MỤC LỤC
Chương 1: TỔNG QUAN 4
1.1 Bối cảnh nghiên cứu 4
1.2 Mục tiêu nghiên cứu 5
1.3 Phạm vi nghiên cứu 5
1.4 Ý nghĩa của đề tài 7
1.5 Cấu trúc của báo cáo nghiên cứu 7
Chương 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN – MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU 7
2.1 Giới thiệu 7
2.2 Lý thuyết về văn hóa doanh nghiệp 7
2.2.1 Các định nghĩa về văn hóa doanh nghiệp 7
2.2.2 Các mô hình văn hóa 8
2.2.3 Các thành phần của văn hóa doanh nghiệp 8
2.2.3.1 Phần nhìn thấy 8
2.2.3.2 Phần không nhìn thấy 10
2.3 Lý thuyết về phong cách lãnh đạo 11
2.3.1 Định nghĩa lãnh đạo 11
2.3.2 Định nghĩa về phong cách lãnh đạo 11
2.3.3 Lý thuyết về lãnh đạo theo trường phái hành vi 12
2.4 Mô hình nghiên cứu 15
2.5 Tóm tắt 16
Chương 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 17
3.1 Giới thiệu 17
3.2 Thiết kế nghiên cứu 17
3.2.1 Nghiên cứu sơ bộ 18
3.2.2 Nghiên cứu chính thức 18
3.3 Tóm tắt 18
Chương 4: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU AN GIANG - ANGIMEX 20
4.1 Giới thiệu 20
4.2 Quá trình hình thành và phát triển 20
4.3 Cơ cấu tổ chức 22
4.4 Cơ cấu ngành hàng 27
4.5 Tóm tắt 28
Chương 5: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 29
5.1 Giới thiệu 29
5.2 Phần không nhìn thấy 29
5.2.1 Những giá trị 29
5.2.1.1 Hệ thống giá trị của tổ chức. 29
5.2.1.2 Mục tiêu phấn đấu của Công ty 30
5.2.1.3 Chiến lược dài hạn của Công ty 30
5.2.1.4 Hệ thống các nguyên tắc đạo đức và xử thế 31
5.2.1.5 Vấn đề con người trong Công ty 31
5.2.2 Những niềm tin 37
5.2.2.1 Niềm tin vào những tuyên bố 37
5.2.2.2 Niềm tin vào các sức mạnh riêng có của Công ty 38
5.3 Phần nhìn thấy 39
5.3.1 Những biểu tượng vật chất 39
5.3.1.1 Kiến trúc 39
5.3.1.2 Hệ thống nhận dạng thương hiệu 39
5.3.1.3 Chuẩn mực 43
5.3.1.4 Truyền thông, thông tin liên lạc 44
5.3.2 Những nghi thức, nghi lễ, phong tục tập quán của doanh nghiệp 46
5.3.3 Các truyền thống và giai thoại của doanh nghiệp 48
5.4 Tóm tắt 49
Chương 6: KẾT LUẬN 50
6.1 Giới thiệu 50
6.2 Ý nghĩa của đề tài 50
6.3 Kết quả nghiên cứu 50
6.4 Hạn chế và đề xuất cho các nghiên cứu tiếp theo 51
55 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2517 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Khảo sát văn hóa doanh nghiệp của Công Ty ANGIMEX, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nghiệp hàng đầu Việt Nam.
4.3 Cơ cấu tổ chức:
P.Nhân sự
Chi nhánh TP.HCM
P.Hành chính
P. Phát triển chiến lược
Ban Tổng giám đốc
P.Tài chính - kế toán
Bộ phận
kinh doanh
lương thực
Bộ phận
Bộ ph ận kinh doanh
Honda
ANGIMEX
Bộ phận kinh doanh tổng hợp ANGIMEX
Trung tâm đào tạo ANGIMEX
Đại hội cổ đông
Hội đồng quản trị
Ban
kiểm soát
Sơ đồ 4.1: CƠ CẤU TỔ CHỨC
Chức năng nhiệm vụ các đơn vị trực thuộc
Phòng Hành chánh – Pháp lý
Vị trí: Trực thuộc Phó Tổng Giám đốc;
Chức năng - nhiệm vụ:
Quản lý văn phòng Công ty, chi nhánh TPHCM;
Cung cấp, phục vụ hậu cần cho toàn Công ty;
Quản lý công tác phòng cháy chữa cháy toàn Công ty;
Quản lý các hợp đồng bảo hiểm toàn Công ty;
Quản lý công tác vận chuyển, đội xe;
Quản lý các vấn đề pháp lý liên quan đến hoạt động của Công ty;
Chuẩn bị các thủ tục phục vụ các cuộc họp của Công ty, Hội đồng quản trị, Đại hội đồng cổ đông.
