MỤC LỤC
Phần mở đầu
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI
1.1 Một số khái niệm cơ bản 1
1.1.1 Khái niệm về quản lí 1
1.1.2 Khái niệm về nhân lực 1
1.1.3 Khái niệm về nguồn nhân lực trong khách sạn 2
1.1.4 Khái niệm về kinh doanh khách sạn và đặc điểm của hoạt động kinh doanh khách sạn 2
1.2 Đặc điểm lao động và sử dụng lao động trong khách sạn 5
1.2.1 Lao động trong khách sạn chủ yếu là lao động phi vật chất 5
1.2.2 Lao động trong khách sạn đòi hỏi tính chuyên môn hoá cao 6
1.2.3 Khả năng áp dụng cơ khí hoá và tự động hoá trong khách sạn là thấp 6
1.2.4 Lao động trong khách sạn chịu sức ép rất lớn về mặt tâm lí 7
1.2.5 Cường độ lao động và thời gian lao động phân bố không đều trong quá trình kinh doanh 7
1.2.6 Lao động trong khách sạn đòi hỏi độ tuổi trung bình thấp, trình độ học vấn không cao nhưng trình độ ngoại ngữ lại ca 8
1.3 Một số nhân tố ảnh hưởng tới công tác quản lí và sử dụng nhân lực trong khách sạn 8
1.3.1 Nhân tố khách quan 9
1.3.2 Nhân tố chủ quan 12
1.4 Nội dung công tác quản lí và sử dụng nhân lực trong kinh
doanh khách sạn 15
1.4.1 Hình thành mô hình cơ cấu tổ chức quản lí 15
1.4.2 Công tác xây dựng bảng phác hoạ công việc 17
1.4.3 Công tác tổ chức tuyển mộ và tuyển chọn nhân viên trong khách sạn 18
1.4.4 Công tác đào tạo và phát triển nhân lực 24
1.4.5 Công tác đánh giá và trả thù lao 25
1.4.6 Công tác khen thưởng và kỉ luật 27
1.5 Mục tiêu , yêu cầu và ý nghĩa của công tác quản lí và sử dụng
nhân lực trong khách sạn 27
1.5.1 Mục tiêu và yêu cầu của công tác quản lí và sử dụng nhân
lực trong khách sạn 27
1.5.2 Ý nghĩa của công tác quản lí và sử dụng nhân lực trong khách sạn 29
CHƯƠNG II :THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÍ VÀ SỬ DỤNG NHÂN LỰC TẠI KHÁCH SẠN HANOI DAEWOO
2.1 Giới thiệu khái quát về khách sạn Hanoi Daewoo 31
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển 31
2.1.2 Kết quả kinh doanh của khách sạn Hanoi Daewoo trong thời gian qua 32
2.2 Một số nhân tố ảnh hưởng tới công tác quản lí và sử dụng nhân lực tai khách sạn Hanoi Daewoo 35
2.2.1 Một số nhân tố chủ quan 35
2.2.2 Một số nhân tố khách quan 39
2.3 Thực trạng nguồn nhân lực được sử dụng tại khách sạn Hanoi Daewoo 40
2.3.1. Cơ cấu lao động theo độ tuổi, giới tính 40
2.3.2 Cơ cấu lao động theo trình độ 41
2.4 Thực trạng công tác quản lí và sử dụng nhân lực tại khách sạn
Hanoi Daewoo 43
2.4.1 Mô hình tổ chức quản lí của khách sạn Hanoi Daewoo 43
2.4.2 Thực trạng về công tác tuyển mộ và đào tạo nhân viên trong khách
sạn Hanoi Daewoo 49
2.4.3 Thực trạng công tác đánh giá và trả thù lao tại khách sạn 50
2.4.4 Thực trạng công tác khen thưởng kỉ luật tại khách sạn 51
2.4.5 Thực trạng công tác thực hiện chính sách xã hội đối với người lao
động tại khách sạn 52
2.5 Đánh giá công tác quản lí và sử dụng nhân lực tại khách sạn Hanoi
Daewoo 52
CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM GÓP PHẦN HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÍ VÀ SỬ DỤNG NHÂN LỰC TẠI KHÁCH SẠN HANOI DAEWOO
3.1 Mục tiêu và phương hướng phát triển của khách sạn Daewoo 54
3.2 Một số giải pháp kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác quản lí và sử dụng nhân lực tai khách sạn Hanoi Daewoo 55
3.2.1. Hoàn thiện công tác tuyển mộ và tuyển chọn nhân viên 55
3.2.2. Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nhân lực trong khách sạn 55
3.2.3 Hoàn thiện và đưa bảng phác hoạ công việc vào áp dụng 56
3.2.4 Hoàn thiện công tác đánh giá và trả thù lao lao động. 58
3.2.5 Một số kiến nghị khác 59
