Khóa luận Giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành của Trung Tâm du lịch và dịch vụ thuộc Công ty khách sạn – du lịch công đoàn Hà Nội

Mục Lục

 

Lời cảm ơn 2

Mục lục 3

Lời mở đầu 8

Chương I: Cơ sở lý luận của hoạt động kinh doanh lữ hành 11

1.1 Vài nét về hoạt động kinh doanh lữ hành .11

1.1.1 Khái niệm về lữ hành .11

1.1.2 Khái niệm về kinh doanh lữ hành .11

1.2 Phân loại Doanh Nghiệp Lữ Hành .12

1.2.1 Doanh nghiệp lữ hành quốc tế .13

1.2.2 Doanh Nghiệp Lữ Hành Nội Địa 13

1.3 Vai Trò Của Công Ty Lữ Hành .14

1.3.1 Công ty lữ hành đóng vai trò tổ chức các hoạt động trung gian 14

1.3.2 Công ty lữ hành đóng vai trò tổ chức các chương trình du lịch trọn gói 14

1.4 Hệ Thống Sản Phẩm Của Công Ty Lữ Hành 16

1.4.1 Các dịch vụ trung gian 16

1.4.2 Các chương trình du lịch trọn gói 17

1.4.3 Các hoạt động kinh doanh lữ hành tổng hợp .18

1.5 Quy Trình Xây Dựng, Tổ Chức Một Chương Trình Du Lịch trọn Gói . .19

1.5.1 Các bước trong chương trình xây dựng, tổ chức một chương trình trọn gói 19

1.5.1.1 Nghiên cứu nhu cầu của thị trường<khách du lịch>. 19

1.5.1.2 Nghiên cứu khả năng đáp ứng 20

1.5.1.3 Xác định khả năng và vị trí của Công Ty Lữ Hành 20

1.5.1.4 Xây dựng mục đích, ý tưởng của chương trình du lịch 21

1.5.1.5 Xác định quỹ thời gian 21

1.5.1.6 Xây dựng tuyến hành chính cơ bản 21

1.5.1.7 Xây dựng phương án vận chuyển 22

1.5.1.8 Những điều chỉnh bổ xung tuyến hành chính và chi tiết hoá chương trình với những hoạt động tham quan giải chí .22

1.5.1.9 Xây dựng phương án lưu trú ăn uống 22

1.5.1.10 Xác định giá thành và giá bán của chương trình 22

1.5.1.11 Xây dựng những quy định của chương trình du lịch 24

1.5.1.12 Xây dựng chiến lược quảng cáo giới thiệu sản phẩm .25

1.5.2 Một số điểm cần chú ý khi xây dựng chương trình du lịch. 25

CHƯƠNG II : Thực trạng hoạt động kinh doanh lữ hành của Trung Tâm lữ hành thuộc Công ty khách sạn du lịch công đoàn Hà Nội 27

2.1 Những nét chung về công ty Khách Sạn và Du Lịch Công Đoàn Hà Nội 27

2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty khách sạn-du Lịch công đoàn Hà Nội 27

2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Công ty khách sạn- du lịch Công Đoàn Hà Nội .28

2.1.2.1 Chức năng nhiệm vụ 28

2.1.2.2 Quyền hạn 29

2.1.3 Hệ thống tổ chức và điều hành cuả Công ty Khách Sạn - Du Lịch Công Đoàn Hà Nội 29

2.1.4 Lĩnh vực kinh doanh của Công ty của Khách Sạn - Du Lịch Công Đoàn Hà Nội 30

2.1.5 Kết quả kinh doanh của Công ty Khách Sạn - Du Lịch Công Đoàn Hà Nội .31

2.2 Sự ra đời và quá trình hoạt động kinh doanh lữ hành của Trung Tâm Du Lịch và Dịch Vụ thuộc Công Ty Khách Sạn – Du Lịch Công Đoàn Hà Nội 32

2.2.1 Sự cần thiết cho sự ra đời 32

2.2.2 Vị trí địa lý .32

2.2.3 Quyền hạn và nghĩa vụ của Trung Tâm Du Lịch Dịch Vụ thuộc Công Ty Khách Sạn Du Lịch Công Đoàn Hà Nội .33

2.2.3.1 Quyền hạn 33

2.2.3.2 Nghĩa vụ .33

2.2.4 Bộ máy tổ chức của Trung Tâm Du Lịch-Dịch Vụ thuộc Công Ty Khách Sạn -Du Lịch Công Đoàn Hà Nội 34

2.2.4.1 Chức năng, nhiện vụ của từng chức danh trong Trung Tâm.34

2.2.5 Chức năng của Trung Tâm Du Lịch và Dịch Vụ thuộc Công Ty Khách Sạn Du Lịch Công Đoàn Hà Nội .37

2.3 Thực trạng hoạt động kinh doanh của Trung Tâm Du Lịch và Dịch Vụ thuộc Công Ty Khách Sạn Du Lịch Công Đoàn Hà Nội .37

