Khóa luận Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại các liên doanh ô tô trong bối cảnh toàn cầu hoá

MỤC LỤC

 

Trang

LỜI MỞ ĐẦU

Chương I: Toàn cầu hoá và hội nhập kinh tế Quốc tế của Việt Nam 7

I. Một số vấn đề về toàn cầu hoá 7

1. Toàn cầu hoá và chiến lược của các nước đang phát triển 7

1.1. Các nước đang phát triển trong cơn lốc toàn cầu hoá 7

1.1.1. Bất bình đẳng - mảng tối của bức tranh toàn cầu hoá 10

1.1.2. Giáo dục - Phương thuốc hữu hiệu làm giảm bất bình đẳng 12

1.2. Toàn cầu hoá mang tính hai mặt 13

1.2.1 Những cơ hội khi tham gia toàn cầu hoá 13

1.2.2 Những thách thức khi tham gia toàn cầu hoá 16

1.3 Toàn cầu hoá gắn liền với xu thế khu vực hoá 17

 

2. Hội nhập kinh tế Quốc tế của Việt Nam - thuận lợi và khó khăn 19

2.1 Quá trình hội nhập kinh tế Quốc tế trong những năm gần đây 19

2.2 Một số thuận lợi và khó khăn 21

2.2.1 Thuận lợi 21

2.2.2 Khó khăn, thách thức chủ yếu 23

 

Chương II: Công nghiệp ô tô Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hoá 26

 

1. Công nghiệp ô tô thế giới 26

1.1 Lịch sử hình thành và phát triển 26

1.2 Nền công nghiệp ô tô thế giới trong bối cảnh toàn cầu hoá 28

1.3. Thị trường ô tô thế giới hiện tại 30

2. Hiện trạng ngành công nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô ở Việt Nam 31

trong bối cảnh toàn cầu hoá

2.1. Hiện trạng ngành công nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô ở Việt Nam 31

2.2. Các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp ô tô ở Việt Nam 33

3. Hoạt động tiêu thụ sản phẩm ở các doanh nghiệp liên doanh sản 38

xuất và lắp ráp ô tô tại Việt Nam

3.1. Tình hình thị trường tiêu thụ ô tô Việt Nam trước năm 1990 38

3.2. Tình hình thị trường tiêu thụ ô tô Việt Nam từ khi có các liên doanh ô tô 40

3.2.1. Nhu cầu thị trường ô tô ở Việt Nam 40

3.2.2. Khả năng đáp ứng nhu cầu của các liên doanh ô tô 41

3.2.3. Đối tượng khách hàng 43

 

4. Khả năng cạnh tranh của các liên doanh sản xuất và lắp ráp ô tô

trong nước 44

4.1.Cạnh tranh giữa xe lắp ráp trong nước với xe nguyên chiếc nhập ngoại 44

4.2.Cạnh tranh giữa các xe lắp ráp trong nước với nhau 46

4.2.1. Đối với xe tải nhẹ 46

4.2.2. Đối với xe du lịch 7 chỗ 46

4.2.3. Đối với xe hai cầu 7 chỗ 47

4.2.4. Đối với xe du lịch 12 chỗ 47

4.2.5. Đối với xe du lịch 7 chỗ 48

4.2.6. Đối với xe du lịch 5 chỗ 48

 

 

Chương III: Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động tiêu 51

thụ sản phẩm của các liên doanh sản xuất và lắp ráp ô tô tại Việt

nam - Nghiên cứu điển hình tại Xí nghiệp liên doanh sản xuất ô tô

Hòa Bình

I. Phân tích thực trạng hoạt động tiêu thụ sản phẩm của VMC 51

1. Phân tích kết quả tiêu thụ sản phẩm 51

1. 1.Sản phẩm của VMC 51

1.2.Phân tích kết quả tiêu thụ sản phẩm của VMC 54

 

2. Phân tích các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của VMC 59

2.1. Hoạt động điều tra nghiên cứu thị trường 59

2.2. Chiến lược sản phảm 59

2.3. Chiến lược giá cả 61

2.4. Chính sách phân phối sản phẩm 63

2.5. Khuyếch trương sản phẩm 65

2.6. Chích sách hậu mãi 67

 

3. Khả năng năng cạnh tranh của VMC 68

 

II. Định hướng sản xuất kinh doanh của xí nghiệp liên doanh VMC 69

1. Phương hướng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 69

 

1.1 Những thuận lợi: 69

 

1.2. Những khó khăn: 70

 

2. Mục tiêu, phương hướng sản xuất kinh doanh của VMC 72

 

III. Giải pháp thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm 73

 

1. Tăng cường công tác điều tra nghiên cứu thị trường 73

 

2. Nâng cao chất lượng, đa dạng hoá sản phẩm để giữ uy tín với khách hàng 74

 

3. Xây dựng chính sách giá cả linh hoạt 76

 

4. Quản lý hiệu quả và phát triển mạng lưới tiêu thụ sản phẩm 77

 

5. Thực hiện các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm 79

 

5.1. Hoạt động khuyếch trương sản phẩm 79

 

5.2. Tổ chức tốt hoạt động bảo hành bảo dưỡng sau bán 80

 

 

IV. Các điều kiện đảm bảo thực hiện tại Xí nghiệp liên doanh sản 81

xuất ô tô Hoà Bình

 

1. Điều kiện về công nghệ và kỹ thuật sản xuất 81

 

2. Điều kiện về vốn kinh doanh 82

 

3. Điều kiện về tổ chức và nhân sự 82

 

 

 

