Khóa luận Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Hotel Continental Saigon

MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KINH DOANH KHÁCH SẠN 5

1.1. Các khái niệm 5

1.1.1. Du lịch 5

1.1.2. Hoạt động du lịch 6

1.1.3. Khách du lịch 6

1.1.4. Thị trường khách du lịch 7

1.1.5. Kinh doanh du lịch 8

1.1.6. Kinh doanh khách sạn 9

1.2. Một số vấn đề lí luận về kinh doanh khách sạn 9

1.2.1. Các đặc trưng cơ bản về khách sạn 9

1.2.1.1. Khái niệm về khách sạn 9

1.2.1.2. Phân loại khách sạn 10

1.2.1.3. Cơ cấu tổ chức của khách sạn 11

1.2.2. Tổng quan về hoạt động kinh doanh khách sạn 11

1.2.2.1. Những đặc thù trong hoạt động kinh doanh khách sạn 11

1.2.2.2. Hệ thống sản phẩm của các khách sạn 15

1.2.2.3. Nội dung hoạt động kinh doanh khách sạn 16

1.2.3. Hiệu quả kinh doanh khách sạn 21

1.2.3.1. Khái niệm hiệu quả kinh doanh 21

1.2.3.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của khách sạn 21

1.2.3.3. Hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh 24

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH Ở HOTEL COTINENTAL SAIGON 27

2.1. Khái quát về Hotel Continental Saigon 27

2.1.1. Quá trình thành lập 27

2.1.2. Cơ cấu tổ chức của Hotel Continental Saigon 28

2.1.2.1. Cơ cấu tổ chức của Hotel Continental Saigon 28

2.1.2.2. Nhiệm vụ - chức năng của các bộ phận đặc trưng 29

2.1.3. Hiện trạng cơ sở vật chất 35

2.1.4. Hệ thống sản phẩm dịch vụ của Hotel Continental Saigon 36

2.1.4.1. Sản phẩm buồng, phòng 36

2.1.4.2. Nhà hàng – Bar 38

2.1.4.3. Phòng hội nghị 40

2.1.4.4. Các sản phẩm dịch vụ khác 42

2. 2. Thực trạng hoạt động kinh doanh ở Hotel Continental Saigon giai đoạn 2005-2010 43

2.2.1. Khái quát về hoạt động kinh doanh 43

2.2.2. Thực trạng khách của Hotel Continental Saigon 44

2.2.2.1. Số lượng khách 44

2.2.2.2. Cơ cấu nguồn khách 44

2.2.2.3. Thị trường khách 46

2.2.3. Thực trạng doanh thu 46

2.2.4. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh của Hotel Continental Saigon 49

2.2.5. Các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh Hotel Continental Saigon đã và đang thực hiện 50

2.2.6. Đánh giá môi trường kinh doanh 53

2.2.6.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của khách sạn 54

2.2.6.2. Phân tích SWOT 68

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA HOTEL CONTINENTAL SAIGON GIAI ĐOẠN 2011-2015 74

3.1. Định hướng chung về việc hoạt động kinh doanh của Hotel Continental Saigon 74

