Khóa luận Nghiên cứu việc thực thi các công cụ xúc tiến hỗn hợp tại công ty GreenTours

MỤC LỤC

 

 

LỜI NÓI ĐẦU 1

Chương 1: Những vấn đề cơ bản về marketing và chiến lược xúc tiến hỗn hợp 3

1.1.Những khái niệm cơ bản 3

1.1.1.Chương trình du lịch và các đặc trưng của chương trình du lịch 3

1.1.2.Marketing – mix và các thành phần của Marketing – mix (Marketing hỗn hợp) 5

1.2.Khái niệm cơ bản về xúc tiến hỗn hợp 9

1.2.1.Bản chất hoạt động xúc tiến hỗn hợp 9

1.2.2.Vai trò của hoạt động xúc tiến hỗn hợp 10

1.2.3.Những tác động của hoạt động xúc tiến tới doanh nghiệp và xã hội 12

1.2.3.1.Các khía cạnh kinh tế của hoạt động xúc tiến 12

1.2.3.2.Các khía cạnh xã hội của hoạt động xúc tiến 14

1.3.Các công cụ xúc tiến hỗn hợp chủ yếu 15

1.3.1.Quảng cáo 15

a.Khái niệm 15

c.Xác định ngân sách cho quảng cáo 16

d.Quyết định nội dung quảng cáo (thông điệp quảng cáo) 17

e.Quyết định phương tiện quảng cáo 18

1.3.2.Xúc tiến bán 21

1.3.3.Quan hệ công chúng (pr) 22

1.3.4.Marketing trực tiếp 23

1.3.5.Bán hàng cá nhân 24

1.3.6.Mạng Internet 25

1.4.Khái quát về quá trình xúc tiến hỗn hợp (truyền thông Marketing) 25

1.5.Các bước xây dựng chiến lược xúc tiến hỗn hợp 27

1.5.1.Xác định khách hàng mục tiêu 27

1.5.2.Xác định mục tiêu truyền tin 27

1.5.3.Thiết kế thông điệp 28

1.5.4.Lựa chọn kênh truyền thông 31

1.5.5.Xây dựng ngân sách cho trương trình truyền thông 32

1.6.Một số chỉ tiêu đánh giá kết quả của hoạt động xúc tiến 32

1.6.1.Số lượt khách du lịch 33

1.6.2.Số lượng khách hàng trung thành 33

1.6.3.Bằng số liệu thống kê về công chúng mục tiêu 34

Chương 2: Thực trạng hoạt động Marketing và chính sách xúc tiến hỗn hợp của công ty. 35

2.1.Tổng quan về Công ty cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ quốc tế xanh 35

2.1.1.Hồ sơ năng lực của công ty 35

2.1.2.Giới thiệu sơ lược về quá trình hình thành của công ty 36

2.1.3.Các hoạt động chính 36

2.1.4.Phương châm hoạt động 37

2.1.5.Các kế hoạch của công ty đang thực hiện 38

2.1.6.Cơ cấu tổ chức của công ty du lịch Quốc tế xanh 38

2.1.7.Chức năng và các nhiệm vụ bộ phận marketing trong công ty 39

2.2.Môi trường kinh doanh của công ty 40

2.1.1.Môi trường bên trong 40

2.1.1.1.Cơ sở vật chất kỹ thuật của doanh nghiệp 40

2.1.1.2.Yếu tố con người 40

2.1.1.3.Việc phát triển và ứng dụng công nghệ 41

2.1.2.Môi trường bên ngoài 42

2.1.2.1.Môi trường vĩ mô 42

2.1.2.2.Môi trường vi mô 44

2.3.Thị trường mục tiêu của công ty 47

2.3.1.Thị trường khách du lịch quốc tế 47

2.3.2.Thị trường khách du lịch nội địa 47

2.4.Thực trạng về hoạt động xúc tiến tại công ty Greentours 48

2.4.1.Thực trạng về quảng cáo 50

2.4.2.Thực trạng về xúc tiến bán 52

2.4.3.Thực trạng về quan hệ công chúng (pr) 52

2.4.4.Thực trạng về bán hàng cá nhân 52

2.4.5.Thực trạng về marketing trực tiếp 53

2.4.6.Mạng Internet 53

2.5.Kết quả kinh doanh của công ty 54

2.6.Đánh giá việc thực thi các công cụ xúc tiến tại công ty Greentours 57

Chương 3: Một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xúc tiến của công ty cổ phần đầu tư thương mại 59

