MỤC LỤC
MỞ ĐẦU 3
Lí do chọn đề tài
Mục tiêu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu
Kết cấu của đề tài
Chương I: Thị trường du lịch Trung quốc đối với người Việt Nam 5
1.1 Điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam đi du lịch Trung Quốc 5
1.1.1 Vị trí địa lí, khí hậu, điều kiện giao thông thuận lợi va sự tương
đồng về văn hoá của hai dân tộc 5
1.1.2 Quan hệ hợp tác về du lịch của hai nước 7
1.1.3 Tài nguyên du lịch của Trung Quốc có sức hấp dẫn đối với người
Việt Nam 10
1.2 Nhu cầu đi du lịch Trung quốc của người Việt Nam 15
1.2.1 Điều kiện đi du lịch của người Việt Nam 15
1.2.2 Đối tượng đi du lịch Trung quốc 17
1.2.3 Loại hình du lịch phù hợp với người Việt Nam 17
1.3 Các tuyến, điểm du lịch hấp dẫn nhất đối với người Việt Nam 19
Chương II: Thực trạng hoạt động thu hút người Việt Nam đi du lịch
Trung Quốc 22
2.1 Giới thiệu về Hanoi Red Tour 22
2.1.1 Lịch sử hình thành 22
2.1.2 Bộ máy tổ chức 22
2.1.3 Các lĩnh vực kinh doanh 26
2.2 Kết quả hoạt động thu hút người Việt Nam đi du lịch Trung Quốc của
Hanoi Red Tour 26
2.2.1 Số lượng và cơ cấu người Việt Nam đi du lịch Trung Quốc 26
2.2.2 Hiệu quả kinh tế 29
2.3 Chất lượng sản phẩm du lịch Trung Quốc thông qua Hanoi Red Tour 31
2.4 Các giải pháp thu hút người Việt Nam đi du lịch Trung Quốc 33
2.4.1 Quan hệ với các nhà cung ứng dịch vụ du lịch 33
2.4.2 Các giải pháp cụ thể thu hút người Việt Nam đi du lịch Trung Quốc 34
2.4.3 Vai trò của đội ngũ nhân viên bán tour và hướng dẫn viên du lịch 39
2.5 Đánh giá chung 40
2.5.1 Những thành quả đạt được 40
2.5.2 Những mặt còn hạn chế, yếu kém 42
Chương III: Một số giải pháp thu hút người Việt Nam đi du lịch
Trung quốc 44
3.1 Thị trường du lịch Trung Quốc đối với người Việt Nam trong tương lai 44
3.1.1 Chủ trương phát triển du lịch của Trung Quốc 44
3.1.2 Sự phát triển cầu của người Việt Nam về thị trường du lịch
Trung Quốc 46
3.2 Mục tiêu thu hút người Việt Nam đi du lịch Trung Quốc của Hanoi
Red Tour 48
3.3 Đề xuất giải pháp 48
3.4 Kiến nghị để những giải pháp nêu ra được thuực hiện 50
3.4.1 Đối với cơ quan quản lí nhà nước về du lịch 50
3.4.2 Đối với Hanoi Red Tour 52
KẾT LUẬN 54
51 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1831 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Một số biện pháp thu hút người Việt Nam đi du lịch Trung Quốc tại Trung tâm lữ hành quốc tế Hanoi Red Tour, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giá trị như: Vạn lý trường thành, Cố Cung, Thập Tam Lăng, Cung Điện Mùa Hè…
2- Tham quan
Du khách có thể tham quan, chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc đương đại nổi tiếng của thành phố Thượng Hải như Tháp truyền hình Minh Châu Đông Phương cao nhất thế giới, đường ngầm xuyên qua lòng sông Hoàng Phố; hay tham quan Cửa sổ thế giới với các cảnh đẹp tiêu biểu của thế giới, Trung Hoa cẩm tú với các kỳ quan của Trung Quốc thu nhỏ; tham quan đỉnh núi Thái Bình để ngắm toàn cnảh Hồng Kông từ trên cao…
3- Mua sắm
Loại hình du lịch này luôn có sức hấp dẫn lớn đối với người Việt Nam. Các trung tâm mua sắm lớn phải kể đến là: Bắc Kinh, Quảng Châu, Nam Ninh, Hồng Kông, Ma Cao… Du khách có thể mua quần áo, đồ da dụng ở Nam Ninh, Ma Cao với giá cả phải chăng và mua hàng chất lượng cao ở Bắc Kinh hay “Thiên đường mua sắm” Hồng Kông.. Ngoài ra, đến Hàng Châu chắc chắn du khách sẽ thích thú với các sản phẩm tơ lụa đẹp nổi tiếng từ xưa.