2.3.1 Vị thế của Trung Tâm trên thị trường .37

2.3.2 Phương án hoạt động của Trung Tâm 38

2.3.2.1 Chiến lược kinh doanh .38

2.3.2.1.1 Chiến lược phân biệt .39

2.3.2.1.2 Chiến lược hạ thấp chi phí 40

2.3.2.1.3 Chiến lược phản ứng nhanh 41

2.3.2.2 Chính sách của Trung Tâm cho hoạt động kinh doanh lữ hành 42

2.3.2.2.1 Chính sách sản phẩm 42

2.3.2.2.2 Chính sách giá cả .43

2.3.2.3 Chính sách chiến lược marketing 45

2.3.2.4 Sản phẩm lữ hành của Trung Tâm . 46

2.4 Tình hình hoạt động kinh doanh trong thời gian qua .49

2.4.1 Tình hình khai thác khách của Trung Tâm .49

2.4.1.1 Thị trường khách chủ yếu 51

2.4.2 Kết quả hoạt động kinh doanh của Trung Tâm 55

2.5 Thiết lập mối quan hệ với các hãng lữ hành và nơi cung cấp sản phẩm du lịch .57

2.6 Nhận xét về thực trạng hoạt động kinh doanh của Trung Tâm Du Lịch Và Dịch Vụ thuộc công ty KS-DL Công Đoàn Hà Nội 58

CHƯƠNG III: Hoàn thiện công tác tổ chức hoạt động kinh doanh lữ hành của Trung Tâm lữ hành thuộc Công Ty Khách Sạn Du lịch Công Đoàn Hà Nội .61

3.1 Phương án phát triển của Trung Tâm trong những năm tới 61

3.2 Mục tiêu kinh doanh lữ hành của Trung Tâm .62

3.3 Những giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh lữ hành của Trung Tâm du lịch và dịch vụ thuộc Công Ty Khách Sạn Du Lịch Công Đoàn Hà Nội .63

3.3.1 Giải pháp khai thác khách .63

3.3.1.1 Phát huy thế mạnh khách nội địa .64

3.3.1.2 Xâm nhập thị trường khách quốc tế .66

3.3.2 Xây dựng chiến lược marketing trong thời gian tới .67

3.3.2.1 Những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức cho Trung Tâm trong việc triển khai chiến lược marketing 67

3.3.2.1.1 Lựa chọn chiến lược marketing 68

3.3.2.2 Triển khai marketing hỗn hợp .68

3.3.2.2.1 Chính sách sản phẩm 69

3.3.2.2.2 Chính sách giá cả .70

3.3.2.2.3 Chính sách phân phối 70

3.3.2.2.4 Chính sách xúc tiến. .71

3.3.2.2.4.1 Quảng cáo . 71

3.3.2.2.4.2 Khuyến mại 72

3.3.2.2.4.3 Tuyên truyền 73

3.3.2.2.4.4 Chào hàng .73

3.3.2.2.4.5 Trưng bầy triển lãm .73

3.3.2.2.5 Chính sách con người 74

3.3.2.3. Ngân sách chi cho hoạt động marketing 75

3.3.3 Giải pháp năng cao chất lượng các tour du lịch .75

3.3.3.1 Nghiên cứu thị trường tiến tới một thị trường phù hợp để xâydựng các chương trình du lịch 75

3.3.3.2 Nâng cao công tác điều hành , hướng dẫn du lịch .75

3.3.4 Hoàn thiện tổ chức bộ máy 77

3.3.4.1. Cơ sở vật chất kỹ thuật.77

3.3.4.2. Thiết lập các phòng ban.78

Kết luận 80

Tài liệu tham khảo

 

 

 

 

 

 

