Khóa luận Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Marketing tại công ty thiết bị điện Hải Hòa Phú

MỤC LỤC

CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN 4

1.1. Cơ sở lý luận về hoạt động marketing 5

1.2. Khái niệm Marketing 5

1.2.1. Khái niệm 5

1.2.2.Chức năng 5

1.2.3 Khách hàng 6

1.2.4.Quy trình quyết định mua hàng 7

1.3. Chiến lược Marketing mix 8

1.3.1. Chiến lược sản phẩm 8

1.3.2. Chiến lược giá 9

1.3.2.1 Khái niệm 9

1.3.2.2 Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định giá 9

1.3.3. Chiến lược phân phối 10

1.3.3.1 Khái niệm 10

1.3.3.2 Chức năng kênh phân phối 10

1.3.3.3 Kênh phân phối chủ yếu 11

1.3.3.4 Chiến lược chiêu thị 12

1.3.3.5 Quyết định hỗn hợp chiêu thị 12

1.4 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 13

CHƯƠNG II: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY TNHH TM & DV

THIẾT BỊ ĐIỆN HẢI HÒA PHÚ 14

2.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty 14

2.1.1 Đặc điểm chung, mục tiêu và nhiệm vụ 14

2.1.2 Mặt hàng kinh doanh 15

2.2. Cơ cấu tổ chức nhân sự 17

2.2.1. Sơ đồ tổ chức, quản lý Công ty 17

2.2.2. Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban 17

2.2.2.1. Ban giám đốc 18

2.2.2.2. Phòng marketing 17

2.2.2.3. Phòng bán hàng 18

2.2.2.4. Phòng bán hàng dự án 19

2.2.2.5. Phòng tài chính kế toán 20

2.3. Kết quả hoạt động kinh doanh 20

2.4. Đánh giá những thuận lợi và khó khăn của công ty 22

2.4.1 Thuận lợi 22

2.4.2 Khó khăn 23

2.4.3 Phương hướng phát triển của công ty 23

2.5. Thực trạng hoạt động Marketing tại Công ty Hải Hòa Phú 24

2.5.1. Phân tích thị trường ngành thiết bị điện 24

2.5.2. Tổng quan vể thị trường thiết bị điện 24

2.5.2.1 Thị trường Miền Nam 24

2.5.2.2Thị trường Miền Trung 25

2.5.2.4 Thị trường Miền Bắc 25

2.5.3 Khách hàng 25

2.5.3.1. Loại khách hàng 25

2.5.3.2. Đặc điểm của khách hàng 25

2.5.3.3 Đối thủ cạnh tranh 26

2.5.3.4. Sản phẩm 27

2.6 Hiện trạng hoạt động marketing tại Công ty 27

2.6.1. Phòng Marketing của Công ty 28

2.6.2. Hoạt động marketing Mix 29

2.6.2.1. Về sản phẩm 32

2.6.2.2 Chính sách giá 35

2.6.2.3. Về hoạt động phân phối 36

2.6.2.4. Về hoạt động quảng cáo khuyến mãi 38

2.7 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 39

CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG

MARKETING 41

3.1 Giải pháp đẩy mạnh hoạt động marketing 41

3.1.1. Con người 41

3.1.2. Giải pháp sản phẩm 43

3.1.3. Giải pháp giá 44

3.1.4. Giải pháp phân phối 46

3.1.5. Xúc tiến 47

3.1.6 Hiệu quả .49

3.2 Kiến nghị .50

Kết luận .52

 