4- Vui chơi giải trí
HongKong Disneyland là khu vui chơi, giải trí lớn nhất của Đông Nam Châu Á và đứng thứ 3 trên thế giới ( sau Mỹ và Nhật Bản). Đến đây, du khách có thể tham gia các trò chơi mạo hiểm, ngắm nhìn khung cánh nhân tạo hoành tráng. Bên cnạh đó, đảo Hải Nam- nơi đựoc coi là “ Thiên đưòng giải trí” chắc chắn sẽ làm hài lòng du khách.
5- Khám phá thiên nhiên
Thật thú vị khi được khám phá vẻ đẹp “Mùa xuân vĩnh cửu” của Côn Minh- Thủ phủ của Tỉnh Vân Nam hay Di sản thiên nhiên thế giới Thạch Lâm. Du khách cũng có thể khám phá những cảnh đẹp tự nhiên nổi tiếng ở Nam Ninh trong khu du lịch “ Thanh Tú Sơn” hay “ Đệ nhất thắng cảnh” Quế Lâm.
6- Nghỉ mát, tắm biển
Mùa hè oi bức rất thích hợp cho loại hình du lịch nghỉ mát, tắm biển tại các bãi biển đẹp nổi tiếng của Trung Quốc như bãi biển Ngân Thán đẹp bậc nhất Đông Nam Á ở thành phố Bắc Hải hay bãi biển Tam Á- một trong những bãi biển đẹp nhất Châu Á- nơi diễn ra cuộc thi Hoa hậu thế giới 2005.
7-Du lịch kết hợp công vụ
Thích hợp cho đối tượng khách tham quan khảo sát, tìm kiếm thị trường và cơ hội đầu tư ở các thành phố lớn như Thượng Hải, Quảng Châu… Hiện nay, loại hình du lịch này khá phổ biến và có xu hướng ngày càng phát triển.
1.3 Các tuyến, điểmdu lịch hấp dẫn nhất đối với người Việt Nam
1.3.1 Các tuyến, điểm người Việt Nam đã khám phá
- Các tour du lịch bằng đưòng hàng không:
1- Hà Nội - Bắc Kinh
2- Hà Nội – Côn Minh
3- Hà Nội – Bắc Kinh – Thượng Hải
4- Hà Nội – Bắc Kinh – Thượng Hải – Quảng Châu – Thâm Quyến
5- Hà Nội – Thượng Hải – Hàng Châu – Tô Châu
6- Hà Nội – Bắc Kinh – Thượng Hải – Hàng Châu – Tô Châu
7- Hà Nội – Quảng Châu – Thâm Quyến
Đặc biệt, từ năm 1997, khi Hồng Kông và Ma Cao được trao tar về Trung Quốc thì có thêm các tuyến du lịch sau:
8- Hà Nội – Hồng Kông Disneyland
9- Hà Nội – Hồng Kông – Ma Cao – Thâm Quyến – Quảng Châu
- Các tour du lịch đường bộ( sử dụng chứng minh thư)
1- Hà Nội – Nam Ninh
2- Hà Nội – Nam Ninh – Bắc Hải
3- Hà Nội – Nam Ninh – Quế Lâm
4- Hà Nội – Nam Ninh – Côn Minh
5- Hà Nội – Nam Ninh – Quảng Châu – Thâm Quyến
6- Hà Nội – Nam Ninh – Bắc Kinh
7- Hà Nội – Nam Ninh – Bắc Kinh – Thượng Hải
8- Hà Nội – Lào Cai – Côn Minh – Alư Cổ động – Thạch Lâm
1.3.2. Các tuyến, điểm người Việt Nam có khả năng khám phá
Ngoài các tuyến, diểm du lịch đã và đang đựoc người Việt Nam khám phá kể trên còn có một số điểm du lịch hấp dẫn khác của Trung Quốc mà người Việt Nam có thể khám phá. Điểm đầu tiên là Tây An- Thủ phủ của Tỉnh Thiểm Tây – thành phố lớn nhất và là Trung tâm mậu dịch thương mại vùng Tây Bắc Trung Quốc.Tây An đã từng là cố đô của các Vua chúa trong và sau thời kỳ cổ đại với 258 thắng cảnh và di tích lịch sử, tiêu biểu là: Lăng Tần Thuỷ Hoàng và rừng bia Tây Nam. Điểm du lịch tiềm năng thứ hai phải kể đến đó là Việt Dương nằm ở phía Đông Bắc Tỉnh Hồ Nam với các điểm tham quan hấp dẫn như: lầu Nhạc Dương. hồ Đông Đình với vẻ đẹp được đúc kết trong câu: “ Đông Đình là hồ tốt nhất, lầu Nhạc dương là lầu đẹp nhất thế giới”. Điểm đến thứ 3 là thành phố Nam Kinh- Thủ phủ của Tỉnh Giang Tô. Nơi đây có rất nhiều cảnh đẹp tự nhiên vẫn còn giữ được vẻ nguyên sơ và các điểm du lịch nổi tiếng như: Lăng Minh Hiếu, Biệt thự Tống Khánh Linh, Lăng Tôn Trung Sơn…
Từ các điểm du lịch kể trên có thể xây dựng thành các tour du lịch mới như:
1- Hà Nội – Tây An
2- Hà Nội – Việt Dương
3- Hà Nội – Nam Kinh
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG THU HÚT NGƯỜI VIỆT NAM ĐI DU LỊCH TRUNG QUỐC CỦA HANOI RED TOUR.
