MỤC LỤC
Lời tri ân
PHẦN I: MỞ ĐẦU
I. Lí do chọn đề tài
II. Mục đích nghiên cứu
III. Giới hạn đề tài
IV. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
V. Giả thuyết
VI. Nhiệm vụ nghiên cứu
VII. Các phương pháp nghiên cứu
PHẦN II: NỘI DUNG
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN
I. Đặc điểm phát triển sinh lí và sinh lí học sinh ở trường THCS
II. Lợi ích của việc học âm nhạc trong trường THCS
1. Giáo dục thẩm mỹ
2. Giáo dục phẩm chất đạo đức
3. Góp phần phát triển trí tuệ
4. Góp phần phát triển thể chất
CHƯƠNG II: Thực trạng của việc giáo dục âm nhạc trong trường THCS
I. Thực trạng giảng dạy âm nhạc trong trường THCS
1. Phiếu trưng cầu ý kiến giáo viên
2. Phiếu trưng cầu ý kiến học sinh
II. Kết quả điều tra
1. Kết quả trưng cầu ý kiến giáo viên
2. Kết quả trưng cầu ý kiến học sinh
III. Thực trạng giảng dạy của giáo viên
IV. Thực trạng học tập của học sinh
CHƯƠNG III: Kết luận và đề xuất
I. Kết luận
II. Đề xuất
1. Đối với nhà trường
2. Đối với giáo viên
3. Đối với học sinh
Tài liệu tham khảo
55 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 4437 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Lợi ích của việc học nhạc ở trường trung học cơ sở, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ong sự phát triển cơ thể của thiếu niên có một ý nghĩa không nhỏ trong sự nảy sinh những cấu tạo tâm lý mới: Cảm giác về tính người lớn thực sự của mình; cảm giác về tình cảm giới tính mới lạ, quan tâm tới người khác giới.
Đặc điểm phát triển tâm lý:
Đối với tuổi thiếu niên, có một số các rối loạn tâm lý mang tính chất đặc trưng. Nếu như có rối loạn phát triển tâm lý từ trước, thì đến tuổi thiếu niên, chúng cũng sẽ có những biến đổi nhất định.Tuổi thiếu niên ở trong khoảng từ 11- 14 tuổi (2 năm). Đây là thời gian xảy ra rất nhiều các biến đổi ở các mức độ khác nhau trong cơ thể trẻ, sự hình thành nhân cách được hoàn thiện. Ở góc độ nội tiết, sự họat hóa của tuyến yên, của các tuyến sinh dục, của tuyến thượng thận được tăng cường, dẫn đến sự tăng trưởng mạnh về chiều cao, trọng lượng cơ thể, các dấu hiệu sinh dục phụ xuất hiện. Tuy nhiên, người lớn (cha mẹ, thầy, cô giáo, người nuôi dưỡng trẻ) phải ý thức rằng, những phát triển trong cơ thể trẻ lúc này diễn ra chưa đồng bộ và với diện mạo “to cao” bên ngoài như vậy, các em vẫn chưa là người lớn thực thụ về tất cả các chức năng trong cơ thể. Về trí tuệ, ở giai đoạn lứa tuổi này, tiếp tục diễn ra sự phát triển của trí nhớ, đặc biệt trí nhớ ý nghĩa, chú ý có chủ định, và vận động, tư duy lôgic và trừu tượng cũng phát triển mạnh. Trẻ- thiếu niên hoàn toàn có khả năng tiếp thu các khái niệm Toán học, Vật lý học và Triết học trừu tượng.
Mặt khác, sự thay đổi trong lĩnh vực động cơ của nhân cách cũng diễn ra cùng với động cơ học tập, nhu cầu trong giao tiếp bạn bè, việc lĩnh hội các chuẩn mực và giá trị môi trường của thiếu niên cũng bắt đầu diễn ra. Trong quan hệ với cha mẹ, xuất hiện các dấu hiệu từ phản ứng, muốn thoát khỏi sự áp đặt quan điểm của người lớn về các vấn đề khác nhau đến việc bỏ trốn khỏi nhà. Liên quan tới việc hình thành tính tích cực nhân cách trong giai đoạn này là việc đẩy nhanh tính chất mạnh mẽ trong hình thành các đặc điểm nhân cách ở trẻ. Chính sự đẩy nhanh tốc độ cả về cơ thể lẫn nhân cách là bước chuyển từ trạng thái trẻ em sang người lớn. Sự phụ thuộc vào cha mẹ và người lớn dần phải được thay thế định hướng cho trẻ hướng tới tương lai của chính bản thân nó. Sự chuyển dịch này đưa ra yêu cầu khá cao không chỉ đối với hệ thần kinh trung ương, mà cả hệ thống giá trị, chuẩn mực, niềm tin vốn đã được hình thành trước đó ở trẻ.