doc52 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 7166 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Marketing tại công ty thiết bị điện Hải Hòa Phú, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ời gian hoạt động công ty đã tạo được uy tín đối với các thương hiệu lớn trong ngành thiết bị điện. Công ty đã tạo được lòng tin đối với khách hàng. + Mạng lưới kinh doanh dần được mở rộng trên địa bàn TP.HCM. + Với đội ngũ quản lý làm việc lâu năm và có nhiễu kinh nghiệm trong việc quản lý công việc, quản lý nhân viên, thực hiện các chiến lược kinh doanh một cách hiệu quả, thúc đẩy quá trình phát triển doanh nghiệp. Đội ngũ bán hàng có nhiều năm kinh nghiệm và đầy nhiệt huyết. + Với một thị trường rộng lớn thì nhu cầu sử dụng sản phẩm thiết bị điện cao cấp sẽ rất lớn. Trong cuộc sống hiện nay chất lượng cuộc sống ngày càng cao thì nhu cầu được sử dụng những sản phẩm, cũng như dịch vụ tốt cũng càng tăng. Từ đó sẽ có một nguồn nhu cầu lớn về sản phẩm thiết bị điện cao cấp mà Hải Hòa Phú đang cung cấp, kênh phân phối sẽ rộng lớn hơn, như vậy doanh số của Công ty cũng tăng theo. 2.4.2.Khó Khăn: + Khả năng thực hiện các phương tiện thông tin đại chúng chưa được chú trọng đầu tư, không thực hiện các chương trình quãng cáo giới thiệu sản phẩm + Nguồn vốn công ty còn ít, dẫn đến tình trạng thiếu vốn trong mùa cao điểm. + Đội ngũ nhân viên chưa đồng đều, chưa thật sự lớn mạnh. Hiện tại với một thị trường rộng lớn như TP.HCM mà đội ngũ bán hàng của công ty chỉ có rất ít nhân viên, cho nên việc trãi rộng thị trường ra khắp thành phố, độ bao phủ ra các thị trường lận cận cũng gặp nhiều khó khăn. + Phải cạnh tranh với nhiều Công ty khác, nhất là hiện nay có rất nhiều công ty đang hoạt động trong lĩnh vực này. + Đôi lúc trong quá trình phân phối cũng gặp một số khó khăn, có những đơn đặt hàng đã không được giao đúng thời hạn, Công ty chưa phân phối đầy đủ các sản phẩm của nhà sản xuất dẫn đến việc khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm đó thì công ty không đáp ứng được. 2.4.3 Phương Hướng Phát Triển Của Công Ty Trong Thời Gian Tới: Từ những phương hướng chiến lược mà công ty đã đề ra, để cho việc thực hiện tốt các định hướng thì công ty phải đề ra mục tiêu chiến lược cụ thể trong đó bao gồm mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn: Mục tiêu dài hạn: + Trở thành nhà cung cấp thiết bị điện cao cấp hàng đầu tại TP.HCM + Chiếm lĩnh thị phần của hai đối thủ chính là Mạnh Phương và Hoàng Gia Phát + Ồn định hệ thống phân phối trên địa bàn TP.HCM, mở rộng hệ thống phân phối sang các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu… + Xây dựng hệ thông chất lượng theo tiêu chuẩn ISO-9001. + Phấn đấu trong 5 năm tới Công ty sẽ cho ra mắt sản phẩm mang thương hiệu của Công ty. Mục tiêu ngắn hạn: + Thực hiện các chương trình quảng cáo giới thiệu công ty trên phương tiện thông tin đại chúng. + Trong năm 2010 đạt 90% doanh số. + Tăng cường các sản phẩm trong các cửa hàng. + Tìm đến các khach hàng có nhu cầu sử dụng thiết bị điện cao cấp. + Xây dựng lại đội ngũ nhân viên bán hàng + Thực hiện tốt việc chăm sóc khách hàng. 2.5 Thực trạng hoạt động Marketing tại Công ty Hải Hòa Phú 2.5.1 Phân Tích Thị Trường Ngành Thiết Bị Điện: 2.5.2. Tổng Quan Vể Thị Trường Thiết Bị Điện. Trước đây, khi đất nước ta đang trong quá trình chuyển từ thời bao cấp sang nền kinh tế thị trường, nền kinh tế phát triển chậm chính vì vậy mà thị trường xây dựng Việt Nam lúc bấy giờ chỉ mới phát triển, các công trình còn đơn giản thì rất ít người quan tâm đến các sản phẩm điện hiện đại và thiết kế đẹp. Lúc đó, sử dụng các thiết bị này là một sự