MỤC LỤC
NỘI DUNG Trang
LỜI NÓI ĐẦU 01
PHẦN THỨ NHẤT
NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CÁN BỘ, CÔNG TÁC CÁN BỘ, CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN TRONG SỰ NGHIỆP CÔNG NGHIỆP HOÁ, HIỆN ĐẠI HÓA.
I. QUAN ĐIỂM CỦA CHỦ NGHĨA MÁC-LÊNIN VỀ GIAI CẤP CÔNG NHÂN, CÁN BỘ VÀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ.
1. Giai cấp công nhân theo quan điểm của Mác-Lênin. 04
2. Vị trí, tầm quan trọng của cán bộ trong sự nghiệp cách mạng. 5
3. Chủ nghĩa Mác-Lênin về tiêu chuẩn cán bộ 6
4. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, trình độ văn hoá, khoa học kỹ thuật, trình độ quản lý cho cán bộ là nhiệm vụ thường xuyên. 7
II. QUAN ĐIỂM CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VÀ CỦA ĐẢN CỘNG SẢN VIỆT NAM VỀ CÁN BỘ VÀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO BỒI DƯỠNG CÁN BỘ.
1. Tầm quan trọng của cán bộ và công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.
2. Những quan điểm của Chủ Tịch Hồ Chí Minh về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. 9
3. Những quan điểm cơ bản của Đảng cộng sản Việt Nam về cán bộ và công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. 12
III. TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM VỚI CÔNG TÁC ĐÀO TẠO BỒI DƯỠNG CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN.
1. Khái niệm về đào tạo, bồi dưỡng. 15
2. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho cán bộ và cán bộ Công đoàn. 16
3. Tình hình đội ngũ cán bộ và công tác cán bộ Công đoàn. 18
4. Quan điểm về xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn. 20
5. Mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ Công đoàn. 21
IV. CÔNG TÁC CÁN BỘ VÀ ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ TRONG SỰ NGHIỆP CÔNG NGHIỆP HOÁ, HIỆN ĐẠI HOÁ ĐẤT NƯỚC.
1.Quan niệm của Hồ Chí Minh về vai trò, Nhiệm vụ của công đoàn và Cán bộ công đoàn. 22
2. Những yêu cầu khách quan đặt ra cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. 23
3. Công tác cán bộ và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn hiện nay 24
PHẦN THỨ HAI
CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN CỦA CÔNG ĐOÀN NGÀNH ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM NHẰM ĐÁP ỨNG YÊU CẦU SỰ NGHIỆP CÔNG NGHIỆP HOÁ HIỆN ĐẠI HOÁ ĐẤT NƯỚC
I. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN NGÀNH ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM. 30
II. TÌNH HÌNH CÔNG NHÂN, VIÊN CHỨC, LAO ĐỘNG VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG ĐOÀN NGÀNH ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM.
1. Đặc điểm tình hình công nhân, viên chức, lao động và hoạt động của Liên hiệp đường sắt Việt Nam.
2. Hệ thống tổ chức và hoạt động của công đoàn ngành đường sắt Việt Nam. 35
3. Các mặt họat động Công đoàn trong thời gian qua. 37
III. THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN HIỆN NAY VÀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN NGÀNH ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM.
1. Về cơ cấu số lượng. 43
2. Về trình độ cán bộ Công đoàn. 45
3. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn ngành đường sắt. 49
4. Kết quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn ngành đường sắt Việt Nam. 55
5. Đánh giá kết quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn ngành đường sắt Việt Nam. 65
PHẦN THỨ BA
PHƯƠNG HƯỚNG, BIỆN PHÁP VÀ NHỮNG ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO BỒI DƯỠNG CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN NGÀNH ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM TRONG CHIẾN LƯỢC ĐẨY MẠNH CÔNG NGHIỆP HOÁ, HIỆN ĐẠI HOÁ ĐẤT NƯỚC 70
I.PHƯƠNG HƯỚNG ĐỔI MỚI CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÁN BỘ CÔNG ĐOÀN NGÀNH ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM TỚI. 71
I. những biện pháp nâng cao.
2. Nắm vững mục tiêu, phương hướng công tác đào tạo đội ngũ cán bộ Công đoàn ngành đường sắt Việt Nam. 73
3. Nâng cao trình độ và năng lực cho cán bộ Công đoàn. 78
4. Đổi mới nội dung, chương trình đào tạo phù hợp với từng đối tượng. 80
5. Hình thức đào tạo, bồi dưỡng. 82
6. Kinh phí đào tạo, bồi dưỡng.
7. Tổ chức thực hiện tốt công tác quy hoạch các cán bộ. 83
8. Củng cố kiện toàn công tác quản lý cán bộ.
9. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ Công đoàn. 85
10. Tổ chức thực hiện chế độ chính sách chế độ. 87
III. MỘT SỐ ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ VỚI NHÀ NƯỚC, TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG, CÔNG ĐOÀN NGÀNH ĐƯỜNG SẮT VIỆT NAM.
