MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY EURO AUTO 3
1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty 3
2. Lĩnh vực hoạt động kinh doanh 4
3. Cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty 4
4. Nguồn lực của công ty 4
5. Kết quả kinh doanh qua các năm qua các năm gần đây 5
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU TẠI CÔNG TY
EURO AUTO 8
1. Cơ hội và thách thức đối với hoạt động nhập khẩu của Công ty Euro Auto 8
1.1 Cơ hội đối với hoạt động nhập khẩu của Công ty Euro Auto 8
1.1.1 Về nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 8
1.1.2 Về nhập khẩu linh kiện phụ tùng 9
1.2 Thách thức đối với hoạt động nhập khẩu của Công ty Euro Auto 10
2. Kết quả hoạt động nhập khẩu ở Công ty Euro Auto 11
2.1 Kim ngạch nhập khẩu qua các năm 11
2.2 Kết quả kinh doanh nhập khẩu theo phương thức 12
2.3 Kết quả kinh doanh nhập khẩu theo mặt hàng 13
2.4 Thị trường nhập khẩu 14
2.5 Hiệu quả của hoạt động nhập khẩu 15
3. Đánh giá hoạt động kinh doanh nhập khẩu tại Công ty Euro Auto 17
3.1 Những điểm mạnh 17
3.1 Những điểm yếu 19
CHƯƠNG III: MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỦ YẾU NHẰM ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU TẠI CÔNG TY EURO AUTO 21
1. Mục tiêu và định hướng phát triển hoạt động nhập khẩu của Công ty Euro Auto trong thời gian tới 21
2. Một số biện pháp chủ yếu 21
2.1 Đối với Công ty 21
2.1.1 Tăng cường đào tạo nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ NK 21
2.1.2 Chủ động nguồn vốn cho công tác nhập khẩu 22
2.1.3 Tạo dựng mối quan hệ bền vững với đối tác nhập khẩu 23
2.1.4 Đa dạng hoá phương thức nhập khẩu 24
2.1.5 Nâng cao tính hiệu quả trong công tác thực hiện hợp đồng NK 24
2.2 Đối với Chính Phủ 32
2.2.1 Giải pháp vi mô 37
2.2.1.1 Xúc tiến thương mại 37
2.2.1.2 Gắn nhu cầu trong nước với sản xuất và nhập khẩu 37
2.2.2 Giải pháp vĩ mô 32
2.2.2.1 Cơ chế, chính sách quản lý nhập khẩu 32
2.2.2.2 Chính sách tài chính 33
2.2.2.3 Chính sách nguồn nhân lực 35
KẾT LUẬN 37
TÀI LIỆU THAM KHẢO 38
41 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2464 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Đẩy mạnh hoạt động kinh doanh nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc và phụ tùng ô tô tại Công ty cổ phần ô tô Âu Châu Euro Auto, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ều nước trên thế giới, cơ cấu thị trường nhập khẩu ô tô của Việt Nam cũng được mở rộng và thay đổi đáng kể. Ô tô được nhập khẩu từ nhiều nước khác nhau, nhưng số lượng lớn nhất được nhập khẩu từ Hàn Quốc và Nhật Bản. Số ô tô nhập khẩu từ Hàn Quốc chiếm khảng 30-40% tổng số ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong những năm qua. Đây là nước có vị trí địa lý rất gần với Việt Nam, phong tục tập quán có nhiều điểm tương đồng. Công nghiệp ô tô của Hàn Quốc rất phát triển, ô tô của các hãng ở nước này được bán rộng rãi ở các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển và kém phát triển. Số ô tô nhập khẩu còn lại được nhập khẩu từ rất nhiều nước như Nhật Bản, là nước có lượng ô tô nhập khẩu vào Việt nam đứng sau Hàn Quốc loại xe chủ yếu là xe du lịch, ô tô tải và ô tô đầu kéo, linh kiện, phụ tùng sản xuất ô tô. Ngoài ra, chúng ta còn nhập khẩu ô tô từ các nước như Đức, Đài Loan, Trung Quốc, Nga, Úc, Anh, Mỹ, Thuỵ Điển, Hồng Kông, Pháp, Singapore, Indonesia...
Về phụ tùng, nước xuất khẩu sản phẩm này nhiều nhất sang Việt Nam là Nhật Bản, sau đó là Hàn Quốc. Trung bình mỗi năm tổng kim ngạch nhập khẩu phụ tùng từ Nhật Bản của nước ta là 6.627.000 USD. Cơ cấu nhập khẩu phụ tùng của nước ta cũng thay đổi liên tục theo từng năm nhưng chủ yếu vẫn là nhập khẩu từ hai nước này. Ngoài ra, chúng ta còn nhập khẩu từ một số nước như Phillipine, Italia, Thái Lan, Singapore, Thuỵ Điển, Pháp... nhưng với kim ngạch nhập khẩu rất thấp.