Phòng nhân sự
Vị trí: Trực thuộc Tổng Giám đốc;
Chức năng - nhiệm vụ
Dựa trên chiến lược sản xuất kinh doanh chung của Công ty, hoạch định và tìm kiếm, tuyển dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu về số lượng và chất lượng;
Xây dựng hệ thống lương, thu nhập và chính sách phúc lợi của Công ty;
Quản lý hoạt động đào tạo và đề xuất các chính sách phát triển nhân viên;
Quản lý các công việc về an toàn và sức khoẻ cho người lao động;
Quản trị hệ thống hồ sơ giao việc, đánh giá hiệu quả làm việc;
Quản lý hệ thống ISO.
Phòng phát triển chiến lược
Vị trí: Trực thuộc Tổng Giám đốc;
Chức năng - nhiệm vụ
Tham mưu và đề xuất chiến lược kinh doanh, ý tưởng kinh doanh, dự báo các rủi ro có liên quan đến hoạt động của Công ty;
Xây dựng, tổng hợp kế hoạch kinh doanh của Công ty, quí, 6 tháng và năm;
Thực hiện các dự án theo chiến lược của Công ty;
Tham gia xây dựng các qui trình, qui chế sản xuất kinh doanh nhằm cải tiến hệ thống quản trị của Công ty;
Quản trị thương hiệu ANGIMEX;
Quản trị hệ thống thông tin, trang Web, máy tính toàn Công ty.
Phòng tài chính kế toán
Vị trí: Trực thuộc Tổng Giám đốc;
Chức năng - nhiệm vụ
Tổ chức công tác hạch toán kế toán và bộ máy kế toán toàn Công ty theo quy định của pháp luật;
Tham mưu, đề xuất và quản lý việc sử dụng vốn hiệu quả;
Xây dựng và đề xuất các qui định về quản lý tài chính;
Lập các báo cáo tài chính theo qui định;
Quản lý Sổ cổ đông.
Phòng bán hàng
Vị trí: Trực thuộc Giám đốc ngành hàng lương thực;
Chức năng - nhiệm vụ:
Bán hàng xuất khẩu và nội địa mặt hàng lương thực theo quy chế của Công ty;
Quản lý và chăm sóc khách hàng;
Lập bộ chứng từ hàng xuất và theo dõi thanh toán;
Thuê tàu để vận chuyển hàng đến các Cảng theo hợp đồng.
Phòng điều hành kế hoạch lương thực
Vị trí: Trực thuộc Giám đốc ngành hàng lương thực;
Chức năng - nhiệm vụ
Lập kế hoạch và điều hành mua bán lương thực định kỳ;
Lập kế hoạch và điều hành kế hoạch giao hàng lương thực theo hợp đồng;
Hoạch định và quản lý công tác đầu tư máy móc thiết bị về sản xuất lương thực toàn Công ty.
Chi nhánh lương thực
Vị trí: Trực thuộc Giám đốc ngành hàng lương thực;
Nhiệm vụ
Lập kế hoạch thu mua, chế biến đúng theo qui định của Công ty;
Thông tin nhanh, liên tục diễn biến của gạo và phụ phẩm hàng ngày theo quy định của Công ty;
Cải tiến thiết bị, quản trị chi phí sản xuất có giá thành thấp hơn qui định;
Đảm bảo thực hiện đúng kế hoạch giao hàng của Phòng Điều hành kế hoạch lương thực.
Các trung tâm
Trung tâm kinh doanh Honda ANGIMEX
Lập kế hoạch kinh doanh và điều hành hoạt động kinh doanh ngành hàng Honda theo qui chế, theo kế hoạch của Công ty .
Trung tâm kinh doanh tổng hợp ANGIMEX
Lập kế hoạch kinh doanh và điều hành hoạt động kinh doanh các ngành hàng phân bón, điện thoại di động, thức ăn chăn nuôi theo quy chế, theo kế hoạch của Công ty.
Đề xuất việc kinh doanh các mặt hàng khác theo phân tích tình hình thị trường.
Trung tâm đào tạo ANGIMEX
Cung cấp dịch vụ đào tạo công nghệ thông tin, Anh ngữ và các kỹ năng nghiệp vụ về quản trị kinh doanh, kế toán, tài chính.
Thực hiện việc cung cấp các dịch vụ ứng dụng công nghệ thông tin (viết phần mềm, thiết kế web, xây dựng giải pháp... ) cho Công ty và bên ngoài.
Hỗ trợ công nghệ thông tin cho Công ty khi có yêu cầu.