Với những trẻ thiểu năng trí tuệ mức nhẹ, vào tuổi thiếu niên, việc định hướng cuộc sống, các kỹ năng tự phục vụ và lao động được cải thiện. Tuy nhiên, một số chức năng vào lúc này cũng không thể được bù trừ, chẳng hạn như thoát khỏi ức chế tình dục, xâm kích hay thích tham gia vào các nhóm thiếu niên lịch lãm với tư cách là thành viên. Với trẻ phát triển theo kiểu nhi tính, chậm phát triển tâm lý có thể được bù trừ, nhưng nhân cách, cũng như động cơ vẫn không thoát khỏi nhi tính.Còn với trẻ thiếu niên, nhi tính do căn nguyên tâm sinh lý thì chậm phát triển tốc độ chín muồi sinh dục vẫn diễn ra. Ở các thiếu niên có tổn thương thực thể hệ thần kinh trung ương các rối loạn trí tuệ có thể được phục hồi tương đối, nhưng hiện tượng mệt mỏi và rối loạn hành vi lại tăng cường. Nếu trẻ bị động kinh từ nhỏ, và không được điều trị kịp thời, thì vào tuổi thiếu niên, các khiếm khuyết trí tuệ, sự thay đổi nhân cách, biểu hiện sự dữ tợn, càng tăng hơn.
Những nét tính cách tăng đậm (NTCTĐ): là hiện tượng thường gặp ở trẻ THCS; đây là các phương án cực hạn của chuẩn bình thường và khi đó các nét của tính cách được tăng cường có phần tăng đậm thái quá.
Rơi vào hiện trạng này, ở trẻ thiếu niên xuất hiện tính nhậy cảm tăng cường với một số các tác động gây chấn thương tâm lý xác định, trong khi lại ổn định với các tác động khác. Tính cách phát triển mạnh theo nhiều kiểu khác nhau, mỗi kiểu trong đó đều để lại dấu vết về điểm yếu của mình và đó cũng là dấu hiệu để phân biệt các dạng phát triển tính cách tăng đậm.
Sự phát triển tính cách tăng đậm thường bộc phát ở tuổi thiếu niên, vào giai đoạn hình thành tính cách và theo bám tương đối chặt chẽ với các giai đoạn phát triển tiếp theo của trẻ. Tính cách phát triển tăng đậm không phải là bệnh lý, mà là các phương án phát triển bình thường nhưng rất dễ dẫn đến các hành vi lệch chuẩn và lâu dài, nếu không được chỉnh trị hoặc uốn nắn sẽ dẫn đến các bệnh thái nhân cách (và lúc đó đòi hỏi phải có sự tham gia, can thiệp của các nhà tâm thần học).
LỢI ÍCH CỦA VIỆC HỌC NHẠC TRONG TRƯỜNG THCS.
Giáo dục thẩm mỹ:
Âm nhạc có chức năng thẩm mỹ, học nhạc không chỉ giúp các em giảm stress mà qua đó các em có cái nhìn tươi đẹp hơn về cuộc sống, thông qua các ca từ, làn điệu âm nhạc để dạy các em biết rằng cuộc sống xung quanh mình còn có biết bao điều mới mẻ, dạy các em về tình yêu quê hương đất nước, tình yêu con người, yêu đồng loại hay thậm chí là yêu tất cả những gì bình dị nhất xung quanh mình như: yêu con đường mà mình vẫn ngày ngày cắp sách đến trường, yêu từng cuốn sách, quyển vở thân quen, yêu lắm cái bàn, cái ghế,cái bảng đen mà mình vẫn thường thấy mỗi khi đến lớp,.... Từ đó giúp hình thành trong tâm trí các em những nhân cách, phẩm chất tốt đẹp để dần dần hướng đến vẻ đẹp hoàn thiện của chân- thiện- mỹ với những giá trị truyền thống của dân tộc, hình thành nhân cách chủ động, linh hoạt, trân trọng cái tốt, cái đẹp trong cuộc sống hàng ngày.
Định hướng học sinh cảm thụ cái đẹp, qua đó xây dựng lối sống hướng thiện. nâng cao hơn năng lực cảm thụ xã hội, hình thành cách sống cân bằng, hài hòa, thúc đẩy niềm say mê, lao động sáng tạo, là công cụ hiệu quả nâng cao đời sống tinh thần ngày càng phong phú.
