Khóa luận Khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) và những tác động của AFTA đến Việt Nam

MỤC LỤC

 

LỜI CẢM ƠN.

 

LỜI NÓI ĐẦU . 1

 

CHƯƠNG I: QUÁ TRÌNH TỰ DO HOÁ THƯƠNG MẠI Ở ASEAN . 3

I. Xu hướng khu vực hoá, toàn cầu hoá và tự do hoá thương mại . 3

1.1. Cơ sở lí luận của khu vực hoá, toàn cầu hoá . 3

1.2. Tự do hoá thương mại. 5

1.2.1. Khái niệm và nội dung của tự do hoá thương mại. 5

1.2.2. Tự do hoá thương mại khu vực. 7

1.3. Tự do hoá thương mại, thiết lập khu vực mậu dịch tự do - nhu cầu cấp thiết để phát triển kinh tế ở các nước Đông Nam Á .

9

 

II. Quá trình tự do hoá thương mại ở ASEAN . 10

2.1. Sự chuyển hướng từ chính sách bảo hộ mậu dịch sang chế độ TM tự do và các chương trình cải cách TM đơn phương .

11

2.2. Các chương trình tự do hoá thương mại khu vực: từ PTA đến AFTA . 14

 

III. Khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) . 16

3.1. Quá trình hình thành và phát triển khu vực mậu dịch tự do ASEAN 16

3.2. Những mục tiêu chính của AFTA . 18

3.3. Những qui định của AFTA/CEPT . 19

3.3.1. Vấn đề về thuế quan . 20

3.3.2. Vấn đề loại bỏ các hạn chế định lượng, các rào cản phi thuế quan.

23

3.3.3. Vấn đề hợp tác trong lĩnh vực hải quan. 24

3.3.4. Quy định về tổ chức . 26

3.4. Những vấn đề đặt ra đối với AFTA . 27

 

CHƯƠNG II: NHỮNG ẢNH HƯỞNG CỦA VIỆC THAM GIA AFTA ĐẾN NỀN KINH TẾ VIỆT NAM .

31

I. Những thuận lợi và khó khăn đối với Việt Nam khi tham gia vào khu vực mậu dịch tự do AFTA .

32

1.1. Những thuận lợi trong tiến trình thực hiện CEPT/AFTA để hội nhập vào khu vực .

34

1.2. Những khó khăn mà Việt Nam phải đối mặt khi thực hiện CEPT/AFTA .

36

 

II. Quá trình thực hiện CEPT/AFTA của Việt Nam . 39

2.1. Về tổ chức . 40

2.2. Lĩnh vực cắt giảm thuế quan . 41

2.2.1. Những điểm thuận lợi và bất lợi trong biểu thuế xuất nhập khẩu hiện hành của Việt Nam .

41

2.2.2. Các danh mục hàng hoá theo qui định của CEPT . 43

2.2.3. Lịch trình cắt giảm thuế . 46

2.3. Những cải tiến trong lĩnh vực hải quan . 50

2.3.1. Điều hoà thống nhất danh mục biểu thuế quan của các nước ASEAN .

50

2.3.2. Điều hoà về hệ thống tính giá hải quan . 51

2.3.3. Hệ thống hành lang xanh cho các sản phẩm của CEPT . 54

2.3.4. Hiệp định ASEAN về Hải quan . 54

 

III. Những ảnh hưởng của việc tham gia vào Khu vực mậu dịch tự do AFTA tới nền kinh tế Việt Nam .

55

3.1. Tác động tới thương mại . 55

3.1.1 Đối với xuất khẩu . 56

3.1.2. Về nhập khẩu . 58

3.1.3. Cán cân thương mại . 59

3.1.4. Tác động đến bảo hộ trong nước và năng lực cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam .

59

3.2. Tác động tới thu hút đầu tư nước ngoài . 61

3.3. Tác động tới nguồn thu ngân sách . 63

 

CHƯƠNG III: CÁC GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA VIỆT NAM TRONG HỘI NHẬP AFTA.

67

I. Quan điểm phát triển thương mại quốc tế của Việt Nam. 67

 

II. Khả năng cạnh tranh của Việt Nam. 72

2.1. Khả năng cạnh tranh quốc gia. 72

2.2. Khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. 75

2.2.1. Chi phí đầu vào đối với các doanh nghiệp Việt Nam. 75

2.2.2. Hạn chế về năng lực, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ lãnh đạo.

77

2.2.3. Tình trạng thiếu thông tin, lờ mờ về hội nhập khu vực. 79

2.3. Khả năng cạnh tranh của hàng hoá. 80

 

III. Một số biện pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam trong hội nhập AFTA.

82

3.1. Một số biện pháp của Nhà nước để nâng cao năng lực cạnh tranh trong hội nhập AFTA.

82

3.1.1. Xây dựng định hướng chiến lược phát triển trong quá trình hội nhập.

82

3.1.2. Xây dựng chính sách bảo hộ sản xuất trong nước một cách có lựa chọn, có điều kiện và có thời hạn đi đôi với công bố lộ trình giảm thuế nhập khẩu.

 

83

3.1.3. Không ngừng hoàn thiện hệ thống pháp luật, đổi mới công tác hành chính, tổ chức liên quan.

84

3.1.4. Phát triển cơ sở hạ tầng, hệ thống thông tin. 86

3.1.5. Tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp những thông tin về thị trường khu vực và quốc tế.

86

3.1.6. Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho kinh doanh trong hội nhập. 86

3.2. Một số biện pháp của doanh nghiệp Việt Nam nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong hội nhập AFTA.

87

3.2.1. Chủ động tiếp cận và chuẩn bị cho tiến trình hội nhập AFTA. 87

3.2.2. Tăng cường công tác xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp.

88

3.2.3. Đổi mới và hoàn thiện môi trường kinh doanh của doanh nghiệp.

89

3.2.4. Tổ chức hệ thống thông tin phản ánh kịp thời sự thay đổi nhu cầu và phát hiện nhu cầu mới trên thị trường mục tiêu.

89

3.2.5. Quan tâm đến thị trường trong nước nhưng đồng thời cũng tìm kiếm các đối tác kinh doanh trên thị trường ASEAN.

90

 

KẾT LUẬN.

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO.

 

PHỤ LỤC.

 

 

 

 

doc108 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 12428 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) và những tác động của AFTA đến Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKHOA LUAN TOT NGHIEP - Nguyen Thi Nhu Nguyet.doc
  • docPHU LUC BANG DOC.doc
  • docPHU LUC BANG NGANG.doc