Đối với Euro Auto, thị trường nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc chính và duy nhất tại CHLB Đức. Đó là nơi trực tiếp sản xuất dòng xe BMW danh tiếng trên toàn thế giới. Được làm việc trực tiếp với hãng sản xuất chính là một cơ hội cho Euro Auto trong việc lựa chọn chủng loại, đánh giá chất lượng, những ưu thế về giá cả. Về mặt hàng linh kiện phụ tùng, thị trường nhập khẩu của doanh nghiệp là Malaysia, nơi có nguồn cung cấp từ chính hãng, và là đầu mối phân phối cho khu vực Châu Á Thái Bình Dương.
Như vậy ta có thể thấy thị trường nhập khẩu các sản phẩm ô tô, linh kiện phụ tùng ô tô của Việt Nam đã được mở rộng hơn rất nhiều so với những năm trước đây. Thị trường nhập khẩu ngày càng đa dạng càng tạo cơ hội cho chúng ta lựa chọn bạn hàng đáng tin cậy, cung cấp cho chúng ta những sản phẩm chất lượng tốt nhưng giá cả phải chăng. Đây cũng thể hiện được lợi ích của Ngoại thương và hướng đi đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong công cuộc đổi mới nền kinh tế đất nước. Trong tương lai, chúng ta nên mở rộng hơn nữa quan hệ buôn bán với nhiều nước trong khu vực hơn nữa để tận dụng những lợi thế về địa lý, khoảng cách vận chuyển và những ưu đãi mà các nước trong khu vực giành cho nhau.
Hiệu quả của hoạt động nhập khẩu
Hiệu quả của hoạt động nhập khẩu đối với Công ty
Hoạt động nhập khẩu hàng hoá từ nước ngoài mang lại cho công ty một vị thế cạnh tranh trên thương trường. Sự cạnh tranh này làm chất lượng hàng hoá được nâng cao, khoa học công nghệ được áp dụng một cách thường xuyên và có ý thức. Nhập khẩu tạo ra sự cạnh tranh của hàng hoá, tức là tạo ra động lực bắt buộc các nhà sản xuất hàng hoá trong nước phải không ngừng vươn lên tạo ra sự thanh lọc các đơn vị sản xuất.
Từ vị thế cạnh tranh này, Công ty sẽ xây dựng được một quy trình làm việc chuyên nghiệp dẫn đến hiệu quả về tài chính. Các chi phí không cần thiết bị loại bỏ, cân đối thu chi được điều tiết linh hoạt và rõ ràng, nguồn vốn luôn chủ động là những yếu tố mang lại hiệu quả doanh thu cho Công ty. Kim ngạch nhập khẩu và doanh thu từ hoạt động bán hàng nhập khẩu tăng đều qua từng năm.
Như vậy, hoạt động nhập khẩu đảm bảo mục tiêu lợi nhuận cho Công ty cũng như phát triển hiệu quả sản xuất. Như chúng ta đã biết, nhập khẩu hàng hoá từ nước ngoài giúp thoả mãn tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng trong nước vì tạo cho người tiêu dùng có được nhiều sự lựa chọn hơn khi mua hàng. Từ đây kích thích tiêu dùng của nhân dân, tăng doanh thu cũng như lợi nhuận của doanh nghiệp. Nhập khẩu sản phẩm chất lượng cao như ô tô sẽ góp phần làm đa dạng hoá sản phẩm về mẫu mã, hình thức, giá cả....
Từ hiệu quả về tài chính, Công ty sẽ xây dựng được một môi trường làm việc tốt cho nhân viên, đưa công ty trở thành một điểm sáng hội tụ nhân tài. Nhân viên có cơ hội phát triển nghề nghiệp, đời sống nhân viên đi lên, tạo tiền đề xây dựng một nếp sống văn hoá Công ty lành mạnh và văn minh.
Hiệu quả của nhập khẩu đối với xã hội
Nhập khẩu là một trong những hoạt động kinh tế quốc tế cơ bản của một quốc
gia, nó mở ra các giao dịch kinh tế quốc tế góp phần tạo điều kiện cho tăng trưởng kinh tế của quốc gia đó. Nhập khẩu tác động một cách trực tiếp và quyết định đến sản xuất và đời sống trong nước. Nhập khẩu để bổ sung các hàng hoá mà trong nước không sản xuất được hoặc sản xuất không đáp ứng nhu cầu. Nhập khẩu còn để thay thế, nghĩa là nhập khẩu về những hàng hoá mà sản xuất trong nước sẽ không có lợi bằng nhập khẩu.
