Khóa luận Phát triển website báo Tiền Phong điện tử trên cơ sở nghiên cứu, khảo sát đối tượng bạn đọc

Cơ chế vận hành của báo Tiền Phong điện tử

Đầu tuần, các phóng viên báo cáo đề tài với thư ký tòa soạn, thư ký tòa soạn duyệt và phóng viên triển khai theo kế hoạch. Tuy nhiên khi có sự kiện nóng, các phóng viên sẽ được điều động thực hiện nhiệm vụ theo phân công.

Với những bài nóng có tính chất đặc biệt quan trọng có thể được huy động cùng phối hợp cùng phóng viên chuyên trách của báo giấy để cùng thực hiện.

Bài phóng viên được thực hiện trên phần mềm CMS chuyên dùng của báo Tiền Phong.

Bên cạnh việc tự phóng viên đi viết tin bài là chủ yếu, mỗi phóng viên hằng ngày còn thực hiện nhiệm vụ biên tập bài từ báo khác lên TPO (tienphongonline). Những bài từ trên báo khác khi lấy lại trên TPO được biên tập lại cho ngắn gọn và phù hợp với báo Tiền Phong.

Phó tổng biên tập Nguyễn Ngọc Nam khẳng định: “với mỗi tác phẩm báo chí khi lấy lại của báo khác vẫn ghi nguồn nhưng phải rút lại tít, viết lại sapo, tác phẩm vẫn ghi nguồn của báo khác nhưng phải thay cho nó tấm áo mới, cho nó có bộ mặt mới”.

 

doc44 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2815 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Phát triển website báo Tiền Phong điện tử trên cơ sở nghiên cứu, khảo sát đối tượng bạn đọc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mức chi tiêu cho một thuê bao tháng của khách hàng từ 350.000 đồng xuống còn 300.000. Cơ cấu các thuê bao so với năm 1999 hiện nay vẫn duy trì ở mức sau: Cơ quan hành chính sự nghiệp (3%), doanh nghiệp nhà nước (5%), doanh nghiệp tư nhân (16%), tổ chức nước ngoài (21%), cá nhân (55%). Trong thời gian tới, nhóm doanh nghiệp tư nhân và các cá nhân hứa hẹn mức tăng trưởng rất cao và vẫn là khách hàng chính của các các nhà cung cấp dịch vụ mạng. Về cơ cấu sử dụng theo vùng, khu vực miền Nam chiếm 62% thị phần, miền Bắc là 33% và miền Trung chỉ chiếm 5%. Ông Phạm Thành Đức, trưởng phòng Kinh doanh của FPT cho biết: hiện số lượng thuê bao của FPT khoảng hơn 33 nghìn, chiếm 27,76% thị phần, Các khách hàng của FPT năm 2001 tiếp tục được hưởng 3 loại dịch vụ tiếp thị chính, gồm: miễn phí cài đặt, tăng modem và các dịch vụ khuyến mãi về giá tuỳ theo mức độ sử dụng. Hiện FPT đang có mức tăng trưởng từ 600-700 thuê bao/tháng. Từ số liệu thống kê trên có thể thấy, số người sử dụng internet cá nhân vẫn chiếm đa số và đang có chiều hướng tăng lên. Trên thực tế, loại hình kinh doanh internet đang nở rộ về khắp các vùng miền trong cả nước. Ban đầu có thể người dân chỉ đến với internet vì sức hút của “chat”, mail, game nhưng chắc chắn sau đó, cùng với thời gian và những kiến thức phổ thông về khai thác tài nguyên internet, số người đọc báo và sử dụng internet vào những mục đích phục vụ học tập hoặc nghiên cứu, tìm kiếm thông tin sẽ tăng lên. Để trở thành độc giả của báo điện tử trước hết phải là người truy cập internet. Giữa độc giả báo điện tử và lượng người truy cập internet có mối liên hệ hữu cơ với nhau, nói một cách tương đối: Người truy cập internet tăng thường độc giả báo điện tử cũng tăng. (Về mặt lý thuyết có thể người sử dụng internet tăng những người đọc báo điện tử không tăng, thậm chí giảm, vì họ vào mạng với mục đích khác. Ngược lại, có thể lượng người truy cập giảm nhưng độc giả báo trực tuyến vẫn tăng vì “sức