xa xỉ. Nó chỉ được sử dụng trong các công trình lớn của chính phủ như: Phòng họp, hội trường…Vì vậy, các sản phẩm trên thị trường hầu hết là các thiết bị điện kém chất lượng. Tuy nhiên, khi thị trường xây dựng, địa ốc, hệ thống khách sạn, nhà hàng cao cấp, khu đô thị mới bùng nổ ồ ạt cùng với sự lớn mạnh của một nền kinh tế mới thì các thiết bị điện đẹp, hiện đại trở thành các sản phẩm quen thuộc trong mọi công trình. Sự đầu tư của nước ngoài tạo nên cơn sốt về văn phòng, cao ốc hiện đại. Các công trình xây dựng đòi hỏi độ an toàn về phòng chống cháy nổ, chập điện được đề cao nhằm phù hợp với môi trường làm việc ngày càng chuyên nghiệp. Những điều kiện đó làm cho sức cầu về thiết bị điện tăng lên nhanh chóng. Tuy nhiên, sức tăng trưởng và doanh số thị trường cũng khác nhau theo khu vực địa lí. 2.5.2.1.Thị trường miền Nam: Là thị trường lớn nhất cả nước, trong đó TP.HCM và khu vực Đông nam bộ là thị trường chiếm tỉ trọng lớn nhất về doanh số và tăng trưởng ở mức cao. Điều này cũng dễ hiểu bởi đây là khu vực kinh tế sôi động nhất cà nước, tập trung những đô thị lớn với tốc độ xây dựng nhanh và quy mô các công trình ngày càng lớn. Thoạt nhìn, đây chính là miếng bánh béo bở cho các doanh nghiệp kinh doanh thiết bị điện. Nhưng thực sự đây cũng là khu vực cạnh tranh gay gắt nhất 2.5.2.2.Thị Trường Miền Trung: Hiện nay thị trường Miền Trung chỉ chiếm tỉ trọng nhỏ, tuy nhiên đây sẽ là thị trường tiềm năng trong tương lai gần với những dự báo hết sức khả quan về kinh tế, dự đoán sức tăng trưởng của thị trường Miền Trung sẽ ở mức 15%. Khách hàng lớn sẽ nhiều hơn, tập trung chủ yếu vào các khu du lịch, resort ven biển, các công trình cao cấp tại các thành phố lớn như: Nha Trang, Đà nẵng. 2.5.2.3.Thị Trường Miền Bắc: Chủ yếu tập trung tại khu vực đông bắc bộ với hai thị trường chủ chốt là Hà Nội và Hải Phòng. Bên cạnh đó khu vực không kém phần quan trọng là các đô thị ven Hà Nội. Sức tăng trưởng thị trường vẫn cao ở mức thứ hai sau thị trường Miền Nam. 2.5.3. Khách Hàng: 2.5.3.1 Loại Khách Hàng. Các Cửa Hàng, Tiệm Điện: Khách hàng của công ty là các cửa hàng, tiệm điện, công ty tiếp cận nhóm khách hàng này bằng cách cử các nhân viên kinh doanh của công ty đến tận cửa hàng để thuyết phục họ mua hàng của công ty. Hiện nay số lượng các cửa hàng, tiệm điện do công ty cung cấp hàng khoảng 100 cửa hàng tại địa bàn TP.HCM. Khách Hàng Dự Án: Khách hàng dự án là những công ty xây dựng, nhà thầu đang có những dự án xây dựng lớn, những khách hàng này sẽ do bộ phận bán hàng dự án phát triển và quản lí. Tính tới thời điểm hiện nay công ty đã cung cấp hàng cho các công trình do Tổng công ty xây dựng số 1, Công ty per 8 thi công như: công trình cao ốc xanh ở quận 9, cao ốc phần mềm TP Đà Nẵng, công trình cấp thoát nước TP.Đà Nẵng… Các Nhà Thi Công Nhỏ: Nhóm khách hàng này thường ít và số lượng mua không lớn do chủ yếu mua ở các tiệm điện. Tuy nhiên, sản phẩm là đa số các nhà thi công nhỏ sử dụng thường không yêu cầu về chất lượng. Vì thi công cho khách hàng của mình và đặc trưng của các nhà thầu nhỏ lẻ Việt Nam nên mức độ nhạy cảm về giá của nhóm khách hàng này là rất cao. Họ không đòi hỏi nhiều về chất lượng mà yêu cầu lớn cho khoản chiết khấu mua hàng. 2.5.3.2 Đặc Điểm Của Khách Hàng: Các Cửa Hàng Điện: Cửa hàng điện chuyên bán lẻ là một thành phần tất yếu trong hệ thống phân phối. Nó là cầu nối giữa công ty với người tiêu dùng. Mạng lưới bán lẻ càng rộng thì chứng tỏ mức cầu trên thị trường càng lớn. + Yêu cầu cao về dịch vụ như : vận chuyển, khuyến mãi + Yều cầu cao về giá cả : chỉ lấy sản phẩm của các nhà phân phối có giá thấp hơn các nhà phân phối khác, chiết