3.1.1 Định hướng phát triển của Hotel Continental Saigon 74

3.1.2 Các chỉ tiêu chủ yếu 74

3.2. Một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh ở Hotel Continental Saigon 75

3.2.1 Tăng cường hoạt động marketing 75

3.2.1.1. Xác định thị trường mục tiêu 75

3.2.1.2. Hoạch định chiến lược Marketing 79

3.2.2 Nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực 93

3.2.2.1 Nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên 93

3.2.2.2 Quan tâm chăm lo thích đáng đến đội ngũ nhân viên 96

3.2.3 Áp dụng các biện pháp tiết kiệm chi phí hợp lý 97

3.2.4 Một số giải pháp khác 98

3.2.5 Kiến nghị 99

KẾT LUẬN 101

TÀI LIỆU THAM KHẢO 102

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

doc104 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 7603 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh tại Hotel Continental Saigon, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
7.000.000 đồng Tổng Cộng » - 11.981.000.000 đồng Doanh thu ăn uống: Trong năm 2009 do kinh doanh phòng ngủ giảm mạnh, Hotel Continental Saigon đã đẩy mạnh kinh doanh ăn uống, khai thác thị trường trong nước. Do đó doanh thu ăn uống thực hiện được 30 tỉ 356 triệu đồng, tăng 1,2% chỉ tiêu kế hoạch, so với cùng kỳ tăng 13,6% tương đương 3 tỉ 637 triệu đồng và tăng 6,2% tương đương 1 tỉ 771 triệu đồng so với năm 2007. Doanh thu dịch vụ khác: Thực hiện 6 tỉ 49 triệu đồng, đạt 79,1% so với chỉ tiêu kế hoạch năm, so với cùng kỳ giảm giảm 12,79% tương đương 887 triệu đồng so với cùng kỳ và tăng 5,6% tương đương 321 triệu đồng so với năm 2007. Doanh thu phí phục vụ: Thực hiện 3 tỉ 438 triệu đồng đạt 98,2% so với kế hoạch, so với cùng kỳ giảm 10,2% tương đương 391 triệu đồng. 2.2.4. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh của Hotel Continental Saigon Bảng 2.4: Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh của Hotel Continental Saigon, giai đọan 2007 - 2009 Đơn vị: triệu đồng 2007 2008 2009 Doanh thu 71.273 80.731 72.193 Tổng chi phí 46.327 48.384 46.412 Lợi nhuận thuần 24.945 32.347 25.781 Thuế thu nhập doanh nghiệp 6.985 9.057 6.445 Lợi nhuận sau thuế 17.960 23.290 19.336 Tỷ suất lợi nhuận thuần trên doanh thu 34,9% 40% 35,7% Tỷ suất lợi nhuận trên chi phí 53,85% 66,85% 55,55% Hiệu quả kinh doanh theo chi phí 1,538 1,669 1,555 (Nguồn: Phòng Sales - Marketing Hotel Continental Saigon) Năm 2009 tổng doanh thu Hotel Continental Saigon thực hiện được là 72 tỉ 193 triệu đồng đạt 97,6% so với chỉ tiêu kế hoạch Tổng Công ty giao. So cùng kỳ năm 2008 giảm 10,58% tương đương 8 tỉ 538 triệu đồng và tăng 1,29% tương đương 920 triệu đồng so với năm 2007. Lợi nhuận Hotel Continental Saigon thực hiện được trong năm 2009 là 25 tỉ 781 triệu đồng đạt 90,5% so với chỉ tiêu kế hoạch Tống Công ty giao. So cùng kỳ năm 2008 giảm 20,3% tương đương 6 tỉ 566 triệu đồng và tăng 0,48% tương đương 123 triệu đồng so với năm 2007. Năm 2009 khấu hao thực hiện được là 1 tỉ 130 triệu đồng tăng 13% so với kế hoạch, tăng 33,1% so với cùng kỳ tương đương 152 triệu đồng. Từ năm 2007-2009 chỉ tiêu về hiệu quả kinh doanh của Hotel Continental Saigon đều lớn hơn 1. Điều nay chứng tỏ Hotel Continental Saigon trong 3 năm gần đây luôn kinh doanh có lãi. Chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh của Hotel Continental Saigon năm 2008 tăng 8,52% so với năm 2007. Nhưng đến năm 2009, với 1 đồng chi phí bỏ ra, Hotel Continental Saigon chỉ thu được 1,555 đồng doanh thu, giảm 6,8% so với năm 2008. Trong năm 2009 cả doanh thu và chi phí của Hotel Continental Saigon đều giảm so với năm 2008, thế nhưng tốc độ sụt giảm doanh thu lại lớn hơn tốc độ sụt giảm của chi phí. Điều này dẫn theo lợi nhuận của Hotel Continental Saigon bị giảm theo. Các chỉ tiêu tỷ suất lợi nhuận thuần trên doanh thu và tỷ suất lợi nhuận trên chi phí