3.1.Định hướng cho chiến lược xúc tiến của công ty 59

3.1.1.Phù hợp cho từng thị trường mục tiêu 59

3.1.2.Phù hợp với xu hướng thay đổi về đặc điểm của thị trường mục tiêu 59

3.1.3.Phù hợp với ngân sách của công ty 60

3.1.4.Hướng tới các mục tiêu của công ty 60

3.2.Một số giải pháp và kiến nghị cho hoạt động xúc tiến của công ty 61

3.2.1.Một số giải pháp cho hoạt động xúc tiến 61

3.2.1.1.Đề xuất chiến lược xúc tiến cho công ty 61

3.2.1.2.Nguồn nhân lực cho hoạt động Marketing 66

3.2.1.3.Sự hỗ trợ của các chính sách marketing khác 67

3.2.2.Một số kiến nghị về hoạt động xúc tiến 68

3.2.2.1.Một số kiến nghị về quảng cáo 68

3.2.2.2.Một số kiến nghị về xúc tiến bán 70

3.2.2.3.Một số kiến nghị về PR (quan hệ công chúng) 72

3.2.2.4.Một số kiến nghị về bán hàng cá nhân 77

3.2.2.5.Một số kiến nghị về marketing trực tiếp 78

3.2.2.6.Một số các kiến nghị về mạng internet 80

KẾT LUẬN 81

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 82

 

 

