LỜI CẢM ƠN
BẢNG CHỮ VIẾT TẮT
DANH MỤC BẢNG
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
LỜI MỞ ĐẦU .1
1.1. Cơ sở lý luận về khách sạn và kinh doanh khách sạn .3
1.1.1. Khái niệm khách sạn và kinh doanh khách sạn .3
1.1.2. Đặc điểm kinh doanh khách sạn.6
1.1.3. Phân loại khách sạn .8
1.1.4. Đặc điểm về sản phẩm dịch vụ của kinh doanh khách sạn:.13
1.1.5. Ý nghĩa của kinh doanh khách sạn.15
1.2. Cơ sở lý luận về bộ phận nhà hàng trong kinh doanh khách sạn.16
1.2.1. Khái niệm về nhà hàng.16
1.2.2. Vị trí, vai trò và nhiệm vụ của bộ phận nhà hàng trong kinh doanh khách sạn.20
1.3. Cơ sở lý luận về cơ sở vật chất kỹ thuật tại bộ phận nhà hàng.22
1.3.1. Khái niệm .22
1.3.2. Đặc điểm cơ sở vật chất kỹ thuật tại bộ phận nhà hàng trong khách sạn .24
1.3.3. Yêu cầu đối với cơ sở vật chất kỹ thuật tại bộ phận nhà hàng trong khách sạn .27
1.3.4. Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tại bộ phận nhà hàng .30
1.4. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất kỹ thuật tại bộ phận
nhà hàng .
.32
1.4.1. Tính khấu hao tài sản cố định .32
1.4.2. Hệ số đổi mới tài sản cố định.33
157 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 16/02/2022 | Lượt xem: 1324 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất kỹ thuật tại nhà hàng square - Khách sạn Novotel Danang premier han river, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
là có thể tới được toàn thể nhân viên trong khách sạn, do vậy thông tin được
truyền đi một cách chính xác và nhanh chóng, hạn chế bị nhiễu loạn, sai lệch thông tin.
2.1.3.2. Chức năng nhiệm vụ từng bộ phận
Ban Giám Đốc: Là những người có quyền lực lớn nhất trong khách sạn, chịu trách
nhiệm quản lý, điều hành khách sạn theo quy chế hoạt động về công tác kinh doanh, tài
chính của công ty đã được ban hành. Chịu trách nhiệm đôn đốc công việc của các bộ phận
trong khách sạn, tổ chức phối hợp với trưởng các bộ phận theo dõi nhắc nhở sai phạm của
cán bộ công nhân viên để kịp thời chấn chỉnh.
Bộ phận nhân sự: Có nhiệm vụ sắp xếp lao động trong khách sạn sao cho phù hợp
với nguyện vọng và khả năng của từng cá nhân và yêu cầu của khách sạn để nâng cao chất
lượng phục vụ, từ đó nâng cao hiệu quả kinh doanh, ký kết các hợp đồng lao động, điều
chỉnh lao động trong khách sạn.
Bộ phận kế toán: (bao gồm bộ phận kế toán và bộ phận IT)
Bộ phận kế toán: Thực hiện các nhiệm vụ thanh toán – lương, doanh thu – công nợ,
thủ quỹ – báo cáo thuế. Chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ tài sản. Kế toán trưởng chịu trách
nhiệm phổ biến, hướng dẫn nhân viên dưới quyền thực hiện công việc được giao, quản lý
các hoạt động ngân sách của khách sạn, cuối tháng tổng hợp các báo cáo gửi ban Giám đốc
khách sạn.
Bộ phận IT: Chịu trách nhiệm về việc sửa chữa các thiết bị điện tử liên quan đến
máy vi tính cho toàn bộ khách sạn.
54
Bộ phận sale- marketing: Đây là bộ phận giữ vai trò chủ đạo trong công tác quản
lý kinh doanh khách sạn, bộ phận này là đầu mối vận hành và giám sát các hoạt động khác.
Chịu trách nhiệm đưa thông tin đến khách hàng, phát triển khách hàng, đàm phán, ký kết
hợp đồng trong quyền hạn.Thực hiện chương trình nhằm thu hút khách hàng và mang lại
hiểu quả kinh doanh cho khách sạn.
