Khóa luận Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng
MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU . 1 CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH . 2 1. Khái niệm hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh: . 2 1.1. Khái niệm hoạt động sản xuất kinh doanh: . 2 1.2. Khái niệm hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh: . 2 1.3. Vai trò của hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh: . 3 1.3.1. Hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh là công cụ quản trị doanh nghiệp: 3 1.3.2. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh: . 4 1.3.3. Các nhân tố ảnh hƣởng tới hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp: . 5 1.3.3.1. Các nhân tố bên ngoài: . 5 1.3.3.2. Các nhân tố bên trong . 8 1.4. Bản chất của hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh: . 11 1.5. Một số chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh . 12 1.5.1 Nhóm chỉ tiêu tổng quát . 12 1.5.1.1. Sức sản xuất. 12 1.5.1.2 Sức sinh lợi . 12 1.5.2 Hiệu quả sử dụng chi phí. 13 1.5.2.1 Hiệu quả sử dụng chi phí dịch vụ mua ngoài . 13 1.5.2.2 Hiệu quả sử dụng chi phí khác . 14 1.5.3 Hiệu quả sử dụng tài sản . 14 1.5.3.1 Hiệu quả sử dụng tài sản cố định(TSCĐ) . 14 1.5.3.2 Hiệu quả sử dụng tài sản lƣu động ( TSLĐ) . 15 1.5.3.3 Hiệu quả sử dụng tổng tài sản (TTS) . 16 1.5.4 Hiệu suất sử dụng lao động . 16 1.5.5 Hiệu suất sử dụng vốn chủ sở hữu(VCSH) . 17 1.6. Một số chỉ tiêu đánh giá tài chính doanh nghiệp . 17 1.6.1 Đánh giá khái quát tình hình tài chính . 17 1.6.2 Đánh giá khả năng thanh toán . 18 1.6.2.1.Hệ số khả năng thanh toán tổng quát . 18 1.6.2.2 Hệ số thanh toán nợ ngắn hạn . 18 1.6.2.3 Hệ số khả năng thanh toán nhanh . 19 1.6.2.4 Hệ số thanh toán lãi vay . 19 1.6.3 Các chỉ số về hoạt động . 19 1.6.3.1 Số vòng quay hàng tồn kho . 19 1.6.3.2 Số ngày một vòng quay hàng tồn kho . 20 1.6.3.3 Vòng quay các khoản phải thu . 20 1.6.3.4 Vòng quay toàn bộ vốn . 20 1.6.3.5 Vòng quay vốn lƣu động . 21 1.4.3.6 Vòng quay vốn cố định . 21 1.6.4 Các chỉ tiêu sinh lời . 21 1.6.4.1 Doanh lợi tiêu thụ . 21 1.6.4.2 Doanh lợi tài sản (ROA) . 22 1.6.4.3 Doanh lợi vốn chủ sở hữu (ROE) . 22 1.6.5 Cơ cấu tài sản, nguồn vốn . 22 1.4.5.1 Tài sản cố định . 22 1.6.5.2 Tài sản lƣu động . 23 1.6.5.3 Vốn chủ sở hữu . 23 1.6.5.4 Vốn vay . 23 1.7. Các phƣơng pháp phân tích hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh . 23 1.7.1. Phƣơng pháp chi tiết . 24 1.7.2. Phƣơng pháp so sánh . 25 1.7.3. Phƣơng pháp thay thế liên hoàn ( loại trừ dần) . 25 1.7.4. Phƣơng pháp liên hệ . 26 1.7.5. Phƣơng pháp hồi quy tƣơng quan . 26 CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH Ở TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY BẠCH ĐẰNG . 28 2.1. Một số nét khái quát về Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng: . 28 2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển: . 28 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của doanh nghiệp: . 30 2.1.3. Cơ cấu tổ chức sản xuất và bộ máy quản lý: . 31 2.1.4. Đặc điểm quy trình công nghệ sản xuất của công ty . 34 2.1.5. Các hoạt động Marketing trong doanh nghiệp . 35 2.1.6. Đặc điểm lao động trong doanh nghiệp . 37 2.2. Phân tích thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng . 38 2.2.1. Phân tích khái quát kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng . 38 2.2.2. Phân tích hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng . 42 2.2.2.1. Phân tích hiệu quả về chi phí: . 42 2.2.2.2. Phân tích chỉ tiêu phản ánh hiệu quả sử dụng vốn: . 43 2.2.2.4. Phân tích một số chỉ tiêu tài chính cơ bản: . 51 2.3. Đánh giá chung về doanh nghiệp: . 58 2.3.1. Những kết quả đạt đƣợc: . 58 2.3.2. Những hạn chế: . 59 CHƢƠNG 3- MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH TẠI TỔNG CÔNG TY CÔNG NGHIỆP TÀU THỦY BẠCH ĐẰNG . 60 3.1. Mục tiêu và phƣơng hƣớng phát triển của công ty trong những năm tới . 60 3.2. Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng . 61 3.2.1. Giải pháp tăng tốc độ thu hồi các khoản phải thu: . 61 3.2.1.1. Cơ sở của biện pháp: . 61 3.2.1.2. Nội dung biện pháp: . 62 3.2.1.3. Chi phí của biện pháp: . 63 3.2.1.4.Kết quả dự kiến đạt đƣợc: . 63 3.2.2. Giải pháp thành lập bộ phận Marketing: . 64 3.2.2.1. Cơ sở của biện pháp: . 64 3.2.2.2. Nội dung của biện pháp: . 64 3.2.2.3. Chi phí của biện pháp: . 66 3.2.2.4.Kết quả dự kiến đạt đƣợc: . 66 3.2.3. Biện pháp tăng cƣờng đào tạo nâng cao chất lƣợng lao động . 67 3.2.3.1. Cơ sở của biện pháp: . 67 3.2.3.2. Nội dung của biện pháp: . 68 3.2.3.3. Chi phí của biện pháp: . 68 3.2.3.4.Kết quả dự kiến đạt đƣợc: . 69 KẾT LUẬN . 70 TÀI LIỆU THAM KHẢO . 71
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh tại Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Bạch Đằng.pdf