Khóa luận Nghiên cứu, sử dụng bài tập chương Các định luật bảo toàn nhằm phát huy tính tích cực, chủ động trong học tập vật lý của học sinh lớp 10
MỤC LỤC MỤC LỤC.TRANG Phụbìa.i Lời cảm ơn . ii Danh mục các chữviết tắt . iii Phần 1: NHỮNG VẤN ĐỀCHUNG.1 1. Lý do chọn đềtài . 1 2. Mục đích nghiên cứu. 2 3. Khách thểnghiên cứu và đối tượng nghiên cứu . 2 4. Phạm vi nghiên cứu. 2 5. Giảthuyết khoa học . 2 6. Nhiệm vụnghiên cứu . 3 7. Đóng góp của đềtài. 3 8. Các phương pháp nghiên cứu. 3 9. Tóm tắt hoạt động nghiên cứu . 3 Phần 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU.4 Chương I: cơsởlý luận .4 I. Cơsởtâm lý của hoạt động dạy học .4 1. Hoạt động dạy học . 1.1 Hoạt động dạy . 4 1.2 Hoạt động học . 4 1.3 Hoạt động dạy học . 4 2. Khái niệm tính tích cực . 5 2.1 Tính tích cực trong hoạt động nhận thức của học sinh . 5 2.2 Những biểu hiện và mức độcủa tính tích cực của học sinh. 5 2.3 Tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh . 6 2.4 Các biện pháp phát huy tính tích cực nhận thức của học sinh . 6 3. Khái niệm tính chủ động . 7 4. Mối quan hệgiữa tích cực và chủ động . 7 5. Quan hệgiữa phát huy tính tích cực, chủ động học tập với những đặc điểm lứa tuổi học sinh trung học phổthông. 8 II. Cơsởvềlý luận dạy học .10 1. Khái niệm bài tập Vật lý .10 2. Nhiệm vụdạy học Vật lý ởtrường phổthông .12 3. Mục đích, yêu cầu của chương “Các định luật bảo toàn”-Vật lý 10 cơbản .13 4. Bài tập trong dạy học Vật lý nhằm phát huy tính tích cực, chủ động cho học sinh .13 4.1 Vai trò của bài tập Vật lý trong việc phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh .13 4.2 Phương pháp giải bài tập Vật lý.14 4.3 Những yêu cầu chung đối với dạy học BTVL .15 4.4 Hoạt động của giáo viên và học sinh khi gải BTVL .16 III. Cơsởthực tiễn .16 Chương II: Xây dựng hệthống bài tập chương“Các định luật bảo toàn” Vật lý 10_cơbản .18 I. Mức độnội dung kiến thức mà học sinh cần nắm vững.18 1. Động lượng và định luật bảo toàn động lượng.18 2. Công và công suất .20 3. Động năng .21 4. Thếnăng.22 5. Cơnăng .23 II. Một sốbài tập trong chương “Các định luật bảo toàn” .24 1. Bài 1 .24 2. Bài 2 .25 3. Bài 3 .28 4. Bài 4 .29 5. Bài 5 .30 6. Bài 6 .32 7. Bài 7 .34 8. Bài 8 .35 9. Bài 9 .37 10. Bài 10 .38 11. Bài 11 .40 III. Soạn thảo tiến trình dạy học với các bài tập vật lý trong chương “Các định luật bảo toàn”.41 1. Giáo án 1: giải bài tập vềtính động lượng, định luật bảo toàn động lượng.41 2. Giáo án 2: giải bài tập công, công suất.49 3. Giáo án 3: giải bài tập về động năng, thếnăng, cơnăng .56 Chương III: Thực nghiệm sưphạm .63 I. Mục đích, nhiệm vụ, đối tượng thực nghiệm sưphạm .63 1. Mục đích .63 2. Nhiệm vụ.63 3. Đối tượng thực nghiệm .63 II. Phương pháp thực nghiệm sưphạm .63 1. Chọn mẫu .63 2. Phương pháp tiến hành.63 III. Đánh giá kết quảthực nghiệm sưphạm.63 1. Lựa chọn tiêu chí đánh giá .64 2. Kết quảthực nghiệm sưphạm .64 2.1. Đánh giá kết quảthực nghiệm sưphạm.64 2.2. Phân tích sốliệu thực nghiệm sưphạm.64 Phần 3: KẾT LUẬN .69 TÀI LIỆU THAM KHẢO.70
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- nghien cuu su dung bai tap chuong cac dinh luat bao toan nham phat huy tich cuc chu dong trong .PDF