Tài chính: thế giới di động đã mở ra một mảng thị trường đầy cơ hội kinh doanh cho lãnh vực tài chính. Quản lý mối quan hệ khách hàng thông qua kênh Di Động đang phát triển mạnh nhất trong các hệ thống quan hệ khách hàng (CRM )
- Ngân hàng, Bảo Hiểm, Chứng khoán luôn tìm kiếm các giải pháp mới và an toàn trong việc tạo sự kết nối với khách hàng. Tin nhắn SMS là một công cụ mạnh, cho phép gởi thông tin trực tiếp, và Ngay Lập Tức mang lại sự thuận tiện rất lớn, không chỉ là chi phí thấp khi sử dụng SMS, mà còn là một kênh quảng cáo hiệu quả.
- Gapit có thể cung cấp các giải pháp toàn diện đối với lãnh vực này như :
+ Báo Động ( Alert ) : thay đổi thông tin tài khoản, thông báo hạn mức báo động, thông tin tình trạng hoặc các thông tin khẩn cấp được gởi từ trung tâm đến các cá nhân có liên quan.
+ Xác thực : SMS là phương cách xác thực có hiệu quả cao, và nhanh chóng khi có các yêu cầu bảo mật và xác nhận thông tin.
+ Quảng cáo : Các tổ chức này có thể gởi thông tin quảng cáo sản phẩm, dịch vụ thông qua SMS theo các kênh truyền thông riêng.
- Sự tiện lợi của SMS trong trường hợp này
+ Bảo đảm sự ổn định, giảm lỗi, và thành công cao khi gởi SMS đi
+ Bảo đảm sự an toàn về dữ liệu khi gởi đi
+ Báo cáo tổng kết kết quả gởi/nhận SMS
44 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2419 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động Mobile Marketing cho công ty truyền thông Gapit, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giảm mọi chi phí trong đó có chi phí cho hoạt động truyền thông. Như vậy có thể thấy môi trường kinh tế tác động tương đối lớn đến mọi doanh nghiệp, các doanh nghiệp sẽ cố cắt giảm mọi chi phí trong đó có chi phí cho hoạt động truyền thông. Như vậy có thể thấy môi trường kinh tế tác động tương đối lớn tới sự phát triển của tất cả các công ty tham gia hoạt động trên thị trường. Các công ty hoạt động trong lĩnh vực truyền thông cũng không nằm ngoại sự tác động này. Mỗi sự thay đổi của môi truơngf kinh tế đều có ảnh hưởng đến hoạt động cũng như chiến lược kinh doanh của mỗi công ty. Dù vậy, điều này được đánh giá là cơ hội để các nhà cung cấp dịch vụ Mobile Marketing có khả năng và nguồn lực biết năm bắt thời cơ có thể tranh thủ thâm nhập và phát triển đước các đoạn thị trường mới.
1.1.6.2 Môi trường pháp luật – chính trị
Môi trường chính trị luật pháp bao gồm các văn bản, quy định luật pháp, các cơ quan quản lý nhà nước và các nhóm ảnh hưởng, có khă năng gây sức ép đối với công việc kinh doanh của doanh nghiệp.Môi trường này có ảnh hưởng khá lớn đến các công ty hoạt động trong lĩnh vực truyền thông như GAPIT. Các công ty truyền thông cung ứng dịch vụ Mobile Marketing cho các khách hàng tổ chức để quảng bá sản phẩm, hình ảnh của chính những khách hàng tổ chức này đến khách hàng cá nhân sử dụng điện thoại di động. Do đó các công ty truyền thông sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ môi truơngf luật pháp thể hiện qua điều luật, văn bản về quảng cáo.Tuy nhiên hiện nay tại Việt Nam mới chỉ có các nghị định của chính phủ về hoạt động quảng cáo (nghị định của Chính Phủ số 194/CP) chứ chưa có luật quảng cáo về việc sử dụng điện thoại di động làm phương tiện quảng cáo vẫn còn bị hạn chế. Luật quảng cáo vẫn còn đang được xây dựng dự thảo và tiến hành trình Quốc hội trong thời gian tới, có thể áp dụng vào cuối năm 2010. Chính vì vậy, khi hoạt động trong khi luật chưa còn được xây dựng cụ thể, các quy dịnh còn nhiều điều chưa rõ rang thì điều này cũng đem lại một số khó khắn cho công ty trong việc xác định lĩnh vực mình được phép tham gia và hoạt động, hay những điều luạt cho phép doanh nghiệp được thể hiện hay không được thể hiện trong các quảng cáo, các chuuwong trình, sự kiện truyền thông qua điện thoại di động. Điều này cũng sẽ có thể ảnh hưởng tới khă năng thực hiện một số quảng cáo theo yêu cầu của khách hàng.
