Khóa luận Khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường Asean
Mục lục Lời nói đầu 3 Chương I: Sự cần thiết khách quan phải phát triển thương mại Việt Nam - ASEAN 5 I/ Giới thiệu khái quát về ASEAN 5 1/ ASEAN – Quá trình hình thành và phát triển 5 1.1 Quá trình hình thành 5 1.2 Quá trình phát triển 6 2/ Đặc điểm thị trường ASEAN 8 3/ AFTA là gì ? 10 II/ Sự cần thiết khách quan phải phát triển thương mại 15 Việt Nam – ASEAN 15 1/ Xét về phía các nước ASEAN 15 2/ Xét về phía Việt Nam 20 Chương II: Khả năng cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam trên thị trường ASEAN 24 I/ Thực trạng khả năng cạnh tranh của hàng xuất khẩu 24 Việt Nam hiện nay 24 1/ Năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam 24 2/ Thực trạng khả năng cạnh tranh của hàng xuất khẩu Việt Nam hiện nay 28 1.1 Các mặt hàng xuất khẩu dựa trên lợi thế về điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý 31 1.2 Các mặt hàng xuất khẩu dựa trên lợi thế về nguồn lao động rẻ, dồi dào 36 II/ Thực trạng hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam trên thị trường ASEAN 41 1/ Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường ASEAN 42 2/ Hoạt động nhập khẩu của Việt Nam từ các nước ASEAN 47 III/ Khả năng cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam trên thị trường ASEAN trong lộ trình gia nhập AFTA 49 1/ So sánh cơ cấu hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam và các nước ASEAN khác 49 1.1 Lợi thế so sánh của Việt Nam đối với các nước ASEAN khác 49 1.2 Những điểm tương đồng trong cơ cấu hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam và các nước ASEAN khác 54 1.3 Những điểm khác biệt giữa cơ cấu hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam với các nước thành viên ASEAN. 55 2/ Khả năng cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam trên thị trường các nước thành viên ASEAN 59 3/ Khả năng cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam so với hàng hoá các nước ASEAN trên thị trường Việt Nam 65 Chương III: Các giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam trên thị trường ASEAN 69 I/ Các giải pháp về phía nhà nước 69 1/ Nhất quán coi xuất khẩu là hướng ưu tiên và trọng điểm của hoạt động kinh tế đối ngoại để xác lập chính sách ưu đãi phù hợp 69 2. Điều chỉnh chính sách mặt hàng và thị trường xuất nhập khẩu 71 2.1 Chính sách sản phẩm xuất khẩu 72 2.2 Chính sách nhập khẩu 75 2.3 Xác định thị trường ưu tiên trong chính sách thương mại 76 3. Ưu tiên phát triển các ngành sản xuất, kinh doanh mà Việt Nam có lợi thế so với các nước trong khu vực 77 4. Tiếp tục cải cách chính sách thuế và thuế quan 80 5. Hoàn thiện các quy chế thương mại phi thuế quan 82 6. Chính sách tài chính - tiền tệ - tín dụng 83 7. Phát huy chức năng thông tin thị trường và xúc tiến xuất khẩu 85 8. Chính sách đào tạo và tái đào tạo cán bộ 86 II/ Các giải pháp về phía doanh nghiệp. 87 1. Cải thiện chất lượng và chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp 87 1.1 Biện pháp cải thiện chất lượng, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp 87 1.2 Xây dựng chiến lược doanh nghiệp 88 2. Từng bước cải thiện chất lượng môi trường kinh doanh của doanh nghiệp 89 3. Kết hợp giữa việc tham gia AFTA với các hình thức hợp tác kinh tế khác giữa Doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp các nước ASEAN 90 Kết luận 91 Tài liệu tham khảo Phụ lục
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Khoa luan.doc
- bia.doc
- Danh muc TLTK.doc
- Phu luc.doc