Âm nhạc vang lên, đem lại giá trị ý nghĩa trong mối liên hệ giữa lời ca và mối quan hệ xã hội, hình ảnh trong âm nhạc luôn hiện lên vẻ đẹp hướng đến chân- thiện- mỹ đầy xúc cảm. Đó chính là giá trị mà âm nhạc có được, giống như ống kính vạn hoa kích thích khả năng tưởng tượng đầy ước mơ và hoài bão.
Ví dụ 1: Bài hát “Khúc hát chim sơn ca”, Nhạc và lời: Đỗ Hoài An là bài hát trữ tình viết cho lứa tuổi thiếu nhi, nhằm giáo dục cho các em tình yêu quê hương, yêu đất nước.
Ví dụ 2: Bài hát “Tiếng ve gọi hè”, Nhạc và lời: Trịnh Công Sơn. Âm nhạc lớp 7 nói lên sự gắn bó của tuổi trẻ với thiên nhiên trong không khí náo nức của mùa hè. Qua bài hát, nhằm giáo dục cho các em tình yêu quê hương, yêu thiên nhiên trước vẻ đẹp của cuộc sống.
Ví dụ 3: Bài hát “Khát vọng mùa xuân”, âm nhạc lớp 8
Mùa xuân là một trong những mùa đẹp nhất mà mọi người luôn mong đợi. Bài hát “ Khát vọng mùa xuân” của nhạc sĩ Mô – Da là bài hát trữ tình cổ điển mẫu mực. Nét giai điệu trong sáng, lời ca diễn tả những hình ảnh tươi đẹp của thiên nhiên, gởi lên những cảm xúc yêu đời của tuổi thơ.
→ Qua các ví dụ về các bài hát trong chương trình THCS đã giúp ta thấy được các bài hát không chỉ có giai điệu hay mà nội dung bài hát càng đẹp thêm, vì qua mỗi bài hát đều nhằm giáo dục các em hướng tới những cái hay, cái đẹp tong cuộc sống. Như vậy các bài hát được đưa vào trong chương trình THCS đều mang tính giáo dục rất cao.
Giáo dục phẩm chất đạo đức:
Âm nhạc đóng góp quan trọng vào quá trình hình thành nhân cách, trí tuệ con người Việt Nam. Thông qua âm nhạc, các em cảm thụ rõ ràng quê hương đất nước, hình ảnh bờ tre, ruộng lúa, biển rộng, sông núi,… hiện hữu với vẻ đẹp gần gũi, thân thuộc. Không chỉ vậy, mối quan hệ gia đình đầy ý nghĩa và bền chặt khi hát lên những bài hát về tình yêu thương bố mẹ, ông bà, anh chị em. Sự gắn bó huyết thống, ruột thịt có ảnh hưởng lớn đến các em, tạo nên sự ổn định, vững vàng tâm lý từ lúc còn thơ đến tuổi trưởng thành, làm nền tảng cho mối quan hệ, ứng xử xã hội mai sau.
Âm nhạc đóng góp tích cực đào tạo con người toàn diện trong bối cảnh Việt Nam cần nguồn nhân lực vừa có tài vừa có đạo đức nghề nghiệp, do đó nghệ thuật là cơ sở tạo nhân cách biểu lộ qua ứng xử trong sinh hoạt. Sự hiểu biết đa dạng kích thích mạnh mẽ ý thức nên làm điều tốt đẹp cho mọi người, tránh điều xấu xa có hại đến bản thân, xã hội. Khi tham gia trực tiếp vào hoạt động âm nhạc, các em sẽ tự điều chỉnh hành vi, tìm đến lẽ phải, chân lý, rút ra những bài học về lối sống có văn hóa, từ đó phẩm chất cá nhân: tính cách, năng lực được bộc lộ và sớm hình thành. Có thể thấy, âm nhạc học đường không chỉ trong giờ học mà còn diễn ra mọi lúc mọi nơi, như hoạt động vui chơi theo nhóm, trong tập thể với bạn bè cùng lứa, qua đó tính tích cực, sáng tạo của trẻ em sớm phát triển. Nói tóm lại, để hình thành nhân cách tốt, ngay từ khi cắp sách tới trường, môi trường giáo dục trong đó giáo dục nghệ thuật trong đó có âm nhạc đóng vai trò quan trọng sự trưởng thành của trẻ em. Giáo dục tính nhân văn, vì cộng đồng, hoàn thiện bản thân và trở thành người có tài năng, đem lại lợi ích cho xã hội.
Giáo dục nhân cách, định hình lối ứng xử theo chuẩn mực đạo lý truyền thống Việt Nam. Bằng âm nhạc, các em được giáo dục toàn diện trí- đức- thể- mỹ, sớm phát huy lối tư duy chủ động, tinh thần tự giác.