doc85 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 2139 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Nghiên cứu việc thực thi các công cụ xúc tiến hỗn hợp tại công ty GreenTours, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iết lập một kho dữ liệu về khách hàng đồng thời tiến hành phân loại khách hàng để có dịch vụ chăm sóc thích hợp với từng đối tượng khách hàng. Nếu hoạt động xúc tiến của doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả thì số lượng khách hàng trung thành của doanh nghiệp sẽ tăng lên. Và như vậy có thể coi số lượng các khách hàng trung thành như là một tiêu chí để đánh giá kết quả hoạt động xúc tiến của một doanh nghiệp. 1.6.3.Bằng số liệu thống kê về công chúng mục tiêu Tin tức trên báo chí, đài phát thanh hay truyền hình… có thể được đánh giá không chỉ bằng kích thước mẩu tin hay thời gian phát sóng mà còn bằng số lượng và các đặc điểm của nhóm khán giả xem truyền hình, nhóm độc giả xem báo chí và nhóm thính giả nghe radio… Như vậy, doanh nghiệp có thể tính được bao nhiêu người và nhóm người nào có cơ hội đọc, nghe, thấy hay ưa thích thông điệp. Nhưng để có được kết quả trên thì đòi hỏi doanh nghiệp phải khảo sát công chúng mục tiêu xem có bao nhiêu người nhận thấy hay ghi nhớ thông điệp, họ đã nhìn thấy nó bao nhiêu lần, họ ghi nhớ được những điểm nào, họ cảm thấy thế nào về thông điệp đó, thái độ trước kia và hiện nay của họ đối với sản phẩm đó và doanh nghiệp. Chương 2: Thực trạng hoạt động Marketing và chính sách xúc tiến hỗn hợp của công ty. 2.1.Tổng quan về Công ty cổ phần đầu tư thương mại và dịch vụ quốc tế xanh 2.1.1.Hồ sơ năng lực của công ty Tên công ty: Công ty cổ Phần đầu tư thưong mại và dịch vụ du lịch Quốc Tế Xanh Tổng Giám Đốc : Hoàng Mạnh Hùng Địa chỉ trụ sở chính : 11A Cao Bá Quát, Ba Đình, Hà Nội Điện thoại : (84-4)8465999 – Fax: (84-4)7260530 Chi nhánh tại Hà Nội : 11A Cao Bá Quát, Ba Đình, Hà Nội Điện thoại : (84-4)8465999 – Fax: (84-4)7260530 VPĐD tại TPHồ Chí Minh: Lầu 3 , 170 Bis Trần Hưng Đạo-Quân1-TP Hồ Chí Minh Điện thoại : (84-8) 8385338- (84-8) 8385339 Email :inbound@greentours.com.vn; outbound@greentours.com.vn Website : www.greentours.com.vn Giấy phép đăng ký kinh doanh lữ hành Quốc Tế : 0374/2005 TCDL_GPLHQT Mã số thuế : 01011211392 Số tài khoản : TK VND: 103.20045867.061 TK USD : 10320045867.024 Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Việt Nam – Chi Nhánh Thăng Long (Techcombank) 2.1.2.Giới thiệu sơ lược về quá trình hình thành của công ty Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Thương Mại Và Dịch Vụ Du Lịch Quốc Tế Xanh ( Green International Commercial Investerment and Travel Service Joint Stock company) thành lập ngày 28 tháng 11 năm 2000, có văn phòng tại số 29 Núi Trúc, quận Ba Đình, Hà Nội. Nhận thấy tiềm năng phát triển rất lớn của thị trưòng du lịch trong nước và quốc tế, Greentours bắt đầu định hình các dịch vụ cần thiết mà mình có thể cung cấp cho khách hàng. Ngay từ khi mới hình thành, một mô hình dịch vụ trọn gói đảm bảo chất lưọng và uy tín đã là mục tiêu mà Greentours hưóng tới. Từ đó Greentours dần vượt qua những khó khăn ban đầu và hình thành công ty vững mạnh như ngày hôm nay. Năm 2001, số lượng nhân viên là 15 người Năm 2003, số lượng nhân viên là 20 người và thành lập chi nhánh tại 55 Hàng Cót, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Năm 2004- 2006, số lượng nhân viên là 30 ngưòi và Công ty đã thành lập thêm văn phòng Đại diện tại địa chỉ 170 Bis Trần Hưng Đạo, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2007, Công ty đã chuyển chi nhánh 55 Hàng Cót, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội và trụ sở chính 20 C3 Giảng Võ –Ba Đình –Hà Nội về 11A Cao Bá Quát, Ba Đình, Hà Nội Với sự năng động như thế, Greentours đã dần khẳng định được thưong hiệu của mình,, tạo dựng một chỗ đứng vững chắc trên thị trưòng du lịch hết sức sôi động hiện nay. 2.1.3.Các hoạt động chính a.Tổ chức các chương trình du lịch nội địa và quốc tế Các chương trình du lịch của Công ty Cổ Phần Đầu Tư Thương Mại Và Dịch Vụ Du Lịch Quốc Tế Xanh rất phong phú và đa dạng. Bao gồm các chương trình du lịch nội địa và quốc tế. Ngoài ra, hiện nay công ty Greentours còn cung cấp dịch vụ đặt tours theo yêu cầu của khách đi theo đoàn. Điều này sẽ tạo ra sự linh hoạt đối với các sản phẩm của Greentours. Từ đó đáp ứng tốt hơn được nhu cầu của khách hàng. b.