Bên cạnh đó, luật pháp chính trị cũng có những ảnh hưởng tích cực tới hoạt động kinh doanh của công ty bởi ngành truyền thông, quảng cáo, tổ chức sự kiện là một ngành có tốc độ tăng trưởng khá mạnh ở nước ta, do đó có rất nhiều công ty muốn tham gia vào thị trường này.Hệ thống các văn bản pháp luật về lĩnh vực truyền thông ngày càng đầy đủ hơn tạo điều kiện hoạt động thuận lợi cũng như hành lang pháp lý cho GAPIT cũng như các công ty truyền thông khác.Hiện nay Nhà nước đã có những chính sách mở cửa thị trường dịch vụ viễn thông khi quyết định nâng cấp hệ thống mạng khiến cho thị trường này hoạt động càng mạnh mẽ dẫn tới sự cạnh tranh không chi giữa các nhà cung cấp mạng mà còn giữa công ty truyền thông trong và ngoài nước. Tuy nhiên có thể xảy ra cạnh tranh không lành mạnh và những điều luật sẽ là cơ sở, điều kiện thuận lợi hạn chế được những công ty hoạt động cạnh tranh không lành mạnh gây ảnh hưởng tới lợi ích của khách hàng.
Một số quyết định của Chính Phủ và Bộ thông tin và truyền thông (BTTTT) được ban hành năm 2008:
Ngày 13/08/2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định 90/2008/NĐ – CP về quản lý và xử phạ ccs vi phạm về thư rác( bao gồm cả tin nhắn rác).
Quyết định 27/2008/QĐ – BTTTT của BTTTT ban hành ngày 22/04/2008 quy định về Danh mục dịch vụ viễn thông bắt buộc quản lý chất lượng.
Quyết định 64/2007/QĐ – UBND của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội vè việc ban hành “Quy chế phối hợp công tác phòng, chống các hành vi vi phạm, tội phạm trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin trên địa bàn thành phố Hà Nội”
Công văn 5535/VPCP – CN của Văn phòng Chính phủ về việc cấp phép triển khai dịch vụ thông tin di động 3G và dịch vụ truy cập băn rộng không dây WiMAX.
1.1.6.3. Môi trường khoa học công nghệ
Thị trường dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đã có rất nhiều thay đổi với chiều hướng tích cực từ khi Nhà nước thực hiện xóa bỏ dần độc quyền trong ngành Bưu chính viễn thông và hạ mức cước để cân bằng với mức cước trong khu vực và trên thế giới. Sự xuấthieenj ngày càng nhiều các nhà cung cấp mạng như Viettel, S – Telecom…tạo ra sự bùng nổ về thuê bao và dịch vụ sẽ không ngừn tăng trưởng trong các năm tới. Dự kiến cuối năm 2010 trị trường Việt Nam sẽ đạt 130 triệu thue bao di động điện thoại. Đây thực sự là thuận lợi của công ty khi tiếp cận một thị trường đầy tiềm năm như vậy.
Khoa học kĩ thuật toàn càu ngày càng phát triển và có những bước đột phá mới. Sự đa dạng hóa về công nghệ viễn thông (GMS, CDMA…) cùng với sự xuất hiện nhanh chóng của các nhà cung cấp mạng khiến cho cuộc chạy đua giữa các công ty truyền thông này ngày càng khốc liệt. Trong một năm trở lại đây đã mở ra kỷ nguyên mới cho ngành dịch vụ viễn thông nói chung và ngành dịch vụ điện thoại di động nói riêng khi Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép cho các nhà cung cấp mạng di động hàng đầu Việt Nam là VinaPhone, MobiFone, Viettel và liên danh EVN Telecom – HT Telecom nâng cấp hệ thống mạng viễn thông, mở ra băng tần số cung cấp dịch vụ qua mạng di động tạo điều kiện đưa tới cho cá nhân, người sử dụng điện thoại di động những dịch vụ mới chưa bao giờ có như truy cập vào hệ thống các kênh truyền hình, truyền thanh, chơi game trực tuyến…trên máy di động. Ngoài các dịch vụ cơ bản nói trên, tin nhắn SMS thì nhu cầu về các dịch vụ nooij dung nói riêng và dịch vụ gia tăng trên mạng di động nói chung đang ngày càng phát triển tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp viễn thông Việt Nam.
