Khoá luận tốt nghiệp Du lịch tàu thuyền trên Vịnh Hạ Long

PHẦN MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG I: TÀI NGUYÊN DU LỊCH VỊNH HẠ LONG 4

1.1 Tài nguyên du lịch tỰ nhiên 4

1.1.1 Vị trí địa lý 4

1.1.2 Địa hình 5

1.1.3 Lịch sử địa chất của Vịnh Hạ Long 8

1.1.4 Khí hậu 9

1.1.5 Nước 12

1.1.6 Hệ động, thực vật 13

1.2 Tài nguyên du lịch nhân văn 15

1.2.1 Một số di chỉ khảo cổ 15

1.2.2 Một số nét về văn hoá-lễ hội 16

1.3 Nhận xét chung 17

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG KINH DOANH DU LỊCH TÀU THUYỀN HẠ LONG 19

2.1.1 Lượng khách du lịch 19

2.1.2 Doanh thu 20

2.1.3 Lực lượng lao động 21

2.1.4 Tình hình đầu tư Nâng cấp cho tàu thuyền trên vịnh Hạ Long 23

2.1.5 Cơ sở vật chất trên các đảo, hang động 31

2.2 Các điểm du lịch chủ yếu trên vịnh Hạ Long 32

2.3 Các tuyến du lịch trên vịnh Hạ Long 34

2.3.1 Một số chương trình du lịch thăm quan vịnh Hạ Long 34

2.4 Đánh giá chung về hoạt động du lịch tàu thuyền trên vịnh Hạ Long 37

CHƯƠNG III: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP 40

1. Định hướng phát triển tham quan du lịch biển 40

2. Một số ý kiến, khuyến nghị 43

2.1 Giá trị địa mạo 43

2.2 Môi trường 44

2.3 Phát triển bền vững 46

2.3.1 Về cơ sở vật chất 46

2.3.2 Về chương trình du lịch 47

2.3.3 Về lao động, phục vụ 49

2.3.4 Về các vấn đề khác 50

PHẦN KẾT LUẬN 51

TÀI LIỆU THAM KHẢO 53

PHỤ LỤC

 

