Khóa luận Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh trong hoạt động nhập khẩu tại Công ty Vật tư kỹ thuật Ngân hàng

MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU.

CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU TẠI CÁC DOANH NGHIỆP.

1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ NHẬP KHẨU.

1.1. Khái niệm hoạt động kinh doanh nhập khẩu.

1.2. Đặc điểm của hoạt động kinh doanh nhập khẩu.

1.3. Phân loại nhập khẩu.

1.4. Những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh nhập khẩu

1.5.Vai trò của kinh doanh nhập khẩu.

2. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH NHẬP KHẨU TẠI DOANH NGHIỆP.

2.1. Nghiên cứu thị trường.

2.2. Lập phương án kinh doanh.

2.3. Giao dịch, đàm phán và ký kết hợp đồng.

2.4. Tổ chức thực hiện hợp đồng nhập khẩu.

3.CÁC KHÁI NIỆM NÂNG CAO HIỆU QUẢ.

3.1Các quan đIểm hiệu quả.

3.2Sự cần thiết nâng cao hiệu quả.

3.3Nâng cao hiệu quả.

CHƯƠNG 2: TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU TẠI CÔNG TY VẬT TƯ KỸ THUẬT NGÂN HÀNG.

1. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM KINH TẾ KỸ THUẬT CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU TẠI CÔNG TY.

1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty.

1.2. Đặc điểm tổ chức bộ máy điều hành của công ty.

1.3. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty.

1.4. Đặc điểm về thị trường và khách hàng của Công ty.

1.5. Đặc điểm về sản phẩm của Công ty.

2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU TẠI CÔNG TY VẬT TƯ KỸ THUẬT NGÂN HÀNG.

2.1. Tổ chức giao dịch ký kết hợp đồng

2.2. Tổ chức thực hiện các hợp đồng.

2.3. Thị trường nhập khẩu của Công ty.

2.4. Kết quả hoạt động nhập khẩu của Công ty.

2.5. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.

2.6. Đánh giá chung về hoạt động nhập khẩu của Công ty.

CHƯƠNG 3: NHỮNG GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NHẬP KHẨU TẠI CÔNG TY VẬT TƯ KỸ THUẬT NGÂN HÀNG.

1. Những quan điểm và định hướng kinh doanh của Công ty Vật tư kỹ thuật Ngân hàng.

2. Những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh nhập khẩu của Công ty Vật tư kỹ thuật Ngân hàng

3. Kiến nghị.

KẾT LUẬN

 

 