Đại lý bán vé máy bay Hiện nay Greentours đang nhận làm đại lý vé máy bay cho các hãng hàng không nổi tiếng trên khu vực và thế giới như HongKong Airlines, Singapore Airlines, Korean Airlines, China Airlines, Malaysia Airlines, Cathay Pacific … Khi khách hàng đến với Greentours, họ sẽ được tư vấn các đường bay tốt nhất, được giảm giá 3% cho các hành trình quốc tế và nhận được dịch vụ giao vé tới tận nơi. Chỉ cần truy cập vào website của công ty tại địa chỉ www.greentours.com.vn, khách hàng sẽ biết được giá vé máy bay mới cập nhật và có thể đặt mua vé trên mạng mà không phải tốn nhiều thời gian. c.Dịch vụ tư vấn làm Visa, hộ chiếu Greentours nhận tư vấn, và hỗ trợ thủ tục cho Hộ chiếu và nhiều loại visa như visa du lịch, visa du học, visa công tác, visa định cư. Đến với công ty khách hàng sẽ được tư vấn và hỗ trợ về thủ tục làm visa. Họ hoàn toàn chủ động về thời gian đảm bảo cho chuyến đi của họ. Công ty còn nhận gia hạn – cấp mới – chuyển đổi cho khách nước ngoài đang ở Việt Nam. d.Dịch vụ cho thuê xe du lịch Greentour chuyên cho thuê xe từ 4 – 16 chỗ theo tháng, quý… phục vụ cho công tác, dự án, đưa đón công nhân. Ngoài ra Greentours còn có đội xe từ 4 – 45 chỗ chuyên phục vụ đám cưới, đám hỏi, tham quan, lễ hội, đưa đón sân bay… 2.1.4.Phương châm hoạt động Đối với khách hàng, Greentours luôn hoạt động với phương châm “ Chất lượng dịch vụ tạo cơ sở lòng tin của khách hàng”. Đối với đối tác, Greentours vẫn luôn giữ chữ Tín, đóng vai trò là một nhà trung gian hoạt động tích cực, làm cầu nối giữa khách hàng với các sản phẩm của nhà cung cấp. Đối với đội ngũ nhân viên trong công ty, Greentours duy trì một tinh thần đoàn kết, làm việc gắn bó và luôn chia sẻ kinh nghiệm giữa các nhân viên. 2.1.5.Các kế hoạch của công ty đang thực hiện Xây dựng một sản phẩm du lịch đặc thù của Greentours: Hiện nay sự ưư việt của Greentours là đã đem lại cho khách hàng một dịch vụ trọn gói hoàn hảo, các dịch vụ trong một chuyến đi xa của khách hàng đều được sắp xếp và quyết định nhanh chóng hơn nhờ sự hỗ trợ của Greentours. Greentours cũng đang thực hiện xây dựng chiến lược sản phẩm cho từng thị trường khách khác nhau. Đẩy mạnh hệ thống chi nhánh của Greentours tại các các trung tâm du lịch của Việt Nam, từ đó góp phần tạo cơ sở vững chắc, một mạng lưới kết nối dịch vụ một cách hiệu quả để phục vụ mọi đối tượng khách hàng ở khắp mọi nơi trên cả nước. Đẩy mạnh thị trường châu Âu, châu á. Hiện nay Greentours đang đẩy mạnh khai thác các thị trường khách Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc, Australia, Đức, Mỹ … 2.1.6.Cơ cấu tổ chức của công ty du lịch Quốc tế xanh Đây là mô hình cơ cấu tổ chức trực tuyến theo chức năng. Theo cơ cấu này, công ty được chia thành 8 phòng với các chức năng khác nhau. Mỗi phòng phải hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao theo chức năng. Đồng thời các bộ phận cũng phải phối hợp chặt chẽ với nhau để giải quyết các công việc được giao. HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ Kiêm TỔNG GIÁM ĐỐC CÁC CỔ ĐÔNG TRỢ LÝ TỔNG GIÁM ĐỐC Phòng Kế Toán Phòng Nhân sự Phòng Marketing Phòng du lịch trong nước Phòng du lịch quốc tế Phòng Vé Máy Bay Phòng Dịch Vụ cho Thuê xe Phòng Tư Vấn Visa & Hộ Chiếu Sơ đồ bộ máy tổ chức của Greentours (Nguồn: phòng nhân lực công ty Greentour) 2.1.7.Chức năng và các nhiệm vụ bộ phận marketing trong công ty Là cầu nối giữa thị trường với công ty Greentours Tổ chức tiến hành các hoạt động nghiên cứu thị trường trong nước và quốc tế Tiến hành các hoạt động xúc tiến nhằm thu hút khách du lịch đến với Greentours, ví dụ như hoạt động giới thiệu sản phẩm du lịch của công ty và thuyết phục khách hàng mua hàng thông qua các công cụ xúc tiến (quảng cáo, quan hệ công chúng (PR), mạng Internet, marketing trực tiếp, xúc tiến bán và bán hàng cá nhân). Thực hiện thông tin kịp thời, đầy đủ và chính xác cho các bộ phận trong công ty về kế hoạch các đoàn khách. Phối hợp với phòng du lịch trong nước và quốc tế để xây dựng những chương trình du lịch phù hợp với nhu cầu của khách. 