KẾT LUẬN 60
TÀI LIỆU THAM KHẢO 61
65 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3194 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Một số giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện công tác quản lí và sử dụng nhân lực tại khách sạn Hanoi Daewoo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gì và không nên làm gì ở giai đoạn này
Giai đoạn phỏng vấn sâu thường được thực hiện bởi đích thân trưởng bộ phận đang cần người phụ trách phỏng vấn
E, Tham khảo và kiểm tra lí lịch
Sau khi đã thực hiện trắc nghiệm và phỏng vấn sâu, nhà quản trị nên kiểm tra lại tất cả các thông tin mà ứng viên đã trình bày xem có đúng sự thật không, ngoài ra nhà quản lý cũng cần tìm hiểu thêm đôi nét về ứng viên thông qua một người thứ ba nào đó
Giai đoạn này người ta có thể sử dụng các phương pháp khác nhau để tiến hành kiểm tra , tuy nhiên các phỏng vấn viên có nhiều kinh nghiệm lại thường có phương pháp riêng của mình để sử dụng trong từng trường hợp điều kiện cụ thể để đạt được hiệu quả cao nhất
F, Khám sức khoẻ và quyết định tuyển dụng
Giai đoạn này gồm có hai bước đó là kiểm tra sức khoẻ của ứng viên và đưa ra quyết định nên chọn ứng viên nào
Một ứng viên đủ những điều kiện về trình độ học vấn , kiến thức, kinh nghiệm …nhưng nếu không đủ sức khoẻ hoặc sức khoẻ không phù hợp với công việc thì công việc tuyển dụng coi như vô ích, vì vậy đây cũng là một công việc hết sức quan trọng trong tiến trình tuyển chọn nhân viên
Khi một ứng viên đã hội tụ tất cả các điều kiện yêu cầu của khách sạn thì khách sạn sẽ đưa ra quyết định tuyển chọn . Thông thường phòng nhân sự đề nghị ứng viên đạt yêu cầu lên giám đốc và giám đốc ra quyết định tuyển dụng và kí hợp đồng lao động . Cần chú ý hợp đồng lao động cần ghi rõ ràng về chức vụ , lương bổng, thời gian làm việc …của nhân viên được tuyển dụng nghĩa là ghi rõ trách nhiệm và quyền lợi mà nhân viên đó được hưởng trong khách sạn
Trên cơ sở các ứng viên đã được tuyển dụng , giám đốc khách sạn cũng như trưởng bộ phận tiếp nhận ứng viên đó có trách nhiệm bố trí công việc cho phù hợp với trình độ năng lực của ứng viên đó và phù hợp với mục tiêu nhu cầu tuyển dụng của khách sạn đã đặt ra
1.4.4 Công tác đào tạo và phát triển nhân lực
Đào tạo và phát triển là một nhu cầu không thể thiếu đối với bất cứ loại hình tổ chức nào , một xã hội nói chung cũng như doanh nghiệp nói riêng có tồn tại được hay không là do đáp ứng được sự thay đổi trong đó có sự thay đổi của nguồn nhân lực trong doanh nghiệp
Đào tạo là các hoạt động nhằm mục đích nâng cao tay nghề hay kĩ năng của nhân viên đối với công việc hiện hành trong tương lai
Phát triển bao gồm các hoạt động nhằm chuẩn bị cho công nhân viên theo kịp với cơ cấu tổ chức ,những biến đổi và nâng cao trình độ của công nhân viên
Trong bất kì xã hội hoặc tổ chức nào khi có sự thay đổi thì tất nhiên sẽ có sự phản kháng dưới bất kì hình thức nào.Vì vậy đòi hỏi nhà quản lý phải thấy rõ vấn đề này để giải thích cho cấp dưới hiểu rằng đáp ứng với sự thay đổi là cần thiết .Quá trình đào tạo và phát triển là một quá trình năng động và tiếp diễn không ngừng, công việc đào tạo được thực hiện với các nhân viên trong khách sạn hoặc nhân viên mới được tuyển chọn
Trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn khi bàn luận về công tác đào tạo và phát triển nhân lực thường tập trung vào công tác đào tạo quản lý , công tác đào tạo chuyên môn nghịêp vụ cho cán bộ công nhân viên trong khách sạn .Khách sạn phải biết công tác đào tạo huấn luyện và phát triển năng lực đóng một vai trò sống còn trong việc thực hiện chiến lược kinh doanh của khách sạn, chủ yếu nhằm vào việc phục vụ khách hàng, để từ đó nhân viên biết được cách phục vụ khách hàng tốt hơn và thực hiện tốt công việc của mình theo yêu cầu của khách sạn
Như vậy, công tác đào tạo và phát triển nhân lực trong khách sạn có một ý nghĩa hết sức quan trọng với hoạt động kinh doanh khách sạn . Nó là động lực để thực hiện chiến lược kinh doanh và nâng cao chất lượng phục vụ trong khách sạn , từ đó tạo ra ưu thế cạnh tranh mới trên thị trường mà các khách sạn phải hướng tới trong thời đại ngày nay
Công tác đánh giá và trả thù lao
Đánh giá năng lực thực hiện công việc của nhân viên là một hoạt động quan trọng trong công tác quản trị nhân sự .Nó giúp cho khách sạn có cơ sở để hoạch định , tuyển chọn, tuyển dụng đào tạo và phát triển nhân sự
Để đánh giá đúng năng lực thực hiện công việc của nhân viên , nhà quản lý phải nắm vững tiến trình đánh giá và phải hiểu được mục tiêu phương pháp đánh giá , năng lực thực hiện công việc , đồng thời phải hết sức thận trọng trong công tác đánh giá sao cho phải khách quan trung thực
Mục tiêu và cũng là lí do tại sao khách sạn cần phải đánh giá năng lực thực hiện công việc của nhân viên là:
Nâng cao khả năng thực hiện công việc và cung cấp những thôngtin phản hồi cho nhân viên biết được mức độ thực hiện công việc của họ
Đánh giá năng lực thực hiện công việc của nhân viên , từ đó có những dữ liệu cho khả năng thăng tiến của họ , đồng thời giúp cho khách sạn hoạch định lại nguồn tài nguyên nhân sự trong khách sạn cũng như điều chỉnh những năng lực của nhân viên cho phù hợp với công việc của họ , từ đó khách sạn sẽ có chính sách trả lương và đãi ngộ một cách chính xác và khách quan
Để đạt được mục tiêu trên, đòi hỏi các nhà quản lý và bộ phận đánh giá công việc phải nắm vững một số chính sách , tiến trình đánh giá công việc sau:
Xác định mục tiêu đánh giá
Phân tích công việc
Xem xét công việc đã được thực hiện
Đánh giá sự hoàn thành công tác theo bảng phác hoạ công việc
Trao đổi và đánh giá việc thảo luận với nhân viên
Việc đánh giá kết quả thực hiện công việc của nhân viên phải dựa vào thành công và hiệu quả kinh doanh mà khách sạn đã đạt được .Công việc đánh giá không chỉ căn cứ vào chỉ tiêu số lượng mà phải đánh giá thông qua chỉ tiêu chất lượng đó là lòng hiếu khách và thái độ phục vụ của nhân viên.Hiện nay có rất nhiều phương pháp để đánh giá nhân viên như: dựa vào cách ứng xử hoặc thông qua hành vi thái độ trong công việc …Tuy nhiên phương pháp thông quan sự cảm nhận của khách là mang tính khách quan nhất
Tóm lại, công tác đánh giá năng lực thực hiện của nhân viên trong khách sạn có ý nghĩa hết sức quan trọng , nó giúp các nhà quản lý hoạch định lại nguồn tài nguyên nhân sự , tuyển chọn, đào tạo, bố trí nhân viên sao cho hợp lí nhằm thoả mãn tốt nhất yêu cầu mà khách sạn đã đặt ra.Mặt khác, khi khách sạn có những chính sách bù đắp lại sức lao động cho nhân viên , thì nhân viên của họ sẽ tự chủ và năng động hơn trong công việc của mình.
Công tác khen thưởng và kỉ luật
Công tác khen thưởng và kỉ luật có ý nghĩa hết sức quan trọng trong công tác quản lý và sử dụng nhân lực trong khách sạn .Công tác khen thưởng và kỉ luật luôn đi kèm với quá trình hoạt động công tác của nhân viên .Nó tác động mạnh mẽ đến diễn biến tâm lí của nhân viên .Vì vậy đòi hỏi nhà quản lý phải sử dụng công cụ này đúng lúc , đúng người và đúng chỗ sao cho đạt được hiệu quả cao nhất.
