MỤC LỤC
Trang
Lời mở đầu . 1
Chương 1: Tổng quan về buồng phòng và sự cần thiết của việc nângcao chất
lượng phục vụ buồng phòng của bộ phận Housekeeping trong khách sạn.
1.1 Tổng quan vềbuồng phòng và bộphận Housekeeping trong khách sạn . 3
1.1.1 Khái niệm “buồng phòng” trong khách sạn . 3
a) Khái niệm . 3
b) Các loại và hạng buồng phòng trong khách sạn . 3
1.1.2 Bộ phận Housekeeping trong khách sạn . 5
a) Khái niệm House-keeping . 5
b) Cơ cấu tổ chức và các chức danh chính trong các tổ chuyên trách của bộ
phận Housekeeping . 5
c) Vai trò của bộ phận Housekeeping trong khách sạn . 6
1.2 Quytrình phục vụ buồng phòng trong khách sạn. 7
1.2.1 Khái niệm. 7
1.2.2 Quy trình phục vụbuồng . 8
1.3 Sự cần thiết của việc nâng cao chất lượng phục vụ buồng phòng của bộ
phận Housekeeping trong khách sạn. 10
1.3.1 Khái niệm về chất lượng phục vụ . 10
1.3.2 Những đặc điểm của chất lượng phục vụ. 11
1.3.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ. 14
1.3.3.1Nhóm nhân tố chủ quan. 14
- Sốlượng và chủng loại các loại hình dịch vụcủa bộphận Housekeeping. . 14
- Yếu tốhệthống cơsởvật chất kỹthuật. . 15
- Yếu tốcon người . 16
1.3.3.2 Nhóm nhân tố khách quan . 16
-Càm nhận của khách hàng về chất lượng phục vụ. 16
1.3.4 Sự cần thiết của việc nâng cao chất lượng phục vụ buồng phòng . 17
Chương 2: Thực trạng chất lượng phục vụ buồng của bộ phận Housekeeping
tại khách sạn New World Sài Gòn .
2.1 Giới thiệu chung về khách sạn New World Sài Gòn . 20
2.1.1 Tổng quan về New World Saigon Hotel . 20
2.1.2 Triết lý và mục tiêu của khách sạn New World . 21
2.1.3 Hình ảnh và logo thương hiệu . 21
2.1.4 Giải thưởng của New World Sài Gòn . 22
2.1.5 Cơ sở vật chất và tiện nghi dịch vụ trong khách sạn . 22
2.1.5.1 Phòng . 22
2.1.5.2 Hệ thống phòng hội nghị , phòng họp, sảnh tiệc . 24
2.1.5.3 Hệ thống nhà hàng, quầy bar . 24
2.2 Giới thiệu về bộ phận Housekeeping của khách sạn New World Sài Gòn. 25
2.2.1 Cơ cấu tổ chức nhân sự của bộ phận Housekeeping . 25
2.2.2 Chức năng và nhiệm vụ của bộ phận Housekeeping. 25
2.2.3 Mối quan hệ giữa bộ phận Housekeeping với các bộ phận khác . 26
2.3 Quy trình phục vụ buồng của Bộ phận Housekeeping trong khách sạn New World Sài Gòn. 26
2.3.1 Chuẩn bị phòng đón khách . 27
2.3.2 Phục vụ khách trong thời gian lưu trú . 27
a.Quy trình phục vụ khách vào buổi sáng của nhân viên buồng . 27
b. Sự phục vụ khách vào buổi chiều ( Turn-Down Service ) . 36
c.Quy trinh xử lý phòng DND ( Do not disturb ) . 37
2.3.3 Chuẩn bị cho khách trả phòng và rời khách sạn . 38
2.3.4 Quy trình xử lý Lost and Found . 38
2.4 Thực trạng chất lượng phục vụ buồng ở khách sạnNew World Sài Gòn. 39
2.4.1 Trình độ của đội ngũ nhân viên . 39
2.4.2 Cơ sở vật chất . 40
2.4.3 Quy trình phục vụ . 41
2.4.4Công tác quản lý chất lượng phục vụ phòng . 41
2.4.5 đánh giá chất lượng phục vụ phòng . 43
2.4.6Quản lý chất lượng buồng phòng theo tiêu chuẩn ISO . 44
Chương 3 : Giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ của bộ phậnHousekeeping tại khách sạn New World Sài Gòn.
3.1 Mục tiêu và phương hướng của bộ phận Housekeeping . 48
3.1.1 Mục tiêu . 48
3.1.2 Phương hướng . 48
3.2 Các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của bộ phận Housekeeping
tại khách sạn New World Sài Gòn trong thời gian tới. 49
3.2.1 Về cơ sở vật chất, sản phẩm phục vụ . 49
3.2.2 Về đội ngũ nguồn nhân lực . 50
3.2.3 Về công tác quản lý, đào tạo huấn luyện nhân viên . 52
3.2.4 Về kỹ năng xử lý than phiền cho nhân viên và nhà quản trị . 53
3.2.5 Về công tác quản lý chất lượng phục vụ . 54
3.2.6 Về xây dựng tiêu chuẩn chất lượng phục vụ chobộ phận Housekeeping . 56
3.3 Các kiến nghị . 59
Kết luận . 60
Tài liệu tham khảo . 61
Phụ lục . 62
71 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 27349 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ buồng của bộ phận Housekeeping tại khách sạn New World Sài Gòn, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TP.HCM năm 2011.