doc63 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 16482 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khoá luận tốt nghiệp Du lịch tàu thuyền trên Vịnh Hạ Long, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y, vì vậy màu sắc á đông của Việt Nam sẽ là nhân tố thu hút nhiều du khách trong thời gian tới. Chỉ tiêu Qúy I năm 2009 Khách quốc tế 108,810 Khách nội địa 243,590 Tổng số khách 352,400 2.1.2 Doanh thu Chỉ tiêu để đánh giá sự phát triển của ngành du lịch không chỉ dựa vào sự tăng trưởng của lượng khách mà còn dựa vào doanh thu đạt được hàng năm mà ngành du lịch mang lại. Vượt qua bao khó khăn thách thức như : đại dịch SARS, và dịch cúm gia cầm, doanh thu từ ngành du lịch Quảng Ninh vẫn không ngừng tăng cao và vượt mức kế hoạch đặt ra. Số doanh thu của Vịnh Hạ Long cũng chiếm một tỷ lệ rất cao trong toàn ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh. Bảng 5 :Thống kê doanh thu từ du lịch của vịnh Hạ Long (2001-2004 và quý I năm 2009). Đơn vị tính :triệu đồng Năm Doanh thu Vịnh Hạ Long Tỉnh Quảng Ninh 2001 22.590.600 468.200 2002 29.590.600 742.000 2003 27.793.390 856.800 2004 34.782.000 1.060.000 Qúi I - 2009 172,499 Nguồn : Ban quản lý Vịnh Hạ Long 2.1.3 Lực lượng lao động Đội ngũ cán bộ nhân viên phục vụ trong ngành du lịch nói chung có một vai trò quyết định tới chất lượng của sản phẩm, đặc biệt là những người trực tiếp phục vụ du khách. Để tiến hành thành công các chương trình du lịch tham quan biển trên vịnh Hạ Long, lượng nhân viên phục vụ đòi hỏi con số khá lớn và hoàn thành những công việc đa dạng trong đó những người thường xuyên tiếp xúc với khách chính là thuyền viên trên tàu và các hướng dẫn viên du lịch. Nhu cầu thăm vịnh của khách tăng lên đòi hỏi số lượng và chất lượng của phương tiện vận chuyển cùng với chất lượng phục vụ cũng phải tăng lên. Do nhu cầu ngày một tăng cao, mỗi năm trung bình có khoảng 50 tàu mới được đưa vào sử dụng do vậy cần tăng cường bồi dưỡng đội ngũ thuyền trưởng, máy trưởng cũng như đội ngũ nhân viên phục vụ trên tàu về mặt kiến thức cũng như kĩ năng làm việc.Cần yêu cầu nhân viên có lý lịch rõ ràng, có giấy tờ cần thiết về phương tiện, có bằng cấp phù hợp, chứng chỉ ngoại ngữ do cơ quan có thẩm quyền cấp. Hầu hết những người phục vụ trên tàu đều đã có thái độ lịch sự, văn minh, chu đáo khi làm nhiệm vụ vận chuyển cũng như khi giao tiếp, phục vụ khách. Tuy nhiên, những người phục vụ trên tàu đa số đều chưa thực hiện nghiêm chỉnh việc đeo phù hiệu phân biệt giữa thuyền viên vận hành tàu với nhân viên phục vụ khách như quy định ở diều 8 của “ quy định tạm thời tiêu chuẩn tàu khách du lịch thăm quan trên vịnh Hạ Long”. Trong thời gian tới, khi số lượng tàu du lịch đưa vào sử dụng nhiều hơn, số lượng thuyên viên và nhân viên phục vụ trên tàu sẽ tăng theo. Công tác quản lý và chuẩn hoá đội ngũ nhân viên phục vụ trên tàu cần phải được tăng cường. Ngoài đội ngũ thuyền viên thường xuyên phục vụ khách du lịch, những hướng dẫn viên du lịch cũng là người tiếp xúc với khách nhiều nhất trong suốt hành trình du lịch. Với những đoàn khách nước ngoài, thông thường có những hướng dẫn viên suốt tuyến, hoặc hướng dẫn viên địa phương đi theo để phục vụ trong thời gian vận chuyển trên tàu. Đồng thời, trên các hang động, du khách cũng có thể được hướng dẫn bởi đội ngũ hướng dẫn viên tại đây. Đây là đội ngũ hướng dẫn thuộc ban quản lý vịnh Hạ Long với số lượng khoảng gần 30 người trên tất cả các hang động, phần lớn hướng dẫn viên đều tốt nghiệp đại học chuyên ngành du lịch của các trường như đại học DL Đông Đô, đại học KHXH&NV, đại học Văn Hoá, đại học Mở... Tất cả đều có chứng chỉ nghiệp vụ hướng dẫn do cơ quan có