khấu cao hơn. + Yêu cầu về chất lượng: sản phẩm đạt chất lượng mẫu mã, bao bì thịnh hành. Khách Hàng Dự Án: Khách hàng dự án rất nhạy bén và phát hiện kịp thời về giá cả cũng như sản phẩm mới cùng loại, họ có nhiều nguồn cung cấp, có nhiều sự lụa chọn. + Nhóm khách hàng này thường đòi hỏi cao về sản phẩm, dịch vụ hậu mãi. + Các sản phẩm mà họ sử dụng phần lớn thuộc nhóm hàng trung cấp. + Đối với nhóm khách hàng này thì doanh nghiệp thương mại cần phải tạo uy tín tốt ngay từ đầu vì khi đã được chọn cung cấp hàng thì không chỉ cung cấp một lần mà còn được cung cấp cho nhiều lần sau đó, ở các công trình mà họ thi công. 2.5.3.3. Đối Thủ Cạnh Tranh: Đối thủ cạnh tranh là một trong những yếu tố tác động đến việc kinh doanh của mỗi công ty, nghiên cuứ đối thủ cạnh tranh giúp doanh nghiệp có thế đưa ra chiến lược hợp lý, thấy được ưu nhược điểm của công ty sẽ đưa ra được phương án riêng cho mình. Khi có cạnh tranh, nó thúc đẩy doanh nghiệp phải nổ lực hơn để tồn tại và phát triển. Bảng 2.5: Phân tích đối thủ cạnh tranh Sản phẩm Hải Hòa Phú Mạnh Phương Hoàng Gia Phát + Chất lượng + Mẫu mã + Giá cả + Phân phối + Khuyến mãi + Quảng cáo Tốt Ít đa dạng Hợp lí Nhỏ hẹp Có khá nhiều Ít Tốt Đa dạng Hợp lí Rộng khắp Có khá nhiều Rất nhiều Tốt Rất đa dạng Hợp lí Rông khắp Có khá nhiều Nhiều Nguồn: Được khảo sát năm 2009 do phòng Marketing cung cấp Qua bản phân tích đối thủ cạnh tranh có thể nhận thấy các Công ty như Mạnh Phương và Hoàng Gia Phát đều hơn Hải Hòa Phú về mọi mặt bởi hai Công ty trên họ là những Công ty hàng đầu trong lĩnh vực phân phối thiết bị điện, còn Hải Hòa Phú là một Công ty mới thành lập vì thế mà các chỉ tiêu so sánh của Công ty đều thấp hơn. Tuy nhiên, có so sánh như vậy thì Công ty mới biết vị trí của mình đang ở đâu và có mục tiêu phấn đấu để phát triển. Bảng 2.6: Sự nhận biết thương hiệu Hải Hòa Phú Hải Hòa Phú là thương hiệu thiết bị điện ? Đúng Không đúng Tổng Số người 21 179 200 Tỷ lệ % 10.5% 89.5% 100% Nguồn : Được khảo sát năm 2009 do phòng Marketing cung cấp Trong số 200 người được hỏi thì chỉ có 10.5% là trả lời biết đến Hải Hòa Phú là thương hiệu thiết bị điện.Chứng tỏ khách hàng hiểu rất ít về sản phẩm thiết bị điện Hải Hòa Phú. 2.5.3.4. Sản Phẩm: Hiện nay, có các sản phẩm đang tồn tại trên thị trường thiết bị điện, xét về chất lượng các sản phẩm này được chia thành 3 nhóm: Nhóm 1: gồm Clipsal, Merlin Nhóm 2: gồm Chengly, Sino, MPE Nhóm 3: các sản phẩm khác có nguồn gốc từ Trung Quốc, Đài Loan. 2.6. Hiện Trạng Hoạt Động Marketing Tại Công Ty: 2.6.1. Phòng Marketing Của Công Ty: Sơ đồ 2.7: Hoạt động Marketing TRƯỞNG PHÒNG MAKETING BỘ PHẬN THỊ TRƯỜNG BỘ PHẬN TRUYỀN THÔNG BỘ PHẬN HẬU CÂN + Bộ Phận Thị Trường: Thu thập thông tin thị trường, khách hàng, hổ trợ bán hàng, chăm sóc khách hàng. + Bộ Phận Truyền Thông: Xem xét mở rộng thành lập các kênh phân phối, triển khai các chiến dịch Maketing. Tổ chức các hoạt động truyền thông, PR, sự kiện. + Bộ Phận Hậu Cần: Giúp trưởng phòng tìm kiếm thông tin qua sách báo, Internet, hỗ trợ các bộ phận khác phát thảo, kiểm tra các chiến dịch xúc tiến, thực hiện các thủ tục giấy tờ hành chính. Chức Năng Của Phòng Marketing: + Hoạt Động Chăm Sóc Khách Hàng: Thăm viếng khách hàng thông qua nhân viên khảo sát và chăm sóc khách hàng. Họ phối hợp với các nhân viên phòng bán hàng đến từng cửa hàng, tiệm điện để thông báo các chương trình khuyến mãi, thông tin mới, tặng quà và vật lưu niệm như: túi sách, sổ tay, bút, bia… Tổ chức các cuộc họp, hội nghị khách hàng nhằm cám ơn khách hàng, duy trì và phát triển các mối quan hệ với khách hàng cũ đồng thời thông báo định hướng kinh doanh của Công