2.2.Môi trường kinh doanh của công ty Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp được hiểu là toàn bộ các yếu tố hoạt động ở môi trường bên trong (nội bộ doanh nghiệp) và môi trường bên ngoài có khả năng tác động đến toàn bộ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp. 2.1.1.Môi trường bên trong 2.1.1.1.Cơ sở vật chất kỹ thuật của doanh nghiệp Cơ sở vật chất kỹ thuật là tất cả các phương tiện vật chất kỹ thuật được doanh nghiệp sử dụng vào việc thực hiện các dịch vụ du lịch phục vụ nhu cầu khách hàng. Nó là yếu tố đảm bảo cho việc thực hiện các hoạt động kinh doanh du lịch được tiến hành một cách trôi chảy. Ở Greentours hiện nay, cơ sở vật chất kỹ thuật bao gồm hai tòa nhà ( đặt tại 11A Cao Bá Quát, Ba Đình, Hà Nội và Lầu 3 , 170 Bis Trần Hưng Đạo-Quân1-TP Hồ Chí Minh). Tại đây có đầy đủ các trang thiết bị cần thiết như máy vi tính, mạng Internet, bàn ghế tủ lưu trữ hồ sơ … phục vụ cho việc trao đổi thông tin, thiết kế các tour, điều hành, tư vấn các dịch vụ cho khách hàng. Ngoài ra, công ty còn có đội xe từ 4 – 45 chỗ luôn sẵn sàng phục vụ các dịch vụ vận chuyển theo yêu cầu. Những điều kiện trang thiết bị trên đã tạo điều kiện cho công ty có thể thực hiện các dịch vụ theo yêu cầu của khách hàng một cách tốt nhất. 2.1.1.2.Yếu tố con người Con người là một yếu tố quan trọng trong một tổ chức. Đó là thành phần quyết định đưa tổ chức đến thành công. Và phương châm này cũng được thể hiện ở Greentours. Greentours luôn chú trọng tới công tác quản trị nguồn nhân lực nhằm tạo ra một nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, phẩm chất tốt, có tinh thần trách nhiệm cao, có kỹ năng làm việc hiệu quả theo nhóm. Từ đó Greentours hướng tới tạo ra một văn hóa doanh nghiệp riêng của công ty. Hiện nay, Greentours có 30 nhân viên làm việc trong các phòng ban như Marketing, Nhân Lực, Tài Chính- Kế Toán … với trình độ chuyên môn khá tốt đã thực hiện được thành công rất nhiều chương trình du lich làm hài lòng nhiều khách hàng đến với Greentours. Tuy nhiên, để thành công hơn nữa, Greentours cần phải hoàn thiện các chiến lược cũng như chính sách về quản trị nhân lực. 2.1.1.3.Việc phát triển và ứng dụng công nghệ Việc phát triển và ứng dụng công nghệ là một yếu tố quan trọng giúp cho mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp được tiến hành một cách khoa học và dễ dàng hơn, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh với các đối thủ cùng lĩnh vực. Nhất là trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay thì điều đó ngày càng trở nên quan trọng. Thậm chí nó còn quyết định sự sống còn của một doanh nghiệp. Nhưng chúng ta cũng cần phải cân nhắc những lợi ích mà công nghệ mới đem lại cho doanh nghiệp so với những chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra để có thể đưa ra quyết định một cách đúng đắn nhất. Nắm bắt được xu thế của thời đại, Greentours đã triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử vào hoạt động kinh doanh lữ hành. Cuối năm 2007, đầu năm 2008, công ty đã có trang web với địa chỉ là www.greentours.com.vn. Việc này bước đầu đã làm cho hoạt động kinh doanh của Greentours hiệu quả hơn. Công ty có thể trao đổi thông tin và giao dịch trực tiếp với khách hàng qua mạng Internet. Tuy nhiên, Greentours cũng cần bảo trì, hoàn thiện trang web, đẩy mạnh việc quảng bá website tới tất cả những khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng của công ty, thực hiện các chiến lược e-marketing nhằm thu hút nhiều khách hàng đến với công ty hơn. Bởi vì chỉ khi khách hàng biết đến địa chỉ website của công ty thì các chiến lược e-marketing mới có thể đạt được kết quả cao. 2.1.2.Môi trường bên ngoài 2.1.2.1.Môi trường vĩ mô a.Môi trường nhân khẩu Đây là yếu tố quan trọng trong việc hình thành thị trường khách du lịch. Hiện nay, với hơn 83 triệu dân Việt Nam là một thị trường có tiềm năng du lịch lớn. Trong vài năm trở lại đây đời sống và trình độ học vấn của người dân ngày càng nâng cao làm cho nhu cầu đi du lịch tăng nhanh. Điều này tạo ra nhiều cơ hội cho Greentours nói riêng và các công ty lữ hành tại Việt Nam nói chung. b.Môi trường kinh tế Thu nhập của người tiêu dùng và giá cả là các yếu tố có ảnh hưởng lớn đến cầu du lịch.Vì vậy, các chính sách tài chính tiền tệ, tốc độ tăng trưởng kinh tế, tỷ lệ lạm phát, thuế… đều có ảnh hưởng đến không nhỏ đến các công ty. Thật vậy, khi tốc độ tăng trưởng kinh tế thấp, tỷ lệ lạm phát cao, thu nhập của người tiêu dùng giảm thì nhu cầu đi du lịch của người dân sẽ giảm mạnh. Điều này dẫn tới lượng khách đến với