Bộ phận lễ tân: Là nơi mở đầu cuộc tiếp xúc chính thức giữa khách hàng và khách
sạn. Thực hiện quy trình công nghệ gắn liền giữa khách hàng và khách sạn. Bộ phận này
có nhiệm vụ: lập bảng kê khai số phòng khách ở, số phòng khách đi và số khách sẽ đến để
báo cho các bộ phận khác có kế hoạch bố trí sắp xếp công việc và nhân lực. Giữ chìa khóa,
thư từ, đồ khách gửi...Làm thủ tục giấy tờ cho khách đến và đi, điều phối phòng cho khách
nghỉ ngơi trong thời gian dài hay ngắn. Tính toán, thu chi phí khách phải trả cho các dịch
vụ mà khách đã sử dụng trong thời gian lưu trú.
Bộ phận ẩm thực (bao gồm bộ phận nhà hàng và bộ phận bếp)
Bộ phận nhà hàng: Đảm bảo tất cả công việc từ phục vụ khách ăn uống hằng ngày
cho đến các bữa tiệc lớn nhỏ. Thực hiện chức năng tiêu thụ và bán hàng, đưa ra thực đơn
giới thiệu các món ăn và thuyết phục khách sử dụng. Nghiên cứu nhu cầu ăn uống của
khách, tổ chức chế biến phục vụ các loại thực đơn phù hợp với các loại khách. Đảm bảo
chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm để đảm bảo về uy tín chất lượng của khách sạn và
thỏa mãn mọi nhu cầu của khách hàng về ăn uống.
Bộ phận bếp: Chịu trách nhiệm cung cấp các món ăn kịp thời cho nhà hàng và thực
khách, các bữa tiệc và hội nghị hội thảo theo yêu cầu của khách.
Bộ phận buồng phòng: Là bộ phận phục vụ trực tiếp nơi khách nghỉ ngơi và làm
việc, là một trong những nghiệp vụ chính quan trọng hàng đầu trong kinh doanh khách sạn.
Thông qua việc phục vụ phản ánh được trình độ văn minh, lịch sự của ngành du lịch. Chịu
trách nhiệm quản lý, sử dụng có hiệu quả toàn bộ tài sản, vật tư trong phòng.
55
Bộ phận Kỹ thuật: Có trách nhiệm kiểm tra định kỳ, bảo trì, bảo vệ các hệ thống
điện nước, âm thanh, ánh sáng, thông tin liên lạc trong toàn bộ khách sạn. Hướng dẫn và
nhắc nhở các bộ phận thực hiện đúng các quy định sử dụng.
Bộ phận an ninh: Chịu trách nhiệm toàn bộ về công tác bảo vệ tài sản và an ninh
trật tự trong khu vực khách sạn, giám sát các hoạt động ra, vào khách sạn của khách và
nhân viên khách sạn. Hỗ trợ các bộ phận khác thực hiện các công việc trong phạm vi cho
phép, hỗ trợ hướng dẫn khách khi đến khách sạn.
Bộ phận Spa và Fitness: Chức năng chính của bộ phận này là cung cấp các dịch
vụ đáp ứng yêu cầu đa dạng của khách trong quá trình họ lưu trú tại khách sạn như hồ bơi,
tắm hơi, massage, nhằm giúp khách thư giãn, giải trí khi khách có nhu cầu.
2.1.4. Đặc điểm về lao động tại khách sạn Novotel Danang Premier Han River
2.1.4.1. Cơ cấu lao động theo từng bộ phận
Bảng 2.1. Bảng cơ cấu lao động theo từng bộ phận của khách sạn
Stt
Tên bộ
phận
Số
lƣợng
Trình độ chuyên môn Trình độ ngoại ngữ
ĐH và Sau
ĐH
CĐ-TC PT
Anh Hàn khác
SL % SL % SL %
1 Tiền sảnh 42 33 78,57 9 21,43 - - X X X
2 Đặt phòng 7 7 100 - - - - X - X
3
Buồng
phòng
77 7 9,1 44 57,14 26 33,76 X - -
4 Giặt ủi 20 1 5 8 40 11 55 X - -
5 Nhà hàng 55 3 5,45 10 18,18 42 76,36 X X -
6 Bếp 58 2 3,44 17 29,31 39 67,24 X - -
7 Căn tin 6 - - - - 6 100 X - -
8
Spa &
Fitness
18 4 22,22 - - 14 77,77 X - -
56
9 Điều hành 2 2 100 - - - - X - X
10
Kế toán &
IT
18 15 83,33 3 16,67 - - X - -
11 Kinh doanh 14 14 100 - - - - X X X
12 Kĩ thuật 20 20 100 - - - - X - -
13 Bảo vệ 10 - - 3 30 7 70 X - -
14 Nhân sự 5 5 100 - - - - X - -
TỔNG
352 113 94 147
100 32,10 26,70 41,76
(Nguồn: phòng nhân sự khách sạn Novotel Danang Premier Han River)
Qua bảng thống kê 2.1 ta thấy tổng số lao động của khách sạn Novotel Danang
Premier Han River là 352 lao động, lực lượng lao động của khách sạn năm 2020 như sau:
Về trình độ chuyên môn: Ta thấy số lượng nhân viên có trình độ ĐH và sau ĐH tại
khách sạn khá cao, ngoài ban quản lí cao cấp thì hầu hết trưởng bộ phận đều đạt đến trình
độ ĐH và sau ĐH là 113 người chiếm 32,1% đặc biệt là bộ phận kinh doanh; bộ phận kĩ
thuật và bộ phận đặt phòng với 100% là trình độ đại học. Những người trình độ đại học
này là những cán bộ có trình độ chuyên môn cao, có quan hệ tốt với các đối tác và cơ quan
chức năng khác, có khả năng đàm phán với đối tượng khách hàng khác nhau.
