Khóa luận Chiến lược phát triển sản phẩm thuốc OSTEOMIN tại thị trường Việt Nam
MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU 1 CHƯƠNG 1 5 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM 5 1. Khái niệm về sản phẩm và chiến lược phát triển sản phẩm 5 1.1 Khái niệm về sản phẩm 5 1.2 Các cấp độ của sản phẩm 5 1.3 Định vị sản phẩm 7 2. Khái quát về chiến lược kinh doanh 8 2.1. Khái niệm 8 2.2. Các cấp chiến lược 9 3. Khái quát về chiến lược sản phẩm 12 3.1. Khái niệm 12 3.2. Vị trí và vai trò của chiến lược sản phẩm trong chiến lược chung 12 3.2.1. Vị trí 12 3.2.2. Vai trò 12 3.3. Các căn cứ chủ yếu để xây dựng chiến lược sản phẩm 13 3.4. Nội dung của chiến lược sản phẩm 15 3.4.1. Nhãn hiệu và bao bì sản phẩm 15 3.4.2. Chủng loại và danh mục sản phẩm 16 3.4.3. Hoàn thiện và cải tiến về thông số chất lượng sản phẩm 18 3.4.4. Nghiên cứu phát triển sản phẩm mới 19 3.4.5. Xác định thời điểm tung sản phẩm ra thị trường 19 3.5.Các mô hình chiến lược sản phẩm 21 3.5.1. Chiến lược sản phẩm hiện hữu - Thị trường hiện hữu 21 3.5.2. Chiến lược sản phẩm mới – Thị trường hiện hữu 21 3.5.3. Chiến lược sản phẩm hiện hữu – Thị trường mới 22 3.5.4. Chiến lược sản phẩm mới – thị trường mới 22 4. Quy trình hoạch định chiến lược sản phẩm 22 4.1. Hoạch định chiến lược sản phẩm 23 4.1.1. Nhiệm vụ chiến lược và hệ thống mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp 23 4.1.2. Phân tích môi trường kinh doanh 23 4.1.3. Xây dựng và lựa chọn chiến lược: 26 CHƯƠNG II 28 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA 28 CÔNG TY MEGA LIFESCIENCES VÀ CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM OSTEOMIN 28 I. Khái niệm về thị trường thuốc chữa bệnh và những quy định của nhà nước về hoạt động kinh doanh thuốc chữa bệnh tại thị trường Việt Nam 28 1. Thị trường thuốc chữa bệnh 28 2. Một số quy định của Nhà nước về hoạt động kinh doanh thuốc chữa bệnh tại thị trường Việt Nam 30 2.1. Chính sách quản lý chất lượng thuốc chữa bệnh 31 2.2. Chính sách đăng ký và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ thuốc chữa bệnh 32 2.3. Chính sách xuất-nhập khẩu thuốc chữa bệnh 33 2.4. Chính sách quảng cáo và tiếp thị thuốc chữa bệnh 33 2.5. Chính sách đối với hệ thống phân phối thuốc chữa bệnh 34 2.6. Chính sách kiểm soát giá thuốc chữa bệnh 34 II. Thực trạng kinh doanh của công ty Mega Lifesciences 36 1. Quá trình hình thành và phát triển 36 2. Nhiệm vụ của công ty 37 3. Sơ đồ tổ chức của công ty 38 4. Một số đặc điểm chính trong hoạt động kinh doanh của nhà máy Mega Lifesciences 41 4.1. Đặc điểm về nhân sự 41 4.2. Đặc điểm về khách hàng 43 4.3. Đặc điểm nhóm sản phẩm của nhà máy 44 5. Kết quả kinh doanh của công ty những năm gần đây 45 6. Một số đặc điểm liên quan tới việc lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp 48 6.1. Lựa chọn sản phẩm 48 6.2. Cấp độ của sản phẩm 49 6.3. Định vị sản phẩm: 49 7. Đặc điểm thị trường sản phẩm của công ty và khả năng cạnh tranh trên thị trường 50 7.1. Đánh giá tiềm năng của thị trường 50 7.2. Cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường 51 7.3. Đặc điểm sản phẩm 53 7.3.1. Đặc điểm kỹ thuật của sản phẩm 53 7.3.2. Xuất xứ hàng hóa và giấy phép lưu hành 53 7.3.3. Nhãn mác và bao bì 53 7.3.4. Tính năng của sản phẩm 54 7.3.5. Thời điểm tung sản phẩm ra thị trường 54 8. Thực trạng chiến lược phát triển sản phẩm OSTEOMIN tại thị trường Việt Nam của công ty Mega Lifesciences 55 8.1. Phân tích môi trường kinh doanh 55 8.1.1. Môi trường bên ngoài 55 8.1.2. Môi trường bên trong 59 8.2. Xây dựng chiến lược: 60 8.2.1. Định hướng chiến lược: 60 8.2.2. Nhiệm vụ chiến lược và mục tiêu của công ty 61 8.2.3. Phân tích ma trận SWOT và hình thành phương án 62 8.2.4. Lựa chọn chiến lược cho doanh nghiệp 66 8.2.6. Đánh giá kết quả sau 7 tháng thực hiện (từ 1/3 đến 30/9/ 2009) 68 CHƯƠNG III 72 MỘT SỐ GIẢI PHÁP TIẾP TỤC PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM OSTEOMIN GIAI ĐOẠN 2010 – 2015 72 1. Định hướng chiến lược và mục tiêu giai đoạn 2010 – 2014 72 1.1. Định hướng chiến lược: Tiếp tục theo đuổi chiến lược đề ra 72 1.2. Mục tiêu 72 2. Chỉ tiêu doanh số và phân bổ nguồn lực giai đoạn 2010 – 2014 73 3. Giải pháp hoàn thiện chiến lược sản phẩm OSTEOMIN 75 3.1. Hoàn thiện về sản phẩm 75 3.2. Hoàn thiện dịch vụ đi kèm 75 3.3. Hoàn thiện kênh phân phối 76 3.4. Hoàn thiện chính sách hỗ trợ 77 KẾT LUẬN 78 TÀI LIỆU THAM KHẢO 80
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Chiến lược phát triển sản phẩm thuốc OSTEOMIN tại thị trường Việt Nam.doc