2.1 Giới thiệu về Hanoi Red Tour.
2.1.1 Lịch sử hình thành
Trung tâm lữ hành quốc tế Hanoi Red Tour được thành lập năm 1992, trực thuộc Công ty Đầu tư xây dựng và Hợp tác quốc tế Hùng Vương. Trước đây, công ty có trụ sở tại số 152 Lê Duẩn, sau chuyển về số 63 Hàng Trống như hiện nay. Đây cũng là trụ sở chính của Trung tâm. Ngoài ra, Trung tâm còn có chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh.
Hanoi Red Tour được thành lập vào thời điểm ngành du lịch Việt Nam bước đầu được chú trọng đầu tư phát triển và biểu hiện là việc thành lập lại Tổng cục Du lịch Việt Nam vào năm 1992. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của ngành du lịch Việt Nam, Hanoi Red Tour cũng ngày càng phát triển. Ngày nay, Hanoi Red Tour được biết đến như là một trong những nhà điều hành tour chuyên nghiệp và thành công nhất Việt Nam. Với phương châm “mang đến những niềm vui” cho mọi đối tượng du khách, Trung tâm là địa chỉ tin cậy và luôn được khách hàng yêu mến lựa chọn. Hanoi Red Tour đã được bình chọn là “Doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế được yêu thích nhất năm 2004” do báo Sài Gòn Tíêp Thị tổ chức.
2.1.2 Bộ máy tổ chức
2.1.2.1 Mô hình cơ cấu tổ chức(trang 22 )
Mô hình cơ cấu tổ chức của Trung tâm
BAN GIÁM ĐỐC
P. Kinh doanh
P. Kế toán
P. HC- NS
P. Inbound
P. Điều hành
BP. Klẻ
BP. Kđoàn
BP.HgDẫn
BP.Điều tour
Lễ tân
Tạp vụ
Nhà bếp
Bảo vệ
NVHC
2.1.2.2 Chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận
Trung tâm được cơ cấu tổ chức đợn giản theo kiểu trực tuyến chức năng.Trung tâm thực hiện chế độ phân cấp quản lí, phân công trách nhiệm và
quyền hạn rõ ràng. Giám đốc Trung tâm là người đứng đầu và chịu trách nhiệm trước Giám đốc Công ty Hùng Vương. Mọi quyết định của Giám đốc Trung tâm
được truyền đạt tới từng trưởng phòng tiếp tục phổ biến, triển khai tới tùng nhân viên. Cấp trên kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của cấp dưới, cấp dưới chịu trách nhiệm với cấp trên của mình.Giám đốc quản lí nhân viên thông qua trưởng các phòng ban, nhân viên giữa các bộ phận có mối liên hệ ngang nhau và có sự hỗ trợ tuỳ theo chức năng công việc nhằm đảm bảo sự đồng bộ trong kinh doanh. Do bộ máy tổ chức gọn nhẹ, không quá nhiều cấp trung gian nên vừa đảm bảo được tính thống nhất trong việc thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh lại vừa tạo điều kiện cho công tác quản lí của Ban Giám đốc được dễ dàng và sâu sát hơn.Ban Giám đốc đã quy định rất rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cho từng bộ phận , cụ thể như sau:
- Ban Giám đốc: Đứng đàu Trung tâm là Giám đốc chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động của Trung tâm trước Giám đốc công ty Hùng Vương. Giúp việc Giám đốc có một Phó Giám đốc. Phó Giám đốc có trách nhiệm giải quyết kịp thời công việc theo phạm vi đựơc Giám đốc phân nhiệm và phải báo cáo trước Giám đốc trong buổi họp giao ban đầu ngày.
- Phòng điều hành: Đây là phòng có chức năng và nhiệm vụ quan trọng nhất của Trung tâm, các nhân viên phải cùng nhau phối hợp để hoàn thành khối lượng công việc khá lớn trong mỗi ngày như: xây dựng chương trình, tính giá sản phẩm; đặt các dịch vụ: vé máy bay, khách sạn, ăn, xe…; phân công hướng dẫn viên; xuất vé, họp đoàn…
-Phòng kinh doanh: Có chức năng khai thác thị trường du lịch và khách hàng, điều chỉnh các hợp đồng kinh doanh, bán chương trình du lịch, vé máy bay.Phòng kinh doanh gồm bộ phân kinh doanh khách đoàn, khách lẻ và bán vé máy bay. Đôi khi nhân viên phòng kinh doanh cũng có thể tham giúp đỡ Phòng Điều hành trong việc tiễn, đón khách khi vào mùa cao điểm.
