Khóa luận Một số giải pháp hoàn thiện quy trình giao nhận hàng xuất nhập khẩu bằng đường hàng không tại tổng công ty hàng không Việt Nam
MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU Trang CHƯƠNG I : KHÁI QUÁT CHUNG VỀ NGHIỆP VỤ GIAO NHẬN HÀNG XUẤT NHẬP KHẨU BẰNG ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG 1 I. KHÁI NIỆM CHUNG VỀ NGHIỆP VỤ GIAO NHẬN 1 1. Khái niệm và phạm vi hoạt động 1 1.1. Khái niệm 1 1.2. Phạm vi hoạt động 3 2. Vai trò và trách nhiệm của người giao nhận 4 2.1. Vai trò của người giao nhận trong thương mại quốc tế 4 2.2. Trách nhiệm của người giao nhận trong giao nhận quốc tế 5 3. Nguồn luật điều chỉnh nghiệp vụ giao nhận bằng đường hàng không 8 3.1. Luật quốc gia 8 3.2. Luật quốc tế 12 4. Các tổ chức quốc tế về hàng không 4.1. Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế IATA (International Air Transport Association) 4.2. Hiệp hội quốc tế các tổ chức giao nhận FIATA 15 15 16 II. QUY TRÌNH NGHIỆP VỤ GIAO NHẬN HÀNG HOÁ XUẤT NHẬP KHẨU BẰNG ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG 17 1. Quy trình nghiệp vụ giao nhận hàng xuất khẩu 17 1.1. Thông qua chủ hàng để có các chứng từ 1.2. Chuẩn bị hàng hoá, lập chứng từ để giao hàng 1.3. Thông báo cho người nhận hàng 1.4. Thanh toán các chi phí 1.5. Thanh lý hợp đồng nội 17 17 19 20 20 2. Quy trình nghiệp vụ giao nhận hàng nhập khẩu 20 2.1. Hàng giao theo phương thức "Door to door" 2.1.1. Nhận và chuẩn bị giấy tờ 2.1.2. Thông báo cho người nhận hàng đến nhận chứng từ để làm thủ tục nhập khẩu 2.1.3. Làm thủ tục nhận hàng 2.1.4. Giao hàng 2.1.5. Thanh quyết toán tất cả các chi phí với chủ hàng 2.2. Hàng giao theo phương thức "Airport to airport" 2.2.1. Nhận và chuẩn bị giấy tờ 2.2.2. Thông báo cho người nhận hàng đến nhận chứng từ để làm thủ tục nhập khẩu 2.2.3. Làm thủ tục nhận hàng 2.2.4. Thanh quyết toán tất cả các chi phí với chủ hàng 20 20 20 21 22 22 22 22 23 23 23 III. NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUY TRÌNH GIAO NHẬN HÀNG HOÁ XUẤT NHẬP KHẨU BẰNG ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG 23 1. Những nhân tố khách quan 23 1.1. Môi trường luật pháp 1.2. Môi trường chính trị, xã hội 1.3. Môi trường công nghệ 1.4. Thời tiết 1.5. Đặc điểm của hàng hoá 24 25 25 26 26 2. Những nhân tố chủ quan 27 2.1. Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, máy móc 2.2. Lượng vốn đầu tư 2.3. Trình độ người tổ chức điều hành, tham gia quy trình 27 27 27 CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG VÀ QUY TRÌNH GIAO NHẬN HÀNG XUẤT NHẬP KHẨU BẰNG ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG TẠI TỔNG CÔNG TY HÀNG KHÔNG VIỆT NAM 29 I. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ TỔNG CÔNG TY HÀNG KHÔNG VIỆT NAM - VIETNAM AIRLINES CORPORATION 29 1. Lịch sử hình thành và phát triển của Tổng công ty Hàng không Việt Nam 29 2. Cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ và đặc điểm kinh doanh của Tổng công ty Hàng không Việt Nam 31 3. Nguồn lực của Tổng công ty Hàng không Việt Nam 35 II. THỰC TRẠNG KINH DOANH GIAO NHẬN HÀNG HÓA XUẤT NHẬP KHẨU CỦA TỔNG CÔNG TY HÀNG KHÔNG VIỆT NAM 42 1. Kết quả kinh doanh chung của Tổng công ty Hàng không Việt Nam 42 2. Kết quả vận chuyển hàng hoá XNK bằng đường hàng