Khóa luận Giải pháp mở rộng xuất khẩu rau quả vào thị trường Mỹ
MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU 1 CHƯƠNG I KHÁI QUÁT CHUNG VỀ THỊ TRƯỜNG RAU QUẢ MỸ 1 I. Tình hình tiêu thụ 2 1. Đặc điểm của thị trường rau quả Mỹ 2 2. Nét chung về tình hình tiêu thụ rau quả của thị trường Mỹ 3 2.1. Mức tiêu thụ rau 4 2.2. Mức tiêu thụ quả cụ thể 5 3. Tâm lý, thị hiếu, tập quán tiêu dùng 7 II. Sản xuất và cung cấp trong nước 9 1. Diện tích, năng suất và công nghệ canh tác 9 2. Sản lượng rau quả qua các năm 10 2.1. Sản lượng rau 11 2.2. Sản lượng quả 12 III. Nhập khẩu 15 1. Một số điều luật và mức thuế liên quan đến nhập khẩu rau quả 15 1.1. Cấm nhập khẩu một số loại nông sản 15 1.2. Điểm kiểm soát tới hạn mối nguy hại đối với hàng thực phẩm (HACCP) 16 1.3. Quy định của FDA đối với nhập khẩu trái cây 17 1.3. Thuế nhập khẩu một số loại quả của Mỹ 19 2. Kim ngạch nhập khẩu của Mỹ về rau quả 19 3. Cơ cấu nhập khẩu 21 3.1. Nhập khẩu rau 21 3.2. Nhập khẩu quả 23 3.2.1.??Quả nhiệt đới 23 3.2.2. Quả có múi ở Mỹ 25 3. Cơ cấu thị trường nhập khẩu của Mỹ 26 CHƯƠNG II THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU RAU QUẢ CỦA VIỆT NAM VÀO THỊ TRƯỜNG MỸ TRONG NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY 28 I. Đánh giá chung về tình hình sản xuất trong nước 28 1. Diện tích 28 1.1. Diện tích rau đậu 29 1.2. Diện tích cây ăn quả 29 2. Sản lượng và năng suất 31 3. Thực trạng chế biến và bảo quản rau quả 34 3.1. Hệ thống bảo quản 34 3.2. Hệ thống chế biến 34 II. Thực trạng xuất khẩu của rau quả Việt Nam vào thị trường Mỹ 37 1.Kim ngạch xuất khẩu của rau quả Việt Nam 37 1.1.Đặc điểm và xu hướng biến động của kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam vào thị trường Mỹ 37 1.1.1. Đặc điểm và xu hướng biến động chung của kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam 37 1.1.2. Xu hướng biến động của kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam vào thị trường Mỹ 39 1.2. Kim ngạch xuất khẩu theo cơ cấu mặt hàng 41 2. Cơ cấu thị trường xuất khẩu 43 2.1. Những thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam 43 2.1.1. Thị trường Liên xô và các nước Đông Âu 44 2.1.2. Thị trường Trung Quốc 45 2.1.3. Các thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông và Hàn Quốc 46 2.1.3.Các nước ASEAN 46 2.1.4. Các thị trường khác 47 2.2. Tầm quan trọng của việc mở rộng thị trường đối với xuất khẩu rau quả của Việt Nam 48 3. Chất lượng và khả năng cạnh tranh của xuất khẩu rau quả Việt Nam vào Mỹ 49 3.1. Chất lượng của rau quả Việt nam 49 3.2. Khả năng cạnh tranh 50 III. Đánh giá chung về xuất khẩu rau quả của Việt Nam vào thị trường Mỹ 51 1. Những kết quả và thành công bước đầu 51 2. Những tồn tại và thách thức chủ yếu 53 CHƯƠNG 3 GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ MỞ RỘNG XUẤT KHẨU RAU QUẢ CỦA VIỆT NAM VÀO THỊ TRƯỜNG MỸ 56 I. Định hướng xuất khẩu rau quả vào thị trường Mỹ 56 1. Dự báo thị trường rau quả của Mỹ trong những năm tới 56 1.1. Về cơ cấu nhập khẩu rau quả 56 1.2. Dự báo về giá 57 2. Mục tiêu xuất khẩu rau quả 58 3. Những định hướng lớn trong xuất khẩu 59 3.1. Định hướng về chiến lược sản phẩm và thị trường 59 3.1.1. Định hướng về thị trường 60 3.1.2. Định hướng về sản phẩm 61 3.2. Quy hoạch vùng sản xuất rau quả tập trung 62 II. Giải pháp mở rộng xuất khẩu rau quả vào thị trường Mỹ 65 1. Những giải pháp vi mô 65 1.1 Đẩy mạnh các hoạt động Marketing và nghiên cứu thị trường 65 1.2. Nâng cao khả năng cạnh tranh của xuất khẩu rau quả 69 1.3. Giải pháp về vốn và tài chính 72 1.4. Chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ 74 1.5. Giải pháp về công nghệ và thông tin 74 2. Những giải pháp vĩ mô 76 2.1. Chính sách đất đai 76 2.2. Chính sách phát triển thị trường xuất khẩu rau quả 78 2.3. Chính sách đầu tư 79 2.4. Chính sách vốn, tín dụng 80 2.5. Chính sách bảo hiểm kinh doanh xuất khẩu rau quả 81 2.6. Chính sách hỗ trợ, khuyến khích xuất khẩu rau quả 81 KẾT LUẬN 86 TÀI LIỆU THAM KHẢO: 1
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giải pháp mở rộng xuất khẩu rau quả vào thị trường Mỹ.doc