4.4 Cơ cấu ngành hàng
Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu các sản phẩm: Gạo: 5% tấm, 10% tấm, 15% tấm, 25% tấm; Nếp; Gạo thơm; Gạo nhật.
Nhập khẩu các thiết bị, vật tư nông nghiệp, phân bón và hàng tiêu dùng thiết yếu khác.
Kinh doanh thức ăn chăn nuôi
Kinh doanh phân bón
Kinh doanh Honda: Công ty hiện có 3 cửa hàng bán xe và làm dịch vụ do Honda Việt Nam ủy nhiệm.
Điện thoại
ANGIMEX Mobile: Chuyên cung cấp sỉ và lẻ các loại điện thoại của các hãng: Nokia, Samsung, Motorola, Sony Ericson, Vcall, Mobell, Welcome,….
Cửa hàng điện thoại S-Fone: Cung cấp tất cả các sản phẩm và dịch vụ, bảo hành và chăm sóc khách hàng của mạng điện thoại di động CDMA mang thương hiệu S-Fone.
Đào tạo
Trung tâm có chức năng Đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và sản xuất kinh doanh.
Định hướng phát triển của trung tâm:
Củng cố dịch vụ đào tạo lập trình viên quốc tế với hai chuyên ngành: công nghệ mạng (Network Engineering) và công nghệ phần mềm (Software Engineering).
Mở rộng dịch vụ đào tạo khác như: sửa chữa máy tính, thiết kế và quản lý mạng, thiết kế website, …..
Mở rộng dịch vụ sang thiết kế web, xây dựng phần mềm ứng dụng, lắp đặt hệ thống mạng cho doanh nghiệp, thiết kế - lắp đặt phòng game, internet; sửa chữa máy vi tính.
Chuyên doanh thiết bị, linh kiện máy vi tính.
4.5 Tóm tắt
Chương này chủ yếu trình bày các thông tin về Công ty ANGIMEX – đối tượng chính của nghiên cứu. Qua đây, có thể nắm những thông tin cơ bản nhất về Công ty. Chương tiếp theo là kết quả của quá trình nghiên cứu.
Chương 5
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
5.1 Giới thiệu
Chương 4 đã giới thiệu các thông tin cơ bản nhất về Công ty ANGIMEX, chương 5 là chương trình bày các kết quả của nghiên cứu. Chương này sẽ mô tả các đặc trưng của văn hóa doanh nghiệp đang tồn tại ở ANGIMEX cũng như sự thống nhất của các thành phần, các đặc trưng đó với nhau. Có thể hiểu sự thống nhất của văn hóa doanh nghiệp tức là sự hòa hợp giữa hai thành phần chính – phần không nhìn thấy và phần nhìn thấy – trong đó phần không nhìn thấy giữ vai trò nền tảng.
5.2 Phần không nhìn thấy
Phần không nhìn thấy là phần cốt lõi trong cây văn hóa gồm có những giá trị và những niềm tin được hình thành trong quá trình xây dựng và phát triển của Công ty, mang nét đặc trưng nhất trong văn hóa của Công ty.
5.2.1 Những giá trị
Để chuẩn bị cho việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, ANGIMEX đã xây dựng một bản Dự thảo về văn hóa doanh nghiệp gồm 7 phần. Đây chính là văn bản đề xuất tiến trình định hình và xây dựng văn hóa doanh nghiệp của công ty trong tương lai. Do đó, nội dung của văn bản này cung cấp rất nhiều thông tin về văn hóa của công ty.
5.2.1.1 Hệ thống giá trị của tổ chức.
Trong dự thảo về văn hóa doanh nghiệp của Công ty đã đề xuất hệ thống giá trị gồm 11 giá trị sau:
(1) Hướng đến khách hàng: Phương châm hay hoạt động của Công ty không nằm ngoài việc hướng đến khách hàng. Cung cấp cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất, những dịch vụ chất lượng nhất và làm hài lòng khách hàng qua công tác chăm sóc khách hàng. Thỏa mãn những yêu cầu của khách hàng.
(2) Tốc độ: Tốc độ trong kinh doanh, trong xử lý, trong công việc
(3) Luôn luôn cải tiến: Cải tiến chất lượng sản phẩm, cải tiến cung cách làm việc, cải tiến máy móc trang thiết bị phù hợp với sự thay đổi và bước tiến mới của Công ty
(4) Trách nhiệm: Trách nhiệm trong kinh doanh, trong công việc và trong các mối quan hệ xã hội.
(5) Chủ động: Nắm bắt các tình huống, chủ động trong công việc, xử lý các tình huống và trong kinh doanh.