doc83 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4324 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh lữ hành của Trung Tâm du lịch và dịch vụ thuộc Công ty khách sạn – du lịch công đoàn Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bán văn phòng phẩm, hoạt động king doanh vận chuyển và các dịch vụ khác thực hiện tại Trung Tâm. Trực tiếp làm thanh toán với khách và đòi các công nợ. Khi thanh toán phải dựa trên hợp đồng đã kí và phát sinh do hướng dẫn viên báo về. Tuân thủ sự phân công công tác của người lãnh đạo, hoàn thành tốt công việc được giao, phải báo cáo Giám Đốc trung tâm các nghiệp vụ kinh tế phát sinh. Cuối tháng phải tổng hợp chứng từ, làm báo cáo doanh thu và phân tích hoạt động kinh doanh của Trung Tâm để báo cáo với Giám Đốc trung tâm. *Nhân Viên Dịch Vụ Marketing: Tuân thủ sự phân công Công tác của người lãnh đạo, hoàn thành các nhiệm vụ của Giám Đốc trung tâm giao phó. Đảm nhận chức năng nghiên cứu thị trường để đưa ra những sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường, quyết định nguồn khách và đồng thời tiến hành các hoạt động quảng cáo, khuyến mại thu hút khách, nghiên cứu mở rộng nguồn khách cho Trung Tâm, phân công nhân viên phụ trách tiếp thị từng thị trường và quản lý những thông tin về thi trường đó . Lập phương án marketing, tổ chức quy trình marketing. Ngoài ra có nhiệm vụ thuê, liên kết các loại dịch vụ(thuê xe, visa, hộ chiếu). *Nhân Viên Xây Dựng Tour: Chịu trách nhiệm với Giám Đốc trung tâm về việc thiết lập, xây dựng những chương trình do Giám Đốc trung tâm giao phó và yêu cầu của công ty cùng với bộ phận marketing để thiết lâp xây dựng những tour du lịch mới sao cho có hiệu quả và chất lượng . Tính giá thành và giá bán của các tour du lịch . * Nhân Viên Tiếp Thị – Hướng Dẫn: Làm công tác tiếp thị, tìm kiếm nguồn khách, làm công tác hành chính văn phòng, hướng dẫn đoàn và các công việc được giao phó khác Trong quá trình tiếp thị phải tự giác nhiệt tình và có báo cáo thường xuyên về kết quả tiếp thị bằng văn bản hay theo quy định để người quản lý tiếp tục thực hiện các công việc tiếp theo. Trong quá trình đi tiếp thị có quyền đàm giá và cơ chế hoa hồng cho khách không quá 3% trên tổng thu. Trong công tác dẫn đoàn tuân thủ theo quy trình hướng dẫn đoàn đã được công ty phê duyệt. Tuân thủ sự phân công của cấp lãnh đạo trên. * Cộng tác viên, Sinh viên thực tập : Làm tất cả những công việc mà Giám đốc trung tâm giao phó sao cho có hiệu quả nhất. Có thể được tuyển chọn, ký hợp đồng làm việc với Công ty nếu như cộng tác viên, sinh viên thực tập đó làm tốt mọi việc và được Giám Đốc trung tâm tín nhiệm (sinh viên thực tập phải hiểu biết về kinh doanh lữ hành, năng động, có phẩm chất đạo đức tốt..v..v). * Tóm lại: Bộ máy hoạt động của Trung Tâm theo tính chất một Thủ Trưởng, các nhân viên hoạt động dưới sự chỉ đạo của Giám Đốc trung tâm, các nhân viên có trách nhiệm hỗ trợ lẫn nhau, liên kết các nhân viên tạo thành một khối vững mạnh cùng mục đích là làm cho Trung Tâm kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất và có uy tín trên thị trường. Mọi hoạt động của Trung Tâm đều do Giám Đốc trung tâm quyết định. Giám Đốc trung tâm được coi như “con chim đầu đàn” là người quyết định cho việc kinh doanh có hiệu quả của trung tâm. 2.2.5 Chức năng của Trung Tâm Du Lịch và Dịch Vụ Công Đoàn Hà Nội. Từ khi Trung Tâm đựơc thành lập và đi vào hoạt động tháng 6-1995 chức năng chính của Trung Tâm là hoạt động kinh doanh Lữ Hành, tổ chức các hoạt động trung gian và tổ chức các chương trình du lịch trọn gói, Trung Tâm không chỉ tìm kiếm nguồn khách cho Trung Tâm mà trên cơ sở đó khai thác nguồn khách cho Công Ty. 2.3 Thực trạng hoạt động kinh doanh của Trung Tâm. 2.3.1 Vị thế của Trung Tâm trên thị trường: Với cái tên Trung Tâm Du Lịch Dịch Vụ thuộc Công Ty khách sạn và Du Lịch Công Đoàn Hà Nội mà tiền thân là nhà nghỉ Quảng Bá. Trước đây, từ khi được thành lập năm 1962 với nhiệm vụ chính là phục vụ cán bộ Công Nhân viên lao động tới nghỉ, ăn dưỡng. Cái tên nhà nghỉ Quản Bá đã rất quen thuộc với mọi người, ngày nay hỏi mọi người về nhà nghỉ Quảng Bá xưa kia không ai là không biết tới. Do cơ chế thay đổi để phù hợp với nhu cầu xã hội năm 1994 theo quy định số 1103/QDUB