Trang bị cho học sinh những kiến thức, hiểu biết phổ thông về thế giới quan, nhân sinh quan thông qua những lời ca tiếng hát, góp phần hình thành thói quen, hành vi văn minh trong xã hội Việt Nam.
Âm nhạc đóng vai trò đặc biệt trong giáo dục, bởi sự tác động và ảnh hưởng lớn đến quá trình hình thành nhân cách, phát triển trí tuệ mỗi con người, đặc biệt đối với lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng. Xét cho cùng, âm nhạc là chìa khóa phát huy cao độ phẩm chất cá nhân nhìn từ góc độ xã hội.
Ví dụ 1: Bài hát “Hành Khúc tới trường".
Bài hát “Hành khúc tới trường” với giai điệu vui tươi, trong sáng, dù chỉ vọn vẹn có mấy lời ca thôi nhưng cũng đã khắc họa được hết tâm trạng hồn nhiên, ngây thơ của các em về tình yêu quê hương, đất nước, tình yêu đối với mái trường mến yêu, tình yêu đời, yêu thiên nhiên và yêu cuộc sống đầy muôn màu muôn vẻ. Âm hình tiết tấu mô phỏng bước đi, như muốn nói lên niềm vui, long tự hào của các em học sinh đang vui bước đến trường.
Ví dụ 2: Bài hát “Chúng em cần hòa bình”, Nhạc và lời: Hoàng Long – Hoàng Lân.
Bài hát nói lên ước vọng của tuổi thơ muốn được sống trong một thế giới hòa bình không còn chiến tranh, không phải chứng kiến cảnh chết chóc, tan thương để các em có thể vui ca học hành, say sưa trong những lời ru, tiếng hát thiết tha của mẹ, được sống trong tình yêu thương của bạn bè, người than. Đó là những ước muốn thật nhỏ nhoi nhưng vô cùng lớn lao của các em khao khát một cuộc sống yên vui đầy tình nhân ái.
Ví dụ 3: Bài hát “Ngôi nhà của chúng ta”, nhạc và lời: Huỳnh Phước Liên.
Bài hát “ Ngôi nhà của chúng ta ” của nhạc sĩ Hình Phước Liên là một ca khúc trữ tình nói lên vẻ đẹp của thiên nhiên. Cũng giống như các nhạc sĩ trên nhạc sĩ Hình Phước Liên cũng nhằm giáo dục tình cảm đạo đức cho các em phải biết trân trọng và bảo vệ trái đất, bảo vệ màu xanh và môi trường bởi nó như là ngôi nhà chung của tất cả mọi người, nếu chúng ta có hành vi đẹp biết giữ gìn vệ sinh là xem như người đó có phẩm chất đạo đức tốt.
→ Như vậy các bài hát được đưa vào trong chương trình THCS đều giáo dục các em hướng tới cái cao đẹp, hướng tới những hành vi đạo đức chuẩn mực, những giai điệu đẹp, nội dung đẹp đã hướng các em trở thành người tài đức vẹn toàn như Bác vẫn thầm mong.
Góp phần phát triển trí tuệ:
Giúp các em nhanh chóng phát triển tư duy tưởng tượng, suy luận theo phương pháp liên hệ, so sánh giữa thế giới trong nghệ thuật với cuộc sống hàng ngày.
Song song với các môn tự nhiên, xã hội, học nhạc giúp các em tăng cường thụ cảm về thế giới nội tâm, đời sống tinh thần phong phú, nhanh chóng phát triển, mở mang trí tuệ.
Cảm thụ âm nhạc tốt giúp trí tuệ hình thành phản ứng chuỗi giai đoạn, có thể đạt tới khả năng dự đoán trước, tổng hợp thành ý nghĩa, năng lực bản thân. Khác với các ngành khác, trong âm nhạc ngoài việc hình thành tri thức và kỹ năng thực hành còn gắn với sự rung cảm. Vì vậy, đánh giá nhận thức của người học âm nhạc không chỉ về mặt tư duy thuần tuý mà ở đó không thể thiếu phương diện cảm xúc. Một khi học sinh có cảm xúc trong âm nhạc thì ở các em sẽ phát huy sự tưởng tượng, sự sáng tạo và từ đây kích thích các em sự hứng thú say mê học tập.