doc74 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1454 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh trong hoạt động nhập khẩu tại Công ty Vật tư kỹ thuật Ngân hàng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
îp ®ång ngoµi viÖc gÆp nhau trùc tiÕp cÇn chó träng ®Õn mét vµi h×nh thøc kh¸c nhau nh­ ®µm ph¸n ký kÕt hîp ®ång qua ®iÖn tho¹i, th­ tÝn, Fax, m¹ng Internet... Ph¶i biÕt sö dông nghÖ thuËt øng xö trong ®µm ph¸n. BiÖn ph¸p nµy rÊt quan träng, gióp cho doanh nghiÖp gi¶m ®­îc nhiÒu chi phÝ, tiÕn hµnh ®µm ph¸n ký kÕt hîp ®ång mét c¸ch nhanh chãng. Bªn c¹nh ®ã ph¶i linh ho¹t trong thñ tôc hµnh chÝnh, cËp nhËt th«ng tin, cËp nhËt chÝnh s¸ch quant lý vÜ m« cña nhµ n­íc... t¹o thuËn lîi cho viÖc tæ chøc thùc hiÖn hîp ®ång. 3.3.1.3. Më réng danh môc hµng ho¸ nhËp khÈu. ViÖc më réng danh môc hµng ho¸ nhËp khÈu ph¶i ®i ®«i víi viÖc më réng ngµnh hµng, ph¸t triÓn thÞ tr­êng, t¨ng doanh thu vµ t¨ng lîi nhuËn cña doanh nghiÖp. Bªn c¹nh viÖc x¸c ®Þnh mÆt hµngnhËp khÈu nµo lµ chñ yÕu, truyÒn thèng lµ thÕ m¹nh cña doanh nghiÖp lµ tËp trung gia t¨ng vÒ sè l­îng còng nh­ chÊt l­îng vµ gi÷ g×n, ph¸t triÓn thÞ tr­êng ®ã. CÇn ph¶i t×m kiÕm vµ khai th¸c nhu cÇu tiªu dïng vµ s¶n xuÊt trong n­íc vÒ c¸c lo¹i hµng ho¸ kh¸c. Tõ ®ã doanh nghiÖp nghiªn cøu kh¶ n¨ng vµ t×m kiÕm nguån cung cÊp c¸c lo¹i hµng ho¸ ®ã trªn thÞ tr­êng thÕ giíi trªn c¬ së mèi quan hÖ vµ kh¶ n¨ng cña doanh nghiÖp, lËp ph­¬ng ¸n kinh doanh cho tõng mÆt hµng. Kinh doanh nhËp khÈu nhiÒu lo¹i hµng ho¸, vËt t­ sÏ cã c¬ së chiÕm lÜnh nhiÒu ®o¹n, nhiÒu khóc thÞ tr­êng kh¸c nhau. Tõ ®ã n©ng cao ®­îc doanh sè b¸n hµng cña doanh nghiÖp. 3.3.1.4. Thóc ®Èy ho¹t ®éng khuyÕch tr­¬ng b¸n hµng. Suy cho cïng th× viÖc doanh nghiÖp kinh doanh nhËp khÈu hµng ho¸, vËt t­ cã ®¹t hiÖu qu¶ hay kh«ng lµ tuú thuéc vµo viÖc hµng ho¸, vËt t­ nhËp vÒ cã tiªu thô ®­îc hay kh«ng. §Ó tæ chøc tèt kh©u b¸n hµng th× ®iÒu qua träng ph¶i thóc ®Èy hoat ®éng khuyÕch tr­¬ng b¸n hµng, ®ã lµ mét c«ng cô quan träng trong chiÕn l­îc Marketing trong mçi doanh nghiÖp. C¸c doanh nghiÖp cã thÓ sö dông c¸c chiÕn l­îc sau: - Qu¶ng c¸o trªn c¸c ph­¬ng tiÖn th«ng tin ®¹i chóng. - Lµm tèt c¸c ho¹t ®éng xóc tiÕn b¸n hµng nh­: Ph¸t kh«ng c¸c tµi liÖu liªn quan ®Õn s¶n phÈm cho kh¸ch hµng, b¸n hµng kÌm theo quµ th­ëng... - X©y dùng tèt mèi quan hÖ quÇn chóng nh»m thu hót sù chó ý cña kh¸ch hµng nh­: Tæ chøc héi nghÞ kh¸ch hµng, héi th¶o quèc tÕ, tiÕn hµnh c¸c ho¹t ®éng tµi trî, tõ thiÖn... - Tæ chøc dÞch vô sau b¸n hµng nh­: Doanh nghiÖp cÇn cung cÊp t­ liÖu kü thuËt nh­ c¸c b¶n h­íng dÉn sö dông, s¬ ®å cÊu t¹o vµ c¸c Catalogue hµng ho¸, b¶o hµnh b¶o d­ìng... - C¸c ®iÒu kiÖn ­u ®·i trong thanh to¸n. - Sö dông c¸c kü thuËt yÓm trî nh­: Më réng cöa hµng giíi thiÖu s¶n phÈm, tham gia vµo c¸c hiÖp héi kinh doanh, héi chî triÓn l·m... 3.3.2. Më réng trÞ tr­êng. Kinh doanh trong c¬ chÕ thÞ tr­êng, chiÕm lÜnh thÞ tr­êng lµ yªu cÇu quan träng ®Ó ph¸t triÓn doanh nghiÖp. C¸c doanh nghiÖp bªn c¹nh viÖc duy tr× vµ më réng thÞ tr­êng chÝnh hiÖn cã cña m×nh, cÇn ph¶i lu«n lu«n më réng thÞ tr­êng kinh doanh, ph©n khóc thÞ tr­êng hîp lý nh»m n©ng cao kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña doanh nghiÖp trªn thÞ tr­êng, cã nh­ vËy doanh nghiÖp míi ®¹t hiÖu qu¶ kinh doanh cao. Bëi v×, thÞ tr­êng ®ãng vai trß hÕt søc quan träng cho mçi doanh nghiÖp, thÞ tr­êng lµ m«i tr­êng kinh tÕ-x· héi cña doanh nghiÖp, lµ tÊm g­¬ng ®Ó c¸c doanh nghiÖp nhËn biÕt nhu cÇu x· héi vµ ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ kinh doanh cña m×nh ®Ó th«ng qua ®ã doanh nghiÖp cã thÓ biÕt ®­îc nªn kinh doanh c¸i g×? ThÞ tr­êng lµ n¬i h×nh thµnh c¸c mèi quan hÖ kinh tÕ cña doanh nghiÖp