Một trong những hiệu quả rõ nét mà nhập khẩu mang lại cho xã hội là nhập khẩu thúc đẩy nhanh quá trình xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Nhập khẩu phương tiện giao thông vận tải sẽ góp phần phát triển các ngành công nghiệp và kết cấu hạ tầng, phát triển ngành công nghiệp mũi nhọn....Qua đó tiết kiệm được chi phí và thời gian, tạo ra sự đồng đều về trình độ phát triển trong nước.
Thêm vào đó, nhập khẩu bổ sung kịp thời những mất cân đối của nền kinh tế góp phần đảm bảo phát triển kinh tế cân đối và ổn định, khai thác đến mức tối đa tiềm năng và khả năng của nền kinh tế vào vòng quay kinh tế quốc tế. Đối với các nước đang phát triển như Việt Nam hiện nay, việc tự sản xuất để đáp ứng tất cả những nhu cầu về phương tiện giao thông vận tải phục vụ công cuộc xây dựng cơ sở vật chất là điều không thể và không mang lại hiệu quả. Thông qua nhập khẩu, chúng ta có thể có được những hàng hoá, máy móc phức tạp, kỹ thuật cao, giúp tiết kiệm chi phí và thời gian, nhờ đó nhanh chóng cải thiện cơ sở vật chất kỹ thuật.
Ngoài ra, nhập khẩu góp phần cải thiện và nâng cao mức sống của nhân dân. Ở đây, nhập khẩu thoả mãn nhu cầu trực tiếp của nhân dân về hàng tiêu dùng, đồng thời tạo việc làm ổn định cho người lao động. Nhập khẩu còn có vai trò tích cực thúc đẩy xuất khẩu, góp phần nâng cao chất lượng hàng xuất.
Cuối cùng, nhập khẩu còn có tác dụng điều tiết giá cả, ổn định thị trường, làm cân đối cung cầu, hạn chế sự khan hiếm hàng hoá và tình trạng leo thang giá cả. Quan hệ cung cầu cho thấy, khi cầu về hàng hoá tăng lên sẽ kéo theo sự gia tăng của giá cả hàng hoá. Khi hàng hos trong nước trở nên khan hiếm trầm trọng thì giá của hàng hoá đó cũng tăng vọt, cao hơn rất nhiều so với giá trị thực của hàng hoá. Lúc này, nhập khẩu sẽ giúp giải quyết sự khan hiếm đối với hàng hoá đó, tăng nguồn cung, đáp ứng nhu cầu đang ngày càng tăng lên trong nước và nhờ đó, giá cả cũng giảm trở lại. Thực tế lịch sử phát triển kinh tế của nhiều nước đã chứng minh điều này.
Nói tóm lại, nhập khẩu đặc biệt là nhập khẩu ô tô, linh kiện phụ tùng sản xuất ô tô là bộ phận của toàn bộ nền kinh tế quốc dân, có tác động tích cực đến sự phát triển của các lĩnh vực kinh tế khác, đồng thời là cầu nối giữa nền kinh tế nước nhà với các nền kinh tế khác trên thế giới. Trong quá trình phát triển nhập khẩu nói chung và nhập khẩu ô tô, linh kiện phụ tùng ô tô nói riêng đã có nhiều đóng góp vào tiến trình hội nhập nền kinh tế nước ta với nền kinh tế thế giới.
Đánh giá hoạt động nhập khẩu tại Công ty EuroAuto
Những điểm mạnh
Hiện nay, trên thị trường Việt Nam, ô tô nhập khẩu chỉ còn ba mảng chính do các nhà sản xuất trong nước bỏ lại. Thứ nhất là dòng ô tô khách từ 17 chỗ trở lên; thứ hai dòng ô tô tải; thứ ba là các loại xe chuyên dụng khác như: ô tô xi téc, ô tô đầu kéo, ô tô cần cẩu, ô tô cứu hộ, ô tô hút chất thải, ô tô thi công đường, bảo dưỡng đường... Ngoài ra chúng ta còn nhập khẩu một số xe ô tô con do các Đại sứ quán các nước mang vào.
Phần lớn lượng ô tô nhập khẩu thuộc dạng đã qua sử dụng, tỷ lệ khoảng 90%
tổng số ô tô nhập khẩu, tuổi phương tiện tuỳ thuộc vào từng nhóm. Phần còn lại khoảng 10% tổng số ô tô nhập khẩu, là ô tô mới, chưa qua sử dụng.