các công ty lữ hành sụt giảm và gây khó khăn cho các công ty. Hiện nay ở Việt Nam tốc độ tăng trưởng kinh tế là khá cao đạt 8.3% năm 2007. Với một môi trường kinh tế như vậy nhu cầu đi du lịch của người dân ngày càng gia tăng. c.Môi trường tự nhiên Môi trường tự nhiên ở Việt Nam với thời tiết, khí hậu có sự đa dạng, phân hóa theo ví trí địa lý: miền bắc Việt Nam với bốn mùa xuân, hạ, thu, đông; miền Nam với hai mùa mưa và khô. Mặt khác, hệ động thực vật cũng rất phong phú. Đặc biệt, địa hình của Việt Nam với đường bờ biển dài hơn 3000km với nhiều bãi biển đẹp rất thích hợp phát triển du lịch biển. Với các đặc điểm như trên thì Việt Nam có đủ các điều kiện để phát triển kinh tế du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đây là một điều kiện thuận lợi cho các công ty lữ hành Việt Nam để khai thác các tài nguyên du lịch tạo ra các chương trình du lịch hấp dẫn. Tuy nhiên hiện nay Việt nam cũng phải đang đương đầu với tình trạng ô nhiễm môi trường và nếu điều này không được giải quyết kịp thời thì có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của kinh tế du lịch nói riêng và của toàn xã hội nói chung. Bên cạnh viêc khai thác các tài nguyên môi trường, các công ty lữ hành cũng cần quan tâm tới việc bảo vệ môi trường. d.Môi trường chính trị, pháp luật Ngành du lịch rất nhạy cảm với các sự kiện chính trị, tình hình chính trị, thể chế chính trị, đường lối đối ngoại, chính sách xã hội, hệ thống luật pháp như luật đầu tư, luật bảo vệ người tiêu dùng, luật bảo vệ môi trường, luật vệ sinh an toàn thực phẩm … Tại Việt Nam ,với thể chế chính trị một Đảng, tình hình chính trị, trật tự, an ninh xã hội rất ổn định. Việt Nam thực hiện đường lối đối ngoại theo phương châm “Việt Nam muốn làm bạn với tất cả các nước không phân biệt tôn giáo, sắc tộc, thể chế chính trị trên cơ sở tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau”. Điều này tạo ra một môi trường hoạt động ổn định cho doanh nghiệp, tạo ra niềm tin của khách du lịch khi đến Việt Nam – một điểm đến an toàn. Tuy nhiên, hệ thống thủ tục hành chính của Việt Nam còn rườm rà và đôi khi gây ra các khó khăn cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. e.Môi trường công nghệ Hiện nay, chính phủ Việt Nam đã và đang ưu tiên cho việc phát triển công nghệ thông tin với việc đầu tư về cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Chính vì vậy, công nghệ thông tin ở Việt Nam trong những năm vừa qua phát triển mạnh mẽ. Do đó, các công ty Việt nam đã có được môi trường công nghệ tốt để có thể ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Tại Greentours, công ty đã ứng dụng công nghệ tin học trong các hoạt động kinh doanh (công ty đã đầu tư một hệ thống máy vi tính kết nối mạng Internet; đặc biệt cuối năm 2007 công ty đã xây dựng một website với địa chỉ là www.greentours.com.vn.). Nhờ đó công ty đã nâng cao được hiệu quả kinh doanh của mình trong thời gian gần đây. f.Môi trường văn hóa Môi trường văn hóa bao gồm tín ngưỡng, tôn giáo, các phong tục tập quán, những quan niệm về giá trị đạo đức… Môi trường văn hóa của mỗi dân tộc là khác nhau. Do vây, tín ngưỡng, tôn giáo, các phong tục tập quán, những quan niệm về giá trị đạo đức cũng khác nhau. Việc phân tích môi trường văn hóa đối với các doanh nghiệp du lịch nói chung và đối với công ty Greentours nói riêng là vô cùng quan trọng. Bỏi vì có phân tích về môi trường văn hóa của từng thị trường khách ta mới hiểu được tín ngưỡng, tôn giáo, các phong tục tập quán, những quan niệm về giá trị đạo đức… Từ đó mới xây dựng được sản phẩm du lịch phù hợp với văn hóa của từng thị trường khách. Lúc đó các công ty mới có thể làm hài lòng các khách hàng của mình. 2.1.2.2.Môi trường vi mô a.Các nhà cung cấp Đó là tất cả các tổ chức cung cấp những nguồn lực cần thiết cho doanh nghiệp giúp doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm du lịch mà không phạm pháp. Các nhà cung cấp cho doanh nghiệp kinh doanh lữ hành rất là đa dạng nó bao gồm cả những nhà cung cấp trong lĩnh vực du lịch và ngoài lĩnh vực du lịch. Các nhà cung cấp ngoài lĩnh vực du lịch bao gồm các công ty quảng cáo, các cơ sở đào tạo về du lịch, các công ty máy tính… Còn các nhà cung cấp trong lĩnh vực du lịch lại là các hãng vận chuyển, các điểm du lịch, các khách sạn, nhà hàng… Đối với một doanh nghiệp thì việc phân tích