Khóa luận Hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu tại công ty Naforimex

MỤC LỤC

 Trang

Lời mở đầu

Chương 1. Một số lý luận về hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu . 2

I/ Khái niệm về hiệu quả kinh doanh và tầm quan trọng của việc

xác định hiệu quả kinh doanh.

1) Định nghĩa hiệu quả kinh doanh.

2) Phân loại hiệu quả kinh doanh. 3

II/ Bản chất và biểu hiện của hiệu quả kinh doanh xuất nhập khẩu 8

1) Bản chất.

2) Biểu hiện. 10

III/ Phương pháp xác định hiệu quả kinh doanh XNK. 11

A. Xác định hiệu quả tài chính của hoạt động ngoại thương.

1) Tỷ suất ngoại tệ.

2) Lợi nhuận. 13

B. Xác định hiệu quả kinh tế -xã hội của hoạt động kinh doanh XNK. 18

Chương 2. Thực trạng hiệu quả hoạt động kinh doanh XNK tại công ty

Naforimex.

A. Một số nét khái quát về công ty Naforimex.

B. Phân tích thực trạng hiệu quả kinh doanh XNK của công ty 3 năm

gần đây. 29

I/ Hiệu quả kinh tế.

1) Doanh thu.

2) Chi phí. 32

3) Lợi nhuận . 34

4) Hiệu quả tài chính qua một số chỉ tiêu cụ thể. 35

II/ Hiệu quả xã hội. 46

III/ Đánh giá về những kết quả, hạn chế và nguyên nhân trong quá trình

hoạt động kinh doanh XNK của công ty. 47

1) Đánh giá về những kết quả.

2) Hạn chế và nguyên nhân. 48

a) Hạn chế.

b) Nguyên nhân. 48

Chương 3.

Kiến nghị một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh XNK 51

tại công ty.

A. Định hướng phát triển của công ty trong thời gian tới

1) Về nhập khẩu. 52

2) Về xuất khẩu. 53

3) Về kinh doanh nội địa. 53

B. Kiến nghị một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh. 54

I/ Về phía công ty.

1) Khai thác có hiệu quả thị trường trong nước, nghiên cứu và

 mở rộng thị trường xuất khẩu ra nước ngoài.

2) Nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hoá xuất khẩu. 57

3) Đào tạo đội ngũ Marketing và nâng cao trình độ nghiệp vụ

cho cán bộ. 58

4) Sắp xếp lại cơ cấu và đổi mới phương thức quản lý trong kinh

 doanh xuất khẩu. 60

5) Đa dạng hoá các hình thức kinh doanh. 61

6) Lành mạnh hoá tình hình tài chính của công ty. 62

II/ Một số kiến nghị về phía Nhà Nước. 66

1) Tạo môi trường kinh doanh XNK lành mạnh và thông thoáng

hơn thông qua cơ chế chính sách hợp lý. 66

2) Cấp tín dụng xuất khẩu trong trường hợp cần thiết.

Kết luận.

 

 

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1602 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Khóa luận Hiệu quả hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu tại công ty Naforimex, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lêi më ®Çu TÝnh cÊp thiÕt cña ®Ò tµi: Trong ®iÒu kiÖn n­íc ta hiÖn nay, ®iÒu kiÖn cña mét nÒn kinh tÕ chuyÓn tõ kinh tÕ tËp trung bao cÊp sang kinh tÕ thÞ tr­êng, c¸c doanh nghiÖp tù h¹ch to¸n lç l·i th× hiÖu qu¶ kinh doanh lµ môc tiªu vµ mèi quan t©m hµng ®Çu cña bÊt kú doanh nghiÖp nµo. Trong ®iÒu kiÖn kh«ng cßn sù bao cÊp cña Nhµ n­íc, chØ cã lµm ¨n hiÖu qu¶ th× doanh nghiÖp míi cã thÓ ®øng v÷ng vµ ph¸t triÓn kinh doanh trªn thÞ tr­êng trong vµ ngoµi n­íc ngµy cµng c¹nh tranh gay g¾t. HiÖu qu¶ kinh doanh kh«ng chØ thÓ hiÖn ë hiÖu qu¶ kinh tÕ mµ doanh nghiÖp ®¹t ®­îc mµ cßn thÓ hiÖn ë hiÖu qu¶ x· héi, ®­îc ®¸nh gi¸ b»ng møc ®é ®ãng gãp cña doanh nghiÖp ®èi víi sù tiÕn bé cña x¸ héi trong viÖc t¹o c«ng ¨n viÖc lµm cho ng­êi lao ®éng, ®ãng gãp vµo ng©n s¸ch... NhËn thøc ®­îc tÇm quan träng cña hiÖu qu¶ kinh doanh ®èi víi mäi doanh nghiÖp, t«i ®· chän ®Ò tµi: “HiÖu qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh xuÊt nhËp khÈu t¹i c«ng ty Naforimex”. Môc tiªu nghiªn cøu: T«i nghiªn cøu ®Ò tµi nµy víi nh÷ng môc tiªu sau: VÒ lý thuyÕt: hÖ thèng ho¸ mét sè vÊn ®Ò lý luËn vÒ hiÖu qu¶ kinh doanh xuÊt nhËp khÈu. VÒ thùc tiÔn: Ph©n tÝch thùc tr¹ng hiÖu qu¶ kinh doanh xuÊt nhËp khÈu cña c«ng ty Naforimex trong 3 n¨m qua, tõ ®ã ®Ò xuÊt mét sè gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh cña c«ng ty. Ph­¬ng ph¸p nghiªn cøu: Trªn c¬ së nguån tµi liÖu lµ c¸c b¸o c¸o tµi chÝnh vµ b¸o c¸o tæng kÕt kinh doanh cña c«ng ty Naforimex trong 3 n¨m qua, ph­¬ng ph¸p chñ yÕu sö dông trong kho¸ luËn nµy lµ x¸c ®Þnh c¸c chØ tiªu tµi chÝnh trong kú, so s¸nh c¸c chØ tiªu thùc hiÖn gi÷a c¸c kú ®Ó ®¸nh gi¸ t×nh h×nh thùc hiÖn hiÖu qu¶ kinh doanh. §Ó x¸c ®Þnh c¸c chØ tiªu trªn th× dïng ph­¬ng ph¸p so s¸nh c¸c chØ tiªu kh¸c lo¹i ®Ó cho ra ®êi chØ tiªu míi( tû suÊt hoÆc hÖ sè ). KÕt cÊu cña kho¸ luËn gåm 3 ch­¬ng: Ch­¬ng 1: Mét sè lý luËn c¬ b¶n vÒ hiÖu qu¶ kinh doanh xuÊt nhËp khÈu. Ch­¬ng 2: Thùc tr¹ng hiÖu qu¶ kinh doanh t¹i c«ng ty Naforimex qua 3 n¨m gÇn ®©y. Ch­¬ng 3: Mét sè gi¶i ph¸p vµ kiÕn nghÞ nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh XNK cña c«ng ty Naforimex. T«i xin ch©n thµnh c¶m ¬n thÇy gi¸o Th.s NguyÔn Quang Minh, chó NguyÔn B¸ Hïng - gi¸m ®èc C«ng ty Naforimex vµ c¸c c« chó trong C«ng ty Naforimex vµ nh÷ng ng­êi ®· gióp ®ì t«i hoµn thµnh ®Ò tµi nµy.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docloi mo dau.doc
  • docBang.doc
  • docchuong1.doc
  • docchuong2.doc
  • docchuong3.doc
  • docket luan.doc
  • docMuc luc.doc
  • doctai lieu tham khao.doc
Tài liệu liên quan