Khóa luận Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh cho công ty TNHH quà tặng quà

MỤC LỤC

Trang

LỜI MỞ ĐẦU

1. Sự cần thiết lựa chọn đề tài 1

2. Mục đích nghiên cứu 2

3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu 2

4. Phương pháp nghiên cứu 2

5. Kết cấu đề tài 2

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN

1.1 Cạnh tranh 3

1.1.1 Khái niệm và đặc điểm của cạnh tranh 3

1.1.2 Các loại hình cạnh tranh 4

1.1.3 Vai trò của cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường 7

1.2 Các yếu tố ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp 9

1.3 Sự cần thiết phải nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp 15

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TNHH QUÀ TẶNG QUÀ

2.1 Giới thiệu chung về công ty TNHH Quà Tặng Quà 17

2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển 17

2.1.2 Cơ cấu tổ chức 20

2.1.3 Hoạt động kinh doanh chủ yếu của Quà Tặng Quà 22

2.1.4 Giới thiệu quy trình bán hàng tại Quà tặng Qùa 26

2.1.5 Đặc điểm thị trường đầu vào và đầu ra của công ty TNHH Quà Tặng Quà 27

2.1.6 Đánh giá chung về hoạt động kinh doanh 28

2.1.7 Chiến lược phát triển của Quà Tặng Quà trong thời gian sắp tới 29

2.2 Thực trạng về năng lực cạnh tranh của công ty TNHH Quà Tặng Quà trên thị rường quà tặng Tp. HCM 30

2.2.1 Thị trường quà tặng tại TP.HCM hiện nay 30

2.2.2 Một số đối thủ cạnh tranh chính của Quà tặng Quà trên thị trường quà tặng 31

2.2.3 Tình hình hoạt động kinh doanh tại công ty TNHH Quà Tặng Quà 32

2.2.3.1 Phân tích doanh số bán hàng 32

2.2.3.2 Phân tích tỷ lệ đơn hàng trên số báo giá đã gửi 34

2.2.4 Những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh quà tặng 35

2.2.5 Thực trạng năng lực cạnh tranh của công ty TNHH Quà Tặng Quà 39

2.2.6 Nhận xét chung 45

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ

3.1 Một số giải pháp 47

3.2 Kiến nghị 53

KẾT LUẬN 54

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 56

 

 

