MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU.5
LỜI CẢM ƠN.8
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ DOANH NGHIỆP LỮ HÀNH.9
1.1 Lữ hành và doanh nghiệp lữ hành.9
1.1.1 Lữ hành.9
1.1.2 Doanh nghiệp lữ hành.9
1.1.2.1 Định nghĩa về doanh nghiệp lữ hành.9
1.1.2.2 Vai trò của doanh nghiệp lữ hành.9
1.2 Chương trình du lịch.11
1.2.1 Khái niệm về chương trình du lịch.11
1.2.2 Đặc điểm của chương trình du lịch.12
1.2.3 Phân loại chương trình du lịch.13
1.2.3.1 Căn cứ vào nguồn gốc phát sinh.13
1.2.3.2 Căn cứ vào mức giá.13
1.2.3.3 Căn cứ vào nội dung, mục đích chuyến đi.14
1.2.3.4 Các căn cứ khác.14
1.3 Hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty lữ hành.14
1.3.1 Khái niệm hiệu quả kinh tế.14
1.3.2 Hiệu quả hoạt động kinh doanh lữ hành.15
1.3.2.1 Bản chất của hiệu quả kinh doanh lữ hành.15
1.3.2.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh lữ hành.16
1.3.2.3 Ý nghĩa của việc nâng cao hiệu quả kinh doanh lữ hành.20
1.4 Hệ thống đánh giá chỉ tiêu hoạt động kinh doanh lữ hành.22
1.4.1 Lợi nhuận.23
1.4.2 Năng suất lao động bình quân.24
1.4.3 Số lượng khách.25
1.4.4 Doanh thu.26
1.4.5 Chi phí.27
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY LONG HUY TRONG MÙA DU LỊCH LỄ HỘI.29
2.1 Giới thiệu về công ty du lịch Long Huy.29
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của công ty du lịch Long Huy.29
2.1.2 Cơ cấu tổ chức của công ty du lịch Long Huy.30
2.1.2.1 Cơ cấu tổ chức của công ty du lịch Long Huy.30
2.1.2.2 Chức năng nhiệm vụ từng phòng ban.30
2.1.2.3 Nguồn nhân lực trong công ty.32
2.1.3 Các lĩnh vực hoạt động của công ty Long Huy.36
2.1.4 Những thuận lợi và khó khăn.37
2.1.4.1 Những thuận lợi.37
2.1.4.2 Những khó khăn.38
2.2 Thực trạng hoạt động kinh doanh của công ty du lịch Long Huy trong mùa du lịch lễ hội.39
2.2.1 Tình hình hoạt động của hướng dẫn viên tại công ty.39
2.2.2 Phương pháp xác định tiền lương của doanh nghiệp.41
2.2.3 Tình hình sử dụng chi phí quảng cáo.41
2.2.4 Chính sách sản phẩm của công ty.43
2.2.5 Chính sách giá của công ty.44
2.3 Tình hình tài chính của công ty.46
2.3.1 Bảng báo cáo kết quả kinh doanh của công ty Long Huy trong năm 2006,2007,2008.46
2.3.2 Kết quả kinh doanh vào mùa lễ hội.49
2.3.3 Đánh giá các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh.51
2.3.2.1 Chi phí mùa lễ hội/ tổng doanh thu mùa lễ hội.51
2.3.2.2 Doanh thu mùa lễ hội/ tổng doanh thu.52
2.3.2.3 Lợi nhuận mùa lễ hội/ tổng lợi nhuận.54
2.3.2.4 Lợi nhuận mùa lễ hội/ chi phí mùa lễ hội.54
2.3.2.5 Khách du lịch mùa lễ hội/ tổng số khách.55
2.4 Đánh giá hiện trạng kinh doanh vào mùa du lịch lễ hội tại công ty du lịch LongHuy.56
2.5 Các yếu tố tác động đến quản trị kinh doanh lữ hành của công ty du lịch Long Huy.57
2.5.1 Mối quan hệ với nhà cung cấp dịch vụ.57
2.5.2 Tình hình các đối thủ cạnh tranh.59
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH TRONG MÙA DU LỊCH LỄ HỘI TẠI CÔNG TY DU LỊCH LONG HUY.60
3.1 Phương hướng và mục tiêu phát triển kinh doanh của công ty du lịch Long Huy trong mùa du lịch lễ hội.60
3.1.1 Phương hướng kinh doanh của công ty du lịch Long Huy trong thời gian sắp tới.60
3.1.2 Mục tiêu hoạt động kinh doanh của công ty du lịch Long Huy trong mùa du lịch lễ hội.61
3.2 Một số biện pháp nhằm tăng hiệu quả kinh doanh tại công ty du lịch Long Huy.63
3.2.1 Giải pháp về nhân sự.64
3.2.2 Tìm hiểu nghiên cứu thị trường.66
3.2.3 Giải pháp về chính sách sản phẩm.67
3.2.4 Giải pháp về chính sách giá. .68
3.2.5 Quảng cáo.69
3.2.6 Chính sách quan đối tác.70
3.2.7 Giải pháp về chi phí quản lý.71
3.2.8 Lập kế hoạch, mục tiêu cụ thể.72
3.2.8.1 Vượt chỉ tiêu, han mức đề ra mỗi tuần.72
3.2.8.2 Gia tăng sự nhận thức của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ.72
3.3 Một số kiến nghị.73
3.3.1 Kiến nghị với nhà nước.73
3.3.2 Kiến nghị với thành phố Hải Phòng.73
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
77 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 2008 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh trong mùa du lịch lễ hội tại công ty TNHH thương mại và dịch vụ du lịch Long Huy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ty cí quyền quyết định mọi hoạt động chính và chụi trách nhiệm về hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trước công ty và pháp luật. Người còn lại là phó giám đốc- bà Vũ Thị Tâm,
là lãnh đạo cấp cao sau giám đốc. Trong trường hợp giám đốc đi vắng, phó giám đốc được quyền quyết định và giải quyết những vấn đề bất thường xảy ra.
