Khóa luận Hoạt động đầu tư và phát triển thương hiệu của một số doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam

Mục lục

Lời mở đầu

Chương I: 1

Tổng quan về thương hiệu 1

I. Khái quát chung về thương hiệu 1 1. Khái niệm thương hiệu 1 a. Khái niệm thương hiệu 1 b. Yêu cầu của thương hiệu 5 2. Vai trò của việc phát triển thương hiệu 9 a. Lợi ích của phát triển thương hiệu với doanh nghiệp 9 b. Lợi ích của phát triển thương hiệu với người tiêu dùng 10 3. Giá trị của thương hiệu 11 a. Khái niệm giá trị thương hiệu (tài sản thương hiệu) 12 b. Các yếu tố hình thành nên giá trị thương hiệu (hình 1) 12 4. Các văn bản pháp qui có liên quan đến thương hiệu 15 a. Các văn bản pháp quy trong nước 15 b. Các công ước quốc tế về bản quyền nh•n hiệu sản phẩm mà Việt Nam có tham gia 17 c. Những điểm tương đồng và bất đồng giữa luật về nh•n hiệu của Việt Nam và các công ước quốc tế 18 II. Các quyết định liên quan đến đầu tư và phát triển thương hiệu 22 1. Quyết định về việc gắn thương hiệu 22 a. Lợi ích của việc gắn thương hiệu 22 b. Quyết định về việc gắn thương hiệu (các cách gắn thương hiệu) 23 2. Quyết định về phát triển thương hiệu 24 a. Các chiến lược phát triển thương hiệu 24 b. Chiến lược phát triển thương hiệu quốc tế 26 3. Quyết định về quảng bá thương hiệu 27 a. Quảng cáo 27 b. Kích thích tiêu thụ 29 c. Quan hệ quần chúng 30 d. Bán hàng trực tiếp và quản lý tiêu thụ 32 4. Quyết định về đăng ký bảo hộ thương hiệu 33 a. Vai trò của việc bảo hộ quyền sử dụng thương hiệu đối với doanh nghiệp 33 b. Quyết định về đăng ký bảo hộ quyền sử dụng thương hiệu 35 Chương II: Thực trạng hoạt động đầu tư và phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam 37 I. Đánh giá khái quát về hoạt động đầu tư và phát triển thương hiệu ở Việt Nam thời gian qua 37 1. Nhận thức về thương hiệu và đầu tư cho thương hiệu 37 2. Quản lý thương hiệu 41 a. Chiến lược phát triển thương hiệu 41 b. Chiến lược phát triển thương hiệu quốc tế 42 3. Quảng bá thương hiệu 43 a. Quảng cáo 43 b. Kích thích tiêu thụ 43 c. Công tác quan hệ quần chúng 44 d. Bán hàng trực tiếp và quản lý tiêu thụ 44 4. Đăng ký bảo hộ nh•n hiệu hàng hoá 45 a. Đăng ký bảo hộ ở thị trường trong nước 45 b. Đăng ký bảo hộ ở thị trường nước ngoài 46 II. Hoạt động đầu tư và phát triển thương hiệu ở một số doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam 47 1. Công ty TNHH cà fê Trung Nguyên 47 a. Nhận thức về thương hiệu và đầu tư cho thương hiệu 47 b. Quản lý thương hiệu 49 c. Quảng bá thương hiệu 51 d. Đăng ký bảo hộ thương hiệu 54 2. Công ty sữa Việt Nam 55 a. Nhận thức về thương hiệu và đầu tư cho phát triển thương hiệu 55 b. Quản lý thương hiệu 56 c. Quảng bá thương hiệu 57 d. Đăng ký bảo hộ thương hiệu 60 3. Công ty dệt Thái Tuấn 61 a. Nhận thức về thương hiệu và đầu tư cho phát triển thương hiệu 61 b. Quản lý thương hiệu 62 c. Quảng bá thương hiệu 63 d. Đăng ký bảo hộ thương hiệu 65 Chương III: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả đầu tư và phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam 67 I. Những thuận lợi và khó khăn đối với sự phát triển thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam 67 1. Những thuận lợi 67 a. Hệ thống các văn bản pháp lý điều chỉnh các hoạt động liên quan đến nh•n hiệu hàng hoá tương đối đầy đủ 67 b. Nhà nước đ• có nhiều hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp 67 c. Giới doanh nghiệp và người tiêu dùng đ• có những hiểu biết về thương hiệu 68 d. Thị trường tiêu dùng đang ngày càng mở rộng 69 2. Những khó khăn 70 a. Nhiều quy định pháp lý chưa phù hợp 70 b. Sức ép về cạnh tranh giá cả 70 c. Ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh 71 d. ảnh hưởng của sự đổi mới 71 e. Nhiều sức ép về đầu tư tài chính 71 g. Nạn vi phạm bản quyền nh•n hiệu sản phẩm ngày càng nhiều 72 II. Các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động đầu tư và phát triển thương hiệu cho các doanh nghiệp Việt Nam 74 1. Nhóm giải pháp nhằm hoàn thiện môi trường pháp lý 74 a. Đồng bộ hoá các văn bản pháp lý cho phù hợp với luật pháp quốc tế, tăng cường tính thực thi của pháp luật 74 b. Điều chỉnh các chính sách cho phù hợp với thực tiễn thị trường 75 c. Xử lý triệt để hàng giả, hàng nhái 76 2. Nhóm giải pháp nhằm nâng cao nhận thức 76 a. Nâng cao nhận thức của doanh nghiệp 76 b. Nâng cao nhận thức của người tiêu dùng 7P c. Nâng cao nhận thức của các cơ quan thi hành luật 77 3. Nhóm giải pháp nhằm nâng cao!ịiệu quả đầu uư thương hiệu 80 a. Doanh nghiệp cần có chiến lược phát triển thương hiệu lâu dài 80 b. Doanh nghiệp cần đầu tư hơn nữa cho phát trờ³n nhân iực 80 c. Đăng ký bảo hộ sở hữu đối với nh•n hiệu hàng hoá để bảo vệ thương hiệu của mình 81 4. Nhóm giải pháp nhằm phát triển thương hiệu 82 a. ủng hộ hơn nữa cho việc tổ chức các giải thưởng thương hiệu quốc gia 82 b. Các doanh nghiệp nên tích cực triển khai các hoạt động quảng bá thương hiệu trong nước và đảm bảo chất lượng hàng hoá ổn định 83 c. Các doanh nghiệp nên tính đến chiến lược phát triển thương hiệu toàn cầu 83 5. Nhóm các giải pháp hỗ trợ khác 85 a. Nhà nước nên tích cực đẩy mạnh hơn nữa những các hợp tác về sở hữu công nghiệp với thế giới 85 b. Các doanh nghiệp cần thiết kế thương hiệu một cách bài bản hơn 86

docChia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1741 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Khóa luận Hoạt động đầu tư và phát triển thương hiệu của một số doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docHoạt động đầu tư và phát triển thương hiệu của một số doanh nghiệp tiêu biểu việt nam.doc
Tài liệu liên quan