1. Đối với Tổng liên đoàn lao động Việt Nam. 88
2. Đối với Trường Đại học Công đoàn. 89
3. Đối với Công đoàn ngành Đường sắt Việt Nam. 89
98 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2669 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn đường sắt Việt Nam đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
inh hoạt tham gia đóng góp dự thảo văn kiện trình đại hội IX của Đảng thu hút 80% – 90% cán bộ, công nhân viên tham gia, góp phần ổn định tư tưởng củng cố niềm tin và vững bước đi lên trong sự nghiệp đổi mới.
Công tác tuyên truyền giáo dục đã thường xuyên bám sát nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và trước hết là làm cho cán bộ, công nhân viên nắm được chủ trương và giải pháp trong sản xuất kinh doanh của lãnh đạo ngành. Thúc đẩy những thắng lợi, yếu kém cần được khắc phục trong quá trình đổi mới, thách thức trong cạnh tranh của cơ chế thị trường.
Hoạt động giáo dục truyền thống, giáo dục theo 3 tiêu chuẩn người công nhân đường sắt thời kỳ đổi mới đó là “ tính kỷ luật làm việc có hiệu quả, tính sáng tạo có nhiều đề xuất đổi mới, đoàn kết, rèn luyện nâng cao trình độ”. Giáo dục pháp luật, phòng chống tệ nạn xã hội cũng được các cấp Công đoàn quan tâm tổ chức thường xuyên.
Phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì phát triển. Công đoàn phối hợp cùng chuyên môn giành phần kinh tế đáng kể trang bị các dụng cụ vui chơi giải trí cho người lao động, nhất là vùng sâu vùng xa. Tổ chức các giải thi đấu thể thao, hội diễn văn nghệ ở khu vực và toàn ngành. Cấp ngành đã tổ chức 4 giải bóng bàn, 4 giải bóng chuyền, 3 giải cầu lông, 3 lần hội diễn văn nghệ quần chúng. Hàng năm phong trào nữ công nhân viên chức và hoạt động nữ công được duy trì như phong trào “ giỏi việc nước, đảm việc nhà” do Tổng liên đoàn lao động Việt Nam phát động.
Bằng các hoạt động như dân số – kế hoạch hoá gia đình, tìm hiểu kiến thức pháp luật, kiến thức gia đình, vì phụ nữ nghèo…
Có nhiều hình thức hoạt động sôi nổi vào dịp mừng mùng 8 tháng 3, 20 tháng 10, sinh hoạt câu lạc bộ nữ công đều đặn.
Tóm lại, trong mấy năm qua phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động Công đoàn vẫn được duy trì và phát triển tốt. Công đoàn các cấp đã bám sát vào nhiệm vụ trọng tâm, chủ động phối hợp cùng chuyên môn triển khai có hiệu quả các chương trình công tác đã đề ra, góp phần vào việc hoàn thành nhiều nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và ổn định đời sống công nhân viên chức lao động.
* Phương hướng nhiệm vụ năm 2002 đến năm 2005.
Năm 2002 là năm đầu tiên thực hiện nghị quyết đại hội Công đoàn đường sắt Việt Nam lần thứ VII, là năm ngành đường sắt tiếp tục đầu tư cho khoa học công nghệ để đổi mới trang thiết bị và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng đảm bảo an toàn nhằm giành lại thị phần vận tải để tăng trưởng và phát triển. Quán triệt nghị quyết đại hội khoá VII Công đoàn ngành đường sắt Việt Nam và khẩu hiệu hành động “ dân chủ – kỷ cương – việc làm - đời sống”. Nghị quyết của ban chấp hành Đảng uỷ đường sắt Việt Nam, chỉ thị đặc biệt số 01 ngày 02/01/2002 của Tổng giám đốc liên hiệp đường sắt Việt Nam, cam kết hoạt động giữa Tổng giám đốc và ban thường vụ Công đoàn ngành đường sắt Việt Nam, hoạt động Công đoàn năm 2002 đến năm 2005 cần tập trung vào phương hướng mục tiêu chủ yếu sau: An toàn, tăng sản lượng, tăng doanh thu, tăng sức cạnh tranh, nâng cao năng suất và chất lượng, giảm giá thành, tạo thêm nhiều việc làm mới và nâng cao thu nhập. Phấn đấu đạt các chỉ tiêu:
- Đảm bảo tỷ lệ tăng trưởng chung của toàn ngành 10% trở lên, riêng về vận tải 7%.