Ngoài các giải thưởng mà khách sạn New World nhận ñược, ñánh dấu cho những cố
gắng và nổ lực của khách sạn, mà khách sạn New World là khách sạn duy nhất ñến
thời ñiểm hiện nay vinh dự 3 lần ñón tiếp các Tổng thống Mỹ khi họ ñến Việt Nam
tham dự hội nghị, công tác:
Năm 1995 New World Saigon ñón một vị khách ñặc biệt, ñó là cựu tổng thống Mỹ
George W.H.Bush, người mà người dân Việt Nam gọi với cái tên “Bush cha”.
Ngày 19/11/2000 khách sạn ñược vinh dự ñón tiếp Tổng thống Mỹ Bill Clinton
cùng thượng nghị sĩ Hillari Clinton và con gái Chelsea Clinton.
Gần ñây nhất là năm 2006, lần thứ 3 New World ñược chọn ñể ñón tiếp Tổng thống
Mỹ George W.Bush trong chuyến công du ñến Việt Nam tham dự hội nghị APEC
2006.
2.1.5 Cơ sở vật chất và tiện nghi dịch vụ trong khách sạn
2.1.5.1 Phòng
Khách sạn ñưa 533 phòng vào kinh doanh phòng ngủ, 14 tầng và tầng thứ 10 ñến
tầng thứ 14 ñược gọi là tầng khách VIP (Club Floor). Tất cả các phòng ñều ñược trang
bị ñầy ñủ tiện nghi, sang trọng, ñáp ứng phù hợp nhu cầu của từng cá nhân, từ các
doanh nhân ñến các nhà hoạt ñộng chính trị. Khách sạn có 5 loại phòng:
a. Deluxe Room: từ 30-32 m2,ñược trang bị giường Queen hoặc giưòng Twin, cửa sổ
nhìn ra công viên Lê Lai, bể bơi, thành phố. Có các phòng thông nhau, phù hợp với
các gia ñình hay khách ñi theo nhóm.
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Nguyễn Hoàng Long
SVTH: Yi Kim Quang Lớp: 07DQKS02
23
b. Executive Deluxe: Từ 30- 32m2, với hướng nhìn ra công viên, thành phố. Khách ở
những phòng này ñược hưởng những quyền lợi bao gồm tất cả những ñặc tính của
phòng Deluxe cộng với một số những quyền lợi khác như báo, cocktail, 1 giờ sử
dụng phòng họp, internet, bàn là miễn phí. Ngoài ra trong phòng còn có dụng cụ
pha trà,cà phê…
c. Executive Suite: Rộng 70m2, trang bị giường Queen hoặc Twin, nhìn ra công viên
Lê Lai, bể bơi, chợ Bến Thành và một khu phòng khách riêng biệt với ghế sofa, khu
vực ăn uống. Khách thuê phòng này cũng ñược hưởng những quyền lợi của tầng
Club Floor(tầng dành cho khách VIP).
d. Dynasty Suite: rộng 90m2, ñược bày trí trang nhã với 1 phòng ngủ riêng, 1 giường
king-size, máy facsimile, máy tính cá nhân, nhìn ra công viên Lê Lai, bể bơi, chợ
Bến Thành. Khách thuê phòng này cũng ñược hưởng những quyền lợi ở tầng Club
Floor .
e. Presidental Suite: rộng 180m2, ñược thiết kế trang nhã và có tính thẩm mỹ cao
gồm: giường king-size, 2 phòng ngủ riêng biệt, nhà bếp, có hướng nhìn ra công
viên và ra thành phố, ñồ ñạc loại sang nhất, phù hợp với Thủ tướng chính phủ và
các quan chức cấp cao khác.
- Khách sạn còn có loại phòng ñều có những phòng thông nhau, phù hợp với những
nhóm khách nhỏ, những gia ñình muốn ở chung với nhau nhưng vẫn muốn có không
gian riêng nhất ñịnh.
Bảng giá phòng:
Loại phòng
Giá phòng
( chưa bao gồm 10% VAT và 5% phí dịch vụ )
Deluxe room 139
Executive Deluxe 179
Executive Suite 219
Dynasty Suite 400
President Suite 1000
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Nguyễn Hoàng Long
SVTH: Yi Kim Quang Lớp: 07DQKS02
24
Tiện nghi trong phòng bao gồm :
• Minibar, tủ lạnh.
• ðiện thoại quốc tế. Internet tốc ñộ cao.
• Tivi với nhiều kênh quốc tế.
• ðiều hòa trung tâm với ñiều khiển riêng ở từng phòng.
• Dụng cụ pha trà, cà phê.
• Toilet và bồn tắm riêng.
• Hệ thống khóa cửa bằng từ. Két sắt an toàn.
• Áo choàng tắm, bàn ủi , dép ñi trong phòng, dù, túi mua sắm, cân sức khỏe.
2.1.5.2 Hệ thống phòng hội nghị, phòng họp, sảnh tiệc
Trung tâm thương vụ ñược trang bị ñầy ñủ và hiện ñại với phòng hội nghị riêng, hỗ
trợ dịch vụ thư ký, thương mại và tủ sách. Ngoài ra, khách sạn còn có những sảnh tiệc
lớn ñể các ñôi uyên ương chọn làm nơi tổ chức lễ cưới của mình.
+ Bến Thành Ballroom: Nằm ở tầng 1 của khách sạn, rộng 333m2, với sức chứa lên
ñến 500 người, có thể chia thành các phòng nhỏ hơn phù hợp với yêu cầu, tính chất của
từng cuộc họp.
+ MeKong room: với sức chứa lên ñến 220 khách, có thể chia thành 3 phòng họp nhỏ
hơn, mỗi phòng rộng khoảng 100m2 có sức chứa lên ñến 100 khách.
+ Meeting room 7 & 8: Phòng họp rộng khoảng 52 m2, phòng họp loại này phù hợp
với những cuộc họp, những cuộc hội thảo nhỏ với ít thành viên tham dự với tính
bảomật cao.
+ Grand Indochine: rộng 371 m2 có thể chia thành 2 phòng hai không gian nhỏ hơn,
một dành cho tiệc rộng khoảng 297m2, một dành cho cocktail trước bữa tối rộng 97 m2.
2.1.5.3 Hệ thống nhà hàng, quầy bar
a. Nhà hàng Dynasty
ðây là nhà hàng Trung Hoa, với không gian sang trọng, lịch sự, các món ăn Trung
Hoa ñặc sắc, những món ăn Trung Hoa truyền thống do những ñầu bếp giàu kinh
nghiệm thực hiện.
- Bữa sáng Dim Sum: 8:00am – 3:00 pm(chỉ ngày chủ nhật).
- Bữa trưa: ñược phục vụ từ 11h30 ñến 3h chiều.
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Nguyễn Hoàng Long
SVTH: Yi Kim Quang Lớp: 07DQKS02
25
- Bữa tối: từ 6h ñến 10h.
b. Nhà hàng ParkView
Nằm ñối diện công viên 23/9. ðây là nơi phục vụ tất cả các bữa ăn trong ngày, với
các món buffet mang hương vị Á - Âu. Thực khách có thể vừa thưởng thức, dùng bữa
và vừa ngắm dòng xe tấp nập của ñường phố Sài Gòn về ñêm.
c. Lobby Lounge
ðây là nơi bạn có thể thưởng thức các ñồ uống lạnh, cocktail và nghe những bản
nhạc piano.
d. Splash Bar
Khách có thể nghỉ ngơi quanh hồ trong khi uống nước ép hoa quả, cocktail lạnh…
2.2 Giới thiệu về bộ phận Housekeeping trong khách sạn New World Sài Gòn
2.2.1 Cơ cấu tổ chức nhân sự của bộ phận Housekeeping
Sơ ñồ 2.2 Cơ cấu tổ chức nhân sự bộ phận Housekeeping tại New World Sài Gòn
2.2.2 Chức năng và nhiệm vụ của bộ phận Housekeeping
- Chịu trách nhiệm về vệ sinh toàn bộ khu vực phòng khách, hàng lang, tiền sảnh
(lobby), toàn bộ khu vực khác trong khách sạn ñạt tiêu chuẩn vệ sinh ñúng tiêu chuẩn
và ñẳng cấp của khách sạn.
Trưởng bộ phận
Housekeeping
Giám sát
tổ giặt ủi
Giám sát
khu vực
công cộng
Giám sát
tầng
Thư ký
- Nhân viên
may vá
- Nhân viên
ñồng phục và
vải sợi
- Nhân viên
khu vực công
cộng
- Nhân viên
vệ sinh, làm vườn
- Nhân viên
làm phòng
- Nhân viên
cắm hoa, giữ
trẻ
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Nguyễn Hoàng Long
SVTH: Yi Kim Quang Lớp: 07DQKS02
26
- Bộ phận Housekeeping của khách sạn New World còn cung cấp dịch vụ giặt ủi cho
khách cũng như ñảm nhận việc cung cấp ñồng phục cho nhân viên và ñồ vải cho toàn
khách sạn.
- ðảm bảo hiệu quả quản lý, tiết kiệm chi phí ñiện nước, giảm chi phí thay thế dụng cụ,
máy móc, trang thiết bị thực hiện công việc. Bảo trì tài sản của khách sạn và ñảm bảo
sự an toàn về tài sản và tính mạng của khách lưu trú tại khách sạn.
2.2.3 Mối quan hệ giữa bộ phận Housekeeping với những bộ phận khác
2.3 Quy trình phục vụ buồng của bộ phận Housekeeping trong khách sạn New
World Sài Gòn
Bộ phận Housekeeping giữ vai trò ñặc biệt quan trọng trong quá trình phục vụ
khách lưu trú tại khách sạn. Từ khi ñón khách và bàn giao phòng cho khách, phục vụ
họ trong thời gian họ lưu trú và cho ñến khi họ làm thủ tục trả phòng và rời khách sạn.