Các lao động chủ chốt được đào tạo qua đại học nên đảm bảo khả năng tổ chức quản
lí cũng như hướng dẫn nghiệp vụ cho nhân viên cấp dưới. Còn lại lao động cấp tác nghiệp
đạt được trình độ nhất định về chuyên môn như CĐ - TC là 94 người chiếm 26,70%, PT là
147 người chiếm 41,76%. Qua đó, ta thấy đội ngũ lao động của Novotel Đà Nẵng đã được
đào tạo bài bản, khách sạn đã tạo điều kiện học hỏi, tiếp thu những kinh nghiệm, kĩ năng
mới, tiếp cận tiến bộ khoa học kĩ thuật hiện đại.
Về trình độ ngoại ngữ: Lao động quản lý cấp cao của khách sạn không những thành
thạo tiếng Anh mà còn sử dụng được ngôn ngữ khác nhau như Hàn, Nhật, Trung Quốc.
Trình độ ngoại ngữ của nhân viên dưới quyền đa số đều có thể giao tiếp bằng tiếng Anh.
57
Đây là một lợi thế rất tốt vì tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến, đa số khách du lịch quốc tế sử
dụng tiếng Anh khi công tác và lưu trú tại khách sạn. Do đó, việc trao đổi giao lưu trong
quá trình phúc vụ được diễn ra nhanh chóng, làm hài lòng khách.
2.1.4.2. Cơ cấu lao động theo giới tính
Bảng 2.2. Bảng cơ cấu lao động theo giới tính của khách sạn Novotel Danang Premier
Han River
STT Tên bộ phận Số lƣợng
Giới tính
Nữ Nam
SL % SL %
1 Tiền sảnh 42 23 54,76 19 45,34
2 Đặt phòng 7 7 100 - -
3 Buồng phòng 77 60 77,92 17 22,08
4 Giặt ủi 20 14 70 7 30
5 Nhà hàng 55 26 47,27 29 52,73
6 Bếp 58 17 29,31 41 70,69
7 Căn tin 6 2 33,33 4 66,67
8 Spa & Fitness 18 11 61,11 7 38,89
9 Điều hành 2 - - 2 100
10 Kế toán & IT 18 12 66,67 6 33,33
11 Kinh doanh 14 6 42,85 8 57,15
12 Kĩ thuật 20 2 10 18 90
13 Bảo vệ 10 1 10 10 90
14 Nhân sự 5 5 100 - -
TỔNG
352 186 149
100 52,84 47,16
(Nguồn: phòng nhân sự khách sạn Novotel Danang Premier Han River)
58
Qua bảng 2.2 trên ta có thể thấy tổng số nhân viên nữ là 186 nhân viên chiếm
52,84% trong tổng nhân viên khách sạn. Còn nhân viên nam có 149 nhân viên chiếm
47,16% nhân viên trong khách sạn. Số lượng nữ chiếm đông đảo hơn, vì những công việc
tiếp xúc, phục vụ khách, tính toán, chăm sóc miếng ăn giấc ngủ thì phù hợp với người nữ
ăn nói khéo léo nhẹ nhàng hơn là đàn ông. Bên cạnh đó các công việc đòi hỏi tính cần cù,
rủi ro cao như kỹ thuật hay bảo vệ thì nam lại đông hơn nữ.