Việc khen thưởng và kỉ luật phải dựa trên năng lực thực hiện công việc trong quá trình công tác của nhân viên .Hình thức khen thưởng có thể bằng vật chất, tinh thần, hoặc sự đề bạt cho một chức vụ cao hơn. Trong quản lý , bên cạnh công cụ khen thưởng, người ta còn sử dụng một công cụ nữa đó là kỉ luật.Việc kỉ luật được thực hiện dựa trên mức độ sai phạm của nhân viên, hình thức này thường mang tính răn đe người lao động và tạo ra tấm gương cho các nhân viên khác hạn chế sai phạm trong công việc
Mục tiêu,yêu cầu và ý nghĩa công tác quản lý và sử dụng nhân lực trong khách sạn
1.5.1 Mục tiêu của công tác quản lý và sử dụng nhân lực trong khách sạn
Mục tiêu của công tác quản lý và sử dụng nhân lực trong khách sạn là nhằm cung cấp cho khách sạn một lực lượng lao động có hiệu quả.Để đạt được mục tiêu này , các nhà quản lý phải biết thâu dụng , phát triển , duy trì và đánh giá nhân viên của mình
Để khách sạn tồn tại, phát triển và kinh doanh có lãi, trong lĩnh vực quản lý sử dụng nhân lực đòi hỏi nhà quản lý phải thực hiện được các mục tiêu cơ bản sau:
a, Mục tiêu xã hội
Không một tổ chức nào khi ra đời , muốn tồn tại và phát triển mà lại tách ngoài vòng quay của xã hội, xã hội là môi trường cho tổ chức thực hiện sứ mệnh của mình , vì vậy, mục tiêu đầu tiên của nó là đem lại lợi ích cho cộng đồng
Đem lại lợi ích cho cộng đồng có nghĩa là đáp ứng và thoả mãn tốt các điều kiện của nhà nước sau đó là đáp ứng nhu cầu về sản phẩm cho cộng đồng
Trong công tác quản lý và sử dụng nhân lực trong khách sạn đáp ứng mục tiêu xã hội có nghĩa là : tạo công ăn việc làm cho nhân viên, thực hiện trả thù lao lao động một cách công bằng, sắp xếp bố trí cho họ theo đúng năng lực thực sự và tạo môi trường tốt nhất cho nhân viên làm việc
B, Mục tiêu đối với khách sạn
Quản lý và sử dụng nhân lực một cách có hiệu quả là cách tốt nhất giúp cho khách sạn đạt được mục tiêu của mình trong hoạt động kinh doanh
Quản lý và sử dụng nhân lực một cách hiệu quả còn giúp cho khách sạn tiết kiệm được chi phí và sử dụng nguồn lực vô hạn trong khách sạn và nâng cao chất lượng phục vụ kinh doanh
c, Mục tiêu đối với bộ phận phòng, ban chức năng trong khách sạn
Trong khách sạn mỗi bộ phận, phòng ban đều có chức năng và nhiệm vụ riêng , để thực hiện được mục tiêu của khách sạn đòi hỏi các bộ phận phải đóng góp sức mình sao cho phù hợp với mục tiêu của khách sạn , từ đó đòi hỏi các bộ phận nhỏ nhất cũng như lớn nhất trong khách sạn phải hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình góp phần vào thành tích chung của khách sạn .
d. Mục tiêu cá nhân
Con người là một tế bào của xã hội, trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, nhân viên cũng là một bộ phận của khách sạn , từng bộ phận của khách sạn tốt sẽ dẫn tới toàn khách sạn tốt
Con người ta làm việc vì lợi ích của tổ chức, của xã hội và cũng chính vì lợi ích của họ.Mục tiêu cá nhân là yêu cầu chính đáng của người lao động và từ đó sẽ thúc đẩy họ hăng say làm việc hơn, vì thế, các nhà quản lý phải giúp nhân viên của mình đạt được những mục tiêu cá nhân của họ .Nhà quản trị phải nhận thức được rằng nếu lãng quên những mục tiêu cá nhân của họ thì sẽ phải gánh chịu những hậu quả rất nặng nề đó là: năng suất lao động giảm, mức độ hoàn thành công việc giảm và nhất là nhân viên có thể rời khỏi khách sạn
Mỗi cá nhân đều có mục tiêu riêng của mình , tuy nhiên trong phạm vi khách sạn, mục tiêu này được đo lường bằng sự thoả mãn với công việc , nó được tác động bởi môi trường làm việc và sự động viên kích thích của các nhà quản lý
Mục tiêu chính của công tác quản lý và sử dụng nhân lực trong khách sạn được đo bằng chỉ tiêu chất lượng cuộc đời làm việc của mỗi nhân viên
1.5.2 ý nghĩa của công tác quản lý và sử dụng nhân lực trong kinh doanh khách sạn
Trên cơ sở nghiên cứu và tìm hiểu mục tiêu , yêu cầu , một số nhân tố ảnh hưởng cũng như nội dung trong công tác quản lý và sử dụng nhân lực trong khách sạn , ta thấy vai trò của công tác này là vô cùng quan trọng.Nó góp phần đến sự thành bại trong hoạt động kinh doanh của khách sạn .Từ đó giúp chúng ta tìm hiểu được ý nghĩa của công tác quản lý và sử dụng nhân lực trong khách sạn.
Như chúng ta đã biết, sản phẩm của khách sạn chủ yếu là dịch vụ cho nên chứa đựng trong nó một hàm lượng lao động sống rất cao.Từ đó dẫn tới dung lượng nhân viên trong khách sạn là lớn.
Sản phẩm trong khách sạn phụ thuộc rất lớn vào nhân tố con người đặc biệt là nhân viên trực tiếp tiếp xúc với khách.