của UBND Thành Phố Hà Nội nhà nghỉ Quảng Bá được đổi tên thành Công Ty Khách Sạn Du Lịch Công Đoàn Hà Nội. Tiếp đến năm 1995 thành lập Trung Tâm Du Lịch và Dịch Vụ thuộc công ty KS - DL Công Đoàn Hà Nội, như vậy nói về mặt lịch sử Công ty đã có danh tiếng từ hơn 40 năm nay, trong suốt thời gian đó, uy tín của Công Ty đã được khẳng định. Tạo lòng tin và niềm tin cho khách do vậy Trung Tâm Du Lịch và Dịch Vụ tiếp tục khẳng định và phát huy thế mạnh đó. Trung Tâm Du Lịch Và Dịch Vụ thuộc Công Ty KS - DL Công Đoàn Hà Nội là một doanh nghiệp nhà nước do Tổ Chức Công Đoàn Thành Phố Hà Nội thành lập. Công Đoàn là một tổ chức của nhà nước được toàn thể nhân dân biết đến với vai trò của tổ chức là bảo vệ quyền lợi và chăm lo tới đời sống sức khỏe của mọi tầng lớp lao động đặc biệt là tầng lớp Công nhân. Hiện nay ở mọi Công ty, Xí nghiệp, Trường học…. đều có tổ chức Công Đoàn để bảo vệ chăm lo sức khoẻ cho mọi người ở cơ sở đó, như vậy Công Đoàn có sự phân cấp theo ngành dọc, đây là một thế mạnh mà không phải Công ty kinh doanh Lữ Hành nào cũng có, một thị trường khách rất rộng lớn. Từ năm 1995 đến nay do nhu cầu du lịch tăng mạnh mẽ các Công ty Du lịch nhà nước, tư nhân, liên doanh đã đua nhau thành lập. Một số Công ty Du lịch đã vì lợi nhuận mà quên đi trách nhiệm kinh doanh của mình, chính vì vậy mà không ít khách phàn nàn về chất lượng không đúng với những gì mà họ đã nêu ra, các Công ty thiếu trách nhiệm và lừa đảo. Do đó các tổ chức cá nhân đã tìm tới Trung tâm Du Lịch và Dịch Vụ Công Đoàn Hà Nội bởi vì họ tin tưởng vào Công Đoàn và Du Lịch Công Đoàn Hà Nội cũng biết được nhiệm vụ của mình. Du lịch Công Đoàn luôn đặt ra câu hỏi: “khách du lịch cần gì? nhu cầu của họ ra sao? Và mục đích đi du lịch là gì?” để trả lời câu hỏi đó chính là công việc mà Trung Tâm đã làm, đang làm và tiếp tục thực hiện để xứng đáng với cái tên của mình:Trung Tâm Du Lịch và Dịch Vụ thuộc Công Ty KS – DL Công Đoàn Hà Nội. 2.3.2 Phương hướng kinh doanh 2.3.2.1 Chiến lược kinh doanh Một Công Ty Lữ Hành hay một Trung Tâm Lữ Hành ngay từ khi được thành lập đều xây dựng một chiến lược kinh doanh cho mình để tạo vị thế, uy tín của mình trên thị trường. Khi xây dựng chiến lược kinh doanh cho mình Trung Tâm Du Lịch Công Đoàn Hà Nội đã hoạch định cho mình một số chiến lược sau: 2.3.2.1.1 Chiến lược phân biệt Với uy tín trên 40 năm của công ty KS-DL Công Đoàn Hà Nội được mọi người biết đến với sự phục vụ nhiệt tình, chất lượng, chăm lo đời sống cho khách,do vậy Trung Tâm Du Lịch Dịch Vụ thuộc công ty KS-DL Công Đoàn Hà Nội luôn phát huy thế mạnh đó. Trung Tâm luôn dương cao khẩu hiệu “khách hàng là sự tồn tại của mình” do vậy khách luôn được phục vụ nhiệt tình chu đáo, Du Lịch Công Đoàn Hà Nội luôn đề ra chiến lược phục vụ làm sao cho khách đã đến một lần thì lần sau lại đến. Trong nền cơ chế thị trường các Doanh nghiệp lữ hành đã chen lấn, xô đẩy để tranh giành thị trường khách nhưng họ lại quên mất một điều là dành được khách nhưng phải giữ được khách. Trung Tâm Du Lịch và Dịch Vụ thuộc công ty KS-DL Công Đoàn Hà Nội là một doanh nghiệp nhà nước lại có sự quản lý theo ngành dọc do đó Trung Tâm có sự liên doanh liên kết với các đoàn thể kinh doanh sản phẩm du lịch ở mọi nơi, mọi thời điểm đây là một thế mạnh tạo cho Trung Tâm một uy tín rất lớn, đó là sự phục vụ đúng với những gì mà khách đã kí hợp đồng với Trung Tâm, khách luôn tin tưởng vào Trung Tâm. Trong kinh doanh Lữ Hành của mình Trung Tâm luôn tìm tòi các tour du lịch mới, đặc trưng theo cách phục vụ của mình:như hiện nay Trung Tâm tung ra thị trường 44 chương trình du lịch chính của mình, cả du lịch trong nước và ngoài nước mặt khác lại thực hiện các chương trình du lịch do khách tự chọn nếu như điều kiện khách quan và chủ quan thuận lợi, như vậy nó tạo ra sự đa dạng hoá cho sản phẩm của mình mà không mấy Công Ty khác trên thị trường có được. Tuy vậ Trung Tâm cũng còn rất nhiều mặt hạn chế đó là các tour du lịch vẫn còn rất hạn hẹp, chưa có sự phân biệt một cách rõ nét với các Công ty khác trên thị trường. Các tour du lịch mà xây dựng và bán chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường đặc biệt là các tour du lịch quốc tế, hiện nay Trung Tâm mới chỉ xây dựng được 7 chương trình