- Bộ phận điều hành: Tại công ty bộ phận điều hành đóng vai trò tổ chức sản xuất, tiến hành các công việc để đảm bảo thực hiện các sản phẩm của doanh nghiệp. Bộ phận điều hành của doanh nghiệp có nhiệm vụ lập kế hoạch, triển khai và phối hợp với các bộ phận có liên quan thực hiện các chương trình du lịch do khách yêu cầu. Ngoài ra bộ phận điều hành còn phải thiết lập và duy trì mối quan hệ mật thiết với các cơ quan hữu quan, ký hợp đồng với các nhà cung cấp hàng hoá và dịch vụ du lịch, lựa chọn các nhà cung cấp có những sản phẩm đảm bảo uy tín, chất lượng và giá cả hợp lý.
Bộ phận điều hành theo dõi quá trình thực hiện chương trình du lịch. Phối hợp với bộ phận kế toán thực hiện các hoạt động thanh toán với các doanh nghiệp gửi khách và các nhà cung cấp du lịch. Nhanh chóng xử lý kịp thời các trường hợp bất thường xảy ra trong quá trình thực hiện các chương trình du lịch.
- Bộ phận kế toán: Chụi trách nhiệm về mặt tài chính của công ty: hạch toán hoạt động kinh doanh của công ty, tính hiệu quả doanh thu, cước phí, lợi nhuận, chi trả tiền lương cho nhân viên của công ty. Thực hiện chế độ báo cáo định kì, kịp thời phản ánh những thay đổi để lãnh đạo có biện pháp xử lý kịp thời.
- Bộ phận Marketing: Các nhân viên phòng Marketing có nhiệm vụ
vạch ra các chiến lược ngắn hạn và dài hạn cho hoạt động kinh doanh du lịch. Bán, tuyên truyền quảng cáo các chương trình du lịch của công ty cho khách. In các tờ lịch, tờ gấp có đầy đủ các chương trình du lịch và gửi đến các tập thể cá nhân, cơ quan có nhu cầu đi du lịch. Nhân viên bộ phận Mar đến tận cơ quan, xí nghiệp để mời, thuyết phục họ mua chương trình. Duy trì thị trường khách truyền thống, mở rộng thị trường mới.
- Bộ phận hướng dẫn: Phòng hướng dẫn nhận chương trình du lịch từ phòng điều hành, phân công hướng dẫn viên phục vụ các đoàn 1 cách chu đáo theo hợp đồng đã ký. Lập chương trình du lịch, tham gia tiếp thị và khai thác khách hàng cùng với phòng Mar. Lảm thoả mãn nhu cầu nhất định của khách du lịch trong quá trình thực hiện chuyến đi. Đón tiếp khách, giới thiệu, thuyết minh, chỉ đường tới các đối tượng tham quan trong chuyến du lịch. Hơn nữa hướng dẫn viên còn đóng vai trò cung cấp thông tin quảng cáo và tiếp thị tới du khách.
- Bộ phận dịch vụ: Bộ phận dịch của Long Huy Travel có nhiều dịch vụ khác liên quan mật thiết đến du lịch như: Đặt phòng nghỉ, đặt ăn, thuê ô tô, mua vé tàu, vé máy bay.....cho các đoàn theo hợp đồng đã kí. Mua bảo hiểm du lịch và các lọai thuốc cần thiết cho đoàn như thuốc say xe, thuốc cảm, thuốc đau bụng....., thanh lý hợp đồng phục vụ khách. Chuyển các loại chứng từ và tiền thu được của khách hàng cho bộ phận kế toán. Chụi trách nhiệm lưu trữ chuyển phát công văn. Đáp ứng nhu cầu của khách về visa, hộ chiếu theo quy định hiện hành.
