Khóa luận Phát triển thương mại điện tử trong lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay
MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU 1 CHƯƠNG I 3 LÝ LUẬN CHUNG VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ, 3 NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ, DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ 3 1. TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ (TMĐT) 3 1.1. Khái niệm chung về Thương mại điện tử 3 1.2. Lợi ích và hạn chế của Thương mại điện tử 4 1.2.1. Lợi ích của Thương mại điện tử 4 1.2.1.1. Lợi ích đối với tổ chức 4 1.2.1.2. Lợi ích đối với người tiêu dùng 6 1.2.1.3. Lợi ích đối với xã hội 6 1.2.2. Hạn chế của Thương mại điện tử 7 1.2.2.1. Hạn chế về kĩ thuật 7 1.2.2.2. Hạn chế về thương mại 7 1.3. Ảnh hưởng của Thương mại điện tử 8 1.3.1. Tác động đến hoạt động Marketing 8 1.3.2. Thay đổi mô hình kinh doanh 9 1.3.3. Tác động đến hoạt động sản xuất 9 1.3.4. Tác động đến hoạt động ngân hàng 9 1.3.5. Tác động đến hoạt động ngoại thương 9 2. LÝ LUẬN CHUNG VỀ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ VÀ DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ 9 2.1. Ngân hàng điện tử 9 2.1.1. Khái niệm 9 2.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của Ngân hàng điện tử 12 2.1.3. Các cấp độ của Ngân hàng điện tử 12 2.2. Dịch vụ Ngân hàng điện tử 13 2.2.1. Lợi ích của dịch vụ Ngân hàng điện tử 13 2.2.1.1. Đối với Ngân hàng 13 2.2.1.2. Đối với khách hàng 16 2.2.2. Rủi ro và hạn chế của dịch vụ ngân hàng điện tử 17 2.2.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển của dịch vụ NHĐT 20 2.2.3.1. Hạ tầng cơ sở công nghệ thông tin 20 2.2.3.2. Sự phát triển của TMĐT 20 2.2.3.3. Môi trường pháp lý 21 2.2.3.4. Trình độ dân trí 22 2.2.3.5. Nguồn nhân lực 22 2.2.3.6. Môi trường cạnh tranh 23 2.3. Các dịch vụ ngân hàng điện tử chủ yếu 24 2.3.1. Ngân hàng tại nhà (Home Banking) 24 2.3.2. Ngân hàng qua Internet (Internet Banking) 26 2.3.3. Ngân hàng qua điện thoại cố định (Phone Banking) 27 2.3.4. Ngân hàng qua mạng viễn thông không dây 28 2.3.5. Các dịch vụ Ngân hàng điện tử khác 29 2.3.5.1. Thẻ thanh toán (Payment Card) 29 2.3.5.2. Chuyển tiền điện tử (Remittance) 31 2.3.5.3. Chuyển tiền điện tử tại địa điểm bán hàng 32 2.3.5.4. Séc điện tử 33 2.3.5.5. Ví tiền điện tử 35 2.3.5.6. Tiền điện tử (E-cash) 36 2.3.5.7. Hối phiếu điện tử 37 CHƯƠNG II39. THỰC TRẠNG ỨNG DỤNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Ở MỘT SỐ NGÂN HÀNG TẠI VIỆT NAM - DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ 39 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI VIỆT NAM 39 1.1. Bối cảnh thúc đẩy sự ra đời và phát triển dịch vụ NHĐT 39 1.2. Tổng quan tình hình triển khai dịch vụ NHĐT ở Việt Nam. 40 2. THỰC TRẠNG TRIỂN KHAI DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI MỘT SỐ NGÂN HÀNG Ở VIỆT NAM 44 2.1. Ngân hàng ngoại thương Việt Nam Vietcombank 44 2.1.1. Giới thiệu chung 44 2.1.2. Thực tế triển khai NHĐT tại Vietcombank 45 2.1.2.1. Dịch vụ thẻ 45 2.1.2.2. Dịch vụ Internet Banking 48 2.1.2.3. Dịch vụ SMS- Banking. 49 2.1.2.4. Các dịch vụ ngân hàng điện tử khác 49 2.2. Ngân hàng Công thương Việt Nam Vietinbank 51 2.2.1. Giới thiệu chung 51 2.2.2. Thưc tế triển khai NHĐT tại Vietinbank 52 2.2.2.1. Dịch vụ thẻ 52 2.2.2.2. Chuyển tiền điện tử 55 2.2.2.3. Dịch vụ Internet Banking 2.2.2.4. Dịch vụ Mobile Banking (SMS Banking) 57 2.2.2.5. Dịch vụ Home Banking 58 2.3. Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam BIDV 58 2.3.1. Giới thiệu chung 58 2.3.2 Thực tế triển khai dịch vụ NHĐT ở NHĐT&PT Việt Nam 59 2.3.2.1. Dịch vụ thẻ 59 2.3.2.2. Dịch vụ Homebanking 61 2.3.2.3. Dịch vụ vấn tin tài khoản qua điện thoại di động (BSMS) 62 2.3.2.4. Dịch vụ chuyển tiền 62 2.4. Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB Bank) 63 2.4.1. Giới thiệu về ngân hàng quốc tế VIB Bank 63 2.4.2. Thực trạng triển khai dịch vụ Ngân hàng điện tử tại Ngân hàng Quốc tế VIB Bank 63 2.4.2.1. Dịch vụ thẻ 63 2.4.2.2. Dịch vụ Internet Banking 66 2.4.2.3. Dịch vụ Mobile Banking 67 3. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI E-BANKING TẠI VIỆT NAM 68 3.1. Một số kết quả thu được 68 3.2. Thuận lợi và khó khăn đối với sự phát triển của hoạt động dịch vụ NHĐT tại Việt Nam. 71 3.2.1. Thuận lợi 71 3.2.2. Khó khăn 74 3.3. Triển vọng phát triển dịch vụ NHĐT tại Việt Nam 75 CHƯƠNG III 78 GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ 78 TẠI VIỆT NAM 78 1. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN E-BANKING TẠI VIỆT NAM 78 2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI VIỆT NAM 81 2.1. Các giải pháp vĩ mô 81 2.1.1. Đẩy mạnh hạ tầng công nghệ và thông tin quốc gia. 81 2.1.2. Hoàn thiện môi trường pháp lý cho hoạt động ngân hàng điện tử 82 2.1.3. Nâng cao hiểu biết và trình độ của người dân 83 2.1.4. Hỗ trợ, khuyến khích các Ngân hàng tham gia vào hoạt động thương mại điện tử. 83 2.2. Các giải pháp vi mô 83 2.2.1. Giải pháp về công nghệ thông tin 83 2.2.2. Giải pháp về đào tạo nguồn nhân lực 84 2.2.3. Giải pháp về hoạt động Marketing 86 3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ TRONG VIỆC NÂNG CAO HOẠT ĐỘNG NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI VIỆT NAM 87 3.1. Kiến nghị đối với chính phủ và các cơ quan nhà nước 87 3.1.1. Đầu tư cho xây dựng hạ tầng cơ sở 87 3.1.2. Tạo môi trường kinh tế xã hội ổn định 88 3.1.3. Đầu tư cho giáo dục 88 3.2. Kiến nghị đối với Ngân hàng 89 3.2.1. Xây dựng một hệ thống mạng an toàn 89 3.2.2. Có chính sách khuyến khích mở rộng kinh doanh dịch vụ NHĐT 90 3.3. Kiến nghị với Doanh nghiệp 90 KẾT LUẬN 92
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Phát triển thương mại điện tử trong lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.doc