1.1.6.4 Môi trường Nhân khẩu
Dân số Việt Nam tính đến thời điểm đầu năm 2010 là hơn 90 triệu người với tộc độ tăng trung bình năm là 1,45%, cơ cấu dân số trẻ, trong đó những người trong độ tuổi từ 20-50 chiếm hơn 45%, có khă năng tiếp cận với công nghệ mới, hiện đại hứa hẹn là thị trường đầy tiềm năng cho ca cs nhà cung cấp dịch vụ Mobile Marketing. Theo số liệu cập nhật từ Tổng cục Thống kê, tổng số thuê bao điện thoại phát triển mới trên địa bàn cả nước quý I/2010 là 7,2 triệu, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2009. Trong đó có tới 6,55 triệu thuê bao di động chiếm gàn 91% tổng số thuê bao điện thoại phát triển mới, còn lại là 677,4 nghìn thuê bao cố đinh. Như vậy, số thuê bao điện thoại cả nước đến hết tháng 3 năm 2010 ước tính đạt 137,6 triệu thuê bao, tăng 57,7% so với cùng kỳ năm trước, bao gồm 17,9 triệu thuê bao cố định( tăng 31%) và 117,9 triệu thuê bao di động( tăng 63,3%). Ngoài ra với xu hướng phát triển ngày càng phong phú, đa dạng các dịch vụ của điện thoại di động không chỉ dừng lại ở các chức năng cơ bản nghe, gọi hay nhắn tin đã tạo ra sân chơi mới đầy hấp dẫn cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Năng lực nhân sự
Cơ cấu nhân sự
Công ty Cổ phần truyền thông Gapit được thành lập bởi các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông, viễn thông trong nước và quốc tế.
Trước tiên phải kể đến năng lực của đội ban lãnh đạo công ty. Họ đều là nhữn chuyên gia đầu ngành, có trình độ cao.
- Chủ tịch hội đồng quản trị: Ông Nguyễn Trung Kiên
Là một nhà doanh nghiệp tài năng và giảu kinh nghiệm với hơn 10 năm làmvieecj trong ngành viễn thông, ông Kiên đã giúp chèo lái con thuyền Gapit đạt được những thành tựu đánh kể. Tốt nghiệp Thạc sĩ Quản Trị kinh doanh trường Đại Học California – Mỹ năm 2002, ông Kiên đã có những thành tựu đáng kể trong quá trình công tác của mình: Là trưởngnhoms thực hiện dự án cổng thông tin Mobile – Internet đầu tiên cho VNPT năm 2003; giữ vị trí quản lý và tư vấn cho nhiều dự án công nghệ tại Cdit( VNPT) và tập đoàn máy tính COMPAQ
Hiện nay, ông Kiên không chỉ là người đồng sang lập ra công ty cổ phần truyền thông Gapit mà còn là Giám đốc kiêm Chủ tịch hội đồng quản trị của công ty truyền thông CENTECH – một công ty hàng đầu về phát triển công nghệ trên nền Internet và điện thoại di động.
- Thành viên hội đồng quản trị: Ông Andy Ho
Ông Andy Hồ có bằng kỹ sư tại trường đại học Colorado, Boulder va bằng MBA tại Viện công nghệ Masachusetts(Mỹ) đồng thời là thành viên Hiiepj hội Kế toán Mỹ, T rong quá trình công tác, ông từng là giám đốc đầu tư tại công ty quảng lý quỹ đầu tư của Prudential, Quỹ Dell Ventures và Ernst& Indochina. HIện nay, ông Andy Hồ là giám đốc điều hành của Vianaapital giám sát nhóm đầu tư mạo hiểm, thị trường vốn.
- Tổng giám đốc: Ông John Shirley
John tốt nghiệp khoa công nghệ về cơ khí chế tạo và thiets kế máy bay của trường đại học Loughborough – Vương quốc Anh. Bên cạnh đó, ông cũng là thành viên của Eurocham và Học viện đào tạo Giám đốc Anh quốc từ năm 1999. John từng là giám đốc lập trình cho hãng điện thoại O2 Châu Á, chi nhánh tại Hông Kong.