thẩm quyền cấp. Đội ngũ hướng dẫn viên trên có thể hướng dẫn khách tham quan tại các hang động bằng các thứ tiếng như tiếng Việt, Anh, Pháp, Trung, Nhật... Số lượng hướng dẫn viên tại các hang động đã tăng lên đáng kể trong 2,3 năm qua. Bên cạnh đó trình độ chuyên môn nghiệp vụ thường xuyên được nâng cao với việc liên tục mở những khóa học về nghiệp vụ hướng dẫn viên và những cuộc thi kiểm tra trình độ nhằm sử dụng đúng năng lực của mỗi hướng dẫn viên. Khi lượng khách tăng hơn hiện nay, số lượng và trình độ của đội ngũ hướng dẫn viên cần phải được nâng cao hơn nữa nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách và nâng cao chất lượng phục vụ. 2.1.4 Tình hình đầu tư nâng cấp cho tàu thuyền trên vịnh Hạ Long Các phương tiện phục vụ tham quan du lịch biển: Nhằm thực hiện việc khai thác có hiệu quả những tài nguyên du lịch tự nhiên cũng như tài nguyên du lịch nhân văn phong phú và có chất lượng cao trên một vịnh biển rộng 1553km2, một hệ thống các cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ cho các chương trình du lịch trên vịnh đã được xây dựng và đưa vào sủ dụng những năm gần đây. Các chương trình tham quan hầu hết đều được thực hiện bằng tàu máy chở khách nên cơ sở vật chất chủ yếu đã có bao gồm một cảng tàu, nơi cập bến, đón trả khách tham quan vịnh của hàng trăm tàu du lịch. Toàn bộ số phương tiện vận chuyển khách du lịch hợp pháp đều được tập trung tại cảng tàu du lịch Bãi Cháy và Bến Đoan (Hòn Gai) dưới sự điều hành của Ban quản lý Cảng tàu du lịch và sự hỗ trợ phối hợp của Ban quản lý vịnh Hạ Long. Với tổng số gần 300 phương tiện có sức chở từ 20 đến 100 khách, dịch vụ vận chuyển khách du lịch thăm vịnh Hạ Long có khả năng đáp ứng một cách linh hoạt tất cả các yêu cầu tham quan vịnh của mỗi gia đình, của từng nhóm du khách hoặc phục vụ cả những đoàn đông người. Tại cảng tàu du lịch Bãi Cháy, du khách có thể lựa chọn các cuộc hành trình từ 3 đến 12 giờ để thăm nhiều tuyến điểm khác nhau trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, đảo Cát Bà và nhiều đảo xa khác. Tất cả các yêu cầu phục vụ ăn uống trên các du thuyền nếu được báo trước sẽ được đáp ứng chu đáo, nhất là các món ăn đặc sản biển. Trên hành trình thăm vịnh Hạ Long, nếu có nguyện vọng khách du lịch có thể kéo dài hoặc rút ngắn chương trình, có thể tắm biển tại những bãi biển ngoài khơi vịnh Hạ Long hoặc tham quan, nghiên cứu những gì ưa thích. Dịch vụ xuồng cao tốc, mô-tô trượt nước, canô kéo dù, lướt ván, dịch vụ bờ biển: Cảng tàu có vị trí ngay cạnh khu du lịch, bãi biển Bãi Cháy với diện tích sử dụng hiện nay là 7500m2 do công ty Quản lý bến tàu- bến xe Quảng Ninh quản lý. Cảng được xây dựng năm 1997 và đưa vào sử dụng vào 12/1997 với diện tích ban đầu là 7000m2. Cảng du lịch có hai cầu tầu, mỗi cầu tầu dài 70m , nơi cập bến đón trả khách của 498 tàu du lịch. Đây là một trong số những cơ sở vật chất quan trọng nhất để thực hiện hoạt động phục vụ khách tham quan. Phần lớn các tàu này đều là tàu máy vỏ gỗ, thép. Hiện nay các đội tàu này hoạt động dưới sự cho phép của công ty quản lý bến tàu-xe Quảng Ninh đồng thời phải tuân thủ theo các quy định của cảng tàu du lịch Bãi Cháy. Theo tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn, hình dáng kiến trúc, tiện nghi và vệ sinh môi trường của phương tiện trong quyết định của Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc ban hành tạm thời quy định tiêu chuẩn tàu cho khách tham quan vịnh Hạ Long, người ta chia làm 2 loại: - Loại 1: gồm những tàu hiện đang được khai thác sau khi sửa chữa, hoán cải, nâng cấp, thoả mãn các tiêu chuẩn trong quy định này và tiêu chuẩn “ quy phạm nâng cấp và đóng tàu” do nhà nước ban