(6) Sáng tạo: Phát huy tối đa tính sáng tạo trong công việc, sản xuất kinh doanh. Tinh thần sáng tạo luôn được đề cao
(7) Tư duy có hệ thống: Hệ thống trong công việc, trong quan niệm.
(8) Đoàn kết và hợp tác: Cả trong nội bộ lẫn bên ngoài Công ty.
(9) Phát triển nguồn nhân lực: Thu hút, đào tạo và huấn luyện nguồn lực con người một cách tối đa. Chăm sóc cả đời sống vật chất lẫn tinh thần của nguồn nhân lực nội tại.
(10) Góp phần xây dựng cộng đồng: Tham gia công tác xã hội, tích cực vì cộng đồng chung phát triển.
(11) Thích thú với công việc: Hăng say, tích cực làm việc, lao động sản xuất.
Đây là những giá trị đúc kết qua quá trình hoạt động và phát triển của Công ty trong những năm vừa qua. Những giá trị cốt lõi nhất mà Công ty muốn hướng đến. Thông qua dự thảo về văn hóa doanh nghiệp, Công ty đã công bố các giá trị này đến toàn thể nhân viên nhằm nhận được sự phản hồi từ phía nhân viên. Sau khi tổng hợp các phản hồi, dự thảo đã được lãnh đạo Công ty thông qua vào tháng 1 năm 2007.
5.2.1.2 Mục tiêu phấn đấu của Công ty
Năm 2008, Công ty bắt đầu hoạt động dưới hình thức Công ty cổ phần theo luật doanh nghiệp 2005. Cũng trong năm này, Công ty đưa ra tầm nhìn chiến lược đến năm 2015, trong đó khẳng định mục tiêu của Công ty là “ANGIMEX – CÔNG TY HÀNG ĐẦU VIỆT NAM VỀ LƯƠNG THỰC – THỰC PHẨM” vào năm 2015.
Với những gì đã đề cập trong tầm nhìn 2015 của Angimex cho thấy, ANGIMEX đang cố gắng phấn đấu để trở thành một Công ty hàng đầu về lương thực - thực phẩm của Việt Nam trong những năm tới đây. Với vị thế cạnh tranh đang có được (đứng thứ năm cả nước về xuất khẩu gạo năm 2007) thì mục tiêu đó hoàn toàn có thể thực hiện được.
5.2.1.3 Chiến lược dài hạn của Công ty
Với tôn chỉ “Không ngừng phát triển” mà Công ty đã đề ra và để đạt được mục tiêu vào năm 2015, các lĩnh vực hoạt động của Công ty sẽ được định hướng phát triển dựa trên 3 chiến lược: (1) Chiến lược phát triển tập trung; (2) Chiến lược hỗ trợ; (3) Chiến lược duy trì.
(1) Chiến lược phát triển tập trung với những nội dung chính:
Tập trung phát triển lương thực, trong đó gạo sẽ là ngành hàng chủ lực
Dòng sản phẩm gạo nội địa sẽ ra đời, có thương hiệu tốt, được đảm bảo bởi các chuẩn mực cao nhất lấy từ vùng nguyên liệu gạo “SẠCH” chất lượng cao theo tiêu chuẩn ASEAN GAP của Công ty. Và xuất khẩu thương hiệu sẽ là bước đi tiếp theo khi ANGIMEX đã có nền tảng vững chắc tại thị trường nội địa.
Tập trung nghiên cứu chế biến để gia tăng giá trị cho ngành hàng lương thực với các dòng sản phẩm như thực phẩm chức năng cho sức khỏe, sản phẩm chế biến từ tinh bột gạo, dầu cám, …. cho nội địa và cho xuất khẩu.
(2) Chiến lược hỗ trợ với những nội dung chính đảm bảo các tiêu chí cụ thể của hệ giá trị như:
Với tiêu chí an toàn phát triển, Công ty mạnh dạn đầu tư tài chính vào các ngành, lĩnh vực kinh doanh khác nhau, sẽ tạo bàn đạp hỗ trợ rất tốt cho ANGIMEX có đủ tiềm lực xây dựng một thương hiệu mạnh để cho ngành lương thực phát triển bền vững
Gia tăng đào tạo và nỗ lực sáng tạo trong việc xây dựng nguồn nhân lực và hỗ trợ thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh cho các ngành hàng “vệ tinh” xoay quanh chiến lược tập trung. Trung tâm đào tạo ANGIMEX sẽ là nơi cung cấp lực lượng nhân sự và các giải pháp công nghệ quan trọng để hỗ trợ cho các ngành hàng khác trong hệ thống Công ty
Để đạt được tiêu chí “không ngừng phát triển” nên ANGIMEX đã và sẽ chọn hướng đầu tư tài chính vào các doanh nghiệp mới thành lập với các ngành hàng thủy sản, thức ăn chăn nuôi, chăm sóc sức khỏe, ẩm thực, bán lẻ và du lịch.