năm 2009 đều giảm so với năm 2008. Nguyên nhân chính là do năm 2009, việc kinh doanh của Hotel Continental Saigon chịu những tác động xấu của khủng hoảng kinh tế toàn cầu và bệnh dịch H1N1. Tuy nhiên, tổng doanh thu năm 2009 của Hotel Continental Saigon vẫn cao hơn năm 2007, chứng tỏ rằng sau khi điều kiện bên ngoài đi vào ổn định thì kết quả kinh doanh của Hotel Continental Saigon sẽ lại tiếp tục gia tăng theo xu hướng kinh tế ngày càng phát triển của thị trường. Qua số liệu thống kê và tính toán ở trên có thể thấy nhìn chung việc kinh doanh của Hotel Continental Saigon trong những năm gần đây là có hiệu quả và có chiều hướng gia tăng dù trong năm 2009 chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh của khách sạn có giảm sút do chịu ảnh hưởng từ những tác động không tốt của môi trường bên ngoài. Tuy nhiên, hiệu quả đó vẫn còn chưa cao, Hotel Continental Saigon cần phải tiếp tục đưa ra những giải pháp tốt hơn để nâng cao hơn nữa hiệu quả kinh doanh của Hotel Continental Saigon trong những năm tới. 2.2.5. Các giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh Hotel Continental Saigon đã và đang thực hiện Về sản phẩm, Hotel Continental Saigon đã thực hiện chính sách đa dạng hóa sản phẩm với đầy đủ các dịch vụ bổ sung. Hotel Continental Saigon tạo dựng được các mối quan hệ với các cơ sở dịch vụ bên ngoài như các công ty lữ hành,… để kịp thời cung cấp đầy đủ các dịch vụ cho khách, thoả mãn tốt nhất mọi nhu cầu của họ. Tuy nhiên các sản phẩm dịch vụ của Hotel Continental Saigon vẫn không có gì khác biệt lắm so với các sản phẩm dịch vụ của các đối thủ cạnh tranh. Do đó, Hotel Continental Saigon nên phát triển các sản phẩm mới độc đáo hơn, thật sự tạo được ấn tượng trong tâm trí khách hàng. Hotel Continental Saigon áp dụng những mức giá khác nhau rất linh hoạt cho các sản phẩm dịch vụ của mình. Giá phòng của Hotel Continental Saigon cũng được định giá phân biệt: các phòng ở vị trí khác nhau thường có giá phòng khác nhau. Các phòng trên tầng cao nhất của khách sạn và các phòng có tầm nhìn đẹp thì có giá cao hơn. Hiện nay Hotel Continental Saigon đang sử dụng chính sách giá phân biệt cho từng đối tượng khách hàng, từng giai đoạn, từng chương trình khuyến mãi nhằm tối đa hóa doanh thu, đạt được các mục tiêu tối đa hóa thị phần, duy trì và tăng cường khả năng cạnh tranh. - Đối với khách đoàn: Hotel Continental Saigon áp dụng mức giá ưu đãi giảm từ 20 đến 25% tùy theo từng thời điểm cho khách đoàn đặt từ 6 phòng trở lên. - Trong thời điểm vắng khách, Hotel Continental Saigon áp dụng chiến lược giá khuyến mãi. Giá khuyến mại cho khách hàng này thường thấp hơn giá công bố 5% hoặc không giảm giá nhưng miễn phí các dịch vụ bổ sung khác. Bảng 2.5: Bảng giá các loại phòng của Hotel Continental Saigon Đơn vị: USD Giá áp dụng từ ngày 01/10/2009 đến 31/12/2010 Loại Phòng Phòng Đơn Phòng Đôi Giường Phụ Đặt Phòng Superior Room 102 102 NA Đặt phòng Deluxe Room 112 112 30 Đặt phòng Oriental Suite 130 30 30 Đặt phòng Junior Suite 160 160 30 Đặt phòng Continental Suite 185 185 30 Đặt phòng Executive Suite 260 260 30 Đặt phòng · Giá trên đã bao gồm thuế VAT, phí dịch vụ và ăn sáng tại khách sạn. · Trẻ em dưới 5 tuổi ngủ chung giường với bố mẹ được miễn phí ( tối đa 02 trẻ trong 01 phòng) · Trẻ từ 5 tuổi đến 11 tuổi ngủ cùng bố mẹ sẽ tính thêm 7 US$ phí ăn sáng mỗi ngày. · Giá phòng được tính theo US$ (Nguồn: Phòng Sales - Marketing Hotel Continental Saigon) Đánh giá một cách tổng quát thì chiến lược định giá này nhìn chung là hợp lý. Giá cả của khách sạn là tương đối phù hợp với nhu cầu cũng như khả năng chi trả của khách hàng và rất hợp lý so với mặt bằng giá cạnh tranh trên thị trường. Hotel Continental Saigon đã tận dụng tốt các mối quan hệ lâu năm của mình với các công ty du lịch trong và ngoài nước giới