hành. Các tàu hết thời hạn lưu hành giấy phép vận chuyển khách du lịch yêu cầu phải hoán cải đúng tiêu chuẩn quy định mới tiếp tục cấp phép. -Loại 2: gồm những tàu đóng mới thoả mãn tiêu chuẩn đề trong “ quy phạm phân cấp và đóng tàu” theo thiết kế quy định đồng thời thoả mãn các điều 1,5,7 và từng bước theo điều 6 trong quy định này. Hàng năm, cũng theo quyết định này, các tàu phải được kiểm tra phân loại mới được cấp giấy phép vận chuyển khách du lịch. Biện pháp này đã mang lại hiệu quả tốt nhằm duy trì và nâng cao chất lượng của hệ thống phương tiện vận chuyển. Do vậy, với tốc độ tăng nhanh về số lượng tàu du lịch mỗi năm nhưng các tàu đưa vào sử dụng phần lớn đều đạt những tiêu chuẩn để phục vụ khách du lịch. Bảng thống kê số lượng tàu ở Quảng Ninh ( 2003-2008) Năm Số lượng tàu 2003 268 tàu 2005 ~ 400 tàu 2007 498 tàu 2008 ~ 540 tàu Nguồn: Sở du lịch tỉnh Quảng Ninh Như vậy có thể thấy mỗi năm số lượng tàu trung bình tăng 50 chiếc và đều đạt những tiêu chuẩn theo quy định về tàu chở khách du lịch tham quan vịnh Hạ Long trong quyết định số 1340 của UBND tỉnh Quảng Ninh. Về tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn, các tàu đã thoả mãn quy phạm và phân loại do nhà nước ban hành trong “ quy phạm dùng tàu sông” TCVN 5801-58 11/93, “ quy phạm giám sát và đóng tàu sông cỡ nhỏ” 22 TCN 238-95,” quy phạm đóng tàu gỗ yêu cầu kỹ thuật” TCVN3903-1984 và các tiêu chuẩn nhà nước hiện hành. Tất cả các tàu cũng đã có thiết bị thông tin để liên lạc với nhau và với đất liền ( phổ biến là điện thoại di động) có tủ thuốc với các dụng cụ y tế để phòng chữa bệnh thông thường và sơ cứu thương, có cầu để du khách lên xuống tàu thuyền thuận lợi, an toàn và có bảng hướng dẫn du khách sử dụng những thiết bị trên tàu. Các trang thiết bị cứu sinh ( phao cá nhân, phao tròn), cứu hỏa ( bình chữa cháy) thường xuyên được kiểm tra về số lượng và chất lượng. Theo tiêu chuẩn về hình dáng kiến trúc đẹp, nhiều tàu, đặc biệt là những tàu đóng mới và có tải trọng lớn có kiến trúc đẹp, hài hoà. Tỷ lệ kích thước giữa các bộ phận hợp lý, cân đối,bảo đảm tầm nhìn quan sát cảnh quan tốt nhất. Phòng khách được thiết kế trên boong chính. Từ phòng khách lên boong dạo, đến nơi vệ sinh đều liên hoàn, có boong che chở, có hành lang và cầu thang rộng rãi, có lan can và tay vịn. Hệ thống cửa kính tạo phòng khách, phòng làm việc được thiết kế với độ rộng tối đa, đóng mở được, bên trong cửa kính có rèm che ánh sáng. Một số tàu nhỏ không có buồm đều sơn màu trắng phần thân tàu và phần thượng tầng theo đúng quy phạm. Những thuyền buồm gắn máy, chiếm tỷ lệ lớn đều sơn màu nâu đỏ. Về tiêu chuẩn tiện nghi, trần của phòng khách trên các tàu đều được trang trí ốp lát cách nhiệt, sàn tàu ốp gỗ xẻ đánh bóng hoặc một vật liệu ốp lát khác tạo màu sắc trang nhã và dễ làm vệ sinh, lau rửa. Ghế ngồi của du khách là loại ghế tựa có chiều rộng trên 50cm và có đệm mềm. Các phòng vệ sinh được ốp gạch men đến cổ trần, có đầy đủ hố xí bệt, chậu rửa, vòi nước, gương treo tường, hệ thống quạt gió. Những tàu có công suất từ 20 ghế trở lên đều có 2 phòng vệ sinh, mặt trước cửa ra vào các phòng đều có biển đề tên phòng. Trên tàu thường có đủ nứơc sạch cũng như các loại nước giải khát phục vụ khách trong suốt hành trình du lịch thăm vịnh. Cuối cùng, để thực hiện những quy định về tiêu chuẩn vệ sinh môi trường, các tàu đều đã lắp đặt két chứa, xử lý chất thải sinh hoạt lỏng bằng công nghệ vi sinh với dung tích trên 500l và thiết bị hút xả kèm theo. Các chắt thải rắn được chứa trong thùng rác thay vì xả thải trực tiếp xuống biển. Kết thúc cuộc hành trình, tất cả các chất thải lỏng, rắn được bơm, hút và chứa trong các thiết bị chuyên