doc88 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1550 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Một số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại các liên doanh ô tô trong bối cảnh toàn cầu hoá, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
v× vËy mét lo¹t c¸c nhµ m¸y c¬ khÝ ph¶i chuyÓn sang s¶n xuÊt c¸c mÆt hµng th«ng dông h¬n, ngµnh c«ng nghiÖp « t« hÇu nh­ kh«ng cßn vai trß n÷a trong khi ®ã nhu cÇu vÒ « t« ngµy cµng ph¸t triÓn do ®ßi hái kh¸ch quan cña nÒn kinh tÕ. - Giai ®o¹n 4 (Tõ 1991 ®Õn nay): ®øng tr­íc yªu cÇu ®ßi hái cña thÞ tr­êng « t« ViÖt Nam, nhµ n­íc ta ®· xem xÐt l¹i c¸ch tæ chøc x©y dùng vµ ph¸t triÓn nÒn c«ng nghiÖp « t« ViÖt Nam. Chóng ta thiÕu vèn, thÞ tr­êng nhá hÑp song nhu cÇu ®ßi hái rÊt nhiÒu lo¹i xe, tù th©n vËn ®éng lµ rÊt khã. ChÝnh v× vËy, chÝnh phñ ®· quyÕt ®Þnh lùa chän h×nh thøc kªu gäi ®Çu t­ n­íc ngoµi b»ng h×nh thøc liªn doanh cho ngµnh c«ng nghiÖp nµy. Cho ®Õn nay, chÝnh phñ ®· chÝnh thøc cÊp giÊy phÐp cho 14 liªn doanh « t« nh­ng hiÖn nay chØ cã 11 liªn doanh cho ra s¶n phÈm, 2 liªn doanh ®ang tiÕn hµnh x©y dùng nhµ m¸y vµ chuyÓn giao c«ng nghÖ vµ 1 liªn doanh bÞ gi¶i thÓ. C¸c h·ng xe nµy cã c«ng suÊt thiÕt kÕ tæng céng lªn tíi gÇn 163.000 xe/ n¨m. Thùc tr¹ng nµy ®· t¹o nªn mét søc Ðp c¹nh tranh ghª gím ®èi víi c¸c nhµ s¶n xuÊt « t« ViÖt Nam. S¶n phÈm chñ yÕu cña c¸c liªn doanh nµy lµ xe du lÞch 4 - 7 chç, xe van, xe minibus, xe bus, xe t¶i th«ng dông tõ 1,2 ®Õn 7,5 tÊn. 11 liªn doanh cã vèn ®Çu t­ trùc tiÕp n­íc ngoµi FDI ®ang s¶n xuÊt l¾p r¸p « t« ®ã lµ: - C«ng ty « t« Mekong. - XÝ nghiÖp liªn doanh s¶n xuÊt « t« Hßa B×nh (VMC). - C«ng ty « t« ViÖt Nam Daewoo (Vidamco). - C«ng ty liªn doanh « t« Vinastar. - C«ng ty liªn doanh Mercedes - Benz ViÖt Nam. - Visuco - C«ng ty liªn doanh Vietindo Daihatsu. - C«ng ty Toyota ViÖt Nam. - C«ng ty TNHH Ford ViÖt Nam. - C«ng ty liªn doanh Hino Motors ViÖt Nam. * Ho¹t ®éng kinh doanh cña 11 liªn doanh trªn cã thÓ tãm t¾t nh­ sau: - Tæng vèn ®Çu t­ theo giÊy phÐp: 543,429 triÖu USD - Tæng vèn ®Çu t­ thùc hiÖn ®Õn 31/12/2002: 346,813 triÖu USD, ®¹t 63,13% tæng sè vèn ®Çu t­ theo giÊy phÐp. - Tæng sè xe ®· l¾p r¸p t¹i ViÖt Nam tÝnh tõ ngµy ®­îc cÊp giÊy phÐp ®Çu t­ ®Õn hÕt ngµy 31/12/ 2002 lµ 59.432 xe. - Tæng sè xe ®· b¸n ra thÞ tr­êng ®Õn hÕt ngµy 31/12/2002 lµ 67.791 xe. - Tæng doanh thu ®Õn hÕt 31/12/2002: 1.827.696 triÖu USD. - Tæng sè nép ng©n s¸ch ®Õn hÕt 31/12/2002: 162,323 triÖu USD. - Lao ®éng: thu hót ®­îc 2.859 ng­êi (cã 55 ng­êi n­íc ngoµi). * C¸c mÆt h¹n chÕ: - VÒ s¶n phÈm: hÇu hÕt c¸c lo¹i « t« cña c¸c liªn doanh trªn ®­a vµo thÞ tr­êng ViÖt Nam ®Òu lµ c¸c lo¹i xe cao cÊp, ®¾t tiÒn, sang träng do ®­îc b¶o hé m¹nh qua thuÕ. Nh÷ng chñng lo¹i xe nµy chØ phï hîp víi møc sèng vµ thu nhËp cao, cïng víi ®iÒu kiÖn ®­êng s¸ cña c¸c n­íc c«ng nghiÖp tiªn tiÕn chø ch­a phï hîp víi møc sèng chung vµ h¹ tÇng c¬ së cña ViÖt Nam. - VÒ thiÕt bÞ c«ng nghÖ: hÇu hÕt c¸c doanh nghiÖp trªn ®Òu thùc hiÖn ph­¬ng thøc l¾p r¸p CKD1 vµ CKD2, ch­a ®Çu t­ vµo c¸c lÜnh vùc cã hµm l­îng c«ng nghÖ cao mµ chØ tËp trung vµo c¸c d©y chuyÒn c«ng nghÖ t­¬ng ®èi ®¬n gi¶n, gièng nhau cho c¶ 3 c«ng ®o¹n: + Hµn + TÈy röa, s¬n (trong ®ã cã c¶ s¬n tÜnh ®iÖn) + L¾p r¸p (kÌm theo thiÕt bÞ kiÓm tra) - VÒ khai th¸c n¨ng lùc s¶n xuÊt: khai th¸c c«ng suÊt míi ®¹t trung b×nh kho¶ng 10% so víi c«ng suÊt thiÕt kÕ. - Tû lÖ néi ®Þa hãa cña c¸c doanh nghiÖp míi ®¹t cao nhÊt lµ 8%, thÊp nhÊt lµ 2%, thÊp h¬n nhiÒu so víi nh÷ng cam kÕt ban ®Çu. - ThÞ tr­êng nhá, s¶n l­îng nhá, l¹i cã qu¸ nhiÒu nhµ s¶n xuÊt l¾p r¸p « t«. + ThÞ phÇn « t« ViÖt Nam s¶n xuÊt n¨m 2002 chØ chiÕm 3% so víi ASEAN vµ chiÕm 0,056% s¶n l­îng « t« trªn thÕ giíi. + Theo c¸c sè liÖu thèng kª th× 11 liªn doanh l¾p r¸p « t« ë ViÖt Nam n¨m 2002 ®· s¶n xuÊt 24.000 xe chñ yÕu lµ c¸c lo¹i xe cao cÊp (xem b¶ng 4) gåm 72 lo¹i xe. Víi sè chñng lo¹i xe ®ã th× nÕu ®­îc s¶n xuÊt ë 4 n­íc ASEAN ®· ®Ò cËp ë trªn th× s¶n l­îng cña hä ph¶i gÊp 30 lÇn cña ViÖt Nam. Nh­ vËy, b×nh qu©n mçi lo¹i « t« s¶n xuÊt ë ViÖt Nam chØ cã s¶n l­îng 300 xe/ n¨m vµ mçi liªn doanh « t« ViÖt Nam chØ cÇn s¶n xuÊt b×nh qu©n kho¶ng gÇn 1.700 xe/n¨m. Con sè ®ã qu¸ søc nhá bÐ so víi quy m« cña mét ngµnh c«ng nghiÖp s¶n xuÊt « t«. - ThiÕu nhµ cung cÊp néi ®Þa vÒ linh kiÖn phô tïng. - Gi¸ xe « t« s¶n xuÊt vµ l¾p r¸p ë ViÖt Nam qu¸ cao. B×nh qu©n gi¸ xe do c¸c liªn doanh ViÖt Nam s¶n xuÊt cao gÊp tõ 1,6 - 2,9 lÇn gi¸ xe cña thÕ giíi. * VÒ c¸c chÝnh s¸ch cña Nhµ n­íc ®èi víi ngµnh c«ng nghiÖp s¶n xuÊt « t«. Chóng ta ®· cã nh÷ng chÝnh s¸ch b¶o hé (kÓ c¶ thuÕ vµ phi thuÕ) rÊt cao ®èi víi c¸c s¶n phÈm « t« ®Ó gióp c¸c liªn doanh cã ®iÒu kiÖn ph¸t triÓn, cô thÓ: - NÕu tÝnh vÒ sè häc, « t« tõ 5 chç ngåi trë xuèng l¾p r¸p trong n­íc ®­îc b¶o hé b»ng thuÕ nhËp khÈu vµ thuÕ tiªu thô ®Æc biÖt b»ng 400% gi¸ CIF, trong khi bé linh kiÖn xe « t« nhËp khÈu ®Ó l¾p r¸p ë d¹ng CKD2 chØ ph¶i chÞu thuÕ nhËp khÈu 20% vµ 5% thuÕ GTGT. - BiÖn ph¸p phi thuÕ: Theo QuyÕt ®Þnh cña Thñ t­íng ChÝnh phñ vÒ c¬ chÕ ®iÒu hµnh xuÊt nhËp khÈu thêi kú 2001 - 2005: + CÊm nhËp khÈu « t« ®· qua sö dông 16 chç ngåi trë xuèng. B¶ng 4 - S¶n l­îng « t« cña 11 liªn doanh s¶n xuÊt & l¾p r¸p t¹i ViÖt Nam tõ n¨m 1998 - 2002 §¬n vÞ tÝnh: chiÕc C«ng ty Model xe 1998 1999 2000 2001 2002 1 Mekong Musso 4WD 661TDI Musso 4WD 602EL Musso 4WD E230 Musso 4WD E320 Musso 661 C«NG TR­ÊNG Fiat Tempra Fiat Siena ED 1.3 Fiat Siena HL 1.6 Iveco Minibus Iveco Truck Iveco Large Bus Xe t¶i kh¸c 147 162 61 40 3 4 88 136 32 18 3 4 102 40 14 1 90 52 32 21 43 10 9 62 20 34 0 47 152 347 181 10 10 0 3 67 20 34 0 47 162 400 210 15 20 0 10 Tæng sè 417 281 414 866 985 2 VMC Kia Pride GTX Kia Pride CD5 Mazda 323 old Mazda Familia Mazda 626 Sabaru Legacy BMW 318i BMW 320i BMW 323i/325i BMW 528 & 525 Kia Ceres Mazda B Series 185 86 227 143 36 55 24 103 18 459 11 352 198 35 59 15 97 25 560 678 0 569 278 0 7 5 23 21 64 17 404 636 0 213 465 0 69 0 4 9 0 0 454 731 0 312 556 0 130 0 30 40 0 0 Tæng sè 877 1251 2222 1800 2253 3 Vidamco Matiz Cielo Lanos LS 1.5 Lanos SX 1.5 Espero Nubira 1.6 Nubira 2.0 Leganza Bus 44 248 62 25 69 15 783 73 87 50 94 10 456 124 335 95 52 418 145 123 2 495 0 1337 0 3 811 160 78 22 512 0 1400 0 3 850 171 84 40 Tæng sè 463 1097 1750 2906 3057 4 Vinastar Lancer 1.6 Pajero 3.0 Pajero 2.4 Jolie Wira L300 Canter Truck 369 50 44 87 128 290 119 52 145 44 127 244 202 227 23 90 45 270 368 216 573 0 104 81 285 379 230 590 0 124 85 Tæng sè 678 650 958 1612 1693 5 Mercedes - Benz C-200 C-180 E-230 E-240 MB140D MB140 Avantgarde MB100 9-seater MB100 MBO800 MB700 36 20 108 18 4 23 37 38 19 57 2 2 1 49 9 28 336 105 7 1 6 6 159 55 5 60 1333 112 102 24 22 1 230 90 15 80 1453 150 122 34 22 17 Tæng sè 229 156 461 1873 2213 6 Vindaco Citi Van Hijet Jumbo Tæng sè 7 Visuco Wagon R+ Carry Window Van Carry Blind Van Carry Truck 178 97 111 156 28 136 298 67 581 92 385 84 947 110 400 95 1080 Tæng sè 386 320 946 1416 1685 8 Toyota Land Cruiser Zace Corolla Altis Corolla Gli Corolla XI/ J1.3 Camry 2.2 Camry 3.0 Hiace Commuter Hiace Van 0 566 652 592 31 254 606 456 838 25 222 1025 672 182 760 18 