Quy trình phục vụ khách như ñã phân tích bao gồm 4 bước sau ñây:
Bước 1: ðón tiếp và bàn giao phòng cho khách (check-in).
Bước 2: Làm vệ sinh phòng hằng ngày và phục vụ các nhu cầu tại phòng của khách.
Housekeeping
Bộ phận tiền sảnh :
- Báo cáo tình trạng
phòng mỗi ngày
- Trao ñổi tình trạng
phòng
- Tình trạng phòng hư
- Danh sách khách ñến
và ñi
- Yêu cầu ñặc biệt
cho khách quan trọng .
Bộ phận Kỹ thuật :
- Kiểm tra báo cáo hư
hỏng và sữa chữa .
- Bảo trì hệ thống ñiện,
máy móc …
Bộ phận ẩm thực :
- Số lượng các loại khăn cần có
- ðổi khăn dơ/sạch
- Thoả thuận về tiêu chuẩn chất
và số lượng
Bộ phận kế toán :
- Tiền lương
- Hoá ñơn
- Kiểm kê
Vật tư :
Mua hàng hoá ,
máy móc
Bộ phận nhân sự :
- Phỏng vấn
- Thuê lao ñộng
- Kỷ luật
- Chấm dứt hợp ñồng
- Phép năm
- Phúc lợi
- Luật lao ñộng
- Huấn luyện
Bộ phận bảo vệ :
- An toàn và PCCC
- Giấy phép mang hàng hoá ra
khách sạn .
- Chìa khoá
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Nguyễn Hoàng Long
SVTH: Yi Kim Quang Lớp: 07DQKS02
27
Bước 3: Kiểm tra và nhận bàn giao phòng từ khách khi họ chuẩn bị làm thủ tục trả
phòng (check-out).
Bước 4: Làm vệ sinh phòng sau khi khách ñã trả phòng.
Với mục tiêu nhằm giúp nhân viên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, phục vụ
khách ñược tốt hơn và ñể ñảm bảo chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn của khách sạn.
Nhân viên phục vụ phòng phải thực hiện ñúng quy trình nghiệp vụ mà khách sạn ñã ñề
ra, gồm các quy trình nghiệp vụ như sau:
2.3.1 Chuẩn bị phòng ñón khách
Vòng quay phòng ñược hiểu một cách ñơn giản như sau: phòng trong tình trạng
trống sạch (Vacant Clean) sẽ ñược bán cho khách, họ sẽ làm thủ tục check-in và nhận
chìa khoá phòng của mình. ðến khi họ làm thủ tục trả phòng. Phòng sẽ ở trong tình
trạng trống dơ (Vacant Dirty). Phòng từ tình trạng trống sạch ñến tình trạng trống dơ
ñược xem là một vòng quay trong kinh doanh và vòng quay này sẽ lặp lại liên tục. Do
ñó, người nhân viên phục vụ phòng sẽ ñảm nhận vai trò vệ sinh phòng khi khách trả
phòng, ñể phòng luôn ở trong tình trạng sạch sẵn sàng ñể Bộ phận Tiền sảnh có thể bán
cho khách khác. Mục tiêu của công việc này là tối ña hoá lợi nhuận cho khách sạn.
Nhân viên sẽ nhận thông tin từ các giám sát viên về phòng sắp có khách check-in.
Việc chuẩn bị phòng cho khách cơ bản chia làm 2 loại :
- Nếu là khách thường thì việc chuẩn bị phòng như bình thường.
- Nếu là khách VIP, thì nhân viên chuẩn bị thêm hoa trang trí trong phòng.
2.3.2 Phục vụ khách trong thời gian lưu trú
a. Quy trình phục vụ khách vào buổi sáng của nhân viên buồng
Bắt ñầu ca làm việc
- Bắt ñầu mỗi ca làm việc nhân viên buồng phải hoàn tất việc thay ñồng phục, vệ sinh
cá nhân, tác phong chuẩn mực và sẵn sàng bước vào ca làm việc của mình.
- Ca làm việc của nhân viên buồng ñược chia thành 2 ca, ca sáng bắt ñầu từ lúc 8g ñến
16g48, ca chiều từ 14g ñến 22g. Khi ñã hoàn tất việc chuẩn bị và trong tư thế sẵn sàng,
nhân viên buồng sẽ kéo thẻ, máy quét ñược ñặt trước cửa phòng bảo vệ, việc kéo thẻ ñể
tiện cho việc kiểm soát và chấm công hằng tháng. Lưu ý rằng nhân viên không ñược
phép kéo thẻ hộ cho nhân viên khác.
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Nguyễn Hoàng Long
SVTH: Yi Kim Quang Lớp: 07DQKS02
28
- Sau khi kéo thẻ, người nhân viên sẽ vào văn phòng Housekeeping ñể nhận bảng phân
công làm việc của mình (Worksheet). Vào ñầu mỗi ca sáng và ca chiều, mỗi một nhân
viên làm phòng sẽ ñược cung cấp các thông tin về tình trạng phòng trong khu vực chịu
trách nhiệm của mình. Mỗi nhân viên sẽ ñảm nhận 16 phòng và nhân viên phải có trách
nhiệm quản lý các phòng trong phạm vi ñược phân công.