dùng để tiến hành đổ thải đúng nơi quy định dưới sự kiểm soát của cơ quan quản lý môi trường. Với hệ thống tàu du lịch tăng nhanh về số lượng và đạt tiêu chuẩn cần thiết phục vụ khách trong nước cũng như quốc tế, chất lượng của các chương trình du lịch đã tăng lên đáng kể, tạo sự tin tưởng từ du khách đối với phương tiện phục vụ. Tuy vậy, hệ thống tàu du lịch tại cảng vẫn tồn tại nhiều hạn chế. Số lượng tàu tuy đã tăng lên đáng kể nhưng vẫn còn thiếu nhiều so với nhu cầu thực tế của du khách đi thăm vịnh. Hiện nay, du lịch tham quan vịnh Hạ Long diễn ra quanh năm, lượng tàu trở nên thiếu trầm trọng vào các dịp lễ tết, hội hè cũng như vào mùa du lịch khi lượng khách du lịch tăng đột biến. Đến nay một số tàu nhỏ vẫn còn sử dụng, có tàu đã sử dụng trên 10 năm, không đảm bảo an toàn cũng như các tiện nghi đáp ứng nhu cầu ngày càng được nâng cao của du khách. Do đó, những tàu du lịch này cần phải bị hạn chế, đặc biệt khi đi những chuyến xa bờ, để nâng cao chất lượng hoạt động của du lịch biển ở đây. Ngoài đội tàu máy du lịch, những chuyến du lịch kayaking trên vịnh Hạ Long có sử dụng thuyền kayak – một loại thuyền nhỏ chèo bằng tay dành cho du khách tự điều khiển. Tuy nhiên, do các công ty du lịch tự trang bị và cho sử dụng khi khách có nhu cầu nên số lượng thuyền nhỏ và không thể có con số thống kê chính xác. Các loại tàu du lịch Tàu du lịch chở khách thăm vịnh được chia thành các loại như sau: - Tàu gỗ 10 - 15 chỗ: tàu nhỏ, 1 tầng, chạy chậm khoảng 8 đến 13 km/h. Đi tàu này vào các ngày sóng to thì tàu lắc mạnh. Tuy nhiên những nhóm ít người thường thích thuê tàu này vì không phải đi chung với người khác. Nhiều nhóm 3, 4 người cũng thuê cả tàu.- Tàu gỗ 15 - 25 chỗ: tàu có rộng hơn và có thể leo lên mui và có một số giường nhỏ bên dưới hầm tàu. - Tàu gỗ 35 - 60 chỗ: ngay trên boong tàu có buồng có cửa kính cho khách tránh gió mưa. Dưới hầm tàu có giường cá nhân. Tốc độ trung bình 12 đến 15 km/h. Trên mui tàu có mái che, ghế ngồi. - Tàu vỏ thép 60 - 70 chỗ: đây là loại tàu chuyên dụng được sửa lại làm tàu du lịch. - Ca nô cao tốc: loại tàu nhỏ có 10 - 15 chỗ. Chạy tốc độ khoảng 40 km/h. Có thể thuê tại Bến Đoan, Hòn Gai hoặc khu du lịch Hoàng Gia với giá từ 300.000đ - 500.000đ cho một giờ tàu chạy. không tính thời gian tàu đỗ lại các đảo. Một số tàu có thiết bị tốt, đó là các tàu 2 tầng, có sân thượng, 40-50 chỗ, 6 phòng ngủ có đệm, áo phao, công trình phụ, ăn uống trên tàu. Giá thuê cả tàu trung bình là: 6 - 12 USD/giờ; 40.000 - 70.000đ/1suất ăn Giá thuê tàu phụ thuộc vào chất lượng, kích thước của tàu và phụ thuộc vào số giờ kể từ khi rời bến đến khi trở lại bến. Thông thường người ta hay cho thuê hành trình 4 giờ, 6 giờ, 8 giờ. Với mỗi loại hành trình nay có các tuyến đường tối ưu đã được lựa chọn (xem phần sau). Tuy nhiên, người đứng ra thuê tàu có thể yêu cầu thay đổi tuyến đường. Nếu tàu về bến muộn do máy hỏng thì không phải trả thêm tiền. Nếu người thuê yêu cầu chạy thêm giờ thì phải trả thêm tiền theo sự thoả thuận nhưng phải rẻ hơn giá trung bình cho mỗi giờ. Nếu thuê cả tàu thì có thể yêu cầu tại phòng bán vé hoặc trực tiếp thỏa thuận với người lái tàu ngay tại cảng du lịch. Về nguyên tắc, có bảng giá quy định được niêm yết tại phòng bán vé, nhưng vào các ngày đông khách, giá tàu tăng rất cao và thường xuyên hết tàu. Vào các ngày vắng khách, chủ tàu có thể hạ giá. Nếu đi lẻ hoặc nhóm ít người thì có thể mua vé tại phòng bán vé. Khi đó các bạn phải chờ đợi để cho tàu đủ khách hoặc phải ghép vào một tập thể nào đó để đi cùng một chuyến. Vào các ngày vắng khách, sẽ phải chờ khá lâu vì nhiều tàu đi tập thể không muốn cho người lạ đi cùng. Tốt nhất bạn nên liên