“Luôn luôn cải tiến” ở các ngành hàng sản xuất, dịch vụ liên quan đến sức khỏe nên việc ANGIMEX đầu tư các ngành hàng này sẽ giúp nâng cao giá trị hình ảnh “SẠCH, AN TOÀN” cho các sản phẩm của ngành hàng lương thực ANGIMEX.
Và hiệu quả của chiến lược hỗ trợ sẽ góp phần thúc đẩy chiến lược tập trung đạt hiệu quả.
(3) Chiến lược duy trì với nội dung chính
Tiếp tục duy trì các ngành hàng đang hoạt động như Honda, điện thoại di động, phân bón… Và hướng duy trì được mô tả theo hình “xoắn ốc ngược”, tức sẽ duy trì các thế mạnh hiện có của các ngành hàng, trên cơ sở đó nghiên cứu phát triển kinh doanh theo hướng mở rộng, liên doanh liên kết. Chiến lược này thực hiện nhằm đảm bảo mục tiêu “an toàn phát triển”.
5.2.1.4 Hệ thống các nguyên tắc đạo đức và xử thế
Ở đây nhấn mạnh khía cạnh “Đạo đức trong kinh doanh”. Công ty nghiêm chỉnh chấp hành các quy định bắt buộc của hệ thống pháp luật của Nhà nước. Hoạt động kinh doanh phải nghiêm túc tuân thủ và thực hiện tốt các trách nhiệm, nghĩa vụ của mình.
Với sứ mệnh “ANGIMEX cung cấp những sản phẩm và dịch vụ nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống” cho nên mọi hoạt động kinh doanh của Công ty luôn chú trọng đến chất lượng và đảm bảo cung cấp tốt nhất những sản phẩm, dịch vụ của Công ty đến với khách hàng, đảm bảo cao nhất những cam kết của Công ty đối với khách hàng.
Bên cạnh đó, Công ty đề cao việc giữ gìn “Chữ tín” và khuyến khích “Tính trách nhiệm cao” không ngoài mục đích khẳng định thương hiệu và tạo niềm tin nơi khách hàng và đối tác của mình.
Đối với nội bộ, đối với nhân viên chữ tín và trách nhiệm là hai yếu tố tiên quyết để tạo nên uy tín của Công ty đối với nhân viên. Tạo nên lòng tin thật sự ở nhân viên và lòng tin của nhiều người về doanh nghiệp cũng có thể giúp nhân viên tập trung vào những công việc quan trọng tạo nên lợi thế cạnh tranh của chính Công ty. Ngoài ra trách nhiệm còn có tác động hai chiều tích cực đối với nhân viên với nhau. Tinh thần trách nhiệm sẽ tạo ra một môi trường làm việc gắn kết, hiệu quả và tôn trọng nhau.
Đối với khách hàng, đối tác nói riêng và việc mua bán trên thương trường nói chung thì chữ tín là yếu tố quyết định sự sống còn của Công ty. Điều này đã được chứng minh qua nhiều bài học về thất bại cũng như thành công trong kinh doanh.
Công ty chú trọng quản lý bằng “Nội quy của Công ty” gồm có những quy định tối thiểu của một người lao động nói chung và những quy định cho riêng nhân viên ANGIMEX nói riêng, dự thảo về “Nội quy lao động” gồm 10 chương - 45 điều. Những vi phạm từ các cán bộ công nhân viên đều được nhắc nhở và tạo cơ hội cho các thành viên mắc lỗi có cơ hội nhận và sửa chữa lỗi của mình. Công ty hạn chế đến mức thấp nhất những trường hợp vi phạm nghiêm trọng dẫn đến việc sa thải hoặc đuổi việc.
5.2.1.5 Vấn đề con người trong Công ty
Vấn đề con người trong tổ chức là một sự kết hợp giữa khoa học và nghệ thuật. Đề cập đến vấn đề con người là đề cập đến vấn đề quan trọng được xem là bậc nhất của Công ty. Các cấp lãnh đạo của Công ty đề cao vai trò con người trong tổ chức và dành mọi ưu tiên cho việc thu hút và phát triển nguồn nhân lực bằng các việc làm cụ thể từ quá trình tuyển dụng, đào tạo và khai thác nguồn nhân lực.
Lãnh đạo cao nhất của Công ty luôn đề cao tinh thần sáng tạo và khả năng tự lập của các thành viên trong Công ty, bên cạnh đó tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân tố con người trong tổ chức của mình phát huy mọi tiềm năng sẵn có.