Năm 2003, ông John làm việc tại công ty Comvik International Vietnam AB với chứcdanh giám đốc phát triển sản phẩm. Tháng 3 nưam 2004 ông trở thành giám đốc kỹ thuật, giám sát các dự án đầu tư mạng Mobifone.
Hiện nay, ông John là đồng giám đốc điều hành công ty Gapit và luôn đi đầu trong sang kiến phát triển kinh doanh quốc tế của công ty.
- Giám đốc điều hành: Ông Nguyễn Đức Thắng: tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành điện tử viễn thông tại trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội. Ông có hơn 15 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành công nghệ thông tin, viễn thông tại Việt Nam, từng phụ trách phát triển sản phẩm của tập đoàn máy tính IBM, phụ trahs quản lý dự án của CDIT, tư vấn kỹ thuật cho các dự án lớn về viễn thông, ngân hàng, tài chính…tại tập đoàn máy tính COMPAQ
Giám đốc điều hành chi nhánh công ty Gapit tại Singapor: Từng năm giữ nhiều vị trí chủ chốt tại các công ty lớn như công ty máy tính COMPAQ, hãng phần mềm Stonesoft… Ông Phoon quản lý các lĩnh vự kinh doanh như phân phối Gamess trực tuyến, phát triển giải pháp phần mềm, thiets bị gia dụng tự động và các thiết bị an toàn.
Như vậy, có thể thấy rằng đội ngũ ban lãnh đạo công ty đều là những chuyên gia đầu ngành, có kinh nghiệm làm việc, có khả năng quản lý, lãnh đạo công ty đi đến những thành công trong lĩnh vực kinh doanh đầy thách thức là công nghệ thông tin và truyền thông. Với sự lãnh đạo của ban quản trị và ban giám đốc điều hành, cáchoatj động của công ty đều đón đầu xu hướng phát triển truyền thông thế giới.
1.2 Thực trạng hoạt động Mobile marketing của công ty truyền thông Gapit
1.2.1 Thực trạng hoạt động mobile marketing của Gapit
Hiện nay, công ty Gapit đã tiến hành khá nhiều hoạt động mobile marketing cho các doanh nghiệp, các tổ chức trong và ngoài nước có thể kể đến như các chương trình giới thiệu sản phẩm mới, chương trình khuyến mại, chăm sóc khách hàng, nhân viên, người thân, dịch vụ bình chọn thông qua các chương trình trò chơi, giải trí như tin nhắn bình chọn của Yamaha, Đồ Rê Mí, Pepsi, Hoa học trò, VietnamIdol..Số lượng các khách hàng sử dụng dịch vụ mobile marketing của công ty không ngừng tăng lên. Đây thực sự là sự nỗ lực không ngừng của toàn thể cán bộ, nhân viên trong công ty tạo ra được một lượng lớn khách hàng. Chiến lược và kế hoạch phát triểnlaau dài của công ty trong tương lại được xác định là tiếp tục đẩy mạnh cung ứng dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động, mở rộng thì trường trong nước. Do đó, dịch vụ Mobile marketing vẫn được coi là dịch vụ hàng đầu, mũi nhọn của công ty. Tuy nhiên phần lớn các chương trình, hoạt động này mới chỉ dừng lại ở dạng SMS, PSMS, WAP và chưa có nhiều khác biệt so với các công ty truyền thông khác.
Một điểm có thể coi là khác biệt nhất của công ty và Gapit cũng là công ty đầu tiên ở Việt Nam có thể cho phép các khách hàng truy cập trực tuyến trên trang web www.keywordz.vn để tạo ra các kịch bản mobile marketing. Với Keywordz, các doanh nghiệp có thể tin rằng là đã lựa chọn chính xác người bạn đồng hành tin cậy trong môi trường cạnh tranh năng động như hiện nay. Keywordz sẽ giúp cho các doanh nghiệp khi sử dụng tiết kiệm thời gian, giảm chi phí, tối đa hóa hiệu quả kinh doanh marketing cho doanh nghiệp của mình. Không những thế, Keywordz của Gapit giúp cho doanh nghiệp hoàn toàn chủ động tạo chiến lược mobile marketing của mình, khai thác tối ưu những đặc tính giúp thỏa mãn tối đa nhu cầu của các khách hàng mục tiêu. Các doanh nghiệp sử dụng Keywordz thì có thể:
- Đặt mua Mã lệnh, đầu số nhanh chóng.