2.1.2.3 Nguồn nhân lực trong công ty.
Trong bất kì một hình thức sản xuất nào con người luôn là yếu tố trung tâm quyết định nhất, chỉ có con người mới điều khiển được máy móc dây chuyền công nghệ để tạo ra được những sản phẩm cuối cùng. Hơn nữa trong du lịch do đặc điểm là ngành cung ứng dịch vụ thì con người càng trở nên quan trọnh, chính đội ngũ trong kinh doanh lữ hành là người phục vụ và tham gia trực tiếp vào quá trình tiêu dùng sản phẩm. Vì thế để tạo ra được một sản phẩm du lịch hoàn chỉnh phần lớn phụ thuộc vào chất lượng đội ngũ lao động trong đơn vị: thể hiện ở trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thái độ và kĩ năng phục vụ cũng như sự tinh tế trong giao tiếp và phục vụ khách. Hiện nay ngành kinh doanh du lịch đang có xu hướng cạnh tranh chủ yếu về mặt chất lượng. Bởi vậy nhân tố về lao động phải được coi là nhân tố quan trọng hàng đầu đánh giá sự thành công của doanh nghiệp lữ hành.
Xét về đội ngũ lao động trong công ty du lịch Long Huy hiện nay có 14 người trong đó có 6 nam và 8 nữ.
Sự phân bố lao động trong công ty du lịch Long Huy được thể hiện qua bảng sau:
Bảng số 1: Cơ cấu lao động của công ty TNHH TM & DV DL Long Huy:
Các bộ phận
Số nhân viên
Giới tính
Độ tuổi
Trình độ nghiệp vụ
Nam
Tỉ lệ
Nữ
Tỉ lệ
20-35
36-50
Đại học
Cao đẳng
Trung cấp
Ban giám đốc
2
0
2
100
2
2
Điều hành
2
2
100
2
2
Marketing
2
2
100
2
2
Hướng dẫn
4
3
75
1
25
3
3
Kế toán
1
1
100
1
1
Dịch vụ
3
1
33.3
2
66.7
1
2
1
1
1
Tổng
14
6
43
8
57
12
2
12
1
1
(Nguồn số liệu của công ty du lịch Long Huy)
* Đánh giá về hiệu quả sử dụng lao động:
- Chỉ tiêu năng suất lao động phản ánh mức doanh thu bình quân đạt được của một lao động.
NSLĐ= DT/TLĐ
Trong đó:
NSLĐ: Năng suất lao động bình quân.
DT: Tổng doanh thu
TLĐ: Tổng số lao động trong kỳ.
Năm 2008 tổng số lao động trong kỳ là 14 người, doanh thu đạt 6.382.045.879 đồng. Do đó hiệu quả sử dụng lao động là:
NSLĐ= 6382045879/14
NSLĐ= 455 860 412 đồng
Trong mùa du lịch lễ hội doanh thu đạt 2.369.470.247, với tổng số lao động là 14 người:
NSLĐ= 2 369 470 247/14
NSLĐ= 169 247 875 đồng
- Chỉ tiêu sức sinh lời bình quân của lao động:
(II)= II/TLĐ
Trong đó:
(II): Lợi nhuận bình quân trong kỳ của một lao động.
II: Lợi nhuận trong kỳ
TLĐ: Tổng số lao động trong kỳ.
+ Trong năm 2008 lợi nhuận là 277.039.554 đồng, với tổng số lao động là 14 người nên lợi nhuận bình quân trong kỳ của một lao động là:
(II)= 277 039 554/14
(II)= 16 217 111 đồng
+ Năm 2008 doanh thu mùa lễ hội là 122.652.005 đồng, với tổng số lao động là 14 người, nên lợi nhuận bình quân trong mùa du lịch lễ hội của một lao động là:
(II)= 122 652 005/14
(II)= 8 760 858 đồng.
Nhìn vào chỉ tiêu năng suất lao động và chỉ tiêu sức sinh lời bình quân của lao động ta thấy nhân viên trong công ty còn làm việc chưa hết năng suất, nên kết quả đem lại chưa cao. Do có nhiều nguyên nhân khác nhau, do đó ban lãnh đạo công ty cần có những chính sách kịp thời để nâng cao năng suất lao động đối với mỗi nhân viên trong công ty.
- Theo bảng trên ta thấy số lượng lao động trong công ty còn tương đối ít, nhất là ở bộ phận Marketing và bộ phận hướng dẫn. Bộ phận dịch vụ tuy có 3 người nhưng chủ yếu làm các dịch vụ về du học và di trú Úc.
Tỉ lệ nhân viên nam chiếm 43 % tổng số lao động trong công ty tập trung chủ yếu ở bộ phận điều hành và hướng dẫn , tỷ lệ nhân viên nữ chiếm 57% tổng số nhân viên trong công ty tập trung chủ yếu ở bộ phận thị trường và dịch vụ. Như vậy số nhân viên nữ chiếm phần nhiều hơn số nhân viên nam, đây cũng là tình hình chung của các công ty kinh doanh lữ hành.