hút” phần lớn người đã sử dụng internet ở thời điểm đó vào đọc báo điện tử trong khi số người vào internet giảm đi. Tuy nhiên, điều này rất ít khi sảy ra trên thực tế vì nhu cầu tiếp cận thông tin của con người là vô cùng lớn và một tiện ích khó có thể bỏ qua của internet là các trang thông tin điện tử). Như vậy, có thể thấy mục đích của người truy cập internet hiện nay rất đa dạng, với địa bàn đông học sinh sinh viên như nơi vừa khảo sát, có 60,5% số người đọc báo điện tử, và hầu hết những người vào internet đều thực hiện nhiều mục đích cùng một lúc. Theo diều tra của chúng tôi có tới 133 người, tương đương với 66,5% vào tất cả mục đích trên. Điều này cho thấy, số lượng người truy cập internet có đọc báo điện tử chiếm tỉ lệ khá cao. Điều đó có thể là cơ sở ban đầu để đi đến khẳng định, số lượng người thuê bao, sử dụng internet tăng thì số người đọc báo điện tử cũng tăng theo. 1.2.Công chúng báo điện tử ở Việt Nam Trong năm 2004, sự vươn lên mạnh mẽ của 2 tờ báo điện tử Thanh Niên và Tuổi trẻ gây được ấn tượng mạnh trong lòng bạn đọc. Tuy “sinh sau đẻ muộn” so với Vietnamnet và VnExpress, song với số lượng độc giả tăng trưởng nhanh chóng, 2 tờ báo điện tử – phiên bản của những tờ báo in hàng đầu tại Việt Nam này đã chứng tỏ tính báo chí chuyên nghiệp của mình đang được truyền vào các tờ báo trực tuyến. Có thể thấy những tờ báo điện tử thuần túy như VnExpress hay Vietnam Net đã chiếm vị trí dẫn đầu trong mấy năm vừa qua, thì giờ đây họ đã phải nhường bớt thị phần độc giả “trực tuyến” của mình cho Thanh niên Online, Tuổi trẻ Online và gần đây là Công an nhân dân - An ninh thế giới điện tử (www.cand.com.vn), Tiền phong Online (www.tienphongonline.com.vn), những tờ báo trực tuyến đang ngày càng khẳng định được vị trí của mình trong lòng độc giả thế giới Net. Không chỉ tăng về số lượng, chất lượng độc giả cũng tăng cao hơn. Điều đó thể hiện ở thái độ nhập cuộc của độc giả ngày càng cao. Trước đây, đa số độc giả chỉ đọc với thái độ thụ động, hiện nay, người đọc đã tích cực chủ động hơn trong việc viết phản hồi, góp ý và đặc biệt là tính tương tác phát triển mạnh trong việc tham gia giao lưu trực tuyến. Theo thư ký tòa soạn báo Tiền Phong điện tử  thì hiện này mỗi ngày tòa soạn nhận được tới 200 ý kiến phản hồi, có những buổi giao lưu trực tuyến về mùa thi, diễn đàn sống thử, lượng người truy cập có thể lên tới hàng chục ngàn lượt. Tốc độ tăng trưởng người sử dụng internet ngày càng cao, chất lượng đường truyền được cải thiện là điều kiện thuận lợi để báo điện tử thu hút độc giả. 1.3.Một số đặc điểm của độc giả báo điện tử 1.3.1.Hơn ai hết, bạn đọc báo trực tuyến là những người có rất ít thời gian. Chính vì điều này mà tốc độ Download thông tin trở thành sức hấp dẫn lớn với công chúng. Thêm vào đó là các đường link. Hầu hết người được hỏi cho rằng họ rất khó chịu nếu sau khi vào một đường link là những thông tin không ăn nhập với chủ đề. Đẩy nhanh tốc độ truy cập trang web, vấn đề sử lí ảnh và sử dụng ảnh cần phải được cân nhắc. Khi được hỏi nếu thời gian chờ để mở một nội dung thông tin trên Internet mất 2 phút, bạn sẽ làm gì? Có tới 75% người được hỏi cho biết họ sẽ mở trang khác, chỉ có 25% trả lời họ sẽ chờ. Về độ dài của một tác phẩm báo điện tử, hầu hết độc giả người ngồi trước màn hình đều “dị ứng” với bài viết dài. 1.3.2.