víi doanh nghiÖp, cña doanh nghiÖp víi toµn bé nÒn kinh tÕ quèc d©n... §èi víi c¸c doanh nghiÖp kinh doanh XNK th× viÖc më réngthÞ tr­êng cã nghÜa lµ ®ång thêi më réng c¶ thÞ tr­êng mua vµ thÞ tr­êng b¸n. 3.3.2.1. ThÞ tr­êng mua. ViÖc më réng thÞ tr­êng mua sÏ cho phÐp doanh nghiÖp cã nhiÒu thÞ tr­êng kh¸c nhau ®Ó nhËp khÈu mét lo¹i hµng ho¸ nhÊt ®Þnh. ThÞ tr­êng mua lµ mét thÞ tr­êng rÊt quan träng bëi v× trong ®ã ho¹t ®éng mua cã ¶nh h­ëng lín ®Õn ho¹t ®éng kinh doanh chung cña doanh nghiÖp: Ho¹t ®éng mua ¶nh h­ëng tíi ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm, ho¹t ®éng mua ¶nh h­ëng mét c¸ch trùc tiÕp tíi hiÖu qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh... V× vËy, sù ®a d¹ng cña thi tr­êng mua sÏ cho phÐp doanh nghiÖp tËn dông viÖc c¹nh tranh trong cung cÊp hµng ho¸, cã c¬ héi lùa chon nhµ cung cÊp; Doanh nghiÖp thuËn lîi trong viÖc quyÕt ®Þnh nhËp khÈu lo¹i hµng ho¸, vËt t­ nµo? cña ai? mµ tho¶ m·n ®­îc c¸c yªu ®Æt ra nh­: Chi phÝ thÊp nhÊt, chÊt l­îng hµng ho¸ cao, c¸c ®iÒu kiÖn vÒ thuÕ quan, thñ tôc h¶i quan, vËn chuyÓn vµ c¸c ®iÒu kiÖn ­u ®·i vÒ c¸c dÞch vô kh¸c; Doanh nghiÖp còng thuËn lîi trong viÖc thu hót ng­êi mua, nh»m tiªu thô nhanh chãng, tèc ®é quay vßng vèn nhanh vµ ®¹t lîi nhuËn cao. §Ó më réng thÞ tr­êng nhËp khÈu, doanh nghiÖp cÇn th«ng qua c¸c tæ chøc th­¬ng m¹i, tæ chøc kinh doanh quèc tÕ, tæ chøc t­ vÊn hoÆc tù kiÓm tra, nghiªn cøu ®Ó x¸c ®Þnh xem cã bao nhiªu nhµ cung cÊp cïng mét lo¹i hµng ho¸, vËt t­ trªn c¬ së c©n nh¾c vÒ chi phÝ vËn chuyÓn, chÊt l­îng hµng ho¸, c¸c ®iÒu kiÖn c¬ së giao hµng, phong tôc tËp qu¸n kinh doanh cña thÞ tr­êng... Tõ ®ã, doanh nghiÖp quyÕt ®Þnh nªn nhËp hµng tõ thÞ tr­êng nµo lµ tèi ­u, ®ång thêi x¸c ®Þnh hîp t¸c lµm ¨n l©u dµi nÕu thÊy cã lîi. 3.3..2.2. ThÞ tr­êng b¸n. ViÖc më réng thÞ tr­êng b¸n sÏ cho phÐp doanh nghiÖp gia t¨ng sè l­¬ng hµng ho¸ nhËp khÈu, më réng danh môc hµng ho¸ nhËp khÈu, n©ng cao kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña doanh nghiÖp, thóc ®Èy gia t¨ng doanh sè b¸n hµng, t¨ng lîi nhuËn, n©ng cao uy tÝn vµ vÞ trÝ cña doanh nghiÖp. ThÞ tr­êng b¸n ®ãng vai trß chñ yÕu v× trong ®ã ho¹t ®éng b¸n hµng cã t¸c ®éng trùc tiÕp tíi hiÖu qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp, biÓu hiÖn: chØ cã th«ng qua ho¹t ®éng b¸n hµng c¸c doanh nghiÖp míi cã thÓ thùc hiÖn ®­îc môc tiªu cña qu¸ tr×nh kinh doanh ®Ò ra, chØ cã b¸n hµng míi n©ng cao tr¸ch nhiÖm cña CBCNV trong doanh nghiÖp ®Ó tõng b­íc c¶i thiÖn ®êi s«ng cña hä. B¸n hµng nh»m t¨ng thÞ phÇn cho doanh nghiÖp, më réng quy m« vµ ph¹m vi thÞ tr­êng hµng ho¸; Tèi ®a ho¸ doanh thu vµ lîi nhuËn; B¸n hµng nh»m phôc vô kh¸ch hµng, gãp phÇn vµo viÖc tho¶ m·n nhu cÇu tiªu dïng, ph¸t triÓn kinh tÕ-x· héi cña ®Êt n­íc, ®©y chÝnh lµ mét khÝa c¹nh chøc n¨ng x· héi cña doanh nghiÖp vµ tù kh¼ng ®Þnh vÞ trÝ cña minh nh­ mét tÕ bµo cña nÒn kinh tÕ quèc d©n. §Ó më réng thÞ tr­êng b¸n, c¸c doanh nghiÖp cÇn tËp trung vµo mét sè biÖn ph¸p sau: - §Ó tÊn c«ng sang thÞ tr­êng cña ®èi thñ c¹nh tranh c¸c doanh nghiÖp cÇn ph¶i t¹o ra ­u thÕ h¬n h¼n cho s¶n phÈm cña m×nh nh­: chÊt l­îng, gi¸ c¶, c¸c ®iÒu kiÖn mua b¸n kh¸c, ph­¬ng thøc thanh to¸n vµ ho¹t ®éng Marketing. - §Ó më réng thÞ tr­êng b¸n lo¹i hµng ho¸ doanh nghiÖp ®ang nhËp khÈu, doanh nghiÖp cÇn ph¶i ®iÒu tra, x¸c ®Þnh ®óng nhu cÇu cña thÞ tr­êng vÒ c¸c lo¹i hµng ho¸ ®ã mét c¸ch linh ho¹t nh­: + Víi nh÷ng hµng ho¸ , vËt t­ mµ viÖc tiªu thô th­êng ®­îc tiÕn hµnh theo c¸c ®¬n ®Æt hµng th× doanh nghiÖp cã thÓ x¸c ®Þnh c©ï b»ng c¸ch céng tÊt c¶ c¸c khèi l­îng hµng ho¸ ®· ®­îc ký kÕt theo c¸c møc gi¸ b¸n, theo chñng lo¹i vµ thêi ®iÓm tiªu thô. + Víi c¸c doanh nghiÖp ®· biÕt ®­îc dung l­îng thÞ tr­êng