lạc trước qua điện thoại với phòng bán vé hoặc trung tâm hướng dẫn cảng tàu du lịch. Bảng cước giá vận chuyển khách du lịch (Niêm yết tại phòng bán vé, để tham khảo) (Đơn vị tính: VNĐ) Cỡ tàu Hành trình 4 giờ Hành trình 6 giờ Hành trình 8 giờ Cả tàu 1 người Cả tàu 1 người Cả tàu 1 người 10-15 người 280.000 30.000 380.000 42.000 490.000 54.000 15-25 người 360.000 20.000 500.000 28.000 630.000 35.000 25-35 người 400.000 16.000 550.000 22.000 700.000 28.000 30-60 người 450.000 15.000 600.000 19.000 750.000 24.000 60-70 người 800.000 15.000 1.100.000 19.000 1.400.000 24.000 Bên cạnh hệ thống tàu và cầu tàu, cảng tàu du lịch Bãi Cháy còn bao gồm: -Một số bãi đỗ xe, có sức chứa hơn 100 xe chở khách du lịch các loại cùng một lúc, tạo thuận tiện cho việc chuyên chở khách tới tận cầu cảng. -Hai quầy bán vé thăm vịnh được đặt ở đầu cầu tầu, bảng giá vé, thông tin hướng dẫn công khai chi tiết, tạo thuận lợi cho du khách đến đây. -Khu vực liên hệ cho thuê tàu du lịch. -Một nhà điều hành cảng tàu du lịch nằm ngay chính giữa khu vực cảng . Toà nhà này mới được xây dựng năm 2001 và là nơi có nhiệm vụ kiểm soát xuất bến và cập cảng của các tàu du lịch. -Trung tâm thông tin hướng dẫn du lịch Hạ Long thuộc ban quản lý vịnh Hạ Long. Trung tâm này được đặt ngay trong cổng của cảng tàu du lịch với chức năng cung cấp thông tin và những vấn đề có liên quan tới hoạt động du lịch trên biển cũng như trên bờ, bán các lọai bản đồ, tài liệu liên quan, sách báo về vịnh Hạ Long bằng nhiều thứ tiếng: Anh , Pháp, Trung Quốc, Việt đồng thời trung tam thông tin có đội ngũ hướng dẫn viên tiếng Việt, Anh, Pháp, Trung Quốc và Nhật phục vụ khách tham quan với những đoàn cần hướng dẫn viên tại điểm. - Cửa hàng bán đồ lưu niệm, nước giải khát, văn hóa phẩm và phục vụ những dịch vụ cần thiết cho du khách. Nhờ những cơ sở vật chất trên, việc phục vụ du khách tham quan vịnh Hạ Long trở nên thuận lợi và tập trung hơn, đem lại hiệu quả rõ rệt. Du khách có thể yên tâm về một điểm đến được đón tiếp lịch sự, chuyên nghiệp , thông tin có thể được tiếp cận dễ dàng mà không gặp nhiều phiền toái như hiện tượng cò mồi, bắt chẹt khách... Những chủ tàu du lịch cũng gặp nhiều thuận lợi hơn khi cảng tàu đi vào hoạt động bởi nguồn khách đã được tập trung, nguồn thu nhập của họ cũng ổn định hơn. Đồng thời, công tác quản lý, kiểm soát các hoạt động du lịch biển trên vịnh được thiết lập và ngày càng hoạt động có hiệu quả. Tuy nhiên do nhu cầu du lịch tham quan ngày càng tăng cao, công ty quản lý bến tàu - xe Quảng Ninh đã thực hiện việc cải tạo cảng tàu trong 4,5 năm qua. Diện tích sử dụng của cảng đã được mở rộng thêm 5000m2 về phía Đông. Mặt cầu đã được cải tạo và mặt bến được thường xuyên nạo vét, tạo thuận lợi cho nhiều tàu neo đậu, đảm bảo cho tàu ra vào cảng thuận lợi ngay cả trong thời điểm nước cạn. Khu nhà điều hành được xây dựng hoàn chỉnh với số vốn hơn 1 tỉ đồng. được biết trong thời gian tới công ty dự kiến sẽ mở rộng gấp đôi cảng tàu cả về diện tích sử dụng cũng như năng suất phục vụ. Khu vực cảng cho ngừơi nước ngoài và cho khách nội địa sẽ được phân biệt và một cầu mềm( phao) sẽ được lắp đặt để đề phòng trường hợp nước cạn, các tàu du lịch gặp khó khăn khi cập cảng cũng như tạo thuận lợi cho tàu lớn hơn có thể neo đậu để đón trả khách. Như vậy hiện nay cảng tàu đang dần trở nên nhỏ bé so với nhu cầu ngày một tăng của du khách tham quan vịnh bằng thuyền ,đặc biệt vào mùa hè. đầu năm 2002, trong thời gian cao điểm, khách du lịch đi tham quan vịnh qua cảng có ngày gần 10000 lượt khách với hơn 500 chuyến xuất bến. Những biện pháp mở rộng hoạt động của cảng tàu sẽ phải nhanh chóng triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu. Phòng