- Phòng Inbound: Đây là phòng do những nhân viên chuyên trách viẹc xây dựng, tổ chứ bán và thực hiện các tour du lịch cho khách nước ngoài vào Việt Nam du lịch. Mọi công việc liên quan đến việc nhận đặt chỗ, thuê xe, đặt phòng khách sạn,…đều do các nhân viên của phòng đảm nhiệm trên cơ sở phối hợp cùng với các phòng ban khác.
- Phòng tài chính- Kế toán: Bộ phận này hướng dẫn, giám sát các bộ phận khác trong việc thực hiện kế hoạch kinh doanh, chế độ tài chính kế toán; theo dõi và đôn đốc giải quyết các công nợ; xử lý và lưu giữ tài liệu liên quan tới công tác tài chính- kế toán…
-Phòng hành chính- nhân sự: Có trách nhiệm thu thập, xử lý các thông tin khác, lập báo cáo địng kỳ và báo cao đột xuất theo yêu cầu của Trung tâm. Đồng thời, thực hiện giám sát công việc của cán bộ, công nhân viên; đề xuất việc sắp xếp bố trí lao động phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ; tính công lao động, tính tiền lương, tiền thưởng; thanh toán tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chế độ cho người lao động; phụ trách các vấn đề liên quan đến CSVCKT và Văn phòng phẩm của Trung Tâm.
+ Bộ phận Lễ tân: Có nhiệm vụ tiếp nhận thông tin ban đầu của đối tác hoặc kkhách hàng và chuyển cho các bộ phận chức năng phù hợp. Lễ tân còn có nhiệm vụ quan trọng là trực Tổng đài của Trung tâm, nhận báo, thư từ và bưu phẩm cho Trung tâm cũng như gửi thư và các ấn phẩm của Trung tâm tới đối tác và khách hàng.
+ Tổ bảo vệ: Có nhiệm vụ giữ gìn trật tự an ninh trong và ngoài Trung tâm; bảo vệ tài sản của khách hàng và của Trung tâm; phối hợp với các bộ phận khác để đảm bảo các vấn đề về điện, nước, công tác phòng cháy chữa cháy…
+ Tổ bếp: chuẩn bị bữa ăn trưa cho cán bộ và nhân viên trong Trung tâm, phục vụ nước cho trung tâm và cho khách đến làm việc, họp đoàn
+ Tổ tạp vụ: Có nhiệm vụ làm vệ sinh, dọn dẹp các phòng trong Trung tâm, nhà vệ sinh…
2.1.3 Các lĩnh vực kinh doanh
Hanoi Red Tour kinh doanh 4 mảng chính là: lữ hành outbound, lữ hành inbound, lữ hành nội địa và vé máy bay.
Các dịch vụ lữ hành của Trung tâm rất phong phú, đa dạng về tuyến đường đi, các dịch vụ đi kèm. Ngoài các tour du lịch thông thường, Trung tâm còn tổ chức các tour du lịch công vụ để tham quan khảo sát, trao đổi kinh nghiệm, tìm các dối tác nước ngoài cho các ngành, địa phương, đơn vị; tổ chức tour khen thưởng, giao lưu, sự kiện, tour kỳ nghỉ…; tổ chức hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế.
Hiện nay, Trung tâm mạnh nhất về mảng du lịch outbound với khảng 8000 khách năm 2005. Trong đó, thế mạnh là các tour đi Trung Quốc, Đông Nam Á, và hiện nay, Trung tâm đang mở rộng các tour đến Hàn Quốc, Nhật Bản, úc, Nam Phi, Nga, Bắc Mỹ…Đối với các tour du lịch nội địa thì Trung tâm tập trung vào các tour nghỉ mát, du lịch chất lượng cao dnàh cho những tập khách có khả năng chi trả cao.
2.2 Kết quả hoạt động thu hút người việt Nam đi du lịch Trung Quốc của Hanoi Red Tour.
2.2.1 Số lượng và cơ cấu người Việt Nam đi du lịch Trung Quốc qua Hanoi Red Tour
Trong những năm gần đây, số lượng người Việt Nam đi du lịch Trung Quốc qua Trung tâm ngày càng nhiều và đang có xu hướng gia tăng.
Bảng 1: Số lượng và cơ cấu người Việt Nam đi du lịch Trung Quốc qua Hanoi Red Tour 2003- 2005 theo hình thức tổ chức chuyến đi.