vµ thÞ phÇn t­¬ng ®èi cña doanh nghiÖp m×nh th× cã thÓ x¸c ®Þnh cÇu b»ng c«ng thøc: Nhu cÇu TT vÒ hµng ho¸ cña DN = Dung l­îng thÞ tr­êng * ThÞ phÇn DN + Trong tr­¬ng hîp c¸c doanh nghiÖp kh«ng x¸c ®Þnh ®­îc thÞ phÇn cña doanh nghiÖp m×nh hä cã thÓ x¸c ®Þnh cÇu hµng ho¸ b»ng c¸ch lÊy dung l­îng thÞ tr­êng trõ ®i phÇn thÞ tr­êng t­¬ng ®èi cña c¸c doanh nghiÖp trong mét ngµnh. + §èi víi nh÷ng hµng ho¸ mµ ®èi t­îng tiªu dïng ®· ®­îc chØ ®Þnh cã thÓ dùa vµo quy m« biªn chÕ vµ ®Þnh møc cho phÐp ®Ó x¸c ®Þnh nhu cÇu thÞ tr­êng. Sau khi ®· x¸c ®Þnh ®­îc nhu cÇ thÞ tr­êng sÏ x¸c ®Þnh c¸c ®èi t­îng mua cÇu sau ®ã sö dông c¸c chÝnh s¸ch nh­: Giao tiÖp khuyÕch tr­¬ng, ­u ®·i trong thanh to¸n... ®Ó l«i kÐo kh¸ch hµng. - §èi víi nh÷ng hµng ho¸ trong n­íc cã nhu cÇu tiªu dïng nh­ng doanh nghiÖp ch­a cã ®iÒu kiÖn nhËp hay ch­a tham gia th× cÇn ph¶i nhanh chãng t×m kiÕm, khai th¸c thÞ tr­êng nhËp khÈu hÊp dÉn, t×m nhµ cung cÊp phï hîp, kÕt hîp víi c¸c ho¹t ®éng Marketing ®Ó tiÕn hµnh nhËp khÈu vµ tiªu thô thö ®Ó dÇn dÇn th©m nhËp thÞ tr­êng hµng ho¸ ®ã. - §èi víi nh÷ng hµng ho¸ thÞ tr­êng trong n­íc cã nhu cÇu nh­ng ch­a biÕt hoÆc tiªu thô Ýt v× thiÕu th«ng tin vÒ hµng ho¸ hay kh«ng cã kh¶ n¨ng thanh to¸n mµ doanh nghiÖp cã lîi thÕ vÒ thÞ tr­êng nhËp khÈu th× cÇn ¸p dông ph­¬ng thøc thanh to¸n linh ho¹t, cung cÊp th«ng tin ®Çy ®ñ cho kh¸ch hµng cã nhu cÇu, kÕt hîp víi c¸c biÖn ph¸p kÝch thÝch tiªu dïng ®Ó cã chiÕn l­îc kinh doanh nhËp khÈu hiÖu qu¶. 3.3.3. Hoµn thiÖn bé m¸y tæ chøc qu¶n lý cña doanh nghiÖp. Bé m¸y tæ chøc qu¶n lý doanh nghiÖp cã anh h­ëng mét c¸ch gi¸n tiÕp t¬i hiÖu qu¶ cña ho¹t ®éng kinh doanh cña tõng doanh nghiÖp. ViÖc tæ chøc bé m¸y qu¶n lý hîp lý, gän nhÑ, lµm vÞec cã hiÖu qu¶, c¸c phong ban vµ c¸c c¸n bé cña doanh nghiÖp cïng hîp t¸c chÆt chÏ, tËn t×nh trong c¸c ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp sÏ gióp cho doanh nghiÖp gi¶m ®­îc nh­ngx chi phÝ kh«ng cÇn thiÕt, ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp ®­îc nhÞp nhµng, c«ng viÖc kinh doanh ®­îc hoµn thµnh tèt ®¶m b¶o cã hiÖu qu¶. §Ó hoµn thiÖn bé m¸y qu¶n lý cÇn gi¶i quyÕt tèt c¸c vÊn ®Ò sau: - Nguån tµi nguyªn nh©n sù: §©y lµ mét trong nh÷ng yÕu tè quan träng trong qu¸ tr×nh s¶n xuÊt - kinh doanh cña doanh nghiÖp. C¸c doanh nghiÖp ngµy nay chÞu t¸c ®éng bëi mét m«i tr­êng ®Çy c¹nh tranh vµ th¸ch ®è, ®iÒu quyÕt ®Þnh h¬n nhau hay kh«ng lµ do phÈm chÊt, tr×nh ®é, sù g¾n bã cña c«ng nh©n viªn ®èi víi doanh nghiÖp - nghÜa lµ c¸c nhµ qu¶n trÞ ph¶i nhËn thøc vµ ®Ò ra chiÕn l­îc qu¶n trÞ tµi nguyªn nh©n sù cña m×nh mét c¸ch cã hiÖu qu¶. Nguån nh©n lùc cÇn ph¶i thùc sù cã n¨ng lùc, cã tr×nh ®é chuyªn m«n cao, cã phÈm chÊt ®¹o ®øc tèt, t©m huyÕt víi c«ng viÖc vµ biÕt t¹o bÇu kh«ng khÝ v¨n ho¸ lµnh m¹nh cho doanh nghiÖp. §èi víi nhµ qu¶n trÞ ph¶i biÕt “Dông nh©n nh­ dông méc”, tøc lµ ph¶i biÕt tuyÓn chän ®óng ng­êi cã kh¶ n¨ng, bè chÝ hä vµo chøc vô hoÆc c«ng viÖc thÝch hîp vµ tuyÓn dông ph¶i ®óng thêi ®iÓm cÇn thiÕt, tr¸nh l·ng phÝ vÒ lao ®éng còng nh­ chi phÝ. KÕ ho¹ch nµy kÕt hîp víi chÝnh s¸ch tiÒn l­¬ng, ®éng viªn vµ thang th­ëng sÏ lµm cho n¨ng suÊt lao ®éng cao, gi¸ thµnh h¹, tinh thÇn c«ng nh©n viªn ®­îc n©ng cao vµ lµ ®éng lùc ®Ó ph¸t triÓn c«ng ty. Ngoµi ra, doanh nghiÖp cÇn ph¶i cã c¸c kho¸ ®µo t¹o, båi d­ìng kiÕn thøc cho CBCNV ®Ó n©ng cao tr×nh ®é chuyªn m«n nghiÖp vô cho hä, më réng kiÕn thøc vÒ kinh tÕ, th­¬ng m¹i, thÞ tr­êng, luËt ph¸p... cã nh­ thÕ ®éi ngò lao ®éng míi ®¸p øng ®­îc ®ßi hái cña c«ng viÖc ngµy cµng khã kh¨n phøc t¹p, thñ ®o¹n nghÖ thuËt kinh doanh ngµy cµng tinh vi, c¬ chÕ qu¶n lý còng nh­ hÖ thèng ph¸p luËt ngµy cµng chÆt chÏ... nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ kinh doanh cña doanh nghiÖp. - Tæ chøc bé m¸y qu¶n lý doanh nghiªp: §©y lµ mét nh©n tè ¶nh h­ëng tíi hiÖu qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp, cã nhiÖm vô v¹ch ra ph­¬ng h­íng, nhiÖm vô kinh doanh vµ chÞu tr¸ch nhiÖm ®iÒu hµnh ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp. Do ®ã, bé m¸y qu¶n lý ph¶i gän nhÑ, linh ho¹t , tr¸nh t×nh tr¹ng qu¶n lý chång chÐo g©y phiÒn phøc cho cÊp d­íi, lµm chËm tiÕn ®é SX-KD, l·ng phÝ thêi gian vµ chi phÝ. C¸c bé phËn, phßng ban ph¶i phèi hîp chÆt chÏ cã hiÖu qu¶ trong c«ng viÖc, t¹o ®iÒu kiÖn cho doanh nghiÖp hoµn thµnh hiÖu qu¶ c«ng viÖc cña m×nh. C¸c phßng ban cã chøc n¨ng, nhiÖm vô còng nh­ c«ng viÖc liªn quan víi nhau cÇn ph¶i phèi hîp chÆt chÏ ®Ó tiÕn ®é c«ng viÖc ®­îc tiÕn hµnh mét c¸ch hiÖu qu¶, ch¼ng h¹n nh­: Phßng kinh doanh XNK, phßng kinh doanh vËt t­, phßng kÕ to¸n... ViÖc phèi hîp gi÷a c¸c phong ban nµy tèt sÏ gióp cho doanh nghiÖp thùc hiÖn tèt c«ng viÖc giao nhËn, tiªu thô hµng ho¸ nhËp khÈu, ®¶m b¶o chi phÝ, thu håi vèn nhanh. N©ng cao hiÖu qu¶ ho¹t ®éng nhËp khÈu nãi riªng vµ hiÖu qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh cña toµn doanh nghiÖp nãi chung. - Tæ chøc bé m¸y kinh doanh XNK: §©y lµ mét c«ng viÖc hÕt søc quan träng cã ¶nh h­ëng trùc tiÕp tíi hiÖu qu¶ ho¹t ®éng kinh doanh nhËp khÈu cña doanh nghiÖp. Do tÝnh chÊt phøc t¹p cña ho¹t ®éng nhËp khÈu, ph¶i tiÕn hµnh qua nhiÒu kh©u, nhiÒu c«ng ®o¹n, c¸c c«ng ®o¹n l¹i cã nh÷ng ®Æc ®iÓm riªng tõ nghiªn cøu thÞ tr­êng, l¹p ph­¬ng ¸n kinh doanh, ký kÕt hîp ®ång cho ®Õn viÖc tiªu thô hµng ho¸. V× vËy, cÇn ph¶i ph©n c«ng c«ng viÖcvµ tr¸ch nhiÖm cho c¸c CBCNV mét c¸ch râ rµng vµ hîp lý. Mçi mét bé phËn ®¶m ®­¬ng nh÷ng c«ng viÖc cô thÓ vµ cã tr¸ch nhiÖm, quyÒn h¹n riªng cña bé phËn ®ã. TiÕn hµnh thùc hiÖn c«ng viÖc th«ng qua sù phèi hîp gi÷a c¸c bé phËn ®ã víi nhau. Nh­ v©y, ®iÒu nµy sÏ quyÕt ®Þnh ®Õn chÊt l­îng néi dung cña c¸c hîp ®ång nh­: Gi¸ chµo, gi¸ mua, chi phÝ giao dÞch, c¸c thiÖt h¹i do chËm trÔ, l­u kho, bÕn b·i, khiÕu n¹i... Do ®ã quyÕt ®Þnh hiÖu qu¶ cña tõng hîp ®ång. Ngoµi ra, c¸c CBCNV trong phßng kinh doanh XNK ph¶i n¾m v÷ng nghiÖp vô ngo¹i th­¬ng, giao tiÕp øng xö tèt, biÕt vËn dông nghÖ thuËt xö thÕ trong ®µm ph¸n ký kÕt hîp ®ång, cã ®Çu ãc kinh tÕ vµ nh¹y c¶m víi thÞ tr­êng... 3.3.4. N©ng cao hiÖu qu¶ sö dông vèn. ViÖc n©ng cao hiÖu qu¶ sö dông vèn lµ mét ®ßi hái tÊt yÕu trong m«i tr­êng c¹nh tranh cña nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng. Nã gãp phÇn lµm n©ng cao hiÖu qu¶ ho¹t ®éng SX-KD cña doanh nghiÖp. Bëi v× vèn lµ yÕu tè ®Çu vµo cña qu¸ tr×nh SX-KD, nã quyÕt ®Þnh ®Çu ra vµ gi¸ thµnh s¶n phÈm. §èi víi c¸c doanh nghiÖp th­¬ng m¹i, kinh doanh XNK th× th­êng cã ®Æc ®iÓm lµ vèn cè ®Þnh chiÕm tû träng nhá trong vèn SX-KD, trong ®ã vèn l­u ®éng quyÕt ®Þnh ®Õn hiÖu qu¶ kinh doanh cña toµn doanh nghiÖp. Cho nªn c¸c doanh nghiÖp cÇn cè g¾ng duy tr× mét tû lÖ thÊp vèn cè ®Þnh b»ng viÖc h¹n chÕ mua s¾m c¸c tµi s¶n cè ®Þnh kh«ng cÇn thiÕt. §èi víi vèn l­u ®éng cÇn ph¶i sö dông vµ qu¶n lý tèt. CÇn ®Èy m¹nh tèc ®é lu©n chuyÓn vèn b»ng viÖc ®Èy nhanh tiÕn ®é tiªu thô hµng ho¸ khi nhËp khÈu vÒ, ký kÕt c¸c hîp ®ång tiªu thô, v¹ch kÕ ho¹ch tiªu thô hµng ho¸ tr­íc khi nhËp vÒ, tr¸nh viÖc hµng ho¸ bÞ ø ®äng. §ång thêi cÇn ph¶i hoach ®Þnh c©n ®èi gi÷a kh¶ n¨ng tiªu thô vµ khèi l­îng hµng nhËp ®Ó gi¶m chi phÝ tån kho, dù tr÷ vµ ph¶i cã biÖn ph¸p gi¶i quyÕt thÝch hîp ®èi víi hµng tån kho. §Ó ®¸p øng nhu cÇu vÒ vèn cho ho¹t ®éng kinh doanh, c¸c doanh nghiÖp cÇn ph¶i chó ý huy ®éng vèn tõ c¸c nguån kh¸c nhau tuú theo ®iÒu kiÖn cña tõng doanh nghiÖp. §èi víi c¸c doanh nghiÖp nhµ n­íc th× bªn c¹nh nguån vèn do ng©n s¸ch nhµ n­íc cÊp, c¸c