Nắm bắt được nhu cầu trong nước về xe ô tô mới, và đứng trước tình hình thị trường ô tô trong nước đang bị thiếu hụt về số lượng xe du lịch, Công ty Euro Auto đã đi tiên phong bù đắp mảng khuyết của thị trường về dòng xe du lịch danh tiếng này. Trong quá trình nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện phụ tùng, quy trình thực hiện hợp đồng nhập khẩu là khâu quan trọng nhất, đóng vai trò quyết định mức độ thành công và hiệu quả của công tác nhập khẩu. Mặc dù một vài khó khăn đã xảy ra trong một số khâu của quy trình thực hiện, nhưng cuối cùng mọi việc vẫn được hoàn thành. Có được kết quả này là do Công ty đã có sự đánh giá hiệu quả phương án kinh doanh trước khi ký kết hợp đồng nhập khẩu. Các phương án được công ty chấp nhận là phải đảm bảo mục tiêu kinh doanh của mình. Bên cạnh đó, trong quá trình đàm phán ký kết hợp đồng, công ty luôn cố gắng để dành phần thuận lợi về phía mình, nhưng đối tác vẫn chấp nhận được. Các điều khoản trong hợp đồng đều được soạn thảo kỹ càng và mang tính khả thi cao, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thực hiện.
Trong quy trình thực hiện hợp đồng nhập khẩu, Công ty đã thể hiện được một số điểm mạnh sau, góp phần mang lại hiệu quả cho cả quá trình nhập khẩu nói chung:
+ Về việc nhận hàng từ tàu chở hàng: Công ty đã có sự phối hợp của các đơn vị chức năng và sự cố gắng nhiệt tình của cán bộ xuất nhập khẩu công ty. Do đó khi hàng hoá đến cảng Hải Phòng và cảng Sài Gòn đều được giải quyết nhanh gọn, đảm bảo kịp thời đầy đủ và vận chuyển hàng hoá đến tới kho của công ty hoặc giao cho đơn vị kinh doanh không xảy ra rủi ro mất mát gì.
+ Về thủ tục thanh toán: Hầu hết các hợp đồng công ty đều thanh toán đúng hạn và đầy đủ, tạo lập được uy tín với bạn hàng, do đó luôn được sự ưu đãi của đối tác về thời hạn thanh toán, chiết khấu, giảm giá...
Một ưu điểm đáng kể tạo nên sự thuận lợi trong công tác tổ chức thực hiện hợp đồng nói riêng và kinh doanh nhập khẩu nói chung đó là tài sản nguồn nhân lực của công ty. Cán bộ công nhân viên đoàn kết hợp tác, tác phong công nghiệp, cùng nhau cống hiến trí tuệ, sự hiểu biết, tạo ra uy tín, khả năng phát triển bền vững cho công ty.
Ngoài ra, với lĩnh vực nhập khẩu mặt hàng xe du lịch nguyên chiếc và linh
kiện phụ tùng, phục vụ nhu cầu của các cơ quan Chính phủ, ngành du lịch và nhu cầu chung của một bộ phận doanh nghiệp và doanh nhân thành đạt, do vậy nắm vững được những đặc điểm kỹ thuật, chất lượng, giá cả của từng mặt hàng, nhu cầu về chủng loại so với các đơn vị sản xuất và lắp ráp khác, chất lượng sản phẩm nhập về và những dịch vụ sau khi bán tốt nhất, thời gian giao nhận hàng hoá nhanh nhất, giá trị hợp lý nhất để phục vụ khách hàng là phương châm kinh doanh sống còn của công ty Euro Auto.
Những điểm yếu
Nhìn chung hoạt động nhập khẩu tại Công ty Euro Auto đã đạt hiệu quả và thành công nhất định, thể hiện trong công tác thực hiện hợp đồng nhập khẩu đúng tiến độ và chi phí thực hiện thấp. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn tồn tại một số hạn chế như sau:
Trong quá trình thực hiện hợp đồng nhập khẩu:
Do công ty nhập khẩu theo điều kiện CIF, khi nhận hàng công ty không chủ động về mặt thời gian. Các mặt hàng nhập khẩu là ô tô nguyên chiếc, có giá trị lớn nhưng công ty không mua thêm bảo hiểm cho lô hàng của mình. Vì thế khi xảy ra tổn thất công ty chỉ được bảo hiểm trong điều kiện tối thiểu C. Hơn nữa việc không dành được quyền mua bảo hiểm cho hàng hoá sẽ hạn chế khả năng thực hiện nghiệp vụ này của các cán bộ kinh doanh xuất nhập khẩu. Ngoài ra mất cơ hội thuê tàu và mua bảo hiểm cũng làm công ty mất đi một khoản thu nhập đáng kể từ việc khai thác các khả năng chủ động giảm giá từ hoạt động thuê tàu.
