Khóa luận Năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần sữa Vinamilk trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế

MỤC LỤC

Trang

LỜI MỞ ĐẦU : . 4

CHƯƠNG I : LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC 7 CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP :

I. Khái luận về cạnh tranh và vai trò của cạnh tranh đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. . .7 1. Khái niệm về cạnh tranh : . .7

2. Các hình thái cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường .10

2.1. Thị trường cạnh tranh . .10

2.2. Cạnh tranh của doanh nghiệp . . 12

3. Vai trò của cạnh tranh đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường .15

II. Nâng cao năng lực cạnh tranh đối với doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường .16

1. Khái niệm về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp .16

1.1. Khái niệm về sức cạnh tranh , năng lực cạnh tranh và các cấp độ của năng lực cạnh tranh .16

1.2. Các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 21

2. Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp . .23

2.1. Nhân tố giá cả hàng hoá, dịch vụ 23

2.2. Sản phẩm và cơ cấu sản phẩm 24

2.3. Chất lượng hàng hoá dịch vụ . 25

2.4. Tổ chức hoạt động tiêu thụ hàng hoá dịch vụ . 26

2.5. Nhân tố thời gian 27

2.6. Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp . 28

2.7. Uy tín doanh nghiệp .28

3. Ý nghĩa của việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp .29

III.Sự cần thiết nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần sữa Việt Nam trong điều kiện hội nhập KTQT . 30

1. Những cơ hội và thách thức đối với ngành sữa Vinamilk trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực .30

1.1. Những cơ hội đối với ngành sữa Vinamilk trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực : . .31

1.1.1. Thị trường thế giới 31

1.1.2. Thị trường trong nước 34

1.2. Những thách thức đối với ngành sữa Vinamilk trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực : . 35

1.2.1. Thị trường thế giới .35

1.2.2. Thị trường trong nước . .36

2. Sự cần thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần Sữa Việt Nam .37

2.1. Đối với ngành sữa :. . .37

2.2. Đối với công ty cổ phần Sữa Việt Nam : . 38

CHƯƠNG II : PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA 40 VINAMILK TRONG ĐIỀU KIỆN HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ

I. Khái quát về thị trường sữa và giới thiệu về Công ty Vinamilk .40

1. Khái quát về thị trường sữa Thế giới và Việt Nam .40

2. Quá trình hình thành và phát triển : . 46

3. Mục tiêu, triết lý kinh doanh , cam kết và chính sách chất lượng 48

4. Sản phẩm và thị trường .49

5. Mạng lưới phân phối 50

II. Thực trạng năng lực cạnh tranh của Vinamilk trong điều kiện hội nhập 52

1. Phân tích một số chỉ tiêu ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực cạnh tranh của Công ty . 52

1.1. Nhân tố giá cả .52

1.2.Sản phẩm và cơ cấu . 53

1.3.Chất lượng sản phẩm . 55

1.4.Phân phối . .56

1.5.Hoạt động xúc tiến bán hàng , công tác PR . 57

2. Đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty Vinamilk : 58

2.1. Những mặt đã đạt được trong nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty 58

 

2.2. Những mặt chưa đạt được trong nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty : . 60

 

CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA VINAMILK 66

I.Mục tiêu định hướng phát triển của công ty Vinamilk đến năm 2010: 66

1. Định hướng và Mục tiêu phát triển của ngành sữa Việt Nam .66

2. Định hướng và Mục tiêu phát triển của Công ty Vinamilk. .71

II. Một số biện pháp đề xuất nhằm nâng cao NLCT của Công ty Vinamilk .79

1.Về phía Nhà nước:Thực hiện chính sách khuyến khích đầu tư phát triển ngành sữa . .79

1.1.Về thị trường . 79

1.2.Về đầu tư . 80

1.3.Về nghiên cứu khoa học , chuyển giao công nghệ. .80

1.4.Về phát triển vùng chăn nuôi bò sữa .81

1.5.Quan tâm đến “ sản phẩm đầu ra “, ở đây chủ yếu là sữa tươi .82

1.6. Giải pháp về thú y và vệ sinh thực phẩm : 83

1.7.Về phát triển nguồn nhân lực : .83

1.8.Về huy động vốn . . 83

2.Về phía doanh nghiệp . . 83

2.1.Xây dựng một chiến lược kinh doanh phù hợp với doanh nghiệp . 83

2.2.Xây dựng nhận thức đúng đắn về hội nhập : . 84

2.3.Phát huy nhân tố con người . 86

2.4.Đầu tư hợp lý cho công nghệ . 88

2.5.Giải pháp về xây dựng thương hiệu và văn hoá kinh doanh .89

KẾT LUẬN : . 90

Tài liệu tham khảo : . 91

 

 

doc91 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 6910 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần sữa Vinamilk trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docNăng lực cạnh tranh của công ty cổ phần sữa Vinamilk trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.doc
Tài liệu liên quan