2.1.4.3. Cơ cấu lao động theo độ tuổi
Bảng 2.3. Cơ cấu lao động theo độ tuổi của khách sạn
Độ tuổi Tổng
18 – 24 25-35 36-50
SL % SL % SL %
352 74 20,73 185 52,55 93 26,42
(Nguồn: phòng nhân sự khách sạn Novotel Danang Premier Han River)
Dựa vào bảng số liệu 2.3 trên ta có thể thấy, khách sạn Novotel Danang có nguồn
nhân lực lớn là những người trẻ và đầy tiềm năng phát triển. Cụ thể:
- Độ tuổi nhân viên từ 18 - 24 là 74 người chiếm 20,73%. Đây là đội ngũ trẻ với sức
khỏe và sức sáng tạo to lớn, đội ngũ này cần được đào tạo bài bản trong tương lai sẽ là
những người góp phần vào công cuộc phát triển của doanh nghiệp.
- Độ tuổi từ 25 - 35 chiếm 52,55% với 185 nhân viên. Đây là đội ngũ với tay nghề
vững. Đã ở trong ngành khá lâu nên có thể dễ dàng giải quyết các khó khăn trong công
việc của mình.
- Độ tuổi từ 36 - 50 là 93 người với 26,42 %. Đây có thể coi là độ tuổi mà độ dẻo dai
trong công việc không còn cao như các độ tuổi khác, nhất là từ 40 - 50 tuổi. Tuy nhiên đây
lại tập trung vào cơ quan đầu não của doanh nghiệp, những người ở độ tuổi này có dồi dào
kinh nghiệm, nên phần lớn tuổi này tập trung vào các vị trí lãnh đạo trong doanh nghiệp.
59
2.1.5. Cơ sở vật chất kỹ thuật khách sạn Novotel Danang Premier Han River
2.1.5.1. Cơ sở vật chất tại bộ phận tiền sảnh
Là khu vực trung tâm trong khách sạn, là nơi tiếp đón và bán các dịch vụ hàng hóa
cho khách. Khu vực này bao gồm: quầy lễ tân, các quầy dịch vụ, hệ thống vệ sinh công
cộng, sảnh chờ cho khách, văn phòng bộ phận lễ tân và quầy hàng hóa lưu niệm,...
Với phong cách hướng tới thời đại mới, phong cách hiện đại, sảnh lễ tân của khách
sạn Novotel Danang được thiết kế đẹp, đủ rộng để đón khách và phù hợp với quy mô của
khách sạn 5 sao. Quầy được làm bằng gỗ quý, phía trong quầy được bố trí các thiết bị tiện
nghi sang trọng, bao gồm:
Thiết bị theo giỏi tình trạng phòng của khách
Thiết bị đăng ký khách
Thiết bị đặt phòng
Tủ hồ sơ
Két sắt
Điện thoại, fax, telex
Máy vi tính, máy tính
Tủ treo chìa khóa
Máy in
Máy cà thẻ tín dụng
Sơ đồ, tập gấp, sách báo giới thiệu về khách sạn, bảng giá, đồng hồ trang trí và các
ấn phẩm thông tin khác
Bên ngoài quầy là khu vực dành cho khách với thiết kế thoáng mát thanh lịch, đầy đủ
ánh sáng, âm thanh, có ghế chờ, được lắp đặt thang cuốn và thang máy chuyên dụng hiện đại.
Tất cả tạo ra không gian ấm cúng thân mật và đầy đủ tiện nghi như một phòng khách lớn, tạo
cảm giác gần gũi cho khách hàng.
60
Ngoài ra Novotel còn có quầy lưu niệm chuyên bán các sản phẩm thủ công, mỹ
nghệ, đặc sản của Đà Nẵng cũng như của Việt Nam.
(Nguồn: kênh Vnbooking của khách sạn Novotel Danang Premier Han River)
Hình 2.5. Khu vực sảnh lễ tân khách sạn Novotel Danang Premier Han River
2.1.5.2. Cơ sở vật chất tại bộ phận buồng phòng
Bộ phận phòng ngủ có vai trò đặc biệt quan trọng trong khách sạn, bởi lẽ du khách
đến đây với mục đích là có được chỗ nghỉ mát, tiện nghi ít nhất là tương đương với điều
kiện mà họ có hằng ngày. Vì vậy yêu cầu đầu tiên là phải tạo cảm giác dễ chịu, thoải mái
mà khách nhận thấy ngay khi bước vào phòng. Khách sạn Novotel Danang bao gồm 323
phòng được thiết kế theo nhiều loại và phong cách khác nhau.