Về thủ tục hải quan: Khả năng hiểu biết của cán bộ nhập khẩu về các thông số kỹ thuật của hàng hoá còn hạn chế, do đó còn gặp sai sót trong khai báo hải quan, chưa năng động trong việc áp mã thuế. Các cán bộ hải quan còn gây khó khăn cho người của công ty khi khai báo và làm thủ tục hải quan
Về nhân lực thực hiện công tác nhập khẩu:
Đội ngũ nhân viên xuất nhập khẩu nói riêng và tập thể cán bộ nhân viên công ty nói chung mặc dù có trình độ thực sự, năng động sáng tạo nhưng công ty vẫn thiếu những nhân viên kỹ thuật cơ khí chuyên sâu về ô tô. Điều đáng nói hơn nữa là do điều kiện môi trường giáo dục tại Việt Nam còn nhiều bất cập, những chuyên ngành đào tạo kỹ sư cơ khí chưa được chú trọng do cả nước mới chỉ có hai cơ sở chính quy đào tạo là: trường ĐH Bách Khoa Hà Nội và trường ĐH Kỹ thuật TPHCM, còn lại là những trường dạy nghề quy mô nhỏ, nên việc bổ sung nhân lực kỹ thuật cao cho Công ty gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài những cán bộ chủ chốt lãnh đạo được đào tạo chuyên sâu về kỹ thuật ở các nước tiên tiến, Công ty phải bỏ ra một khoản kinh phí khá lớn đưa nhân viên đi đào tạo tại nước ngoài. Việc thiếu những cán bộ am hiểu về kỹ thuật sẽ gây khó khăn rất nhiều cho công ty trong công tác thực hiện hợp đồng nhập khẩu, mà cụ thể là trong nghiệp vụ giao nhận và kiểm tra hàng hoá khi nhập về.
Về nguồn vốn để thực hiện công tác nhập khẩu:
Việc thực hiện hợp đồng nhập khẩu ô tô đòi hỏi phải có nguồn vốn lớn, nhưng nguồn vốn cho công tác này còn dàn trải, nên có lúc không chủ động được nguồn vốn gây ra sự chậm trễ trong công tác thực hiện. Công ty đã và đang tích cực khắc phục vấn đề này nhằm tránh tình trạng nợ Ngân hàng.
CHƯƠNG III
MỘT SỐ BIỆN PHÁP CHỦ YẾU ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU TẠI CÔNG TY
EURO AUTO
1. Mục tiêu và định hướng phát triển hoạt động nhập khẩu của Công ty Euro Auto trong thời gian tới
* Định hướng nhập khẩu
- Giữ vững mặt hàng nhập khẩu chính phục vụ ngành giao thông vận tải. Bên cạnh đó cần đẩy mạnh nhập khẩu linh kiện phụ tùng, là mặt hàng đang có tiềm năng thu lợi nhuận cao.
- Tỷ trọng kinh doanh: Mặt hàng ô tô chiếm 80% doanh thu, kinh doanh hàng hoá khác khoảng 20% (tỷ lệ này có thể thay đổi theo tình hình thực tế của năm)
- Nguồn hàng hoá phục vụ cho kinh doanh xuất nhập khẩu lấy từ hai nguồn chính; tự nhập khẩu (chiếm khoảng 80% doanh số kinh doanh) và khai thác nội địa (chiếm khoảng 20% doanh số kinh doanh).
Bảng 8: Kế hoạch hoạt động kinh doanh nhập khẩu năm 2010-2015
Đơn vị: VNĐ
STT
Mặt hàng
Kế hoạch năm 2008
Kim ngạch
Vượt so với 2006-09 (%)
1
Ô tô
695.301.000.421
27
2
Linh kiện phụ tùng
43.632.699.186
42
Tổng kim ngạch nhập khẩu
738.933.699.607
(Nguồn: Phòng Kinh doanh XNK)
2. Một số biện pháp chủ yếu
2.1 Đối với Công ty:
2.1.1 Tăng cường đào tạo nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ làm công tác nhập khẩu
Trong mọi lĩnh vực, mọi ngành nghề của đời sống xã hội, con người luôn là yếu tố trung tâm và không thể thiếu. Bởi vậy, mỗi một quốc gia hoặc doanh nghiệp phải có kế hoạch thích hợp để vừa khai thác sử dụng, vừa bảo tồn phát triển nguồn tài sản quý giá này. Có thể nói, sự thành công hay thất bại của bất kỳ doanh nghiệp nào trong kinh doanh thương mại quốc tế đều phụ thuộc vào nhân sự và cơ cấu nhân sự của công ty có được tổ chức hợp lý hay không. Yêu cầu đối với cán bộ xuất nhập khẩu là phải giỏi nghiệp vụ ngoại thương, có đầu óc tư duy, phải năng động sáng tạo, có khả năng dự báo, ứng phó kịp thời với những biến động trên thị trường, thông thạo ít nhât là một ngoại ngữ, đọc thông viết thạo và hiểu rõ nội dung của hợp đồng, làm hợp đồng...
