Khóa luận Ngân hàng điện tử (E-Banking) quá trình hình thành và phát triển trên thế giới thực trạng và triển vọng áp dụng tại Việt Nam
MỤC LỤC LỜI NÓI ĐẦU PHỤLỤC CÁC TỪVIẾT TẮT Chương I: Tổng quan vềngân hàng trực tuyến ( online-banking) I. Khái quát chung vềngân hàng trực tuyến. 3 1. Khái niệm ngân hàng trực tuyến . 3 2. Các dịch vụngân hàng trực tuyến. 3 2.1 Thanh toán điện tửtại điểm bán hàng (EFTPOS). 4 2.2 Máy rút tiền tự động( ATM) . 4 2.3 Dịch vụngân hàng qua điên thoại ( telephone-banking). 4 2.4 Dịch vụngân hàng tại nhà ( Home-bankinghay PC-banking). 4 2.5 Dịch vụngân hàng qua mạng máy tính toàn cầu ( Internet-banking) . 5 2.6 Dịch vụngân hàng qua vô tuyến truyền hình tương tác( Interactive TV). 6 2.7 Dịch vụngân hàng qua mạng viễn thông không dây ( wireless communicationsnetwork) hay mobile-banking. 7 3. Các phương tiện thanh toán điện tử. 7 3.1 Thẻ( Credit card) . 7 3.2 Chuyển khoản điện tử. 11 3.3 Chuyển tiền điện tửtại điểm bán hàng (EFTPOS) . 12 3.4 Séc điện tử. 13 3.5 Ví tiền điện tử. 14 3.6 Tiền mặt điện tử. 16 3.7 Hối phiếu điện tử. 17 4. Ưu nhược điểm của ngân hàng điện tử. 18 4.1 Vềphía kháchhàng. 18 4.2 Vềphía ngân hàng. 22 II. Quá trình hình thành và phát triển. 29 III. Vai trò của ngân hàng điện tử. 34 1. Thanh toán trong hệthống thương mai truyền thống . 34 2. Thanh toán trong thương mại điện tử. 35 Chương II: Thực trạng triển khai dịch vụngân hàng điện tửtại Việt Nam I. Những vấn đềkhi triển khai thanh toán điện tử. 37 1. Chứng thực khách hàng trong giao dịch điện tử. 37 1.1 Xác minh khách hàng mới . 39 1.2 Xác minh khách hàng cũ. 41 1.2.1 Mật khẩu và mã sốnhận dạng cá nhân . 41 1.2.2 Chứng nhận điện tửsửdụng cơsởkhoá công cộng. 42 2. Khía cạnh pháp lý trong dịch vụngân hàng điện tử. 44 2.1 Đăng ký và quy chếhoạt động của ngân hàng điện tử. 45 2.2 Vấn đềthông tin cá nhân . 46 2.3 Giám sát hoạt động ngoài vùng lãnh thổ. 47 2.4 Rửa tiền . 49 II. Thực trạng triển khai thanh toán điện tửtại Việt Nam. 50 1. Thanh toán điện tửlà một xu hướng tất yếu đối với các ngân hàng Việt Nam . 51 2. Phát triển các sản phẩm dịch vụngân hàng điện tử. 54 2.1 Hệthống rút tiền tự động ATM và thẻthanh toán. 54 2.2 Chuyển tiền điện tử. 56 2.3 Thanh toán điện tửliên ngân hàng và thanh toán bù trừ. 56 2.4 Các hình thức dịch vụkhác. 58 3. Chứng từ điện tử. 59 4. Đánh giá vềtình hình thực thi thanh toán điện tửtại Việt Nam . 64 Chương III: Triển vọng và giải pháp đối với hoạt động ngân hàng điện tử của Việt Nam I. Triển vọng. 69 1. Hạtầng cơsởcho việc phát triển . 69 1.1 Hạtầng cơsởcông nghệthông tin . 69 1.2 Hạtầng cơsởnhân lực. 70 2. Triển vọng đối với ngành ngân hàng cũng nhưkhách hàng . 72 2.1 Đối với ngân hàng . 72 2.2 Đối với doanh nghiệp. 73 2.3 Đối với khách hàng . 74 II. Giải pháp và kiến nghịcho việc thúc đẩy thanh toán điên tửtại Việt Nam 1. Giải pháp. 75 2. Về đào tạo con người . 76 3. Hoạt động Marketing . 76 III. Kiến nghị. 79 1. Kiến nghị đối với các cơquan quản lý . 79 2. Kiến nghị đối với ngân hàng. 81 KẾT LUẬN Tài liệu tham khảo PhụLục I: Thẻthanh toán PhụLục II: Giao diện e-banking của một sốngân hàng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Luận văn tốt nghiệp Ngân hàng điện tử- quá trình hình thành và phát triển trên thế giới, thực trạng và triển vọng ứng dụng tại Việt Nam{{{{{dai hoc ng.pdf