- Đảm bảo an toàn chạy tàu, an toàn lao động, không để xảy ra tai nạn nghiêm trọng do chủ quan, giảm 50% tai nạn nhẹ và vi phạm.
- Đảm bảo đủ việc làm cho cán bộ công nhân viên, thu nhập bình quân tăng 5% trở lên.
- Nâng cao tỷ lệ tàu đi đến đúng giờ, rút ngắn thời gian chạy tàu Hà Nội – thành phố Hồ Chí Minh xuống còn 30 giờ.
Để thực hiện phương hướng mục tiêu trên, các cấp Công đoàn cần triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp sau:
+ Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các phong trào như: Thi đua lao động sáng tạo, thi đua lao động giỏi, thi đua lao động chính quy- văn hoá - an toàn…
+ Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hện các chế độ chính sách và chăm lo đời sống người lao động, tham gia cùng với chuyên môn xây dựng và thực hiện có hiệu quả quy chế dân chủ cơ sở, các quy chế quản lý nội bộ.
+ Phối hợp cùng chuyên môn chỉ đạo công nhân, viên chức ở 100% cơ sở trong diện bảo đảm yêu cầu nội dung chỉ thị liên tịch số 2260 ngày 25/12/2001 giữa Tổng Giám đốc và Ban thường vụ Công đoàn ngành Đường sắt Việt Nam.
+ Tiếp tục chỉ đạo vận động và củng cố nề nếp quỹ hỗ trợ xã hội từ cơ sở đến ngành đảm bảo chế độ chính sách và phù hợp với đặc điểm của ngành và của đơn vị. Quan tâm giải quyết việc làm cho con cán bộ, công nhân viên đã qua đào tạo chuyên ngành đường sắt. Phát triển các hoạt động tham quan du lịch, nghỉ ngơi giữ sức…
+ Kiện toàn và chỉ đạo công tác tổ chức cán bộ sau đại hoc Công đoàn các cấp, tổ chức lớp đào tạo đại học phần Công đoàn cho các cán bộ Công đoàn chuyên trách chưa qua lớp lý luận và nghiệp vụ Công đoàn, huấn luyện nghiệp vụ cho đối tượng cán bộ mới được tiếp nhận hoặc mới được bầu qua đại hội nhiệm kỳ. Hoàn thiện mô hình tổ chức Công đoàn phù hợp với tổ chức của ngành. Tổ chức hội thảo công tác cán bộ, tiếp tục chỉ đạo và tổng kết đánh giá kết quả hội thi chủ tịch Công đoàn bộ phận giỏi, biên soạn và phát hành cuốn sách nghiệp vụ cho cán bộ Công đoàn.
+ Duy trì hoạt động văn hoá thể thao ở cơ sở và cụm văn hoá thể thao ở khu vực.
III. thực trạng đội ngũ cán bộ Công đoàn hiện nay và công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn ngành đường sắt Việt Nam.
1. Về cơ cấu số lượng.
Muốn tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn ngành đường sắt trong sự nghiệp phát triển công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Một vấn đề đặt ra là phải đánh giá đúng thực trạng đội ngũ cán bộ Công đoàn ngành hiện nay.
Số lượng cán bộ Công đoàn chủ chốt của Công đoàn ngành đường sắt như sau:
- Ban chấp hành Công đoàn ngành đường sắt khoá XII có 35 đồng chí. Trong đó:
+ 10 đồng chí xuất thân từ công nhân trực tiếp sản xuất.
+ 2 đồng chí từ cán bộ Đảng chuyển sang.
+16 đồng chí từ cán bộ đoàn thanh niên chuyển sang.
+ 5 đồng chí từ cán bộ quản lý chuyển sang.
+ 2 đồng chí từ bộ đội chuyển sang.
Về tuổi đời của cán bộ trong ban chấp hành Công đoàn:
+ Trên 50 tuổi có 17 đồng chí.
+ Từ 40 đến 50 tuổi có 17 đồng chí.
+ Dưới 40 tuổi có 1 đồng chí.
Ban thường vụ Công đoàn ngành có 11 đồng chí:
+ Nam: 10 đồng chí.
+ Nữ : 01 đồng chí.
- Cán bộ chuyên trách ngành đường sắt có 126 đồng chí, trong đó:
+ Nam : 92 đồng chí.
+ Nữ : 34 đồng chí.
- Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công đoàn ngành có 128 đồng chí, trong đó:
+ Chuyên trách: 76 đồng chí.
+ Bán chuyên trách : 52 đồng chí.