Quá trình thực hiện hợp đồng nhập khẩu không thể diễn ra thuận lợi, nhanh chóng nếu không có một đội ngũ nhân viên năng động, nhiệt tình, nhạy bén, tinh thông, có trình độ chuyên môn cao, dầy dặn kinh nghiệm và dồi dào sức khoẻ. Nếu không có những cán bộ xuất nhập khẩu có năng lực chuyên môn thì cho dù quá trình thực hiện hợp đồng được thực hiện gián tiếp qua máy móc thì cũng không thể tốt được.
Nhập khẩu ô tô và linh kiện phụ tùng là hoạt động kinh doanh rất phức tạp nên đòi hỏi các doanh nghiệp phải có một đội ngũ cán bộ phát triển toàn diện, có kiến thức, có sự hiểu biết thông thái và phải có năng lực thực sự. Nói một cách khác, quy trình thực hiện công việc nhập khẩu diễn ra thuận lợi và nhanh chóng bao nhiêu là phụ thuộc phần lớn vào năng lực của đội ngũ nhân viên xuất nhập khẩu. Do vậy, Công ty nên chú trọng đầu tư cho công tác phát triển nguồn nhân lực cả về chất và lượng.
2.1.2 Chủ động nguồn vốn cho công tác nhập khẩu
Trong quá trình thực hiện hợp đồng nhập khẩu, tiềm năng về vốn có ảnh hưởng rất lớn. Thực vậy, vốn luôn là vấn đề trung tâm và nan giải của các Công ty nói chung. Trong mọi hoạt động của mình, Công ty cần phải cân nhắc, sử dụng một cách có hiệu quả nguồn vốn của mình. Chính bởi nguồn vốn hạn hẹp nên trong các khâu của quá trình nhập khẩu đều gặp khó khăn. Để chủ động về nguồn vốn, Công ty cần giảm thiểu nợ đọng trong quá trình kinh doanh mặt hàng nhập khẩu và dịch vụ sửa chữa, giảm đầu tư dàn trải cho các lĩnh vực khác mang lại lợi nhuận ít hơn (như dịch vụ cho thuê xe đối với các Công ty có vốn đầu tư nước ngoài, khách sạn và các cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ). Ngoài ra, Công ty cần dự trữ một lượng tiền mặt hợp lý, đảm bảo cho những trường hợp phát sinh. Nếu không có đủ tiềm lực về tài chình thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khâu thanh toán tiền hàng trong quy trình thực hiện hợp đồng nhập khẩu, phải bồi thường thiệt hại, huỷ hợp đồng, bỏ lỡ cơ hội kinh doanh...
2.1.3 Tạo dựng mối quan hệ bền vững với đối tác nhập khẩu
Trong cơ chế thị trường luôn tồn tại những nguy cơ và thời cơ cho tất cả các doanh nghiệp. Để có thể tận dụng được các cơ hội kinh doanh, công ty phải tạo dựng cho mình một chỗ đứng vững chắc trên thương trường. Muốn vậy, điều quan trọng công ty phải làm là nâng cao hơn nữa hình ảnh của mình trên thị trường, tạo lập uy tín cao và gây ấn tượng tốt đẹp với các khách hàng truyền thống, mở rộng quan hệ với các khách hàng tiềm năng. Đó quả là một việc khó khăn đối với các đơn vị kinh doanh nhập khẩu. Do vậy, để dần dần tạo được lòng tin của khách hàng, công ty nên quán triệt các biện pháp sau:
- Việc đầu tiên công ty phải làm là cho đối tác thấy được chất lượng và hiệu quả hoạt động kinh doanh mà công ty đã làm được, cung cấp cho khách hàng chất lượng cao, giá cả cạnh tranh
- Cung cấp các dịch vụ đi kèm với giá thành hạ như dịch vụ vận tải, tư vấn kỹ thuật, giao hàng đúng thời hạn và tiến độ.