Bảng 2.4: Bảng phân loại phòng của khách sạn Novotel Danang Premier Han River
Loại phòng Số lƣợng Diện tích
Superior 218 28 m
2
Deluxe 32 39 m
2
Executive 55 39 m
2
Suite 18 57 m
2
(Nguồn: Bộ phận tiền sảnh khách sạn Novotel Danang Han Premier Han River)
61
Bảng 2.5: Bảng cơ sở vật chất của bộ phận lƣu trú
Đặc điểm Superior Deluxe Executive Suite
Áo choàng tắm X X X X
Báo hàng ngày X X
Két sắt trong phòng X X X X
Bàn làm việc X X
Nước đóng chai miễn phí X X X X
Cốc thủy tinh X X X X
Gạt tàn thuốc X X X X
Tủ quần áo X X X X
Dầu gội đầu X X X X
Lược X X X X
Giấy viết thư X X X X
Bảng nội quy khách sạn X X X X
Tranh treo tường X X X X
Bộ ga, giường, gối, chăn X X X X
Sọt rác X X X X
Thảm chùi chân X X X X
Dép đi trong phòng X X X X
Giá để hành lí X X X X
Bếp ( nhỏ ) X
Bồn tắm X X X X
Vòi sen riêng biệt X X X X
Phòng không hút thuốc X X X X
Phòng hút thuốc X X X X
62
Phòng tắm riêng X X X X
Thiết bị báo cháy X X X X
Quán Bar nhỏ ( minibar ) X X X X
Internet miễn phí X X X X
Tivi kết nối vệ tinh cap X X X X
Máy pha cà phê X X
Máy sấy tóc X X X X
Điều hòa X X X X
Tủ lạnh X X X X
(Nguồn: Phòng dịch vụ buồng phòng khách sạn Novotel Danang Premier Han River)
Nhìn chung tiện nghi của phòng là đồng bộ và đẩy đủ, phục vụ tối đa nhu cầu lưu
trú của khách. Diện tích phòng khách rộng rãi, được trang trí sang trọng, thoải mái để đáp
ứng tối đa nhu cầu nghỉ ngơi thư giãn cho du khách. Tất cả các phòng đều được trang bị
đầy đủ các thiết bị đạt tiêu chuẩn 5 sao. Điều đặc biệt của khách sạn là với hệ thống ban
công ở hầu hết tất cả các phòng, giúp khách hàng tận hưởng không gian và vẻ đẹp độc đáo
của Đà Nẵng - thành phố của những cây cầu, sông Hàn, những dãy núi thơ mộng, các bán
đảo, bãi biển đẹp nhất hành tinh. Không gian thông thoáng xuyên suốt là nét chủ đạo trong
đặc trưng thiết kế của phòng Novotel. Những bức vách lỗi thời được thay thế hoàn toàn
bằng những không gian mở thoải mái, với ánh sáng tạo cảm giác thư giãn thoải mái cho
khách, đi kèm là ghế sofa, TV LCD 32 inch, bàn làm việc, trà Dilmal, máy pha cafe Illy nổi
tiếng ở các phòng Executive và Suite. Điều này cho thấy khách sạn đã đầu tư kĩ càng về mặt
cơ sở vật chất kĩ thuật nhằm thu hút cũng như giữ chân khách lưu lại khách sạn lâu dài.
Khu căn hộ của khách sạn bao gồm 19 căn với trang thiết bị hiện đại, cách bài trí
trang nhã, phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng khách hàng như phòng khách riêng
biệt, phòng bếp tiện nghi, máy giặt, tủ lạnh, internet kết nối nhanh, TV 32 inch, v.v
63
Bảng 2.6: Bảng phân loại căn hộ của khách sạn Novotel Danang Premier Han River
Loại phòng Số lƣợng Diện tích
Studio 30 36 m
2
Căn hộ 1 phòng ngủ 30 51 m2
Căn hộ 2 phòng ngủ 30 114 m2
(Nguồn: Bộ phận tiền sảnh khách sạn Novotel Danang Premier Han River)
Khách hàng khi sử dụng những sản phẩm của khách sạn đều cảm nhận được một
không gian yên tĩnh, hòa trong một phong cảnh đẹp với núi non, sông nước nên thơ của
thành phố Đà Nẵng. Các sản phẩm đều được gắn liền với một lời giới thiệu như là giá trị
thương hiệu của khách sạn thương hiệu Novotel 5 sao.