Năm
Các tiêu chí
2003
2004
2005
Số lượng
Tỉ lệ
Số lượng
Tỉ lệ
Số lượng
Tỉ lệ
Tổng khách
428
100%
1286
100%
1010
100%
Khách đoàn
128
30%
412
32%
354
35%
Khách lẻ
300
70%
874
68%
665
65%
428
300
1286
412
874
1010
354
665
0
200
400
600
800
1000
1200
1400
2003
2004
2005
Biểu đồ 1: Cơ cấu người Việt Nam đi du lịch Trung Quốc qua Hanoi Red Tour 2003- 2005 theo hình thức tổ chức chuyến đi.
Tổng khách
Khách đoàn
Khách lẻ
128
Năm 2003, do sự xuất hiện và bùng phát của đại dịch SARS, hoạt dộng du lịch trên thế giới nói chung đều bị ảnh hưởng nặng nề, ngành du lịch Việt Nam và Trung Quốc cũng chịu chung số phận đó. Do vậy, năm 2003, số lượng khách Việt Nam đi du lịch Trung Quốc qua Hanoi Red Tour rất ít, chỉ ở con số 428 lượt người. Bước sang năm 2004, đại dịch SARS đã được khống chế và không còn ảnh hưởng tới hoạt động du lịch nữa. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã có những điều chỉnh hợp lý và nhiều biện pháp hấp dẫn để thu hút khách hàng hơn. Do vậy, số lượng người Việt Nam đi du lịch Trung Quốc đã tăng vọt lên 1286 lượt, gấp 3 lần so với năm 2003. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho hoạt động kinh doanh lữ hành outbound của Trung tâm. Tuy nhiên, sang năm 2005, do các tuyến du lịch đến các nước Đông Nam Á được nhiều hãng hàng không khai thác với giá cả ưu đãi hơn, thủ tục xuất nhập cảnh cũng đơn giản hơn nên nhiều khách đã lựa chọn các tuyến đó thay vì đến Trung Quốc. Một nguyên nhân khác nữa là do các tuyến du lịch đến Trung Quốc được ít hãng hàng không khai thác hơn nên khó đặt chỗ và do vậy gây khó khăn trong việc tổ chức chuyến đi cho khách. Bên cạnh đó, việc mở rộng phát triển một số tour du lịch mới hấp dẫn đến các nước như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Nga, Châu Phi… đã thu hút thêm tập khách có khả năng chi trả cao. Kết quả là số lượng người Việt Nam giảm 276 lượt so với năm 2004, chỉ còn 1010 người.
Bước sang năm 2006, do sự mở rộng các tour đường bộ đến các vùng phía Nam Trung Quốc và sự thuận lợi hơn trong việc đặt vé máy bay cho các tour đường bay, số lượng người Việt Nam đi du lịch Trung Quốc có xu hướng tăng khá nhiều so với năm ngoái. Chỉ tính riêng 4 tháng đầu năm nay, số lượng khách Việt Nam đi du lịch Trung Quốc đạt khoảng 450 lượt người, tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hanoi Red Tour tổ chức cho người Việt Nam đi du lịch Trung Quốc dưới hai hình thức: khách đoàn của các cơ quan, đoàn thể và khách lẻ ghép đoàn. Đối tượng khách đoàn thường là do các cơ quan, đơi vị, doanh nghiệp , đoàn thể…tổ chức cho cán bộ đi tham quan, khảo sát thị trường nước ngoài hoặc tổ chức các kỳ nghỉ cho cán bộ, công nhân viên. Cơ quan sẽ đứng ra tổ chức chuyến đi, thực hiện ký kết hợp đồng với công ty du lịch và chi trả toàn bộ chi phí. Hình thức thanh toán có thể bằng tiền mặt hoặc qua tài khoản ngân hàng. Khách đoàn thường được hưởng ưu đãi của Trung tâm do số lượng khách đông và có quan hệ lâu dài. Đối tượng khách lẻ ghép đoàn là cá nhân hoặc gia đình tự mua tour của Trung tâm để đi du lịch và sẽ được ghép với các khách hàng khác cho đủ người để thực hiện một chuyến đi. Mỗi đoàn thường ghép từ 16 khách trở lên. Khách lẻ ghép đoàn phải tự thanh toán chi phí và thường thanh toán bằng tiền mặt.