Từ các số liệu thống kê rút ra một số nhận xét: Địa bàn quản lý Công đoàn ngành rộng, số lượng đơn vị trực thuộc lớn. Lực lượng cán bộ ở phân tán do địa bàn quản lý rộng, nên công tác chỉ đạo tập trung chủ yếu là cán bộ trong ban thường vụ Công đoàn ( 11 đồng chí ). Thực sự điều hành giải quyết, chỉ đạo các mặt hoạt động là các đồng chí thường vụ, thường trực văn phòng Công đoàn ngành ( 7 dồng chí) và một nữ uỷ viên nên ban chấp hành theo dõi nữ công, do đó chỉ đạo của thường trực có lúc chưa khẩn trương, nội dung chỉ đại đối với công tác Công đoàn gặp nhiều khó khăn bất cập.
Tuy nhiên, cũng số liệu trên cho thấy trong cơ cấu ban chấp hành Công đoàn ngành đường sắt phần lớn là các cán bộ Công đoàn từ đoàn viên chuyển sang là một điều rất thuận lợi và hoàn toàn hợp lý. Muốn các hoạt động của cán bộ Công đoàn được phát động sâu rộng, đạt hiệu quả cao thì người cán bộ phải năng động và nhiệt tình, có sức khoẻ, bản lĩnh chính trị vững vàng, hoà đồng với quần chúng, được quần chúng tin tưởng. Nguồn thứ hai xuất thân từ công nhân trực tiếp sản xuất và quản lý sang làm công tác Công đoàn, đội ngũ này có nhiều kinh nghiệm chuyên môn kỹ thuật, có phương pháp làm việc khoa học. Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đây là nguồn vốn quý nhất của tổ chức Công đoàn, đồng thời phù hợp với quan điểm của chủ nghĩa Mác- LêNin, Đảng cộng sản Việt Nam và chủ trương của tổ chức Công đoàn trong việc tuyển chọn cán bộ từ giai cấp công nhân và trưởng thành trong công tác quần chúng.
Thật vậy, trong thực tế hiện nay không phải cứ cán bộ Công đoàn xuất thân từ công nhân trực tiếp sản xuất thì sẽ làm người cán bộ Công đoàn tốt, điều này còn tuỳ thuộc vào khả năng vận dụng những tri thức và kinh nghiệm đã thu nhận được trong quá trình sản xuất. Nhưng cũng phải thừa nhận rằng: Nếu xuất thân từ công nhân trực tiếp sản xuất, người cán bộ Công đoàn sẽ có rất nhiều thuận lợi trong giao tiếp ứng xử với công nhân, để hiểu tâm tư nguyện vọng của người lao động hơn.
Hiện nay đội ngũ cán bộ trong Ban chấp hành, Ban thường vụ Công đoàn ngành đường sắt đều đã hoặc đang là chủ tịch Công đoàn cơ sở, họ trưởng thành từ hoạt động Công đoàn cơ sở, phần lớn các chủ tịch Công đoàn cơ sở đảm nhiệm công tác trong nhiều năm, nên đa số có uy tín, có năng lực, phẩm chất tốt, có tâm huyết với công tác Công đoàn, được quần chúng tin yêu. Điều này đáp ứng yêu cầu hoạt động của Công đoàn ngành đường sắt trong cơ chế thị trường.
Đối với cán bộ Công đoàn chủ chốt ( chủ tịch Công đoàn cơ sở) phần lớn là kiêm nhiệm, vừa gánh vác đảm nhiệm công việc chuyên môn với nhiều mảng khác nhau: phó Giám đốc, kế toán trưởng, quản đốc… Do vậy có những thuận lợi trong việc tham gia phối hợp hoạt động với lãnh đạo chuyên môn, tham gia quản lý thực hiện chức năng nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn. nhưng cũng có ảnh hưởng, khó khăn nhất định cho việc đầu tư chuyên sâu trong lĩnh vực hoạt động công tác Công đoàn dẫn đến thụ động hiệu quả công tác giảm sút.
2. Về trình độ cán bộ Công đoàn.
Theo thống kê của ban tổ chức Công đoàn ngành đường sắt Việt Nam thông qua báo cáo tổng hợp chất lượng cán bộ Công đoàn Việt Nam.
Biểu 2 : Đội ngũ cán bộ Công đoàn trong ban chấp hành Công đoàn.