Ký và nhận chìa khoá tầng
Mục ñích của việc thiết lập hệ thống quản lý kiểm soát chìa là ñể nhằm bảo ñảm an
toàn và an ninh cho khách cũng như tài sản của khách sạn. Nhờ ñó, mà ban quản lý
cũng có thể kiểm soát ñược chìa khoá tầng ñã ñược cho mượn và ai mượn vào bất cứ
lúc nào.
Vào ñầu mỗi ca làm việc, mỗi nhân viên sẽ nhận chìa khoá tầng (Master Key). Chìa
khoá tầng chỉ ñể mở cửa các phòng trong phạm vi nhiệm vụ của họ mà thôi và phải
ñảm bảo bàn giao lại cho văn phòng Housekeeping khi kết thúc ca làm việc. Mỗi chìa
khoá lấy ra khỏi văn phòng Housekeeping phải ñược ghi chú vào sổ (Key Control
Logbook). Nội dung của sổ bao gồm: ngày tháng, tên nhân viên, mã số chìa, giờ lấy
chìa, giờ trả chìa, ký tên. Bất cứ sự thiếu hay mất chìa ñều phải ñược ñiều tra và báo
cáo theo ñúng tiến trình báo cáo mất chìa. Trong trường hợp mất chìa, biện pháp kỷ
luật sẽ ñược thi hành.
Họp ñầu giờ của nhân viên
ðể bắt ñầu ca làm việc trong một ngày, nhân viên buồng sẽ họp ñầu giờ ñể lắng
nghe những thông tin mới, ñược cập nhập và phổ biến bởi các giám sát tầng (Floor
Supervisor). Những thông tin ñặc biệt trong ngày như công suất phòng trong ngày, số
lượng phòng check-in, check-out, phòng khách vip ñể nhân viên có thể chuẩn bị hoa
ñón tiếp, phòng có sinh nhật khách trong ngày, phòng ñặt thêm giường phụ, nội dung
huấn luyện hằng ngày và thông tin nội bộ. Cũng nơi ñây nhân viên có thể trình bày ý
kiến, trao ñổi với các nhà quản trị ñể công việc của mình ñược hoàn thành một cách tốt
nhất.
Kiểm tra tình trạng phòng
Tình trạng phòng bao gồm các loại sau ñây :
- Phòng trống sạch: Vacant Clean (VC)
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Nguyễn Hoàng Long
SVTH: Yi Kim Quang Lớp: 07DQKS02
29
- Phòng trống dơ: Vacant Dirty (VD)
- Phòng có khách: Occupied (OD)
- Phòng có khách ngủ bên ngoài khách sạn: Sleep Out (SO)
- Phòng hư: Out of order (OOO)
- Phòng có khách sắp trả phòng: Expected Departure (ED)
Sau khi nhận bảng phân công nhiệm vụ của mình, các nhân viên phòng sẽ ñi về khu
vực thao tác trên tầng. Tiến hành kiểm tra tình trạng phòng thực tế, xem có sự khác biệt
trên bảng nhiệm vụ và thực tế hay không, báo cáo lại cho các giám sát trực tiếp quản lý
tầng của mình. Mục ñích của việc kiểm tra tình trạng phòng (Room Status) nhằm nắm
rõ sự khác biệt về tình trạng, bên cạnh ñó có thể xử lý kịp thời những tình huống phát
sinh.
ðối với phòng trống sạch (VC), tình trạng phòng này là sau khi khách check-out,
nhân viên phục vụ phòng ñã làm vệ sinh sạch sẽ và ñã ñược giám sát tầng kiểm tra,
phòng ñang trong tình trạng sẵn sàng có thể tiếp tục bán cho khách. Nhân viên phòng
kiểm tra VC sẽ có nhiệm vụ xem lại một lần nữa về vệ sinh, các ñồ ñạc ñặt trong phòng
có ñầy ñủ chưa, cần bổ sung thêm gì nữa không, các thiết bị ñiện có hoạt ñộng bình
thường không… ñể chắc rằng mọi thứ ñã ñược thiết lập theo ñúng tiêu chuẩn của
khách sạn trước khi khách vào. ðối với các phòng sạch chuẩn bị bán cho các khách
hàng quan trọng, khách Vip thì phải ñược kiểm tra kỹ lưỡng bởi các giám sát tầng,
trưởng quan hệ khách hàng, trưởng ca tiếp tân hoặc nếu khách ñặc biệt như các chính
khách các nước thì Trưởng bộ phận Housekeeping và Trưởng bộ phận Front Office sẽ
là người kiểm tra sau cùng. ðảm bảo mọi thứ phải sẵn sàng như hoa, trái cây và socola
ñặt trong phòng, mọi thiết bị tiện nghi phải trong tình trạng tốt ñể chuẩn bị ñón tiếp
khách.