Năm 2003, đối tượng khách của các cơ quan, đoàn thể chiếm 30% tổng lượng khách còn khách lẻ chiếm 70%. Sang năm 2004, tỷ lệ khách đoàn đã tăng lên 32%. Và năm 2005, tỷ lệ khách đoàn đã tăng lên 35%. Con số này đang có xu hướng gia tăng do chính sách mở cửa của nước ta tạo điều kiện cho các doanh nghiệp liên doanh hợp tác với bên ngoài. Trong đó, Trung Quốc là thị trường rộng lớn và có tốc độ phát triển cao luôn có sức hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.Do vậy, các cơ quan, các doanh nghiệp Việt Nam có xu hướng tổ chức nhiều chuyến du lịch công vụ sang Trung Quốc hơn. Bên cạnh đó, sự phát triển kinh tế tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả hơn, có khả năng tổ chức các kỳ nghỉ cho cán bôn nhân viên ở nước ngoài và Trung Quốc dễ dàng được chọn làm điểm đến do sự đa dạng, hấp dẫn của tài nguyên du lịch cũng như giá cả…
2.2.2 Hiệu quả kinh tế
Bảng 2: Thống kê lợi nhuận Hanoi Red Tour thu được từ khách Việt Nam đi du lịch Trung Quốc 2003-2005
Đơn vị: triệu đồng
Năm
Các chỉ tiêu
2003
2004
2005
Lợi nhuận
121,338
406,376
321,584
Số lượng tăng
285,038
-84,792
Tỷ lệ tăng(%)
335
79
121,338
406,376
321,584
0
50000
100000
150000
200000
250000
300000
350000
400000
450000
2003
2004
2005
Biểu đồ 2: Lợi nhuận Hanoi Red Tour thu được từ khách Việt Nam
đi du lịch Trung Quốc
Trung Quốc 2003-2005
Lợi nhuận
Năm 2003, do số lượng người Việt Nam đi du lịch Trung Quốc không nhiều nên lợi nhuận Trung tâm thu được chỉ ở mức 121,338 triệu đồng. Bình quân lợi nhuận Trung tâm thu được từ mỗi khách khoảng 283.500 đồng. Bước sang năm 2004, do số lượng người Việt Nam đi du lịch Trung Quốc tăng vọt lên gấp 3 lần nên lợi nhuận Trung tâm thu được tăng lên con số 406,376 triệu đồng, gấp hơn 3 lần so với năm trước. Tính bình quân Trung tâm thu được 316.000 đồng/ khách. Đến năm 2005, do số lương khách giảm đi đáng kể kéo theo loẹi nhuận cũng giảm đi còn 321,584 triệu đồng, chỉ chiếm 79% so với năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận thu được bình quân trên mỗi khách lại tăng lên là 318.400 đồng.
Như vậy, số lượng khách Việt Nam đi du lịch Trung Quốc qua Hanoi Red Tour và lợi nhuận Trung tâm thu được có sự biến đổi không đều qua các năm 2003- 2005. Tuy nhiên, một tín hiệu đáng mừng đó là trong 4 tháng đầu năm nay, số lương khách đi Trung Quốc rất khả quan, đặc biệt là vào dịp nghỉ 30/4 và 1/5 vừa qua giúp cho Trung tâm thu được lợi nhuận khá lớn. Với tốc độ phát triển như hiện nay, tin tưởng rắng sẽ ngày càng có nhiều người Việt Nam đi du lịch Trung Quốc hơn và do đó Hanoi Red Tour cũng sẽ thu được nhiều lợi nhuận hơn từ nguồn khách này.
2.3 Chất lượng sản phẩm du lịch Trung Quốc thông qua Hanoi Red Tour
- Sự phong phú, đa dạng và hấp dẫn của các điểm đến:
Các điểm đến của Trung Quốc màTrung tâm khai thác phục vụ khách rất đa dạng, phong phú và hấp dẫn, đáp ứng yêu cầu về mục đích chuyến đi của mọi đối tượng khách. Du khách có thể tìm hiểu văn hoá ở Thủ đô Bắc Kinh- nơi lưu giữ rất nhiều công trình kiến trúc lịch sử, văn hoá của Trung Quốc; tham quan những công trinh kiến trúc đương đại ở Thượng Hải, Hồng Kông; mua sắm ở Nam Ninh, Quảng Châu, Hồng Kông…; vui chơi giải trí ở đảo Hải Nam, Hồng Kông; Khám phá thiên nhiên ở Côn Minh- Thạch Lâm; Nghỉ mát, tắm biển ở những bãi biển đẹp nhất Đông Nam Á như: bãi biển Ngân Thán , Tam Á…
- Chất lượng sản phẩm:
+Tính hợp lý của chương trình: Trung tâm luôn cố gắng chọn lựa các điểm đến hấp dẫn và sắp xếp một cách hợp lý, chú ý sắp xếp thời gian tham quan, nghỉ ngơi phù hợp với nhu cầu và sức khoẻ của khách.
+Chú ý tạo sự mới mẻ: một trong những lý do để khách đi du lịch là tìm kiếm sự mới mẻ, , hấp dẫn của điểm đến . Do vậy, Trung tâm thường tổ chức nhiều tour, tuyến mới hấp dẫn khách.