ty. + Khảo Sát Thông Tin Đối Thủ, Nghiên Cứu Thị Trường: Việc khảo sát về thông tin đối thủ thông qua nhân viên khảo sát và chăm sóc khách hàng.bảng báo cáo sẽ được đưa cho phòng Marketing, qua những thông tin thu thập được phòng Marketing sẽ phân tích và đề xuất những thay đổi cho phù hợp với tình hình thị trường. Phối hợp với phòng bán hàng tìm kiếm phát triển các cửa hàng mới, thị trường mới….. Tầm Quan Trọng Của Phòng Marketing: Marketing lại là nguồn gốc của việc tạo ra và giữ một khách hàng, bộ phận Marketing tiếp cận trực tiếp với khách hàng và biến ý muốn, mong đợi của khách hàng thành sản phẩm dịch vụ để thỏa mãn nhu cầu khách hàng, thông qua các hoạt động nghiệp vụ của mình tạo ra những giá trị gia tăng khác biệt so với các sản phẩm đang có trên thị trường để đi vào nhận thức của khách hàng với hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp. Bộ phận chiến lược trực tiếp cạnh tranh với đối thủ để dành thị trường, đẩy mạnh uy tín của Công ty. Phòng Marketing chính là đầu tàu của Công ty trong các chiến dịch, dự án quan trọng, là bộ phận khơi nguồi ý tưởng, xây dựng chiến lược Marketing cho Công ty, là bộ mặt của Hải Hòa Phú với xã hội, với khách hàng. Ưu và nhược điểm của phòng Marketing: + Ưu Điểm. Nhân viên phòng Marketing có trình độ, được đào tạo đúng chuyên ngành, nhiệt tình trong công việc. Phòng Marketing được tổ chức bài bản, luôn là phòng được Công ty đánh giá là làm việc hiệu quả nhất, có nhiều sang kiến đóng góp cho sự phát triển của Công ty. + Nhược Điểm. Bên cạnh những ưu điểm kể trên thì phòng Marketing cũng tồn tại những nhược điểm sau: Cách bố trí công việc cho nhân viên còn chung chung, chưa mang tính chuyên môn hóa. Cơ sở vật chất còn kém,diện tích nhỏ hẹp. 2.6.2. Hoạt Động Marketing Mix: Bốn “P” của Marketing Mix: Sản phẩm (product): quản lí các yếu tố của sản phẩm bao gồm lập kế hoạch đúng những mặt hàng mà công ty sẽ đưa ra thị trường. Giá (price): Xác định đúng cơ sở giá cho các sản phẩm. Phân phối (place): Chọn lựa và quản lí các kênh thương mại để sản phẩm chiếm lĩnh được thị trường mục tiêu đúng thời điểm và phát triển hệ thống. Xúc tiến bán hàng (promotion): Giới thiệu và thuyết phục thị trường dùng sản phẩm của doanh nghiệp. Chính sách về sản phẩm là nền tảng của chính sách Marketing hổn hợp, được xác định dựa trên kế hoạch kinh doanh qui mô lớn hơn dành cho sản phẩm mới và chiến lược Marketing tổng thể cho mọi sản phẩm đang có của doanh nghiệp, khi xem xét chính sách sản phẩm, doanh nghiệp cần quan tam đến những vấn đề sau: Quản lí chất lượng tổng hợp: Việc nghiên cứu thị trường và khách hàng không chỉ trả lời câu hỏi khách hàng cần gì, cần bao nhiêu, cần vào thời điểm nào, và khả năng thanh toán của họ ra sao? Mà còn phải biết họ đòi hỏi mức độ chất lượng như thế nào, chất lượng nào có thể cho họ thảo mản nhất. Tuy nhiên sự đòi hỏi về chất lượng của khách hàng và không có giới hạn, để quyết định mức định lượng thích ứng công ty phải nghiên cứu mức chất lượng của những sản phẩm cạnh tranh thay thế. Từ đó xác định những yêu cầu chất lượng với thiết kế và định hướng quản lí chất lượng. Phát triển nhãn hiệu: Việc chọn nhãn hiệu cho sản phẩm có ý nghĩa quan trọng bảo đảm thành công của phát triển sản phẩm mới. Việc lựa chọn nhãn hiệu phải bảo đảm những yêu cầu tối thiểu: Phải hàm ý về lợi ích của sản phẩm Phải hàm chứa ý đồ về định vị Phải hàm ý về chất lượng Tên nhãn hiệu phải dễ phát âm và dễ nhớ Không trùng hoặc không tương tự với nhãn hiệu của doanh nghiệp khác Hợp với phong tục tập quán thị trường mục tiêu Chính sách giá: Ngày nay, giá cả không phải là yếu cạnh tranh hàng đầu nhưng vẫn luôn được