- Nhìn chung kết cấu lao động trong công ty là lao động trẻ, số lao động tuổi 20- 35 chiếm 85%, đây cũng là một thuận lợi lớn cho công ty. Công ty cũng cần có những chính sách hợp lý để bồi dưỡng thêm kinh nghiệm và trình độ đội ngũ nhân viên để nâng cao chất lượng dịch vụ tạo cơ sở tiền đề cho việc xây dựng một đội ngũ lao động vững vàng kinh nghiệm.
- Xét về chất lượng cơ cấu trình độ của đội ngũ lao động được phân bố như sau:
+ Trình độ đai học là 12 người chiếm 86% tổng số lao động
+ Trình độ cao đẳng là 1 người chiếm 7 % tổng số lao động.
+ Trình độ trung cấp là 1 người chiếm 7% tổng số lao động.
Biểu đồ nguồn nhân lực trong công ty
Nhân viên có trình độ đại học tập trung hầu hết ở bộ phận ban giám đốc, kế toán, điều hành, hướng dẫn và thị trường. Đây cũng là một điều dễ hiểu bởi những bộ
phận này yêu cầu cao về trình độ văn hoá, cũng như chuyên môn nghiệp vụ của nhân viên để đảm bảo những công việc chủ chốt của công ty.
- Là công ty du lịch chuyên phục vụ khách khách nội địa và quốc tế nhưng nhìn chung trình độ ngoại ngữ của phần lớn nhân viên công ty còn chưa cao, mới chỉ tập trung chủ yếu ở bộ phận ban giám đốc và bộ phận hướng dẫn. Vì vậy công ty cần có những kế hoạch bồi dưỡng trình độ ngoại ngữ cho nhân viên bằng các khoá học ngắn hạn, dài hạn được tổ chức trực tiếp trong công ty. Nhất là tiếng Nhật vì công ty Long Huy thường xuyên tổ chức cho các đoàn trong khu công nghiệp Nomura.
Nhìn chung với nguồn nhân lực như hiện nay của công ty cũng đã đáp ứng được những công việc trước mắt, nhưng để phát triển nguồn nhân lực mạnh với số lượng hợp lí và chất lượng cao ngay từ bây giờ công ty cần có những kế hoạch cụ thể và phù hợp từ khâu tuyển dụng đào tạo cho đến chế độ ưu đãi hợp lí để đội ngũ nhân viên ngày càng lớn mạnh.
2.1.3. Các lĩnh vực kinh doanh của Long Huy Travel.
Long Huy Travel được sở Kế Hoạch và Đầu tư thành phố Hải Phòng cấp giấy phép đăng ký kinh doanh số 0202001400. Các lĩnh vực kinh doanh chủ yếu của công ty là:
- Kinh doanh du lịch lữ hành quốc tế: Thị trường khách của Long Huy travel hiện đang được mở rộng có thể phục vụ tất cả các khách du lịch quốc tế vào Việt Nam (Inbound) cũng như công dân Việt Nam đi du lịch nước ngoài (Outbound). Long Huy travel đã có quan hệ hợp tác tốt với các công ty lữ hành du lịch tại Thái Lan, Hồng Kông, Indonexia, Malayxia, Đài Loan, Nhật Bản, Australia....
- Kinh doanh lữ hành nội địa: Đón và nhận công dân Việt Nam đi du lịch trong nước với các chương trình tour phong phú, độc đáo và hấp dẫn, công ty TNHH thương mại và dịch vụ du lịch Long Huy hiện đang là điểm hẹn cho những ai muốn khám phá, tìm hiểu cảnh quan, phong tục tập quán của đất nước con người Việt Nam và thế giới.
- Bên cạnh đó Long Huy travel là hãng lữ hành du nhất tại Hải Phòng chuyên tổ chức các chương trình du lịch kết hợp hội thảo mang tính chuyên nghiệp
cao (M.I.C.E) với đầy đủ trang thiết bị, phòng họp đạt tiêu chuẩn như: Bàn ghế bày trí theo yêu cầu, nước khoáng, kẹo bạc hà, hoa tươi, giấy bút, trang thiết bị âm thanh, ánh sáng, microphon không dây, hệ thống micro để bàn, sân khấu, bục phát
biểu. Các thiết bị truyền hình ảnh : LCD, OHP, video, đầu DVD, VCD, TV, đèn chiếu phim cùng với nhiều trang thiết bị cụ thể khác sẽ được đáp ứng khi có yêu cầu.
- Kinh doanh nhà hàng.
- Kinh doanh vận tải:
- Các dịch vụ bổ trợ khác:
+ Dịch vụ đặt phòng khách sạn
+ Dịch vụ xuất nhập cảnh (visa, hộ chiếu.....)
+ Dịch vụ đặt vé máy bay.
+ Kinh doanh vận chuyển hành khách và hàng hoá bằng đường bộ và đường thuỷ.
