Khóa luận Khóa luận Hàng rào kỹ thuật trong Thương mại của Nhật Bản và giải pháp vượt qua của hàng xuất khẩu Việt Nam
MỤC LỤC Mục lục.Trang 01 Danh mục những từ viết tắt.03 Lời mở đầu.04 Chương I: Khái quát về quan hệ Thương mại Việt Nam-Nhật Bản.06 I. Đất nước và con người Nhật Bản.06 1. Điều kiện tự nhiên.06 2. Điều kiện xã hội.07 3. Thị trường và người tiêu dùng Nhật Bản.09 II. Quan hệ Thương mại Việt Nam-Nhật Bản.12 1. Những nhân tố thúc đẩy quan hệ Thương mại Việt Nam-Nhật Bản.12 2. Thực trạng quan hệ Thương mại Việt Nam-Nhật Bản.17 3. Tầm quan trọng của thị trường Nhật Bản đối với hoạt động Thương mại Quốc tế của Việt Nam.19 Chương II: Các rào cản kỹ thuật trong Thương mại của Nhật Bản.23 I. Các rào cản kỹ thuật.23 1. Khái niệm chung.23 2. Rào cản.23 2.1 Quyền sở hữu trí tuệ Nhật Bản.23 2.2 Các tiêu chuẩn liên quan đến chất lượng.26 2.3 Dấu tiêu chuẩn môi trường Ecomark.30 2.4 Luật trách nhiệm sản phẩm.31 2.5 Luật vệ sinh thực phẩm.31 2.6 Hệ thống phân phối.31 II. Đánh giá về khả năng đáp ứng các rào cản kỹ thuật trong thương mại Nhật Bản của hàng xuất khẩu Việt Nam.32 1. Kim ngạch, cơ cấu xuất nhập khẩu Việt Nam-Nhật Bản.33 2. Đánh giá khả năng đáp ứng các rào cản kỹ thuật của hàng xuất khẩu Việt Nam.41 Chương III. Các giải pháp nâng cao khả năng vượt qua hàng rào kỹ thuật trong thương mại của Nhật Bản của hàng xuất khẩu Việt Nam.50 I. Các định hướng chiến lược xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản đến 2010.50 1. Quy mô và tốc độ tăng trưởng chung.50 2. Định hướng cơ cấu hàng hóa xuất khẩu.51 3. Định hướng xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản đến 2010.51 II. Các giải pháp.56 1. Về phía nhà nước.56 1.1 Nhóm giải pháp phát triển quan hệ Thương mại Việt Nam-Nhật Bản.56 1.2 Các biện pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp.65 2. Về phía doanh nghiệp Việt Nam.68 2.1 Nâng cao chất lượng sản phẩm.68 2.2 Xây dựng và áp dụng các tiêu chuẩn về môi trường.69 2.3 Bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp.70 2.4 Nắm vững thông tin thị trường và người tiêu dùng Nhật Bản.74 Kết luận. 78 Tài liệu tham khảo.80 Phụ lục.82
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Hàng rào kỹ thuật trong Thương mại của Nhật Bản và giải pháp vượt qua của hàng xuất khẩu Việt Nam.doc