+Chất lượng của các cơ sở cung ứng dịch vụ du lịch:
Dịch vụ ăn uống, vận chuyển nhìn chung đều đảm bảo chất lượng. Trung tâm thường đặt các khách sạn tiêu chuẩn 3 sao ở trung tâm thành phố để thuận tiện cho việc đi lại tham quan của khách.
+Chất lượng của hướng dẫn viên:
Hướng dẫn viên của Hanoi Red Tour giỏi về trình độ chuyên môn nghiệp vụ và thông thạo tiếng Trung còn hướng dẫn viên địa phương phần lớn đều thông thạo tiếng Việt nên có thể làm hài lòng khách. Tuy nhiên, vào mùa cao điểm thì Trung tâm phải tuyển thêm công tác viên hoặc điều các nhân viên kinh doanh hoặc điều tour đi hướng dẫn mà đội ngũ nhân viên này thường không thông thạo tiếng Trung. Bên cạnh đó, ở một số vùng phía Bắc và Tây Trung Quốc, hướng dẫn viên thông thạo tiếng Việt khá ít.
Các tuyến điểm du lịch Tung Quốc được Hanoi Red Tour khai thác phục vụ nhu cầu đi du lịch Trung quốc của người Việt Nam rất đa dạng,có thể thoả mãn nhu cầu của mọi đối tượng khách. Tuy nhiên, khcáh thích đi tour qua Băc Kinh- Thượng Hải hơn cả vì đây là hai trong số những thành phố du lịch lớn và hấp dẫn nhất Trung Quốc, các dịch vụ du lịch ở đây cũng luôn đảm bảo chất lượng. Tour Côn Minh khách không thích lắm vì thường là đi đường bộ nên khá mệt và chất lượng các dịch vụ du lịch ở đây cũng không tốt bằng ở các thành phố lớn kể trên.
2.4 Các giải pháp thu hút người Việt Nam đi du lịch Trung Quốc của Hanoi Red Tour.
2.4.1Quan hệ với các nhà cung ứng dịch vụ du lịch
Để xây dựng các chương trình du lịch trọn gói phục vụ nhu cầu đi du lịch Trung Quốc của người Việt Nam Hanoi Red Tour đã xây dựng mối quan hệ với các nhà cung ứng dịch vụ du lịch ở Việt Nam và Trung Quốc, cụ thể như sau:
Ở Việt Nam, Hanoi Red Tour có quan hệ với các nhà cung ứng dịch vụ du lịch sau:
- Cơ sở vận chuyển:
+ Mặt đất(đường bộ)
Cơ sở này sẽ giúp đưa, đón khách đến sân bay(đối với các tour đi băng đường hàng không) và đưa, đón khách đến cửa khẩu ( đối với các tour đường bộ). Do vậy, việc quan hệ với cơ sở này là hết sức cần thiết. Trung tâm có hợp đồng ký kết lâu dài với cơ sở này.
+ Hàng không:
Để thực hiện các tour du lịch đường bay sang Trung Quốc, Hanoi Red Tour có quan hệ với một số hãng hàng không lớn như: Hàng không Phương Nam Trung Quốc, Hnàg không Việt Nam. Trung tâm còn có phòng vé là đại lý bán vé máy bay cho hầu hết các hãng hàng không lớn ở Việt Nam. Phòng vé phục vụ vé cho bản thân Trung tâm và cả bán lẻ cho khách hàng.
Hanoi Red tour có hợp đồng ký kết với các hãng hàng không kể trên và được hưởng giá ưu đãi do cung cấp cho các hãng hàng không lượng khách hàng khá ổn định và thường xuyên. Dựa trên cơ sở kinh daonh theo doanh số, nếu trong tháng Trung tâm cung cấp cho Hàng không lượng khách đạt doanh số chỉ tieu của Hàng không đề ra thì Hàng không sẽ cho giá ưu đãi nhất. Chính điều này tạo điều kiện cho Trung tâm có thể giảm giá bán các chương trình du lịch trọn gói, do đó tăng thêm sức cạnh tranh về giá trên thị trường.
Về phía Trung Quốc, Hanoi Red Tour thường đặt landtour của các doanh nghiệp lữ hành lớn. Đây có thể hiểu là dịch vụ mặt đất trọn gói bao gồm tất cả các dịch vụ du lịch phục vụ khách khi sang Trung Quốc như: vận chuyển, lưu trú, ăn uống, hướng dẫn viên… Điều này giúp cho việc xây dựng các chương trình du lịch trọn gói cho khách Việt Nam đi du lịch Trung Quốc được thuận tiện hơn, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh của Trung tâm. Hiện nay, Hanoi Red Tour có hợp đồng ký kết vơi một số hãng lữ hành lớn ở Trung Quốc như: Du lịch Côn Minh, Du lịch Quốc tế Bắc Kinh. Hình thức quan hệ là ký hợp đồng trên cơ sở bên đưa khách đảm bảo số lượng và giá cả của bên nhận khách. Hai bên thường xuyên trao đổi khách cho nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của nhau trên cơ sở đôi bên cùng có lợi. Trong đó, Công ty Du lịch Quốc tế Bắc Kinh thu hút được nhiều khách nhất.