Đối tượng của báo trực tuyến có thể chia là hai dạng Thứ nhất: Những số liệu ở phần trên cho thấy xu hướng tích hợp nhiều tiện ích, khai thác nhiều dịch vụ trên Internet của người truy cập (66,5% số người được hỏi cho rằng họ sẽ thực hiện nhiều mục đích khi truy cập internet). Phần lớn người dùng Internet có nhu cầu sử dụng email, chat, giải trí bên cạnh việc tim kiếm thông tin. Chính điều này đã giải thích tại sao các trang web lớn trên thế giới như www.Yahoo.com; www.amazon.com …đều là những trang tổng hợp cả thông tin, tài chính, mua bán qua mạng, có dịch vụ email, giải trí…. Nhân viên văn phòng và sinh viên là hai đối tượng chính đọc báo điện tử. Trong cuộc điều tra cho số liệu từ hai bảng hỏi trên, có tới 63% số người đọc báo điện tử là Sinh Viên. Kết quả điều tra tại nhỏ tại hai công ty TNHH thương mại Hà Lâm cho thấy, 89% số nhân viên có máy tính được nối mạng đều đọc báo điện tử. Con số này ở Công ty Gia Tuệ là 100%. Một đặc điểm của công chúng báo điện tử Việt Nam hiện nay là phần lớn người vào đọc báo cùng với nhiều mục đích khác.  Có thể chỉ ra một vài đặc điểm của độc giả báo điện tử hiện nay: _ Ưu điểm: Người đọc tích cực chủ động hơn trong việc tìm kiếm thông tin, có thói quen tìm kiếm thông tin trên internet. Hạn chế: Nhận thức độc giả vẫn chưa cao, những bài nằm trong top thường ít khi nằm ngòai nhóm đề tài cướp – giết- hiếp. Số liệu thống kê bài được đọc nhiều nhất của báo tiền phong. Cả 8 bài thuộc top đầu đều là về chủ đề cướp hoặc sex. Chương 2: Báo Tiền Phong điện tử và bạn đọc báo tiền phong điện tử I.Vài nét về sự hình thành và phát triển của báo Tiền Phong 1.Sự ra đời Báo Tiền Phong ra đời ngày 16.11.1953 tại Chiến khu Việt Bắc, với chặng đường phát triển gần nửa thế kỉ, tờ báo đã góp phần không nhỏ vào việc động viên hàng triệu thanh niên lên đường làm nhiệm vụ cứu nước trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Những đóng góp của Tiền Phong trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước cũng được đánh giá rất cao. Đã từ lâu, báo Tiền Phong là người bạn thân thiết của thanh niên nông thôn, miền núi, hải đảo cùng  hàng triệu thanh niên cả nước. Tiền Phong hiện nay là một nhật báo với 6 số một tuần và một số chủ nhật cùng với các ấn phẩm: Tiền phong cuối tháng ra đời năm 1989 in 4 màu khổ nhỏ, có bìa, tập trung cho các vấn đề xã hội văn hoá thể thao Người đẹp Việt nam ra đời năm 1995 ca ngợi vẻ đẹp của con người, các giá trị tinh thần, hướng các bạn trẻ sống đẹp và tự làm đẹp cho mình. Tri thức trẻ ra đời năm 1995: cung cấp tri thức về mọi lĩnh vực khoa học và đời sống, chủ yếu là những kiến thức thường thức, có ý nghĩa thực tiễn cao. Tạp chí Mỹ Phẩm về các mỹ phẩm, thời trang… Về đội ngũ phóng viên, báo Tiền Phong là cơ quan báo chí đầu tiên của Việt Nam tiến hành thi tuyển phóng viên (Lần đầu tiên năm 1988) Đến nay, toàn bộ toà soạn và 4 ban đại diện ở bốn địa phương: TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng, Buôn Mê Thuật và các phóng viên thường trú có gần 200 người. Đội ngũ cộng tác viên đông đảo có 150 người được báo cấp phụ cấp hàng tháng do cộng tác tích cực và có hiệu quả. Hiện xuất bản khoảng 15 triệu bản/năm. 2. ý nghĩa của việc ra đời www.tienphongonline.com.vn Ra đời trang báo điện tử là con đường phát triển tất yếu của một tờ báo lớn như Tiền Phong, sự kiện này có ý nghĩa hết sức to lớn: + Cạnh tranh thông tin: với sự bùng nổ về