2.1.5.3. Cơ sở vật chất tại bộ phận nhà hàng
Khách sạn Novotel với 37 tầng bao gồm các quầy bar, nhà hàng sang chảnh cùng
khu tổ chức sự kiện đẳng cấp quốc tế như:
a. Nhà hàng The Square
(Nguồn: website của khách sạn Novotel Danang Premier Han River)
Hình 2.6. Nhà hàng Square - Khách sạn Novotel Danang Premier Han River
Nhà hàng The Square là nhà hàng chuyên phục vụ Buffet cho khách vào buổi sáng,
đồng thời phục vụ các món ăn Á, Âu truyền thống của các nước. Với quy mô phục vụ tối
đa có thể là 400 khách với 200 chỗ ngồi và mở cửa từ 6h sáng đến 24h đêm. Ngoài phục
vụ ăn uống thông thường cho khách, nhà hàng còn là nơi tổ chức các buổi buffet theo chủ
đề như Saturday Seafood Buffet, BBQ Buffet, etc
Vị trí: Tầng 4
64
b. Nhà hàng Goumet bar
(Nguồn: Website của khách sạn Novotel Danang Premier Han River)
Hình 2.7. Nhà hàng Goumet Bar - Khách sạn Novotel Danang Premier Han River
Với không gian trong phòng và cả ngoài vườn, sức chứa của Goumet Bar lên tới 250
người. Đồ uống cocktail đặc sắc, bánh mì burger đa dạng, tapas và loại bánh ngọt gây
nghiện ắt hẳn sẽ không làm bạn thất vọng.
Vị trí: Tầng trệt
c. Quầy bar ban công
(Nguồn: Website của khách sạn Novotel Danang Premier Han River)
Hình 2.8. Quầy Bar ban công-Khách sạn Novotel Danang Premier Han River
Từ ban công ngoài trời của nhà hàng The Square, Quầy Bar Ban Công được nâng
cấp và trang trí nội thất sang trọng, tinh tế nhưng không kém phần hiện đại. Từ tầng 4, bạn
có thể đắm chìm trong cảnh quan lung linh của thành phố Đà Nẵng mà không bị cản trở
bởi sự sầm uất và nhộn nhịp của đô thị. Bên cạnh đó, bạn còn có thể trải nghiệm ẩm thực
đẳng cấp cùng với người thân, bạn bè và đối tác.
Địa điểm: The Balcony - tầng 4
65
d. Quầy bar Splash - Pool
(Nguồn: tại website khách sạn Novotel DaNang Premier Han River)
Hình 2.9. Quầy bar Splash - Pool
Với 25 chỗ ngồi, sức chứa lên đến 250 khách (ngoài trời). Nằm ngay khu vực hồ
bơi vô cực mang tới các loại cocktail, nước ép trái cây tươi và đồ ăn nhẹ phục vụ cả ngày.
Với tầm nhìn thành phố và sông Hàn, Splash là nơi lý tưởng để thưởng thức và thư giãn
trong khi mặt trời lặn dưới chân trời Đà Nẵng.
Địa điểm: Tầng 4, khu vực hồ bơi phía ngoài The Square
e. Quầy Bar Sky 36
(Nguồn: Tại website khách sạn Novotel DaNang Premier Han River)
Hình 2.10. Bar Sky 36- Khách sạn Novotel Danang Premier Han River
Nằm ở tầng 35- 36 của khách sạn với độ cao 166 m2, đây là Sky Bar cao nhất Việt
Nam. Không gian của bar có sự kết hợp hài hòa giữa bar ngoài trời, ghế sofa và khu vực
66
VIP lounge bên trong, tất cả được thiết kế lịch lãm và sang trọng. Với khu vực bar ngoài
trời, bạn có thể ngắm bao quát toàn bộ thành phố Đà Nẵng cùng dòng sông Hàn thơ mộng.
f. Premier Executive Lounge
(Nguồn: Website của khách sạn Novotel Danang Premier Han River)
Hình 2.11. Premier Executive Lounge
Tọa lạc tại vị trí đẹp nhất của tầng 29, đây là khu vực riêng biệt cho các đặt phòng
Executive và Suite. Hoạt động từ 6:00 AM- 10:30 PM, đồng nghĩa là bạn có thể sử dụng
trà, cafe, đồ uống không cồn và đồ ăn nhẹ cả ngày hoàn toàn miễn phí. Trà chiều, tiệc
cocktail cũng được phục vụ miễn phí vào các buổi chiều tối cùng dịch vụ hoàn hảo, bạn sẽ
cảm nhận được giá trị xứng tầm khi lưu trú tại các phòng cao cấp nhất của Novotel Danang
Premier Han River.
g. Hội họp
(Nguồn: Website của khách sạn Novotel Danang Premier Han River)
Hình 2.12. Grand Thủy Sơn-Khách sạn Novotel Danang Premier Han River
Novotel đã dành hẳn tầng 2 để tổ chức sự kiện, hội họp.Với một đại sảnh rộng lớn và
bốn phòng hội nghị được trang bị đầy đủ các thiết bị nghe nhìn tối tân, hiện đại. Novotel
67
Danang tự tin đã chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ cần có, để đảm bảo cho mọi sự kiện của quý
khách luôn diễn ra thành công mỹ mãn.