- Lập kịch bản, t hực hiện và quản lý chiến dịch marketing trực tuyến hoàn toàn đơn giản và dễ dàng
- Quản trị và cập nhật cơ sở dữ liệu khách hàng
- Khai thác cơ sở dữ liệu một cách tối ưu thông qua hệ thống báo cáo trực tuyến
- Thanh toán nhanh chóng trực tiếp hoặc trực tuyến
- Nhận được sự hỗ trợ từ phía Keywordz 24/7
1.2.2 Khả năng cung ứng dịch vụ mobile marketing của công ty
Với lượng khách hàng không ngừng tăng lên theo thời gian đãgiups cho côngty có được những kinh nghiêm quý báu và thiết thực trongquas trình cung ứng dịch vụ mobile marketing mà không ai khác ó thể đưa đến được. Những lĩnh vực công ty cung ứng dịch vụ này rất đa dạng tạo điều kiện cho công ty có thể cung ứng tới hầu hết các khách hàng tổ chức.
Riêng đối với dịch vụ tin nhắn SMS là một dịch vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển kinh doanh của công ty, với hệ thống kỹ thuật cùng cơ sở hạ tận hiện có tại công ty có thể thực hiện với tốc độ xử lí trên 5.000 SMS/s và 720 call/min và thậm trí còn nhiều hơn thế để phục vụ cho nhiều hoạt động. hệ thong này có thể thực hiện công việc sau:
- Gửi tin nhắn SMS đến người dung các chương trình khuyến mãi, quảng cáo về một loạt sản phầm và dịch vụ.
- Dùng SMS bình chọn sản phẩm, thăm dò ý kiến khách hàng để cho ramootj loại sản phẩm mới.
- Doanh nghiệp có thể gửi một tin nhắn để kiểm tra lượng hàng tồn trong kho( tại công ty) và thực hiện việc đưatj hàng thông qua SMS.
Ngoài ra năng lực cung cấp dịch vụ mobile marketing còn được kiểm chứng thông qua các đối tác đã ký kết thỏa thuận cùng hợp tác với Gapit đó là: Viettel, VinaPhone, Mobifone, Sfone, HT Mobile, EVN và tất cả các nhà mạng cố định VNPT, Viettel, EVN, SPT. Điều này có thể cho thấy năng lực cũng như khả năng mà Gapit có thể cung cấp dịch vụ Mobile marketing. Gapit là doanh nghiệp đầu tiên ký kết với tất cả các nhà mạng để kinh doanh dịch vụ mobile marketing.
Ngoài ra, Gapit đã được các đối tác tin cậy ở trong nước và nước ngoài tin tưởng ký thỏa thuận hợp tác kinh doanh thông qua dịch vụ mobile marketing của doanh nghiệp như: Yahoo SMS Messeger, VietnamIdol, Shazam Music Recogniton… và đặc biệt trong 4 năm qua chương trình truyền hình nổi tiếng dành cho thiếu nhi Đồ Rê Mí đã được Gapit đồng hành và là đối tác tin cậy của nhau trong suốt thời gian qua.
Ngoài các yếu tố về kỹ thuật, khả năng cung cấp dịch vụ mobile marketing và các đối tác tin cậy thì nguồn lực nhân sự cũng cho thấy được Gapit là một trong những công ty truyền thông đi đầu trong hoạt động cung cấp dịch vụ mobile marketing. Với đội ngũ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông, viễn thông trong nước và quốc tế, ban lãnh đạo có trình độ chuyên môn cao và cũng là những chuyên gia hàng đầu về phát triển công nghệ trên nền Internet và điện thoại di động cũng đã cho thấy khả năng cung cấp dịch vụ mobile marketing của Gapit rất tốt.
