Khóa luận Quản trị thương hiệu Toyota
MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU 1 CHƯƠNG 1: QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU 3 I. THƯƠNG HIỆU VÀ VAI TRÒ CỦA THƯƠNG HIỆU ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP 3 1. Khái niệm thương hiệu 3 2. Các thuộc tính của thương hiệu 5 3. Vai trò của thương hiệu 8 3.1. Đối với khách hàng 8 3.2. Đối với doanh nghiệp 9 II. QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU 11 1. Xây dựng chiến lược thương hiệu tổng thể 13 1.1. Xác lập tầm nhìn và sứ mạng thương hiệu 13 1.2. Phân tích SWOT 14 1.3. Hình thành mục tiêu và kế hoạch chiến lược thương hiệu 16 1.4. Xác định cơ chế kiểm soát chiến lược thương hiệu 17 2. Thiết kế và tạo dựng các yếu tố thương hiệu 17 2.1. Tên gọi 17 2.3. Logo 18 2.4. Khẩu hiệu (slogan) 20 2.5. Đoạn nhạc 20 2.6. Bao bì 21 3. Đăng ký bảo hộ các yếu tố thương hiệu 21 3.1. Đăng ký bảo hộ trong nước 22 3.2. Đăng ký bảo hộ tại nước ngoài 23 4. Quảng bá thương hiệu 24 4.1. Xây dựng một trang web tốt 24 4.2. Quảng cáo 25 4.3. Quan hệ công chúng (Public Relation – PR) 25 4.4. Marketing sự kiện và tài trợ 26 4.5. Các hoạt động cộng đồng 26 5. Bảo vệ và phát triển thương hiệu 27 5.1. Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và quảng bá thương hiệu 27 5.2. Tạo rào cản chống xâm phạm thương hiệu 27 5.3. Rà soát thị trường để phát hiện hàng nhái, hàng giả 28 III. GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU 28 1. Khái niệm giá trị thương hiệu 28 2. Các thành tố giá trị thương hiệu 29 2.1. Sự nhận biết thương hiệu 29 2.2. Chất lượng cảm nhận vượt trội 30 2.3. Sự liên tưởng thương hiệu 30 2.4. Sự trung thành thương hiệu 31 2.5. Những giá trị thương hiệu khác 31 3. Cách tính giá trị thương hiệu 32 CHƯƠNG 2: QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU TOYOTA 35 I. TỔNG QUAN VỀ TOYOTA 35 1. Lịch sử phát triển Toyota 35 2. Thương hiệu Toyota 38 II. QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU TOYOTA 39 1. Thế giới quan, nhân sinh quan của gia đình Toyoda 40 2. Quản trị thương hiệu Toyota dựa trên những triết lý dài hạn 42 2.1.Quản trị thương hiệu hướng tới khách hàng 43 2.2. Quản trị thương hiệu dựa trên lòng tin của nhân viên 45 2.3. Quản trị thương hiệu bằng sự kính trọng đối tác 46 2.4. Quản trị thương hiệu bằng tính tự lực và tinh thần trách nhiệm 47 2.5. Quản trị thương hiệu bằng trang web tốt và tiếp thị đa dạng 48 2.6. Quản trị thương hiệu dựa trên sứ mệnh dài hạn 49 2.7. Quản trị thương hiệu bằng việc tạo ra sự kiên định trong mục đích và vị trí trong lịch sử 51 3. Hai phương pháp áp dụng trong quản trị thương hiệu Toyota 52 3.1. Hệ thống sản xuất Toyota (TPS) và sản xuất tinh gọn 52 3.2. Cải tiến không ngừng (Kaizen) 55 4. Thương hiệu thành công nhất của Toyota - Lexus 56 5. Quản trị thương hiệu Toyota Việt Nam 60 5.1. Lịch sử hình thành Toyota Việt Nam 60 5.2. Quản trị thương hiệu Toyota Việt Nam 61 III. GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU TOYOTA 64 1. Giá trị thương hiệu Toyota (2007) 64 2. Bí quyết thành công của Toyota 65 CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU CHO CÁC DOANH NGHIỆP 68 VIỆT NAM 68 I. QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM 68 1. Vai trò của thương hiệu đối với doanh nghiệp, người tiêu dùng và nền kinh tế 68 1.1. Vai trò của thương hiệu đối với doanh nghiệp 69 1.2. Vai trò của thương hiệu đối với người tiêu dùng 70 1.3. Vai trò của thương hiệu đối với nền kinh tế trong xu thế hội nhập 71 2. Doanh nghiệp chưa chú trọng vào việc bảo hộ thương hiệu 72 3. Những khó khăn trong quản trị thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam 74 II. KINH NGHIỆM QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU CỦA TOYOTA VÀ BÀI HỌC CHO CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM 76 1. Kinh nghiệm từ Toyota 76 1.1. Tạo ra sản phẩm chất lượng và sang trọng bậc nhất - Lexus 76 1.2.Đa dạng hóa mục đích sử dụng - Innova 78 1.3. Phát triển dựa vào cộng đồng và môi trường - Toyota Prius 80 1.4. Phát triển dựa trên xu thế thời đại mới - Toyota FJ Cruise 82 2. Bài học cho các doanh nghiệp Việt Nam 84 2.1. Bí quyết quản trị doanh nghiệp 84 2.2. Áp dụng Kaizen vào doanh nghiệp 87 III. GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU CHO CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM 89 1. Đối với nhà nước 89 2. Đối với doanh nghiệp 90 KẾT LUẬN 92
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Quản trị thương hiệu Toyota.DOC