ðối với phòng trống dơ (VD) có nghĩa là phòng khách check-out, nhân viên chủ
yếu sẽ kiểm tra xem khách có bỏ quên ñồ ñạc gì lại khách sạn không ? Nếu trong
trường hợp khách check-out vẫn chưa rời khỏi khách sạn thì nhân viên phải báo cho
giám sát tầng ñể mang ñồ giao lại cho khách. Trong trường hợp khách ñã rời khỏi
khách sạn. Nhân viên cần ghi chú lại trên bảng phân công nhiệm vụ của mình và tiến
hành làm thủ tục Lost & Found ñối với món ñồ ñược tìm thấy. Và bên cạnh ñó, nhân
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Nguyễn Hoàng Long
SVTH: Yi Kim Quang Lớp: 07DQKS02
30
viên kiểm tra tủ Minibar xem khách có dùng thức uống gì không, ñể có thể bổ sung
thêm cho ñầy ñủ.
ðối với phòng khách ñang ở (OD), nhân viên kiểm tra xem khách có nhu cầu làm
phòng hay không ? Kiểm tra tủ Minibar xem khách có sử dụng thức uống không ñể bổ
sung vào và ghi phiếu tính tiền khi khách check-out, ngoài ra nhân viên còn xem khách
có nhu cầu giặt ủi hay không ñể tổ Laundry có thể phục vụ kịp thời.
ðối với phòng khách sắp trả phòng (ED), nhân viên xem coi khách còn hành lý
trong phòng hay không. ðể tránh tình trạng khách ñể lại valy rỗng bỏ ñi và không
thanh toán tiền phòng. Kiểm tra tình trạng Minibar xem khách có sử dụng thức uống
không ñể có thể in hóa ñơn tính tiền khi khách làm thủ tục trả phòng.
ðối với các phòng hư (OOO), theo chính sách khách sạn thì những phòng nào
không ñạt ñúng tiêu chuẩn qui ñịnh thì ñược ñặt trong tình trạng hư, báo cho bộ phận
có liên quan ñể hiệu chỉnh, sữa chữa trong thời gian ngắn nhất có thể ñể trả về hiện
trạng ban ñầu là phòng sạch (VC) ñể bán cho khách. Các phòng hư với các nguyên do
chính sau: Hư hại, trong chương trình tổng vệ sinh, bảo trì, giặt thảm, nặng mùi, rò rỉ,
hư khoá, tái trang trí hoặc những sự cố khác phát sinh có thể gây ảnh hưởng ñến khách.
Các bước phục vụ khách vào buổi sáng
Thứ tự ưu tiên khi làm vệ sinh phòng khách, phòng khách phải ñược phục vụ theo
thứ tự ưu tiên sau ñây:
- Khách yêu cầu (Guest request)
- Khách quan trọng (VIP)
- Khách trả phòng (VD)
- Khách ñể bảng yêu cầu làm phòng (Make up room)
- Khách chuẩn bị trả phòng (ED)
Trong trường hợp khách có treo bảng yêu cầu làm phòng, giường phải ñược làm
trước ñể phòng trông có vẻ gọn gàng khi khách trở về trước khi nhân viên làm xong
phòng, kế ñến mới làm phòng tắm.
Bước 1 : Bước vào phòng khách
Chính sách của New World Saigon Hotel là tất cả nhân viên phải luôn tôn trọng
quyền riêng tư của khách vào mọi lúc, ñặc biệt là khi anh/chị bước vào phòng.
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Nguyễn Hoàng Long
SVTH: Yi Kim Quang Lớp: 07DQKS02
31
Nhân viên làm phòng không ñược gõ cửa nếu phòng có treo bảng “Xin ñừng quấy
rầy”(Do Not Disturb - Quiet Please) treo ở cửa phòng, hoặc phòng có hai lần khoá
chứng tỏ cửa ñã ñược cài. Tuy nhiên nếu không thể phục vụ phòng ñó ngay thì nhân
viên phải theo dõi phòng ñó cho ñến khi bảng Quiet Please ñược tháo xuống. Nếu
trong trường hợp ñến 15g30 mà phòng ñó vẫn chưa gỡ bảng thì nhân viên có trách
nhiệm báo cho văn phòng Housekeeping, phòng ñó sẽ ñược xử lý theo trình tự xử lý
phòng DND (Do Not Disturb).
Nếu phòng không có treo bảng Quiet Please hoặc cửa không ñược cài hai lần thì
nhân viên làm phòng có thể ñứng trước “mắt thần” nhìn qua và gõ cửa bằng khớp ñốt
ngón tay. Gõ 3 lần ngắn và ñồng thời nói “Housekeeping , May I come in”. Mỗi lần gõ
phải chờ trong vòng 7 giây. Nếu vẫn không có sự trả lời thì sau lần gõ thứ 3, nhân viên
làm phòng dùng chìa khoá mở cửa và lặp lại câu nói ấy một lần nữa .
Sau khi mở cửa phòng, nếu thấy khách ngủ hoặc ở trong phòng tắm thì nhân viên
làm phòng phải rời khỏi phòng và nhẹ nhàng ñóng cửa phòng khách lại. Nếu khách
thức dậy và trả lời thì nhân viên làm phòng phải xin lỗi khách về sự quấy rầy và hỏi
khách khi nào mới có thể làm phòng ñược. Anh/chị sẽ nhận ñược thông tin từ khách.