1.2.3 Đặc điểm khách hàng cho dịch vụ mobile marketing của công ty truyền thông Gapit
Tài Chính
Tài chính: thế giới di động đã mở ra một mảng thị trường đầy cơ hội kinh doanh cho lãnh vực tài chính. Quản lý mối quan hệ khách hàng thông qua kênh Di Động đang phát triển mạnh nhất trong các hệ thống quan hệ khách hàng (CRM )
- Ngân hàng, Bảo Hiểm, Chứng khoán… luôn tìm kiếm các giải pháp mới và an toàn trong việc tạo sự kết nối với khách hàng. Tin nhắn SMS là một công cụ mạnh, cho phép gởi thông tin trực tiếp, và Ngay Lập Tức… mang lại sự thuận tiện rất lớn, không chỉ là chi phí thấp khi sử dụng SMS, mà còn là một kênh quảng cáo hiệu quả.
- Gapit có thể cung cấp các giải pháp toàn diện đối với lãnh vực này như :
+ Báo Động ( Alert ) : thay đổi thông tin tài khoản, thông báo hạn mức báo động, thông tin tình trạng… hoặc các thông tin khẩn cấp được gởi từ trung tâm đến các cá nhân có liên quan.
+ Xác thực : SMS là phương cách xác thực có hiệu quả cao, và nhanh chóng khi có các yêu cầu bảo mật và xác nhận thông tin.
+ Quảng cáo : Các tổ chức này có thể gởi thông tin quảng cáo sản phẩm, dịch vụ thông qua SMS theo các kênh truyền thông riêng.
- Sự tiện lợi của SMS trong trường hợp này
+ Bảo đảm sự ổn định, giảm lỗi, và thành công cao khi gởi SMS đi
+ Bảo đảm sự an toàn về dữ liệu khi gởi đi
+ Báo cáo tổng kết kết quả gởi/nhận SMS
Thông tin qua SMS chỉ cần vài giây là đến được khách hàng
Hỗ trợ kỹ thuật 24/7
- Một số dịch vụ cụ thể
+ Ngân hàng
Thông báo : lãi suất tiền gửi, nhắc hạn trả nợ tiền vay
các chương trình khuyến mại, các dịch vụ tài chính mới
SMS banking, Mobile banking
Gừi SMS thông báo vể các mức lãi suất mới áp dụng cho khách hạng, thông báo tài khoản đáo hạn, báo cáo hoàn tất giao dịch,
Cảnh báo về các khoản vay/nợ, cảnh báo về các giao dịch có thể gây rủi ro cho khách hàng.
Tạo kênh giao tiếp trong các trường hợp khẩn cấp: mất thẻ ATM, nghi ngờ có kẻ thâm nhập tài khoản…
- Chứng khoán
+ Kênh giao tiếp khẩn cấp tới tất cả các khách hàng khi có biến động đột xuất của thị trường
+ Thông báo hoàn tất giao dịch, kết quả khớp lệnh
+ Thông báo các chỉ số index, dư mua, dư bán
+ Gửi lệnh đặt mua, đăt bán thông qua SMS mà ko cấn thiết phải truy cập vào Internet.
+ Thông báo đại hội cổ đông, tỉ lệ, thời gian chia cổ tức
+ Thông tin tài khoản định kỳ
1.2.3.2 Tổ chức nhà nước
- Các tổ chức xã hội, ban ngành, Trung ương, đơn vị cảnh sát, y tế, trường học, câu lạc bộ,..cần có một công cụ giao tiếp trực tiếp với mọi người, thì SMS chính là công cụ thích hợp nhất. Giao tiếp qua thế giới di động sẽ làm giảm thời gian xử lý, chờ đợi, và gia tăng sự nhanh nhạy trong việc nắm bắt luồng dữ liệu.
- Các ứng dụng SMS chủ yếu cho các tổ chức này như sau :
+ Nhận các phản hồi thông tin từ công dân/khách hàng ( ý tưởng, ý kiến đóng góp, phàn nàn dịch vụ, ghi chú ..)
+ Gởi các thông tin nhắc nhở (thanh toán phí, thông tin đặt chỗ, lịch khám bệnh, lịch hẹn)
+ Nghiên cứu thị trường (câu hỏi, bảng đánh giá khảo sát, Servey),…
+ Bình chọn, bày tỏ quan điểm
+ Thông tin trường học (Cha mẹ có thể biết được tình trạng của con : vắng mặt không phép, nghỉ học, điểm kiểm tra, điểm thi, tình trạng sức khỏe…)
+ Tình trạng cá nhân ( tổ chức chính phủ, câu lạc bộ thẩm tra các thông tin cá nhân của các thành viên )
- Gapit cung cấp các giải SMS toàn diện cho các tổ chức này nhằm
+ Gia tăng tốc độ xử lý, giảm chi phí quản lý
+ Giảm bớt gánh nặng phiền hà, và thời gian chờ đợi để có được các thông tin phản hồi đối với người dân / khách hàng.