phương tiện truyền thông đại chúng như hiện nay, bất kì tờ báo nào cũng phải đặt mình vào thế cạnh tranh khốc liệt. Nếu không có những phương tiện kĩ thuật cao với vai trò như những “vũ khí” đủ mạnh, tờ báo khó mà giữ được độc giả. Báo điện tử ra đời thổi một làn gió mới, tăng thêm sức mạnh cho tờ báo để chiến thắng trong cuộc chạy đua này. +Thúc đẩy báo in phát triển. Hiện nay, vấn đề làm PR(Puplic Relation) cho chính tờ báo của mình được coi là một chiến lược của các tờ báo lớn. Việc ra đời Tiền Phong điện tử là một kênh thông tin quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh Tiền Phong tới những đối tượng công chúng đông đảo trong và ngòai nước. Điều này có một ý nghĩa hết sức quan trọng. (Mối quan hệ giữa báo in và báo điện tử sẽ được làm rõ hơn trong phần sau của niên luận). +Khai thác đối tượng độc giả mới: Tiền Phong có một đối tượng bạn đọc truyền thống là thanh niên nông thôn, hải đảo. Nhưng một tỉ lệ lớn những người truy cập Internet lại sống trên địa bàn thành phố, thị trấn, khu đông dân cư. Chính vì vậy, tờ Tiền Phong điện tử ra đời là cơ hội quảng bá hình ảnh tờ báo và lôi kéo một đối tượng không nhỏ  độc giả ở các thành phố lớn quan tâm đến tờ Tiền Phong giấy hơn nữa. 3.Đối tượng độc giả truyền thống của Tiền Phong là thanh niên nông thôn, miền núi, hải đảo. Với những chuyên mục như làm đẹp làm duyên, hộp thư kết bạn, thanh niên và thời đại, thanh niên và cuộc sống, bạn trẻ với việc làm, thanh niên lập nghiệp, gương sáng trên công trường… đặc biệc là một chuyên mục có tuổi đời vào hàng cao niên: Sau lũy tre làng, Tiền Phong thực sự là tờ báo gần gũi với bạn trẻ nông thôn, miền núi, hải đảo. Qua khảo sát các số báo tiền Phong trong Tháng 4-2005 cho chúng tôi số liệu sau: Địa bàn phản ánh: Vùng nông thôn chiếm 67% Đối tượng phản ánh: Nông dân, thanh niên nông thôn, miền núi, hải đảo chiếm 74%. (Ngoài ra là các đối tượng: Thương nhân, chính trị gia, khách du lịch, sinh viên…) - Vài sự đối sánh với Thanh niên, Tuổi trẻ: Với tờ Thanh Niên, đối tượng của họ hướng đến khá đông đảo và rộng khắp. Tuy nhiên, thông tin đăng tải vẫn là những thông tin bao quát về nhiều mảng, nhiều lĩnh vực. Trong các bài viết về đối tượng là thanh niên, phần lớn trong số đó là gương mặt doanh nhân, nhịp sống đô thị…Tỉ lệ tin bài về thanh niên nông thôn thành thị không nhiều. Về địa bàn, Tiền Phong hiện vị trí khá tốt trong lòng độc giả ngòai Bắc và Miền Trung, nhưng tại Miền Nam, Tờ báo không có được vị trí tốt như ở Đại bản doanh Miền Bắc. Đặc biệt, với Tuổi trẻ: Trong chiến dịch mở rộng thị phần ra miền Bắc bằng các hoạt động phúc lợi, khuyến mại, tặng báo…như thời gian gần đây, tỉ lệ tin bài về khu vực Miền Bắc đã tăng đáng kể. Tuy nhiên, có thể nhận ra một điều: Về vùng nông thôn, Tuổi Trẻ vẫn chưa được nhiều người biết đến. Điều này có nguyên nhân cả về truyền thống và hiện tại. Truyền thống là tờ báo của Thành Đoàn thành phố Hồ CHí Minh, một trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước. Do đó, thời gian tiếp cận với vấn đề thanh niên nông thôn nói riêng và độc giả là người dân nông thôn nói chúng chưa nhiều. Hiện tại, về tỉ lệ tin bài, Tuổi trẻ là tờ báo phù hợp với những người có trình độ hiểu biết khá cao. Thích hợp với thương nhân, trí thức thành thị, không phù hợp lắm với nông dân, thanh niên nông thôn. Về tình cảm cũng như hình ảnh của tờ báo trong mắt người dân, nhất là người dân nông thôn đồng bằng Bắc Bộ, có thể khẳng định: Tuổi Trẻ chưa thể có chỗ đứng vững chắc như Tiền Phong. Như vậy có thể thấy, với độc giả ở vùng nông thôn, miền núi, tờ báo Tiền Phong đã có những bạn đọc truyền thống và hết sức đông đảo.  