Góp phần phát triển thể chất:
Sự phát triển trí tuệ không đi theo con đường bằng phẳng mà có những bước nhảy vọt theo tiến trình phát triển ngày càng cao trong tư duy. Cái bên trong chính là sự nhận thức, tư duy minh mẫn, khỏe mạnh về tinh thần cùng thể chất. Để đạt tới sự hài hòa, phát triển đồng đều, âm nhạc là cầu nối, công cụ hữu hiệu giúp các em phát triển nhanh trí lực, tâm lực, thể lực, có đời sống lành mạnh, trở thành người có ích cho xã hội, là nguồn nhân lực tương lai trong công cuộc CNH- HĐH ở Việt Nam. Trong giai đoạn hiện nay, chính sách phát triển con người toàn diện đòi hỏi sự nghiệp giáo dục cần cải cách nhanh hơn, phù hợp với tình hình thực tế của đất nước.
Nhiều cuộc nghiên cứu về những ích lợi mà Âm nhạc mang lại cho thấy rằng nghe nhạc giúp chúng ta ổn định nhịp tim, giảm stress và phục hồi thần kinh, ngoài ra nó còn tăng cường chức năng thị giác. Nó giúp cho bệnh nhân bị mắc bệnh tim giữ được trạng thái thư giãn, sảng khoái và giúp họ nhanh chóng hồi phục hơn bình thường.
Một ví dụ nhỏ là những đứa trẻ sơ sinh được nghe nhạc Mozart sẽ giúp trẻ giảm được đáng kể nguy cơ mắc các vấn đề về thần kinh sau khi sinh. Trong quá trình nghe nhạc, một thiết bị camera đặt trong phòng ngủ đã ghi lại toàn bộ những hoạt động và biểu hiện của những đứa trẻ sơ sinh và đã công nhận âm nhạc Mozart đã có những ảnh hưởng tuyệt vời đến trạng thái tinh thần của trẻ. Những đứa trẻ nghe nhạc Mozart dường như trở nên vui vẻ và hoạt bát hơn những trẻ em khác.
CHƯƠNG II
THỰC TRẠNG CỦA VIỆC GIÁO DỤC ÂM NHẠC TRONG TRƯỜNG THCS.
THỰC TRẠNG GIẢNG DẠY ÂM NHẠC TRONG TRƯỜNG THCS.
Xuất phát từ sự thay đổi về mặt tâm sinh lý lứa tuổi và một số học sinh còn xem môn học âm nhạc là một môn phụ, các em chỉ quan tâm đến môn học mà các em đã định hướng cho nghề nghiệp tương lai sau này nên một số học sinh chưa thực sự hứng thú học.
Qua thời gian đi thực tế tại các trường tôi thấy số giáo viên đào tạo chuyên sâu vào môn nhạc còn ít, có nhiều giáo viên dạy môn văn , anh văn.....được kèm theo cả môn nhạc nữa nên trong quá trình dạy chưa đáp ứng hết yêu cầu của bộ môn. Dạy còn mang tính chất qua loa chưa thực sự gây hứng thú đối với học sinh. Bởi vì đặc trưng của bộ môn âm nhạc là khác so với nhiều môn khác nhưng có một số giáo viên chưa thực sự nắm vững đặc trưng của bộ môn nên trong quá trình dạy còn hơi cứng nhắc vì vậy học sinh thấy tiết học nhạc còn nặng nề không tập trung học. Để cung cấp kiến thức khoa học giáo dục tư tưởng và rèn luyện kỹ năng cho học sinh, giáo viên phải làm cho học sinh ham mê hứng thú học tập, làm cho quá trình học tập của các em trở nên tự giác tạo nên niềm vui trong sáng và bổ ích. Bất kỳ môn học nào cũng có khả năng gây hứng thú học tập đối với học sinh. Bản thân nghệ thuật âm nhạc nói chung và môn âm nhạc ở trường là nguồn cảm hứng, là sự kích thích, sự say mê học tập của học sinh nhưng không phải dạy như thế nào cũng gây được hứng thú cho học sinh đặc biệt là học sinh lớp 8.
Xuất phát từ thực tế hiện nay là đang đổi mới phương pháp dạy học, học sinh tự chủ động chiếm lĩnh kiến thức, giáo viên là người hướng dẫn điều khiển việc tạo hứng thú học tập cho các em có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả chất lượng dạy học.
Phiếu trưng cầu ý kiến giáo viên:
Kính chào quý thầy cô! Tôi đang thực hiện một cuộc khảo sát nhỏ để lấy ý kiến giáo viên về việc “Lợi ích của việc học Âm nhạc trong trường THCS”. Mong các thầy cô dành ít thời gian để giúp tôi hoàn thành bảng câu hỏi này.
???
Câu 1: Việc giảng dạy môn âm nhạc ở trường THCS có được nhà trường và các thầy cô dạy bộ môn khác quan tâm hay không?
Quan tâm.