Khi đã có được uy tín và một ấn tượng tốt đẹp thì việc mở rộng kinh doanh không phải quá khó. Để làm được điều này, công ty cần nỗ lực trong tất cả các khâu, đặc biệt là công tác tổ chức thực hiện hợp đồng nhập khẩu. Bởi vì có tổ chức tốt quy trình này thì hợp đồng mới thực hiện được đúng tiến độ, đúng cam kết, sau đó mới được hưởng các ưu đãi như trả chậm tiền hàng, ký kết hợp đồng đơn giản hơn, giải quyết tranh chấp bằng thương lượng...
Để giữ vững và mở rộng được mối quan hệ đối tác và khách hàng trong nước, công ty cần coi trọng sự chu đáo, lịch sự, tôn trọng đối tác như tiếp đón chu đáo, lễ tân giao dịch. Điều này gây được ấn tượng tốt cho đối tác, cho dù có ký được hợp đồng hay không, họ đều cảm thấy một ấn tượng tốt đẹp và hướng tới những thương vụ làm ăn sau này.
Muốn quá trình thực hiện hợp đồng nhập khẩu đạt được hiệu quả cao nhất, công ty cần tạo lập các mối quan hệ gần gũi với các đơn vị tương hỗ. Chẳng hạn, mở rộng mối quan hệ với các Bộ ngành liên quan để thuận tiện cho việc xin giấy phép kinh doanh và giấy phép nhập khẩu những hàng hoá thuộc diện bị quản lý, quan hệ tốt với Ngân hàng, công ty có thể vay vốn hoặc mở L/C được nhanh chóng, quan hệ tốt với bộ phận hải quan trong quá trình thực hiện hợp đồng nhập khẩu.
2.1.4 Đa dạng hoá phương thức nhập khẩu
Cùng với đa dạng hoá thị trường nhập khẩu thì đa dạng hoá phương thức nhập khẩu cũng rất cần thiết. Những năm qua, công ty chủ yếu tập trung vào nhập khẩu trực tiếp, nhập khẩu uỷ thác còn chiếm một phần nhỏ. Tuy phương thức nhập khẩu trực tiếp đem lại lợi nhuận nhiều hơn, nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Chính vì vậy đa dạng hoá hình thức nhập khẩu là rất cần thiết. Nó quyết định đến hiệu quả kinh doanh đồng thời phát huy được những nhân tố mới và khai thác được thế mạnh của công ty. Công ty nên đẩy mạnh các hình thức nhập khẩu khác như nhập khẩu liên doanh, tăng cường và tìm kiếm nhiều hợp đồng nhập khẩu uỷ thác.
Việc đa dạng hoá hình thức nhập khẩu như vậy sẽ giúp cho công ty tận dụng được những thời cơ ký kết hợp đồng, lượng hàng nhập khẩu phong phú, chủng loại mẫu mã đa dạng, tạo điều kiện cho quá trình phát triển của công ty.
2.1.5 Nâng cao tính hiệu quả trong công tác thực hiện hợp đồng nhập khẩu
Để thực hiện hợp đồng nhập khẩu nhanh chóng, thuận lợi và mang lại hiệu
quả, trước hết Công ty cần xây dựng được một hợp đồng nhập khẩu với những điều khoản thuận lợi, rõ ràng, minh bạch, có lợi cho cả hai bên.
Hoàn thiện về nội dung
Nghiên cứu thị trường là khâu đầu tiên trong nội dung của hoạt động nhập khẩu. Việc nghiên cứu thị trường sai, không kỹ, nắm bắt thông tin không chính xác sẽ dẫn tới việc nhập khẩu xe không đúng chủng loại, không đáp ứng được yêu cầu của người sử dụng, tồn kho xe. Công việc nghiên cứu thị trường phải được tiến hành đồng thời trên cả hai thị trường trong nước và thị trường nước ngoài. Vì hoạt động nhập khẩu gắn bó chặt chẽ với cả hai thị trường này. Nếu chỉ nghiên cứu một trong hai thị trường thì sẽ dẫn tới việc cung và cầu hàng hoá không phù hợp nhau.
Khi ký kết hợp đồng cần có sự thoả thuận thống nhất với nhau tất cả các điều khoản cần thiết. Nếu văn bản hợp đồng do bên xuất khẩu dự thảo rồi đưa cho công ty ký, thì công ty cần phải xem xét, tránh để đối phương thêm vào những phần không thoả thuận và bỏ qua những phần đã thoả thuận từ trước. Các điều khoản cần phải nghiên cứu kỹ: Điều khoản giá cả, điều khoản chất lượng, điều khoản giao hàng.