tìm hiểu các nhà cung cấp rất quan trọng. Bởi vì điều này giúp cho các doanh nghiệp có thể thiết kế các sản phẩm du lịch một cách hiệu quả, hợp lý nhất và có chất lượng. Ngoài ra nó còn giúp doanh nghiệp xác định được tính chất và tầm quan trọng của các nhà cung cấp để xây dựng mối quan hệ với từng loại nhà cung cấp một cách hợp lý nhất. Đối với các nhà cung cấp dịch vụ chính của công ty Greentours thì phải kể đến các khách sạn như Melia, Hilton, Sofitel Plaza,Deawoo, Majectis Hotel, Rex Hotel… b.Bản thân doanh nghiệp Bao gồm tất cả các bộ phận trong doanh nghiệp như bộ phận tài chính kế toán, bộ phận nhân lực, bộ phận marketing… Tất cả các bộ phận này đều có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, tác động qua lại lẫn nhau và tạo thành một chỉnh thể thống nhất. Các bộ phận này có hoạt động tốt và phối hợp ăn khớp với nhau thì hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mới có thể diễn ra trôi chảy. Tóm lại, các bộ phận trên tạo ra sức mạnh nội lực của mỗi một công ty. Doanh nghiệp Greentours bao gồm 8 bộ phận: Tài chính – Kế toán, Nhân Sự, Marketing, Dịch vụ cho thuê xe, Du lịch trong nước, Du lịch quốc tế, Bán vé máy bay, Dịch vụ tư vấn Visa – Hộ chiếu. Các bộ phận này cùng phối hợp hoạt động, liên kết với nhau tạo ra những sản phẩm du lịch của Greentours. c.Đối thủ cạnh tranh Đối thủ cạnh tranh bao gồm đối thủ cạnh tranh hiện tại, đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn và sản phẩm thay thế. Đối với ngành du lịch khả năng để xây dựng một sản phẩm thay thế là rất nhỏ. Đối thủ cạnh tranh hiện tại trong thị trường du lịch của công ty Greentours đó là các công ty VietTrans, Nam Thanh, Redtour, Opentour. Trong một môi trường cạnh tranh mạnh mẽ với các đối thủ như vậy đòi hỏi Greentours phải luôn nỗ lực hoàn thiện chất lượng dịch vụ để thu hút ngày càng nhiều khách du lịch. d.Trung gian thị trường Trung gian thị trường là các tổ chức và các cá nhân giúp cho các doanh nghiệp kinh doanh hoạt động du lịch đưa sản phẩm tới người tiêu dùng cuối cùng. Trung gian thị trường có vai trò rất quan trọng trong việc tìm kiếm khách hàng và bán các sản phẩm du lịch cho khách hàng. Trung gian thị trường du lịch bao gồm các trung gian phân phối, đại lý dịch vụ Marketing. Đối với Greentours thì trung gian tài chính là Ngân hàng Techcombank, một trong các đại lý dịch vụ Marketing là Tan An Phuc JSC. Các trung gian này đã đóng góp một phần đáng kể trong việc tiêu thụ các sản phẩm của Greentours. e.Khách du lịch Khách du lịch là người tiêu dùng cuối cùng những sản phẩm du lịch. Sự hài lòng của khách hàng còn là một yếu tố quan trọng quyết định sự thất bại hay thành công của doanh nghiệp kinh doanh hoạt động du lịch. Ngày nay, ngoài việc bán những sản phẩm du lịch các doanh nghiệp còn cần quan tâm đến chính sách hậu mãi (những dịch vụ sau khi bán). Nghĩa là các doanh nghiệp cần quan tâm đến lợi ích của khách hàng sau khi bán sản phẩm và lôi kéo họ trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp để họ có thể tiếp tục tiêu thụ sản phẩm của công ty trong những lần tiếp theo. f.Dư luận xã hội Dư luận xã hội là những ý kiến của các tổ chức công chúng. Các tổ chức công chúng này có thể là các phương tiện thông tin đại chúng, báo chí, đài phát thanh, truyền hình, các cơ quan chính quyền, các tổ chức quần chúng trực tiếp như: các tổ chức bảo vệ môi trường, bảo vệ người tiêu dùng… Mọi công ty đều hoạt động trong môi trường chịu tác động của hàng loạt các tổ chức công chúng. Bởi vậy, mỗi khi ra một quyết định các công ty cần phải cân nhắc kỹ lưỡng để tránh những khó khăn mà dư luận có thể gây ra cho công ty. 2.3.Thị trường mục tiêu của công ty 2.3.1.Thị trường khách du lịch quốc tế a.Thị trường khách du lịch quốc tế đến: Bao gồm khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Châu Úc; đặc biệt là một số nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và một số nước Đông Nam Á như Malaysia, Thailand, Singapore… b.Thị trường khách du lịch quốc tế đi: Hiện nay, Greentours đang tập trung vào hai thị trường lớn: Đó là thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Công ty chủ yếu tập trung vào hai thành phố lớn này là bởi vì chỉ có những người có thu nhập cao mới có khả năng đi du lịch ra nước ngoài. Công ty đã thực hiện các chính sách xúc tiến ở hai thành phố lớn và đã thu