+ Du học và di trú Úc
Trong xu thế cạnh tranh gay gắt của thị trường, Long Huy- HNS travel luôn luôn đề cao uy tín thông qua chất lượng dịch vụ. Với đội ngũ hướng dẫn viên trẻ năng động, nhiệt tình, được đào tạo chuyên nghiệp đã từng bước khẳng định vị thế của mình, thoả mãn khách hàng cũng như xây dựng lòng tin tuyệt đối của quý khách với công ty bằng phương châm:
Smiling- Satisfaction- Safety
Vui vẻ- Thoải mái- An toàn
2.1.4 Những thuận lợi và khó khăn.
2.1.4.1 Những thuận lợi.
Hải Phòng nằm trong tam giác kinh tế trọng điểm của miền Bắc là Hà Nội- Hải Phòng- Quảng Ninh. Vì vậy Hải Phòng có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế nói chung và du lịch nói riêng với những điểm du lịch nổi tiếng như Đồ Sơn, Cát Bà.
Bà, hay suối nước khoáng Tiên Lãng....Do có vị trí địa lý thuận lợi là Long Huy travel nằm gần trung tâm trung thành phố nên có nhiều điều kiện thu hút khách.
Nguồn thu chủ yếu của công ty là lượng khách đi du lịch trong nước và lượng khách trong nước ra nước ngoài đu lịch.
Hiện nay công ty du lịch Long Huy có uy tín lớn trên thị trường du lịch Hải Phòng và một số tỉnh lân cận như Hà Nội, Quảng Ninh và có thể nói là một trong những con chim đầu đàn của ngành du lịch Hải Phòng để giữ vững những gì đã đạt được và luôn đưa ra những phương hướng, mục tiêu cụ thể.
Hầu hết nhân viên của Long Huy travel đều tốt nghiệp đại học chuyên ngành du lịch và có thời gian hoạt động trong ngành du lịch, am hiểu kiến thức văn hóa Việt Nam, Âu, Á. Năng động, nhiệt tình, có trách nhiệm với công việc chung của công ty.
Giữa các phòng ban, giữa các thành viên trong công ty luôn có mối quan hệ gắn bó, hỗ trợ, thúc đẩy nhau cùng tiến bộ. Sự chuyên môn hóa sâư sắc của nhà quản lý và toàn bộ đội ngũ nhân viên không ngừng trau dồi kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ đúng lúc cả về vật chất lẫn tinh thần tạo cho Công ty không khí làm việc hăng say, năng suất cao, kỷ luật cao. Phương pháp quản lý khoa học của ban quản lý cùng sự nỗ lực của toàn thể nhân viên trong công ty tạo nên sự đoàn kết, thống nhất trong mọi công việc, tạo điều kiện thuận lợi cho con đường phát triênr của công ty.
Do có uy tín trên thị trường nên hiện nay Long Huy Travel có rất nhiều khách hàng gắn bó lâu năm. Công ty thường tổ chức các tour du lịch cho các khu công nghiệp với số lượng đông như khu công nghiệp Nomura, nhà máy đóng tàu Phà Rừng, công ty Hanvico.
2.1.4.2 Những khó khăn.
Vì là một doanh nghiệp mới thành lập được 6 năm nên công ty còn gặp không ít khó khăn về nguồn vốn đầu tư, trang thiết bị, cơ sở vật chất kỹ thuật.
Số lượng nhân viên trong công ty còn khá ít ỏi hiện nay chỉ còn lại 13 người. Chính vì nguồn nhân lực còn hạn chế nên cán bộ nhân viên trong Long Huy travel còn phải kiêm nhiều việc khác nhau.
Hiện nay ở Hải Phòng có rất nhiều công ty du lịch được thành lập, các đối thủ cạnh tranh thường đưa giá thấp hơn nên đã thu hút được rất nhiều khách hàng của công ty.
Do thường xuyên tổ chức du lịch cho các đoàn đông nhất là vào mùa cao điểm du lịch nên thường xuyên xảy ra tình trạng thiếu phòng nghỉ, thiếu phương tiện vận chuyển, thiếu hướng dẫn viên nên phải thuê hướng dẫn viên bên ngoài nên thường không có trách nhiệm với công ty gây mất uy tín của công ty...
2.2 Thực trạng kinh doanh của công ty du lịch Long Huy trong muà du lịch lễ hội.
2.2.1 Tình hình hoạt động của hướng dẫn viên tại công ty du lịch Long Huy.
Căn cứ vào bảng phân bố lao động trong toàn công ty: ta thấy nhân viên của bộ phận hướng dẫn hiện nay là 4 người chiếm 29% tổng số nhân lực toàn công ty. Như vậy số hướng dẫn viên chiếm một lượng khá ít so với nhân viên toàn công ty.
Trong cơ cấu nhân lực của bộ phận hướng dẫn thì có 4 nhân viên tốt nghiệp đại học chuyên ngành du lịch chiếm 100%. Đây là một thuận lợi đối với công ty.