du lịch sang Trung Quốc. Công tác điều hành cũng như thông tin quản cáo còn chưa đáp ứng được với nhu cầu của thị trường. Để chiến lược phân biệt có hiệu quả cao và là thế mạnh trên thị trường, Trung Tâm phải nghiên cứu thị trường ‘chờ ’xem phản ứng của thị trường rồi đưa ra cho mình một chiến lược cụ thể. 2.3.2.1.2 Chiến lược hạ thấp chi phí nâng cao chất lượng phục vụ Hạ thấp chi phí để bán sản phẩm du lịch (chương trình du lịch trọn gói ) rẻ hơn các đối thủ cạnh tranh khác đây là một điều mà trên thị trường hiện nay có rất nhiều Công ty Du Lịch đang làm. Trung Tâm luôn ý thức rằng hạ thấp chi phí phải đi đôi với chất lượng không được giảm. Trung Tâm thực hiện hạ thấp chi phí bằng chiến lược khuyến khích khách mua chương trình du lịch trọn gói của mình. Khi tổ chức chương trình du lịch trọn gói sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí từ chi phí điều hành, vận chuyển tới chi phí ăn ngủ. Ngoài việc khuyến khích khách mua chương trình trọn gói, Trung Tâm còn áp dụng tính theo đoàn khách( từ 30 khách trở lên cho một tour du lịch) số lượng khách sẽ làm cho chi phí cố định giảm và chi phí biến đổi giảm dần tới giá thành và giá bán cũng giảm. Thực hiện cắt giảm lực lượng lao động, hiện nay ở Trung Tâm chỉ có một Giám Đốc Điều Hành,3 nhân viên và 1 cộng tác viên. Khi có một tour du lịch diễn ra Trung Tâm sẽ thuê một hướng dẫn ngoài đây là một biện pháp rất tốt để cắt giảm chi phí làm cho giá bán giảm mà chất lượng vẫn đảm bảo được uy tín. Trung Tâm đã thực hiện rất nhiều biện pháp để giảm chi phí đã nêu ở trên tuy nhiên giá bán vẫn chưa thực sự thấp so với thị trường, do vậy sự cạnh tranh về giá cả trên thị trường của Trung Tâm chưa tốt, nguyên nhân là do Trung Tâm luôn lấy chất lượng phục vụ lên hàng đầu, không đứng ra tổ chức những tour du lịch mà chất lượng phục vụ quá kém do giá bán thấp. Trên thị trường có rất nhiều Công Ty bán tour với giá rẻ hơn Trung Tâm mà chủ yếu là các Công Ty du lịch tư nhân do vậy đối thủ cạnh tranh lớn củaTrung Tâm là các Công Ty tư nhân. Để vựơt qua những khó khăn cạnh tranh trên thị trường, Trung Tâm phải cố gắng và phấn đấu hơn nữa, nghiên cứu và tìm ra các biện pháp cho mình ví như liên doanh liên kết với các nhà cung cấp sản phẩm du lịch mà sản phẩm đó có giá thấp… 2.3.2.1.3 Chiến lược phản ứng nhanh. Trong những năm gần đây sự nhận biết, thích ứng với thị trường được coi như là thành công cuả mỗi Doanh Nghiệp, nền tảng cơ bản của chiến lược phản ứng nhanh là ở chỗ đáp ứng nhanh nhất, thuận tiện nhất và chính xác nhất nhu cầu của khách hàng dù cho đó là sản phẩm hoàn toàn mới, sản phẩm đã qua quá trình sửa đổi hay cao hơn là một quyết định quản lý thì chiến lược này cho phép Doanh Nghiệp biến chuyển nhanh hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Trung Tâm Du Lịch và Dịch Vụ thuộc Công Ty KS - DL Công Đoàn Hà Nội đã ý thức được điều đó. Trong kinh doanh Lữ Hành Trung Tâm luôn tìm ra các sản phẩm mới, các chương trình du lịch mới với thời gian ngắn nhất để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, luôn đáp ứng các nhu cầu của khách hàng khi khách muốn đi du lịch tới một nơi nào đó. Sự năng động, sự nhiệt tình của nhân viên luôn đáp ứng, phục vụ tốt nhất những đòi hỏi của khách với phương châm “khách hàng là sự tồn tại của mình”. Trung Tâm tăng cường đẩy mạnh hoạt động marketing để phù hợp với thị trường ở mọi nơi, mọi lúc. Nghiên cứu, thu thập phản ứng của thị trường sau đó phân tích, đánh giá tiến tới trả lời các nhu cầu đó bằng các sản phẩm du lịch. Vd như khi hình thành con đường nối liền đảo Cát Bà với bờ ngày 1/4/2002 Trung Tâm đã xây dựng ngay 2 tuyến du lịch ( Hà Nội – Hải Phòng – Cát Bà 4 ngày 3 đêm và Hà Nội –Hạ Long –Cát Bà - Hải Phòng 5 ngày 4 đêm )và đã thu hút được rất nhiều khách . Tuy nhiên khi thực hiện chiến lược này Trung Tâm gặp không ít khó khăn do Trung Tâm chưa có phòng nghiên cứu thị trường hay nhân viên marketing thực sự, chưa có đội ngũ nhân viên chuyên môn về công việc này. Chiến lược này theo em nó rất cần thiết cho Trung Tâm, trong thời gian này bởi lẽ khách hàng của Trung Tâm cho tới nay mới chỉ dừng lại chủ yếu là khách hàng quen biết, những khách hàng này trong tương lai có thể không tăng do các đối thủ cạnh tranh