Đã có nhận định cho rằng “Vị trí thắng thế của một doanh nghiệp xét cho đến cùng không phải ở chỗ doanh nghiệp có bao nhiêu vốn và sử dụng công nghệ gì mà nó được quyết định bởi việc doanh nghiệp đó tổ chức những con người như thế nào”. Lòng tin của nhân viên về Công ty, sự hài lòng về cách ứng xử của Công ty đối với bản thân và một môi trường làm việc phù hợp mà Công ty đã tạo cho nhân viên sẽ giúp nhân viên gắn bó lâu dài và hết lòng vì Công ty. Đó là sự đòi hỏi hai chiều, một khi thật sự hài lòng về cái nhận được thì người ta sẽ bỏ ra chính đáng và hết lòng hơn. Tất cả đó thể hiện trong cách thức mà Công ty “đối xử” với người lao động. Công ty có thể tạo được cho nhân viên của mình một lòng tin, một sự hài lòng đủ để mọi thành viên trong tập thể Công ty hết lòng vì mục tiêu chung của Công ty. Có 3 cấp độ mà Công ty chú trọng đến nhằm phát huy tốt nhất nguồn nhân lực hiện tại:
Cấp độ nâng cao năng lực tiềm ẩn của mỗi công nhân, viên chức với bước đầu tiên của quá trình là (1) Tuyển dụng; (2) Đào tạo; huấn luyện nguồn nhân lực
Tiêu chí tuyển dụng
Thông báo tuyển dụng
Tiến hành tuyển dụng
Hội nhập sau tuyển dụng
(1) Tuyển dụng
Sơ đồ 5.1: Quy trình tuyển dụng
Tiêu chí tuyển dụng: Công ty đề ra các tiêu chí về kiến thức, kỹ năng, thái độ và đặc biệt phải phù hợp – thích nghi được với văn hóa của doanh nghiệp làm tiêu chí cho công tác tuyển dụng. Với tiêu chí này, Công ty mong muốn các ứng cử viên khi có nguyện vọng tham gia vào cộng đồng chung ANGIMEX hãy xác định rõ các tiêu chí có thật sự phù hợp với bản thân ứng viên. Những yêu cầu về kiến thức, kỹ năng, thái độ thôi chưa đủ mà phải chấp nhận văn hóa tổ chức tại nơi mà các ứng viên muốn tham dự.
Thông báo tuyển dụng: Khi có nhu cầu về nhân sự, thông thường Công ty sẽ có những thông báo tuyển dụng từ nguồn lao động tự tạo. Bên cạnh đó, Công ty cũng thông báo tuyển dụng từ nguồn lao động bên ngoài. Công ty tự tạo nguồn lao động cho chính Công ty.
Liên kết với trường đại học, tài trợ sinh viên khá giỏi, tạo điều kiện cho sinh viên thực tập;
Tổ chức các chương trình, các cuộc thi nhằm thu hút nguồn nhân lực.
Tiến hành tuyển dụng theo quy trình:
Test trình độ tin học, ngoại ngữ, IQ.
Phỏng vấn: Các ứng viên phải trải qua 3 vòng phỏng vấn; vòng phỏng vấn của phòng nhân sự, vòng phỏng vấn của trưởng các đơn vị - bộ phận; vòng phỏng vấn của Tổng giám đốc.
Thời gian tập sự là 9 tháng. Nếu phù hợp với công việc và hòa nhập được vào môi trường làm việc các nhân viên tập sự có thể rút ngắn thời gian tập sự để trở thành nhân viên chính thức của Công ty, ngược lại thì kết thúc hợp đồng.
Hội nhập sau tuyển dụng, các thành viên mới đáp ứng đủ các yêu cầu của ba bước đầu của quy trình tuyển dụng sẽ trở thành nhân viên tập sự của Công ty. Khi đó, các thành viên sẽ được Phòng Nhân sự giới thiệu về: Nội quy, thỏa ước lao động tập thể; giới thiệu nhân viên trên mạng nội bộ; cơ cấu tổ chức của Công ty, giới thiệu chung về Công ty; các quy định bảo mật và về văn hóa của Công ty .
(2) Đào tạo, huấn luyện
Với mục đích tạo dựng đội ngũ nhân viên, lãnh đạo luôn đáp ứng yêu cầu công việc trong hiện tại và các định hướng phát triển kinh doanh trong tương lai. Công ty xây dựng “chính sách phát triển nhân sự - quy hoạch nhân sự kế thừa” quy định cụ thể những việc làm và công tác chuẩn bị rõ ràng nhằm tạo điều kiện tốt nhất để phát triển nguồn nhân lực hiện tại của Công ty.