Tổng số BCH
Nam
Nữ
Trình độ chuyên môn nghiệp vụ
Trình độ chính trị
ĐHCĐ
ĐH khác
Cao cấp
Trung cấp
35
33
2
14
21
23
12
Tỷ lệ (%)
94,3
5,7
40
60
65,7
34,3
(Nguồn: Ban tổ chức cán bộ Công đoàn đường sắt Việt Nam )
Biểu 3 : Ban thượng vụ Công đoàn ngành
Tổng số
BTV
Nam
Nữ
Trình độ chuyên môn nghiệp vụ
Trình độ chính trị
ĐHCĐ
ĐH khác
Cao cấp
Trung cấp
11
10
1
5
6
5
6
Tỷ lệ(%)
91
9
45,5
54,5
45,5
54,5
(Nguồn: Ban tổ chức Công đoàn ngành đường sắt Việt Nam )
Biểu 4 : Cán bộ chuyên trách Công đoàn ngành
Tổng số CBCĐCT
Nam
Nữ
Trình độ chuên môn nghiệp vụ
Trình độ chính trị
Trình độ lý luận Công đoàn
ĐH
Trung cấp
Sơ cấp
Cao cấp
Trung cấp
Sơ cấp
ĐH
Trung cấp
126
92
34
112
9
5
53
53
20
54
72
Tỷ lệ(%)
73
27
90
7
4
42
42
16
43
57
(Nguồn: Ban tổ chức Công đoàn ngành đường sắt Việt Nam )
Biểu5 : Chủ tịch Công đoàn cơ sở
Tổng số chủ tịch Công đoàn cơ sở
Trình độ chuyên môn
nghiệp vụ
Trình độ chính trị
ĐHCĐ
ĐH khác
Cao cấp
Trung cấp
128
38
90
88
46
Tỷ lệ ( %)
29,7
70,3
68,75
31,25
(Nguồn: ban tổ chức cán bộ Công đoàn ngành đường sắt Việt Nam )
Từ bảng thống kê chất lượng đội ngũ cán bộ Công đoàn ngành đường sắt trên ta thấy trình độ kiến thức nói chung đáp ứng được tiêu chuẩn cán bộ Công đoàn trong giai đoạn công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
+ Xét về trình độ văn hoá của cán bộ Công đoàn trong toàn ngành cho thấy hầu hết các cán bộ đều có trình độ đại học, đặc biệt là đội ngũ trong Ban chấp hành, Ban thường vụ, Chủ tịch Công đoàn cơ sở có trình độ và kiến thức khá đầy đủ, phù hợp với cán bộ Công đoàn hiện nay. Riêng 126 cán bộ Công đoàn chuyên trách có 112 cán bộ có trình độ đại học (trong đó có 54 cán bộ là đại học Công đoàn). Đây là kết quả đáng khích lệ, đáng phấn khởi vì trong cơ chế thị trường với sự tiến bộ không ngừng và ngày càng phát triển cuả khoa học kỹ thuật đặc biệt trong sự phát triển công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước nguồn cán bộ Công đoàn có trình độ văn hoá cao thì mới có thể đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ phù hợp với sự phát triển của tổ chức. Song cũng có những tồn tại không thể tránh khỏi. Điều đó chứng tỏ Công đoàn ngành cần phải chú trọng hơn nữa trong chỉ đạo, định hướng tuyên truyền vận động công nhân lao động lựa chọn những thủ lĩnh, người đại diện cho mình có năng lực, trình độ, tiêu chuẩn cần thiết. Có như vậy, chức năng của Công đoàn mới có điều kiện thể hiện một cách có hiệu quả. Khắc phục tình trạng cán bộ Công đoàn có trình độ khác cao hơn đại học Công đoàn nhất là chủ tịch Công đoàn cơ sở chiếm tỷ lệ 70,3% Công đoàn ngành đường sắt Việt Nam cần phải tiến hành công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo hướng, thiết thực. Hết sức coi trọng kiến thức về lĩnh vực xã hội, nhân văn, lý luận chính trị, pháp luật… kết hợp với bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ công tác Công đoàn.
Xét về trình độ chính trị cho thấy cán bộ Công đoàn ngành đường sắt có trình độ về lý luận chính trị tương đối cao. Một trong những mấu chốt đối với cán bộ Công đoàn là cần có trình độ không chỉ chuyên môn, nghiệp vụ mà sự cần thiết phải có kiến thức về lý luận chính trị. Đây là một trong những yêu cầu hết sức quan trọng để xoá bỏ định kiến quan niệm một thời cho rằng Công đoàn chỉ giải quyết “cơm áo gạo tiền” để thực hiện chức năng quan trọng của tổ chức Công đoàn là chăm lo bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động thì một mặt đòi hỏi người cán bộ Công đoàn phải có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, mặt khác phải có lý luận chính trị, từ đó mới thực hiện đúng đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và tổ chức Công đoàn, mới am hiểu tình hình kinh tế, chính trị, xã hội, am hiểu tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, nhiệm vụ của đơn vị. Có như vậy mới có đủ uy tín tham gia quản lý với chuyên môn một cách có hiệu quả, có khả năng chăm lo bảo vệ nâng cao đời sống người lao động và qua đó khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Công đoàn.