Do nhu cầu của khách trong khách sạn là nhu cầu cao cấp , tổng hợp và có tính đồng bộ cao.Vì vậy đòi hỏi toàn bộ công nhân viên trong khách sạn phải thoả mãn tốt nhất nhu cầu của khách trước khi họ tới khách sạn , trong khi họ lưu trú tại khách sạn và khi họ đã rời khỏi khách sạn.Vì vậy, việc quản lý và sử dụng tốt nhân lực trong khách sạn tạo ra những mặt tích cực như sau:
Xây dựng một đội ngũ nhân viên có trình độ tay nghề cao và chuyên môn vững vàng
Xây dựng được một cơ cấu tổ chức gọn nhẹ đảm bảo cho thông tin được thông suốt từ trên xuống và từ dưới lên
Góp phần cải thiện điều kiện làm việc cho nhân viên
Xây dựng một quy trình chuẩn trong công việc tại các bộ phận góp phần nâng cao chất lượng phục vụ trong khách sạn
Sử dụng tốt được nguồn lực có trong khách sạn
Tạo ưu thế cạnh tranh về mặt chất lượng trên thị trường.
Chương II: Thực trạng công tác quản lý và sử dụng nhân lực TạI khách sạn Hanoi Daewoo
2.1 Giới thiệu khái quát về khách sạn Hanoi Daewoo
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển
Khách sạn Hà Nội Daewoo được thành lập vào năm 1996 , khách sạn Hà Nội Daewoo là một bộ phận liên doanh giữa hai công ty lớn là công ty TNHH Hanel và tập đoàn Daewoo ( là thành viên của tập đoàn công nghiệp Daewoo do chủ tịch Lee Woo Kim khai xướng). Khách sạn được thành lập theo giấy phép đầu tư số 628 cấp ngày 02/07/1993 của Bộ kế hoạch & đầu tư.
Chức năng của liên doanh là: Kinh doanh khách sạn và cho thuê căn hộ, văn phòng và các dịch vụ kèm theo.
Nhiệm vụ liên doanh: Phát triển và sử dụng vốn có hiệu quả nhằm mang lại lợi nhuận cao trong khách sạn
Thời hạn liên doanh: 38 năm kể từ ngày cấp phép
Tổng vốn đầu tư : 177.400.000 USD
Tổng vốn pháp định : 43.610.000 USD
Tỷ lệ góp vốn pháp định : 30.527.000 USD = 70% là của tập đoàn Daewoo, công ty điện tử Hanel : 13.800.000 USD = 30%
Các điều kiện ưu đãi liên doanh được hưởng theo quy định tại giấy phép đầu tư: Được nhà nước miễn thuế 6 tháng đầu.
Trách nhiệm của mỗi bên theo giấy phép đầu tư: Thực hiện đúng pháp luật do nhà nước quy định và các điều khoản ghi trong hợp đồng liên doanh.
Có mục đích kinh doanh, mục tiêu ngành nghề, phương án kinh doanh, trụ sở làm việc và phương tiện giao dịch, có đủ vốn pháp định theo quy định đối với khách sạn liên doanh. Liên doanh chỉ cho phép xây dựng khách sạn từ 3 sao trở lên, suất tối thiểu đầu tư cho một buồng là 200 000 USD.Đảm bảo cơ sở vật chất kĩ thuật tối thiểu cho một khách sạn 5 sao theo quy định của Tổng cục Du lịch
Các bên tham gia liên doanh phải có quyền và nghĩa vụ ngang nhau, cùng thực hiện với xu hướng hai bên cùng có lợi .Thực hiện hợp đồng trên tinh thần hợp tác , tôn trọng lợi ích lẫn nhau.Chấp hành đúng và đảm bảo tính thiết thực , đúng đối tượng của hợp đồng, tự chịu trách nhiệm bằng tài sản của mình và hoạt động kinh doanh không trái pháp luật.
Giới thiệu tóm tắt các bên tham gia liên doanh.
Tập đoàn Daewoo do chủ tịch Ly Chung Kim (người Hàn Quốc) thành lập từ năm 1950.Tập đoàn này kinh doanh nhiều ngành công nghiệp như: Điện tử, đóng tàu, ô tô, khách sạn…Tập đoàn Daewoo đã từng là một trong những tập đoàn phát triển hàng đầu của Hàn Quốc.Có hệ thống thương mại ở hầu hết các nước trên thế giới Daewoo có tiềm lực kinh tế rất lớn mạnh và một lực lượng lao động đông đảo.Đến năm 1997, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tiền tệ Châu á và một số nguyên nhân khác nên tập đoàn này đã tổ chức lại hoạt động kinh doanh và đang củng cố hoạt động thuộc ngành công nghiệp sản xuất ô tô và điện tử.
Công ty điện tử Hanel là một công ty điện tử hàng đầu của Việt Nam chuyên sản xuất các loại đồ dùng, trang thiết bị điện tử…Công ty được thành lập từ năm 1980 .Giám đốc công ty lúc đó là ông Hoàng Văn Nghiêm, hiện đang giữ chức Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.Công ty điện tử Hanel đã hợp tác với công ty điện tử Daewoo sản xuất ra đèn hình Daewoo.Hiện nay, Hanel vẫn là một công ty điện tử hàng đầu của Việt Nam.