doc56 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2382 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Giải pháp nâng cao khả năng cạnh tranh cho công ty TNHH quà tặng quà, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tạo nên nền công nghiệp sản xuất hàng khuyến mãi khi anh ấy thuyết phục một cửa hàng giày đồng ý mua cặp sách có in khắc tên của chính cửa hàng và tặng cho các trường học ở địa phương. Ngành công nghiệp sản xuất quà tặng khuyến mãi chính thức phát triển khi việc marketing cho các công ty trở nên tinh vi hơn vào những năm cuối của thập niên 1950. Trước đó các công ty này cũng có cung cấp quà tặng thỉnh thoảng nhưng ngành công nghiệp hàng khuyến mãi lúc bấy giờ chưa được công nhận. Sự bùng nổ thực sự trong tăng trưởng của nền công nghiệp sản xuất hàng khuyến mãi diễn ra vào những năm 1970. Vào lúc này rất nhiều công ty nhận ra rằng lợi ích đạt được từ việc tặng quà có logo riêng của công ty họ sẽ giúp thúc đẩy hình ảnh công ty, thương hiệu và sản phẩm của họ. Hiện nay giới kinh doanh hầu như đã nhận thức rõ rằng trong bất cứ thời điểm nào, quảng bá thương hiệu luôn là chiến lược kinh doanh hết sức quan trọng. Và giờ đây, quà tặng đã trở thành một thông điệp vô giá, một giải pháp marketing hiệu quả và tiết kiệm nhất. Nắm bắt được nhu cầu đó, tại Việt Nam nói riêng và trên khắp thế giới nói chung, hàng loạt các công ty quà tặng đã đua nhau ra đời để phục vụ cho các “thượng đế của mình”. Hòa trong xu thế chung của nền kinh tế, ngày 09/01/2006 công ty TNHH Quà Tặng Quà đã chính thức ra đời, tiền thân là cơ sở sản xuất quà tặng Đại Long. Tên gọi đầy đủ: công ty TNHH Quà Tặng Quà. Tên đăng ký thương hiệu: Dajie Gifts Trụ sở chính: 48/274 Quang Trung, P. 10, Q. Gò Vấp, Tp. HCM Điện thoại: (08) 62 758 759 Xưởng: 246A Nguyễn Văn Quá, P. Đông Hưng Thuận, Q. 12. Website: quatangqua.net Với kinh nghiệm tích lũy gần 5 năm hoạt động, Quà Tặng Quà luôn tự hào là một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ quà tặng tại Việt nam. Chúng tôi luôn tâm niệm đặt uy tín thương hiệu và nhu cầu khách hàng lên hàng đầu và làm trọng tâm cho mọi định hướng kinh doanh của mình. Năm 2006: Từ cơ sở sản xuất quà tặng truyền thống với những sản phẩm đơn giản từ thủy tinh và nhựa, công ty TNHH Quà Tặng Quà đã chính thức ra đời. Năm 2008: Quà Tặng Quà trở thành doanh nghiệp chuyên sản xuất, chế tạo thương mại Logo, Quà tặng cao cấp, Cúp, Biểu trưng, Kỷ niệm chương,… Cùng với  lợi thế là nhà sản xuất trực tiếp, chúng tôi không ngừng tìm kiếm những nhà cung cấp uy tín trong và ngoài nước để tạo nên những sản phẩm quà tặng độc đáo nhất đến Quý khách hàng. Không những phát triển các sản phẩm Quà tặng hội nghị cao cấp, Quà Tặng Quà còn đa dạng các sản phẩm Quà tặng khuyến mãi để đáp ứng nhu cầu quà tặng ngày càng cao của thị trường. Với những nỗ lực và phát triển không ngừng của mình, Quà Tặng Quà đã có được những khách hàng luôn tin tưởng và ủng hộ suốt chặng đường phát triển như: Hiệp hội thủy sản Việt Nam, tập đoàn Ford, Viettel, Mobifone, Intervet animal health, Nokia, Holcim, Toshiba, Vietnam Airline…. Năm 2010: Quà Tặng Quà đã mở rộng thương mại dịch vụ  Quà tặng Khuyến mãi nhập khẩu từ nhiều quốc gia trên thế giới. Với mong muốn đáp ứng nhu cầu tối đa và đem lại cho khách hàng nhiều sự lựa chọn, công ty đã nhập khẩu trực tiếp tất cả những mặt hàng Quà tặng đa đạng nhiều mẫu mã từ những tập đoàn nổi tiếng: MasterWin (HongKong), Gifts and Gifts (Indonesia), PewterArt (Malaysia) và  rất nhiều nhà cung cấp từ Trung Quốc… Đối với sản phẩm Quà tặng Khuyến mãi, Quà Tặng Quà đã dành được sự tin tưởng của các khách