Với phân tích như trên, có thể khẳng định, báo Tiền Phong đang có một lợi thế so sánh nổi bật: đó là một đối tượng độc giả truyền thống hết sức đông đảo. Trên 70 % dân số Việt Nam sống ở nông thôn, tức là có khoảng 56 triệu người. Trong đó, số người trẻ từ 18 đến 30 chiếm tỉ lệ khá lớn.  Tuy nhiên, nếu nhìn về lâu dài trong chiến lược phát triển, chúng ta có thể nhận thấy đây cũng là một thách thức bởi quá trình đô thị hóa đang diên ra rất nhanh. Nhiều đối tượng người dân sẽ chuyển từ nông thôn ra thành thị hoặc chính nơi họ đang số trong hiện tại sẽ la đô thị trong tương lai. Tỉ lệ dân số thành thị sẽ cao, dân nông thôn sẽ giảm. Con số thống kê qua bảng trên có thể sẽ thay đổi trong vài năm tới. Nói như vậy để thấy rằng, chiến lược cạnh tranh thông tin, cạnh tranh đối tượng độc giả để mở rộng thị phần báo chí là vấn đề cốt yếu, mang tính sống còn của một tờ báo hiện nay. ý nghĩa của chiến lược này sẽ được phân tích sâu hơn ngay trong phần tiếp theo. 4.Mở rộng  đối tượng bạn đọc là chiến lược phát triển  Trong tình hình mới, Tiền Phong đang củng cố đối tượng bạn đọc cũ và mở rộng sang các đối tượng bạn đọc mới: Thanh niên thành thị, trí thức, giới trẻ các thành phố, thị xã. Đây là đối tượng được qua tâm của những tờ báo lớn bởi họ chính là người có điều kiện mua báo và có nhu cầu đọc báo lớn nhất. Đặc biệt, nếu không mở rộng tức là không phát triển, với quá trình đô thị hoá như hiện nay, trong khoảng chục năm tới, nhiều vùng nông thôn, miền núi sẽ trở thành thị trấn, thị xã. Nếu Tiền Phong không thay đổi, đương nhiên, sẽ mất dần bạn đọc bởi độc giả truyền thống đã thay đổi. Cùng với quá trình đô thị hóa, môi trường sống khác đi, nhu cầu thông tin khác đi, điều kiện cơ sở vật chất nâng cao, họ có nhiều cơ hội lựa chọn thông tin hơn, phương tiện giải trí đa dạng hơn. Nếu  chúng ta không thay đổi, chỉ cho họ ăn món ăn đã nhàm chán, đã không còn phù hợp, điều tất yếu người dân sẽ chuyển sang một kênh thông tin khác, một tờ báo khác. II. Hoạt động của Báo Tiền Phong điện tử và bạn đọc báo Tiền Phong điện tử 1. Mô hình tổ chức toà soạn báo Tiền Phong điện tử Báo Tiền Phong điện tử cũng như một số tờ báo điện tử nằm trong tờ báo in khác, trong tổ chức bộ máy hoạt động, đứng đầu vẫn là Tổng biên tấp, sau đó đến phó tổng biên tập, thư ký tòa soạn và đến các phóng viên, họa sĩ trình bày. Thời điểm hiện tại (tháng 5 năm 2005), phụ trách ban điện tử là Phó tổng biên tập Nguyễn Ngọc Nam, thư ký tòa soạn là Nguyễn Việt Hùng chịu trách nhiệm trưc tiếp mọi công việc của tòa soạn, từ đầu tháng 5, chị Nguyễn Ngọc  Linh trở thành một thư ký tòa soạn phụ trách nội dung. Cùng với TKTS Nguyễn Việt Hùng biên tập và đẩy bài lên website. Cũng như hầu hết các ban điện tử trong lòng báo in khác, báo Tiền Phong điện tử có cơ cấu nhân sự hết sức gọn nhẹ và rất ít người. Tổng số phóng viên báo Tiền Phong lên tới gần 200 người, trong khi cả Ban điện tử chỉ có 4 phóng viên chính thức. Tỉ lệ là 0,02 %. Đội ngũ phóng viên Phóng viên ban điện tử báo  tiền phong có tổng cộng 5 người gồm: Lan Anh; Phụ trách văn hóa và Hồn