Rất quan tâm.
Không chú trọng.
Câu 2:Theo thầy cô, lợi ích mà âm nhạc mang lại là gì?
Giáo dục thẩm mỹ và đạo đức.
Phát triển trí tuệ và thể chất.
Cả a và b.
Không mang lại lợi ích gì cả.
Câu 3: Việc dạy môn âm nhạc trong các giờ học chính thức có ảnh hưởng đến các giờ học của bộ môn khác hay không?
Không.
Có.
Có ảnh hưởng nhưng ít.
Câu 4: Theo thầy cô, Âm nhạc đóng vai trò như thế nào trong cuộc sống?
Rất quan trọng không thể thiếu.
Bình thường.
Không đóng vai trò gì cả.
Câu 5: Theo các thầy cô, có nên bỏ môn âm nhạc ra khỏi chương trình giảng dạy ở trường THCS hay không?
Nên bỏ.
Không nên.
Câu 6: Các thầy (cô) thấy học sinh có nên học môn âm nhạc không?
Rất cần thiết để học.
Không nên học.
Câu 7: Theo các thầy cô, học sinh nên học mấy tiết Âm nhạc trong 1 tuần?
1 tiết.
2 tiết.
3 tiết.
Cảm ơn các thầy cô đã bỏ ít thời gian để giúp tôi hoàn thành bảng khảo sát này. Chúc thầy cô thật nhiều sức khỏe!.
Phiếu trưng cầu ý kiến học sinh:
Chào các em học sinh thân mến! Tôi đang thực hiện một cuộc khảo sát để lấy ý kiến của các em về đề tài “Lợi ích của việc học Âm nhạc trong trường THCS”. Mong các em hãy trả lời vào bảng câu hỏi dưới đây để giúp tôi hoàn thành đề tài này.
?¯¯¯?
Câu 1: Các em có thích học môn âm nhạc không?
Thích.
Rất thích.
Không thích.
Nếu các em chọn “Thích” thì hãy trả lời câu hỏi bên dưới.
Câu 2: Tại sao các em thích học môn âm nhạc?
Giúp giải trí, thoải mái.
Vì đam mê, năng khiếu bẩm sinh.
Câu 3: Theo các em âm nhạc đem lại những lợi ích gì?
Giáo dục thẩm mỹ, đạo đức.
Phát triển trí tuệ,thể chất.
Cả a và b.
Câu 4: Đến tiết học nhạc các em cảm thấy như thế nào?
Bình thường.
Rất vui.
Rất lo lắng.
Câu 5: Trong giờ học nhạc, các em thích học phần nào nhất?
Hát.
Nhạc lý, tập đọc nhạc.
Âm nhạc thường thức.
Câu 6: Ngoài giờ học chính thức, các em có thích giáo viên âm nhạc tổ chức những buổi ngoại khóa hay không?
Thích.
Rất thích.
Không thích.
Câu 7: Nếu bỏ môn âm nhạc khỏi chương trình dạy các em cảm thấy như thế nào?
Bình thường.
Rất mừng.
Rất buồn.
Câu 8: Các em có ghi đầy đủ nội dung của môn âm nhạc vào vở hay không?
Có ghi đầy đủ.
Ghi nhưng không đầy đủ.
Không ghi.
Câu 9: Giáo viên âm nhạc có thường xuyên kiểm tra bài cũ các em hay không?
Kiểm tra thường xuyên
Đôi lúc có kiểm tra
Không bao giờ kiểm tra
Câu 10: Các em muốn 1 tuần học mấy tiết nhạc?
1 tiết.
2 tiết.
3 tiết.
Cảm ơn các em đã giúp tôi hoàn thành bảng khảo sát này. Chúc các em học tốt và thật nhiều sức khỏe.
KẾT QUẢ ĐIỀU TRA:
Kết quả trưng cầu ý kiến giáo viên:
Câu 1: Việc giảng dạy môn âm nhạc ở trường THCS có được nhà trường và các thầy cô dạy bộ môn khác quan tâm hay không?
Ý kiến giáo viên
Số lượng
Tỷ lệ
Quan tâm.
Rất quan tâm.
Không chú trọng.
Câu 2:Theo thầy cô, lợi ích mà âm nhạc mang lại là gì?
Ý kiến giáo viên
Số lượng
Tỷ lệ
Giáo dục thẩm mỹ và đạo đức.
Phát triển trí tuệ và thể chất.
Cả a và b.
Không mang lại lợi ích gì cả.
Câu 3: Việc dạy môn âm nhạc trong các giờ học chính thức có ảnh hưởng đến các giờ học của bộ môn khác hay không?