2.4.2Các giải pháp cụ thể thu hút người Việt Nam đi du lịch Trung Quốc.
Ngày nay, cùng với xu thế phát triển chung của thế giới, hoạt động du lịch tại Việt Nam cũng ngày càng được chú trọng phát triển. Nhu cầu đi du lịch của người dân ngày càng trở nên thiết yếu là tín hiệu đáng mừng cho các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, đặc biệt là các hãng lữ hành lớn.Tuy nhiên, sự ra đời, đi vào hoạt động của hàng loạt các công ty lữ hành đã làm sôi động thêm thị trường kinh doanh lữ hành và bầu không khí cạnh tranh vốn đã gay gắt của thị trường này. Điều này đòi hỏi Hanoi Red Tour phải có những giải pháp phù hợp để thu hút khách nói chung trong đó có đối tượng khách đi du lịch Trung Quốc. Trong suốt thời gian qua, Trung tâm đã thực hiện kế hoạch marketing một cách có hệ thống dựa trên 4 yếu tố cơ bản là: sản phẩm, giá cả, quảng cáo và khuyến mãi, phân phối sản phẩm.
- Hoàn thiện sản phẩm cho phù hợp với người Việt Nam:
Sản phẩm của các công ty lữ hành chính là các chương trình du lịch. Để xây dựng được các chương trình du lịch cho người Việt Nam đi Trung Quốc thì việc đầu tiên Hanoi Red Tour phải làm là tiến hành nghiên cứu thị trường. Điều này giúp cho Trung tâm nâng cao chất lượng sản phẩm cua mình và xây dựng được các chương trình du lịch phù hợp, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của du khách trên cơ sở các tuyến, điểm du lịch của Trung Quốc đã được Trung tâm khai thác. Trung tâm tiến hành nghiên cứu thị trường bằng cách phát phiếu điều tra cho khách sau mỗi chuyến đi. Qua đó, Trung tâm sẽ thu được ý kién đóng góp của khách về các vấn đề như sự hợp lý của chương trình, chất lượng các dịch vụ lưu trú, ăn uống, phương tiện vận chuyển; trình độ chuyên môn và thái độ làm việc của hương dẫn viên…Từ đó, Trung tâm sẽ có những điều chỉnh cần thiết để nâng cao chất lượng sản phẩm của mình.
- Định giá bán:
Cũng giống như các sản phẩm khác, sản phẩm lữ hành có thể được định giá bằng nhiều cách. Tuy nhiên, trong điều kiện cạnh tranh gay gắt như hiện nay, Trung tâm thường áp dụng mức giá hướng vào các đối thủ cạnh tranh. Trung tâm luôn xem xét và áp dụng mức giá cạnh tranh với các đối thủ ngang hàng như: Hanoitourist, Vietnamtourism, Viettravel…Cụ thể là giá tour của Hanoi Red Tour thường ngang băng hoặc thấp hơn giá cả các sản phẩm cùng loại của các công ty trên.
- Các biện pháp quảng cáo và khuyến mãi:
+ Quảng cáo:
Là một doanh nghiệp kinh doanh lữ hành lớn, luôn chú trộng đến hoạt động quảng cáo. Mỗi năm Trung tâm chi khỏang 500 triệu đồng cho các hoạt động quảng cáo. Đây là một lượng tiền không nhỏ. Tuy nhiên, kết quả của quảng cáo mang lại hoàn toàn tương xứng biểu hiện bằng việc gia tăng về số lượng khách và lợi nhuận thu được.
Trung tâm thường áp dụng hình thức quảng cáo trên báo chí, ấn phẩm gửi trực tiếp, quảng cáo ngoài trời và quảng cáo trên Internet.
Báo chí:
Trung tâm thường đăng quảng cáo trên các báo: Lao Động, Hà Nội Mới, Thời Báo Kinh Tế. Các quang cáo này cung cấp thông tin về các sản phẩm mới bao gồm các nội dung: tour tuyến, giá cả, ngày khởi hành.ưu điểm của hình thức này là quảng cáo có thể tiếp cận được với đông đảo độc giả một cách thường xuyên do số lượng phát hành lớn và báo ra hàng ngày. Tuy nhiên, để thu hút độc giả chú ý tới q
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- DL28.DOC