không của TCTHKVN trong những năm qua 45 3. Thị trường và khả năng cạnh tranh của Vietnam Airlines 48 4. Đối thủ cạnh tranh 52 III. THỰC TRẠNG QUY TRÌNH GIAO NHẬN HÀNG XUẤT NHẬP KHẨU TẠI VIETNAM AIRLINES 53 1. Quy trình giao nhận hàng xuất khẩu 53 2. Quy trình giao nhận hàng nhập khẩu 63 3. Một số nhận xét về quy trình giao nhận hàng xuất nhập khẩu tại Vietnam Airlines 73 3.1. Những kết quả đạt được 74 3.2. Những tồn tại chính 75 3.3. Nguyên nhân 77 CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUY TRÌNH GIAO NHẬN HÀNG XUẤT NHẬP KHẨU BẰNG ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG TẠI TỔNG CÔNG TY HÀNG KHÔNG VIỆT NAM 80 I. ẢNH HƯỞNG CỦA CHIẾN LƯỢC XUẤT KHẨU ĐẾN NĂM 2010 ĐỐI VỚI VẬN TẢI HÀNG KHÔNG 80 1. Quy mô và tốc độ tăng trưởng xuất khẩu 80 1. Cơ cấu hàng hoá xuất nhập khẩu 2. Cơ cấu thị trường xuất khẩu 80 81 II. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN VẬN CHUYỂN HÀNG HOÁ XUẤT NHẬP KHẨU BẰNG ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG CỦA VIỆT NAM 83 1. Tình hình hoạt động giao nhận ở Việt Nam 83 2. Dự báo thị trường vận tải hàng hoá hàng không Việt Nam 3. Chiến lược phát triển vận tải hàng không đến năm 2010 85 86 III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUY TRÌNH GIAO NHẬN HÀNG XUẤT NHẬP KHẨU BẰNG ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG TẠI TỔNG CÔNG TY HÀNG KHÔNG VIỆT NAM 90 1. Kinh nghiệm của một số nước trong việc tổ chức, quản lý và phát triển dịch vụ liên quan đến giao nhận hàng không 1.1. Quy trình nghiệp vụ TTHQ của Thái Lan 1.2. Kinh nghiệm của Singapore Airlines (SQ) về phục vụ hàng hoá 1.3. Kinh nghiệm của Hồng Kông trong xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển dịch vụ vận tải hàng hóa do Hãng hàng không cung cấp 90 90 90 92 2. Các giải pháp từ phía nhà nước 94 2.1. Hoàn thiện chính sách kinh tế đối ngoại hướng mạnh về xuất khẩu 2.2. Nhà nước cần hỗ trợ đắc lực cho Vietnam Airlines trong hoạt động giao nhận hàng không quốc tế 2.3. Hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng 2.4. Giảm thiểu các phiền hà về thủ tục hành chính, hải quan 2.5. Hoàn thiện cơ chế quản lý và điều tiết ngành hàng không dân dụng 2.6. Xây dựng một hệ thống pháp luật đồng bộ và nhất quán, phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế 94 95 96 97 97 99 3. Giải pháp từ Tổng công ty Hàng không Việt Nam 100 3.1. Biện pháp trong khâu chuẩn bị và kiểm tra chứng từ 3.2. Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và phương tiện kinh doanh 3.3. Đẩy mạnh công tác quảng cáo tiếp thị 3.4. Phát triển hình thức chuyên chở hàng hoá bằng Container 3.5. Phát triển hình thức vận tải đa phương thức (VTĐPT) 3.6. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 3.7. Các giải pháp về vốn và tài chính 100 102 106 106 107 108 108 4. Các giải pháp từ phía các công ty giao nhận 4.1. Biện pháp trong khâu giao dịch với khách hàng 4.2. Biện pháp trong khâu vận chuyển 4.3. Biện pháp nhằm giảm giá dịch vụ 4.4. Biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ 4.5. Công tác đào tạo nguồn nhân lực 110 110 111 112 114 116 KẾT LUẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KLTN QMchau.doc
- Loi noi dau, KL, TLTK, ML.doc
- Phu luc 1,2.doc
- phu luc 3,4.doc
- Trang bia.doc