thiệu khách đến khách sạn. Khách sạn đã sử dụng rất hiệu quả và linh hoạt các phối thức chiêu thị. Các hoạt động xúc tiến, khuyếch trương hình ảnh của Hotel Continental Saigon rất phong phú và đa dạng như: Quảng cáo Hầu hết các sản phẩm của Hotel Continental Saigon đều có tên và logo của Hotel Continental Saigon từ khăn tắm, xà phòng cho đến đồng phục của nhân viên, tất cả các loại giấy tờ giao dịch trong Hotel Continental Saigon đều có logo, địa chỉ, số điện thoại, số fax, email và website của Hotel Continental Saigon. Hotel Continental Saigon có các ấn phẩm quảng cáo hình ảnh của khách sạn dưới dạng VCD, DVD và thường xuyên in các brochure bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau… trong đó cung cấp một số thông tin về sản phẩm dịch vụ của khách sạn thông qua các hình ảnh về cơ sở vật chất, trang thiết bị của khách sạn. Hotel Continental Saigon đã khai thác tối đa website riêng của mình (www.continentalsaigon.com) để giới thiệu về khách sạn. Tại website này khách hàng sẽ dễ dàng tìm hiểu các thông tin cần thiết từ các dịch vụ chính cho đến các dịch vụ đi kèm, giá đặt phòng. Khách sạn còn sử dụng hình thức quảng cáo trên các trang web đặt thuê phòng online và các trang web của công ty du lịch trong và ngoài nước mà khách sạn đã ký hợp đồng đối tác như: www.booking.com, www.agoda.vn, www.saigontourist.com. Hotel Continental Saigon đã tiến hành các chương trình quảng cáo trên một số báo, tạp chí tiếng Anh như: The Guide, VietnamNews, Du lịch Việt Nam… và một số sách hướng dẫn du lịch của các công ty du lịch, công ty vận chuyển. Khuyến mãi Để kích thích khách hàng sử dụng dịch vụ khách sạn đã có các chính sách khuyến mãi rất ưu đãi cho khách hàng. - Giảm giá phòng: với những khách quen thuộc thường xuyên lui tới khách sạn giảm giá từ 10 đến 15%. - Đối với các dịch vụ ở nhà hàng như đặt tiệc cưới, sinh nhật,… có các hình thức khuyến mãi dựa trên số bàn tiệc mà khách hàng đặt như tặng thiệp, tặng phòng tân hôn với hình thức miễn phí hay giảm 50%, và một số các ưu đãi hấp dẫn khác như hoa tươi, cổng hoa, ban nhạc biểu diễn, người dẫn chương trình, bánh cưới, rượu, pháo hoa,… - Đối với các dịch vụ bar, café, massage,… thực hiện chương trình “Happy Time”, giảm giá cho khách hàng sử dụng dịch vụ. Hotel Continental Saigon luôn cẩn thận và hết sức chú ý đào tạo chuyên môn nghiệp vụ và thái độ của nhân viên chủ yếu là các nhân viên của một số bộ phận: nhà hàng, buồng phòng….vì họ thường xuyên tiếp xúc với khách nên cần tạo được không khí thân mật, nhiệt tình không ngại tiếp xúc với khách hàng. 2.2.6. Đánh giá môi trường kinh doanh 2.2.6.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của khách sạn a. Các yếu tố thuộc môi trường bên ngoài Môi trường vĩ mô v Các yếu tố kinh tế: Việt Nam sau khi là thành viên của WTO đã mở ra nhiều cơ hội mới cho nghành du lịch nói chung và lĩnh vực khách sạn - nhà hàng nói riêng. Tuy nhiên, sự hội nhập này sẽ tạo ra cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau và các nhà đầu tư nước ngoài để dành chiếm thị phần. Ngày càng có nhiều những kế hoạch và những dự án được triển khai trên mọi lĩnh vực: thương mại và dịch vụ. Nền kinh tế Việt Nam được thể hiện qua chỉ số GDP các năm: 2003 - 11.2% 2004 - 11.7% 2005 - 12.2% 17% Thương mại và dịch vụ 2006 - 12.5% 14% Sản phẩm công nghiệp 12% Sản phẩm dịch vụ 2007 - 12.5% 2008 - 6.18% 2009 - 4.7% Dự đoán: 2010 - 6.5% Sau những tác động kéo dài của khủng hoảng tài chính, suy giảm kinh tế toàn cầu, thu nhập giảm, chi tiêu cho việc du lịch cũng tiết kiệm, cạnh tranh về thị phần du lịch trong khu vực và quốc tế ngày càng gay gắt thêm và dịch cúm H5N1 thì thị trường trọng điểm của du khách quốc tế là thành phố Hồ Chí Minh đang dần phục hồi. Ngày 18/3/2010, Tổng cục Du lịch Việt Nam triển khai chương trình kích