Giao việc theo hồ sơ giao việc là phương thức mới mà Công ty áp dụng, đó là một quy trình rạch ròi cụ thể, giúp nhân viên nắm rõ được công việc cần làm và quá trình làm việc được đánh giá theo tiêu chuẩn nào. Theo phương thức này, trưởng đơn vị quản lý trực tiếp nhân viên, giao việc cho nhân viên theo hồ sơ giao việc gồm 5 loại:
Mục tiêu công việc;
Qui trình công việc và hướng dẫn công việc;
Bảng mô tả công việc;
Bảng đánh giá hiệu quả công việc KPI;
Bảng đánh giá năng lực ASK.
Công ty khuyến khích cán bộ công nhân viên học tập thường xuyên và tự học qua nghiên cứu tài liệu, sách báo…, khuyến khích cán bộ công nhân viên học tập tin học, ngoại ngữ. Bên cạnh đó, qua đánh giá năng lực, những nhân viên có khả năng phát triển được Công ty đào tạo để có cơ hội phát huy tốt nhất năng lực .
Công tác đào tạo đối với cấp quản lý được thực hiện hàng năm với các kỹ năng như sau:
Kỹ năng về quản trị kinh doanh, quản trị nhân sự;
Kỹ năng trình bày bằng văn bản;
Kỹ năng trình bày, thuyết trình;
Kỹ năng làm việc với con người: Đánh giá nhân viên, giám sát, huấn luyện, thương lượng, động viên, giao tiếp và thuyết phục
Quan niệm của nhà lãnh đạo cao nhất của Công ty cho rằng “Phát triển các kỹ năng thôi là chưa đủ”. Ngoài những kỹ năng còn đòi hỏi những yêu cầu về tố chất của người lãnh đạo, một nhà quản trị giỏi là người biết kết hợp giữa khoa học và nghệ thuật. Những tố chất quan trọng nhất của người lãnh đạo gồm 3 T (TÂM , TẦM , TRÍ )
Có TÂM để quản lý con người bằng lẽ phải và lấy đức mà phục vụ;
Có TẦM để hoạch định chiến lược dài hạn;
Có TRÍ để luôn đổi mới tư duy cho phù hợp với thời đại và luôn trau dồi kiến thức mới.
Ngoài công tác lãnh đạo, các lãnh đạo (quản đốc, trưởng đơn vị, cửa hàng trưởng, giám đốc trung tâm) còn có nhiệm vụ và trách nhiệm giúp đỡ, kèm cặp trực tiếp nhân viên của mình giúp họ giải quyết các vấn đề, phát triển các kỹ năng, cải thiện công việc và tạo điều kiện để nhân viên chủ động ra quyết định.
Cấp độ biến năng lực tiềm tàng thành hiện thực, thông qua các biện pháp khuyến khích, kích thích sức sáng tạo trong lao động sản xuất.
“Sức sáng tạo là vô tận trong một tập thể nếu biết khai thác hiệu quả. Sự sáng tạo của nhân viên sẽ đóng góp tích cực cho sự phát triển nói chung của toàn Công ty” – nhận định của một lãnh đạo Công ty.
Với tiêu chí “Sáng tạo” không ngừng trong hệ giá trị, Công ty đã có chính sách phát triển nguồn nhân lực với mục tiêu “Phát huy tối đa khả năng sáng tạo trong toàn thể nhân viên” và “Đề cao ý kiến tập thể”. Công ty tạo mọi điều kiện cho các thành viên trong Công ty tự do sáng tạo và đóng góp ý kiến trong công việc, lao động sản xuất. Công ty tổ chức các cuộc thi nhằm tìm kiếm ý tưởng mới. Phòng Marketing xây dựng các chương trình giải trí định kỳ, diễn đàn trao đổi nội bộ, ở đó toàn thể nhân viên có thể tự do đề xuất các ý tưởng của bản thân đối với công việc của bản thân cũng như đóng góp xây dựng cuộc sống. Các chương trình này được sự hưởng ứng và tham gia tích cực của toàn thể nhân viên Công ty.
Hình 5.1: Chương trình giải trí định kỳ
Trong các buổi họp định kỳ của Công ty, thường là dành cho đại diện các bộ phận với nhà quản lý cao nhất của Công ty cũng đề cao tinh thần sáng tạo và dân chủ. Các trưởng bộ phận tiếp thu trực tiếp các ý kiến và có sự phản hồi đến cấp lãnh đạo cao nhất trong các buổi họp định kỳ.