hút được một lượng đáng kể khách du lịch. Trong vài năm trở lại đây, do đời sống người dân thành thị nâng cao nên thị trường khách du lịch quốc tế đi ngày càng trở nên sôi động. Điều này đã dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty lữ hành. Để thu hút được nhiều khách du lịch, công ty Greentours đã đẩy mạnh hoạt động xúc tiến hỗn hợp hơn nữa; chẳng hạn như đẩy mạnh việc phát tập gấp, việc bán hàng cá nhân, sử dụng các chương trình khuyến mại… Do đó, đã có được thêm nhiều khách hàng đến với công ty. 2.3.2.Thị trường khách du lịch nội địa Thị trường khách du lịch nội địa của công ty cũng chủ yếu nằm trong hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh; trong đó chủ yếu khách là các công ty đi theo đoàn. Ngoài ra còn có một số các khách hàng đi lẻ. 2.4.Thực trạng về hoạt động xúc tiến tại công ty Greentours Hiện nay, chiến lược marketing của công ty Greentours đó là sử dụng các chính sách Marketing hỗn hợp, tập trung vào hoàn thiện sản phẩm, phát triển sản phẩm du lịch mới, tiến hành quảng cáo và xúc tiến bán, hoàn thiện các chiến lược e-marketing và thương mại điện tử trên mạng Internet nhằm khẳng định thương hiệu Greentours, tạo ra một lượng khách hàng trung thành lớn trong tương lai. Hoạt động xúc tiến là một trong bốn công cụ của marketing – mix, cho nên nó có mối quan hệ chặt chẽ không thể tách rời với các công cụ còn lại như là giá, sản phẩm và phân phối.Vì vậy trước khi tìm hiểu về thực trạng hoạt động xúc tiến của công ty Greentours, chúng ta hãy cùng điểm qua một vài nét chính về thực trạng của các chính sách giá, sản phẩm và phân phối của Greentours. Về chính sách sản phẩm: Hiện nay, công ty Greentours đang thực hiện chính sách đa dạng hóa sản phẩm, với nhiều loại sản phẩm cho một đoạn thị trường. Chẳng hạn như, công ty cung cấp những chuyến du lịch tín ngưỡng, tôn giáo cho những người đi lễ đầu năm; ví dụ như tour Hà Nôi – Chùa Hương, Hà Nội – Yên Tử… Cùng là một đoạn thị trường là những người đi lễ đầu năm, công ty giới thiệu những điểm đến khác nhau để khách hàng có nhiều sự lựa chọn. Một ví dụ khác là vào giai đoạn hè, công ty Greentours có nhiều chương trình du lịch với sự thay đổi về điểm đến, độ dài, các dịch vụ đơn lẻ trong các tour để áp dụng cho đoạn thị trường là các công ty, các cơ quan nhà nước có nhu cầu đi nghỉ. Ngoài ra, công ty còn có chính sách thiết kế các chương trình du lịch theo yêu cầu của khách đi theo đoàn. Chiến lược của Greentours trong tương lai là xây dựng một sản phẩm du lịch đặc thù của Greentours, hướng tới đem lại cho khách hàng một dịch vụ trọn gói hoàn hảo, các dịch vụ trong một chuyến đi xa của khách hàng đều được sắp xếp và quyết định nhanh chóng hơn nhờ sự hỗ trợ của Greentours. Về chính sách giá: Hiện nay giá các sản phẩm du lịch của công ty Greentours được chia làm nhiều loại với sự phân loại giá cho khách lẻ và khách đoàn. Khách đoàn sẽ nhận được sự ưu ái về giá do số lượng người đi đông. Trong môi trường đầy biến động như ngày nay thực chất giá các chương trình du lịch của Greentours luôn thay đổi (tùy vào từng thời điểm thì giá của các tour là khác nhau). Về chính sách phân phối: Hiện nay, Greentours đang sử dụng hai kênh phân phối như sau: A B Doanh nghiệp Doanh nghiệp Khách du lịch Chi nhánh Khách du lịch Sơ đồ các kênh phân phối của Greentours. Kênh phân phối A gọi là kênh phân phối trực tiếp. Kênh phân phối này là kênh có kích thước ngắn nhất. Công ty Greentours lựa chọn kênh phân phối này nhằm duy trì lực lượng bán của chính công ty và chịu trách nhiệm về tất cả các vấn đề của kênh. Công ty sử dụng kênh này đối với các khách hàng là các cơ quan, tổ chức đi du lịch theo đoàn với dịch vụ du lịch trọn gói. Kênh phân phối B gọi là kênh phân phối gián tiếp. Nó bao gồm một trung gian ở giữa là chi nhánh ở Thành phố Hồ Chí Minh của công ty. Sử dụng kênh phân phối này khuyến khích chi nhánh thực hiện giới thiệu và bán các sản phẩm du lịch của công ty tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trong tương lai, công ty sẽ đẩy mạnh hệ thống chi nhánh của Greentours tại các trung tâm du lịch của Việt Nam, từ đó góp phần tạ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docNghiên cứu việc thực thi các công cụ xúc tiến hỗn hợp tại Công ty Cổ Phần Đầu Tư Thương Mại Và Dịch Vụ Du Lịch Quốc Tế Xanh Greentours.doc
Tài liệu liên quan