cầu du lịch 2010 “Việt Nam - Điểm đến của bạn”, tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Các hoạt động lần này cụ thể hơn, có định hướng chiều sâu để phát triển du lịch. Tiếp tục các mục tiêu kích cầu đã đặt ra, ngành du lịch Việt Nam sẽ giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường tại các điểm du lịch. Trong đó, việc xây dựng nhà vệ sinh đạt chuẩn với mục tiêu “Nơi nào có du lịch, nơi đó có nhà vệ sinh đạt chuẩn” sẽ được triển khai nhanh tại các điểm du lịch ở các địa phương. Du lịch Việt Nam cũng đang hướng đến loại hình du lịch mua sắm dành cho khách quốc tế. Ngành du lịch, thương mại, các hiệp hội du lịch, bán lẻ đang xây dựng các chương tŕnh khuyến măi, giảm giá qui mô vào tháng 8, 9 tới và đây sẽ là sự kiện hàng năm của ngành du lịch Việt Nam. Những yếu tố kinh tế như: lãi suất ngân hàng, tỷ giá đồng tiền, chính sách kích cầu, kim ngạch xuất khẩu, thuế là những yếu tố quan trọng, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh doanh của khách sạn. - Trong những năm gần đây, lãi suất ngân hàng có xu hướng gia tăng. Lãi suất tiền gởi tăng nhằm thu hút vốn đầu tư từ những người có số vốn nhàn rỗi. Đối với lãi suất cho vay để nhằm gia tăng doanh thu từ việc tăng lãi suất vay. Do đó người dân có xu hướng tiết kiệm và cân nhắc kỹ hơn khi tiêu dùng. Điều này gây ra những thuận lợi và bất lợi cho hoạt động của khách sạn. Điểm bất lợi là Hotel Continental Saigon sẽ khó khăn và tốn nhiều chi phí hơn trong việc thu hút khách hàng, lãi vay tăng khiến khách sạn có nhiều sức ép trong các dự án tái đầu tư hay nâng cấp cần số vốn lớn. Nhưng xu hướng lãi suất tăng cũng giúp Khách sạn hạn chế được các đối thủ mới gia nhập ngành do không đủ vốn để đầu tư. - Thị trường của Hotel Continental Saigon phần lớn là khách quốc tế. Do đó giá các sản phẩm - dịch vụ được quy định theo đồng đô la Mỹ, tuy nhiên các báo cáo tài chính và kết quả hoạt động kinh doanh phải quy đổi sang đồng Việt Nam với các tỷ giá biến đổi khác nhau trong suốt một năm hoạt động. Vì thế mà chính sách tỷ giá hối đoái có ảnh hưởng rất lớn đến doanh thu và lợi nhuận của Hotel Continental Saigon. Trong một năm trở lại đây tỷ giá USD/VND có nhiều biến động ảnh hưởng nhiều đến kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn. v Các yếu tố chính trị và pháp lý: Việt Nam đã từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng thương mại - dịch vụ, trong đó lĩnh vực du lịch ngày càng được chú trọng đầu tư và phát triển. Song song đó, hoạt động kinh doanh nhà hàng - khách sạn dần được cải thiện để đáp ứng nhu cầu phát triển của du lịch. Năm 2000 Chính phủ ban hành Nghị định số 39/2000/NĐ_CP, ngày 24/8/2000, quy định về cơ sở lưu trú du lịch và quản lý Nhà nước đối với cơ sở lưu trú. Quyết định số 02/2001/QĐ-TCDL , ngày 27/04/2001 của Tổng cục Du lịch về việc bổ sung sửa đổi tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn. Việc ban hành các chính sách giúp các khách sạn đạt tiêu chuẩn như Hotel Continental Saigon có hành lang pháp lý để hoạt động, đồng thời cản trở hoạt động của các cơ sở lưu trú chưa đạt tiêu chuẩn của ngành. Bên cạnh đó Chính phủ cũng tạo môi trường hoạt động tích cực như: đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh cho khách quốc tế, tạo cơ hội tốt cho đầu tư nước ngoài nên đã thu hút được nhiều khách doanh nhân đến thăm dò thị trường, tìm kiếm cơ hội đầu tư. Đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn nếu biết thu hút và khai thác hiệu quả. Việc phát động chiến dịch hướng về cội nguồn dành cho người Việt Nam ở nước ngoài cũng là một định hướng lâu dài. Hơn ba triệu kiều bào Việt Nam sẽ là một kênh thông tin, quảng bá du lịch Việt Nam có hiệu quả. Để thu hút lượng kiều bào về thăm quê hương, đi du lịch, Tổng Cục Du Lịch Việt Nam có kế hoạch miễn visa cho Việt