Hoàn thiện về phương pháp xây dựng và thực hiện hợp đồng nhập khẩu
Để đàm phán thành công, cán bộ làm công tác nhập khẩu của Công ty phải tiến hành chuẩn bị kỹ lưỡng cho khâu đàm phán và ký kết hợp đồng. Để có thể đàm phán trực tiếp thành công, người tham gia đàm phán phải giỏi về nghiệp vụ, ngoại ngữ, có kiến thức về xã hội, có kinh nghiệm và nghệ thuật trong giao tiếp, ứng xử. Đặc biệt, người tham gia đàm phán phải nắm được những thông tin về đối tác, phải
xác định được mục tiêu của cuộc đàm phán.
Về việc thực hiện hợp đồng nhập khẩu, Công ty nên chú trọng vào những việc sau:
Đẩy nhanh việc mở L/C
Để nghiệp vụ mở L/C cho người bán diễn ra nhanh chóng, nhân viên công ty cần kiểm tra kỹ lưỡng đơn xin mở L/C sao cho phù hợp nhất với hợp đồng, tránh tình trạng L/C và hợp đồng không trùng khớp nhau, phải sửa chữa nhiều lần, ảnh hưởng tới tiến độ giao nhận hàng và công tác thanh toán sau này.
Hoàn thiện quy trình thuê phương tiện vận tải
Hiện nay công ty nhập khẩu theo giá CIF, nhưng trong tương lai, công ty nên chuyển dần sang ký kết hợp đồng nhập khẩu theo giá FOB, FAS, FCA. Vì giá CIF cao hơn nhiều so với các loại giá khác, do người bán được quyền thuê tàu và mua bảo hiểm cho hàng hoá. Tất cả các khoản chi phí này đều cộng vào hàng hoá. Đó là lý do khiến giá chào hàng của công ty thường cao hơn giá chào hàng của các công ty, đại lý vận tải, bảo hiểm trong nước. Nếu điều kiện cơ sở giao hàng là FOB, FAS, FCA thì công ty sẽ giành được quyền thuê phương tiện vận tải và mua bảo hiểm cho hàng hoá. Việc giành được quyền thuê tàu cho hàng nhập khẩu sẽ đem lại nhiều thuận lợi cho công ty như tiết kiệm được ngoại tệ, được hưởng phần chênh, giảm giá thành, tăng lợi nhuận, bảo đảm an toàn cho hàng hoá. Hơn nữa lại góp phần thúc đẩy ngành vận tải trong nước phát triển
Ở nước ta phương thức vận tải bằng đường biển được sử dụng phổ biến nhất, chiếm 75 – 80% tổng khối lượng hàng xuất nhập khẩu. Vì vậy, trong tương lai, các doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh hơn nữa việc vận chuyển hàng XNK bằng đường biển, không những chỉ tạo điều kiện cho ngành vận tải trong nước phát triển mà còn phát huy được lợi thế sẵn có của Việt Nam là có bờ biển trải dài khắp đất nước.
Trước tiên cần nghiên cứu xem xét loại tàu nào thích hợp, bởi vì mỗi loại tàu khác nhau sẽ có những đặc tính kinh tế - kỹ thuật không giống nhau, những đặc tính cần chú trọng là: kích thước tàu, trọng tải của tàu, dung tích đăng ký của tàu, cấp hạm của tàu, dung tích chứa hàng và hệ số xếp hàng của tàu.
Khi đã tìm được loại tàu thích hợp thì công ty sẽ tiến hành tìm kiếm đơn vị cho thuê tàu. Cần tìm hiểu các thông tin sau: cước phí vận tải, khả năng tài chính và uy tín của đơn vị vận tải, cơ sở vật chất kỹ thuật của tàu. Những thông tin trên có thể tìm được qua tài liệu, qua các công ty đã từng có quan hệ làm ăn với đơn vị vận tải.
Sau khi lựa chọn được đơn vị vận tải phù hợp thì sẽ tiến hành đàm phán ký kết hợp đồng vận tải. Trong quá trình đàm phán công ty nên đưa ra các lý lẽ sắc bén, thuyết phục, mục tiêu giảm giá cước thấp nhất. Chẳng hạn, mặt hàng của công ty là ô tô và linh kiện phụ tùng, cho nên phải sử dụng thường xuyên, sẽ hợp tác làm ăn lâu dài...Trong hợp đồng này, công ty phải nghiên cứu kỹ các điều khoản vận tải, đặc biệt là điều khoản về cước phí, hai bên cần quy định rõ mức cước là bao nhiêu, thời gian và địa điểm trả tiền. Để đảm bảo cho việc nhận hàng, cô
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Đẩy mạnh hoạt động kinh doanh nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc và phụ tùng ô tô tại Công ty cổ phần ô tô Âu Châu Euro Autoo.doc