Trong mùa du lịch lễ hội hướng dẫn viên phải làm khá nhiều việc. Trung bình một tuần hướng dẫn viên của công ty phải đi từ 1-2 tour với thời gian từ 2-5 ngày. Số khách mà hướng dẫn viên phải phục vụ mỗi đoàn là từ 30- 40 khách cho một chương trình du lịch. Các ngày còn lại hướng dẫn viên kết hợp với phòng Marketing để cùng khai thác các thị trường khách nhất là các đoàn khách đã đi với công ty. Do hướng dẫn viên là người trực tiếp tiếp xúc với khách và tiếp xúc nhiều nhất là với trưởng đoàn, vì mọi vấn đề phát sinh trong chuyến đi đều được thông qua trưởng đoàn. Nên hướng dẫn viên thường xuyên gọi điện hỏi thăm sức khoẻ, tình hình công tác của khách thông qua đó hỏi xem khách có nhu cầu đi du lịch hay chưa, dự định đi vào thời gian nào. Qua đó hướng dẫn chuyển các thông tin thu thập được nộp lại cho phòng thị trường và phòng điều hành để theo dõi và xây dựng chương trình.
Trước khi đi tour hướng dẫn viên phải nhận chương trình cụ thể và chuẩn bị các giấy tờ cần thiết:
Hợp đồng thuê xe: để hướng dẫn viên nắm rõ loại xe, tên người lái để chủ động liên lạc và trao đổi công việc với lái xe, thống nhất đường đi.
Lịch trình chi tiết: Phân chia công việc, tuyến điểm sẽ đi cụ thể theo từng ngày, thứ tự các điểm tham quan, giờ di chuyển.
Fax đặt phòng: Đây chính là hợp đồng thuê phòng đã được điều hành đặt phòng. Trước khi đoàn đến hướng dẫn viên phải thường xuyên liên lạc với khách sạn để cho khách sạn chủ động việc đón khách nhằm tạo dịch vụ lưu trú tốt nhất cho khách.
Fax đặt ăn: Đây là hợp đồng dịch vụ ăn uống cho khách, hướng dẫn viên cũng chủ động liên lạc với người phụ trách của nhà hàng để khi khách đến không phải chờ đời lâu sẽ khiến cho khách cảm thấy khó chụi.
Danh sách đoàn: Để hướng dẫn viên nắm được số người trong đoàn, tên trưởng đoàn, đoàn có bao nhiêu nam, bao nhiêu nữ để kết hợp với trưởng đoàn phân chia phòng nghỉ hợp lí, làm căn cứ cho các thủ tục nhận phòng khách sạn.
Tiền tạm ứng: Để chi trả cho các hoạt động của đoàn: vé tham quan, thanh toán tiền ăn nghỉ với nhà hàng, khách sạn...
Trước mỗi tour hướng dẫn viên phải chuẩn bị tài liệu liên quan đến tuyến điểm, chuẩn bị thuốc men, mũ, nước phục vụ cho đoàn......
* Nhận xét:
- Đội ngũ hướng dẫn viên của công ty đều là những người trẻ tuổi, năng động nhưng đều là những người có kinh nghiệm, có tâm huyết và hết sức yêu nghề vì vậy họ làm việc với tất cả sự nhiệt tình, tận tâm phục vụ khách.
- Tuy nhiên hiện nay công ty chỉ còn 3 hướng dẫn viên nên vào mùa cao điểm như du lịch lễ hội đầu năm xảy ra tình trạng thiếu hướng dẫn viên nên công ty phải đi thuê thêm hướng dẫn viên bên ngoài. Nếu làm không tốt sẽ ảnh hưởng đến uy tín của công ty
- Các hướng dẫn viên thuê ngoài chủ yếu là nhân viên cũ của công ty và trước khi đi tour phải nhận chương trình cụ tthiết, các giấy tờ cần thiết và tiền tạm ứng...
- Các công việc như chuẩn bị mũ, nước, thuốc men thường do hướng dẫn viên làm.
- Trình độ ngoại ngữ của hướng dẫn viên còn chưa cao, thiếu hướng dẫn viên tiếng Nhật.
2.2.2 Phương pháp xác định tiền lương cuả doanh nghiệp.
Công ty du lịch Long Huy áp dụng cả hai hình thức trả lương đối với nhân viên trong công ty, đó là hình thức trả lương theo sản phẩm và hình thức trả lương theo thời gian.
Hình thức trả lương theo sản phẩm được áp dụng đối với các nhân viên phòng hướng dẫn, vì các nhân viên ở phòng hướng dẫn là những người làm việc không theo một khung thời gian nhất định.
Hình thức trả lương theo thời gian được áp dụng với nhân viên phòng điều hành, phòng tài chính kế toán, phòng marketing vì những nhân viên này làm việc theo giờ hành chính, có thể tính được số thời gian làm việc cụ thể của họ.
Nhìn chung mức lương trung bình của nhân viên trong công ty cũng tương đối cao (1.987.000 đồng). Nhưng đối với hướng dẫn viên thì có sự phân bố không đồng đều giữa các tháng, các tháng vào mùa cao điểm, có nhiều tour, nhiều khách thì tiền lương sẽ cao hơn so với những tháng không ít khách.