kiều. Ngoài ra Chỉnh phủ còn có chính sách băi bỏ visa cho Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước Đông Nam Á khiến lượng khách từ các thị trường này tăng lên. Phần lớn khách hàng của Hotel Continental Saigon là khách quốc tế, do đó các chính sách miễn visa này sẽ thu hút lượng lớn khách du lịch từ các nước, từ đó góp phần gia tăng thị trường cho khách sạn. Tuy nhiên, cũng có những khó khăn như các chính sách, quy định, luật pháp của Nhà nước không ổn định và rõ ràng. Chính nguyên nhân này mà các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn gặp rất nhiều khó khăn về pháp lý, hồ sơ và cũng là rào chắn để các công ty nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. v Các yếu tố xã hội: Du lịch là một nghành kinh tế tổng hợp. Nó liên hệ mật thiết với văn hóa. Việt Nam là một đất nước hoà bình và ổn định. Nước Việt Nam có bề dày lịch sử lâu đời với những trang sử vàng hào hùng của dân tộc. Người Việt Nam có những nét văn hoá riêng mang đặc trưng của văn hoá phương Đông. Con người Việt Nam năng động, nhiệt huyết, khát vọng dựng xây một cộng đồng thân thiện, thịnh vượng và hài hoà. Đó là một trong những lý do mà du khách chọn Việt Nam là điểm đến của mình cho kỳ nghỉ trong năm, đặc biệt là đất Sài Gòn phồn hoa, đô hội và nhộn nhịp về đêm. Tuy nhiên cũng còn một số thành phần người dân chưa ý thức trong việc phát triển ngành du lịch và bảo vệ môi trường (ví dụ như tình hình đeo bám, quấy nhiễu khách quốc tế, xả rác nơi công cộng). v Các yếu tố tự nhiên: Thành Phố Hồ Chí Minh có hai mùa rõ rệt là mưa & nắng. Nhiệt độ trung bình cả năm là 27,50 C, hoạt động du lịch tương đối là thuận lợi cho cả năm. Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế- du lịch lớn của cả nước, luôn chiếm tỷ lệ từ khoảng 54%-66% tổng số khách nước ngoài đến Việt Nam trong vòng 5 năm trở lại đây. Nhưng kéo theo đó là những hệ quả nghiêm trọng như ô nhiễm môi trường, nạn kẹt xe, chèo kéo du khách, hệ thống thoát nước xuống cấp dẫn đến việc ngập lụt cục bộ trong thành phố,… làm suy giảm hình ảnh du lịch Thành phố trong mắt bạn bè quốc tế. v Yếu tố công nghệ: Sự phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật và internet đã làm thay đổi cuộc sống một cách rõ rệt. Con người sống trong môi trường tiện nghi với các thiết bị hiện đại và các mối quan hệ của họ không còn bó hẹp trong 1 địa phương, đất nước mà vươn ra toàn thế giới. Hơn nữa những công nghệ hiện đại được thiết lập ra như những Sort-wave, MDA … để thích ứng nhu cầu cho những dịch vụ nhà hàng – khách sạn hiện nay giúp cho việc phục vụ không mất nhiều thời gian như với cách làm việc thủ công trước đó. Các khách sạn hiện nay không ngừng đầu tư thay thế các trang thiết bị hiện đại, nâng cấp các sản phẩm nhằm phục vụ tốt nhất cho khách hàng cả về cơ sở vật chất tiện nghi sang trọng lẫn phong cách phục vụ. Tuy nhiên việc các yếu tố công nghệ phát triển mạnh mẽ cũng gây bất lợi nếu như khách sạn không theo kịp nhịp sống hiện đại của thế giới, không thể đáp ứng tốt nhất những nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng, mất dần vị thế cạnh tranh so với đối thủ dẫn đến doanh thu ngày càng sụt giảm. Ngoài trang thiết bị hiện đại thì phong cách phục vụ của nhân viên cũng là yếu tố quan trọng góp phần thành công của khách sạn. Hiện nay tại Thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều trường đào tạo về nghành nhà hàng - khách sạn chuyên nghiệp. Đặc biệt là Tổng công ty Du lịch Sài Gòn cũng đã thành lập trường Trung cấp Nghiệp vụ Du lịch Sài Gòn đảm bảo nguồn nhân lực đầu vào cho các khách sạn trong thành phố. Môi trường vi mô v Nhà cung cấp: Là môt khách sạn đạt tiêu chuẩn bốn sao, không những các trang thiết bị sử dụng trong khách sạn phải có chất lượng, mẫu mã đẹp và độc đáo mà Hotel Continental Saigon đòi hỏi