xâm nhập vào. Để khắc phục được mặt hạn chế Trung Tâm cần phải thiết lập một phòng marketing- nghiên cứu thị trường riêng, có một Trưởng phòng đứng ra chịu trách nhiệm về những công việc mà mình làm, trọng dụng những sinh viên mới ra trường ham kinh doanh, nhanh nhẹn, năng động, đẩy lùi và có biện pháp trừng phạt đích đáng đối với những cộng tác viên thiếu nhiệt tình , thiếu sự năng động. 2.3.2.2 Chính sách của Trung Tâm cho hoạt động kinh doanh lữ hành Bất cứ một Doanh Nghiệp kinh doanh lữ hành nào đều có mục tiêu phấn đấu làm sao kinh doanh có hiệu quả chính là đón được nhiều khách, đảm bảo kế hoạch đề ra do đó Trung Tâm đưa ra các chính sách phục vụ cho mục tiêu của Trung Tâm, chính sách đó bao gồm: + Chính sách sản phẩm (1) + Chính sách giá cả (2) 2.3.2.2.1:Chính sách sản phẩm Là một Trung Tâm lữ hành tổ chức thực hiện các chương trình du lịch trong nước và ngoài nước.Trung Tâm không trực tiếp sản xuất các sản phẩm du lịch mà đóng vai trò là nhà trung gian gắn kết khách du lịch với nhà cung cấp sản phẩm du lịch được thể hiện bởi những tour du lịch. Để các sản phẩm du lịch đáp ứng được nhu cầu của thị trường và để cho khách tín nhiệm các sản phẩm của mình Trung Tâm có sự liên doanh liên kết với rất nhiều nhà cung cấp ở mọi điểm du lịch đảm bảo chẩt lượng và sự an toàn cao. Trung Tâm nhận biết rằng thêm một sản phẩm mới(tour mới) là thêm được số lượng khách do vậy Trung Tâm đã không ngừng bổ sung thêm sản phẩm mới vào chương trình của mình, như hiện nay khi mà hình thành con đường nối giữa đảo Cát Bà với đất liền ngày(1/4/2002) Trung Tâm đã đưa ngay hai chương trình du lịch Hà Nội - Hải Phòng - Cát Bà HN – HL –Cát Bà -HP hay Trung Tâm đã xây dựng một số tuyến du lịch đi trung quốc như tuyến Hà Nội -Lạng Sơn -Bàng Tường -Nam Ninh -Bắc King..v..v.. qoảng cáo ra thị trường và đã bán được rất nhiều tour được khách hàng tín nhiệm. Năm 2001 Trung Tâm đưa ra thị trường 35 chương trình du lịch nội địa và 4 chương trình du lịch quốc tế, tới năm 2002 đã đưa ra thị trường 44 chương trình du lịch trong nước và 7 chương trình du lịch quốc tế(du lịch Trung Quốc). Các chương trình du lịch nội địa đi tới khắp các điểm du lịch trong cả nước, ngoài các chương trình đã được in sẵn Trung Tâm còn tổ chức các chương trình du lịch do khách tự chọn. Các chương trình mà Trung Tâm tổ chức rất đa dạng song nó chia ra làm 3 loại: Chương trình du lịch 1 ngày Chương trình du lịch 2 đến 3 ngày Chương trình du lịch từ 4 ngày trở lên… 2.3.2.2.2: Chính sách giá cả Đây là phương châm hoạt động của Trung Tâm để thu hút khách trên thi trường nhất là trong giai đoạn cạnh tranh giữa các Công Ty tư nhân với Công Ty nhà nước. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để thắng lợi trên thị trường khách du lịch. Chính sách giá cả phù hợp sẽ mang lại hiệu quả không nhỏ, tăng số lượng các hợp đồng kí kết phục vụ du lịch cho Trung Tâm và làm cho doanh thu của Trung Tâm ngày càng tăng. Trung Tâm phải tính giá một cách chi tiết sao cho giá phù hợp mà chương trình vẫn độc đáo, chất lượng không thấp. Vào một thời điểm thực hiện tour ( tức vào thời đỉnh điểm của mùa vụ du lịch hay không phải là mùa du lịch đó) và đối tượng khách thì Trung Tâm sẽ đưa ra các mức giá khác nhau, để phù hợp với giá cả thị trường tạo sự cạnh tranh. Trung Tâm có một chính sách về giá rất khác biệt thể hiện rõ với các công ty tư nhân đó là không tổ chức những chuyến du lịch mà mức giá quá thấp làm cho chất lượng phục vụ kém. Bởi Trung Tâm biết rằng giá quá thấp sẽ kéo theo chất lượng phục vụ thấp, nếu chất lượng quá kém sẽ làm giảm uy tín trên thị trường do vậy Trung Tâm luôn duy trì trên thị trường với mức giá trung bình. Để điều chỉnh chính sách giá cả cho phù hợp với thị trường, đáp ứng được sự mong đợi của khách và củng cố được uy tín cho mình Trung Tâm đã thực hiện hai chính sách : Một là: mức giá phụ thuộc vào số lượng khách, dựa vào số lượng khách nhiều hay ít của một tour du lịch mà Trung Tâm đưa ra mức giá khác nhau , hiện nay Trung Tâm đưa ra 3 mức giá tính cho: Đoàn tư 13 - 20 khách Đoàn tư 21 –29 khách Đoàn tư 30 khách trơ lên Hai là : mưc giá phụ thuộc vào chất lượng phục vụ, Trung Tâm dưng lại ở mức thấp nhất là phục vụ trung binh còn lại Trung Tâm không phục vụ ở