Khóa luận Thực trạng và giải pháp cho FDI trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam

 

 

72

 

MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU 1

 

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG GIÁO DỤC VÀ CÁC NGUỒN VỐN ĐẦU TƯ CHO GIÁO DỤC CỦA VIỆT NAM 4

1.1 Hệ thống giáo dục của Việt Nam 4

1.1.1 Giáo dục mầm non 4

1.1.2 Giáo dục phổ thông 5

1.1.3 Giáo dục nghề nghiệp 6

1.1.4 Giáo dục cao đẳng, đại học và sau đại học 7

1.2 Vai trò của giáo dục đối với sự phát triển Kinh tế- xã hội 7

1.2.1 Giáo dục thúc đẩy sự hình thành và phát triển nền kinh tế tri thức. 7

1.2.2 Giáo dục là nhân tố quan trọng để phát triển nguồn lực con người. 9

1.2.3 Giáo dục đóng góp vào tăng trưởng kinh tế thông qua ứng dụng và thúc đẩy tiến bộ công nghệ. 10

1.2.4 Giáo dục đóng góp vào tổng thu nhập quốc dân. 11

1.3 Đặc điểm đầu tư vào giáo dục 12

1.3.1 Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho con người 12

1.3.2 Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển 13

1.3.3 Giáo dục đòi hỏi phải có các loại nguồn vốn đầu tư thích ứng 13

1.4 Các nguồn vốn đầu tư cho phát triển giáo dục của Việt Nam 14

1.4.1 Nguồn vốn trong nước 14

1.4.2 Nguồn vốn nước ngoài 16

 

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG FDI TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC TẠI VIỆT NAM 19

2.1 Các nhân tố tác động đến FDI vào lĩnh vực giáo dục của Việt Nam 19

2.1.1 Xu hướng phát triển giáo dục trên thế giới 19

2.1.2 Xu hướng phát triển của kinh tế Việt Nam 20

2.1.3 Quan niệm về giáo dục 21

2.1.4 Môi trường pháp lý 22

2.2 Quy mô và tỷ trọng của FDI trong lĩnh vực giáo dục ở Việt Nam 23

2.2.1 Quy mô vốn FDI vào lĩnh vực giáo dục của Việt Nam qua các năm 23

2.2.2 Tỷ trọng của vốn FDI vào lĩnh vực giáo dục so với tổng vốn FDI vào Việt Nam 25

2.3 Cơ cấu FDI trong lĩnh vực giáo dục ở Việt Nam 27

2.3.1 Cơ cấu theo chủ đầu tư 27

2.3.2 Cơ cấu theo địa bàn đầu tư 29

2.3.3 Cơ cấu theo các cấp học 31

2.4 Đánh giá hoạt động FDI trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam 36

2.4.1 Thành tựu đạt được và nguyên nhân 36

2.4.2Những tồn tại và nguyên nhân 45

 

CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP THU HÚT VÀ SỬ DỤNG HIỆU QUẢ VỐN FDI TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC TẠI VIỆT NAM. 56

3.1 Định hướng và mục tiêu phát triển giáo dục từ nay đến năm 2020 của Việt Nam. 56

3.1.1 Định hướng phát triển giáo dục từ nay đến năm 2020 của Việt Nam 56

3.1.2 Mục tiêu phát triển giáo dục từ nay đến năm 2020 của Việt Nam 57

3.2 Kinh nghiệm thu hút và sử dụng vốn FDI vào lĩnh vực giáo dục của Trung Quốc và Singapore 60

3.2.1 Trung Quốc 60

3.2.2 Singapore 61

3.2.3 Bài học cho Việt Nam 62

3.3 Các giải pháp cho việc thu hút và sử dụng hiệu quả vốn FDI trong lĩnh vực giáo dục ở Việt Nam 62

3.3.1 Cải thiện môi trường đầu tư để khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực giáo dục 62

3.3.2 Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực giáo dục 63

3.3.3 Có biện pháp “che chắn” để bảo vệ và tăng tính cạnh tranh của giáo dục nước nhà 64

3.3.4 Tăng cường công tác quản lý nhà nước về hoạt động FDI trong giáo dục 66

3.3.5 Thúc đẩy phát triển xã hội hóa giáo dục 67

 

KẾT LUẬN 69

 

doc77 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2265 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Thực trạng và giải pháp cho FDI trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docThực trạng và giải pháp cho FDI trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam.doc
Tài liệu liên quan