1674 47 315 1348 701 363 251 870 271 1559 81 415 1548 801 412 280 890 271 1700 94 Tæng sè 1841 2179 4600 5759 6411 9 Isuzu Trooper NHR 55E 1.45T NKR 55E 2T NKR 55L 3T NQR 66P 5T NQR 77R 5T 33 0 43 46 26 61 15 52 40 32 68 92 90 149 44 10 154 194 68 223 6 99 170 203 75 230 20 110 Tæng sè 148 139 453 744 808 10 Ford Laser Escape 4WD Transit 12 seats Transit 16 seats Transit chassis – cab Transit Van Pick - up Ranger 2.5 Trader Truck 0 134 87 37 56 48 19 126 118 25 16 21 644 145 293 11 59 43 968 228 27 161 0 0 524 9 1150 250 61 188 0 0 564 37 Tæng sè 362 325 1195 1917 2250 11 Hino FC Truck 5.3T FF Truck 7.5T FM Truck 15.0T FD2H Bus 40 24 0 0 26 17 1 0 61 19 11 0 61 38 0 5 88 73 0 76 Tæng sè 64 44 91 104 237 Tæng sè 5465 6442 13090 18997 21592 Nguån: HiÖp héi « t« xe m¸y ViÖt Nam th¸ng 2/2003 + Xe « t« nguyªn chiÕc tõ 9 chè ngåi trë xuèng do Bé Th­¬ng m¹i cÊp giÊy phÐp nhËp khÈu (nh­ng trªn thùc tÕ lµ kh«ng cho nhËp khÈu). C¸c chÝnh s¸ch trªn cña Nhµ n­íc nh»m tÝch cùc b¶o hé cho ngµnh c«ng nghiÖp s¶n xuÊt vµ l¾p r¸p « t« ViÖt Nam, thÓ hiÖn mong muèn cña ViÖt Nam nhanh chãng ph¸t triÓn mét ngµnh c«ng nghiÖp « t« ®Ých thùc, ®ñ søc c¹nh tranh khi héi nhËp víi khu vùc vµ thÕ giíi. Tuy nhiªn, chÝnh s¸ch b¶o hé hiÖn ®ang g©y rÊt nhiÒu tranh c·i vµ chóng ta sÏ cßn ®Ò cËp ®Õn vÊn ®Ò nµy trong c¸c phÇn sau. Trªn c¬ së c¸c ®¸nh gi¸ trªn ta cã thÓ ®i ®Õn mét sè kÕt luËn sau: - C¸c chÝnh s¸ch cña Nhµ n­íc mµ chñ yÕu lµ chÝnh s¸ch b¶o hé qua thuÕ cÇn hiÖu chØnh l¹i theo h­íng khuyÕn khÝch vµ ®Èy m¹nh néi ®Þa hãa thùc sù, khuyÕn khÝch s¶n xuÊt « t« trong n­íc, nhanh chãng tiÕn ®Õn s¶n xuÊt « t« mang th­¬ng hiÖu ViÖt Nam. - Xem xÐt viÖc rót giÊy phÐp cña c¸c liªn doanh mµ thêi gian qua kh«ng thùc sù thùc hiÖn nghiªm chØnh c¸c cam kÕt theo dù ¸n khi xin cÊp phÐp ®Çu t­, ®Ó cho c¸c liªn doanh thùc sù cã tiÒm n¨ng vÒ tµi chÝnh, uy tÝn vµ cã c«ng nghÖ còng nh­ cã triÓn väng, cã ®iÒu kiÖn tån t¹i vµ lµm ¨n l©u dµi t¹i ViÖt Nam. 3. Ho¹t ®éng tiªu thô s¶n phÈm ë c¸c doanh nghiÖp liªn doanh s¶n xuÊt vµ l¾p r¸p « t« t¹i ViÖt Nam 3.1. T×nh h×nh tiªu thô « t« ë ViÖt Nam tr­íc n¨m 1990 Trong qu¸ tr×nh ®æi míi, nÒn kinh tÕ ViÖt Nam ®· ®¹t ®­îc rÊt nhiÒu thµnh tùu cã ý nghÜa. Tû lÖ t¨ng tr­ëng kinh tÕ cao vµ æn ®Þnh qua nhiÒu n¨m, thu hót ®­îc nhiÒu c¸c dù ¸n ®Çu t­ n­íc ngoµi, ho¹t ®éng xuÊt nhËp khÈu còng t¨ng lªn ®¸ng kÓ. C¸c thµnh phÇn kinh tÕ còng ®­îc khuyÕn khÝch ph¸t triÓn, gi¸ c¶ æn ®Þnh, tû lÖ l¹m ph¸t thÊp. C¸c ho¹t ®éng th­¬ng m¹i vµ ®Çu t­ ®­îc më réng. Tû gi¸ hèi ®o¸i ®­îc qu¶n lý vµ ®iÒu chØnh, gi¸ trÞ tiÒn tÖ æn ®Þnh vv.,. NÒn kinh tÕ cña mét n­íc lµ nh©n tè quyÕt ®Þnh cho sù ph¸t triÓn cña ngµnh c«ng nghiÖp « t« cña n­íc ®ã. Kinh tÕ ph¶i ®¹t ®­îc ®Õn mét ®iÓm nµo ®ã th× nhu cÇu tiªu dïng « t« míi xuÊt hiÖn. Thùc tr¹ng t¹i ViÖt Nam lµ nhu cÇu ®i l¹i b»ng « t« rÊt cao nh­ng nhu cÇu ®ã l¹i lµ nhu cÇu kh«ng cã kh¶ n¨ng thanh to¸n hoÆc khi cã kh¶ n¨ng thanh to¸n th× ®iÒu kiÖn vÒ c¬ së vËt chÊt l¹i ch­a cho phÐp ng­êi d©n lµm chñ mét chiÕc xe h¬i. Ngµnh c«ng nghiÖp « t« ViÖt Nam cßn qu¸ non trÎ so víi thÕ giíi, h¬n n÷a, ViÖt Nam kh«ng cã ®ñ vèn, c«ng nghÖ vµ kh¶ n¨ng qu¶n lý cßn h¹n chÕ. MÆc dï vËy, c«ng nghiÖp « t« ViÖt Nam ®ang ®i ®óng h­íng, c¸c liªn doanh ®ang ®ãng gãp phÇn quan träng trong c«ng cuéc ph¸t triÓn ®ã. Trë ng¹i lín nhÊt trong viÖc ph¸t triÓn « t« ViÖt Nam lµ thiÕu nh÷ng nhµ qu¶n lý hµng ®Çu ®Ó cã thÓ tiÕp cËn víi nh÷ng c«ng nghÖ tiªn tiÕn nhÊt. Cïng víi viÖc thµnh lËp c¸c liªn doanh, ng­êi ViÖt Nam ®· cã ®iÒu kiÖn vµ c¬ héi tiÕp cËn víi c«ng nghÖ míi. ViÖc néi ®Þa hãa cßn thÊp lµ do giíi h¹n cña thÞ tr­êng. Khi mµ c«ng suÊt vµ chu kú cña mét s¶n phÈm chØ kho¶ng 500 xe/ model (kiÓu xe) th× ch­¬ng tr×nh néi ®Þa hãa khã mµ cã thÓ ®¹t ®­îc nh­ kÕ ho¹ch ban ®Çu. D©n sè ViÖt Nam kho¶ng 80 triÖu ng­êi lµ mét thÞ tr­êng b×nh th­êng. Nh­ng víi thu nhËp b×nh qu©n GDP ®Çu ng­êi lµ 400 USD th× ViÖt Nam l¹i lµ mét thÞ tr­êng v« cïng nhá bÐ. Qua nghiªn cøu th× ngµnh c«ng nghiÖp « t« chØ cã thÓ ph¸t triÓn trong ®iÒu kiÖn GDP ®Çu ng­êi tèi thiÓu lµ 4500 USD. TriÓn väng cña ngµnh c«ng nghiÖp « t« ViÖt Nam, ®Æc biÖt lµ kh¶ n¨ng c¹nh tranh gi÷a c¸c lo¹i xe trong thÞ tr­êng khu vùc vµ thÞ tr­êng quèc tÕ cßn kÐm lµ do sù ph¸t triÓn chËm cña ngµnh c«ng nghiÖp « t«, tiÕn bé c«ng nghÖ bÞ phô thuéc vµo phÝa ®èi t¸c vµ viÖc s¶n xuÊt phô tïng thay thÕ ch­a ph¸t triÓn. MÆt kh¸c, thÞ tr­êng cßn bÞ t¸c ®éng bëi sù thay ®æi cña ngo¹i tÖ vµ viÖc t¨ng gi¸ nhiªn liÖu. ViÖc thùc hiÖn ch­¬ng tr×nh AFTA/ CEPT, yªu cÇu hñy bá ch­¬ng tr×nh néi ®Þa hãa khi thùc hiÖn hiÖp ®Þnh th­¬ng m¹i ViÖt - Mü vµ gia nhËp WTO sÏ khiÕn cho c«ng nghiÖp « t« ViÖt Nam gÆp ph¶i rÊt nhiÒu khã kh¨n. ThÞ tr­êng cña c¸c liªn doanh « t« ViÖt Nam chñ yÕu vÉn lµ thÞ tr­êng néi ®Þa. Qu¸ tr×nh ®æi míi ë ViÖt Nam ®ang diÔn ra m¹nh mÏ lµ ®éng lùc quyÕt ®Þnh cho mäi sù ph¸t triÓn kinh tÕ x· héi ë n­íc ta. Tr­íc nh÷ng n¨m 90 nghµnh c«ng nghiÖp s¶n xuÊt vµ l¾p r¸p « t« ë ViÖt Nam ch­a cã. C¸c ph­¬ng tiÖn ®i l¹i b»ng ®­êng bé chñ yÕu lµ c¸c lo¹i xe cò, xe c¸c n­íc x· héi chñ nghÜa, xe t¶i chuyÓn ®æi thµnh xe chë kh¸ch..vv. HÇu hÕt c¸c lo¹i ph­¬ng tiÖn nµy chÊt l­îng kh«ng ®­îc ®¶m b¶o vµ kh«ng ®¸p øng ®­îc cho nhu cÇu ®i l¹i, céng víi m¹ng l­íi ®­êng bé réng lín 105.000 Km ®­êng, 10.730 cÇu, 170 phµ lµm cho viÖc l­u th«ng hµng ho¸ vµ hµnh kh¸ch cµng trë nªn khã kh¨n. Trong thêi kú nµy c¶ n­íc ta cã kho¶ng 200.000 xe « t« c¸c lo¹i trong ®ã cã 55.000 xe t¶i, 25.000 xe ca, 60.000 xe con vµ hÇu hÕt lµ c¸c lo¹i xe ®­îc viÖn trî cña c¸c n­íc hoÆc c¸c lo¹i xe cò do chóng ta tù ®ãng tõ nh÷ng khung xe cò. Do vËy nghµnh c«ng nghiÖp s¶n xuÊt vµ l¾p r¸p « t« ch­a ®­îc h×nh thµnh vµ viÖc ®ãng cöa nÒn kinh tÕ cña n­íc ta tr­íc nh÷ng n¨m 90 lµm cho nghµnh s¶n xuÊt « t« ch­a ph¸t triÓn. Tr­íc t×nh h×nh ®ã viÖc h×nh thµnh c¸c liªn doanh s¶n xuÊt vµ l¾p r¸p « t« ®Ó ®¸p øng cho nhu cÇu ®i l¹i trong n­íc lµ rÊt cÇn thiÕt. * §Æc ®iÓm s¶n phÈm « t«: ¤t« lµ s¶n phÈm cña cuéc c¸ch m¹ng khoa häc kü thuËt thÕ giíi cuèi thÕ kû thø 19. ¤t« lµ s¶n phÈm cña nhiÒu ngµnh c«ng nghiÖp hiÖn ®¹i. « t« do nhiÒu chi tiÕt hîp thµnh, tr¹ng th¸i kü thuËt cña « t« cã liªn quan mËt thiÕt ®Õn chÊt l­îng l¾p ghÐp gi÷a c¸c chi tiÕt. Tãm l¹i, « t« lµ mét ph­¬ng tiÖn giao th«ng h÷u hiÖu ®Æc biÖt quan träng ®èi víi ng­êi tiªu dïng thuéc mäi thµnh phÇn kinh tÕ x· héi. ¤ t« ®­îc ph©n chia ra lµm nhiÒu lo¹i: « t« du lÞch, « t« t¶i, « t« buýt, « t« võa chë ng­êi võa chë hµng, « t« thÓ thao. HiÖn nay cã rÊt nhiÒu « t« c¸c lo¹i ®ang ho¹t ®éng, ®ang ph¸t huy t¸c dông trong vËn t¶i ®­êng ng¾n, vËn t¶i trung chuyÓn vµ vËn t¶i du lÞch, vËn t¶i gia ®×nh. ë ViÖt Nam hiÖn nay, « t« lµ ph­¬ng tiÖn chñ yÕu lµm cho m¹ng l­íi ®­êng bé trë thµnh nh÷ng huyÕt m¹ch nèi liÒn c¸c ®Þa bµn, thµnh thÞ, n«ng th«n, miÒn nói, biªn giíi xa x«i vµ c¸ch trë. 3.2. T×nh h×nh thÞ tr­êng tiªu thô « t« ë ViÖt Nam tõ khi cã c¸c liªn doanh: 3.2.1. Nhu cÇu thÞ tr­êng « t« ë ViÖt Nam H¬n 8 n¨m qua, kÓ tõ khi khëi ®éng nÒn c«ng nghiÖp « t« ViÖt Nam víi sù ra ®êi cña hai Liªn doanh s¶n xuÊt « t« ®Çu tiªn lµ Mª K«ng vµ XÝ nghiÖp Liªn doanh s¶n xuÊt « t« Hoµ B×nh (VMC), ®Õn nay ®· cã 14 Liªn doanh « t« ®­îc cÊp phÐp vµ 11 Liªn doanh ®· ®i vµo ho¹t ®éng trong ®ã cã mÆt nhiÒu c«ng ty hµng ®Çu thÕ giíi nh­ Toyota, Ford, Mercedes-Benz, BMW. Sù ra ®êi cña c¸c liªn doanh s¶n xuÊt vµ l¾p r¸p trong n­íc cã thÓ ®¸p øng ®­îc cho hÇu hÕt c¸c doanh nghiÖp trong vµ ngoµi n­íc. §Æc biÖt giai ®o¹n nµy nhµ n­íc ®ang khuyÕn khÝch c¸c doanh nghiÖp ®Çu t­ s¶n xuÊt, t¨ng c­êng thu hót ngo¹i tÖ vµ c«ng nghÖ tiªn tiÕn. Do vËy nhu cÇu xö dông ph­¬ng tiÖn ®i l¹i vµ vËn chuyÓn hµng ho¸ t¨ng lªn ®¸ng kÓ. §Æc biÖt h×nh thµnh c¸c doanh nghiÖp vËn t¶i taxi víi sè l­îng xe lªn tíi gÇn 1500 xe taxi chë kh¸ch vµ 1000 xe taxi chë hµng ho¸. C¸c v¨n phßng ®¹i diÖn n­íc ngoµi t¹i ViÖt Nam t¨ng lªn ®¸ng kÓ. Do ®ã nhu cÇu xö dông c¸c ph­¬ng tiÖn vËn t¶i lo¹i ®¾t tiÒn ngµy cµng cµng trë lªn phæ biÕn h¬n. 3.2.2. Kh¶ n¨ng ®¸p øng nhu cÇu cña c¸c liªn doanh: Theo sè liÖu tõ c¸c c¬ quan qu¶n lý Nhµ n­íc, møc tiªu thô xe « t« l¾p r¸p trong n­íc hiÖn nay cña thÞ tr­êng « t« ViÖt Nam vµo kho¶ng 6.000 xe ®Õn 7.000 xe mçi n¨m. §©y lµ mét con sè qu¸ nhá so víi c«ng suÊt thiÕt kÕ 140.000 xe/n¨m cña 11 Liªn doanh « t« ®ang ho¹t ®éng. Tuy nhiªn, theo sè liÖu tõ Côc c¶nh s¸t giao th«ng cho thÊy, trong 05 n¨m trë l¹i ®©y, hµng n¨m sè xe « t« ®¨ng ký dao ®éng tõ 25.000 xe ®Õn 40.000 xe. NÕu trõ nh÷ng xe mua ®i b¸n l¹i th× vÉn cã kho¶ng 15.000 xe mçi n¨m ®­îc ®¨ng ký míi ®Çu tiªn. Nh­ vËy theo tÝnh to¸n cña c¸c chuyªn gia, nÕu thÞ tr­êng kh«ng cßn c¸c lo¹i xe cò nhËp khÈu th× sè xe míi ®­îc ®­a vµo sö dông hµng n¨m cã thÓ ®ñ ®Ó duy tr× mét thÞ tr­êng cho sè c¸c Liªn doanh « t« tån t¹i vµ chê thêi. Thêi gian ®Çu tr«i qua kh¸ thuËn tiÖn, hÇu hÕt c¸c Liªn doanh « t« ®Òu cè g¾ng triÓn khai dù ¸n, chñ tr­¬ng s¶n xuÊt tiªu thô cµng sím cµng tèt nh»m tranh thñ thêi gian “gÆt sím”. Nh­ng thÞ tr­êng ®· kh«ng chiÒu theo ý muèn cña c¸c nhµ ®Çu t­ vµ nhiÒu dù ¸n ®ang bÞ ®e däa. TÝnh ®Õn hÕt n¨m 1998, chØ trõ cã Liªn doanh Toyota ViÖt Nam lµm ¨n cã l·i vµ VMC ®· tõng cã l·i trong hai n¨m liÒn lµ 1995 vµ 1996 cßn l¹i c¸c Liªn doanh kh¸c ®Òu trong t×nh tr¹ng lç vèn do n¨ng lùc s¶n xuÊt th× cao mµ tû lÖ khai th¸c th× thÊp vµ cßn kh«ng ®¹t ®­îc kÕ ho¹ch tiªu thô nh­ chØ tiªu ®· ®Ò ra. NhiÒu ng­êi ®· cho r»ng víi t×nh h×nh tiªu thô nh­ vËy th× kh«ng ph¶i Liªn doanh nµo còng “®ñ søc cÇm cù” cho tíi khi thÞ tr­êng lín m¹nh vµ thÕ nµo còng cã Liªn doanh bá “cuéc ch¬i” sím. Mét ®iÒu ®¸ng tiÕc lµ sù ph¸t triÓn cña ngµnh c«ng nghiÖp ®­îc coi lµ ®Çu tµu, lµ ®iÓm khëi ®Çu ®Ó x©y dùng mét nÒn c«ng nghiÖp hoµn chØnh nµy l¹i ®ang giËm ch©n t¹i chç vµ cã nh÷ng dÊu hiÖu cña sù bÕ t¾c khi mµ n¨m 1998 l­îng xe l¾p r¸p tiªu thô trong n­íc gi¶m ®ang kÓ so víi c¸c n¨m tr­íc ®ã. B¶ng 5: KÕt qu¶ tiªu thô cña c¸c Liªn doanh s¶n xuÊt « t« ë ViÖt Nam tõ n¨m 1998 - 2002 N¨m Liªn doanh 1998 1999 2000 2001 2002 Tæng l­îng xe/ Liªn doanh Mekong 417 281 414 866 985 2963 VMC 877 1251 2222 1800 2253 8403 VIDAMCO 463 1097 1750 2906 3057 9273 VinaStar 678 650 958 1612 1693 5591 Mercedes 229 156 461 1873 2213 4932 VINDACO - - - - - - VISUCO 386 320 946 1416 1685 4753 TOYOTA 1841 2179 4600 5759 6411 20790 ISUZU 148 139 453 744 808 2292 FORD 362 325 1195 1917 2250 6049 HINO 64 44 91 104 237 540 Tæng 5465 6442 13090 18997 21592 65586 Nguån: Theo sè liÖu tõ HiÖp héi « t« ViÖt Nam th¸ng 2/2003. L­îng xe « t« ®­îc b¸n ra trong n¨m 1999 võa qua chØ ®¹t 6442 xe vµ con sè nµy ®· ph¶n ¸nh mét c¸ch thùc tÕ, thÓ hiÖn sù tr× trÖ cña thÞ tr­êng tiªu thô « t« toµn quèc vÉn ch­a ®­îc c¶i thiÖn vµ gia t¨ng sau mét sè n¨m doanh nghiÖp ®i vµo ho¹t ®éng. VÝ dô: Liªn doanh FORD ViÖt Nam, mÆc dï ®· ®Çu t­ gÇn 100 triÖu USD cho c¬ së s¶n xuÊt cã c«ng suÊt 14.000 s¶n phÈm/n¨m, nh­ng chØ tiªu thô ®­îc 325 xe « t« c¸c lo¹i. §øng tr­íc t×nh h×nh ®ã, c¸c nhµ s¶n xuÊt « t« ®Òu thèng nhÊt r»ng: ThÞ tr­êng tiªu thô « t« ViÖt Nam qu¸ chËt hÑp nªn hä kh«ng d¸m tiÕp tôc ®Çu t­ më réng s¶n xuÊt vµ ®Çu t­ chiÒu s©u. Thùc tÕ cho thÊy nhiÒu Liªn doanh bÞ lç dµi nªn chiÕn l­îc néi ®Þa ho¸ s¶n phÈm kh«ng ®¹t ®­îc kÕ ho¹ch mong muèn. C¸c nhµ m¸y chÕ t¹o phô tïng vÖ tinh trong n­íc muèn lín m¹nh còng trë nªn xa vêi. Quan ®iÓm cña ChÝnh phñ “vÒ l©u dµi kh«ng ph¶i tÊt c¶ c¸c Liªn doanh « t« ë ViÖt Nam sÏ tån t¹i” (TrÝch b¸o ®Çu t­ ngµy 4/11/1999 bµi “Cuéc ®µo th¶i qua c¹nh tranh” cña phãng viªn Minh Hoµng). Vµ do vËy chØ cã nh÷ng Liªn doanh « t« nµo thùc sù m¹nh, søc tiªu thô lín th× míi tån t¹i ®­îc t¹i ViÖt Nam. Trong hoµn c¶nh v« cïng khã kh¨n buéc c¸c doanh nghiÖp s¶n xuÊt « t« ph¶i liªn tôc ®­a ra c¸c biÖn ph¸p nh»m t¨ng kh¶ n¨ng c¹nh tranh, t¨ng s¶n l­îng tiªu thô b»ng c¸c chiÕn thuËt qu¶ng c¸o vµ khuyÕn m¹i. VÝ dô nh­ c¸c liªn doanh « t« liªn tôc qu¶ng c¸o trªn b¸o chÝ nh­ sau: - H·ng Toyota: “Toyota - chÊt l­îng kh«ng biªn giíi”; “ Toyota - cïng tiÕn tíi t­¬ng lai”; “ Toyota - nh·n hiÖu hµng ®Çu thÕ giíi - tù hµo lµ ng­êi chñ cña chiÕc xe h¹ng nhÊt thÕ giíi”. - H·ng Ford: “ Ford Lazer - h·y t¹o ®éng lùc cho chÝnh b¹n” - Mercedes: “ Mercedes Benz - V­ît c¶ thêi gian” - Mazda: “ Mazda lµ hiÖu qu¶”.... - BMW: " BMW - Xe cña nh÷ng ng­êi sµnh ®iÖu", " BMW - niÒm vui tuyÖt vêi sau tay l¸i" vv... Ng­êi ta cßn thÊy c¸c buæi thuyÕt tr×nh, héi th¶o vÒ « t« vµ c¸c lo¹i xe, kÌm theo nhiÒu lo¹i dÞch vô ®èi víi kh¸ch hµng kh¸ phong phó. TiÕp theo lµ nh÷ng ®ît khuyÕn m¹i, h¹ gi¸ s¶n phÈm nèi tiÕp nhau d­êng nh­ kh«ng ngõng mµ ®ît khuyÕn m¹i tõ 1/12/1999 ®Õn 15/01/2000 cña lo¹i xe Iveco víi gi¸ trÞ hµng ngµn USD/xe . 3.2.3. §èi t­îng kh¸ch hµng Tr­íc khi cho ra ®êi mét lo¹i « t« nµo ®ã c¸c nhµ s¶n xuÊt cÇn nghiªn cøu kh¸ch hµng cña s¶n phÈm ®ã lµ ai, tËp trung vµo nhãm nµo. Dùa trªn nghiªn cøu ®ã, c¸c liªn doanh « t« sÏ cho ra ®êi nhiÒu lo¹i s¶n phÈm nh»m ®¸p øng cho nhiÒu ®èi t­îng kh¸ch hµng kh¸c nhau tõ nh÷ng kh¸ch hµng cã nhu cÇu rÊt cao ®Õn nh÷ng kh¸ch hµng cã nhu cÇu b×nh th­êng. §Æc biÖt cÇn nghiªn cøu xem thÞ hiÕu cña thÞ tr­êng lµ lo¹i nµo vµ thÞ tr­êng cßn trèng ®o¹n nµo. B¶ng 6 - Tû träng kh¸ch hµng mua xe theo nhãm STT §èi t­îng kh¸ch hµng Tû träng 1 C¸c c«ng ty, c¬ quan Nhµ n­íc 45% 2 C¸c c«ng ty t­ nh©n ViÖt Nam 25% 3 C«ng ty liªn doanh 13% 4 C«ng ty cã vèn 100% n­íc ngoµi 4% 5 V¨n phßng ®¹i diÖn, dù ¸n n­íc ngoµi 3% 6 T­ nh©n ViÖt Nam vµ ng­êi n­íc ngoµi t¹i ViÖt Nam 10% Tæng: 100% Nguån: Sè liÖu kh¶o s¸t thÞ tr­êng n¨m 2002 cña XÝ nghiªp Liªn doanh s¶n xuÊt « t« Hßa B×nh (VMC). Qua b¶ng trªn ta thÊy ®èi t­îng kh¸ch hµng chñ yÕu lµ c¸c c¬ quan nhµ n­íc vµ c¸c c«ng ty nhµ n­íc, sau ®ã míi ®Õn c¸c c«ng ty t­ nh©n, c«ng ty liªn doanh. Tõ khi LuËt Doanh nghiÖp ®­îc ®­a vµo ¸p dông th× mét lo¹t c¸c c«ng ty míi ra ®êi ®· t¹o nªn mét nhu cÇu lín cho thÞ tr­êng tiªu thô « t«. 4. Kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña c¸c liªn doanh s¶n xuÊt vµ l¾p r¸p « t« trong n­íc 4.1. C¹nh tranh gi÷a xe l¾p r¸p trong n­íc vµ xe nguyªn chiÕc nhËp ngo¹i Ngµnh c«ng nghiÖp « t« ViÖt Nam hiÖn ®ang cßn gÆp rÊt nhiÒu khã kh¨n, trong ®ã ph¶i kÓ ®Õn viÖc c¹nh tranh víi c¸c xe nguyªn chiÕc nhËp khÈu, ®Æc biÖt lµ nh÷ng xe “second hand”. ¤ng NguyÔn Xu©n ChuÈn, Thø tr­ëng Bé C«ng nghiÖp, ®· nãi r»ng cã ®Õn 20.000 xe nhËp khÈu mçi n¨m, trong khi ®ã thÞ tr­êng ®Çu ra cña xe néi ®Þa chØ ®¹t kho¶ng 18.000 - 22.000 xe. ¤ng ChuÈn cßn nãi thªm, thùc sù c¸c liªn doanh « t« ViÖt Nam ®ang gÆp ph¶i khã kh¨n do thÞ tr­ëng kh¾c nghiÖt vµ s¶n xuÊt bÞ giíi h¹n. ThÞ tr­êng cho xe l¾p r¸p bÞ co l¹i do lÖnh cÊm c¸c ®¬n vÞ nhµ n­íc mua xe míi 2 n¨m tr­íc ®©y. MÆt kh¸c trong n¨m 1998 khñng ho¶ng kinh tÕ ë mét sè n­íc Ch©u ¸ còng phÇn nµo ¶nh h­ëng tíi thÞ tr­êng nµy, h¬n n÷a sè l­îng liªn doanh l¾p r¸p « t« t¹i ViÖt Nam t­¬ng ®èi nhiÒu. B¶ng 6 - Thèng kª l­îng tiªu thô cña xe nguyªn chiÕc nhËp khÈu Lo¹i xe 1998 1999 2000 2001 2002 Xe t¶i 10575 5856 12574 12700 12000 Xe d­íi 12 chç 1055 1231 252 320 350 Xe trªn 12 chç 1707 890 927 780 802 C¸c lo¹i kh¸c 3865 2746 1987 2007 2020 Tæng sè 17202 10723 15740 15807 15172 Nguån: HiÖp héi « t« ViÖt Nam th¸ng 2/2003 B¶ng 7 - Thèng kª l­îng tiªu thô cña xe l¾p r¸p trong n­íc Lo¹i xe 1998 1999 2000 2001 2002 Xe t¶i 895 505 1732 3261 3807 Xe d­íi 12 chç 3303 4492 8685 10682 11241 Xe trªn 12 chç 1116 1301 2820 3967 4528 C¸c lo¹i kh¸c 151 144 719 1087 2016 Tæng sè 5465 6442 13090 18997 21592 Nguån: HiÖp héi « t« ViÖt Nam th¸ng 2/2003 ViÖc c¹nh tranh gay g¾t gi÷a xe l¾p r¸p trong n­íc vµ xe nguyªn chiÕc nhËp khÈu lµ do gi¸ trÞ cña xe trong n­íc t­¬ng ®èi cao so víi xe nhËp ngo¹i. TÝnh cho cïng mét lo¹i xe gièng nhau th× gi¸ b¸n xe l¾p r¸p ë ViÖt Nam cao gÊp 2 lÇn so víi xe nhËp ngo¹i. MÆt kh¸c, vÒ chÊt l­îng th× xe nhËp l¹i cã phÇn tèt h¬n so víi xe trong n­íc. Nh­ vËy, ngoµi viÖc nhê sù t¸c ®éng cña c¸c chÝnh s¸ch Nhµ n­íc th× b¶n th©n c¸c liªn doanh ph¶i c¶i tiÕn chÊt l­îng s¶n phÈm, c¾t gi¶m chi phÝ ®Ó gi¶m gi¸ b¸n. Cã thÕ th× s¶n phÈm trong n­íc míi ®ñ søc c¹nh tranh víi s¶n phÈm nguyªn chiÕc nhËp ngo¹i. Tuy nhiªn, c¸c c«ng ty liªn doanh « t« t¹i ViÖt Nam ®ang ph¶i nhê vµo sù gióp ®ì cña Nhµ n­íc víi h×nh thøc cÊm nhËp khÈu xe nguyªn chiÕc ®Ó tõng b­íc tr­ëng thµnh vµ ph¸t triÓn. Do vËy, Bé C«ng nghiÖp ®· cÊm nhËp khÈu xe nguyªn chiÕc míi 100% còng nh­ xe b·i (nhËp khÈu ph¶i cã giÊy phÐp). Bªn c¹nh ®ã, Bé C«ng nghiÖp còng ®­a ra mét sè gi¶i ph¸p ®Ó kÝch cÇu mÆt hµng tiªu dïng nµy. 4.2. C¹nh tranh gi÷a c¸c lo¹i xe trong n­íc víi nhau T×nh h×nh c¹nh tranh gi÷a c¸c liªn doanh víi nhau t¹i ViÖt Nam cã phÇn ªm ¶ h¬n. Sau ®©y ta sÏ xÐt t×nh h×nh c¹nh tranh cô thÓ ®èi víi tõng chñng lo¹i xe t­¬ng øng gi÷a c¸c liªn doanh trong n­íc. 4.2.1. §èi víi lo¹i xe t¶i nhÑ: ChØ cã 4 lo¹i xe cña 4 liªn doanh kh¸c nhau: B¶ng 8: Danh môc xe t¶i nhÑ C«ng ty Lo¹i xe Dung tÝch (cc) T¶i träng (kg) Gi¸ b¸n (USD) Vindaco Hijet Jumbo 1298 1250 9800 Visuco Carry Truck 970 750 7310 Isuzu NHR 55E 1435 1450 14700 VMC Kia Ceres 2209 1250 11000 Nguån: Phßng Marketing C«ng ty Vindaco Nh×n vµo b¶ng trªn ta thÊy, t×nh h×nh c¹nh tranh gi÷a nh÷ng xe nµy cßn ë møc ®é rÊt thÊp bëi v× chóng kh¸c nhau c¶ vÒ t¶i träng, dung tÝch vµ gi¸ b¸n, mÆt kh¸c chØ cã 4 h·ng tham gia s¶n xuÊt lo¹i xe nµy. Riªng lo¹i Kia Ceres cña VMC vµ xe Hijet Jumbo cña Vietindo Daihatsu cã t¶i träng nh­ nhau nh­ng Hijet Jumbo ch¹y nhiªn liÖu x¨ng cßn Kia Ceres l¹i ch¹y b»ng nhiªn liÖu diesel. Nh­ vËy, kh¸ch hµng ®­îc chia thµnh 2 nhãm kh¸c nhau vµ Ýt bÞ t¸c ®éng lÉn nhau. 4.2.2. §èi víi lo¹i xe du lÞch 7 chç : Cã hai lo¹i xe lµ Citivan cña Vietindo Daihatsu cã dung tÝch xy lanh lµ 1589 cc, gi¸n b¸n lµ 15500 USD vµ xe Carry Window Van cã dung tÝch xy l

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docMột số giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại các liên doanh ô tô trong bối cảnh toàn cầu hoá.doc
Tài liệu liên quan