Khóa luận Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá tại thị trường Hoa Kỳ
Lời nói đầu 1 CHƯƠNG I: NHÃN HIỆU HÀNG HOÁ VÀ ĐĂNG KÝ NHÃN HIỆU HÀNG HOÁ TRONG THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ 3 I. Khái quát chung về nhãn hiệu hàng hoá 3 1. Khái niệm nhãn hiệu hàng hoá 3 1.1 Định nghĩa nhãn hiệu hàng hoá 3 1.2 Phân biệt nhãn hiệu hàng hoá, nhãn hiệu thương mại và thương hiệu 5 2. Một số loại nhãn hiệu hàng hoá 6 2.1 Nhãn hiệu liên kết 6 2.2 Nhãn hiệu tập thể 7 2.3 Nhãn hiệu nổi tiếng 7 2.4 Nhãn hiệu chứng nhận 8 3. Điều kiện đối với các dấu hiệu dùng làm nhãn hiệu hàng hoá 8 3.1 Các dấu hiệu dùng làm nhãn hiệu hàng hoá được bảo hộ 8 3.2 Các dấu hiệu dùng làm nhãn hiệu hàng hoá không được bảo hộ 9 4. Chức năng, vai trò của nhãn hiệu hàng hoá 10 4.1 Đối với người tiêu dùng 10 4.2 Đối với doanh nghiệp 14 4.3 Đối với quốc gia 14 II. Tầm quan trọng của việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá trong thương mại quốc tế 15 1. Sự hình thành và phát triển hệ thống luật về bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá 15 2. Tác dụng của việc đăng ký nhãn hiệu trong thương mại quốc tế 16 2.1 Đối với doanh nghiệp thương mại nói chung 16 2.1.1 Chống lại hành vi giả mạo và cạnh tranh không lành mạnh 16 2.1.2 Tạo khả năng độc quyền khai thác thương hiệu 18 2.1.3 Thúc đẩy hợp tác, liên doanh liên kết và chuyển giao công nghệ 18 2.1.4 Thâm nhập thị trường nước ngoài dễ dàng 19 2.1.5 Đứng vững trước rào cản cạnh tranh không lành mạnh tại thị trường nước ngoài 20 2.1.6 Góp phần đẩy nhanh quá trình hội nhập kinh tế 20 2.2 Đối với các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu nói riêng 21 2.2.1 Khắc phục khả năng tài chính hạn hẹp 21 2.2.2 Khắc phục hiểu biết hạn chế về thị trường đối tác 21 2.2.3 Tạo chỗ đứng và nâng cao vị thế của hàng Việt Nam 22 III. Thực trạng nhận thức của các doanh nghiệp Việt Nam về việc đăng ký nhãn hiệu hàng hoá 22 1. Thực trạng việc đăng ký nhãn hiệu hàng hoá trong nước 22 2. Thực trạng việc đăng ký nhãn hiệu hàng hoá ở thị trường nước ngoài 25 CHƯƠNG II: ĐĂNG KÝ BẢO HỘ NHÃN HIỆU HÀNG HOÁ TẠI THỊ TRƯỜNG HOA KỲ 27 I. Các quy định pháp lý của Hoa Kỳ về nhãn hiệu hàng hoá 27 1. Các Điều ước quốc tế về nhãn hiệu hàng hoá mà Hoa Kỳ là thành viên 27 1.1 Công ước Paris về bảo hộ sở hữu công nghiệp 27 1.2 Hiệp định về các khía cạnh liên quan đến thương mại của quyền sở hữu trí tuệ 30 1.3 Hiệp ước Luật nhãn hiệu hàng hoá 33 1.4 Vấn đề bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá trong các Hiệp định song phương 36 2. Luật bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá của Hoa Kỳ 38 2.1 Những quy định cơ bản về nhãn hiệu hàng hoá trong Luật Liên bang 40 2.1.1 Đối tượng được bảo hộ 40 2.1.2 Phạm vi và thời hạn bảo hộ 41 2.1.3 Nguyên tắc bảo hộ 42 2.1.4 Hình thức xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu hàng hoá 42 2.2 Những điểm khác biệt giữa Luật riêng từng bang và Luật Liên bang 43 II. Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá tại Hoa Kỳ 45 1. Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá trực tiếp tại Hoa Kỳ 45 1.1 Nộp đơn đăng ký và thẩm tra đơn đăng ký 47 1.1.1 Cơ sở nộp đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá 47 1.1.2 Nội dung của đơn đăng ký nhãn hiệu hàng hoá 47 1.1.3 Người có quyền nộp đơn đăng ký nhãn hiệu hàng hoá 48 1.2 Chỉ định người đại diện 49 1.3 Xét nghiệm đơn đăng ký và công bố kết quả xét nghiệm 49 1.4 Thể thức khiếu nại 51 2. Đăng ký nhãn hiệu hàng hoá qua Internet vào thị trường Hoa Kỳ 54 2.1 Quy trình đăng ký nhãn hiệu hàng hoá qua Internet 54 2.2 Một số điểm cần lưu ý 57 CHƯƠNG III: MỘT SỐ ĐỀ XUẤT NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ BẢO HỘ NHÃN HIỆU HÀNG VIỆT NAM TẠI THỊ TRƯỜNG HOA KỲ 60 I. Một số điểm cần lưu ý đối với các doanh nghiệp Việt Nam khi tiến hành đăng ký nhãn hiệu hàng hoá tại Hoa Kỳ 60 1. Thực trạng các doanh nghiệp Việt Nam bị mất thương hiệu trên thị trường Hoa Kỳ 61 1.1 Cuộc chiến thương hiệu cá da trơn Catfish 61 1.2 Vụ tranh chấp thương hiệu cà phê Trung Nguyên 63 1.3 Vụ tranh chấp thương hiệu PetroVietnam 64 1.4 Các vụ tranh chấp thương hiệu khác 66 2. Những tồn tại trong việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá tại thị trường Hoa Kỳ 68 2.1 Nhận thức của doanh nghiệp về nhãn hiệu và đăng ký nhãn hiệu 68 2.2 Tâm lý lo ngại thủ tục khó khăn và tốn kém 69 2.3 Hiểu biết hạn chế về luật bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá của Hoa Kỳ 70 II. Một số đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả bảo hộ nhãn hiệu hàng Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ 70 1. Đối với các cơ quan chức năng của Nhà nước 70 1.1 Tích cực chỉ đạo công tác tuyên truyền và phổ biến pháp luật về bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá của Hoa Kỳ 70 1.2 Tuyên truyền về vai trò của thương hiệu và bảo hộ thương hiệu 71 1.3 Tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp về vấn đề thông tin 72 1.4 Xây dựng hệ thống luật thương mại điện tử 73 1.5 Các biện pháp khác 74 2. Đối với các doanh nghiệp 74 2.1 Nâng cao nhận thức về sức mạnh thương hiệu và bảo hộ thương hiệu 74 2.2 Chủ động tiếp cận các thông tin, đặc biệt là các thông tin pháp lý 76 2.3 Quan tâm đến việc đăng ký bảo hộ thương hiệu ở nước ngoài 77 2.4 Lưu trữ đầy đủ bằng chứng sử dụng thương hiệu trong hoạt động thương mại 77 2.5 Các biện pháp ngăn ngừa tranh chấp nhãn hiệu hàng hoá 78 2.6 Nâng cao trình độ ngoại ngữ, vi tính của các doanh nhân 80 Kết luận 81 Phụ lục 82 Tài liệu tham khảo 90
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá tại thị trường Hoa Kỳ.doc