Việt Xuân Cường: Phụ trách giáo dục du học và đời sống giới trẻ Hữu Quang: Thể Thao Phạm Tuyên: Kinh tế… Ngòai ra, báo Tiền Phong điện tử còn có 2 họa sĩ là Nguyễn Minh Hoàng và Tạ Thu Trang, một kỹ thuật viên Thế Hiển. Điểm đặc biết của báo Tiền Phong điện tử so với các tờ báo điện tử khác là ở TPO có 5 câu lạc bộ: Ô tô, thời trang, điện ảnh, ca nhạc, điện thoại. Mỗi CLB do một người phụ trách. Những người phụ trách câu lạc bộ như một cộng tác viên ăn lương làm việc dưới sự chỉ đạo của thư ký tòa soạn. Mỗi người phụ trách CLB hằng ngày viết bài, dịch bài và tổng hợp biên tập bài từ báo khác đẩy lên chuyên mục của mình. Hiện nay, mỗi câu lạc bộ cũng thu hút được lượng người truy cập khá lớn. Như CLB Thời trang hàng tháng có tới 20.000 người truy cập, CLB ô tô là  8.000, CLB mobile là 11.000; CLB âm nhạc là 13. 000 người.   Kết quả lượng người truy cập vào các câu lạc bộ trong tháng 4/2005 Hầu hết đội ngũ phóng viến của báo Tiền Phong điện tử đều phải làm việc kiêm nhiệm, một người bao sân nhiều mảng hoạt động vì số lượng không đủ để trở thành phóng viên đứng trang chuyên mục. Mặc dù các câu lạc bộ chưa thật sự trở thành nơi gặp gỡ của những người cùng sở thích nhưng mới đi vào hoạt động trong vòng hơn 1 tháng, với số lượng người truy cập ngày càng tăng như vậy đã là một thành công đáng khích lệ. Đội ngũ phóng viên của báo Tiền Phong điện tử khá nhạy bén, khi sảy ra sự kiện gì nóng, tất cả các phóng viên được huy động vào cuộc. Với cơ chế hoạt động như hiện nay, tất cả các phong viên trong ban đều phải làm việc với cường độ rất cao để đáp ứng nhu cầu công việc. Về phóng viên của ban hoạt động tác nghiệp khá nhanh nhạy và hiệu quả.  Một ví dụ điển hình trong vụ giải cứu con tin chiều ngày thứ 5, 12 tháng 5. Tất cả 3 phóng viên, 1 cộng tác viên của Ban đã xuống hiện trường tường thuật trực tiếp về sự kiện này. Bắt đầu từ 16 giờ, những thông tin đầu tiên về sự việc được đăng tải, suốt 10 tiếng sau đó, thông tin liên tục được cập nhật. Khi xuống hiện trường, những thông tin đầu tiên được tường thuật qua điện thoại di động, những tấm ảnh liên tục được gửi vê tòa soạn qua email, Một người túc trực chỉ có nhiệm vụ lấy thẻ nhớ từ máy ảnh chuyển về tòa soạn, người chụp vẫn bám sát hiện trường. Khi  mạng điện thoại bị nghẽn, tất cả thông tin được truyền về qua chat yahoo messenger. Ngay hôm đó có tới 2000 người đọc và bài đó đã trở thành bài được nhiều nhất trong nhiều hôm liền sau sự kiện. 3. Cơ chế vận hành của báo Tiền Phong điện tử Đầu tuần, các phóng viên báo cáo đề tài với thư ký tòa soạn, thư ký tòa soạn duyệt và phóng viên triển khai theo kế hoạch. Tuy nhiên khi có sự kiện nóng, các phóng viên sẽ được điều động thực hiện nhiệm vụ theo phân công. Với những bài nóng có tính chất đặc biệt quan trọng có thể được huy động cùng phối hợp cùng phóng viên chuyên trách của báo giấy để cùng thực hiện. Bài phóng viên được thực hiện trên phần mềm CMS chuyên dùng của báo Tiền Phong. Bên cạnh việc tự phóng viên đi viết tin bài là chủ yếu, mỗi phóng viên hằng ngày còn thực hiện nhiệm vụ biên tập bài từ báo khác lên TPO (tienphongonline). Những bài từ trên báo khác khi lấy lại trên TPO được biên tập lại cho ngắn gọn và phù hợp với báo Tiền Phong. Phó tổng biên tập Nguyễn Ngọc Nam khẳng định: “với mỗi tác phẩm báo chí khi lấy lại của báo khác vẫn ghi nguồn nhưng phải rút lại tít, viết lại sapo, tác phẩm vẫn ghi nguồn của báo khác nhưng phải thay cho nó tấm áo mới, cho nó có bộ mặt mới”. 