các nguyên liệu chế biến thức ăn phải tươi, sạch, chất lượng, độ an toàn vệ sinh cao với giá cả hợp lý. Hiện tại khách sạn có quan hệ tốt với các nhà cung ứng nguyên liệu cũng như các công ty sản xuất trang thiết bị, thời gian hợp tác khá dài nên đôi bên đã tạo được lòng tin và uy tín cho nhau. v Khách hàng: Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, khách hàng luôn là yếu tố quan trọng, quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Khách hàng thường sử dụng quyền lực của mình để đưa ra những đòi hỏi bất lợi cho doanh nghiệp về giá mua, chất lượng sản phẩm, điều kiện thanh toán. Có thể nói khách hàng đem đến cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp nhưng cũng có thể tạo sức ép và lấy đi lợi nhuận của doanh nghiệp. Để giảm quyền lực của khách hàng, các khách sạn cần nâng cao chất lượng sản phẩm và tạo phong cách phục vụ chuyên nghiệp. Như đã được đề cập ở phần trên, thị trường khách chính của Hotel Continental Saigon là khách doanh nhân nước ngoài và Việt Nam cao cấp; khách du lịch Châu Âu, Châu Á. Những khách hàng này có đặc điểm, nhu cầu, sở thích khác nhau nên được chia thành những nhóm khách hàng khác nhau để có những dịch vụ phù hợp đáp ứng cho từng phân khúc. v Đối thủ cạnh tranh: Do vị trí nằm ngay trung tâm thành phố Hồ Chí Minh và có cùng đẳng cấp với Hotel Continental Saigon nên Grand, Kim Đô, Palace, Duxton là bốn khách sạn được coi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Continental Saigon. Bảng 2.6: Thống kê quy mô của các khách sạn Hotel Continental Saigon Grand Hotel Kim Đô Hotel Saigon Palace Hotel Duxton Saigon Hotel Số phòng 81 107 130 162 198 Nhà hàng 2 2 1 2 2 Hội nghị 250 pax 160 pax 600 pax 150 pax 300 pax Có thể so sánh giữa các đối thủ cạnh tranh về các mặt thông qua Bảng 2.7. Bảng 2.7: So sánh điểm mạnh - điểm yếu giữa các khách sạn Khách sạn Mặt mạnh Mặt yếu Hotel Continental Saigon - Vị trí thuận tiện, nằm ngay trung tâm thành phố. - Được công nhận là “khách sạn cổ nhất Việt Nam” với bề dày lịch sử 130 năm. - Khách sạn có nét độc đáo của kiến trúc Pháp cổ xưa kết hợp hài hòa với kiến trúc hiện đại. - Diện tích buồng phòng lớn. - Nhà hàng sân vườn thoáng mát. - Giá cả các dịch vụ từ nghỉ ngơi đến ăn uống đều hợp lý. - Trực thuộc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn nên có tiềm lực về tài chính. - Hoạt động marketing được khách sạn chú trọng. - Chất lượng phục vụ tốt, đội ngũ nhân viên thân thiện. - Không có bãi đậu xe. - Số lượng phòng ít. - Do lâu đời chưa được nâng cấp nên chất lượng phòng giảm. - Không có hồ bơi. Grand Hotel - Là khách sạn có thị phần lớn nhất tại thành phố Hồ Chí Minh, công suất phòng luôn dẫn đầu trên 95%. - Là khách sạn hoạt động lâu năm, có uy tín trên thị trường. - Vị trí thuận tiện, ngay trung tâm thành phố, gần bờ sông. - Kiến trúc Pháp cổ xưa. - Khả năng tài chính mạnh: khách sạn Grand được thành lập năm 1930 và trực thuộc Tổng công ty du lịch Sài Gòn. Lĩnh vực kinh doanh của tổng công ty rất đa dạng và tiềm năng phát triển rất lớn. - Hoạt động marketing được khách sạn chú trọng. - Đội ngũ nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp, thân thiện, tận tâm và phục vụ rất chu đáo. - Thiếu chỗ đậu xe - Được nâng cấp khá lâu 1997 nên chất lượng phòng không đạt mức tốt nhất. - Số lượng phòng ít, chưa theo kịp nhu cầu của thị trường. - Đang triển khai xây dựng nâng cấp khách sạn nên gây nhiều tiếng ồn ảnh hưởng cho khách đang lưu trú. Kim Đô Hotel - Vị trí thuận lợi, nằm ngay trung tâm thành phố. - Do Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn quản lý nên có tiềm lực về tài chính. - Phòng hội nghị với sức chứa lớn. - Chất lượng phục vụ tốt, đội ngũ nhân viên thân thiện. - Có hồ bơi. - Có bãi giữ xe. - Chưa đáp ứng nhu cầu thuê cao cấp. - Nội thất khá cũ, ẩm thực còn