thông tin hướng dẫn theo chức năng có bán những ấn phẩm, băng hình bằng các thứ tiếng thông dụng giới thiệu về Hạ Long nói chung và du lịch thăm vịnh Hạ Long nói riêng tuy nhiên hiện nay lượng ấn phẩm, băng hình có bán rất ít, chất lượng chưa đáp ứng nhu cầu thực tế của du khách. điều này làm cho du khách đặc biệt là khách đi lẻ sẽ gặp khó khăn khi tìm kiếm thông tin. 2.1.5 Cơ sở vật chất trên các đảo, hang động: Trên những hang động du khách thường ghé thăm như hang Sửng Sốt, động Thiên Cung, hang đầu Gỗ... theo các chương trình du lịch, các trang thiết bị phục vụ đã được lắp đặt và xây dựng đầy đủ như hệ thống cầu tàu cho tàu du lịch cập bến , hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống bậc thang, lối đi cũng như hệ thống vệ sinh, quầy lưu niệm...công tác tu bồ, tôn tạo hệ thống hang động nàycũng được thường xuyên thực hiện. Hiện nay, ban quản lý vịnh Hạ Long cũng đang triển khai một số dự án nâng cấp phục vụ đón khách thăm quan vịnh như: cầu cảng động Thiên Cung, hang Sửng Sốt,bãi tắm Titốp, đảo Soi Sim.. đồng thời rà soát đầu tư bổ sung trang thiết bị máy móc, phương tiện phục vụ quản lý, khai thác hang động đặc biệt là hệ thống trang thiết bị vệ sinh, môi trường tại các điểm du khách đến tham quan, Các cơ sở vật chất kỹ thuật cần thiết cũng đã được đầu tư trên các đảo có bãi tắm đẹp. Để phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí cũng như tắm biển của khách du lịch trên đảo Titôp, ban quản lý vịnh Hạ Long đã đưa vào khai thác một số dịch vụ như : cho thuê áo tắm, cho thuê các phương tiện giải trí như mô-tô nước, dù bay, kayak, dịch vụ tráng nước ngọt.. Bước đầu những cơ sở vật chất phục vụ du khách trên các đảo, hang động đã được xây dựng và đưa vào sủ dụng những việc xây dựng trên cần được tiến hành rộng hơn trên nhiều hòn đảo khác nhằm mở rộng hơn không gian du lịch trên vịnh. 2.2 Các điểm du lịch chủ yếu trên vịnh Hạ Long - Các hang động trên vịnh Hạ Long : với hơn 20 hang động lớn nhỏ có giá trị thẩm mỹ, khả năng thu hút khách khác nhau. Ban quản lý vịnh Hạ Long đã đầu tư một số hang động cùng với sự giúp đỡ của các chuyên gia ở Quế Lâm Quảng Châu ( Trung Quốc) góp phần tạo ra sức hấp dẫn mới cho du lịch Hạ Long. Trong thời gian tới tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục đầu tư một số hang động còn lại sẽ giữ nguyên vẻ hoang sơ, tăng thêm sự phong phú cho vịnh Hạ Long. - Các bãi tắm : Ngoài bãi tắm Bãi Cháy,vịnh Hạ Long còn có hàng chục bãi tắm lớn nhỏ có khả năng đáp ứng nhu cầu của khách du lịch,đặc biệt là khách quốc tế, tiêu biểu như bãi Ti tốp,Ba trái Đào. -Các Đảo :Trên một diện tích không rộng mọc lên hàng nghìn hòn đảo với vô số hình dáng kỳ dị khác nhau, khiến cho người ra liên tưởng đến thế giới của sự sống. Đảo thì giống ông già câu cá (hòn ông Lã Vọng), đảo thì giống nàng tiên(đảo Cô Tiên), đảo thì y hệt một đầu người (đảo đầu người) hay đảo tựa đôi gà chọi (hòn Gà Chọi)... Đặc biệt là đảo Tuần Châu, nơi có thể lưu trú qua đêm ,đã được coi như một điểm du lịch có giá trị. Đảo Tuần Châu cách trung tâm thành phố Hạ Long 8km về phía tây, đất tương đối bằng phẳng, rộng khoảng 405 ha. Hiện nay đã xây dựng tuyến đường eo biển nối đất liền với đảo- đường có tổng chiều dài 20147m, bề rộng 7m. Bảo đảm an toàn giao thông ngay cả lúc triều cường nhật. Bắt đầu từ đó , Tuần Châu thay đổi hẳn bộ mặt trở thành khu du lịch hiện đại,với một toà nhà nổi phục vụ các buổi biểu diễn nghệ thuật và hội nghị quốc tế. Một hệ thống khách sạn 4 sao, hệ thống nhà gỗ dựng theo phog cách khu vực Đông Nam Á . Nơi đây hoạt động vui chơi giải trí diễn ra sôi nổi với nhiều trò hấp dẫn, đặc biệt là trò