+ Xét về nghiệp vụ công tác Công đoàn: Ngành đường sắt Việt Nam là một ngành lớn, ngành mũi nhọn của đất nước. Việc phát triển đoàn viên, đẩy mạnh phong trào công nhân lao động, đổi mới tổ chức hoạt động Công đoàn góp phần đắc lực với chuyên môn phát triển sản xuất kinh doanh có hiệu quả, nâng cao cải thiện đời sống công nhân lao động, mở rộng quy mô sản xuất đòi hỏi đội ngũ cán bộ Công đoàn phải có trình độ kiến thức về nghiệp vụ công tác Công đoàn, cần phải đào tạo một cách cơ bản, giúp họ gắn bó hơn với tổ chức Công đoàn. Có như vậy, hoạt động Công đoàn ngành mới theo kịp, thích ứng với cơ chế thị trường hiện nay.
Tuy nhiên, theo thống kê cho thấy trong đội ngũ cán bộ Công đoàn ngành đường sắt tỷ lệ nữ chiếm quá ít trong khi đó nam chiếm tỷ lệ quá lớn. Riêng 35 cán bộ trong ban chấp hành tỷ lệ nam chiếm 94,3% đây là một hạn chế trong quy hoạch cán bộ nữ.
Chúng ta đang từng bước tiến hành sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Trước tình hình đó, điều kiện và môi trường hoạt động của Công đoàn đã có những thay đổi rõ rệt. Chính vì vậy, vấn đề đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn cần được đặt ra như một nhiệm vụ vừa cấp bách vừa mang ý nghĩa chiến lược.
Đội ngũ cán bộ Công đoàn có vai trò quyết định, có ý nghĩa sống còn đối với hoạt động Công đoàn. Chính vì thế, về nội dung, hình thức, phương thức đào tạo, bồi dưỡng của ngành đã từng bước cải tiến một cách linh hoạt để thích ứng với từng loại đối tượng, hoàn cảnh, môi trường làm việc, công tác và các trình độ khác nhau.
3. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn ngành đường sắt.
3.1. Tình hình tư tưởng, hoạt động thực tiễn của cán bộ Công đoàn hiện nay.
Trong những năm qua cùng với sự nghiệp đổi mới đất nước, đổi mới nền kinh tế, đổi mới cơ chế quản lý, việc đổi mới tư duy, nhận thức của người cán bộ, công nhân, viên chức lao động là một việc làm hết sức quan trọng và phức tạp. Đó là một quá trình ảnh hưởng trực tiếp và tác động nhiều mặt đến hoạt động trong đó có hoạt động Công đoàn ngành đường sắt; đặc biệt là vai trò của Công đoàn ngành trong hệ thống chính trị xã hội, đoàn thể của ngành đường sắt. Với nhận thức trên để thực hiện tốt chức năng của tổ chức Công đoàn, đáp ứng yêu cầu mới phù hợp với thực tế của ngành. Công đoàn ngành đường sắt đã thực sự quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn từ ngành đến cơ sở, với mục đích trang bị những kiến thức nghiệp vụ về công tác Công đoàn năng lực quản lý để đội ngũ cán bộ Công đoàn có khả năng thích ứng nhiệm vụ mới đặt ra, đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của phong trào quần chúng, đồng thời tương xứng với đội ngũ cán bộ chuyên môn.
Nhìn chung đội ngũ cán bộ Công đoàn ngành đường sắt Việt Nam đã có những trưởng thành về chất lượng. Nhận thức đúng về vị trí vai trò của người cán bộ trong giai đoạn mới về lập trường tư tưởng trước những sự biến động của cơ chế thị trường, với một số tiêu cực của cán bộ quản lý đã làm mất lòng tin của quần chúng đối với chính quyền. Cán bộ Công đoàn đã phối hợp với lãnh đạo giải thích, vận động quần chúng công nhân, viên chức lao động tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, đấu tranh với những cán bộ chính quyền làm sai nguyên tắc, mất lòng tin bởi những tiêu cực nảy sinh trong cơ chế thị trường theo đúng luật định, tránh những hiện tượng thái hoá gây mất trật tự. Đội ngũ cán bộ chuyên trách tuy có khó khăn về cuộc sống nhưng vẫn vươn lên học hỏi, rèn luyện tu dưỡng đạo đức. Chính vì thế, cán bộ này đã được nâng lên từng bước kể cả cán bộ Công đoàn không chuyên trách, bên cạnh công việc chuyên môn, làm công tác Công đoàn chỉ là kiêm nhiệm, nghiệp vụ Công đoàn hạn chế song họ đã cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, say mê công tác Công đoàn. Đây là nhân tố cần có kế hoạch, cần có chương trình đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ này sao cho phù hợp đạt hiệu quả nhất.