hàng là các thương hiệu lớn: KFC, Bayer Health Care, Euvi Pharm, DKSH, HD Bank, ACE Life…. Tầm nhìn chiến lược: Quà tặng Quà đang hướng đến trở thành 1 trong những công ty Quà Tặng hàng đầu Việt Nam. Chúng tôi hiểu rằng sự hài lòng của quý khách chính là chìa khóa cho sự tồn tại và phát triển của mình. Chính vì thế, Quà Tặng Quà luôn phấn đấu để trở thành đối tác tin cậy, mang đến cho khách hàng những giá trị sản phẩm và dịch vụ tốt nhất, với giá thành hợp lý nhất. Tôn chỉ hoạt động - Phục vụ khách hàng với những sản phẩm đa dạng, chất lượng cao, dịch vụ nhanh chóng, an toàn và hiệu quả. - Hướng tới sự phát triển toàn diện, bền vững của công ty - Đầu tư vào yếu tố con người làm nền tảng cho sự phát triển lâu dài Cơ cấu tổ chức Với tiêu chí xây dựng bộ máy quản lý gọn nhẹ, có sự phân công rõ ràng giữa trách nhiệm và nghĩa vụ được giao, góp phần giải quyết công việc một cách nhanh chóng và có hệ thống, nâng cao hiệu quả công việc và hiệu quả kinh doanh của công ty nên Quà Tặng Quà đã xây dựng cơ cấu tổ chức như sau: Hình 2.1: Cơ cấu tổ chức tại công ty TNHH Quà Tặng Quà BAN GIÁM ĐỐC BỘ PHẬN KINH DOANH BỘ PHẬN CUNG ỨNG BỘ PHẬN KẾ TOÁN BỘ PHẬN HÀNH CHÍNH (Nguồn: Các văn bản, quyết định nhân sự tại Qùa Tặng Quà) Nhân sự tại Quà Tặng Quà được tổ chức như sau: Ban Giám Đốc: 1 Giám Đốc và 1 Phó Giám Đốc Bộ phận hành chính: 3 người (gồm 1 bảo vệ, 1 tạp vụ và 1 tiếp tân) Bộ phận kế toán: 3 người (gồm 1 trưởng phòng và 2 nhân viên) Bộ phận Kinh doanh : 9 người (gồm 1 trưởng phòng và 8 nhân viên kinh doanh) Bộ phận cung ứng: 18 người ( gồm 1 trưởng phòng, 2 nhân viên thiết kế, 1 nhân viên phụ trách hàng trong nước, 2 nhân viên phụ trách về hàng nhập, 2 nhân viên giao hàng và 10 công nhân sản xuất) Chức năng của các phòng ban: Ban Giám đốc có chức năng điều hành toàn bộ hoạt động của công ty, đưa ra chiến lược mục tiêu cho công ty. Bộ phận Kinh doanh: + Lập các kế hoạch Kinh doanh và triển khai thực hiện + Thiết lập, giao dich trực tiếp với khách hàng, duy trì và phát triển hệ thống khách hàng. + Thực hiện hoạt động bán hàng tới các khách hàng nhằm mang lại Doanh thu cho Doanh nghiệp + Phối hợp với các bộ phận liên quan như Kế toán, Cung ứng,...nhằm mang đến các dịch vụ đầy đủ nhất cho Khách hàng + Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ban Giám Đốc giao phó. Bộ phận Cung Ứng + Căn cứ vào kế hoạch sản xuất hoặc kinh doanh của công ty mà bộ phận cung ứng lên chỉ tiêu và danh mục hàng hóa, vật tư cần mua cho công ty, đồng thời thực hiện việc sản xuất và giao hàng để hoạt động kinh doanh được liên tục và bình ổn. + Tham mưu cho ban giám đốc trong công tác hoạch định kế hoạch mua hàng, sản xuất để thực hiện tốt nhiệm vụ của công ty và đem lại tiện ích cho khách hàng. + Đánh giá và lựa chọn nhà cung cấp tốt nhất như về: mặt hàng - chất lượng - sự uy tín - tiến độ - giá cả,... + Chủ động thường xuyên cập nhật giá cả và các sản phẩm quà tặng mới trên thị trường để tạo điều kiện tốt nhất cho bộ phận kinh doanh bán hàng. + Thực hiện các nhiệm vụ khác do Ban Giám Đốc giao phó. Bộ phận Kế toán: + Quan sát, thu nhận và ghi chép một cách có hệ thống hoạt động kinh doanh hàng ngày các nghiệp vụ kinh tế phát sinh . + Khai thác mọi nguồn vốn nhằm đảm bảo đủ vốn cho hoạt động kinh doanh của công ty. Tham mưu cho giám đốc xét duyệt các phương án kinh doanh và phân phối thu nhập. Kiểm tra các số liệu thực tế, thủ tục cần thiết của toàn bộ chứng từ và việc thanh toán tiền hàng Ngoài ra, quá trình kế toán còn bao gồm các thao tác như việc truyền đạt thông tin đến những đối tượng quan tâm và giải thích các thông tin kế toán cần thiết cho