nguån cã thÓ bæ sung lµ: Quü ®Çu t­ ph¸t triÓn doanh nghiÖp trÝch tõ l[Þ nhuËn, vèn tõ liªn doanh liªn kÕt, vay tÝn dông... ViÖc sö dông vèn vay: §èi víi c¸c doanh nghiÖp kinh doanh th­¬ng m¹i th× nhu cÇu vÒ vèn l­u ®éng kh«ng æn ®Þnh trong n¨m, cã th¸ng nhu cÇu vèn cao nh­ng còng cã th¸ng nhu cÇu vèn l¹i thÊp, v× vèn l­u ®éng cßn tuú thuéc vµo nhu cÇu nhËp khÈu hµng ho¸, vËt t­ trong tõng thêi kú. Do ®ã, doanh nghiÖp cÇn ph¶i lËp kÕ ho¹ch dù kiÕn nhu cÇu vèn l­u ®éng mét c¸ch chi tiÕt ®Ó biÕt râ nhu cÇu vÒ vèn trong tõng thêi kú. Tõ ®ã cã kÕ ho¹ch vay vèn vµ x¸c ®Þnh kú h¹n ®èi víi tõng lo¹i vèn vay, c¸c doanh nghiÖp nµy cÇn cè g¾ng rót ng¾n kú h¹n c¸c kho¶n vay, ®Ó tiÖn lîi cho viÖc chuyÓn ®æi vèn vµ gi¶m l·i suÊt ph¶i tr¶, tr¸nh hiÖn t­îng nhu cÇu vèn kh«ng cÇn thiÕt trong khi vÉn ph¶i tr¶ l·i suÊt vay vèn. C¸c doanh nghiÖp kinh doanh XNK nhiÒu khi cã ®­îc c¬ héi kimh doanh tèt nh­ng ®ång thêi ®ßi hái mét khèi l­îng vèn lín, ch¼ng h¹n nh­ nhËn ®­îc Quota nhËp khÈu, hîp ®ång kinh tÕ hoÆc khi thÞ tr­êng cã nhiÒu biÕn ®éng vÒ gi¸ c¶, khi doanh nghiÖp muèn nhËp khÈu víi sè l­îng lín nh»m môc ®Ých c¹nh tranh. §©y lµ c¬ héi høa hÑn doanh nghiÖ thu ®­îc lîi nhuËn cao trong kinh doanh. Do vËy, doanh nghiÖp cÇn ph¶i dù kiÕn c¸c nguån vèn cã thÓ huy ®éng trong tr­êng hîp cÇn thiÕt, tr¸nh tr­êng hîp ph¶i bá lì c¬ héi kinh doanh v× thiÕu vèn. Nh­ vËy, sö dông hiÖu qu¶ nguån vèn cña doanh nghiÖp vµ tèi thiÓu ho¸ ®­îc l·i suÊt tiÒn vay cña ng©n hµng hay c¸c tæ chøc tµi chÝnh kh¸c sÏ cho phÐp doanh nghiÖp ®¹t ®­îc hiÖu qu¶ cao trong ho¹t ®éng kinh doanh nhËp khÈu vËt t­, thiÕt bÞ, nh»m ph¸t triÓn ho¹t ®éng kinh doanh cña toµn doanh nghiÖp. Ch­¬ng II: T×nh h×nh ho¹t ®éng nhËp khÈu t¹i c«ng ty vËt t­ kü thuËt ng©n hµng. 1. Mét sè ®Æc ®iÓm kinh tÕ kü thuËt cã ¶nh h­ëng ®Õn ho¹t ®éng nhËp khÈu cña c«ng ty. 1.1. Qu¸ tr×nh h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn cña c«ng ty vËt t­ kü thuËt Ng©n hµng. C«ng ty VËt t­ kü thuËt Ng©n hµng lµ mét doanh nghiÖp nhµ n­íc ®­îc thµnh lËp theo quyÕt ®Þnh sè: Q§ 192/Q§-NH ngµy 29/12/1986 do Thèng ®èc Ng©n hµng Nhµ n­íc ký nh­ng tíi quý II n¨m 1987 míi ®i vµo ho¹t ®éng. Biªn chÕ khi míi thµnh lËp gåm 11 ng­êi lµm viÖc trªn c¬ së phßng vËt t­ thuéc côc x©y dùng c¬ b¶n Ng©n hµng Nhµ n­íc. Nguån vèn kinh doanh, c¬ së vËt chÊt ban ®Çu rÊt h¹n chÕ víi chøc n¨ng duy nhÊt lµ cung øng vËt t­ phôc vô ngµnh Ng©n hµng. MÆt kh¸c, ®¬n vÞ n»m ë vÞ trÝ kinh doanh kh«ng thuËn lîi: lµ khu vùc d©n c­ th­a thít xa trung t©m th­¬ng m¹i néi thµnh. Tõ khi thñ t­íng chÝnh phñ ban hµnh N§ 388/TTG vÒ viÖc thµnh lËp doanh nghiÖp, C«ng ty ®­îc Thèng ®èc Ng©n hµng Nhµ n­íc quyÕt ®Þnh ®æi tªn lµ C«ng ty Cung øng VËt t­ kü thuËt Ng©n hµng gäi t¾t lµ C«ng ty VËt t­ Ng©n hµng víi chøc n¨ng chñ yÕu lµ cung øng c¸c lo¹i vËt t­ kü thuËt chuyªn dïng cho ngµnh Ng©n hµng nh­ : c¸c lo¹i Ên chØ quan träng, c¸c lo¹i Ên chØ th«ng th­êng vµ c¸c lo¹i m¸y mãc thiÕt bÞ ph­¬ng tiÖn vËn chuyÓn cã tÝnh chÊt chuyªn dïng... §Õn th¸ng 1 n¨m 1993, phã Thèng ®èc Ng©n hµng Nhµ n­íc ký quyÕt ®Þnh sè 04/Q§-NH1 ngµy 20/1/1993 quyÕt ®Þnh ®æi tªn C«ng ty Cung øng, DÞch vô VËt t­ kü thuËt Ng©n hµng thµnh “ C«ng ty VËt t­ kü thuËt Ng©n hµng”, gäi t¾t lµ C«ng ty VËt t­ Ng©n hµng, tªn giao dÞch quèc tÕ lµ Banking Materials Company (BMC), ho¹t ®éng víi chøc n¨ng chñ yÕu lµ nhËp khÈu, cung øng vËt t­, thiÕt bÞ kü thuËt cho ngµnh Ng©n hµng. Qu¸ tr×nh thµnh lËp vµ ph¸t triÓn qua c¸c thêi kú c«ng ty lu«n lu«n b¶o toµn vµ ph¸t triÓn toµn diÖn vÒ mäi mÆt. HiÖn nay, C«ng ty ®­îc xÕp doanh nghiÖp h¹ng II; C«ng ty ®ang phÊn ®Êu kh«ng ngõng ®Ó duy tr× thÕ m¹nh s½n cã vµ ph¸t triÓn ®¶m b¶o yªu cÇu vµ nhiÖm vô mµ ngµnh Ng©n hµng giao cho trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng. 1.2. §Æc ®iÓm tæ chøc bé m¸y cña C«ng ty. Bé m¸y ®iÒu hµnh C«ng ty lµ ban Gi¸m ®èc C«ng ty cã mét vai trß rÊt lín, lµ ng­êi chØ ®¹o mäi ho¹t ®éng cña C«ng ty. Trªn thùc tÕ, C«ng ty VËt t­ kü thuËt Ng©n hµng cã c¬ cÊu tæ chøc bé m¸y qu¶n lý rÊt gän nhÑ vµ ®¬n gi¶n, ®­îc tæ chøc theo m« h×nh trùc tuyÕn chøc n¨ng. S¬ ®å c¬ cÊu tæ chøc bé m¸y C«ng ty. Gi¸m ®èc C¸c phã Gi¸m ®èc phô tr¸ch phßng Phßng XNK Phßng Kinh Doanh Phßng kÕ to¸n X­ëng S¶n xuÊt Phßng Tæ chøc - Hµnh ChÝnh Khu vùc MiÒn Nam Bé phËn Ên chØ Bé phËn cöa hµng Bé phËn tiÕp thÞ TB-MM Phßng Kinh doanh Phßng KÕ to¸n Kho Lª Th¸nh T«ng 1.3. Chøc n¨ng vµ nhiÖm vô cña C«ng ty. C«ng ty vËt t­ kü thuËt Ng©n hµng cã chøc n¨ng vµ nhiÖm vô chñ yÕu lµ cung øng vµ dÞch vô c¸c lo¹i vËt t­ kü thuËt cho ngµnh Ng©n hµng vµ c¸c Ên chØ nghiÖp vô nh­ : SÐc, kú phiÕu, tÝn phiÕu, sæ tiÕt kiÖm vµ c¸c lo¹i trang thiÕt bÞ kh¸c phôc vô cho ho¹t ®éng cña ngµnh Ng©n hµng. Tõ n¨m 1994 trë l¹i ®©y ®Ó thÝch øng víi c¬ chÕ thÞ tr­êng C«ng ty ®· ®­îc ban l·nh ®¹o Ng©n hµng Nhµ n­íc giao thªm nhiÖm vô trùc tiÕp xuÊt nhËp khÈu c¸c lo¹i vËt t­ m¸y mãc, trang thiÕt bÞ phôc vô cho ngµnh vµ c¸c tæ chøc kinh tÕ kh¸c. Ngoµi ra, C«ng ty cßn ®­îc phÐp tæ chøc s¶n xuÊt vµ söa ch÷a c¸c thiÕt bÞ chuyªn dïng vµ thùc hiÖn c¸c nhiÖm vô kh¸c do Thèng ®èc Ng©n hµng Nhµ n­íc giao cho. 1.4. §Æc ®iÓm vÒ thÞ tr­êng vµ kh¸ch hµng cña C«ng ty. 1.4.1. T×nh h×nh kh¸ch hµng cña C«ng ty. C«ng ty VËt t­ kü thuËt Ng©n hµng ®· cã mèi quan hÖ víi c¸c Ng©n hµng chuyªn doanh tõ khi c¸c Ng©n hµng nµy míi ®i vµo ho¹t ®éng nh­ : Ng©n hµng N«ng nghiÖp vµ Ph¸t triÓn N«ng th«n, Ng©n hµng §Çu t­ ph¸t triÓn, Ng©n hµng C«ng th­¬ng, Ng©n hµng Ngo¹i th­¬ng ViÖt nam vµ c¸c Ng©n hµng cæ phÇn... §©y lµ lùc l­îng kh¸ch hµng chñ yÕu trong ho¹t ®éng kinh doanh cña C«ng ty. ChuyÓn sang ho¹t ®éng theo c¬ chÕ thÞ tr­êng, C«ng ty kh«ng chØ dõng l¹i ë nh÷ng mèi quan hÖ víi c¸c b¹n hµng trong néi bé ngµnh mµ tõng b­íc t×m hiÓu tiÕp cËn víi kh¸ch hµng tiÒm n¨ng trªn thÞ tr­êng nh­ : c¸c nhµ in, Tæng C«ng ty B­u chÝnh ViÔn th«ng, Hµng kh«ng ViÖt nam, c¸c doanh nghiÖp ho¹t ®éng th­¬ng m¹i cã nhu cÇu nhËp khÈu vËt t­, thiÕt bÞ chuyªn dïng, cã nhu cÇu XNK uû th¸c hµng ho¸. T×nh h×nh vÒ nhµ cung cÊp C«ng ty ®· tiÕn hµnh t×m hiÓu vµ lùa chän c¸c nhµ cung cÊp sao cho phï hîp víi nhu cÇu hµng ho¸ mµ C«ng ty ®Æt ra. Nguån cung cÊp hµng ho¸, vËt t­ cña C«ng ty rÊt phong phó vµ ®a d¹ng. §èi víi c¸c mÆt hµng cã tÝnh chÊt quan träng vµ cã yªu cÇu c«ng nghÖ kü thuËt cao nh­ : M¸y kiÓm tra ngo¹i tÖ, m¸y tiªu huû tiÒn, m¸y ®Õm tiÒn, xe chuyªn dïng chë tiÒn... C«ng ty ph¶i trùc tiÕp nhËp khÈu. HÇu hÕt c¸c mÆt hµng trªn ®Òu ®­îc nhËp khÈu tõ c¸c n­íc ph¸t triÓn nh­ : NhËt b¶n, Thuþ sü, §øc, Mü, singapore... §èi víi c¸c mÆt hµng mµ c«ng nghÖ ViÖt nam cã thÓ s¶n xuÊt ®­îc nh­: KÐt b¹c, m¸y ®ãng chøng tõ... C«ng ty ®· ®Æt hµng víi c¸c nhµ cung cÊp chuyªn ngµnh ë ViÖt nam víi yªu cÇu chÊt l­îng cao. Do ®­îc s¶n xuÊt ë trong n­íc nªn gi¸ thµnh c¸c mÆt hang rÎ, l¹i phï hîp víi ®iÒu kiÖn cña n­íc ta nªn ®· ®­îc tiªu thô nhanh gãp phÇn t¨ng nhanh vßng quay vèn trong doanh nghiÖp. 