Như vậy, đội ngũ Công đoàn ngành đường sắt Việt Nam đã từng bước đáp ứng được phong trào công nhân và Công đoàn của ngành được chuyên môn đồng tình ủng hộ và tạo điều kiện tốt nhất. Sở dĩ có như vậy phải nói đến sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Công đoàn cấp trên cơ sở kết hợp với chuyên môn cùng với sự nhiệt tình, yêu nghề, say nghề, tâm huyết với nghề của mỗi cán bộ Công đoàn.
Bên cạnh những cán bộ hăng say với công tác còn có một số cán bộ Công đoàn thờ ơ với công tác Công đoàn bởi chính hiểu biết về nội dung, phương pháp hoạt động Công đoàn và khả năng tham gia quản lý còn hạn chế. Đây là một thực tế rất đáng lo ngại, vì như thế làm cho hiệu quả hoạt động Công đoàn không khẳng định được vị thế của mình. Hơn thế đây là nguyên nhân làm mất lòng tin của cán bộ công nhân viên lao động đối với tổ chức Công đoàn, phải chăng do số cán bộ này không được đào tạo, bồi dưỡng khoa học, bài bản về nghiệp vụ Công đoàn hay họ cho rằng hoạt động Công đoàn là công tác phụ có sao nhãng thờ ơ cũng không ai trách. Chính vì vần đề này, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn cần phải coi đây là vấn đề bức xúc phải làm ngay và làm một cách liên tục, phối hợp chặt chẽ với chuyên môn để chuẩn bị một đội ngũ cán bộ Công đoàn mới tương xứng với yêu cầu đặt ra của thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Một vấn đề nữa là do tuyển chọn sắp xếp cán bộ chủ yếu thông qua các kỳ đại hội do quần chúng tín nhiệm, chưa xây dựng được quy hoạch công tác thuyên chuyển cán bộ trong ngành.
3.2. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong ngành.
Trong thời gian qua, nhiệm vụ quan trọng cũng như bức xúc nhất của Công đoàn ngành là tham gia giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất tinh thần cho công nhân, viên chức lao động. Chính vì vậy, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn cũng phải chú trọng và quan tâm hơn. Công đoàn ngành đường sắt đã có những biện pháp tích cực trong việc làm tròn trách nhiệm đối với đội ngũ cán bộ Công đoàn, đặc biệt là phần nào khắc phục tình trạng tham nhũng, cửa quyền hách dịch, xa rời quần chúng trong một số ít cán bộ khi thấy có biểu hiện tiêu cực. Công đoàn đường sắt đã kịp thời uốn nắn và có biện pháp ngăn chặn kịp thời, trường hợp vi phạm nặng thì áp dụng hình thức kỷ luật phù hợp. Có làm như vậy mới sàng lọc lựa chọn cán bộ Công đoàn tốt, thanh lọc những cán bộ xấu, không đủ phẩm chất và năng lực ra khỏi cương vị chủ chốt.
Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn ngành đường sắt, Công đoàn đặc biệt chú ý đến việc trang bị những kiến thức cơ bản về chính trị, quản lý xã hội và quản lý kinh tế để đội ngũ cán bộ Công đoàn ngành có đủ phẩm chất chính trị, năng lực trí tuệ ngang tầm với yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn hiện nay. Công đoàn ngành nhận thấy vấn đề đào tạo, bồi dưỡng là khá cấp bách. Vì vậy, cán bộ Công đoàn ngành phải thường xuyên học tập để nâng cao hiểu biết, không tự nhận mình là giỏi. Sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Công đoàn được tiến hành bằng nhiều biện pháp như: mở các lớp bồi dưỡng ngắn ngày, tổ chức hội thảo khoa học, các chuyên đề về lãnh đạo, quản lý xã hội và kinh tế, tổ chức thăm quan thực tế, học hỏi những kinh nghiệm của nhau.
Một việc quan trọng mà Công đoàn ngành đường sắt Việt Nam đã làm được và có tác dụng bồi dưỡng và nâng cao trình độ nhận thức, năng lực lãnh đạo, quản lý của đội ngũ cán bộ Công đoàn một cách có hiệu quả thiết thực là tổng kết các hoạt động thực tiễn trong tình hình phong trào công nhân, viên chức lao động hiện nay. Việc làm này Công đoàn ngành đường sắt cần thường xuyên coi trọng hơn nữa.