Bảng 2.7: Phòng hội nghị khách sạn Novotel Danang Premier Han River
(Nguồn: Bộ phận tổ chức sự kiện của khách sạn Novotel Danang Premier Han River)
Với hệ thống các nhà hàng quầy bar cao cấp như vậy, thì Novotel đã đầu tư rất lớn
vào cơ sở vật chất kỹ thuật. Một số cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị có thể kể đến
trong nhà hàng như:
Máy móc thiết bị: Tủ lạnh, điều hòa, quạt, điện thoại cố định, thang máy, lò
nướng bánh mì, máy pha cà phê, máy ép trái cây, bếp ga, lò làm nguội thức ăn, lò làm
nóng thức ăn, máy làm đá, Tivi, các loại đèn, loa, máy rửa ly, máy xay cà phê, máy chiếu
Dụng cụ: Ly cốc ( Ly thủy tinh, ly sứ, tách trà, .), chén đĩa , khăn ăn, khăn lót
đĩa, dao muỗng nĩa, khay, rổ đựng dụng cụ, dụng cụ đựng đá, khăn lau dụng cụ, bình đựng
cà phê, bình lắc, lót cốc đặt ở bàn, dụng cụ khui các loại chai, dao thớt, xoong nồi, dụng cụ
gắp thức ăn của nhân viên, xe đẩy
Nội thất: Bàn ăn, ghế, các tủ trưng bày, tủ đựng dụng cụ, quầy buffet,..
Đồ vải: rèm, các loại khăn bàn, đồng phục nhân viên, giày dép,.
Tên
Diện
tích
(m
2
)
Chiều
cao
(m)
Sức chứa theo kiểu tổ chức
Theatre
style
U –
shape
room
Board
room
Class
room
Banquet
Grand Thủy Sơn 475 7 526 150 - 306 330
Thủy Sơn 1 242 7 300 90 100 141 150
Thủy Sơn 2 242 7 300 90 100 141 150
Kim Sơn 92 4.4 80 35 42 42 50
Thổ Sơn 36 2.4 35 15 18 24 -
Mộc Sơn 36 2.4 35 15 18 24 -
68
Các đồ trang trí khác
Yêu cầu về CSVC-KT, TTB trong quy định của nhà hàng đưa ra:
- Trang thiết bị, tiện nghi các khu vực, dịch vụ đảm bảo đầy đủ, hoạt động tốt, chất
lượng phù hợp với từng hạng.
- Hệ thống điện chiếu sáng đảm bảo yêu cầu từng khu vực, cung cấp điện 24/24 h,
có hệ thống điện dự phòng.
- Hệ thống nước cung cấp đủ nước sạch và nước cho chữa cháy, có hệ thống dự trữ
nước, hệ thống thoát nước đảm bảo vệ sinh môi trường.
- Hệ thống thông gió hoạt động tốt.
- Hệ thống phương tiện thông tin liên lạc đầy đủ và hoạt động tốt.
- Trang thiết bị phòng chống cháy nổ theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
- Tủ thuốc và một số loại thuốc sơ cứu còn hạn sử dụng.
- Sơ đồ, biển chỉ dẫn và đèn báo thoát hiểm ở hành lang.
- Các biển chỉ dẫn hướng và chỉ dẫn chức năng (phòng vệ sinh, văn phòng, số tầng,
số phòng).
Mỗi nhà hàng và quầy bar trong khách sạn Novotel đều có các dụng cụ riêng biệt
cũng như từng chức năng riêng. Tuy vậy giữa các khu vẫn có liên kết chặt chẽ, giúp đỡ
nhau để có thể hoạt động tốt hơn.