1.5. §Æc ®iÓm vÒ s¶n phÈm cña C«ng ty VËt t­ kü thuËt Ng©n hµng. Lµ mét ®¬n vÞ nhËp khÈu ®Çu mèi cña ngµnh Ng©n hµng vµ ®­îc xem nh­ mét ®¬n vÞ hËu cÇn cña ngµnh. C«ng ty cã nhiÖm vô cung cÊp c¸c trang thiÕt bÞ phôc vô cho ngµnh Ng©n hµng nªn s¶n phÈm cña C«ng ty chñ yÕu lµ nh÷ng m¸y mãc, thiÕt bÞ, c«ng nghÖ phôc vô cho ngµnh Ng©n hµng nh­: xe «t« chuyªn dïng chë tiÒn, m¸y rót tiÒn tù ®éng, m¸y thanh to¸n tiÒn, m¸y thu ®æi ngo¹i tÖ, m¸y ®Õm tiÒn, m¸y ®ãng bã tiÒn, m¸y ph¸t hiÖn tiÒn gi¶, giÊy in tiÒn... ngoµi ra C«ng ty cßn cung cÊp c¸c m¸y mãc thiÕt bÞ ngµnh in. Do ®Æc thï cña ngµnh Ng©n hµng nªn C«ng ty ph¶i nhËp khÈu c¸c vËt t­ m¸y mãc thiÕt bÞ tiªn tiÕn cña ngµnh ( lµ nh÷ng thiÕt bÞ nµy trong n­íc ch­a s¶n xuÊt ®­îc) tõ c¸c n­íc ph¸t triÓn nh­ NhËt, §øc, Thuþ Sü, Singapore...V× vËy tÊt c¶ chÊt l­îng c¸c s¶n phÈm ®Òu ®¸p øng ®­îc yªu cÇu cña kh¸ch hµng. 2. t×nh h×nh tæ chøc ho¹t ®éng nhËp khÈu t¹i C«ng ty vËt t­ kü thuËt ng©n hµng. Tæ chøc giao dÞch vµ ký kÕt hîp ®ång. Sau khi hoµn thµnh giai ®o¹n chuÈn bÞ tr­íc khi giao dÞch nh­: Nghiªn cøu thÞ tr­êng, lËp ph­¬ng ¸n kinh doanh vµ n¾m b¾t ®­îc nhu cÇu cña kh¸ch hµng, nguån hµng cung cÊp, C«ng ty thùc hiÖn ®µm ph¸n giao dÞch víi ®èi t¸c b»ng c¸c h×nh thøc: §µm ph¸n trùc tiÕp, ®µm ph¸n qua ®iÖn tho¹i, th­ tõ... Víi kh¸ch hµng cña m×nh, C«ng ty cö c¸n bé kinh doanh XNK trùc tiÕp ®Õn chµo hµng, tiÕp thÞ ®Ó t×m hiÓu c¸c yªu cÇu cña kh¸ch hµng vÒ chñng lo¹i, chÊt l­îng, gi¸ c¶, c¬ së giao hµng, thêi h¹n giao hµng, b¶o hiÓm, c¸c ®iÒu kiÖn ­u ®·i kh¸c. C«ng ty cã tr¸ch nhiÖm cung cÊp th«ng tin, tµi liÖu kü thuËt vÒ mÆt hµng, cung cÊp c¸c Catalogue cho kh¸ch hµng nghiªn cøu. C¸n bé ®­îc cö ®i giao dÞch ®µm ph¸n lµ ng­êi n¾m v÷ng nghiÖp vô kinh doanh, n¾m v÷ng t×nh h×nh kinh doanh cña ngµnh hµng, cã nghÖ thuËt øng xö trong kinh doanh. Khi ®· thèng nhÊt ®­îc c¸c quan ®iÓm, hai bªn tiÕn hµnh ký kÕt hîp ®ång, cã thÓ lµ hîp ®ång uû th¸c nhËp khÈu, cã thÓ lµ hîp ®ång mua hµng trùc tiÕp cña C«ng ty khi C«ng ty nhËp hµng vÒ. Víi c¸c nhµ cung cÊp nguån hµng, C«ng ty dùa vµo hîp ®ång uû th¸c nhËp khÈu ®Ó tiÕn hµnh ký hîp ®ång ngo¹i th­¬ng víi c¸c ®iÒu kho¶n ghi trong hîp ®ång uû th¸c nhËp khÈu. 2.2. Tæ chøc thùc hiÖn c¸c hîp ®ång nhËp khÈu Xin giÊy phÐp nhËp khÈu: §­îc thùc hiÖn khi hµng ho¸ thuéc diÖn qu¶n lý ®Æc biÖt. Khi ®ã, C«ng ty ph¶i xin giÊy phÐp nhËp khÈu cña c¸c c¬ quan chñ qu¶n nh­: Ng©n hµng, Bé V¨n ho¸ vµ Th«ng tin, Bé Tµi chÝnh. Mua ngo¹i tÖ vµ lµm thñ tôc më L/C: §èi víi c¸c hîp ®«ng quy ®Þnh thanh to¸n b»ng L/C, c¸n bé phßng kinh doanh nhËp khÈu ph¶i lµm ®¬n xin më L/C göi ®Õn Ng©n hµng phôc vô m×nh (Ng©n hµng N«ng nghiÖp vµ Ph¸t triÓn N«ng th«n ViÖt nam, Ng©n hµng Ngo¹i th­¬ng, Ng©n hµng ANZ...) Lµm thñ tôc H¶i quan ®Ó nhËn hµng: Khi nhËn ®­îc th«ng b¸o hµng vÒ c¶ng, phßng nhËp khÈu ph¶i tiÕn hµnh lµm thñ tôc H¶i quan ®Ó nhËn hµng. ViÖc khai b¸o ®­îc thùc hiÖn th«ng qua tê khai H¶i quan, néi dung cña tê khai bao gåm: Tªn ®¬n vÞ nhËp khÈu lo¹i hµng, c¶ng ®Õn, lÖ phÝ H¶i quan, thuÕ. §i kÌm víi tê khai H¶i quan lµ bé chøng tõ gèc bao gåm: GiÊy chøng nhËn xuÊt xø hµng ho¸, ho¸ ®¬n th­¬ng m¹i, vËn ®¬n, giÊy giíi thiÖu cña C«ng ty. ViÖc kª khai ph¶i trung thùc chÝnh x¸c ®Ó tr¸nh gÆp khã kh¨n trong viÖc nhËn hµng vµ cã thÓ bÞ ph¹t. Ngoµi ra, cßn ph¶i lµm thñ tôc xuÊt tr×nh hµng ho¸ vµ nép lÖ phÝ l­u kho bÕn b·i nÕu cã . KiÓm tra hµng ho¸: §Ó kiÓm tra chÊt l­îng hµng ho¸ C«ng ty ®· phèi hîp víi Vinacontrol (lµ ®¬n vÞ gi¸m ®Þnh hµng ho¸ cña nhµ n­íc) kiÓm ®Þnh tr­íc khi nhËn hµng. Biªn b¶n nµy lµ c¬ së ®Ó gi¶i quyÕt tranh chÊp nÕu cã. ChÊt l­îng hµng ho¸ ph¶i ®óng víi hîp ®ång ®· ®· ghi. Thùc hiÖn bµn giao hµng cho ®¬n vÞ ®Æt hµng nhËp khÈu: Sau khi nhËn hµng, C«ng ty tiÕn hµnh bµn giao hµng cho c¸c ®èi t¸c hoÆc l­u kho chê tiªu thô. Biªn b¶n bµn giao ®­îc lËp víi sù chøng kiÕn vµ ch÷ ký cña c¸c bªn liªn quan. Thanh lý hîp ®ång: Sau khi ®· bµn giao hµng, c¸n bé phô tr¸ch ph¶i lµm nhiÖm vô thanh lý hîp ®ång b»ng c¸ch göi yªu cÇu thanh to¸n ®Õn kh¸ch hµng. ViÖc thanh to

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docMột số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh trong hoạt động nhập khẩu tại Công ty Vật tư kỹ thuật Ngân hàng.Doc
Tài liệu liên quan