Đối với cộng tác viên công ty, hàng tháng công ty đã tiết kiệm được một khoản tiền trả cho họ (đối với hướng dẫn viên công ty lương cứng hàng tháng là 1.300.000 đồng/ tháng) mà thay vào đó công ty chỉ phải trả cho những cộng tác viên này tiền công của những ngày đi tour ( trung bình 200.000- 250.000/ngày).
Điều này đã làm giảm chi phí cho doanh nghiệp, nhưng cũng có thể gây mất uy tín của công ty khi những cộng tác viên này không làm tốt nhiệm vụ của mình.
2.2.3 Các phương pháp xúc tiến bán hàng và kênh phân phối sản phẩm của công ty.
- Quảng cáo: công ty quảng cáo sản phẩm thông qua những cuốn sách mỏng có ghi đầy đủ các thông tin về công ty, các chương trình du lịch cũng như thời gian của những chuyến du lịch đó.
- Khuyến mại: công ty áp dụng chính sách khuyến mại cho những đoàn khách ký hợp đồng trước tết Nguyên Đán, những khách hàng cũ, chiết khấu cho trưởng đoàn, có quà tặng du lịch tặng cho khách hàng.
- Bán hàng trực tiếp: nhân viên phòng thị trường kết hợp với hướng dẫn viên trực tiếp đến các doanh nghiệp, trường học, các công ty..... để trực tiếp giới thiệu chào bán tour du lịch và tư vấn cho khách hàng.
Năm 4 tháng đầu năm 2008 công ty đã dành ra 0.71% để sử dụng cho việc quảng cáo của công ty, chi phí được chia như sau:
Bảng 2: Bảng phân bổ chi phí quảng cáo trong mùa lễ hội năm 2008:
STT
Loại hình quảng cáo
Chi phí (triệu đồng)
Tỷ lệ phần trăm/ doanh thu (%)
1
Tập gấp
5.000.000
0.21
2
Cuốn sách mỏng
3.000.000
0.13
3
Tờ rơi
2.000.000
0.08
4
Nâng cấp Website
5.000.000
0.21
5
Băng rôn
2.000.000
0.08
Tổng số tiền
17.000.000
0.71
( Nguồn: phòng kế toán)
* Nhận xét:
Qua bảng phân bổ chi phí quảng cáo ta thấy, công ty đã dành khoảng 0,71% tổng doanh thu để làm chi phí quảng cáo, chi phí dành cho việc quảng cáo chưa phải là nhiều, do đó kết quả mang lại chưa cao. Khách hàng chưa biết đến công ty nhiều. Trung bình trong mùa du lịch lễ hội chỉ có từ 2-5 đoàn đến đăng ký đi tour của công ty thông qua các phương tiện quảng cáo. Mà chủ yếu là khách hàng cũ của công ty tham gia đăng kí tour. Trong thời gian sắp tới công ty cần tăng chi phí quảng cáo để thu hút thêm nhiều khách du lịch đến với công ty.
Ngoài ra công ty còn tổ chức các buổi giao lưu với các doanh nghiệp khác để giới thiệu về công ty, quảng cáo các hình ảnh của công ty đồng thời có thể tăng thêm mối quan hệ để có thể thu hút thêm nhiều khách hàng mới, mở rộng thị trường của công ty.
2.2.4 Chính sách sản phẩm của công ty du lịch Long Huy.
Hiện nay công ty du lịch Long Huy đã và đang xây dựng cho mình một chính sách sản phẩm linh hoạt, công ty có các chương trình du lịch nội địa đưa toàn bộ công dân Việt Nam đi du lịch tham quan trong toàn bộ lãnh thổ Việt Nam và chương trình đưa người Việt Nam ra nước ngoài du lịch như các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Malayxia….Đó là những sản phẩm du lịch mà công ty du lịch Long Huy hiện nay đang bán cho khách hàng để đáp ứng nhu cầu của thị trường khách.
Trong mùa du lịch vừa qua công ty đã nắm bắt kịp thời các sản phẩm mới. Mà phải kể đến đó là chương trình du lịch lễ hội tham quan chùa Bái Đính ở Ninh Bình- một ngôi chùa đã lập được rất nhiều kỉ lục của Việt Nam. Không chỉ tham quan riêng chùa Bái Đính, công ty còn kết hợp nhiều điểm du lịch khác như:
- Đền Trần- Phủ Giày- Chùa Keo- Đền Đồng Bằng- Cố đô Hoa Lư- Chùa Bái Đính- Tam cốc Bích Động- Khu du lịch sinh thái Tràng An.
Du khách về đây không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ngôi chùa Bái Đính mà còn về thăm lại kinh đô của nhà nước phong kiến trung ương tập quyền đầu tiên của Việt Nam. Với những danh lam thắng cảnh đẹp mà thiên nhiên đã ban tặng..