4.Mối quan hệ giữa báo Tiền Phong điện tử và báo Tiền Phong in Mối quan hệ này đã được quy định trong nhiều văn bản, thông báo của tòa soạn. Nội dung chủ yếu của mối quan hệ giữa hai bộ phận trong cùng một tòa soạn thể hiện qua một số nguyên tắc sau: Nguyên tắc chung Là mối quan hệ hỗ trợ lẫn nhau để cùng phát triển. Tiền phong online (TPO) phải góp phần quảng cáo cho Tiền Phong giấy (TPP). Cũng như vậy, TPP dành đất để giới thiệu cho TPO. TPO Sử dụng nguồn bài vở trên TPP nhưng dần tạo ra bản sắc riêng của mình thông qua lựa chọn nọi dung tuyên truyền chủ yếu, tận dụng công cụ trực tuyến TPO sẽ góp phần làm cho TPP sinh động, phong phú và gần bạn đọc hơn qua công cụ trực tuyến và bài vở phụ trợ. _Tiến tới, trong tương lai, TPO phải khẳng định được vị trí của mình để góp phần khẳng định thương hiệu Tiền Phong và thu hút quảng cáo. Nội dung phối hợp cụ thể Hằng ngày, TKTS trực TPOvà TPP thường xuyên trao đổi với nhau về nội dung thông tin và điều động phóng viên. Việc nào không nhất trí được, báo cáo ngay ban biên tập để xử lý trong ngày. TPO sẽ giới thiệu những bài chủ yếu sẽ đăng vào hôm sau của báo in. _ Các phóng viên gửi bài đồng thời cho TPO và TPP _Một số tin bài hằng ngày do phóng viên trong tòa soạn gửi tới, TKTS trực TPO sẽ chủ động đề nghị PTBT báo in hoặc TKTS báo in đề xuất với PTBT báo in để chuyển TPO xuất bản lên website trước nếu xét thấy không ảnh hưởng đến việc phát hành của báo in. _Khi thấy xuất hiện các vấn đề nóng mà báo ta không thể độc quyền hai bên sẽ bàn bạc cụ thể để xuất bản ngay lên website. Phóng viên sẽ chủ động khai thác triệt để nhằm đưa nhanh nhất lên website. Báo in sẽ biên tập lại để xuất bản vào hôm sau. Khi thấy xuất hiện các vấn đề có thể làm trực tuyến hai bên sẽ bàn bạc để làm. Báo in có thể biên tập lại để xuất bản vào hôm sau. _ TPO sẽ xuất bản hết các tin có chất lượng trong ngày mà do diện tích báo in không in hết được. Báo in sẽ dành đất để giới thiệu những chủ đề trực tuyến của TPO nhằm thu hút được đông đảo bạn đọc tham gia. Tốt nhất TPP giành ẵ trang Tiền phong với độc giả để TPO đưa những phản hồi của bạn đọc. Báo in có thể lựa chọn, biên tập lại để in những bài vở có lợi cho thông tin và phát hành của TPO; đặc biệt là những đề tài trực tuyến, bài vở thể thao, quốc tế. Trên thực tế, mối quan hệ này đã được thực hiện khá chi tốt, hầu hết các bài có chất lượng của phóng viên TPO đều đăng tải trên TPP. Một số đề tài nóng đã được phối hợp khá tốt giữa hai bên như: Dịch vụ hành chính công, giải cứu con tin… .Thị hiếu người đọc qua phân tích các chuyên mục của báo Tiền Phong điện tử    Mục được đọc nhiều nhất là thời sự xã hội, sau đó đến mục pháp luật, top 5 mục được đọc nhiều nhất được xếp thứ tự như sau: Thời sự xã hội, pháp luật, văn hóa, thanh niên thời đại, kinh tế. Như vậy, qua số lượng người đọc các chuyên mục của báo điện tử, ta có thể xác định được mục đích của độc giả và những chuyên mục yêu thích. Độc giả đọc tiền phong điện tử có sự chú ý đặc biệt đến những sự kiện thời sự nóng hổi, những thông tin mang tính tức thời. Mặc dù những người truy cập internet nói chung và những người đọc báo điện tử nói riêng đều có trình độ văn hóa khá cao nhưng một thực tế là những sản phẩm báo chí thuộc chủ đề cướp, giết, hiếp