+ Tạo sự thân thiện, không xa cách
Kinh doanh và bán hàng
Đây có lẽ là ngành ứng dụng SMS vào nhiều chức năng nhằm hỗ trợ khách hàng nhanh và hiệu quả nhất trong các hình thức tích hợp khác.
- Quảng bá sản phẩm và thương hiệu qua tin nhắn SMS.
- Gửi các thông điệp chăm sóc khách hàng quen thuộc
- Gởi thông tin chúc mừng khách hàng vào các dịp đặc biệt
- Một số chức năng nâng cao
- Xác nhận đơn đặt hàng
- Thông báo thống kê
- Thông báo cho khách hàng việc giao hàng tận nơi (coop mart)
- Thông báo quà tặng khi tham gia chương trình khuyến mãi
- Tiếp thị
- Tổ chức sự kiện
- Thông tin khuyến mãi
- Giới thiệu sản phẩm
1.2.3.4 Truyền thông, quảng cáo
- Sự xâm nhập sâu rộng của viễn thông vào đời sống của mọi người là một cơ hội to lớn của các nhà quảng cáo, truyền thông. Các đơn vị này luôn muốn có những công cụ để truyền thông tin, giao tiếp với khách hàng tốt nhất.
- SMS là một kênh giao tiếp tốt nhất cho việc truyền thông tin và cập nhật thông tin nhanh nhất, kịp thời, và tốc độ. Điểm độc đáo của mô hình này có được là do bất kỳ người nào cũng luôn mang theo Điện Thoại bên mình, bất kể không gian địa lý.
- SMS Marketing là một trong những phương thức truyền thông tốt nhất, thông tin được gởi Ngay Lập Tức, thời gian nhận phản hồi nhanh. Không giống như Email hay các Thư gởi theo đường Bưu Điện, SMS cho phép người dùng nhận thông tin bất kỳ lúc nào, bất kể thời gian nào trong ngày. SMS có thể lưu lại để có thể xem lại sau này…và nếu thông tin trên SMS Marketing thật sự hữu ích, chính những người này lại gởi SMS đó cho những người bạn khác, và như vậy, việc truyền thông càng được lan rộng nhanh chóng.
- Các đơn vị này sử dụng SMS cho các việc
+ Quảng cáo ( theo đối tượng định trước, cho các cá nhân, hợp pháp )
+ Xúc tiến thương mại (thông tin về các dịch vụ, sản phẩm mới, phát hành…)
+ Coupon ( giảm giá, khuyến mại, sản phẩm đặc biệt )
+ Đặt vé (% huê hồng, giảm giá, ..)
+ Thông báo việc tổ chức sự kiện tới hàng trăm ngàn người trong thời gian nhanh nhất.
+ Tổ chức bình chọn sản phẩm, trao quà thưởng
+ Thông tin về sản phẩm đặc biệt trong buổi lễ giới thiệu
- Các đơn vị truyền thông cần sự kết nối, và gia tăng sự thích thú của khách hàng, và mong muốn có nhiều cơ hội kinh doanh sau các đợt SMS Marketing
- Những giải pháp linh động của Gapit cho phép cung cấp giải pháp Chính Xác cho từng doanh nghiệp trong trường hợp này, nhằm đem lại lợi ích cao nhất với việc đầu tư ít nhất.
- Lợi ích của SMS trong trường hợp này
+ Gởi thông tin vào đúng đối tượng cần thiết
+ Dễ dàng đánh giá kết quả của marketing
+ Giao tiếp trực tiếp với khách hàng, và các giao dịch tiềm năng
+ Tỉ lệ phản hồi cao
+ Dễ dàng lan rộng quá trình quảng cáo
+ Cho phép nhận các báo cáo trực tiếp từ khách hàng
Bên cạnh các công ty, doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh, các tổ chức phi lợi nhuận, tổ chức Nhà nước, tổ chức thương mại thì Keywordz của Gapit cũng giới thiệu ứng dụng mobile marketing với các khách hàng cá nhân.