2.1.2 Kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn Hanoi Daewoo trong thời gian qua.
Trong thời gian ba năm 2002,2003,2004 khách sạn Hanoi Daewoo đã đạt được mức doanh thu đáng kể. Mặc dù đội ngũ quản lý có nhiều thay đổi song với sự tận tình chu đáo họ đã đưa khách sạn vào kinh doanh có hiệu quả, và bắt kịp tiến độ cùng chất lượng với các khách sạn khác, thu hút một lượng khách rất lớn.
Bảng 3: Cơ cấu doanh thu(DT)
stt
Chỉ tiêu
Đvị tính
2002
2003
2004
Số tiền
%
Số tiền
%
Số tiền
%
1
TổngDT
USD
167.592.329,26
100
18.037.677,77
100
20.544.011,14
100
2
DT buồng
USD
8.750.186,72
52,21
9.921.632,3
50,00
11.203.160,4
54,53
3
DTđiện thoại
USD
846.540,27
5,05
945.430,5
5,27
966.530,45
4,67
4
DT ăn uống
USD
6.345.142,5
37,85
6.427.614,2
35,63
7.546.527,8
36.75
5
DTgiặt là
USD
152.679,80
0,91
186.543,87
0,93
172.436,34
0,84
6
DT thương mại
USD
84.790
0,51
82.690
0,45
86.720
0,42
7
DT bổ sung
USD
190.670,82
1,14
170.768,3
0,94
193.720,0
0,94
8
CLB TT
USD
390.947,40
2,34
320.970,60
1,78
380.946,20
1,85
Bảng 4: Các khoản phải nộp
Chỉ tiêu
ĐV tính
2002
2003
2004
%
1
2
3
4
5
6=(4:3)
7=(5:4)
Nộp thuế
USD
1.450.000
950.405
700.500,8
0,66
0,73
Nộp lợi nhuận
USD
1.956.879,45
11.200.320
750.218,9
0,61
0,63
Tổng doanh thu
USD
16.579.329.26
18.037.667.77
20.544.011,14
97
91
Nộp ngân sách
USD
3.406.879,45
2.150.725
145.071,9
0,63
0,67
Nguồn: Phòng kế toán khách sạn Daewoo
Hiệu quả sử dụng vốn lưu động:
Có thể tính toán hiệu quả sử dụng vốn lưu động theo những phương pháp sau:
Hiệu quả sử dụng vốn lưu động cho 1000 USD doanh thu
Hvlđ(dt) = Tổng vốn lưu động/ tổng doanh thu
Hiệu quả sử dụng vốn lưu động cho 1000 USD lợi nhuận
Hvld(ln) = Tổng số vốn lưu động sử dụng / tổng mức lợi nhuận
Hiệu quả sử dụng vốn lưu động cho 1000 USD nộp ngân sách:
Hvld(ns) = Tổng số vốn lưu động sử dụng / tổng mức nộp ngân sách
Dựa vào các bảng phụ lục trên đánh giá khái quát về hiệu quả kinh doanh của khách sạn Hanoi Daewoo từ 2002- 2004
Thời gian từ năm 2002 đến năm 2004 là một giai đoạn có nhiều thử thách với ngành kinh doanh khách sạn nói chung và khách sạn Hanoi Daewoo nói riêng do sự xuất hiện của nhiều loại dịch bệnh nhưng khách sạn Hanoi Daewoo đã tạo dựng được uy tín và chỗ đứng trên thị trường xứng đáng là một khách sạn 5 sao tầm cỡ quốc tế
Lượng khách sau 3 năm khai thác được là 169.562 khách đặc biệt là khách sạn Hanoi Daewoo đã được đánh giá rất cao khi phục vụ các đoàn khách của các nước đến Hà Nội , tổng thống một số quốc gia đến thăm Việt Nam…Đó chính là uy tín và hiệu quả xã hội rất lớn mà khách sạn Hanoi Daewoo đã đạt được.Điều đáng nói là khách sạn Hanoi Daewoo đã từng bước nâng tỷ trong doanh thu về dịch vụ bổ sung bởi vì đây là dịch vụ có nguồn thu không hạn chế, lợi nhuận cao, đầu tư cơ sở vật chất ít tốn kém, thu hồi vốn nhanh.
Năm 2002 doanh thu từ dịch vụ (buồng ngủ và ăn uống ) chiếm tỉ trọng 88%, con số này của năm 2004 là 90%.Đây không phải là điều mà khách sạn nào cũng có khả năng làm được trong khi đó tất cả các dịch vụ bổ sung đều có tỷ trọng năm sau cao hơn năm trước.