việc ra các quyết định kinh doanh riêng biệt. Hoạt động kinh doanh chủ yếu của Quà Tặng Quà Theo giấy phép kinh doanh số 4102044757 do sở kế hoạch và đầu tư Tp. Hồ Chí Minh cấp ngày 09/11/2006 thì công ty Quà Tặng Quà được phép sản xuất , kinh doanh các mặt hàng quà tặng và tất cả các dịch vụ liên quan đến quảng cáo, khuyến mãi và hội nghị. Các sản phẩm quà tặng chủ yếu của Quà Tặng Quà được thể hiện trong bảng sau: Bảng 2.1: các sản phẩm quà tặng chủ yếu của Quà Tặng Quà. Sản phẩm Khung giá Thời gian Số lượng tối thiểu Bằng chứng nhận (Chủ yếu bằng gỗ, đồng ngoài ra còn có thể kết hợp với poly) 300.000 đến 500.000 5 đến 7 ngày 5 sản phẩm Bình hoa pha lê (Chủ yếu là từ Trung Quốc, ngoài ra còn có một số sản phẩm từ Tiệp) 200.000 đến gần 1 triệu 10 đến 20 ngày 20 sản phẩm Cắm bút Hàng Việt Nam: bằng gỗ, kính hoặc đồng Hàng nhập: có thêm một số chất liệu khác như pha lê, kim loại, simili, nhựa… 60.000 đến 200.000 Hàng Việt Nam: 7 đến 10 ngày Hàng nhập: 15 đến 20 ngày 100 sản phẩm Chặn giấy (Bằng kính, mica hoặc pha lê) 35.000 đến 100.000 15 đến 20 ngày 50 sản phẩm Cúp, biểu trưng (Bằng gỗ, đồng, poly, kính, pha lê) 200 đến 700.000 5 đến 10 ngày 5 sản phẩm Bộ để bàn (Bằng gỗ, kim loại hoặc pha lê, đây là sản phẩm kết hợp giữa ống cắm bút, giấy note, đồng hồ và một vài chi tiết khác) 300.000 đến 500.000 20 đến 25 ngày 100 sản phẩm Giftset (Thông thường gồm 3 món: bút, móc khóa, hộp đựng namecard) 70.000 đến 110.000 10 đến 15 ngày 100 bộ Huy hiệu, huy chương Huy hiệu: 10 đến 15.000 Huy chương: 80 đến 100.000 14 đến 16 ngày Huy hiệu: 500 sản phẩm Huy chương: 20 sản phẩm Pha lê 3D (kích thước chuẩn: 5 x5 x8cm) 80.000 đến 100.000 10 ngày 100 sản phẩm Đồng hồ Đồng hồ treo tường: 50 đến 200.000 Đồng hồ để bàn: 60.000 đến 80.000 Đồng hồ đeo tay: 100.000 đến 200.000 15 ngày 500 sản phẩm Lót ly (chất liệu bằng giấy, vải hoặc cao su) 2.500 đến 8.000 4 đến 7 ngày 1000 sản phẩm Bình giữ nhiệt 45.000 đến 65.000 20 đến 30 ngày 300 sản phẩm Ly sứ 30.000 đến 50.000 7 đến 15 ngày 100 sản phẩm Ly thủy tinh 8.000 đến 25.000 10 đến 15 ngày 200 sản phẩm Móc khóa (Bằng kim loại, nhựa hoặc mica) 3.500 đến 18.000 7 đến 10 ngày 1000 sản phẩm Nón 9.000 đến 20.000 7 đến 10 ngày 200 sản phẩm Dù 50.000 đến 90.000 20 đến 25 ngày 500 sản phẩm Bút Bút bi nhựa: giá từ 1.500 đến 7.000 Bút kim loại, bút laser : giá từ 30.000 đến 290.000 20 ngày Bút bi nhựa: 3000 sản phẩm Bút kim loại: 100 sản phẩm Quẹt ga 3.000 đến 30.000 25 ngày 1000 sản phẩm Sổ tay chất liệu da hoặc simili 60.000 đến 350.000 10 ngày 100 sản phẩm Áo thun 35.000 đến 80.000 10 ngày 200 sản phẩm Áo mưa 35.000 đến 80.000 10 ngày 500 sản phẩm Ngoài ra còn rất nhiều mặt hàng khác, chúng ta có thể tham khảo tại website quatangqua.net Giới thiệu quy trình bán hàng tại Quà tặng Quà Bước 1: tiếp xúc với khách hàng , xác định nhu cầu và sản phẩm mong muốn của họ Bước 2: báo giá, thương lượng và ký hợp đồng Bước 3:lên thiết kế sản phẩm và duyệt bản thiết kế. Bước 4: làm mẫu thật và duyệt mẫu Bước 5: tiến hành sản xuất hàng loạt Bước 6: giao hàng , xuất hóa đơn, thu tiền. Bước 7: làm thanh lý hợp đồng (nếu có) Đặc điểm thị trường đầu vào và đầu ra của công ty TNHH Quà Tặng Quà Đặc điểm của nguồn các sản phẩm đầu vào Nguồn nguyên vật liệu và hàng hóa đầu vào của Công ty một phần được lấy ngay tại các cơ sở sản xuất tại Việt Nam, phần khác được nhập từ các hãng nổi tiếng trên thế giới. Bao gồm hai nhóm chính đó là quà tặng khuyến mãi và quà tặng hội nghị, sự kiện. Số lượng và mẫu mã quà tặng được tạo ra hàng năm phụ thuộc hoàn toàn vào nhu cầu của khách hàng. Hiện nay, nguồn hàng cung cấp cho Công ty là