coi là yếu tố cạnh tranh quan trọng trong việc thu hút khách hàng đặc biệt là ở những thị trường mà thu nhập của dân cư còn thấp. trong việc phát triển sản phẩm mới của doanh nghiệp phải có chính sách giá thích hợp để tạo cho sản phẩm có chổ đứng vững chắc trên thị trường. Trong chính sách giá đối với sản phẩm mới, doanh nghiệp có thể theo đuổi những mục tiêu sau đây: Để tồn tại Để tối đa hóa lợi nhuận trước mắc Để tăng thị phần Để thu hồi vốn nhanh Để dẫn đầu về chất lượng Các mục tiêu khác: Một doanh nghiệp có thể dùng giá để phục vụ cho mục tiêu cụ thể hơn, doanh nghiệp có thể đặt giá ở mức thấp để ngăn chặn hay đặt giá bằng giá của đối thủ cạnh tranh để giữ ổn định thị trường. Khi xác định giá cho một sản phẩm, nhất là sản phẩm mới, doanh nghiệp cần xem xét nên áp dụng chính sách giá thâm nhập thị trường. Chính sách này đặc biệt thích hôp với các sản phẩm mới vì: Trong giai đoạn đầu của chu kỳ sống của một sản phẩm giá cả không phải là yếu tố quan trọng nhất. Thị trường sẽ được phân định theo thu nhập nhờ giá cao Nó có thể là một yếu tố bảo vệ một khi giá cả xác định sai Giá cao ban đầu sẽ hạn chế nhu cầu Chính sách giá thâm nhập thị trường trong chiến lược này, một mức giá thấp ban đầu sẽ giúp sản phẩm có được thị phần lớn ngay lập tức. Tuy nhiên, để áp dụng chính sách này nên có những điều kiện sau: Giá đơn vị của sản phẩm sẽ giảm đi đáng kể khi sản phẩm được sản xuất theo quy mô lớn. Doanh nghiệp cần dự tính trước là sản phẩm đó sẽ phải chịu cạnh tranh mạnh ngay khi nó xuất hiện trên thị trường. Chính sách phân phối sản phẩm: Mạng lưới bán hàng trong giai đoạn đầu Doanh nghiệp tung sản phẩm ra thị trường. Mạng lưới đó là tập hợp các kênh với sự tham gia của các chủ thể khác nhau có sức mạnh và uy tín khác nhau để đưa hàng hóa từ Doanh nghiệp đến các khách hàng một cách thành công. Việc thết kế và quản lý các kênh bán hàng hóa mới của doanh nghiệp phải đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau: Phù hợp với tính chất của sản phẩm Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng trong việc trong việc tiếp cận và tìm mua sả phẩm một cách dể dàng. Xem xét kênh phân phối của đối thủ cạnh tranh Các kênh phân phối cần đảm bảo tăng doanh số bán của công ty và thiết lập mối quan hệ bền vững với các trung gian. Có ba loại kênh phân phối chính: Phân phối đặc quyền: - Hạn chế số nhà phân phối trung gian Nhà trung gian không bán hàng của đối thủ cạnh tranh Doanh nghiệp hy vọng khách hàng có đủ kiến thức và năng động để mua sản phẩm. Tăng cường ấn tượng của sản phẩm. Chọn một địa điểm để bán một sản phẩm Phân phối có chọn lọc: Là phương thức trong đó số doanh nghiệp sản xuất nhiều hơn số nhà phân phối và doanh nghiệp sản xuất không tốn nhiều chi phí để kiểm soát các địa điểm bán hàng. Phân phối rộng rãi: Doanh nghiệp sẽ tìm nhiều địa điểm bán hàng tạo thuận lợi cho khách hàng tìm kiếm sản phẩm nhưng sẽ mất khả năng kiểm soát hệ thống bán hàng. Chính sách truyền thống và xúc tiến bán hàng, khi một sản phẩm mới được giới thiệu trên thị trường, mục tiêu chính của chính sách truyền thống và xúc tiến bán hàng là: Thông báo với khách hàng tiềm năng rằng hiện nay đã có một sản phẩm mới, sản phẩm mới được sử dụng thế nào và những lợi ích của sản phẩm mới. Bán trực tiếp cần được tăng cường nhằm vào cả người phấn phối và người tiêu dùng. Thay vì gọi điện hay gặp gỡ từng khách hàng, doanh nghiệp có thể giới thiệu sản phẩm mới tại hội chợ thu hút được khách hàng có quan tâm. Nhu cầu sử dụng điện có chất lượng, mẫu mã đẹp ngày càng tăng đứng trước nhu cầu đó cộng ty nói riêng và tất cả các doanh nghiệp khác nói chung đều muốn mình phải