Ý kiến giáo viên
Số lượng
Tỷ lệ
Không.
Có.
Có ảnh hưởng nhưng ít.
Câu 4: Theo thầy cô, Âm nhạc đóng vai trò như thế nào trong cuộc sống?
Ý kiến giáo viên
Số lượng
Tỷ lệ
Rất quan trọng không thể thiếu.
Bình thường.
Không đóng vai trò gì cả.
Câu 5: Theo các thầy cô, có nên bỏ môn âm nhạc ra khỏi chương trình giảng dạy ở trường THCS hay không?
Ý kiến giáo viên
Số lượng
Tỷ lệ
Nên bỏ.
Không nên.
Câu 6: Các thầy (cô) thấy học sinh có nên học môn âm nhạc không?
Ý kiến giáo viên
Số lượng
Tỷ lệ
Rất cần thiết để học.
Không nên học.
Câu 7: Theo các thầy cô, học sinh nên học mấy tiết Âm nhạc trong 1 tuần?
Ý kiến giáo viên
Số lượng
Tỷ lệ
1 tiết.
2 tiết.
3 tiết.
Kết quả trưng cầu ý kiến học sinh:
Câu 1: Các em có thích học môn âm nhạc không?
Ý kiến học sinh
Số lượng
Tỷ lệ
Thích.
Rất thích.
Không thích.
Nếu các em chọn “Thích” thì hãy trả lời câu hỏi bên dưới.
Câu 2: Tại sao các em thích học môn âm nhạc?
Ý kiến học sinh
Số lượng
Tỷ lệ
Giúp giải trí, thoải mái.
Vì đam mê, năng khiếu bẩm sinh.
Câu 3: Theo các em âm nhạc đem lại những lợi ích gì?
Ý kiến học sinh
Số lượng
Tỷ lệ
Giáo dục thẩm mỹ, đạo đức.
Phát triển trí tuệ,thể chất.
Cả a và b.
Câu 4: Đến tiết học nhạc các em cảm thấy như thế nào?
Ý kiến học sinh
Số lượng
Tỷ lệ
Bình thường.
Rất vui.
Rất lo lắng.
Câu 5: Trong giờ học nhạc, các em thích học phần nào nhất?
Ý kiến học sinh
Số lượng
Tỷ lệ
Hát.
Nhạc lý, tập đọc nhạc.
Âm nhạc thường thức.
Câu 6: Ngoài giờ học chính thức, các em có thích giáo viên âm nhạc tổ chức những buổi ngoại khóa hay không?
Ý kiến học sinh
Số lượng
Tỷ lệ
Thích.
Rất thích.
Không thích.
Câu 7: Nếu bỏ môn âm nhạc khỏi chương trình dạy các em cảm thấy như thế nào?
Ý kiến học sinh
Số lượng
Tỷ lệ
Bình thường.
Rất mừng.
Rất buồn.
Câu 8: Các em có ghi đầy đủ nội dung của môn âm nhạc vào vở hay không?
Ý kiến học sinh
Số lượng
Tỷ lệ
Có ghi đầy đủ.
Ghi nhưng không đầy đủ.
Không ghi.
Câu 9: Giáo viên âm nhạc có thường xuyên kiểm tra bài cũ các em hay không?
Ý kiến học sinh
Số lượng
Tỷ lệ
Kiểm tra thường xuyên
Đôi lúc có kiểm tra
Không bao giờ kiểm tra
Câu 10: Các em muốn 1 tuần học mấy tiết nhạc?
Ý kiến học sinh
Số lượng
Tỷ lệ
1 tiết.
2 tiết.
3 tiết.
THỰC TRẠNG GIẢNG DẠY CỦA GIÁO VIÊN.
Qua 8 tuần thực tập, trò chuyện và dự giờ các tiết của giáo viên hướng dẫn. Tôi thấy được quá trình giảng dạy của giáo viên không có gì khác so với tôi được học.
Giáo viên luôn chuẩn bị giáo án, bảng phụ, đàn và các tài liệu có lien quan đến bài học hết sức đầy đủ và chu đáo.
Luôn kiểm tra lại bài cũ.
Hướng dẫn và dạy các em hết sức sinh động và thu hút.
Biết quản lí lớp thật tốt, tổ chức thi đua, trò chơi trong giờ học tạo được sự chú ý và hăng say ở các em rất nhiều.
Kiểm tra học sinh bằng nhiều hình thức như ( trong các trò chơi hoặc câu hỏi trắc nghiệm…) điều đó giúp học sinh nắm vững bài học của mình hơn.