tương đối ổn định, ít có thay đổi trong thời gian qua. Công ty đã có những biện pháp thích hợp để duy trì mối quan hệ tốt đẹp với những nhà cung cấp. Do đặc điểm mặt hàng quà tặng là sản xuất và gia công theo yêu cầu của khách hàng nên ít chịu rủi ro về tỉ giá cũng như sự biến động của thị trường, bên cạnh đó thì hàng tồn kho hầu như là không có. Vì vậy công ty có thể quay vòng vốn rất nhanh. Tuy nhiên, do nguồn hàng chủ yếu đều nhập từ nước ngoài của các nhà cung cấp nên đã có những ảnh hưởng nhất định tới hoạt động kinh doanh của Công ty chẳng hạn như rủi ro về thời tiết, hoặc một số nguyên nhân khách quan khác làm cho hàng hóa bị mất mát, hư hỏng và làm chậm tiến độ thực hiện hợp đồng. Chính vì vậy công ty luôn phải theo dõi rất kĩ từng đơn hàng và có những biện pháp ràng buộc đối với nhà cung cấp để giảm thiểu tới mức tối đa tình trạng này. Đặc điểm thị trường đầu ra của sản phẩm Nhận diện thương hiệu là mục đích sử dụng phổ biến nhất đối với sản phẩm quà tặng khuyến mãi, hội nghị. Chính vì vậy, đầu ra của sản phẩm chủ yếu là các công ty lớn có nhu cầu quảng bá thương hiệu của mình. Hầu hất các sản phẩm khuyến mãi đều nhỏ và rẻ tiền, được phát đại trà trong các siêu thị hay các cửa hàng. Tuy nhiên cũng có không ít những sản phấm đắt tiền được phát tặng trong các lễ trao giải, các hội nghị, hội thảo và các buổi họp báo… Dù là một ngành khá mới mẻ song hiện nay thị trường quà tặng cũng không kém phần sôi động. Nó tạo ra một cơ hội đầu tư mới nhưng cũng đầy những khó khăn và thử thách. Đánh giá chung về hoạt động kinh doanh Bảng 2.2: Những chỉ tiêu tài chính cơ bản 2008-2010 Đơn vị tính: triệu đồng Chỉ tiêu 2008 2009 2010 2010 so với 2009 Tổng tài sản 14,572 16,121.44 18,744.19 +16.3% Tổng doanh thu 8,587 11,249 14,527 +29.1% Tổng lợi nhuận trước thuế 2, 152 3,497 4,295 +22.8% ROA 14.8% 21.7% 22.9% - ROS 25.1% 31.1% 29.6% - (Nguồn: phòng kế toán công ty TNHH Quà Tặng Quà) Từ các chỉ số tài chính được thống kê giai đoạn 2008-2010 của công ty TNHH Quà Tặng Quà, ta nhận thấy các chỉ số quan trọng tăng liên tục qua từng năm, đánh dấu một giai đoạn hoạt động khá thành công của công ty. Tổng tài sản năm 2010 là 18,744.19 triệu đồng, tăng 16.3% so với năm 2009 (16,121.44 triệu đồng). Tổng doanh thu năm 2010 là 14,527 triệu đồng, tăng 29.1% so với năm 2009 (11,249 triệu đồng) Lợi nhuận trước thuế đạt 4,295 triệu đồng, tăng 22.8% so với năm 2009 (3,497 triệu đồng). Chiến lược phát triển của Quà tặng Quà trong thời gian sắp tới Tiếp tục khai thác và mở rộng hệ thống khách hàng, tập trung vào những công ty lớn. Tiếp tục đưa ra các sản phẩm đa dạng, trọn gói, có tính cạnh tranh và tính an toàn cao. Lấy nhu cầu và sự hài lòng của khách hàng làm trọng tâm của mọi hoạt động, bảo đảm chất lượng phục vụ tốt nhất với quy trình chuẩn và sự chuyên nghiệp của nhân viên. Truyền thông, quảng bá thương hiệu, hình ảnh Quà tặng Quà để tăng sự nhận biết và tạo sự khác biệt đối với các công ty Quà Tặng khác Tập trung phát triển nguồn nhân lực vì nhân tố con người chính là nhân tố quan trọng nhất Hoàn thiện thể chế và mô hình tổ chức, tăng cường công tác kiểm tra nội bộ, giám sát và đánh giá chất lượng, hiệu quả hoạt động. Trong năm 2011, Quà tặng Quà phấn đấu giữ nhịp độ tăng trưởng của tất cả các chỉ tiêu tài chính. Với khẩu hiệu “lấy uy tín để chinh phục khách hàng”, Qùa Tặng Quà đang đặt mục tiêu trở thành đối tác thân thiện, đáng tin cậy, là người bạn đồng hành giúp khách hàng của mình đưa thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng. Thông điệp mà Quà Tặng Quà muốn gửi đến tất cả các khách hàng của mình là: “khi bạn có dự định