vẫn thu hút sự chú ý quan tâm đặc biệt của độc giả. Như vậy có thể thấy, tính định hướng của tờ báo đối với độc giả chưa cao, những bài đọc nhiều không nằm ngòai những chủ đề như trên đã nói. Đây không chỉ là đặc điểm riêng của báo Tiền Phong điện tử mà là đặc điểm của đối tượng công chúng báo chí nói chung. Theo các nhà tâm lý, bản thân thông tin về mảng đề tài đó đã khơi gợi trí tò mò của độc giả. Ngay khi mắt độc giả bắt gặp thông tin đó thì tự khắc nảy sinh nhu cầu khám phá, tìm hiểu và đương nhiên, chỉ một thao tác cuối cùng là click. Để thu hút độc giả, nhiều tờ báo đã chuyên tổng hợp tin về những sự kiện giật gân để câu khách. Tuy nhiên đây chưa hẳn đã là cách hay, vì dù sao phần lớn trong số những thông tin đó cũng chỉ là thông tin mang tính giải trí, giải đáp tòa mò. Những thông tin đi vào bản chất vấn đề xã hội, ảnh hưởng đến nhiều người, có ý nghĩa xã hội mới là những tin bài có giá trị thật sự. 4. Vài điểm cần lưu ý về đặc điểm đối tượng bạn đọc Tiền Phong điện tử 4.1.Với bạn đọc trong nước, như trên đã phân tích, đối tượng chính của báo Tiên phong giấy là thanh niên nông thôn, miền núi, hải đảo, thanh niên miền Bắc. Chính vì vậy, một đặc điểm chung là họ cần những kiến thức bổ ích thiết thực. Những kiến thức về cuộc sống, phổ cập tin học, ngoại ngữ là hết sức cần thiết.  Dung hoà được cả hai yếu tố vừa thiết thực vừa sang trọng và có tầm văn hoá cao là một yêu cầu khách quan khi Tiền Phong muốn thực hiện được cả hai nhiệm vụ: Củng cố đối tượng truyền thống và mở rộng đối tượng bạn đọc mới. Tác giả niên luận cũng đã phân tích ở phần đầu, đối với đối tượng độc giả ở nông thôn miền núi, đây là đối tượng bạn đọc truyền thống của Tiền phong. Tuy nhiên, công tác quảng bá cho tờ trang báo Tiền Phong điện tử còn quá ít nên nhiều người trong số bạn những độc giả báo giấy chưa từng  đến với báo điện tử. 4.2.Đối tượng Việt kiều: Trong khóa luận này, tác giả chưa có điều kiện khảo sát đối tượng Việt Kiều nhưng chắc chắn đó là một đối tượng đông đảo và là độc giả mục tiêu của hầu hết báo điện tử. Qua một số cuộc thăm dò ý kiến cá nhân đối với bạn bè ở nước ngòai và một vài thư phản hồi của độc giả, tôi xin mạnh dạn nên lên một số quan điểm của mình về độc giả Việt kiều: Hầu hết báo điện tử ở Việt Nam hiện nay đều có  đối tượng bạn đọc rất lớn là Việt kiều đang sinh sống ở khắp nơi trên thế giới. Việc quảng bá hình ảnh Tiền Phong đối với bạn bè quốc tế là hết sức cần thiết. Nó không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn có ý nghĩa lớn về chính trị. Với đối tượng này, họ cần những thông tin cơ bản về đời sống xã hội Việt Nam. Mảng này nhiều báo đã làm. Tuy nhiên, trong thời buổi hội nhập kinh tế quốc tế  hiện nay, rất nhiều Việt kiều đang có ý định tìm kiếm thông tin để đầu tư vào nước ta. Đó chính là mảng thông tin mà cơ quan Báo có thể khai thác. Các văn bản luật, giới thiệu môi trường đầu tư, các gương điển hình Việt kiều đã làm ăn phát đạt tại Việt Nam, các đầu mối liên hệ…luôn là những thông tin quý giá mà hầu hết người Việt Nam ở nước ngoài đều rất muốn biết. Thứ hai là đời sống giới trẻ người Việt ở nước ngoài. Đây gần như là một trận điạ bị bỏ trống. Thỉnh thoảng mới có một vài thông

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docPhát triển website báo tiền phong điện tử trên cơ sở nghiên cứu, khảo sát đối tượng bạn đọc.doc