Hiệu quả sử dụng vốn lao động tương đối tốt:
Năm 2002 khách sạn Hanoi Daewoo sử dụng 279 USD làm ra 1000 USD doanh thu, sử dụng 933 vốn lưu động tạo ra được 1000 USD lợi nhuận .
2.2 Một số nhân tố ảnh hưởng tới công tác quản lý và sử dụng nhân lực tại khách sạn Hanoi Daewoo
2.2.1 Nhân tố chủ quan
2.2.1.1 Loại, kiểu, quy mô và thứ hạng của khách sạn
Trên cơ sở nghiên cứu phần lí luận của đề tài, ta thấy nhân tố loại , kiểu, quy mô, thứ hạng của khách sạn có tác động rất lớn đến công tác quản lý và sử dụng nhân lực trong khách sạn
Khách sạn Hanoi Daewoo là một khách sạn 5 sao theo quy định của tổng cục du lịch Việt Nam có quy mô lớn (411 phòng)và đối tượng khách chủ yếu của khách sạn là khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam nên nhân tố này tác động mạnh mẽ tới hoạt động kinh doanh của khách sạn nói chung cũng như công tác quản lý và sử dụng nhân lực tại khách sạn nói riêng.Với quy mô như hiện tại, nó tác động trực tiếp tới dung lượng lao động trong khách sạn , đồng thời nó quy mô và thứ hạng khách sạn cũng ảnh hưởng rất lớn tới công tác tuyển mộ, tuyển chọn nhân viên và công tác trả thù lao lao động trong khách sạn.
Mặt khác, vì quy mô thứ hạng của khách sạn tác động tới dung lượng lao động nên nó gây ảnh hưởng không nhỏ tới công tác đào tạo, huấn luyện và công tác thực hiện chính sách xã hội đối với nhân viên.Ngoài ra, để không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm , duy trì thứ hạng và tạo thế cạnh tranh trên thị trường đòi hỏi khách sạn Hanoi Daewoo phải thực hiện nghiêm túc công tác đào tạo và huấn luyện lại nhân viên sao cho không chỉ đáp ứng được yêu cầu của Tổng cục du lịch Việt Nam mà còn phải phù hợp với thực trạng kinh doanh hiện tại của khách sạn .
2.2.1.2 Cấu trúc trang thiết bị của khách sạn Hanoi Daewoo
Cơ sở vật chất kĩ thuật của khu vực kinh doanh dịch vụ lưu trú
Trong khu vực này khách sạn có 411 phòng kinh doanh lưu trú
Cơ cấu loại phòng của khách sạn
Bảng 5: Cơ cấu các loại phòng của khách sạn
Loại phòng
Số lượng
Junior (phòng đơn)
41 phòng
Standar Twin(phòng đôi)
279 phòng
Executive( phòng hành chính)
51 phòng
Senator Suite(phòng thượng nghị sỹ)
27 phòng
Ambassador Suite (phòng đại sứ)
11 phòng
Presidental (phòng tổng thống)
2 phòng
Nguồn : phòng lễ tân khách sạn Hanoi Daewoo
Các trang thiết bị chủ yếu trong một phòng bao gồm:
Giường ngủ: ga, gối, chăn màn…
Tủ quần áo và mắc áo
Két đựng tiền và vàng
Bàn ghế (làm việc, tiếp khách)
Bàn trang điểm
Đồng hồ, sổ điện thoại
Mini Bar: trong đó có nhiều loại nước ngọt và đồ uống.
Kệ để rượu cùng sổ ghi Bill(hoá đơn)
Thìa, dĩa, bình đựng đá, ly, cốc.
Các loại đèn
Các đồ phát thanh truyền hình
Tranh trang trí, các loại rèm (rèm ban ngày, rèm ban đêm)
Tủ lạnh, các đồ phòng cháy…
Tuy nhiên tuỳ theo từng loại phòng mà các trang thiết bị kể trên có sự khác nhau về số lượng , kích thước, chủng loại, cách trình bày trang trí trong phòng cũng có sự khác nhau.
Cơ sở vật chất kĩ thuật phục vụ ăn uống
Khách sạn Hanoi Daewoo có bốn nhà hàng và bốn quầy Bar có phong cách phục vụ riêng đặc biệt rất khác nhau, tất cả đều đạt tiêu chuẩn 5 sao.
Cafe Promenade ở tầng 1, phía tay phải cửa chính của khách sạn .Nơi đây có hai khu riêng biệt.Khu A được chia làm hai khu nhỏ một khu dành cho người hút thuốc và một khu dành cho người không hút thuốc. Khu B là khu ngoài trời có mái che,ngoài ra nhà hàng còn có một khu phụ là khu C phòng khi khách đông, tổng số ghế ngồi là 120 ghế.
Nhà hàng mở cửa từ 6 h sáng đến 11h đêm.