69
2.2. Tình hình thu hút khách và kết quả kinh doanh của khách sạn Novotel
Danang Premier Han River giai đoạn 2017-2019
2.2.1. Tình hình thu hút khách khách sạn Novotel Danang Premier Han River giai
đoạn 2017-2019
2.2.1.1. Tình hình khách biến động tại khách sạn Novotel Danang Premier Han River
giai đoạn 2017–2019
Bảng 2.8. Số lƣợng khách và cơ cấu khách qua các năm
Chỉ tiêu
Đơn vị
tính
Năm
2017
Năm
2018
Năm
2019
Tốc độ phát triển
2018/2017 2019/2018
Chênh
lệch
Tỷ
trọng
Chênh
lệch
Tỷ
trọng
Tổng lƣợt
khách Lượt
Khách
25748 28889 36877 3141 112,19 8988 131,11
khách nội địa 11967 13009 16456 1042 108,70 3447 126,49
khách quốc tế 13781 15880 21421 2099 115,23 5541 134,89
tổng ngày
khách
Ngày
63369 71966 95829 8597 113,56 23853 133,14
khách nội địa 25331 30643 41469 5312 120,97 10826 135,32
khách quốc tế 38038 41323 54195 3285 108,63 12872 131,15
TLBQN
Khách/
Ngày
2,46 2,49 2,53
khách nội địa 2,12 2,35 2,52
khách quốc tế 2,76 2,60 2,53
(Nguồn: Bộ phận kinh doanh của khách sạn Novotel Danang Premier Han River)
70
ĐVT: Lượt khách
(Nguồn: Bộ phận kinh doanh của khách sạn Novotel Danang Premier Han River)
Biểu Đồ 2.1. Biểu đồ lƣợng khách đến khách sạn Novotel Danang trong 3 năm
2017-2019
Nhận xét:
Qua bảng 2.8 và đồ thị 2.1. trên ta có thể thấy lượng khách của khách sạn Novotel
Premier Danang có xu hướng tăng đều qua các năm. Cụ thể là:
- Tổng lượng khách năm 2018 tăng hơn so với năm 2017 là 3141 khách với tỷ trọng
là 112,19%; trong đó khách nội địa tăng 1042 khách với tỷ trọng 108,70% và khách quốc
tế tăng 2099 khách với tỷ trọng là 115,23%.
- So năm 1018 với năm 2019 thì 2019 tổng lượng khách tăng 8988 khách với tỷ
trọng là 131,11%. Lượng khách quốc tế cũng tăng mạnh với hơn 5541 khách với tỷ trọng
2019 so với 2018 là 134,89%. Lượng khách nội địa năm 2019 tăng 3447 khách so với
2018, với tỷ trọng là 126,49%.
Tại sao năm 2019 lại tăng mạnh hơn so với 2 năm còn lại. Giải thích cho vấn đề
này, theo Phó cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch) ông Hà Văn
Siêu: Cuối tháng 2/2019, Hà Nội, Việt Nam trở thành tâm điểm chú ý của toàn thế giới với
71
việc đăng cai tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ- Triều Tiên lần hai. Sự kiện đặc biệt
này đã thu hút sự tham dự đưa tin của khoảng 3.000 phóng viên đến từ các hãng thông tấn
lớn trên thế giới và phóng viên trong nước. Tận dụng cơ hội lịch sử này, theo ông Hà Văn
Siêu, ngành Du lịch đã tăng cường quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam, về vẻ đẹp đất
nước và con người Việt Nam tới đông đảo bạn bè quốc tế.Ngoài ra, ngành Du lịch cũng tổ
chức nhiều tour du lịch miễn phí dành cho các phóng viên quốc tế tới tham quan, khám phá
những điểm đến nổi tiếng của Việt Nam như: Khu phố cổ (Hà Nội), vịnh Hạ Long (Quảng
Ninh), quần thể danh thắng Tràng An (Ninh Bình)
Tuy nhiên tỷ lệ bình quân ngày qua các năm lại không có sự chênh lệch nhiều, bình
quân 1 khách khi đến Novotel chỉ lưu trú lại trong vòng 2 đến 3 ngày. Chứng minh khách
đến Đà Nẵng chỉ ở ngắn ngày, vẫn có vài điều khách cảm thấy không thực sự thỏa mãn khi
đến với Đà Nẵng cũng như Novotel. Một số nguyên nhân khách quan như hoạt động quản
bá du lịch không phong phú đa dạng, chưa có hoạt động vui chơi giải trí thú vị nào được
đưa vào khai thác tại Đà Nẵng, khách đến Đà Nẵng chỉ có đi biển hoặc ghé Hội An mà
không có các hoạt động khác, việc nâng cao chất lượng phục vụ hay chất lượng cơ sở vật
chất tại nơi khách lưu trú là Novotel Danang cũng là vấn đề dẫn đến khách ở ngắn hạn.
Khách sạn Novotel và du lịch của Đà Nẵng cần có những biện pháp tích cực để giúp hài
lòng khách ở, vui lòng khách đi, tạo điều kiện thuận lợi để khách có thể quay lại Đà Nẵng
cũng như Novotel Danang Premier Han River một lần nữa.
2.2.1.2. Cơ cấu nguồn khách tại khách sạn Novotel Danang Premier Han River giai
đoạn 2017 – 2019
Là một trong những thương hiệu doanh nghiệp lớn trên thế gi
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- khoa_luan_mot_so_giai_phap_nham_nang_cao_hieu_qua_su_dung_co.pdf