biểu diễn cá heo thu hút rất nhiều khách du lịch, nhằm góp phần làm thay đổi bộ mặt của Hạ Long trong năm Du Lịch 2005. Đảo Soi Sim : là một đảo đất , hai đỉnh cao khoảng 100m, ở giữa võng xuống, sườn dốc thoải về phía Tây Nam.Trên núi là một khu rừng nguyên sinh với nhiều loại cây đặc biệt vì hòn đảo đã từ hàng triệu năm nay bị biển vây quoanh.Trong năm du lịch Hạ Long 2003 vùng đảo này là một trong các điểm du lịch mới mẻ. Đảo Soi Sim hiện nay cũng là một điểm du lịch hấp dẫn đặc biệt với du lịch thích chèo thuyền mạo hiểm , lều trại qua đêm ,tắm biển, leo núi, vui chơi giải trí. Trong tương lai gần, Soi Sim sẽ trở thành một tổ hợp du lịch sinh thái vui chơi giải trí vô cùng hẫp dẫn và bổ ích. Hoạt động du lịch trên các đảo hiện nay là một trong những trọng tâm chiến lược phát triển du lịch của Hạ Long.- Núi Bài Thơ - Chùa Long Tiên :Núi Bài thơ trước đây có tên là Truyền Đăng.Năm 1468 vua Lê Thánh Tông cũng là nhà thơ nổi tiếng, khi đi kinh lý sau vùng Đông Bắc đã dừng chân trên vịnh Hạ Long ngay dưới chân ngọn núi nên thơ này. Xúc cảm trước thiên nhiên hùng vĩ nhà vua đã làm một bài thơ và truyền lệnh khắc vào vách núi.Từ đó có tên là núi Bài Thơ. Núi Bài Thơ cao 106m đứng bên bờ Hòn Gai, một nửa chân núi gắn với đất liền, nửa bên kia ngâm trong nước biển. Đi thuyền trên vịnh, cách bờ vịnh Hạ Long 300m đã có thể nhìn thấy bài thơ khắc trên vách núi trong một khung hình vuông, mỗi chiều dài 1,5m. Leo núi Bài Thơ là một trò chơi đầy hấp dẫn. Đứng ở lưng chừng núi, phóng tầm mắt xa xa là biển xanh, đảo đá hấp nhô, nhìn lên cao là trời mây bồng bềnh và xung quoanh là cây hoa, cây rừng. Đây là điểm du lịch thắng cảnh kết hợp với du lịch văn hoá nên vừa có khả năng thu hút khách du lịch với mục đích tôn giáo, lại vừa có khả năng thu hút khách đến tham quan ngắm cảnh. Hiện nay, khu vực này chưa được quan tâm nên chưa phát huy được giá trị du lịch. Tình trạng dân cư xâm lấn, xây dựng trái phép làm mất đi cảnh quan vốn có của nó đã xảy ra mà chưa có biện pháp tháo gỡ. Hàng năm chùa Long Tiên có đến hàng hàng trăm ngàn lượt khách ghé thăm, nhưng đa phần là khách hành hương thuần tuý. 2.3 Các tuyến du lịch trên vịnh Hạ Long Tuyến 1 : Cảng tàu du lịch Bãi Cháy - động Thiên Cung-hang Đầu Gỗ-hòn Đỉnh Hương-hòn Gà Chọi : 4 giờ. Tuyến 2 : Cảng tàu du lịch Bãi Cháy- động Thiên Cung-hang Đầu Gỗ - Hòn Gà Chọi – hang Sửng Sốt - Đảo Ti tốp 8 giờ. Tuyến 3 : Cảng tàu du lịch Bãi Cháy- động Thiên Cung-hang Đầu Gỗ – hòn Đỉnh Hương – Hòn Gà Chọi – Tam Cung – Ti tốp 6 giờ. Tuyến 4 : Cảng tàu du lịch Bãi Cháy- động Thiên Cung-hang Đầu Gỗ - Hòn Gà Chọi – Hồ Ba Hầm – bãi tắm Ba Trái Đào :9 giờ. Tuyến 5 : Cảng tàu du lịch Bãi Cháy – vịnh Bái Tử Long – Tam Cung – Sửng Sốt – Ti tốp : 6 giờ Tuyến 6 : Cảng tàu du lịch Bãi Cháy – Mê Cung – Sửng Sốt – Ti tốp : 7 giờ Tuyến 7 :Bái Tử Long – Ngọc Vừng – Quan Lạn : 2 ngày 1 đêm Tuyến 8: Cảng tàu du lịch Bãi Cháy – Hòn Đại Bàng – hòn Mặt Quỷ – hòn ấm Chén – hòn Ông Cụ - Đảo Khỉ: 6 giờ. 2.3.1 Một số chương trình du lịch thăm quan vịnh Hạ Long Trên cơ sở tài nguyên du lịch sẵn có và các cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch đã được trang bị, việc khai thác hoạt động du lịch hiện nay có 3 loại hình chính du lịch tham quan bằng tàu tiếng thuần tuý, du lịch mạo hiểm trên thuyền kayak và du lịch tham quan ngủ đêm trên vịnh Hạ Long, Bái Tử Long, Lan Hạ. Trong những loại hình này thì hai loại hình sau chỉ khách du lịch nước ngoài là thường ưa thích và lựa chọn. Lý do có thể đưa ra thứ nhất là vì khách Việt chứa có thói quen tham gia loại hình du lịch tự khám phá

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc1864.doc
Tài liệu liên quan