mức quá kém như một số công ty tư nhân khác, với khẩu hiệu “khách hang là sư tồn tai của minh” nhăm thu hút được nhiêu khách lại đảm bao chất lượng phục vụ, phù hợp với gía cả thị trường Trung Tâm đưa ra 3 mức giá tính cho : Mưc I : chất lượng cao Mưc II : chất lượng khá Mưc III :chất lượng trung bình vd: ở mức I (chất lượng cao) tiêu chuẩn ăn 45.000đ/ngày, phòng nghỉ 2 người có điều hoà, tivi, tủ lạnh, điện thoại, tắm lóng lạnh, xe đưa đón có điều hoà. ở mức III (chất lượng trung bình) tiêu chuẩn ăn 35.000đ/ngày, phòng nghỉ 4-5 người, có tivi, quạt, tắm nóng lạnh… xe đưa đón có điều hoà… Chính sách – Chiến lược marketing Trong nền kinh tế thị trường với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế đã làm cho hoạt động kinh doanh trên thị trường thật sự sôi động và đi cùng với nó là sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp với nhau. Giờ đây các doanh nghiệp phải bán những gì khách hàng cần chứ không phải bán thứ gì mình có, do vậy việc nghiên cứu thị trường để đưa ra thị trường những sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng đã trở thành một công việc hết sức quan trọng. Có thể nói công việc đó là chiếc chìa khoá vàng để cho các doanh nghiệp có thể sử dụng nhằm đạt được mục tiêu của mình mà biểu hiện là kết quả kinh doanh đạt hiệu quả. Trung Tâm cũng ý thức được tầm quan trọng của hoạt động marketing trong hoạt động kinh doanh của Trung Tâm, bằng chứng là hàng năm trung tâm đã chi 6-7 triệu đồng cho ngân sách marketing. + Hoạt động marketing (tiếp thị sản phẩm của công ty hàng năm) được chia làm ba đợt bao gồm một đợt chính và hai đợt phụ: Đợt một vào đầu tháng 4 đến giữa tháng 5. Đợt hai vào cuối tháng 9. Đợt ba vào tháng 12. + Hình thức marketing (tiếp thị sản phẩm): Trung Tâm thực hiện vào đợt một là in các tập chương trình du lịch thành quyển sau đó triển khai phân phát ra thị trường giới thiệu các chương trình du lịch của mình. Đối với khách hàng không có điều kiện tiếp cận trực tiếp Trung Tâm tiếp thị bằng việc gửi thư giới thiệu các chương trình du lịch của mình. Đối với đợt hai và đợt ba Trung Tâm in các tờ rơi giới thiệu các chương trình du lịch của mình rồi triển khai phân phát ra thị trường. + Bố trí nhân sự thực hiện hoạt động marketing: Nhân sự thực hiện công việc marketing là người của Trung Tâm bao gồm 4 nhân viên trực tiếp đi tiếp thị và hàng năm khi vào tháng 4 sinh viên đi thực tập tại Trung Tâm thì các sinh viên cũng được giao trách nhiệm marketing này tạo thành một lực lượng khá mạnh. Hàng năm trước khi mùa tiếp thị đến Trung Tâm tổ chức một lớp học để Giám Đốc trung tâm dạy bảo những chiến lược marketing của Trung Tâm (như kĩ thuật, marketing, thị trường khách cần chú ý…) + Tổ chức điều hành hoạt động marketing của Trung Tâm. Người điều hành hoạt động marketing là Giám Đốc trung tâm và một nhân viên marketing có trách nhiệm lập kế hoạch và định hướng marketing, có trách nhiệm giao phó cho các nhân viên và cộng tác viên, sinh viên thực tập, thu thập và phân tích thông tin mà trực tiếp do báo cáo của những nhân sự marketing mang về. + Sản phẩm marketing của Trung Tâm là các chương trình du lịch trọn gói . Hiện nay Trung Tâm phân phối ra thị trường 44 chương trình du lịch nội địa và 7 chương trình du lịch quốc tế (du lịch Trung Quốc) Sản phẩm lữ hành của Trung Tâm Nói tới sản phẩm của một công ty lữ hành người ta chủ yếu đề cập đến các chương trình du lịch trọn gói. Để thu hút được nhiều khách, Trung Tâm đã xây dựng nhiều chương trình du lịch khác nhau. Chương trình du lịch, đặc biệt nghỉ dưỡng sức kết hợp du lịch 1 ngày theo quyết định 37/2001/QĐ/TTG, của chính phủ về việc nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khoẻ cho người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Khách tới nghỉ dưỡng sức tại công ty Khách sạn và du lịch công đoàn Hà Nội kết hợp với đi du lịch 1 ngày Các chương trình du lịch (1 ngày) đvt (vnđ) Stt Tuyến du lịch Giá cho đoàn 30 khách 1 Hà Nội – Chùa Hương 100.000 2 Hà Nội – Núi Cốc 100.000 3 Hà Nội – Kim BôI 100.000 4 Hà Nội- Côn Sơn –Kiếp Bạc 100.000 5 Hà Nội – Thuỷ Điện Hoà Bình 100.000 6 Hà Nội- Khoang Xanh 100.000 7 Hà Nội- Ao Vua 100.000 Các chương trình du lịch Việt Nam áp dụng cho khách Ngày nay khi xã hội