chiếm lĩnh được thị phần rộng lớn nên đã đưa ra rất nhiều chương trình khuyến mãi hấp, hệ thống phân phối thật hoàn hảo. 2.6.2.1. Về Sản Phẩm: Những năm trở lại đây với áp lực cạnh tranh khốc liệt từ các Công ty hoạt động trong ngành. Hải Hòa Phú đã không ngừng đưa ra các chiến lược nhằm “cải tiến” sản phẩm. Nhờ đưa ra những chiến lược đúng đắn và kịp thời, Hải Hòa Phú vẫn giữ được doanh số bán ổn định và tương đối cao. Hiện nay sản phẩm mà Công ty Hải Hòa Phú đang kinh doanh là các thiết bị điện có thương hiệu nổi tiếng: + Thiết bị điện dân dụng mang thương hiệu Clipsal, merlin + Thiết bị điện công nghiệp mang thương hiệu mitsubishi. + Dây cáp điện SCC, CADIVI Đối với các thiết bị điện dân dụng:Trong những năm trước việc kinh doanh các sản phẩm có thương hiệu là một lợi thế của Công ty. Công ty đã tạo được lòng tin nơi khách hàng, tuy nhiên, trong những năm trở lại đây thì các sản phẩm mà Công ty đang kinh doanh bị làm nhái, giả rất nhiều khiến Công ty gặp không ít khó khăn. Chính vì vậy, để lấy lại uy tín và lòng tin nơi khách hàng Công ty Hải Hòa Phú đã áp dụng các biện pháp kiểm tra chặt chẽ, kiểm tra khi nhận hàng của nhà sản xuất, kiểm tra khi giao hàng cho khách hàng. Ngoài ra Công ty cũng đề nghị với khách hàng. Nếu khách hàng phát hiện nếu có hàng giả khi nhận hàng của Công ty thì báo ngay cho Công ty để nhận thưởng, đồng thời Công ty sẽ kiên quyết điều tra để xử lí với những nhân viên nào vi phạm. Đây là các thiết bị nhập khẩu của tập đoàn Mitsubishi. Công ty có chế độ bảo quản hợp lí để tránh hư hỏng nhằm đưa cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất đồng thời tránh những thiệt hại lớn cho Công ty. Ngoài ra hiện nay Công ty đang tích cực tìm kiếm, đánh giá, lựa chọn những sản phẩm mới để đưa vào danh mục hàng hóa kinh doanh của doanh nghiệp làm cho danh mục hàng hóa của Công ty ngày càng phong phú, đa dạng để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Dịch vụ bán hàng của công ty: Hải Hòa Phú là doanh nghiệp thương mại chính vì thế để khách hàng mua hàng của Công ty thì không chỉ sản phẩm hiện vật mà Công ty phân phối phải chất lượng mà các dịch vụ mà Công ty hỗ trợ vào sản phẩm để làm hài lòng khách hàng cũng không kém phần quan trọng. Chính sản phẩm,dịch vụ này sẽ tạo nên thương hiệu của Công ty. Doanh số bán hàng cao hay thấp phụ thuộc vào dịch vụ phụ thuộc này bởi lẽ các đối thủ cạnh tranh của Công ty có thể sẽ cung cấp các loại sản phẩm giống với sản phẩm của Công ty nên doanh nghiệp nào có dịch vụ tốt hơn sẽ có doanh số bán hàng cao hơn. Các sản phẩm mà công ty đang thực hiện: Phương châm của Công ty là: “ Nhanh-Trung Thực-Tận Tình - Chu Đáo” , ngoài ra Công ty còn có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt. + Trung Thực. Sản phẩm mà Công ty đang kinh doanh là sản phẩm chính hang, không kinh doanh hàng nhái, hàng giả. Điều này đã được Công ty cam kết rõ rang với từng cửa hàng mà Công ty đang phân phối. + Tận Tình, Chu Đáo. Đây là một yếu tố quan trọng được ban giám đốc Công ty phối hơp với phòng Marketing quán triệt ngay từ lúc tuyển nhân viên vào các vị trí liện quan trực tiếp tới khách hàng như các điện thoại viên, nhân viên kinh doanh, nhân viên kĩ thuật. Các nhân viên này sẽ trả lời tất cả những thắc mắc, những câu hỏi có liên quan đến hoạt động của Công ty. Khi khách hàng có thắc mắc thì Công ty cử nhân viên đến tận cửa hàng để giải quyết thắc mắc của khách hàng. Công ty cũng thường xuyên cử nhân viên kỉ thuật xuống từng cửa hàng để tư vấn, giúp khách hàng phân biệt hàng nhái, hàng giả. Đối với các của hàng là khách hàng trung thành của Công ty thì Công ty có những chích sách ưu đãi