Hoặc các chương trình khác như: Mai Châu ( Hoà Bình)- Mẫu Đầm Đa, SaPa... Khách du lịch không chỉ đi lễ chùa mà còn có thể tìm hiểu phong tục tập quán, những nét văn hóa của các dân tộc trên đất nước Việt Nam.
Công ty vẫn bán các tour du lịch đã quen thuộc với khách hàng như: Chùa Hương, mẫu Đầm Đa, chùa Thầy, Yên Tử......
Để sản phẩm của du lịch thêm hấp dẫn và thu hút được nhiều khách du lịch công ty còn có các sản phẩm du lịch làm quà tặng cho khách như quay camera, chụp ảnh kỷ niệm cho đoàn trên 40 khách.
2.2.5 Chính sách giá.
Hiện nay công ty du lịch Long Huy đang xây dựng một chính sách giá sao cho phù hợp với từng đối tượng khách hàng để đảm bảo hài hoà lợi ích cho cả hai bên giữa công ty và khách hàng của mình. Đối với công ty hoạt động trong lĩnh vưc lữ hành như công ty Long Huy thì chính sách giá luôn là vấn đề nhạy cảm như giá bán của chương trình du lịch liên quan đến tất cả các dịch vụ khác như: vận chuyển, nhà hàng, khách sạn….Tất cả mọi dich đều dựa vào thị trường tự do, chỉ cần thị trường có những biến động nhỏ là đã ảnh hưởng đến toàn bộ giá bán khác nhau của chương trình dành cho khách hàng.
Vì vậy hiện nay công ty Long Huy xây dựng một hệ thống các giá bán khác nhau dành cho khách hàng của mình để có thể lưc chọn một cách dễ dàng như xây dựng mức giá theo số lượng người, đoàn càng đông thì giá của chương trình càng giảm từ đó khuyến khích thêm khách hàng sử dụng dịch vụ.
Ngoài ra công ty còn xây dựng mức giá theo tiêu chuẩn thuỳ theo yêu cầu và dịch vụ của các đoàn là khác nhau.
Công ty còn có các chương trình khuyến mại lớn trong những dịp mà đối tác có chương trình khuyến mại lớn.
Tuy nhiên trong mùa du lịch lễ hội vừa qua công ty du lịch vẫn đưa ra mức giá cao hơn so với các công ty khác.
Ví dụ: Cũng là chương trình tham quan chùa Bái Đính- Phủ Giầy- Đến Đồng Bằng- Khu du lịch sinh thái Tràng An, công ty du lịch đưa ra mức gía là 660.000 đồng, nhưng các đối thủ cạnh tranh với công ty chỉ đưa ra mức giá từ 610.000- 620.000 đồng. Do đó làm mất một số thị trường khách quan trọng như các cơ quan hành chính sự nghiệp, các trường học nhất là các trường học ở các huyện ngoại thành như Thuỷ Nguyên, Tiên lãng, Vĩnh Bảo.
Sau đây là một số chương trình du lịch lễ hội đầu năm mà công ty du lịch Long Huy đã xây dựng và bán cho khách hàng.
DU XUÂN HÁI LỘC- PHÁT TÀI CẢ NĂM
STT
Chương trình
Thời gian
Giá trọn gói (VNĐ/khách)
15-25
25-35
>35
1
Đền Yên Phụ- Côn Sơn Kiếp Bạc
01 ngày
210,000
200,000
190,000
2
Yên Tử
01 ngày
255,000
245,000
235,000
3
Nhiếp Chính Ỷ Lan- Bà Chúa Kho- Đền Đô
235,000
245,000
215,000
4
Đền Và- Chùa Mía- Đình Mông Phụ- Đình Ngô Quyền
01 ngày
260,000
245,000
235,000
5
Chùa Long Tiên- Đền Cửa Ông
235,000
225,000
215,000
6
Đền Đồng Bằng- Đền Trần- Chùa Phổ Minh- Phủ Giầy
01 ngày
540,000
525,000
498,000
7
Nhiếp Chính Ỷ Lan- Đền Quán Thánh- Phủ Tây Hồ- Chùa Trấn Quốc
270,000
255,000
240,000
8
Thành Cổ Loa- Đền Gióng- Đại Học Phật Giáo
01 ngày
275,000
260,000
245,000
9
Đền Bắc Lệ- Chùa Thành-Mẫu Đồng Đăng- Cô Năm Suối Lân
01 ngày
275,000
265,000
255,000
10
Đền Hùng
01 ngày
265,000
255,000
245,000
11
Hà Nội- Đền Dầm- Đền Đại Lộ- Đền Chử Đồng Tử- Bát Tràng
01 ngày
345,000
330,000
315,000
12
Chùa Dâu- Bút Tháp- Phật Tích
01 ngày
255,000
240,000
225,000
13
Bái Đính- Cố Đô Hoa Lư- Nhà thờ đá Phát Diệm
01 ngày
350,000
325,000
305,000
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh trong mùa du lịch lễ hội tại công ty TNHH thương mại và dịch vụ du lịch Long Huy.doc