Khóa luận Một số giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành Việt Nam

MỤC LỤC Trang

Lời nói đầu 1

Chương I Tổng quan về du lịch lữ hành 3

 1. Du lịch lữ hành - Một hình thức chủ yếu của hoạt động du lịch 3

 1.1 Du lịch lữ hành - Khái niệm 3

 1.2 Kinh doanh du lịch lữ hành 8

 2. Doanh nghiệp du lịch lữ hành 11

 2.1 Khái niệm – đặc điểm – vai trò 11

 2.2 Các loại hình doanh nghiệp du lịch lữ hành 17

 2.2.1 Phân loại chung 17

 2.2.2 Doanh nghiệp trực tiếp tổ chức tour du lịch (Tour Operator) 19

 2.2.3 Doanh nghiệp môi giới du lịch lữ hành 25

Chương II Thực trạng hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành ở Việt Nam trong giai đoạn 1997-2001. 28

 1. Thực trạng tổ chức hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành Việt Nam 29

 1.1 Tổ chức mạng lưới doanh nghiệp du lịch lữ hành 29

 1.2 Cơ chế quản lý của Nhà nớc đối với các doanh nghiệp du lịch lữ hành 32

 1.3 Môi trường pháp lý liên quan đến hoạt động du lịch lữ hành 34

 2. Thực trạng hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành Việt Nam 35

 a. Kết quả kinh doanh 35

 b. Tình hình khai thác khách hàng 39

 c. Thị trường 43

 d. Giá cả - giá thành 46

 e. Các sản phẩm du lịch lữ hành 48

 f. Chất lượng phục vụ 49

 g. Hoạt động Marketing du lịch 51

 3. Những mặt còn hạn chế và nguyên nhân trong hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành Việt Nam 52

 a. Về tổ chức và quản lý mạng lưới kinh doanh du lịch lữ hành Việt Nam. 52

 b. Tình hình cạnh tranh giữa các doanh nghiệp du lịch lữ hành 55

 c. Về chất lượng tour du lịch 57

 d. Về công tác Marketing du lịch 59

 e. Về chất lượng đội ngũ làm du lịch 60

Chương III Một số giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành Việt Nam

62

 1. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2010 62

 a. Mục tiêu tổng quát 62

 b. Nội dung chương trình 63

 c. Các biện pháp thực hiện 66

 2. Những giải pháp chủ yếu nhằm phát triển hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành Việt Nam. 68

 a. Về việc tổ chức quản lý mạng lưới kinh doanh du lịch lữ hành Việt Nam. 68

 b. Công tác quản lý kinh doanh của doanh nghiệp du lịch lữ hành 73

 c. Nâng cao chất lượng tour du lịch 78

 d. Về công tác Marketing du lịch 82

 e. Về chất lượng đội ngũ làm du lịch 84

Kết luận 85

Tài liệu tham khảo 86

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2089 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Khóa luận Một số giải pháp phát triển hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lời nói đầu Trong những năm qua, nhờ thành quả công cuộc đổi mới và trong bối cảnh tình hình đất nước ổn định và phát triển, du lịch Việt Nam đã không ngừng phát triển đúng hướng và tương đối có hiệu quả. Lượng khách quốc tế năm 2001 đã đạt mức 2,3 triệu người và số thu ngoại tệ từ du lịch vào khoảng 1,5 tỷ USD. Mức tăng trưởng hàng năm của ngành du lịch đạt tới 13%. Đằng sau những con số tăng trưởng đáng khích lệ đó, không thể không nhắc đến vai trò to lớn của hoạt động du lịch lữ hành với trên 2,3 triệu khách du lịch quốc tế và 11,65 triệu khách du lịch nội địa tham gia tour du lịch của các doanh nghiệp lữ hành trong năm 2001. Các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam đã bước đầu làm ăn có hiệu quả và tạo được hình ảnh tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam trong con mắt bạn bè quốc tế. Không chỉ là cầu nối liên kết, phối hợp các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch đơn lẻ như nhà hàng, khách sạn, vận tải…, các doanh nghiệp lữ hành còn là đầu mối thu hút hàng triệu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam hàng năm cũng như tổ chức những chuyến du lịch trong và ngoài nước cho hàng chục triệu lượt khách du lịch nội địa. Hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành đã đem lại nguồn thu lớn về ngoại tệ cho đất nước đồng thời kích thích sự phát triển chung của cả ngành du lịch cùng các ngành kinh tế có liên quan như giao thông, viễn thông, thương mại, dịch vụ… Các doanh nghiệp lữ hành còn đóng góp đáng kể vào công tác giải quyết công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động trực tiếp và hàng chục vạn lao động gián tiếp. Bàn về thực trạng hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành Việt Nam trong những năm gần đây, nhất là từ sau cuộc khủng hoảng tài chính – tiền tệ châu á 1997, trong khuôn khổ bài khoá luận này tôi xin đề cập tới những khía cạnh sau: Chương I: Tổng quan về du lịch lữ hành. Chương II: Thực trạng hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành ở Việt Nam trong giai đoạn 1997-2001. Chương III: Một số giải pháp phát triển hoạt động du lịch lữ hành Việt Nam. Do phạm vi thời gian nghiên cứu có hạn và việc thu thập thông tin còn gặp nhiều khó khăn, một số vấn đề trong bài khóa luận này có thể chưa được phân tích sâu sắc, tôi hy vọng được các thầy cô thông cảm và lượng thứ. Xin cảm ơn TS.. Nguyễn Phúc Khanh, thầy giáo hướng dẫn tôi, và các cán bộ công ty Vietnam Tourism tại Hà Nội, nơi tôi đã thực tập và xin số liệu, đã tận tình giúp đỡ và chỉ bảo tôi hoàn thành bản luận văn này.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc2 - Loi noi dau.doc
  • doc1 - Muc luc.doc
  • doc3 - Chuong I.doc
  • doc4 - Chuong II.doc
  • doc5 - Chuong III.doc
  • doc6 - Ket Luan.doc
  • doc7 - Tai lieu tham khao.doc
Tài liệu liên quan