Công đoàn ngành luôn lấy việc thường xuyên và nghiêm túc thực hiện tự phê và phê bình, tích cực sửa chữa những sai lầm và khuyết điểm, phát huy những ưu điểm là một yêu cầu để rèn luyện người cán bộ lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của Đảng ở các cấp. Trong việc lựa chọn cán bộ lấy hiệu quả công việc làm tiêu chuẩn. Hiệu quả của Công đoàn ngành đường sắt nói chung và các cấp Công đoàn trong toàn ngành nói riêng là chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người công nhân, viên chức lao động về trình độ, phẩm chất, năng lực cán bộ Công đoàn ngành bằng những nội dung hoạt động cụ thể:
+ Định kỳ lâý tín nhiệm từ quần chúng và kiểm tra kết quả công tác được giao để lựa chọn sàng lọc những cán bộ đáp ứng yêu cầu hoạt động công đoàn trong tình hình mới.
+ Tiếp tục bồi dưỡng và nâng cao thêm năng lực hoạt động Công đoàn.
Trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Công đoàn, Công đoàn ngành đã động viên tinh thần và vật chất cho các cán bộ Công đoàn một cách kịp thời. Có như vậy mới khuyến khích người có tài phát triển, người trung bình thì phải phấn đấu vươn lên. Chính vì thực hiện tốt chính sách đó nên đã tạo ra những điều kiện thường xuyên phát triển và hoàn thiện phẩm chất chính trị và tài năng của đội ngũ cán bộ Công đoàn, đáp ứng yêu cầu mới đặt ra ở giai đoạn phát triển đi lên của nước ta.
Năm 2002 Công đoàn ngành tiến hành phân loại đối tượng, dựa vào đặc điểm trình độ của đối tượng, đồng thời dựa vào cắn cứ tiêu chuẩn, nếu yếu mặt nào thì bồi dưỡng mặt đó.
Đối với đoàn viên công nhân, viên chức lao động từ bộ phận đến tổ Công đoàn: Công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức ôn luyện và thi thợ giỏi, người phục vụ giỏi – thanh lịch, mở hội thi tổ chức các câu lạc bộ toạ đàm của ban tuyên giáo nhằm tuyên truyền giáo dục công nhân, viên chức lao động nâng cao trình độ tay nghề… Về bồi dưỡng kiến thức hỗ trợ, đã cử cán bộ đi học tin học, ngoại ngữ để có điều kiện giao tiếp với khách nước ngoài sử dụng các phương tiện quản lý.
Đối với đoàn viên cơ sở, chủ tịch Công đoàn cơ sở, Công đoàn bộ phận tổ trưởng, tổ phó Công đoàn; ban chấp hành Công đoàn ngành đã tổ chức bồi dưỡng tại chỗ về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ công tác Công đoàn như phương pháp hoạt động từ tổ Công đoàn trở lên. Nội dung bồi dưỡng dựa vào tài liệu của Trường Đại học Công đoàn Việt Nam biên soạn. Nhưng, để phù hợp với tình hình hoạt động của ngành, Công đoàn đã tiến hành đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động cho sát với tình hình hoạt động thực tế hiện nay, nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
Đối với cán bộ Công đoàn chuyên trách có tuổi đời dưới 50, mới chỉ có trình độ trung cấp hoặc tốt nghiệp phổ thông trung học thì tạo mọi điều kiện cho các đồng chí đó đi học Đại học tại chức ngành nghề hoặc quản lý ở các trường Đại học. Đối với cán bộ có trình độ chuyên môn, họ đã có một số kinh nghiệm trong hoạt động Công đoàn thì đã tập trung bồi dưỡng theo chuyên đề, đi sâu vào kỹ năng, kỹ xảo như cử đi học Đại học phần, mở lớp tập huấn, bồi dưỡng theo chuyên đề…
Những cán bộ chuyên trách có tuổi đời trên 50 không có điều kiện học tập tại các trường chính quy thì ngành tổ chức cho các đồng chí đó học theo phương pháp học phần, bồi dưỡng ngắn hạn những kiến thức cơ bản về công tác Công đoàn.
Đối với những cán bộ Công đoàn chuyên trách do họ phải kiêm nhiệm các công việc khác nhau, chưa chuyên sâu công tác Công đoàn, chủ yếu là cán bộ quản lý đã có trình độ Đại học Công đoàn, tổ chức bồi dưỡng những kiến thức cơ bản về nghiệp vụ công tác Công đoàn, các chế độ chính sách pháp luật có liên quan đến tổ chức Công đoàn.
Ngoài ra, Công đoàn ngành đường sắt Việt Nam còn chú trọng tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ kế cận, những công nhân, viên chức lao động có năng lực, nhiệt tình với tổ chức Công đoàn được cử đi học các lớp Đại học tập trung chuyên sâu về công tác Công đoàn để tạo nguồn cho đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở.
Để thực hiện nội dung đa dạng hoá công tác đào tạo, bồi dưỡng đạt kết quả. Công đoàn ngành đường sắt Việt Nam đã ban hành quy chế tiêu
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 25817.DOC