chưa đa dạng, chưa đáp ứng được nhu cầu của khách. - Không gian phòng khá nhỏ và hơi ồn ào. Saigon Palace Hotel - Vị trí thuận lợi, tầm nhìn đẹp. - Nhà hàng trên tầng cao, du khách có thể ngắm cảnh. - Số phòng nhiều. - Có hồ bơi - Có phục vụ hoà tấu và nhạc dân gian đương đại. - Phục vụ các món ăn lạ và truyền thống Việt Nam. - Phòng họp nhỏ - Không có tầng hầm để xe. - Một số phòng lưu trú có diện tích khá nhỏ. - Đường truyền internet yếu và không thuận tiện cho khách. Duxton Saigon Hotel - Vị trí thuận tiện - Khách sạn có quy mô lớn với 198 phòng. - Thuộc công ty liên doanh Úc nên có tiềm lực tài chính tương đối mạnh. - Có lợi thế và kinh nghiệm về hoạt động marketing về quảng cáo quốc tế. - Phòng họp lớn - Đội ngũ nhân viên được đào tạo rất tốt, thân thiện và nói thông thạo được nhiều ngoại ngữ. - Do thuộc công ty liên doanh Úc nên mất thời gian ổn định, thích ứng với môi trường mới. - Chưa đáp ứng nhu cầu truy cập internet của khách hàng. - Giá cao so với các đối thủ cung cấp. Qua Bảng 2.7, ta có thể thấy khách sạn Grand có nhiều điểm mạnh, chiếm ưu thế hơn so với Hotel Continental Saigon. Vị trí và lối kiến trúc Pháp của khách sạn Grand cũng rất gần với Hotel Continental Saigon nên có thể nói khách sạn Grand là một đối thủ cạnh tranh rất mạnh của Hotel Continental Saigon. Khách sạn Palace Saigon và khách sạn Duxton Saigon trội hơn về quy mô sẽ là những đối thủ rất đáng lo ngại. Thị trường mục tiêu của Hotel Continental Saigon là khách MICE. Khách sạn Kim Đô tuy cùng trực thuộc Saigontourist nhưng lại có thế mạnh trong việc cung cấp các dịch vụ hội thảo, hội nghị. Điều này dẫn đến việc cạnh tranh gay gắt với khách sạn Kim Đô để giành thị phần. Ma trận các yếu tố bên ngoài (EFE) của Hotel Continental Saigon Ma trận EFE giúp tóm tắt và lượng hóa những ảnh hưởng các yếu tố môi trường tới Hotel Continental Saigon. Việc phát triển một ma trận EFE gồm 5 bước: - Bước 1: Lập danh mục các yếu tố quyết định với sự thành công như đa nhận diện trong quá trình đánh giá môi trường vĩ mô. Danh mục này gồm cả những cơ hội và đe dọa ảnh hưởng đến Hotel Continental Saigon và ngành kinh doanh. - Bước 2: Phân loại tầm quan trọng từ 0,0 (không quan trọng) đến 1,0 (rất quan trọng) cho mỗi yếu tố. Sự phân loại cho thấy tầm quan trọng của yếu tố đó với sự thành công trong ngành kinh doanh của Hotel Continental Saigon. Mức phân loại có thể được xác định bằng cách so sánh những khách sạn thành công và không thành công trong ngành, hoặc thảo luận và được nhất trí của nhóm xây dựng chiến lược. Tổng số các mức phân loại phải bằng 1,0. - Bước 3: Phân loại từ 1 đến 4 cho mỗi yếu tố để cho thấy cách thức mà các chiến lược hiện tại của Hotel Continental Saigon phản ứng với các yếu tố này. Trong đó 4 là phản ứng tốt, 1 là yếu. Các mức này dựa trên chiến lược hiện tại của Hotel Continental Saigon. - Bước 4: Nhân tầm quan trọng của mỗi biến số với mức phân loại của nó (= bước 2 x bước 3) để xác định số điểm về tầm quan trọng. - Bước 5: Cộng tổng số điểm về tầm quan trọng của mỗi biến số để xác định tổng số điểm quan trọng cho Hotel Continental Saigon. Tổng số điểm quan trọng cao nhất có thể có là 4,0; thấp nhất là 1,0; trung bình là 2,5. Tổng số điểm là 4,0 cho thấy chiến lược của Hotel Continental Saigon sử dụng tốt cơ hội bên ngoài và tối thiểu hóa ảnh hưởng tiêu cực của môi trường bên ngoài. Qua việc phân tích các yếu tố bên ngoài, ta lập được bảng ma trận các yếu tố bên ngoài (EFE) của Hotel Continental Saigon. Bảng 2.8: Ma trận các yếu tố bên ngoài (EFE) của Hotel Continental Saigon Stt Các yếu tố bê

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH TẠI HOTEL CONTINENTAL.doc
  • pptGIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH TẠI HOTEL CONTINENTAL.ppt
  • docMỤC LỤC.doc
  • docPHỤ LỤC.doc
Tài liệu liên quan