Luôn học hỏi và nâng cao trình độ chuyên môn của mình. Biết lắng nghe ưu điểm và khuyết điểm từ đó sửa sai giúp việc giảng dạy được tốt hơn.
Giáo viên luôn giới thiệu bài hát mới trước khi học, đồng thời phân tích nội dung bài hát. Gợi ý giúp các em liên hệ thực tế, điều này hết sức quan trọng vì thong qua nội dung bài hát giúp các em hướng tới chân, thiện, mỹ.
Bên cạnh việc chuẩn bị tốt, thì giáo viên vẫn còn một vài thiếu xót như:
Theo như tôi được biết và được học phương pháp đổi mới dạy học âm nhạc của Thầy Trần Thanh Phong ( Giảng viên khoa nghệ thuật ) thì tiết ôn tập lần 2 giáo viên âm nhạc phải đưa động tác múa vào bài hát điều này sẽ giúp bài them sinh động đồng thời giúp các em khỏi bị nhàm trán vì đa phần khi ôn hát giáo viên chỉ mở giai điệu cho các em hát lại bài cũ.
Điểm hạn chế thứ hai là ở tiết dạy tập đọc nhạc giáo viên chỉ cần đàn vài nốt trong bài, đề các em tự cảm âm và tập nghe cho chính xác. Không nên đàn nguyên bài rồi cho các em đọc theo phương pháp ấy gọi là mốm mồi.
Với hai mặt hạn chế nêu trên nếu giáo viên âm nhạc khắc phục được thì tôi tin rằng việc giảng dạy âm nhạc sẽ đạt được kết quả cao nhất.
THỰC TRẠNG HỌC TẬP CỦA HỌC SINH.
Với các tiết dự giờ và giảng dạy ở các khối lớp 6 và 8. Tôi thấy rằng việc học âm nhạc của các em ở trường THCS rất tốt.
Các em luôn học thuộc bài và chuẩn bị bài mới rất tốt, điều này chứng
tỏ rằng các em rất thích học môn âm nhạc.
Ghi chép đầy đủ bài học vào tập, tiếp thu bài rất nhanh, tham gia phát biểu tích cực.
Tham gia các hoạt động trò chơi, văn nghệ rất nhiệt tình, hăng say.
Biết phân tích và lien hệ thực tế các bài hát. Như vậy đó các em đã thấy được lợi ích của môn âm nhạc đem lại.
Tuy nhiên việc học tập của các em cũng có phần hạn chế. Hạn chế ở đây là các em nhìn nốt và đọc nốt nhạc vẫn còn chậm. Có còn không biết nốt nhạc là gì, nguyên nhân này có thể chấp nhận được vì Tôi được biết ở một số trường tiểu học môn âm nhạc chưa được giảng dạy chính vì thế các em lớp 6 mới vào bậc tung học tiếp xúc với môn âm nhạc vẫn còn bỡ ngỡ. Để điểu này được khắc phục thì đòi hỏi giáo viên âm nhạc cần giảng dạy thật kỉ, giúp các em từng bước phát huy năng khiếu cùa mình để các em cảm thấy học môn âm nhạc tự tin hơn và đạt kết quả tốt nhất.
CHƯƠNG III
KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT
KẾT LUẬN:
Sau một thời gian chuẩn bị, nghiên cứu và tiến hành thực hiện đề tài về “ Lợi ích học âm nhạc trong trường THCS”, tôi đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm và kết quả thu được thật khả quan trùng lấp với những gì mà tôi đã vẽ ra trước khi bắt tay vào thực hiện đề tài.
Tôi nhận thấy rằng Âm nhạc ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền giáo dục nước nhà cũng như trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Nếu như trước đây vẫn còn có một số giáo viên dạy các bộ môn khác như: Toán, Lý, Hóa,… và một số học sinh vẫn còn xem thường môn Âm nhạc, coi nó là không quan trọng và cần thiết trong chương trình đào tạo và giảng dạy thì giờ đây quan điểm đó đã thay đổi. Họ dần nhận ra rằng Âm nhạc là một thứ không thể thiếu được trong cuộc sống tinh thần của họ, và rằng việc lồng ghép môn Âm nhạc vào chương trình giảng dạy, song song với các bộ môn tự nhiên và xã hội khác đã giúp cho việc giảng dạy môn của họ có hiệu quả hơn vì học sinh tiếp thu bài vở nhanh hơn. Và hiệu quả cũng tương tự như thế đối với học sinh, vì trước hoặc sau những tiết học căng thẳng, đầy áp lực, các em được xả stress, đầu óc được thư thả, thoải mái, vì vậy năng suất học tập của các em sẽ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Lợi ích của việc học nhạc ở trường trung học cơ sở.doc