làm một sản phẩm quà tặng hay một vật phẩm quảng cáo nào đó:.dù.: lạ hay quen… xin đừng ngần ngại gọi điện cho chúng tôi để chúng tôi có thể phục vụ quý khách bằng tất cả lòng tận tụy của mình" Thực trạng về năng lực cạnh tranh của công ty TNHH Quà Tặng Quà trên thị trường quà tặng TP.HCM. Thị trường quà tặng tại TP.HCM hiện nay Phát triển thương hiệu bao giờ cũng là vấn đề quan tâm hàng đầu đối với các công ty, đặc biệt là các công ty lớn và những món quà nhỏ có in, khắc logo hoặc thông điệp một cách cẩn thận, tỷ mỹ chính là giải pháp hữu hiệu nhất trong việc nhận dạng thương hiệu. Món quà càng tinh tế, phong cách càng riêng biệt thì càng nói lên được tầm vóc của doanh nghiệp, và thương hiệu đó cũng sẽ được ghi dấu trong tâm trí khách hàng – đối tác lâu hơn. Nhận thấy sự thu hút rất lớn từ thị trường này nên hiện nay trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, hàng loạt các công ty quà tặng đã đua nhau ra đời và cạnh tranh nhau rất gay gắt. Tuy nhiên hiện nay khó có công ty nào có thể đáp ứng được tất cả các yêu cầu của khách hàng vì một vài lý do sau: Sản phẩm khuyến mãi về bản chất là sản phẩm được làm theo yêu cầu của khách hàng - có in khắc logo, tên công ty hoặc thông điệp. Công ty quà tặng sẽ là người giúp khách hàng tập hợp tác phẩm nghệ thuật trong quy cách chính xác sau đó sẽ tiến hành sản xuất hoặc làm việc với các nhà sản xuất, nhà in khác. Hiện nay chưa có công ty nào có thể sản xuất được tất cả các loại mặt hàng do đó để phục vụ tốt khách hàng của mình, Quà tặng Quà buộc phải hiểu rõ về khả năng của các nhà sản xuất, như vậy sẽ tiết được thời gian, tiền bạc đồng thời sẽ tạo ra hàng hóa đúng quy cách, chất lượng và số lượng yêu cầu. Một số đối thủ cạnh tranh chính của Quà Tặng Quà trên thị trường quà tặng Công ty TNHH Đầu Tư & Thương Mại Toàn Cầu Địa chỉ: 124/6A - Cộng Hòa - P.4 - Q.Tân Bình - TP. Hồ Chí Minh Tel: 08 3 948 4388 * Fax: 08 3 948 4185 Email: toancauhcm@vnn.vn Website: www.quatangquangcao.net Tiền thân là một doanh nghiệp trong ngành vận chuyển, hiện nay Toàn Cầu đang là đối thủ cạnh tranh mạnh nhất đối với Quà Tặng Quà, sản phẩm của Toàn Cầu chủ yếu là hàng nhập nên rất đa dạng và phong phú. Công ty MarCom Gifts Số 172 Hoa Lan - Phường 2-Q. Phú Nhuận - TP.HCM - Việt Nam ĐT             : (84.8) 3517 8347 Fax            : (84.8) 3517 8351 E-mail      : marcomsaigon@saigon.net Website   : www.marcomgifts.com Được thành lập từ đầu thập niên 90, MarCom Gifts rất mạnh về các sản phẩm được chế tác từ đồng và các sản phẩm khác dùng trong hội nghị, hội thảo. MarCom Gifts cũng là đơn vị cung cấp sản phẩm quà tặng cho các sự kiện trọng đại quốc gia, quốc tế như : SEAGAMES 22, PARA GAMES2, ASEM 5, APEC, SEA GAMES 25 LAOS; 1000 năm Thăng Long -Hà Nội Công Ty Pha Lê Tuyết Địa chỉ: 281/17/12 Lê Văn Sỹ, P.1, Q. Tân Bình - TP.HCM ĐT: 08. 3991 5431 - 6672 2536 - Fax: 08. 3991 5431 Website: Như đã thể hiện trong tên gọi, Điểm mạnh của Pha Lê Tuyết là các sản phẩm từ pha lê. Trên đây là ba đối thủ đáng gờm nhất của Quà Tặng Quà ngoài ra còn rất nhiều ngoài ra còn có rất nhiều đối thủ khác. Vì vậy, để có thể đứng vững và phát triển trên thị trường cạnh tranh khốc liêt này thật không dễ và đòi hỏi phải có sự quyết tâm, phấn đấu không ngừng của đội ngũ cán bộ và nhân viên. Hơn nữa Quà Tặng Quà cần phải có những chiến lược và chiến thuật cụ thể đồng thời phải tạo ra được sự khác biệt mới có thể khẳng định được vị thế của mình. Tình hình hoạt động kinh doanh tại công ty TNHH Quà Tặng Quà Phân tích doanh số bán hàng Bảng 2.3 : Tổng hợp doanh số bán hàng từ năm 2008-2010 Đơn vị tính: triệu đồng Chỉ tiêu 2008 