Nhà hàng Edo tại tầng 1 là bếp nấu Teppanyaki duy nhất tại Hà Nội phục vụ đầy đủ các món ăn Nhật như: thịt bò, cá Hồi, tôm he, cá Thu và cá Song.
Nhà hàng mở cửa từ 11h trưa đến 11h đêm.
Nhà hàng Lapax: nằm ở tầng hai nhìn ra vườn.
Nhà hàng có không khí ấm cúng và thực sự thư giãn, các món ăn truyền thống của ý được đầu bếp trưởng trực tiếp chế biến.Bánh Pizza, mì ống và các món hải sản khác., nhà hàng có 89 chỗ ngồi.
Nhà hàng Trung Quốc (Silk Road)
Nằm cạnh nhà hàng Lapax, tại đây có thực đơn đặc biệt không hạn chế.Bữa trưa tự chọn 150 món chính và 30 loại bánh bao, có đủ món Vịt quay Bắc Kinh, chân gà sốt chua ngọt, chín món ăn chế biến từ tôm biển…
Bar Lake view trên tầng 18 nhìn ra hồ Thủ Lệ và quang cảnh nhìn ra toàn thành phố Hà Nội .Tại đây phục vụ Coktail , cafộ, đủ các đồ uống, có các món ăn nhẹ từ 24.000 VND/1 đĩa. Bar mở cửa từ 6h chiều đến 12h đêm.
Quán Palm Court tại tầng 1 giữa café Prominade và vườn, tại đây có cảnh sắc tự nhiên khá đẹp , khách có thể vừa thưởng thức cảnh đẹp, vừa nghe nhạc và ăn uống
Pool Bar: ở trong vườn của khách sạn , cung cấp dịch vụ ăn uống ngoài trời cho khách, khách có thể vừa bơi vừa tắm nắng, vừa thưởng thức hương vị tuyệt vời của bữa ăn.
Khu căn hộ
Khu căn hộ của khách sạn có 193 căn hộ và đã đưa vào sử dụng 90%. Các căn hộ được thiết kế lịch sự và tiện lợi với các dịch vụ 24/24h, dịch vụ buồng được thay hai lần một ngày, dịch vụ giặt là, hệ thống bảo vệ tuyệt đối an toàn.Tại đây có bãi đỗ xe ôtô rộng rãi, có máy phát điện dự phòng, tất cả các căn hộ đều có điều hoà nhiệt độ và kiểm soát nóng lạnh tự động, hệ thống phòng cháy chữa cháy tiêu chuẩn quốc tế…
Dịch vụ bổ sung
Ngoài các bộ phận kinh doanh chủ yếu, khách sạn Hanoi Daewoo còn phục vụ các dịch vụ bổ sung như:Giặt là, bộ phận chăm sóc sức khoẻ Fitness Center, Flower Shop, Souvenir shop…
Với cơ sở vật chất hiện đại và đạt tiêu chuẩn như vậy, khó khăn đặt ra cho các nhà quản lý trong vấn đề quản lý và sử dụng nhân lực tại khách sạn Hanoi Daewoo là làm thế nào để tuyển chọn , đào tạo nhân viên để họ bắt kịp, thích nghi với môi trường làm việc để nâng cao tầm hiểu biết của nhân viên trong việc phục vụ khách nhằm đạt được kết quả tốt nhất.
Bầu không khí văn hoá trong khách sạn Hanoi Daewoo
Khách sạn Hanoi Daewoo đã tạo cho mình một không khí làm việc cởi mở tại các bộ phận . Các quyết định có tính chất bộ phận thường do các bộ phận tự xây dựng và thông qua giám đốc, từ đó tạo ra sự tin tưởng lẫn nhau giữa nhà quản lý với nhân viên , giữa nhân viên với nhân viên. Nhân viên khách sạn Hanoi Daewoo coi môi trường làm việc trong khách sạn như ngôi nhà của mình , họ được khuyến khích đề ra sáng kiến và giải quyết các vấn đề xảy ra trong chuyên môn và quyền hạn của mình.
Trên cơ sở đó ta thấy công tác quản lý và sử dụng nhân lực tại khách sạn Hanoi Daewoo ngày càng có hiệu quả. Khách sạn đã tạo được sự gắn kết giữa nhân viên với nhà quản lý , giữa nhân viên với nhân viên để hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Tuy nhiên, trong tương lai, khách sạn cần duy trì và củng cố hơn nữa bầu không khí văn hoá này, và để thực hiện được nó khách sạn phải thực hiện nghiêm túc việc phân phối lại lợi ích giữa các bộ phận và các nhân viên trong khách sạn .
2.2.2 Một số nhân tố khách quan
2.2.2.1 Khách hàng của khách sạn
Đối với lĩnh vực kinh doanh khách sạn , đặc điểm nguồn khách có ý nghĩa hết sức quan trọng.
Đối tượng khách chủ yếu của khách sạn Hanoi Daewoo là khách quố
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 99.DOC