa dạng hóa và phát triển sản phẩm mới – kinh doanh phụ tùng, trang trí cho xe ô tô 48 3.3.1.1. Tính cần thiết 48 3.3.1.2. Mục tiêu 48 3.3.1.3. Cách thức thực hiện 49 3.3.1.3.1. Phân tích thị trường kinh doanh 49 3.3.1.3.2. Cơ cấu nhân sự và xây dựng cơ bản 49 3.3.1.4. Dự kiến hiệu quả mang lại 50 3.3.2. Giải pháp về chiến lược Marketing 51 3.3.2.1. Mục tiêu 51 3.3.2.2. Cách thức thực hiện 51 3.3.2.2.1 Chiến lược về sản phẩm 51 a. Chiến lược phát triển thị trường 52 b. Chiến lược sản phẩm và đa dạng hóa sản phẩm 52 3.3.2.2.2. Chiến lược về giá 52 3.3.2.2.3. Chiến lược về phân phối chiêu thị 53 3.3.2.2.4. Chiến lược về quảng cáo 54 3.3.2.3. Dự kiến hiệu quả mang lại 54 3.3.3. Giải pháp về nhân sự 55 3.3.3.1 Mục tiêu 55 3.3.3.2. Cách thức thực hiện 55 3.3.3.2 1. Tuyển chọn nhân viên 55 3.3.3.2.2. Huấn luyện đào tạo nhân viên 56 3.3.3.2.3. Chế độ khen thưởng và đãi ngộ 56 3.3.3.3. Dự kiến hiệu quả mang lại 59 3.4. KIẾN NGHỊ 59 3.4.1. Đối với ngành ô tô Việt Nam 59 3.4.2. Đối với Nhà nước 60 3.4.3. Đối với ngân hàng 60 3.5. KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 61 PHẦN KẾT LUẬN 62 TÀI LIỆU THAM KHẢO 64
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 3 - luan van tot nghiep.doc
- 1 - trang bia chinh.doc
- 2 - TRANG BIA PHU-BANG HINH ANH.doc