2009 2010 2009/2008 2010/2009 Số tiền % Số tiền % Hàng trong nước 1,795 3,123 3,242 1,328 74% 119 3.8% Hàng nhập 6,792 8,126 11,285 1,334 19.7% 3,159 38.9% Tổng doanh số 8,587 11,249 14,527 2,662 31% 3,278 29.1% (nguồn: phòng kinh doanh công ty TNHH Quà Tặng Quà) Biểu đồ 2.2: cơ cấu hàng hóa trong tổng doanh số. Qua bảng 2.2 và biểu đồ 2.1 ta có thể thấy được đây là giai đoạn hoạt động khá thành công của Quà Tặng Quà, thể hiện ở tổng doanh số tăng vọt qua các năm. Năm 2008, doanh số đạt được là 8,587 triệu đồng, sang năm 2009, tổng doanh số đã tăng 31% và đạt mức 11,249 triệu đồng. Đến măm 2010, con số này đã là 14,527 triệu đồng, tăng 29,1 % so với cùng kỳ năm 2009. Để có được thành quả ấn tượng này, toàn thể cán bộ, nhân viên Quà Tặng Quà đã phấn đấu không ngừng trong suốt 2 năm qua, đem tất cả tâm huyết của mình chắc lọc trong từng sản phẩm chỉ với một mong muốn là đem lại sự thỏa mãn và nụ cười cho khách hàng. Một nguyên nhân khách quan khác là sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, các doanh nghiệp bắt đầu mạnh dạn đầu tư sản xuất, phát triển kinh doanh, do vậy nhu cầu quảng bá thương hiệu và tặng quà khuyến mãi ngày càng nhiều. Theo đó việc tăng trưởng doanh số ở Quà Tặng Quà cũng là một điều tất yếu. Về cơ cấu hàng hóa thì dựa vào biểu đồ 2.2 ta có thể thấy rõ một điều là hàng nhập luôn chiếm tỷ lệ rất cao trong tổng doanh số. Đây cũng là thế mạnh nổi trội nhất của Quà Tặng Quà, với hơn 150 nhà cung cấp uy tín tại các quốc gia như Trung Quốc, Thái lan, Tiệp Khắc, Nhật Bản… Quà tặng Quà luôn tự hào là công ty Quà Tặng có nhiều mẫu mã quà tặng độc đáo, chất lượng và giá cả tốt nhất. Phân tích tỷ lệ đơn hàng trên số báo giá đã gửi Bảng 2.4: bảng thống kê số lượng đơn hàng và báo giá đã gửi. Chỉ tiêu 2008 2009 2010 Số báo giá đã gửi 348 387 460 Tổng số đơn hàng 215 293 363 Tỉ lệ đơn hàng/ số báo giá 61% 76% 79% (nguồn: phòng kinh doanh công ty TNHH Quà Tặng Quà) Dựa vào bảng thống kê 2.2 ta thấy tỉ lệ đơn hàng so với số báo giá đã gửi có tăng đều đặn qua các năm chứng tỏ công ty đã có chú ý hơn trong việc nắm bắt các cơ hội bán hàng. Tuy nhiên nhìn chung tỉ lệ này vẫn còn khá thấp thể hiện năng lực cạnh tranh của công ty chưa cao. Mặc dù chất lượng các sản phẩm của Quà Tặng Quà luôn nhận được lời khen ngợi từ phía khách hàng song hiện tại công ty chưa có một giải pháp marketing thật sự hiệu quả, có thể vì vậy mà việc bán hàng cho các khách hàng mới trở nên khó khăn hơn. Việc để mất đi các cơ hội bán hàng là một thiệt thòi lớn đối vời Quà Tặng Quà, vì vậy công ty cần phải xem xét lại tất cả các yếu tố và quan tâm hơn nữa đến hoạt động marketing ở công ty mình. Những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh quà tặng Sản phẩm: Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng. Một công ty Quà Tặng tốt bao giờ cũng phải đảm bảo sự đa dạng và độc đáo và chất lượng trong sản phẩm của mình, các công ty phải luôn chủ động tìm kiếm, cập nhật và sáng tạo ra các sản phẩm mới, hoặc phối hợp với các nhà sản xuất để làm phong phú thêm nguồn hàng và để tăng thêm sự lựa chọn cho “các thượng đế”. Trong ngành quà tặng, sản phẩm mẫu đóng một vai trò rất lớn, nó đại diện cho cả một đơn hàng quyết định sự thành công hay thất bại của một đơn hàng. Sản phẩm mẫu càng đẹp, càng chất lượng và thời gian sản xuất nhanh thì khả năng cạnh tranh càng cao và ngược lại. Yếu tố giá cả Giá bán là yếu tố duy nhất để tạo ra doanh thu, còn các yếu tố khác là tiêu biểu cho chi phí. Ngày nay, tuy giá bán không còn là yếu tố quyết định song nó cũng có một vai trò quan trọng trong cạnh tranh. Trong thị trường quà tặng hiện