như: giúp khách hàng dự trữ hàng hóa để khách hàng thỏa mãn nhu cầu theo thời gian có ích của họ, có thể hỗ trợ tài chính nhằm tạo mối quan hệ than thiết hơn nữa. Công ty sẵn sàng chia sẽ rủi ro với khách hàng trong những trường hợp bất khả kháng. Đối với các khách hàng mới thì công ty cũng hỗ trợ về mặt kỉ thuật như tìm cách phân loại,bảo quản, đóng gói, đồng bộ hóa,…. + Nhanh. Khi có đơn đặt hàng thì công ty giao hàng nhanh nhất có thể để khách hàng không phải chờ đợi lâu. Nếu những đơn đặt hàng có khối lượng lớn thì Công ty sẽ giao hàng bang xe tải, đối với những đơn đặt hàng nhỏ thì Công ty sẽ giao hàng bằng xe máy. Trong mùa cao điểm, khi nhân lực của Công ty thiếu, để đảm bảo phương châm giao hàng nhanh chóng thì Công ty sẽ tuyển thêm nhân viên bán thời gian. + Đối Với Thiết Bị Điện Dân Dụng. Sau khi cung cấp hàng cho các cửa hàng,nếu có sản phẩm nào lỗi, bị hỏng do nhà sản xuất hoặc do trong quá trình vận chuyển của Công ty thì Công ty sẽ mang đổi hàng mới cho khách hàng. + Đối Với Các Sản Phẩm Điện Công Nghiệp. Sau khi cung cấp hàng cho các công trình,các dự án lớn mà xảy ra sự cố kỹ thuật thì Công ty sẽ cữ nhân viên xuống xem xét để sữa chữa hoặc sẽ giải quyết theo từng trường hợp khác nhau. Ngoài ra trong những dịp lễ tết Công ty thường tặng quà, thăm hỏi khách hàng nhằm tạo mối quan hệ và thể hiện sự thiện chí của Công ty. Nhìn chung sản phẩm cao cấp như Clipsal, Mitsubishi, Công ty luôn đặt uy tín lên hàng đầu vì thế Công ty không kinh doanh hàng nhái. Dịch vụ chu đáo, nhân viên kỹ thuật có kỹ năng luôn đáp ứng mọi thắc mắc, yêu cầu của khách hàng. Công ty chưa tích cực tìm kiếm các sản phẩm mới, sản phẩm Công ty phân phối chưa đa dạng, dịch vụ chưa đáp ứng được cho khách hàng khó tính. 2.6.2.2. Chính Sách Giá: Hiện nay các Công ty áp dụng nhiều chính sách giá khác nhau, do đặc thù là một Công ty nhỏ và hoạt động trong lĩnh vực phân phối nên Công ty chỉ áp dụng hai chính sách giá phổ biến, đó là chính sách linh động và chính sách hạ giá. + Chính Sách Linh Động. Mục tiêu của Hải hòa Phú là có được doanh số cao và lợi nhuận nhất có thể. Hiện nay các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực thiết bị điện cạnh tranh rất khốc liệt vì thế, Công ty áp dụng chính sách này. Chính sách linh hoạt ở Công ty là đưa cho khách hàng cùng một thông báo giá, nhưng tùy từng loại khách hàng mà Công ty sẽ đưa ra chiết khấu khác nhau. Áp dụng chính sách này giúp cho Công ty có khả năng hổ trợ tốt hơn trong việc bán hàng và nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. + Chính Sách Hạ Giá. Hải Hòa Phú đang áp dụng 3 hình thức hạ giá phổ biến. - Hạ Giá Theo Khối Lượng. Trong một đơn hàng nếu khách hàng mua với số lượng lớn thì mức chiết khấu càng cao. - Hạ Giá Theo Thời Hạn Thanh Toán. Công ty hiện đang áp dụng phương pháp thanh toán là ngay sau khi nhận hàng khách hàng sẽ phải trả ngay 40% giá trị đơn hàng, 60% còn lại khách hàng sẽ thanh toán sau 20 ngày. Nếu khách hàng trả hết một lần hoặc trả trước thời hạn sẽ được giảm giá. - Giá Hàng Tồn Kho. Đối với các sản phẩm là hàng tồn kho không còn phù hợp thì Công ty sẽ đưa ra các mức chiết khấu nhằm bán được hàng và giải quyết kho bãi để dự trữ đơn hàng mới. + Định Giá Dựa Vào Sự Cạnh Tranh. Khi đưa ra chính sách giá, Công ty đã nghiên cứu rất kỹ giá cũng như mức chiết khấu của Mạnh Phương, MPE… . Do vậy đã mang lại hiệu quả cao cho Hải Hòa Phú. Áp dụng các chính sách giá linh hoạt, hạ giá làm Công ty cạnh tranh tốt hơn trên thị

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBAI LUAN.doc
  • docxLỜI CAM ĐOAN.docx
  • docMỤC LỤC.doc
  • docTrang bìa.doc
Tài liệu liên quan