ngày càng phát triển các nhà máy, các khu đô thị mọc lên đã kéo theo sự ô nhiễm môi trường điều kiện làm việc mệt nhọc . Mặt khác cũng do cuộc sống của con người ngày càng nâng cao, họ làm việc không chỉ để ăn, sắm .. mà còn dành tiền cho việc đi du lịch, đã trở thành một thói quen với mọi người Du Lịch Công Đoàn Hà Nội với hơn 40 năm kinh nghiệm luôn hiểu rõ điều đó đã xây dựng 44 chương trình du lịch nội địa và 7 chương trình du lịch Trung Quốc để giới thiệu cùng quý khách. Các tuyến du lịch nội địa Stt Tuyến du lịch Số ngày 1 Hà Nội – Đình Đền Chùa Thành Nam 1Ngày 2 Hà Nội -Đền Hùng- Cổ Loa 1Ngày 3 Hà Nội –Bến Thịnh Long – Phủ Giầy 2Ngày-1 Đ 4 Hà Nội- Hạ Long 2N-1Đêm 5 Hà Nội-Sầm Sơn 3N-2Đ 6 Hà Nội-Hải phòng –Cát Bà 3N-2Đ 7 Hà Nội- Cửa Lò – Quê Bác 4N-3Đ 8 HN-Phong Nha- Nghĩa Trang Trường Sơn 4N-3Đ 9 HN-Cửa Lò-Thiên Cầm- PNha-NB Độc lập-Vinh 5N-4Đ 10 HN-Nha Trang -Đà Lạt 6N-5Đ 11 HN-N Trang-Đà Lạt –Vũng Tầu –TPHCH-Tây Ninh 13N-12Đ 12 HN-Huế-Đà Lạt-Vũng Tầu –TPHCM- Củ Chi-Tây Ninh 14N-13Đ 13 HN-Q Bình- Huế-Phú Yên - Vũng Tầu- Đà Lạt TPHCM – Nha Trang - Đà Nẵng -Vinh - HN 17N-16Đ Đvt(VNĐ) STT GIá TíNH CHO ĐOàN 30 KHách TRở LÊN Mức I Mức II Mức III 1 65.000 2 73.000 3 199.000 238.000 254.000 4 232.000 270.000 293.000 5 301.000 372.000 416.000 6 506.000 578.000 622.000 7 303.000 559.000 473.000 8 690.000 855.000 943.000 9 690.000 855.000 943.000 10 717.000 866.000 934.000 11 1.245.000 1.595.000 1.751.000 12 1.700.000 1.989.000 2.277.000 13 2.501.000 2.957.000 3.387.000 * Các chương trình từ 2 ngày đến nhiều ngày bao gồm: Phương tiện vận chuyển: xe điều hoà, thuyền thăm quan (nếu có) Ngủ: hệ thống khách sạn loại tốt, an toàn Các bữa ăn theo chương trình Vé tham quan thắng cảnh, hướng dẫn viên suốt tuyến Y tế dự phòng , phí tổ chức Bảo hiểm du lịch 10 triệu đồng /người/vụ Trong đó *Đối với mức I -Ăn tiêu chuẩn 35.000đ/ngày/ người. -Tiêu chuẩn phòng nghỉ :3-4 người/phòng, phòng nghỉ bình dân có đủ quạt thoáng mát. *Đối với mức II -Ăn tiêu chuẩn 45.000đ/ngày/người. - Tiêu chuẩn phòng nghỉ: 3 người /phòng, phòng nghỉ khép kín, có ti vi điều hoà, nước nóng. *Đối với mức III -Ăn tiêu chuẩn 45.000đ/ ngày/người. -Tiêu chuẩn phòng nghỉ: 2 người/phòng, phòng khép kín, có tivi, điều hoà, nước nóng. Chương trình du lịch Trung Quốc STT Tuyến Du Lịch Số ngày Giá USD 1 Hà Nội –Nam Ninh 3 Ng-2Đ 129 2 Hà Nội –Nam Ninh-Bắc HảI 4Ng –3Đ 161 3 Hà Nội –Nam Ninh-Quế Lâm 6Ng –5Đ 241 4 HN –NN-Q Châu –Thấm Quyến 6Ng-5Đ 337 5 HN-NN –Thượng Hải-Bắc Kinh 11Ng –10Đ 416 6 HN –Nam Ninh- Bắc Kinh 9Ng –8Đ 488 7 HN –NN- 4thành phố Hoa Đông 14Ng –13 Đ 600 Gía trên tính cho đoàn 16 khách trở lên( gía trọn gói) 2.4. Tình hình hoạt động kinh doanh trong thời gian qua. Từ khi thành lập Trung Tâm năm 1995, và được thừa hưởng kinh nghiệm của hơn 40 năm Công Ty Khách Sạn và Du Lịch Công Đoàn Hà Nội trong những năm qua mặc dù Trung Tâm có nhiều sự đổi thay cán bộ công nhân viên song Trung Tâm luôn cố gắng phát triển để ngày một lớn mạnh hơn. Trong thời gian gần đây cũng giống như tình trạng kinh doanh chung của những đơn vị khác trong ngành, Trung Tâm cũng gặp nhiều khó khăn trong hoạt động kinh doanh của mình 2.4.1. Tình hình khai thác khách du lịch của Trung Tâm Với chức năng kinh doanh của mình, theo quy định của pháp luật Việt Nam, Trung Tâm chỉ dừng lại ở lĩnh vực kinh doanh khách nội địa chưa có giấy phép kinh doanh khách quốc tế do vậy: tình hình khai thác khách của Trung Tâm trong thời gian vừa qua mà cụ thể từ năm 1998 đến năm 2001 được thể hiện thông qua bảng sau: Tình hình khai thác khách của Trung Tâm từ (năm 1998 đến năm 2001) Bảng 2 tổng số lượng khách và số khách đi du lịch trong và ngoài nước của Trung Tâm Năm Tổng lượt khách đvt Khách đi du lịch trong nước Khách đi du lịch nước ngoài Số lượt khách Tấc độ tăng % Số lượt khách Tấc độ tăng % Tỷ trọng Số lượt khách Tấc độ tăng% Tỷ trọng 1998 4130 4130 0 1999 4000 96,85 3777 91,45 94,4 223 5,6 2000 4500 112,5 4302 113,9 95,6 198 88,7 4,4 2001 4400 97,7 4144 96,32 94,2 256 129,3 5,8 (Nguồn: số liệu của Trung Tâm du lịch Công Đoàn Hà Nội) Biểu đồ1: thể hiện số khách đi du lịch trong nước và quốc tế của TrungTâm Qua Biểu đ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc17791.DOC
Tài liệu liên quan