nay, giá cả được coi là công cụ khá mạnh để cạnh tranh nhưng cũng như các thị trường khác đây là một hình thức cạnh tranh khá mạo hiểm. Nếu bán giá cao thì khả năng đi đến ký kết hợp đồng sẽ rất thấp, ngược lại nếu bán giá thấp thì lại không đủ kinh phí để thực hiện đơn hàng. Thực tế trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của thị trường quà tặng hiện nay, việc đưa ra các chính sách giá cả quả không phải là vấn đề đơn giản đòi hỏi các công ty Quà Tặng phải xem xét và cân nhắc thật kỹ. Mạng lưới giao dịch Khác với các loại hình kinh doanh khác, kinh doanh quà tặng là một ngành dịch vụ, sản phẩm được tạo ra theo yêu cầu của khách hàng do đó khâu tiêu thụ không còn là khâu cuối cùng trong quá trình nhập- xuất hàng như các sản phẩm khác chính vì vậy em xin phép dùng “mạng lưới giao dịch” để thay thế cho “hệ thống kênh phân phối” Mạng lưới giao dịch càng rộng khắp thì khả năng tiếp cận và chăm sóc khách hàng sẽ tốt hơn. Tuy nhiên việc phát triển mạng lưới giao dịch như thế nào thì cần phải tính toán thật tỷ mỹ cho phù hợp với khả năng tài chính và nhu cầu hiện tại của thị trường. 2.2.4.4. Các hoạt động xúc tiến hỗn hợp. Hoạt động quảng cáo. Quảng cáo là một trong những công cụ quan trọng nhất của hoạt động chiêu thị, chuyển các thông tin có sức thuyết phục đến khách hàng mục tiêu của công ty. Công tác quảng cáo đòi hỏi sự sáng tạo rất nhiều. đó là cả một nghệ thuật Mục đích của quảng cáo là để thu hút sự chú ý của khách hàng, thuyết phục họ về những lợi ích và sự hấp dẫn của sản phẩm nhằm thay đổi thái độ và cũng cố lòng tin của khách hàng đối với công ty. Các phương tiện quảng cáo có thể sử dụng đó là tivi, đài phát thanh, báo chí, pano, áp phích, truyền miệng, fax, email, catalogue, các website thương mại và các công cụ ngoài trời khác. Trong ngành quà tặng nói riêng và trong kinh doanh nói chung thì quảng cáo luôn đóng một vai trò rất quan trọng. Tuy nhiên chi phí cho quảng cáo rất tốn kém đòi hỏi công ty phải lựa chọn các nội dung quảng cáo và kênh quảng cáo phù hợp với khả năng tài chính và các mục tiêu kinh doanh cụ thể. Khuyến mãi Khuyến mãi bao gồm rất nhiều công cụ cổ động nhằm kích thích thị trường đáp ứng nhanh và mạnh hơn đối với các sản phẩm, dịch vụ của công ty. Hầu hết các tổ chức kinh doanh đều sử dụng hình thức khuyến mãi để làm tăng khả năng mua của khách hàng. Có rất nhiều cách khuyến mãi khác nhau như tặng sản phẩm, giảm giá, rút thăm trúng thưởng…. Ngày nay khuyến mãi đang là một công cụ hữu hiệu trong việc xúc tiến thương mại tâm lý khách hàng đang dần trở nên nhạy cảm đối với những thay đổi về giá. Tuy nhiên các nhà kinh doanh cũng không nên lạm dụng vì khi một nhãn hiệu được đẩy mạnh bằng việc khuyến mãi quá nhiều thì hình ảnh của nó sẽ bị lu mờ. Việc khuyến mãi sẽ mang đến kết quả tối ưu khi được dùng kèm với quảng cáo và chào hàng. Hoạt động bán hàng trực tiếp. Đối với các công ty quà tặng, hoạt động bán hàng trực tiếp luôn là hoạt động được quan tâm nhiều nhất. Thông qua bán hàng trực tiếp ở đây vấn đề Marketing quan hệ được chú trọng, Công ty không chỉ tìm cách bán được hàng mà còn muốn thể hiện sự phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, đặc biệt là tạo ra mối quan hệ gắn bó chặt chẽ. Quan hệ công chúng. Quan hệ công chúng tuy chưa được các công ty quà tặng quan tâm đúng mức nhưng đôi khi lại có tác dụng mạnh, hiệu quả cao nhưng lại ít tốn kém hơn so với quảng cáo. Quan hệ công chúng được đẩy mạnh bằng rất nhiều hành động khác nhau như tài trợ cho

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docnoi dung.doc
  • docMuc luc-Vy 09HQT2.doc
Tài liệu liên quan