Tuy nhiên, việc tự do sáng tạo đó cũng cần thiết nằm trong những ràng buộc và quy định cụ thể nhằm tránh các tác động tiêu cực của quá trình tự do. Nhân viên có thể tự do sáng tạo và trình bày ý kiến của bản thân đối với mọi công việc chung của Công ty. Sau đó, các ý kiến đóng góp đó phải được công khai xem xét và đánh giá. Tùy những trường hợp và tích chất khác nhau của công việc mà cần đến sự đánh giá của toàn tập thể hoặc một nhóm, bộ phận nào đó trong Công ty.
Cụ thể là các dự thảo về chính sách phát triển nhân sự, dự thảo về xây dựng văn hóa doanh nghiệp, dự thảo những quy ước trong lao động, mục tiêu phấn đấu và chiến lược dài hạn của Công ty được đề xuất và công bố rộng rãi công khai cho toàn thể Công ty để mọi nhân viên có thể tiếp thu và đóng góp.
Cấp độ tập trung cho được các tiềm lực cá nhân của công nhân viên chức vào việc thực hiện mục tiêu của doanh nghiệp, thông qua các biện pháp tổ chức quản lý sản xuất và quản trị nhân sự. Thực chất của cấp độ này chính là sắp xếp, sử dụng hợp lý nguồn nhân lực và các biện pháp chăm lo hiệu quả nguồn nhân lực.
Các tiềm lực sẽ được tận dụng và sử dụng phù hợp với yêu cầu công việc. Công ty tiến hành tổ chức công việc linh hoạt gồm có luân chuyển công việc: luân phiên đảm nhiệm công việc của nhau trong một thời gian. Sau thời gian luân chuyển cán bộ công nhân viên được luân chuyển phải lập báo cáo đề xuất những cải tiến (nếu có) tại đơn vị đến làm việc. Song song đó là việc mở rộng và làm giàu công việc: Giao thêm một số nhiệm vụ có liên hệ với công việc đang làm. Ngoài ra trưởng đơn vị có trách nhiệm thực hiện việc làm giàu công việc cho cấp dưới.
Bên cạnh các biện pháp đó, vấn đề xây dựng môi trường làm việc và chế độ đãi ngộ cũng là một trong những yếu tố hết sức quan trọng trong việc tập trung các tiềm lực cá nhân vào việc thực hiện mục tiêu của Công ty.
Đặt ra một tiêu chí là xây dựng môi trường làm việc thân thiện, Công ty đảm bảo một môi trường làm việc cho nhân viên thỏa mãn các điều kiện :
An toàn theo các quy định bảo hộ lao động do Nhà nước quy định;
Được trang bị các phương tiện làm việc: máy vi tính, máy điều hoà nhiệt độ, ánh sáng, văn phòng phẩm, …theo yêu cầu công việc.
Ngoài những điều kiện cơ bản đó, Công ty còn tạo một bầu không khí văn hóa doanh nghiệp. Bầu không khí làm việc văn hóa nhằm tạo ra một môi trường làm việc tốt nhất, thuận lợi, tạo niềm tin cho nhân viên để nhân viên gắn bó với Công ty. Đó cũng là một trong những phương pháp tiên quyết để giữ chân nhân viên. Công ty định hướng xây dựng và phát triển một bầu không khí văn hóa tại nơi làm việc với những tính chất sau :
Tất cả vì lợi ích của Công ty .
Tinh thần cầu tiến, cởi mở và thân thiện, đoàn kết, giúp nhau cùng tiến bộ.
Cán bộ công nhân viên có tầm nhìn bao quát và luôn học hỏi .
Tất cả cán bộ công nhân viên đều cảm nhận được ý nghĩa của sự đóng góp của cá nhân mình cho Công ty .
Chủ động đề xuất và luôn luôn đổi mới.
Lắng nghe các ý kiến đóng góp để cùng phát triển .
Tính phối hợp cao .
Thích ứng nhanh với những thay đổi từ môi trường bên ngoài
Hiệu quả
Công khai và minh bạch trong mọi hoạt động
Đề cao tính sáng tạo
Môi trường kinh doanh tốt có thể giúp nhân viên tập trung vào những công việc quan trọng tạo nên lợi thế cạnh tranh của chính Công ty.
Công ty thực hiện các chế độ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn; bảo hiểm nhân thọ; khám sức khoẻ định kỳ hàng năm theo đúng quy định của pháp luật.
Song song đó là các chế độ khen thưởng; chế độ nghỉ mát; chế độ nghỉ phép dài hơn quy định; chế độ thưởng cổ tức; quyền mua cổ phần; tặng tiền tiết kiệm cho cán bộ công nhân viên; chế độ phụ cấp thâm niên
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Khảo sát văn hóa doanh nghiệp của Công Ty ANGIMEX.doc