Nếu khi nhân viên gõ cửa và khách ñang có trong phòng, thì nhân viên phải chào
tên khách (nếu biết tên) như là: “Good morning…”, tuỳ vào buổi mà người nhân viên
chào khách. Hỏi khách xem có cần làm phòng không: “May I make up your room”.
Nếu khách ñồng ý cho nhân viên làm thì trước tiên phải cảm ơn khách rồi mới bắt ñầu
thực hiện công việc của mình. Nếu khách bảo nên quay lại làm phòng vào lúc khác thì
nhân viên phải ghi chú lại và ñến làm phòng theo ñúng giờ mà khách yêu cầu.
Bước 2 : Làm vệ sinh phòng ngủ
Trong khi làm vệ sinh phòng khách, xe ñẩy của nhân viên phải ñược chắn ngay
trước cửa phòng khách và ñể cửa phòng mở. Bằng cách này, lối ra vào phòng ñã ñược
chặn lại ñể ngăn ngừa kẻ xâm nhập và khi khách quay trở về thì cũng nhận biết ñược
tình huống ñó.
ðể tiến hành làm vệ sinh phòng khách một cách có hiệu quả, có một phương pháp
ñược ñặt ra ñó là nhân viên làm phòng phải làm việc theo chiều kim ñồng hồ hoặc
ngược chiều kim ñồng hồ và từ trên xuống dưới trong khu vực phòng khách. Nếu
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Nguyễn Hoàng Long
SVTH: Yi Kim Quang Lớp: 07DQKS02
32
phòng khách có khu vực bếp, quầy rượu, tủ lạnh… thì việc làm vệ sinh phải bao gồm
luôn cả những khu vực này.
Việc làm vệ sinh phòng khách một cách hoàn hảo luôn bao gồm: bắt ñầu công việc
như là mở tất cả các ñèn, tháo drap trải giường dơ, báo cáo về bất cứ thiệt hại mất mát
hoặc ñồ tìm thấy ñược trong phòng v.v… trải giường, lau bàn ghế, làm vệ sinh phòng
tắm, hút bụi, kiểm tra lần cuối cùng.
Nếu khách trở về khi nhân viên ñang vệ sinh phòng, thì khách sẽ ñược hỏi về chìa
khoá phòng, ñể nhân viên có thể chắc chắn rằng ñúng phòng của khách. Tiến trình này
ñược thực hiện vì mục ñích an ninh an toàn, ngăn ngừa kẻ lạ xâm nhập vào phòng
khách.
Nếu sau khi kiểm tra ñúng chìa khoá, nhân viên phải xin lỗi khách và hỏi khách
xem việc làm phòng có thể ñược tiếp tục hay không hay dời lại sau ñó. Nếu khách
ñồng ý ñể việc phục vụ ñược tiếp tục thì nhân viên phải cám ơn khách rồi mới làm.
Nếu khách yêu cầu hoãn việc làm phòng lại một lát thì nhân viên phải ghi chú lại trên
tờ phân công công việc và trở lại theo ñúng giờ mà khách yêu cầu.
Quy trình làm phòng ngủ ñược tiến hành từng bước như sau :
- Bước vào phòng với khăn và drag trên tay.
- ðể cửa mở trong khi ñang làm phòng.
- ðặt xe ñẩy trước cửa ra vào.
- Mở màn cửa sổ. Không mở cửa sổ ñể giữ ñộ ẩm không khí và sự an toàn.
- ðiều chỉnh nhiệt ñộ phòng theo tiêu chuẩn (chỉ ñối với phòng khách ñã trả).
- Dọn rác và bỏ vào túi ñựng rác trên xe ñẩy.
- Làm sạch gạt tàn, chắc chắn ñầu của những ñiếu thuốc lá không còn cháy nữa.
- Lau sạch, rửa gạt tàn và thùng rác nếu cần thiết.
- Tháo drag trải giường, chú ý quần áo ngủ và những ñồ ñạc của khách. Cẩn thận
không dọn ñi những vật dụng của khách cùng với khăn trải giường dơ.
- ðặt mền gối trên ghế, không bao giờ ñặt trên sàn.
- Dọn ñi khăn dơ trong phòng tắm và bỏ chúng vào túi ñựng khăn dơ trên xe ñẩy
cùng với khăn trải giường dơ.
- Dọn ñi mâm thức ăn phục vụ tại phòng.
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Nguyễn Hoàng Long
SVTH: Yi Kim Quang Lớp: 07DQKS02
33
- Bắt ñầu trải giường.
- ðặt tấm nệm sạch vuông vắn trên giường.
- Mở phần cuối tấm drag một cách nhanh chóng. Tức thời làm cho nếp gấp tấm drag
ngay giữa trung tâm giường. Nhét tấm drag bọc phía dưới ñầu giường và làm một
góc nhỏ. Nhét tấm drag dưới nệm cho ñến chân giường và cùng làm một góc nhỏ
phía chân giường.
- ðặt mền lên cách khoảng 15cm từ phía ñầu giường.