Trị giá một hợp đồng Keywordz không dưới 500$/ 1 hợp đồng. Như vậy, khách hàng muốn ứng dụng dịch vụ trước hết phải là những cá nhân, đơn vị có khả năng đáp ứng về mặt chi phí. Đối tượng khách hàng của dịch vụ vì thế thườnglaf tổ chức nhiều hơn là cá nhân.Thêm vào đó, các tổ chức này cũng phải hoạt động theo định hướng marketing, hoặc kết hợp với hình thức quảng cáo khác để bổ trợ cho chương trình marketing hiện thời của mình.
Với các nhóm khách hàng như ở trên thì nhóm khách hàng này có thể ứngdungj dịch vụ của keywordz là rất đa dạng. Đối với các ý tưởng mobilemarrketing đã đửaa, Gapit đều có khả năng đáp ứng. Tuy nhiên, trên thực tế hiện tại mới chỉ có khối khách hàng doanh nghiệp được công ty tập trung nỗ lực chào hàng hơn cả.
Điều này một phần cũng do mobile marketing ở nuxocs ta vẫn đang ở giai đoạn đầu của sự phát triển. Ứng dụng của dịch vụ này tuy rất phong phú nhưng chưa thực sự phát huy và tận dụng được hết tiềm năng của nó trong các chương trình marketing. HÌnh thức và các chương trình marketing được tiến hành mới xoay quanh một vài mô hình đơn giản như gửi tin nahwns thông báo và bình chọn…Hiện nay, có thể nói mới chỉ có khối doanh nghiệp và các đơn vị kinh doanh là quan tâm tiến hành ứng dụng mobile marketing trong hoạt động kinh doanh của mình. Trong khi đó, trên thế giới,kể cả các tổ chức phi chính phủ, và các các nhân cugx tiếng hành các chương trình marketing để hỗ trợ hoạt động kinh doanh của mình và thu được những hiệu quả đáng kể.
Với hoạt động Mobile marketing – Keywordz của Gapit đã hướng đến cả hai đối tượng là khách hàng cá nhân vàkhachs hàng tổ chức. Nhưng hiện tại, khách hàng của dịch vụ chủ yếu vẫn chỉ là khách hàng tổ chức với một số lưu ý như sau:
- Cầu của khối khách hàng này nhìn chung mang tính chất thứ phát hay phát sinh. Do khách hàng tầm cỡ nên mối quan hệ mua – bán giữa người cung ứng và người tiêu thụ rất gần gũi, mang tính trực tiếp, có tính tương hỗ hay hợp tác.
- Quá trình ra quyết định mua có sự tham gia của nhiều tác nhân ảnh hưởng: người sử dụng, người ảnh hưởng, người quyết định, người mua.
- Do mobile marketing ở Việt nam mới đang ở gian đoan đầu của quá trình phát triển, lượng khách hàng áp dụng hình thức này tuy có tăng dần nhưng chưa hản lả phổ biến. Theo một nghiên cứu thị trường năm 2008 của chính công ty cổ phần truyền thông Gapit tiến hành thì đa số các khahs hàng tiềm năng là khách hàng tổ chức đều có sử dụng quảng cáo trong chiến dịch marketing của mình nhưng chủ yếu là qua báo giấy và truyền hình(16,18%) và áp phích quảng cáo(11,76%). Khách hàng tổ chức đã biết đến mobile marketing nhưng số lượng khách hàng lựa chọn sử dụng hình thức này còn ít mặc dù họ đều cho rằngmobile marketing sẽ thực sự bùng nổ trong thời gian tới. Các khách hàng tổ chức vẫn cõ thói quen sử dụng các hình thức marketing truyền thống nên để thu hút và lôi kéo họ chuyển sang sử dụng kết hợp cả mobile marketing đòi hỏi cong ty cần có nỗ lực marketing lớn với chiến lược rõ ràng.
1.2.4 Hệ thống mobile marketing của Gapit
Để thực hiện được một chương trình Mobile marketing, đòi hỏi rất nhiều đơn vị tham gia, vì đây là một lĩnh vực cần có cả sự tác động của kỹ thuật. Tuy nhiên, hệ thống Mobile marketing có thể chia làm 4 thành phần chính đó là:
- Sản phẩm và dịch vụ: Bao gồm các công ty, chủ nhãn hiệu, các đại lý quảng cáo, các nhà cung cấp nội dung. Tất cả c
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 110932.doc