- Dùng tấm drag thứ 2 bọc tấm mền lại, ñể mền cách ñầu giường 10cm sau ñó gấp
nếp lại, phía cuối giường tấn góc giường vuông vắn, phải thẩm mỹ.
- Bao áo gối phải thẳng và ñược ñặt gọn gàng.
Sau ñó là kiểm tra việc sắp ñặt các vật dụng trong phòng ngủ theo chiều kim ñồng hồ
hoặc ngược chiều kim ñồng hồ ñể tránh sai sót.
- Cửa ra vào: lau sạch, có bảng Quiet Please và Menu ñược treo ngay tay cầm.
- Tủ quần áo: Móc áo ñầy ñủ số lượng (5 móc kẹp, 5 móc thường), gối dự phòng, bàn
là, máy sấy tóc, két sắt an toàn, 2 ñôi dép, túi ñựng ñồ giặt ủi và hóa ñơn, miếng lau
giày. Tủ phải sạch bụi và không có ñốm.
- Tủ minibar: sạch bụi, không có nước, các nhãn nước uống phải quay ra ngoài, ñộ
lạnh ñược ñiều chỉnh thích hợp. Các ly, máy pha cà phê, muỗng phải ñược rửa và
lau sạch.
- Kệ ñựng hành lý: sạch bụi, không có ñốm.
- Tủ Tivi và tivi: sạch bụi và không có dấu tay.
- Bàn trang ñiểm: Sạch bụi , kiếng không có vết dơ. Các dụng cụ phải ñược ñặt ñầy
ñủ. Gồm có : gạt tàn, diêm quẹt, sổ ghi chú và viết, 3 bao thư và 3 giấy viết thư, sổ
hướng dẫn dịch vụ, bộ kim chỉ ñể may vá (sewing kit).
- ðiện thoại: không bụi, ống nghe sạch và không có mùi.
- Thùng rác phải rỗng, sạch và khô.
- Cửa sổ: sạch bụi, sáng sủa. Kéo màn mỏng lại như ban ñầu.
- Ghế ngồi: Sạch, không có ñốm và rác dưới ghế sofa.
- Bàn nhỏ: có gạt tàn, diêm quẹt, sạch bụi, không có ñốm dơ, thực ñơn phục vụ tại
phòng.
Khóa luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Nguyễn Hoàng Long
SVTH: Yi Kim Quang Lớp: 07DQKS02
34
- Bàn bên ñầu giường phải sạch. ðèn phải còn hoạt ñộng tốt. Bảng không thay drag
giường, sổ tay và viết phải ñể ngay ngắn.
- ðầu gường không có bụi, sạch, gầm giường không có rác.
- Bức tranh sáng sủa, trên chóp không có bụi và ñược ñặt ngay ngắn.
- Kiếng ñứng trong, trên chóp không có bụi.
- Thảm phải sạch và không có ñốm dơ. Nếu ngoài khả năng xử lý của nhân viên thì
gọi số 0 (Service Center) hay báo cáo giám sát tầng ñể ñược sự hổ trợ.
- Chú ý là thay tất cả những quảng cáo, tờ bướm của khách sạn ñã có dấu ghi hay
ñốm dơ. Thay báo chí ñã hết hạn, phòng thông nhau phải ñược khoá lại.
- Chú ý không dời bỏ ñi bất cứ ñồ ñạc gì của khách cho tới khi họ trả phòng, trừ khi
chúng ở trong thùng rác.
- Những món ñồ của họ phải ñược ñặt lại ñúng vị trí ban ñầu. Khi lau chùi, nhấc
chúng lên, lau bên dưới rồi ñặt lại ñúng vị trí cũ. Có thể treo hoặc gấp quần áo của
khách nếu thấy nó bị vứt bừa bãi trên giường hoặc ghế.
- Nếu có bất cứ khiếm khuyết nào cần phải ñược sữa chữa, báo cáo ngay cho giám
sát tầng.
- Sau ñó chúng ta sẽ dọn dẹp ñến khu vực nhà tắm.
Bước 3 : Làm vệ sinh phòng tắm
Chính sách của New World Saigon Hotel là tất cả các phòng tắm phải ñược lau chùi
và ñặt lại các vật dụng mỗi ngày, ñồng thời tiêu chuẩn ở mức ñộ cao phải ñược duy trì
vào mọi lúc.
- Bồn rửa mặt: Việc lau chùi bao gồm cả lỗ thoát nước, cục chặn và vòi nước. Cho
nước nóng vào bồn rửa, cho thêm một chút hoá chất tẩy rửa và ngâm tất cả các ly
thủy tinh vào ñó.
- Màn tắm: sạch và khô.
- Khu vực bồn tắm: lau chùi ñĩa xà phòng, cục chặn, tường, vòi tắm, vòi nước. Xả kỹ
và lau khô. Các ñồ bằng inox phải ñược ñánh bóng.
- Bồn cầu: Lau chùi một cách hoàn hảo bên trong và bên ngoài ñặc biệt là dưới viền,
chỗ ngồi và bản lề. Khi hoàn tất thì ñặt nắp xuống.
Khóa lu
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ buồng của bộ phận Housekeeping tại khách sạn New World Sài Gòn.pdf